ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
city มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 18/08/2012 ตอบ: 8
|
ตอบ: Sat Aug 18, 2012 8:53 am ชื่อกระทู้: คำถามเรื่องซะกาตฟิตเราะห์ |
|
|
1.มัสยิดแต่งตั้งคณะกรรมการในการรับซะกาตฟิตเราะห์ได้หรือไม่
2.คณะกรรมการมัสยิดไม่ได้แจกจ่ายซะกาตให้กับบุคคล 8 จำพวกแต่กลับขายซะกาตฟิตเราะให้กับชาวบ้านอีกทีในภายหลังและเอาเงินเข้ามัสยิด
3.การขายซะกาตฟิตเราะนำเงินเข้ามัสยิดได้หรือไม่
4.หากไม่พบผู้มีสิทธิ์รับบริจาคซะกาตก็อนุญาตให้ซะกาตแก่มัสยิดได้หรือไม่
5.อนุญาตให้ออกซะก๊าตสำหรับการสร้างมัสยิด ผ้าเพื่อการห่อศพ (เกี่ยวกับการจัดแจงมัยยิด) ซึ่งเป็นทัศนะของท่าน อัลก๊อฟฟาล (อุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์) , ท่านอะนัส , และท่านอัลหะซัน อัลบะซอรีย์ ) ฮาดิษดังกล่าวถูกต้องหรือเปล่าครับ
6.คำตรัสของอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ที่ว่า وَفِي سَبِيلِ اللّهِ "(ซะก๊าตนั้นจะต้องตกอยู่)ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" ซูเราะห์อัตเตาบะฮ์ อายะที่ 60 นั้น ไม่ใช่มีความหมายเพียงนักรบในวิถีทางของอัลเลาะฮ์เท่านั้น แต่มีความหมายแบบครอบคลุม العموم ทุก ๆ ด้านของคุณความดี เช่น สร้างมัสยิด ทำสะพาน และทำถนนหนทาง ถูกต้องหรือไม่ครับ
7 ท่านอิมามฟัครุดดีน อัรรอซีย์ อัชชาฟิอีย์ ได้กล่าวอธิบายในตัฟซีร อัลกะบีร เกี่ยวกับอายะฮ์ ที่ 60 ของซูเราะฮ์ เตาบะฮ์ ความว่า "ท่านจงรู้ไว้เถิดว่า ความหมายผิวเผินของคำตรัสของพระองค์ที่ว่า وَفِي سَبِيلِ اللّهِ "(ซะก๊าตฟิตเราะห์นั้นจะต้องตกอยู่)ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" อัตเตาบะฮ์ 60 นั้น ไม่ได้จำกัดเพียงแค่บรรดานักรบเท่านั้น ดังนั้น ด้วยความนี้ ท่านอัลก๊อฟฟาล ได้ทำการถ่ายทอดไว้ในตัฟซีรของท่านเกี่ยวกับทัศนะนักปราชญ์ฟิกห์บางส่วนว่า พวกเขาอนุญาตให้ออกซะก๊าตเกี่ยวกับทั้งหมดที่อยู่ในด้านของความดีงาม จากการห่อมัยยิด สร้างกำแพง และสร้างทำนุบำรุงมัสยิด เพราะคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "(ซะก๊าตนั้นจะต้องตกอยู่)ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" อัตเตาบะฮ์ 60 นั้น มีความหมายครอบคลุมทั้งหมด (ถูกต้องหรือไหมครับ)
1 ถ้าเอาซะกาตฟิตเราะห์ไปขายแล้วนำเงินมาแจกจ่ายได้หรือไม่? หากมีอุปสรรคจำเป็น เช่น ทรัพย์สินซะกาตจะเสียหายหรือต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนส่งลำเลียงซะกาต เป็นต้น
อาจารย์ครับช่วยตอบให้ด้วยครับ ญาซากัลลอฮฺ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Aug 20, 2012 12:07 am ชื่อกระทู้: |
|
|
1.มัสยิดแต่งตั้งคณะกรรมการในการรับซะกาตฟิตเราะห์ได้หรือไม่
ตอบ
ได้ครับ เพื่อนำซะกาตนั้นไปแจกจ่ายให้คนขัดสน (มิสกิน) อีกที่
2.คณะกรรมการมัสยิดไม่ได้แจกจ่ายซะกาตให้กับบุคคล 8 จำพวกแต่กลับขายซะกาตฟิตเราะให้กับชาวบ้านอีกทีในภายหลังและเอาเงินเข้ามัสยิด
ตอบ
ซะกาตฟิตเราะฮ นั้น จุดเน้น อยู่ที่คนขัดสน หรือ ยากจน ครับ ดังหะดิษ
รายงานโดยท่านอิบนุอับบาส เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา ความว่า
فَرَضَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ زَكَاةَ الْفِطْرِ طُهْرَةً لِلصَّائِمِ مِنْ اللَّغْوِ وَالرَّفَثِ وَطُعْمَةً لِلْمَسَاكِينِ مَنْ أَدَّاهَا قَبْلَ الصَّلَاةِ فَهِيَ زَكَاةٌ مَقْبُولَةٌ وَمَنْ أَدَّاهَا بَعْدَ الصَّلَاةِ فَهِيَ صَدَقَةٌ مِنْ الصَّدَقَاتِ
ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กำหนดวาญิบซะกาตฟิฏเราะฮฺ เพื่อชำระความบริสุทธิ์ให้แก่ผู้ถือศีลอด จากคำพูด ที่ไม่ดี และหยาบคาย และเป็นอาหารสำหรับบรรดาคนยากจน บุคคลใดที่จ่ายซะกาตฟิฏเราะฮฺก่อนละหมาด (อีด) ดังนั้นมันคือซะกาต ที่ถูกตอบรับ และบุคคลใดที่จ่ายซะกาตฟิฏเราะฮฺหลังจากละหมาด (อีด) ดังนั้นมันคือเศาะดาเกาะฮฺหนึ่งจากเศาะดาเกาะฮฺต่าง ๆ (บันทึกโดยอบูดาวุด : 1609 อิบนิมาญะฮฺ : 1827 เศาะเหี๊ยะหฺอบูดาวุดอัลบานียฺ : 1609 เศาะเหี๊ยะหฺอิบนิมาญะฮฺอัลบานียฺ : 1492)
เพราะฉะนั้นเงินเข้ามัสยิดควรจะเป็นเงินบริจาค หรือวากัฟ ไม่ใช่เอาส่วนที่เป็นสิทธิคนยากจนเข้ามัสยิด
3.การขายซะกาตฟิตเราะนำเงินเข้ามัสยิดได้หรือไม่
ตอบ
เป็นการนำซะกาตฟิตเราะฮไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ แต่ถ้า นำไปเก็บไว้เพื่อใช้จ่ายในทางของอัลลอฮ ประเด็นนี้ ทัศนะที่ว่า ซะกาตฟิตเราะฮสามารถจ่ายให้ผู้มีสิทธิ์แปดจำพวกได้ ก็ถือว่าใช้ได้ ตามทัศนะของมัซฮับชาฟิอี
4.หากไม่พบผู้มีสิทธิ์รับบริจาคซะกาตก็อนุญาตให้ซะกาตแก่มัสยิดได้หรือไม่
ตอบ
หากไม่มีคนจนในท้องถิ่นนั้น ควรนำไปแจกจ่ายคนจนในท้องถิ่นอื่น ซึ่งเป็นไปไม่ได้ว่า ในประเทศนี้ไม่มีคนยากจน
5.อนุญาตให้ออกซะก๊าตสำหรับการสร้างมัสยิด ผ้าเพื่อการห่อศพ (เกี่ยวกับการจัดแจงมัยยิด) ซึ่งเป็นทัศนะของท่าน อัลก๊อฟฟาล (อุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์) , ท่านอะนัส , และท่านอัลหะซัน อัลบะซอรีย์ ) ฮาดิษดังกล่าวถูกต้องหรือเปล่าครับ
ตอบ
อิหม่ามมาลิก กล่าวว่า
لا يجزئه أن يُعطي من زكاته في كفن ميت لأن الصدقة إنما هي للفقراء والمساكين ومن سمَّى الله وليس للأموات ولا لبناء المساجد
การมอบซะกาตของเขา ใช้ในการห่อศพ นั้นใช้ไม่ได้ เพราะแท้จริงเศาะดะเกาะฮ(หมายถึงซะกาต)นั้น มันคือ สำหรับบรรดาคนยากจน, คนขัดสน และผู้ที่อัลลอฮระบุชื่อเอาไว้ และมันไม่ใช่สำหรับบรรดาคนตายและการสร้างมัสยิด- ดู อัลมุเดาวะนะฮ เล่ม 2 หน้า 59
6.คำตรัสของอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ที่ว่า وَفِي سَبِيلِ اللّهِ "(ซะก๊าตนั้นจะต้องตกอยู่)ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" ซูเราะห์อัตเตาบะฮ์ อายะที่ 60 นั้น ไม่ใช่มีความหมายเพียงนักรบในวิถีทางของอัลเลาะฮ์เท่านั้น แต่มีความหมายแบบครอบคลุม العموم ทุก ๆ ด้านของคุณความดี เช่น สร้างมัสยิด ทำสะพาน และทำถนนหนทาง ถูกต้องหรือไม่ครับ
ตอบ
อิบนุกุดามะฮกล่าวว่า
ولا يجوز صرف الزكاة الى غير من ذكر الله تعالى من بناء المساجد والقناطر والسقايات وإصلاح الطرقات وسد البثوق وتكفين الموتى والتوسعة على الأضياف وأشباه ذلك من القُرَبِ التي لم يذكرها الله تعالى.
ไม่อนุญาตให้จ่ายซะกาตแก่อื่นจากผู้ที่อัลละฮตะอาลาระบุไว้ เช่น การสร้างมัสยิด,การสร้างสะพาน,การสร้างระบบชลประทาน,การปรับปรุงถนน,การป้องกันน้ำท่วม,การห่อมัยยิต และ ทำห้องพักให้แก่บรรดาแขก เป็นต้น จากการอิบาดะฮที่อัลลอฮตะอาลา ไม่ได้ระบุเอาไว้ - อัลมุฆนีย์ เล่ม 2 หน้า 527
7 ท่านอิมามฟัครุดดีน อัรรอซีย์ อัชชาฟิอีย์ ได้กล่าวอธิบายในตัฟซีร อัลกะบีร เกี่ยวกับอายะฮ์ ที่ 60 ของซูเราะฮ์ เตาบะฮ์ ความว่า "ท่านจงรู้ไว้เถิดว่า ความหมายผิวเผินของคำตรัสของพระองค์ที่ว่า وَفِي سَبِيلِ اللّهِ "(ซะก๊าตฟิตเราะห์นั้นจะต้องตกอยู่)ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" อัตเตาบะฮ์ 60 นั้น ไม่ได้จำกัดเพียงแค่บรรดานักรบเท่านั้น ดังนั้น ด้วยความนี้ ท่านอัลก๊อฟฟาล ได้ทำการถ่ายทอดไว้ในตัฟซีรของท่านเกี่ยวกับทัศนะนักปราชญ์ฟิกห์บางส่วนว่า พวกเขาอนุญาตให้ออกซะก๊าตเกี่ยวกับทั้งหมดที่อยู่ในด้านของความดีงาม จากการห่อมัยยิด สร้างกำแพง และสร้างทำนุบำรุงมัสยิด เพราะคำตรัสของพระองค์ที่ว่า "(ซะก๊าตนั้นจะต้องตกอยู่)ในวิถีทางของอัลเลาะฮ์" อัตเตาบะฮ์ 60 นั้น มีความหมายครอบคลุมทั้งหมด (ถูกต้องหรือไหมครับ)
ตอบ
ถูกต้อง แต่ไม่ทั้งหมด คำว่าในหนทางของอัลลลอฮ คือ หนทางที่ส่งเสริมศาสนาของอัลลลอฮ ให้สูงส่ง เช่น การเฝยแพร่ศาสนา ,การศึกษา
ส่วนการทะนุบำรุงมัสยิด การสร้างกำแพง ดูคำตอบข้อ 6
1 ถ้าเอาซะกาตฟิตเราะห์ไปขายแล้วนำเงินมาแจกจ่ายได้หรือไม่? หากมีอุปสรรคจำเป็น เช่น ทรัพย์สินซะกาตจะเสียหายหรือต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนส่งลำเลียงซะกาต เป็นต้น
ตอบ
ได้แน่นอนหากมีความจำเป็นแบบนั้น
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Mon Aug 20, 2012 12:23 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|
|
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้ คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้ คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้ คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้
|
Powered by phpBB
ฉ 2001, 2002 phpBB Group
|