ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Apr 15, 2012 9:02 pm ชื่อกระทู้: โลโก้ "เมาญูด บิลามะกาน" |
|
|
โลโก้ موجود بلا مكان
ข้างต้นเป็นโลโก้ยอดฮิตที่หวังตีตลาดและทำลายผู้ที่ตนเองอุปโลกน์ชื่อให้เขาว่า “วะฮาบีย”ให้สูญพันธ์ และคิดว่าเป็นโลโก้ประกันคุณภาพว่า “อากิดะฮของข้าเท่านั้น”ที่เป็นของแท้ “ ส่วนยี่ห้ออื่นไม่มีคุณภาพและเป็นของปลอม ดังนั้น ยี่ห้อนี้ น่าสนใจ เรามาติดตามกันดีกว่า
๑. ใครเป็นเจ้าของโลกโก้ موجود بلا مكان
ผู้เป็นเจ้าตำหรับคำนี้คือ กลุ่มมุอฺตะซิละฮ
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ (ฮ.ศ 260-328)ปราชญ์สะลัฟที่ถูกอ้างว่าเป็นหัวหน้ามัซฮับอาชาอิเราะฮ กล่าวว่า
اختلف المعتزلة في ذلك، فقال قائلون: البارئ بكل مكان، بمعنى أنه مدبر لكل مكان...والقائلون بهذا القول جمهور المعتزلة أبو هزيل والجعفراني والإسكافي ومحمد بن عبد الوهاب الجبائي. وقال قائلون: البارئ لا في مكان، بل هو على ما لم يزل. وهو قول هشام الفوطي وعباد بن سليمان وأبي زفر وغيرهم من المعتزلة. وقالت المعتزلة في قول الله عزوجل (طه: 5) ]الرحمن على العرش استوى[ يعني استولى
พวกมุอฺตะซิละฮ มีความเห็นขัดแย้งกันในประเด็นดังกล่าว มีผู้กล่าวว่า พระเจ้าผู้สร้าง อยู่ทุกหนทุกแห่ง ความหมายคือ ทรงบริหารทุกหนทุกแห่ง ..และบรรดาผู้ที่กล่าวด้วยทัศนะนี้ คือพวกมุอฺตะซิละฮส่วนใหญ่ ได้แก่ อบูฮุซัยลฺ, อัลญะอฺฟะรอนีย์, อัลอิสกาฟีย์,และมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮฮับอัลญุบาอีย์ และมีผู้กล่าวว่า " พระผู้ทรงสร้าง ไม่อยู่ในสถานที่ แต่ทว่า ทรงดำรงอยู่ตลอดไป และมันคือ ทัศนะของฮิชาม อัลฟุวาฏี,อับบาด บิน สุไลมาน,อบีซุฟัรและอื่นจากพวกเขา จากพวกมุอฺตะซิละฮ และพวกมุอฺตะซิละฮ กล่าวเกี่ยวกับคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า "พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงอิสติวาอ์ อยู่บนอะรัช- ฏอฮา/5 ว่า หมายถึง อำนาจการปกครอง" – ดู - อัลมะกอลาตอิสลามียีน1/236
สรุป
ท่าน อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า
1-"ผู้ที่อ้างว่าอัลลอฮทรงมี โดยไม่อยู่สถานที่คือ มุอตะซิละฮ มีนามว่า "ฮิชามอัลฟุวาฏี,อับบาด บินสุลัยมานและ อบีซูฟัร
2. ผู้ที่ตีความคำว่า "อิสติวาอ" ว่าหมายถึง การปกครอง คือ พวกมุอตะซิละฮ
........
คำว่า อยู่บนฟ้า คืออยู่เบื้องสูง ไม่ใช่อาศัยมัคลูคเป็นสถานที่อย่างที่อาชาอิเราะฮแนวญะฮมียะฮ มโน
๒. ทำไมเขาจึงคิดคำพูดนี้ขึ้นมาเป็นโลโก้
คำตอบคือ เพื่อปฏิเสธ ความหมายอายะฮและหะดิษต่อไปนี้ ที่ระบุว่าอัลลอฮทรงอยู่เบื้องบน เช่น
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตอยู่เหนือบัลลังก์
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
تَعْرُجُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ
[70.4] มลาอิกะฮ์และอัรรูหฺ (ญิบรีล) จะขึ้นไปหาพระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี (ของโลกดุนยานี้)
รายงานจากมุอาวียะฮ บิน ลหะกัม อัสสะละมี กล่าวว่า
وَكَانَتْ لِيْ جَارِيَةٌ تَرْعَى غَنَمًا لِيْ اُحُدٍ وَالْجُوَانِيَةِ فَاطَّلَعْتُ ذَاتَ يَوْمٍ فَاِذَا بَالذِّئْبِ قَدْ ذَهَبَ بِشَاةٍ مِنْ غَنَمِهَا وَاَنَا رَجُلٌ مِنْ بَنِيْ آدَمَ اَسَفَ كَمَا يَاْسِفُوْنَ . لَكِنَّيْ صَكَكْتُهَا صَكَّةً فَاَتَيْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَعَظَّمَ ذَلِكَ عَلَيَّ . قُلْتُ يَارَسُوْلَ اللهِ اَفَلاَ اَعْتِقُهَا ؟ قَالَ : اِئْتِنِيْ بِهَا . فَقَالَ لَهَا : اَيْنَ اللهُ ؟ قَالَتْ : فِى السَّمَاءِ . قَالَ : مَنْ اَنَا ؟ قَالَتْ : اَنْتَ رَسُوْلُ اللهِ . قَالَ : اَعْتِقُهَا فِاِنَّهَا مُؤْمِنَة
มุอาวิยะฮ บิน หุกัม อัลอัสละมีย์ กล่าวว่า “ข้าพเจ้ามีทาสหญิงคนหนึ่ง เลี้ยงแพะให้ข้าพเจ้าที่ อุหุด และ ญุวัยนียะฮ ในวันหนึ่ง ข้าพเจ้า พบว่า แพะตัวหนึ่งที่นางดูแล ได้ถูกหมาป่าเอาไป และข้าพเจ้า เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ที่รู้สึกโกรธ เหมือนๆกับ บรรดาผู้ที่โกรธทั้งหลาย แต่ว่า ข้าพเจ้าได้ทุบตีนาง แล้วข้าพเจ้าได้ไปหาท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮวะสัลลัมแล้ว ท่านได้ตักเตือนข้าพเจ้า ในเรื่องดังกล่าว
ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า โอ้ รซูลุลลอฮ ข้าพเจ้าจะปล่อยนางให้เป็นอิสระได้ไหม? ท่านรซูลุลลอฮ กล่าวว่า “นำนางมาที่ฉัน แล้วรซูลุลลอฮได้กล่าวถามนางว่า “อัลลอฮอยู่ใหน? นางกล่าวตอบว่า “ อยู่บนฟากฟ้า” ท่านรซูลุลลอฮ กล่าวว่า “ฉันเป็นใคร? นางกล่าวว่า “ท่านคือ ศาสนทูตของอัลลอฮ ท่านรซูลุลลอฮ จึงกล่าวว่า “ปล่อยนางให้เป็นอิสระเถิด เพราะแท้จริงนางเป็นผู้หญิงที่ศรัทธา – รายงานโดย มุสลิม และอบีดาวูด
นอกจากนี้ยังมีอายะฮ อื่นๆ และหะดิษอื่น ที่บ่งบอกว่าอัลลอออยู่เบื้อสูง หรือ อยู่บนฟากฟ้า เขาก็จะเอาโลโก้นี้ไปหักล้างหมด มาชาอัลลอฮ
๓. ในคำว่า “موجود بلا مكان (เมาญูด บิลามะกาน) คำนี้ แปลก พิสดานอย่างไร
คำนี้แปลกมาก เพราะคำว่า “موجود เป็น اسم مفعول คือ นามที่แสดงบอกว่าเป็นผู้ถูกกระทำ ความหมาย คือ ผู้ถูกให้มีขึ้นมา พอรวมกับคำว่า موجود بلا مكان แปลว่า “ผู้ทรงถูกให้มีขึ้นมา โดยไม่มีสถานที่ ..... ทั้งที่อัลลอฮ ตรัสว่า
لم يلد ولم يولد
ทรงไม่กำเนิด และทรงไม่ถูกกำเนิด
เพราะฉะนั้น การใช้คำนี้น่าจะไม่เลิศหรู แต่เป็นคำที่ควรระวังมากกว่า
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Wed Feb 14, 2018 10:43 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun May 20, 2012 6:11 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ในเศาะเหียะบุคอรี กิตาบุตเตาฮีด อิหม่ามบุคอรีกล่าวว่า
بَاب وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ وَهُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ قَالَ أَبُو الْعَالِيَةِ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ ارْتَفَعَ فَسَوَّاهُنَّ خَلَقَهُنَّ وَقَالَ مُجَاهِدٌ اسْتَوَى عَلَا عَلَى الْعَرْشِ
"
บทว่าด้วยคำตรัสของอัลลอฮ (และอะรัชนั้นอยู่บนน้ำ) (และพระเจ้าแห่งอะรัชอันยิ่งใหญ่) อบูอัลอาลียะฮ กล่าวว่า (ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า) หมายถึง ทรงขึ้นไป (และได้ทำให้มันสมบูรณ์) หมายถึง ทรงสร้างมัน และมุญฮิด กล่าวว่า คำว่า(อิสตะวา) หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนือบัลลังค์ ( อะรัช) - ดูเศาะเฮียะบุคอรี เล่ม 6 หน้า 2699 หะดิษหมายเลข 6982
.............
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Apr 03, 2014 10:13 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า
كان الله ولم يكن شيء غيره
" พระองค์ทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสิ่งใดเลย นอกจากพระองค์(เพียงองค์เดียว) " รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ ไว้ในซอเฮี๊ญะหฺของท่าน
………..
ในหะดิษบุคอรีมีดังนี้
كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَيْءٌ قَبْلَهُ وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ ثُمَّ خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ
อัลลอฮทรงมีอยู่แล้ว และไม่มีสิ่งใดอยู่ก่อนพระองค์ และ อะรัชของพระองค์นั้น อยู่บน น้ำ หลังจากนั้น พระองค์ทรงสร้างบรรดาฟากฟ้าและแผ่นดิน - หะดิษบุคอรี หมายเลข 6982
อิหม่ามบุคอรีจัดหะดิษข้างต้น ในหัวข้อเรื่อง
بَاب وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ وَهُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ قَالَ أَبُو الْعَالِيَةِ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ ارْتَفَعَ فَسَوَّاهُنَّ خَلَقَهُنَّ وَقَالَ مُجَاهِدٌ اسْتَوَى عَلَا عَلَى الْعَرْشِ
บทว่าด้วยคำตรัสของอัลลอฮ (และอะรัชนั้นอยู่บนน้ำ) (และพระเจ้าแห่งอะรัชอันยิ่งใหญ่) อบูอัลอาลียะฮ กล่าวว่า (ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า) หมายถึง ทรงขึ้นไป (และได้ทำให้มันสมบูรณ์) หมายถึง ทรงสร้างมัน และมุญฮิด กล่าวว่า คำว่า(อิสตะวา) หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนือบัลลังค์ ( อะรัช) - ดูเศาะเฮียะบุคอรี เล่ม 6 หน้า 2699 หะดิษหมายเลข 6982
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Sep 22, 2014 4:12 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เขาหาว่า "คนที่เก่งวิชาหลักภาษาอาหรับ จะไม่พูดว่า "อัลลอฮอยู่บนอะรัช"
มีผู้ใช้นามว่า Baihakee Classic
ได้ยกหลักฐานภาษาอาหรับและอธิบายว่า
นี้คือแนวทางสาลัฟ
(ثم استوى على العرش).سورة الأعراف .دالم تفسير الفتوحات الإلهية
.قوله(استواء يليق به)
هذه طريقة السلف الذين يفوضون علم المتشابه إلى الله بعد صرفه عن ظاهره...الخ
ถ้าเราเก่งเรืองนาฮูจิงๆจะไม่พูดว่า อัลลอห์อยู่บนอารัซ
........................
ชี้แจง
ข้างต้น คือ ตัวอย่างของการบริโภคแนวคิดแบบนักวิภาษวิทยา ที่มาจากคำสอนของ อริสโตเติล นักปรัชญาชาวโรมัน
ที่ใช้หลักเหตุผล อธิบายอะกีดะฮ ถึงขนาด ปฏิเสธการอยู่เหนืออะรัชของอัลลอฮ ที่ระบุในอัลกุรอ่าน อัสสุนนะฮ ตามที่บรรดาบรรพชนผู้ทรงธรรมยุคก่อน(สะละฟุศศอลิห)เดินอยู่บนเส้นทางนี้
ความโง่เขลา ขาดความเข้าใจในอะกีดะฮสะลัฟ จึงมีคำพูดออกมาว่า “ ถ้าเก่งวิชานาฮู(วิชาหลักไวยกรณ์อาหรับ) ก็จะไม่พูดว่า
“อัลลอฮอยู่บนอะรัช
”
เป็นคำพูดที่กล่าวหาว่า “นักปราชญ์ยุคสะลัฟ ไม่เก่งหลักภาษาอาหรับ
มาดูหลักฐานที่แสดงการอยู่เหนืออะรัชของอัลลอฮที่ ผู้ใช้นามแฝงว่า Baihakee Classic ปฏิเสธ (ขออัลลอฮชี้นำผู้นี้ด้วย)
หนึ่ง - หลักฐานจากอัลกุรอ่าน
พระองค์ตรัสว่า
الَّذِينَ يَحْمِلُونَ الْعَرْشَ وَمَنْ حَوْلَهُ يُسَبِّحُونَ بِحَمْدِ رَبِّهِمْ وَيُؤْمِنُونَ بِهِ وَيَسْتَغْفِرُونَ لِلَّذِينَ آمَنُوا رَبَّنَا وَسِعْتَ كُلَّ شَيْءٍ رَحْمَةً وَعِلْمًا فَاغْفِرْ لِلَّذِينَ تَابُوا وَاتَّبَعُوا سَبِيلَكَ وَقِهِمْ عَذَابَ الْجَحِيمِ[
บรรดาผู้แบกบัลลังก์และผู้ที่อยู่รอบๆบัลลังก์ต่างก็แซ่ซ้องด้วยการสดุดีสรรเสริญพระผู้อภิบาลของพวกเขาและศรัทธาต่อพระองค์และขออภัยโทษให้แก่บรรดาผู้ศรัทธา โอ้พระผู้อภิบาลของเราพระองค์ท่านทรงแผ่ความเมตตาและความรู้ไปทั่วทุกสิ่ง ขอพระองค์โปรดอภัยแก่บรรดาผู้ขอลุแก่โทษและดำเนินตามแนวทางของพระองค์ท่าน และทรงคุ้มครองพวกเขาให้พ้นจากการลงโทษแห่งไฟนรกด้วยเถิด - อัล ฆอฟัร :7
พระองค์ตรัสว่า
]الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأرْضَ وَمَا بَيْنَهُمَا فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ الرَّحْمَنُ فَاسْأَلْ بِهِ خَبِيرًا[
พระผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินและสิ่งที่มีอยู่ในระหว่างทั้งสองนั้นในหกวัน แล้วพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ พระองค์ผู้ทรงกรุณา ดังนั้นเจ้าจงถามผู้รอบรู้เกี่ยวกับพระองค์เถิด - ฟุรกอน : 59
พระองค์ตรัสว่า
]إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالأرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ[………
แท้จริงพระผู้อภิบาลของพวกเจ้านั้น คืออัลลอฮฺผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผนดินภายในหกวันแล้วทรงสถิตย์อยู่บนบัลลังก์ - อัล อะรอฟ :54
.............................
อัลกุรอ่านได้ระบุถึง การทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์(อะรัช) ของอัลลอฮ ถึง 7 แห่งในอัลกุรอ่าน แต่กลับมีผู้กล้า ปฏิเสธ ดังกล่าว
สอง – หลักฐานจากอัสสุนนะฮ
ในหะดิษบุคอรีมีดังนี้
كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَيْءٌ قَبْلَهُ وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ ثُمَّ خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ
อัลลอฮทรงมีอยู่แล้ว และไม่มีสิ่งใดอยู่ก่อนพระองค์ และ อะรัชของพระองค์นั้น อยู่บน น้ำ หลังจากนั้น พระองค์ทรงสร้างบรรดาฟากฟ้าและแผ่นดิน - หะดิษบุคอรี หมายเลข 6982
อิหม่ามบุคอรีจัดหะดิษข้างต้น ในหัวข้อเรื่อ
ง
بَاب وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ وَهُوَ رَبُّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ قَالَ أَبُو الْعَالِيَةِ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ
ارْتَفَعَ فَسَوَّاهُنَّ خَلَقَهُنَّ وَقَالَ مُجَاهِدٌ اسْتَوَى عَلَا عَلَى الْعَرْشِ
บทว่าด้วยคำตรัสของอัลลอฮ (และอะรัชนั้นอยู่บนน้ำ) (และพระเจ้าแห่งอะรัชอันยิ่งใหญ่) อบูอัลอาลียะฮ กล่าวว่า (ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า) หมายถึง ทรงขึ้นไป (และได้ทำให้มันสมบูรณ์) หมายถึง ทรงสร้างมัน และมุญฮิด กล่าวว่า คำว่า(อิสตะวา) หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนือบัลลังค์ ( อะรัช) - ดูเศาะเฮียะบุคอรี เล่ม 6 หน้า 2699 หะดิษหมายเลข 6982
อิบนุคุซัยมะฮ รายงานว่า ท่านหญิงอาอีฉะฮ (ร.ฎ)กล่าวว่า
سبحان من وسع سمعه الأصوات " ، فسمع اللَّه جل وعلا كلام المجادلة ، وهُوَ فوق سبْعٍ سماوات مستو عَلَى عرشه وقد خفى بعض كلامها عَلَى من حضرها وقرب منها
มหาบริสุทธิ์ ผู่ซึ่ง การได้ยินของพระองค์ ครอบคลุมถึงบรรดาเสียงต่างๆ แล้วอัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงสูงส่ง ทรงได้ยิน คำพูดของสตรีที่โต้แย้งกัน) และพระองค์ ทรงอยู่เหนือ เจ็ดชั้นฟ้า ผู้ทรงอยู่บนอะรัช ของพระองค์ และแท้จริง ส่วนหนึ่งของคำพูดของนาง ได้ซ่อนเร้น แก่ผู้ที่อยู่ต่อหน้านาง และอยู่ใกล้นาง - ดู กิตาบุตเตาฮิด เล่ม 1 หน้า 107 ตรวจทานโดย ดร.อับดุลอะซีซ อัชชะฮวาน
ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
فَإذَا سَأَلْتُمُ اللهَ فَسْأَلُوْهُ الْفِرْدَوْسَ فَإنَّهُ أوْسَطُ الْجَنَّةِ وَأعْلَى الْجَنَّةِ أُرَاهُ فَوْقَهُ عَرْشُ الرَّحْمَانِ وَمِنْهُ تَفَجَّرَ أنْهَارُ الْجَنَّةِ
“เมื่อพวกท่านวิงวอนขอต่ออัลลอฮ์ ก็จงขอสวรรค์ อัลฟิรเดาซ์ เพราะมันอยู่ครงกลางและสูงสุดของสวรรค์ บัลลังค์ของอัลลอฮ์ถูกมองเห็นจากด้านบนของมัน และบรรดาแม่น้ำในสวรรค์พวยพุ่งออกจากมัน” ศอเฮียะห์บุคอรี ฮะดีษเลขที่ 2581
อิบนุคุซัมะฮ (ร.ฮ) อธิบายหะดิษข้างต้นว่า
قَالَ أَبُو بَكْرٍ : فَالْخَبَرُ يُصَرِّحُ أَنَّ عَرْشَ رَبِّنَا جَلَّ وَعَلا فَوْقَ جَنَّتِهِ ، وَقَدْ أَعْلَمَنَا جَلَّ وَعَلا أَنَّهُ مُسْتَوٍ عَلَى عَرْشِهِ ، فخَالِقُنَا عَالٍ فَوْقَ عَرْشِهِ الَّذِي هُوَ فَوْقَ جَنَّتِهِ
อบูบักร์ กล่าวว่า “และหะดิษ ได้อธิบายชัดเจนว่า แท้จริง อะรัชของพระเจ้าของเรา (ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงเลิศยิ่ง ) อยู่เหนือสวรรค์ ของพระองค์ และ พระองค์(ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงเลิศยิ่ง) ได้บอกให้เรารู้ว่า “แท้จริง พระองค์ทรงสถิต(ทรงอยู่) บนอะรัชของพระองค์ และ พระเจ้าผู้ทรงสร้าง อยู่สูงเหนือ อะรัช ของพระองค์ ซึ่ง มันอยู่เหนือสวรรค์ของพระองค์ –
กิตาบุตเตาฮีด เล่ม 1 หน้า 241
@@@@@@@
มีรายงานจากคำพูดของปราชญ์ยุคสะลัฟผู้ทรงธรรมอีกมากมาย ทียืนยันว่า “อัลลอฮทรงอยู่เหนืออะรัช” เพราฉะนั้น ใครก็ตามที่ปฏิเสธ ก็ให้ทำการเตาบะฮ(สารภาพผิด)ต่ออัลลอฮโดยเร็ว และขออัลลอฮทรงชีนำทางเขาด้วย
วัสสลาม
จากผู้มีนามว่า “อะฮลุลกุรอ่านวัสสุนนะฮ”
อินชาอัลลอฮ ยังมีหลักฐานยืนยัน การอยู่บน อะรัช ของอัลลอฮมากหมาย
หมายเหตุ - คำว่าอยู่บนอะรัช คือ อยู่เหนืออะรัช เพราะทรงอยู่เหนือมัคลูค แยกจากมัคลูค
คำจำกัดความ: |
|
ขนาดไฟล์: |
17.84 กิโลไบต์ |
เข้าชม: |
8564 ครั้ง |
|
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|