ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Feb 13, 2012 11:35 pm ชื่อกระทู้: เขาว่าอนุญาตให้ละหมาดฟัรดูที่กุโบร์ได้ |
|
|
คุณอัลอัชอารีย์ ได้อ้างหะดิษต่อไปนนี้ว่า อนุญาตให้ละหมาดฟัรดูที่กุโบร์ได้ (คัดจากหลักฐานวิภาษอาจารย์ปราโมทย์)
ท่านอัลบุคอรีย์ ได้กล่าวรายงานว่า
وَرَأَي عُمَرُ أَنَسَ بْنَ مَالِكٍ يُصَلِّيْ عِنْدَ قَبْرٍ، فَقَالَ : الْقَبْرَ الْقَبْرَ وَلَمْ يَأْمُرْهُ الإِعَادَةَ
"ท่านอุมัรได้เห็นท่านอะนัส บิน มาลิก ทำการละหมาดที่กุบูร ดังนั้นท่านอุมัรจึงกล่าวว่า (ระวัง) กุบูร กุบูร และท่านอุมัรก็มิได้ใช้ให้ท่านอะนัสกลับไปละหมาดใหม่" หนังสือฟัตฮุลบารีย์ 1/523
ท่านอะนัส บิน มาลิก ได้ทำการละหมาดที่กุบูร ซึ่งบ่งชี้ว่าท่านมีทัศนะอนุญาตให้ทำละหมาดที่กุบูรได้ แต่ท่านอุมัรได้เตือนให้ระวังแต่ท่านมิได้ใช้ให้กลับไปละหมาดใหม่ ซึ่งบ่งชี้เพียงว่าการละหมาดที่กุบูรนั้นอนุญาตกระทำได้ตามทัศนะของท่านอุมัรแต่ไม่บังควร(มักโระฮ์) เนื่องจากเกรงว่าดินที่กุบูรจะเปื้อนผสมกับนะยิส
.
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=3968.0
แล้ว คุณอัลอัชอารีย์ สรุป กล่าวหาอาจารย์ปราโมทย์ว่า พูดแบบลอยๆ ดังข้อความข้างล่าง
สิ่งดังกล่าวนี้ บ่งชัดเจนว่าการมักโระฮ์สิ่งดังกล่าวมิใช่มักโระฮ์แบบฮะรอมตามที่ อ.ปราโมทย์ได้กล่าวไว้ แต่สะลัฟส่วนมากมีทัศนะเพียงแค่มักโระฮ์ธรรมดาเท่านั้นเอง ยิ่งกว่านั้น ยังมีซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิห์บางส่วน มีทัศนะไม่ถือว่ามักโระฮ์ แต่เป็นที่อนุญาตให้ละหมาดที่กุบูรได้ ดังนั้น อ.ปราโมทย์ จะพูดแบบลอย ๆ ว่าหมายถึงมักโระฮ์ฮะรอมตามทัศนะของสะลัฟย่อมมิได้อย่างเด็ดขาด
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=3968.0
ข้อสรุปของอัลอัชอารีย์ เป็นการสรุปตามความเห็น ความจริง ท่านอะนัสไม่ได้ละหมาดที่กุบูร เหตุนี้ท่านอุมัรจึงไม่ได้ใช้ให้ละหมาดใหม่ ดังหะดิษที่ว่า
بَيْنَمَا أَنَسٌ يُصَلِّي إِلَى قَبْرٍ نَادَاهُ عُمَرُ : الْقَبْرَ الْقَبْرَ ، فَظَنَّ أَنَّهُ يَعْنِي الْقَمَرَ ، فَلَمَّا رَأَى أَنَّهُ يَعْنِي الْقَبْرَ جَازَ الْقَبْرَ وَصَلَّى
ระหว่างที่ท่านอะนัส กำลังจะละหมาดหันไปทางกุโบร์ ท่านอุมัร ได้เรียกขึ้นว่า (ระวัง) กุบูร (ระวัง)กุบูร โดยที่เขา(อะนัส)เข้าใจว่า หมายถึง เกาะมัร (พระจันทร์เต็มดวง) แล้วเมื่อเขา เห็นว่าหมายถึง กุบูร เขาก็ เดินผ่านกุบูรไป แล้วก็ละหมาด ดูฟัตหุลบารีย์ เล่ม 1 หน้า 524 -525
ความจริงหะดิษเมากูฟ ข้างต้น ที่อัลอัชอะรีย์อ้าง ก็ไม่สามารถจะมาหักล้างหะดิษที่ว่า
الأَرْضُ كُلُّهاَ مَسْجِدٌ إلاّ الْمَقْبَرَة وَالْحَماَّم "
ความว่า: แผ่นดินทั้งหมดนั้นเป็นมัสยิด ยกเว้นสถานที่ ฝังศพ (กุโบร) และห้องน้ำ (รายงานโดยอะบูดาวูด หมายเลข 492
เช็คอัลเฟาซานกล่าวว่า
فلو أنَّ أحدًا من الناس صلَّى صلاة فريضة أو صلاة تطوُّع في مقبرة أو إلى قبر؛ فصلاته غير صحيحة
หากมนุษย์คนหนึ่งคนใด ละหมาดฟัรดู หรือละหมาดสุนัต ที่กุบูร หรือหันไปทางกุบูร การละหมาดของเขาใช้ไม่ได้ อัลมุนตะกอ ฟัตวา เชคอัลเฟาซาน เล่ม 1 หมายเลขที่ 117
والله اعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Feb 14, 2012 12:10 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านหาฟีซ อิบนุหะญัร กล่าวเพิ่มเติมว่า
وَلَهُ طُرُقٌ أُخْرَى بَيَّنْتُهَا فِي " تَعْلِيقِ التَّعْلِيقِ " مِنْهَا مِنْ طَرِيقِ حُمَيْدٍ عَنْ أَنَسٍ نَحْوَهُ وَزَادَ فِيهِ " فَقَالَ بَعْضُ مَنْ يَلِينِي إِنَّمَا يَعْنِي الْقَبْرَ فَتَنَحَّيْتُ عَنْهُ " وَقَوْلُهُ " الْقَبْرَ الْقَبْرَ " بِالنَّصْبِ فِيهِمَا عَلَى التَّحْذِيرِ .
และมันมีบรรดาสายรายงานอื่นอีก ซึ่งข้าพเจ้าได้อธิบายมันไว้ใน หนังสือ ตะลีกุตตะลีก ส่วนหนึ่งจากนั้น มาจากสายรายงานของ หุมัยดิน จาก อะนัส ซึ่งมีสำนวนเหมือนกัน และได้มีข้อความเพิ่มเติมในสำนวนนั้นว่า บางคนที่อยู่ข้างๆข้าพเจ้า ได้กล่าวว่า ความจริง หมายถึง กุบูร แล้วข้าพเจ้า ก็ได้เคลื่อนย้ายออกจากมัน และคำพูดของท่านอุมัรที่ว่า กุบูร ,กุบูร อ่านนะสับ ในคำทั้งสอง แสดงบอกถึงการเตือนให้ระวัง - ดูฟัตหุลบารีย์ เล่ม 1 หน้า 524 -525
...............
คือ เมื่อท่านอะนัส เข้าใจแล้วว่า คำพูดของอุมัรที่กล่าวว่า กุบูร ,กุบูร ซึ่งก่อนหน้านี้ท่านได้ยิน เหมือนกับคำว่า เกาะมัร ซึ่งหมายถึง ดวงจันทร์ พอมีคนบอกว่า หมายถึง กุบูร ท่านก็เคลือนย้ายจากกุบูร แล้วก็ได้ละหมาด ท่านอุมัรก็ไม่ได้ใช้ให้ท่านอะนัสละหมาดใหม่ เพราะท่านอะนัส ไม่ได้ทำผิดข้อห้ามนั้นเอง - แปลกนะ นักวิชาการบางคนพยายามหาเหตุ หาความเห็นมาหักล้างหะดิษ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Feb 14, 2012 1:01 am ชื่อกระทู้: |
|
|
لأَرْضُ كُلُّهاَ مَسْجِدٌ إلاّ الْمَقْبَرَة وَالْحَماَّم
ความว่า: แผ่นดินทั้งหมดนั้นเป็นมัสยิด ยกเว้นสถานที่ ฝังศพ (กุโบร) และห้องน้ำ (รายงานโดยติรมิซีย หมายเลข 417
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ อธิบายว่า
وَأَمَّا الْمَقْبُرَةُ فَذَهَبَ أَحْمَدُ إِلَى تَحْرِيمِ الصَّلَاةِ فِي الْمَقْبُرَةِ ، وَلَمْ يُفَرِّقْ بَيْنَ الْمَنْبُوشَةِ وَغَيْرِهَا ، وَلَا بَيْنَ أَنْ يَفْرِشَ عَلَيْهَا شَيْئًا يَقِيهِ مِنَ النَّجَاسَةِ أَمْ لَا ، وَلَا بَيْنَ أَنْ يَكُونَ فِي الْقُبُورِ أَوْ فِي مَكَانٍ مُنْفَرِدٍ مِنْهَا كَالْبَيْتِ . وَإِلَى ذَلِكَ ذَهَبَتِ الظَّاهِرِيَّةُ وَلَمْ يُفَرِّقُوا بَيْنَ مَقَابِرِ الْمُسْلِمِينَ وَالْكُفَّارِ . وَذَهَبَ الشَّافِعِيُّ إِلَى الْفَرْقِ بَيْنَ الْمَقْبُرَةِ الْمَنْبُوشَةِ وَغَيْرِهَا فَقَالَ : إِذَا كَانَتْ مُخْتَلِطَةً بِلَحْمِ الْمَوْتَى وَصَدِيدِهِمْ وَمَا يَخْرُجُ مِنْهُمْ لَمْ تَجُزِ الصَّلَاةُ فِيهَا لِلنَّجَاسَةِ ، فَإِنْ صَلَّى رَجُلٌ فِي مَكَانٍ طَاهِرٍ مِنْهَا أَجْزَأَتْهُ . وَذَهَبَ الثَّوْرِيُّ وَالْأَوْزَاعِيُّ وَأَبُو حَنِيفَةَ إِلَى كَرَاهَةِ الصَّلَاةِ فِي الْمَقْبُرَةِ ، وَلَمْ يُفَرِّقُوا كَمَا فَرَّقَ الشَّافِعِيُّ وَمَنْ مَعَهُ بَيْنَ الْمَنْبُوشَةِ وَغَيْرِهَا . وَذَهَبَ مَالِكٌ إِلَى جَوَازِ الصَّلَاةِ فِي الْمَقْبُرَةِ وَعَدَمِ الْكَرَاهَةِ ، وَحَدِيثُ الْبَابِ يَرُدُّ عَلَيْهِ . وَالظَّاهِرُ مَا ذَهَبَ إِلَيْهِ الظَّاهِرِيَّةُ وَاللَّهُ تَعَالَى أَعْلَمُ
สำหรับสถานที่กุบูร นั้น อะหมัดได้มีทัศนะว่าห้ามละหมาด ในสถานที่กุบูร และไม่ได้แบ่งแยกว่า สถานที่กุบูรนั้น ถูกขุดแล้วหรือไม่ และไม่ได้แบ่งแยกระหว่าง สิ่งที่เขาขุดขึ้นมาบนสถานที่กุบูร ว่ายังคงเหลือนะยิสอยู่หรือไม่ก็ตาม และไม่ได้แบ่งแยกระหว่าง มันจะอยู่ในบรรดาหลุมศพ หรือ ในสถานที่แยกออกเป็นเอกเทศ จากมัน เช่น บ้านเป็นต้น และกลุ่มซอฮิรียะฮ ได้มีทัศนะ ดังกล่าวนั้น โดยที่พวกเขาไม่ได้แบ่งแยกระหว่างกุบูรมุสลิม และกุบูรกาเฟร และอิหม่ามชาฟิอี มีทัศนะว่า แบ่งแยกระหว่าง สถานที่กุบูร ที่ถูกขุดแล้ว และที่ยังไม่ได้ขุด โดยท่านกล่าวว่า เมื่อปรากฏว่า มันปะปนกับเนื้อของศพ และน้ำหนองของพวกเขา และสิ่งที่ออกมาจากพวกเขา(ศพ) การละหมาดในที่นั้นใช้ไม่ได้ เพราะมีนะญิส แล้วถ้าคนใดละหมาดในสถานที่ที่สะอาดจากมัน ก็ถือว่าใช้ได้ และ อัษเษารีย์ ,อัลเอาซาอีย์ และอบูหะนีฟะฮ มีทัศนะว่า การละหมาดในสถานที่กุบูรนั้นเป็นมักรูฮ(เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ) และพวกเขาไม่ได้แบ่งแยก ดังที่อิหม่ามชาฟิอีและผู้ที่ เห็นด้วยกับเขา ได้แบ่งแยกระหว่างสถานที่ที่ถูกขุด และไม่ได้ขุด และ อิหม่ามมาลิก มีทัศนะว่าอนุญาตให้ละหมาดในสถานที่กุบูรได้ และไม่ถือว่ามักรูฮ ทั้งๆที่ หะดิษในเรื่องนี้ ได้คัดค้านมัน (ท่านมุบาเราะกะฟุรีย์จึง สรุปว่า) และที่ชัดเจน คือ สิ่งที่กลุ่มอัซซอฮิรียะฮ ได้ให้ทัศนะมันไว้ - วัลลอฮุอะลัม ดู ตุหฟะตุลอะวะซีย์ กิตาบุสเศาะลาต หะดิษหมายเลข 417
.............
คือ กลุ่มซอฮีรียะฮ(กลุ่มที่ยึดตามตัวบทที่ปรากฏ) เขามีทัศนะว่า ห้ามละหมาดในสถานที่กุบูร
จากหลักฐานส่วนหนึ่งที่ผมเสนอ แสดงให้เห็นว่า ท่านอาจารย์ปราโมทย์ ไม่ได้พูดอะไรลอยๆ อย่างที่อัลอัชอารีย์กล่าวหา _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abu มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 04/01/2009 ตอบ: 19
|
ตอบ: Wed Feb 15, 2012 9:17 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อจ.ครับ จริงๆแล้วเรากำลังคุยกันในเรื่อง การละหมาดญานาซะที่กุบุรได้หรือไม่ โดยเจ้าของคำถามคือ ห้องสมุดอะลุ้ลอะดิษนะครับ
กระทู้ กำลังไปด้วยดีเลยทีเดียวครับ...[b]ซึ่งอจ.ตอบว่า ละหมาดไม่ได้
และอจ.ก็อนุญาติให้ผมนำเสนอต่อ เกี่ยวกับที่มาของการญานาซะที่กุบุรได้อย่างไร แต่กระทู้ดังกล่าสไม่รู้หายไปไหนแล้วครับ[/b] |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Feb 15, 2012 11:36 am ชื่อกระทู้: |
|
|
abu บันทึก: |
อจ.ครับ จริงๆแล้วเรากำลังคุยกันในเรื่อง การละหมาดญานาซะที่กุบุรได้หรือไม่ โดยเจ้าของคำถามคือ ห้องสมุดอะลุ้ลอะดิษนะครับ
กระทู้ กำลังไปด้วยดีเลยทีเดียวครับ...[b]ซึ่งอจ.ตอบว่า ละหมาดไม่ได้
และอจ.ก็อนุญาติให้ผมนำเสนอต่อ เกี่ยวกับที่มาของการญานาซะที่กุบุรได้อย่างไร แต่กระทู้ดังกล่าสไม่รู้หายไปไหนแล้วครับ[/b] |
คนถามคือ คุณนาวีวีย์ แห่งซุนนะฮสะติวเด้น ในหัวข้อว่า "สงสัย" แต่คุณบิดเบือนคำถาม ซึ่งผมก็รู้เจตนาของคุณ คือ เพื่อจะฟิตนะฮ แล้วเขาถามสั้นๆ ผมก็ตอบสั้น แต่ที่หลังคุณอบู ก็เพิ่มประเด็นในคำถาม แล้วกล่าวหาว่าผมตอบไม่รอบคอบ เรืองกระทู้หายไป มันเกิดการผิดพลาด และไม่สามารถกู้คืนได้ เพราะที่ถาม ถามเรืองละหมาดฟัรดู ไม่ใช่ละหมาดญะนาซะฮ เพราะละหมาดญะนาซะฮ ไม่มีนักวิชาการคนใหนเขาปฏิเสธ เพราะฉะนั้น ถามให้ชัดเจนว่าละหมาดฟัรดู 5 เวลา หรือละหมาดญะนาซะฮ ที่ผมตอบไปคือ ละหมาดฟัรดูในสถานที่ที่เป็นกุบูร เมื่อกระทู้หาย ผมก็ลงประเด็นนี้ อีกครั้ง เพื่อยืนยันว่า การละหมาดฟัรดูในสถานที่กุบูร ไม่ได้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับละหมาดญะนาซะฮ เพราะฉะนั้น ผมไม่หะลาลให้นำคำพูดที่บิดเบือน แล้วนำไปลงวิจารณ์ ในเว็บซุนนะฮสะติวเด้น _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abu มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 04/01/2009 ตอบ: 19
|
ตอบ: Thu Feb 16, 2012 3:15 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คนถามคือ คุณนาวีวีย์ แห่งซุนนะฮสะติวเด้น ในหัวข้อว่า "สงสัย" แต่คุณบิดเบือนคำถาม ซึ่งผมก็รู้เจตนาของคุณ คือ เพื่อจะฟิตนะฮ แล้วเขาถามสั้นๆ ผมก็ตอบสั้น แต่ที่หลังคุณอบู ก็เพิ่มประเด็นในคำถาม แล้วกล่าวหาว่าผมตอบไม่รอบคอบ เรืองกระทู้หายไป มันเกิดการผิดพลาด และไม่สามารถกู้คืนได้ เพราะที่ถาม ถามเรืองละหมาดฟัรดู ไม่ใช่ละหมาดญะนาซะฮ เพราะละหมาดญะนาซะฮ ไม่มีนักวิชาการคนใหนเขาปฏิเสธ เพราะฉะนั้น ถามให้ชัดเจนว่าละหมาดฟัรดู 5 เวลา หรือละหมาดญะนาซะฮ ที่ผมตอบไปคือ ละหมาดฟัรดูในสถานที่ที่เป็นกุบูร เมื่อกระทู้หาย ผมก็ลงประเด็นนี้ อีกครั้ง เพื่อยืนยันว่า การละหมาดฟัรดูในสถานที่กุบูร ไม่ได้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับละหมาดญะนาซะฮ เพราะฉะนั้น ผมไม่หะลาลให้นำคำพูดที่บิดเบือน แล้วนำไปลงวิจารณ์ ในเว็บซุนนะฮสะติวเด้น
งั้นผมขอมาอัฟครับ คือผมเข้าใจว่าเป็นคุณอะลุ้ลฮะดิส แต่ที่อจ.ว่าผมบิดเบือนนั้นผมไม่ทราบว่า คำถามที่ผมตอบไปนั้นมมานั้นผมบิดเบือน เพราะผู้ถามๆว่าละหมาดบนศาลาในกุบุรได้หรือไม่
ผมเห็นอจ.ตอบว่าไม่ได้ ก็เลยเข้าใจว่า ผู้ถามคงถามถึงละหมาญานซะมากกว่าเพราะถามในสถานที่กุบุร
ผมก็เลยงง ที่อจ.ตอบว่า ไม่ได้ ซึ่งจริงๆผมไม่รู้ว่าถามถึงเป็นละหมาดอะไร เพราะคุณ นาวาวีย์ถาม ครอบคลุม เพราะถ้าเป็ละหมาดญานาซะนั้นมีหลักฐานว่าอนุญาติละหมาดได้ ถ้าหากไมาเจาะจงหรือไม่มีสาเหตุ...[i] |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Feb 16, 2012 3:42 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abu บันทึก: | คนถามคือ คุณนาวีวีย์ แห่งซุนนะฮสะติวเด้น ในหัวข้อว่า "สงสัย" แต่คุณบิดเบือนคำถาม ซึ่งผมก็รู้เจตนาของคุณ คือ เพื่อจะฟิตนะฮ แล้วเขาถามสั้นๆ ผมก็ตอบสั้น แต่ที่หลังคุณอบู ก็เพิ่มประเด็นในคำถาม แล้วกล่าวหาว่าผมตอบไม่รอบคอบ เรืองกระทู้หายไป มันเกิดการผิดพลาด และไม่สามารถกู้คืนได้ เพราะที่ถาม ถามเรืองละหมาดฟัรดู ไม่ใช่ละหมาดญะนาซะฮ เพราะละหมาดญะนาซะฮ ไม่มีนักวิชาการคนใหนเขาปฏิเสธ เพราะฉะนั้น ถามให้ชัดเจนว่าละหมาดฟัรดู 5 เวลา หรือละหมาดญะนาซะฮ ที่ผมตอบไปคือ ละหมาดฟัรดูในสถานที่ที่เป็นกุบูร เมื่อกระทู้หาย ผมก็ลงประเด็นนี้ อีกครั้ง เพื่อยืนยันว่า การละหมาดฟัรดูในสถานที่กุบูร ไม่ได้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับละหมาดญะนาซะฮ เพราะฉะนั้น ผมไม่หะลาลให้นำคำพูดที่บิดเบือน แล้วนำไปลงวิจารณ์ ในเว็บซุนนะฮสะติวเด้น
งั้นผมขอมาอัฟครับ คือผมเข้าใจว่าเป็นคุณอะลุ้ลฮะดิส แต่ที่อจ.ว่าผมบิดเบือนนั้นผมไม่ทราบว่า คำถามที่ผมตอบไปนั้นมมานั้นผมบิดเบือน เพราะผู้ถามๆว่าละหมาดบนศาลาในกุบุรได้หรือไม่
ผมเห็นอจ.ตอบว่าไม่ได้ ก็เลยเข้าใจว่า ผู้ถามคงถามถึงละหมาญานซะมากกว่าเพราะถามในสถานที่กุบุร
ผมก็เลยงง ที่อจ.ตอบว่า ไม่ได้ ซึ่งจริงๆผมไม่รู้ว่าถามถึงเป็นละหมาดอะไร เพราะคุณ นาวาวีย์ถาม ครอบคลุม เพราะถ้าเป็ละหมาดญานาซะนั้นมีหลักฐานว่าอนุญาติละหมาดได้ ถ้าหากไมาเจาะจงหรือไม่มีสาเหตุ...[i] |
อัลหัมดุลิ้ลละฮ อโหสิให้
ขออัลลอฮคุ้มครอง - امين _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abu มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 04/01/2009 ตอบ: 19
|
ตอบ: Fri Feb 17, 2012 2:30 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณอัลอัชอารีย์ ได้อ้างหะดิษต่อไปนนี้ว่า อนุญาตให้ละหมาดฟัรดูที่กุโบร์ได้ (คัดจากหลักฐานวิภาษอาจารย์ปราโมทย์)
ท่านอัลบุคอรีย์ ได้กล่าวรายงานว่า
وَرَأَي عُمَرُ أَنَسَ بْنَ مَالِكٍ يُصَلِّيْ عِنْدَ قَبْرٍ، فَقَالَ : الْقَبْرَ الْقَبْرَ وَلَمْ يَأْمُرْهُ الإِعَادَةَ
"ท่านอุมัรได้เห็นท่านอะนัส บิน มาลิก ทำการละหมาดที่กุบูร ดังนั้นท่านอุมัรจึงกล่าวว่า (ระวัง) กุบูร กุบูร และท่านอุมัรก็มิได้ใช้ให้ท่านอะนัสกลับไปละหมาดใหม่" หนังสือฟัตฮุลบารีย์ 1/523
ท่านอะนัส บิน มาลิก ได้ทำการละหมาดที่กุบูร ซึ่งบ่งชี้ว่าท่านมีทัศนะอนุญาตให้ทำละหมาดที่กุบูรได้ แต่ท่านอุมัรได้เตือนให้ระวังแต่ท่านมิได้ใช้ให้กลับไปละหมาดใหม่ ซึ่งบ่งชี้เพียงว่าการละหมาดที่กุบูรนั้นอนุญาตกระทำได้ตามทัศนะของท่านอุมัรแต่ไม่บังควร(มักโระฮ์) เนื่องจากเกรงว่าดินที่กุบูรจะเปื้อนผสมกับนะยิส
.
ข้อความที่อจ.ว่า อจ.เวปซุนนะสติวเด้นกล่าวว่า หมายถึง ละหมาดฟรัดู5เวลานั้น ผมหาไม่เจอครับ ถ้าใครเจอช่วยบอกทีจะได้เป็นข้อมูลใหม่สำหรับผม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Feb 17, 2012 4:09 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abu บันทึก: | คุณอัลอัชอารีย์ ได้อ้างหะดิษต่อไปนนี้ว่า อนุญาตให้ละหมาดฟัรดูที่กุโบร์ได้ (คัดจากหลักฐานวิภาษอาจารย์ปราโมทย์)
ท่านอัลบุคอรีย์ ได้กล่าวรายงานว่า
وَرَأَي عُمَرُ أَنَسَ بْنَ مَالِكٍ يُصَلِّيْ عِنْدَ قَبْرٍ، فَقَالَ : الْقَبْرَ الْقَبْرَ وَلَمْ يَأْمُرْهُ الإِعَادَةَ
"ท่านอุมัรได้เห็นท่านอะนัส บิน มาลิก ทำการละหมาดที่กุบูร ดังนั้นท่านอุมัรจึงกล่าวว่า (ระวัง) กุบูร กุบูร และท่านอุมัรก็มิได้ใช้ให้ท่านอะนัสกลับไปละหมาดใหม่" หนังสือฟัตฮุลบารีย์ 1/523
ท่านอะนัส บิน มาลิก ได้ทำการละหมาดที่กุบูร ซึ่งบ่งชี้ว่าท่านมีทัศนะอนุญาตให้ทำละหมาดที่กุบูรได้ แต่ท่านอุมัรได้เตือนให้ระวังแต่ท่านมิได้ใช้ให้กลับไปละหมาดใหม่ ซึ่งบ่งชี้เพียงว่าการละหมาดที่กุบูรนั้นอนุญาตกระทำได้ตามทัศนะของท่านอุมัรแต่ไม่บังควร(มักโระฮ์) เนื่องจากเกรงว่าดินที่กุบูรจะเปื้อนผสมกับนะยิส
.
ข้อความที่อจ.ว่า อจ.เวปซุนนะสติวเด้นกล่าวว่า หมายถึง ละหมาดฟรัดู5เวลานั้น ผมหาไม่เจอครับ ถ้าใครเจอช่วยบอกทีจะได้เป็นข้อมูลใหม่สำหรับผม |
อารีฟีน ได้วิภาษอาจารย์ปราโมทย์ ในกรณีอาจารย์ปราโมทย์กล่าวว่าละหมาดในสถานที่กุบูร เป็นสิ่งต้อง แล้วอารีฟีนก็คัดค้าน โดยนำเสนอหะดิษอุมัร เพราะความจริงเรื่องละหมาดญะนาซะฮที่กุบูร ไม่เคยปรากฏว่าอาจารย์ปราโมทย์คัดค้าน การพยายามที่จะบอกว่า ละหมาดที่กุบูรได้ ก็เพื่อพยายามที่จะบอกว่า อ่านอัลกุรอ่านได้และเฝ้ากุโบร์ ได้เช่นกัน เพราะการเฝ้ากุโบร์ 3 วัน 7 วัน ก็ต้องละหมาดในกุโบร์อยู่ดี อย่าพยายามเลี่ยงบาลี หรือไม่ก็ไปถามอารีฟีน ด้วยว่า ไปวิภาษอาจาย์อาจารย์ปราโมทย์ด้วยเหตุประสงค์ใด _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abu มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 04/01/2009 ตอบ: 19
|
ตอบ: Mon Feb 20, 2012 9:40 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อารีฟีน ได้วิภาษอาจารย์ปราโมทย์ ในกรณีอาจารย์ปราโมทย์กล่าวว่าละหมาดในสถานที่กุบูร เป็นสิ่งต้อง แล้วอารีฟีนก็คัดค้าน โดยนำเสนอหะดิษอุมัร เพราะความจริงเรื่องละหมาดญะนาซะฮที่กุบูร ไม่เคยปรากฏว่าอาจารย์ปราโมทย์คัดค้าน การพยายามที่จะบอกว่า ละหมาดที่กุบูรได้ ก็เพื่อพยายามที่จะบอกว่า อ่านอัลกุรอ่านได้และเฝ้ากุโบร์ ได้เช่นกัน เพราะการเฝ้ากุโบร์ 3 วัน 7 วัน ก็ต้องละหมาดในกุโบร์อยู่ดี อย่าพยายามเลี่ยงบาลี หรือไม่ก็ไปถามอารีฟีน ด้วยว่า ไปวิภาษอาจาย์อาจารย์ปราโมทย์ด้วยเหตุประสงค์ใด
_________________
อจ.อย่าเข้าใจผิดนะที่ผมถามทบทวนในสิ่งที่อจ.นำข้อมูลว่า เวปซุนนะสติวเด้นเสนอหลักฐานว่าอนุญาตให้ละหมาดฟรัดูได้
คือผมหาไม่เจอจริงๆว่าเวปดังกล่าวอ้างว่าสามารถละหมาดฟัรดูบนกุบุรได้ แต่ที่ทราบว่าอนุญาติเฉพาะละหมาดญานาซะเท่านั้น
เรื่อง ของละหมาดญานะซะถือว่าเป็นอิบาดัดที่มนุษย์หวังผลบุญไม่ใช่หรือครับ อจ. ส่วนเรื่องการอ่านกรุอ่าน ที่กุบุร นั้นมันก็คือ อิบาดัตที่ลูกๆและทายาทฮีดายะให้พ่อแม่พี่น้องจของเขา
แต่ที่ผมถาม อจ.คือ อจ.ว่าเวปฯดังกล่าว พูดถึงการละหมาด ฟัรดู5เวลา อันนี้ผมถือว่า อจ. เข้าใจอะไรความหมายบางอย่างผิดไปหรือไม่ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Feb 20, 2012 8:54 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abu บันทึก: | [i]
เรื่อง ของละหมาดญานะซะถือว่าเป็นอิบาดัดที่มนุษย์หวังผลบุญไม่ใช่หรือครับ อจ. ส่วนเรื่องการอ่านกรุอ่าน ที่กุบุร นั้นมันก็คือ อิบาดัตที่ลูกๆและทายาทฮีดายะให้พ่อแม่พี่น้องจของเขา
|
อัลหัมดุลิลละฮ
การละหมาดญะนาซะฮ เป็นอิบาดะฮที่มีผลบุญมาก แต่ถ้ารับจ้างละหมาด ก็ไม่มีผลอะไรตอบแทนนอกจากเงินในซองไม่กี่สิบบาท เมื่อพี่น้องมุสลิมตาย ก็ให้ไปร่วมพิธีศพ ไปละหมาด ไปส่งศพ และร่วมอ่านดุอาตัษบีตให้กับศพ แต่ไม่ใช่ต้องมีเงือนไขว่า ต้องให้เจ้าภาพมาเชิญก่อน จึงจะไปละหมาดให้ศพ ตามประเพณีทีทำกัน
ท่านอิบนุตัยมียะฮกล่าวว่า
وَإِخْرَاجُ الصَّدَقَةِ مَعَ الْجِنَازَةِ بِدْعَةٌ مَكْرُوهَةٌ وَهِيَ تُشْبِهُ الذَّبْحَ عِنْدَ الْقَبْرِ وَلَا يُشْرَعُ شَيْءٌ مِنْ الْعِبَادَاتِ عِنْدَ الْقُبُورِ الصَّدَقَةُ وَغَيْرُهَا،
การจ่ายเศาะดาเกาะฮ พร้อมกับพิธีศพ เป็นบิดอะฮที่น่ารังเกียจ และมันคล้ายคลึงกับการเชื่อด(สัตว์)ที่กุบูร และ ไม่มีสิ่งใดจากบรรดาอิบาดะฮ ถูกบัญญัติให้ทำ ณ กุบูร ไม่ว่าจะเป็นเศาะดะเกาะฮ และอื่นจากจากมัน - ฟะตาวากุบรอ เล่ม 5 หน้า 362
ผู้เรียบเรียงหนังสือ หาชียะฮอัรเราดุลมุร็อบบิ(الروض المربع )กล่าว
ويكره الذبح عند القبر ، والأكل منه لخبر أنس " لا عقر في الإسلام " رواه أحمد بإسناد صحيح ، وفي معناه الصدقة عند القبر ، فإنه مُحْـدَث ، وفيه رياء
การเชือดสัตว์ ที่ กุบูร และรับประทานจากมัน เป็นมักรูฮ(สิ่งที่น่ารังเกียจ) เพราะหะดิษรายงานโดยอะนัสกล่าวว่า "ไม่มีการเชือด(ทีกุบูร)ในอิสลาม " รายงานโดยอะหมัด ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะ และอยู่ในความหมายของมัน(ของหะดิษบทนี้) คือ การบริจาคเศาะดะเกาะฮที่กุบูร เพราะมันเป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ และ ในนั้น มีการโอ้อวด
เช็คอับดุรเราะหมาน บิน มุฮัมหมัด บิน กอซิม อัลอาเศะมีย์ อัลนัจญดี อัลหัมบะลีย์ (เสียชีวิต ปี ฮ.ศ. 1392) กล่าวอธิบายว่า
أي وفي معنى الذبح عند القبر الصدقة عنده ، فإنه محدث ، لم يفعـله السلف ، ولم يرد الأمر به " وكل محدثة بدعة ، وكل بدعة ضلالة " وفيه أيضا رياء ، وهو محرم
หมายถึง ในความหมายของคำว่าเชือดที่กุบูร คือ การบริจาคเศาะดะเกาะฮ ณ ที่นั้น เพราะมันเป็นสิ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ ชาวสลัฟไม่ได้กระทำ และไม่มีรายงานว่ามีการสั่งให้ทำ และทุกๆสิ่งที่ถูกประดิษบ์ขึ้นใหม่นั้น เป็นบิดอะฮ และทุกบิดอะฮนั้นเป็นการหลงผิด และในมัน(ในการบริจาคที่กุบูรนั้น) มีการโอ้อวด และมันเป็นสิ่งต้องห้าม(หะรอม) - ดู حاشية الروض المربع شرح زاد المستقنع ج 3 ص 143
وَقَالَ أَحْمَدُ فِي رِوَايَةِ الْمَرُّوذِيِّ : كَانُوا إذَا مَاتَ لَهُمْ الْمَيِّتُ نَحَرُوا جَزُورًا فَنَهَى صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ ذَلِكَ
อะหมัด ได้กล่าวไว้ในรายงานของอัลมัรวะซีย์ ว่า " ปรากฏว่า เมื่อมีการตายเกิดขึ้นแก่พวกเขา พวกเขาก็เชือดสัตว์ ดังนั้นท่านนบี ได้ห้ามจากดังกล่าว - ดู กัชฟุลกินะอฺ เล่ม 2 กิตาบุลญะนาอิซ
.....
ส่วนเรื่องอ่านอัลกุรอ่านที่กุบูร ไม่ปรากฏในสุนนะฮนบี เช่นกัน ผมว่า เราเอาตามสุนนะฮน่าจะพอนะครับคุณ อบู อย่าพยายามอ้างนั้นอ้างนี้เลย
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
sunnahkung มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008 ตอบ: 116
|
ตอบ: Sun Mar 04, 2012 2:33 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
หายเงียบไปนานเลย อ.อะซัน นำเสนอต่อไปเรื่อยๆนะครับ
ว่าแต่ทำไมอ.ไม่ค่อยเล่นเฟสเลยอะ ผมadd ไปแล้ว รับ add ผมหน่อยซิครับ
_________________ "และที่เลวยิ่งจากกิจการทั้งหลายคือการอุตริกรรมในศาสนาเพราะทุกสิ่งที่ถูกอุตริขึ้นใหม่เป็นบิดอะฮ์และทุกๆบิดอะฮ์คือความหลงผิดและทุกๆความหลงผิดอยู่ในนรก"(ศอเหี๊ยะสุนันนะซาอีย์:1577) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Mar 04, 2012 6:18 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
sunnahkung บันทึก: |
หายเงียบไปนานเลย อ.อะซัน นำเสนอต่อไปเรื่อยๆนะครับ
ว่าแต่ทำไมอ.ไม่ค่อยเล่นเฟสเลยอะ ผมadd ไปแล้ว รับ add ผมหน่อยซิครับ
|
ผมเข้า facebook ทุกวัน ให้น้อง add ใหม่นะครับ ค้นหาที่คำว่า asan adam ครับ อินชาอัลลอฮ ไม่พลาด
http://www.facebook.com/#!/asanmadadam _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
sengship มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 10/09/2008 ตอบ: 102
|
ตอบ: Sun Dec 14, 2014 11:11 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
พี่น้องท่านหนึ่งอ้างว่าเฝ้ากุโบร์ได้ เพราะมีหลักฐานดังนี้
ท่าน อีหม่าม เชาวฺกานียฺ(ฮ.ศ.1173-1250 ) ผู้ที่ชาว วาฮาบีย์
ชอบอ้างถึงอยู่บ่อยๆได้กล่าวว่า
الْعَادَةُ الْجَارِيَةُ فِي بَعْضِ الْبُلْدَانِ مِنَ اْلاِجْتِمَاعِ فِي الْمَسْجِدِ لِتِلاَوَةِ الْقُرْآنِ
عَلَى اْلأَمْوَاتِ وَكَذَلِكَ فِي الْبُيُوْتِ وَسَائِرِ اْلاِجْتِمَاعَاتِ الَّتِي لَمْ تَرِدْ فِي
الشَّرِيْعَةِ لاَ شَكَّ إِنْ كَانَتْ خَالِيَةُ عَنْ مَعْصِيَةٍ سَالِمَةً مِنَ الْمُنْكَرَاتِ فَهِيَ
جَائِزَةٌ ِلأَنَّ اْلاِجْتِمَاعَ لَيْسَ بِمُحَرَّمٍ بِنَفْسِهِ لاَ سِيَّمَا إِذَا كَانَ لِتَحْصِيْلِ طَاعَةٍ
كَالتِّلاَوَةِ وَنَحْوِهَا وَلاَ يُقْدَحُ فِي َذَلِكَ كَوْنُ تِلْكَ التِّلاَوَةِ مَجْعُوْلَةً لِلْمَيِّتِ فَقَدْ
وَرَدَ جِنْسُ التِّلاَوَةِ مِنَ الْجَمَاعَةِ الْمُجْتَمِعِيْنَ كَمَا فِي حَدِيْثِ اقْرَأُوْا يس
عَلَى مَوْتَاكُمْ وَهُوَ حَدِيْثٌ صَحِيْحٌ وَلاَ فَرْقَ بَيْنَ تِلاَوَةِ يس مِنَ الْجَمَاعَةِ
الْحَاضِرِيْنَ عِنْدَ الْمَيِّتِ أَوْ عَلَى قَبْرِهِ وَبَيْنَ تِلاَوَةِ جَمِيْعِ الْقُرْآنِ أَوْ بَعْضِهِ
لِمَيِّتٍ فِي مَسْجِدِهِ أَوْ بَيْتِهِ
ความว่า
ประเพณีที่ถือปฏิบัติกัน ในบางบ้านบางเมือง อันได้แก่การ
รวมตัวกันในมัสยิด เพื่ออ่านอัล-กุรอ่าน (และอุทิศภาคผลบุญ)แก่คนที่เสียชีวิตไปแล้ว..
เฉกเช่นเดียวกัน (การรวมตัวกัน)ตามบ้านเรือนต่างๆ ตลอดจนสถานชุมนุมอื่นๆที่ไม่เคยปรากฏบทบัญญัติมาก่อน...
ไม่ต้องเคลือบแคลงใดๆอีกว่า...
หากการรวมตัวนั้น ไม่เจือปนกับสิ่งที่เป็นมะซียัต และปลอดจากสิ่งที่
ชั่วร้ายต่างๆ มันก็ถือเป็นที่อนุมัติ(ให้รวมตัวกันได้)
เนื่องจากการรวมตัวกันนั้น(โดยหลักการเดิมแล้ว)ไม่ถือเป็นสิ่งต้องห้าม ยิ่งกว่านั่น หากมันมีขึ้นเพื่อสร้างความภักดี ต่ออัลลอฮฺ
เช่นการ อ่าน อัล-กุรอ่าน เป็นต้น
และการอ่าน อัล-กุรอ่านเพื่ออุทิศแด่ผู้ล่วงลับนั้น ก็ไม่ถือว่าสร้างความบกพร่องใดๆแก่การรวมตัวเหล่านั้น
เพราะการอ่านอัล-กุรอ่านกันเป็นหมู่คณะ ก็มีต้นตอมาจากตัวบทของ
ฮาดีษอยู่ด้วย เช่น ฮาดีษที่ว่า
พวกท่านจงอ่าน ซูเราะฮฺ ยาซีน แก่ผู้ตายของพวกท่านเถิด
และฮาดีษบทนี้ก็มีสถานะที่ ศอเฮี้ยะ
ส่วนการที่หมู่คณะได้อ่าน ซูเราะฮฺ ยาซีน ต่อหน้าผู้ตายก็ดี หรือ ต่อหลุมฝังศพของผู้ตายก็ดี หรือว่า อ่านกุรอ่าน แก่ผู้ตาย โดยอ่านทั้งเล่ม หรือบางบทบางตอนก็ดี ..จะที่บ้านหรือ ที่ มัสยิดก็ดี
ย่อมไม่มีความแตกต่างกันแต่ประการใด
(หมายความว่า อนุญาตให้กระทำได้)
(รอซาอิล อัซ-ซาลาฟียะฮ์ ของท่าน เชค อาลี บิน มูฮัมหมัด
อัช-เชากานีย์ หน้าที่ 46)
หลักฐานข้างบนใช้ได้หรือไม่ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Dec 18, 2014 1:45 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อิหม่ามอัชเชากานีย์ ได้อธิบายอายะฮที่ว่า
وَأَنْ لَيْسَ لِلْإِنْسَانِ إِلَّا مَا سَعَى
โดยท่านอธิบายดังนี้ครับ
وَالْمَعْنَى : لَيْسَ لَهُ إِلَّا أَجْرُ سَعْيِهِ وَجَزَاءُ عَمَلِهِ وَلَا يَنْفَعُ أَحَدًا عَمَلُ أَحَدٍ ، وَهَذَا الْعُمُومُ مَخْصُوصٌ بِمِثْلِ قَوْلِهِ سُبْحَانَهُ : أَلْحَقْنَا بِهِمْ ذُرِّيَّتَهُمْ [ الطُّورِ : 21 ] وَبِمِثْلِ مَا وَرَدَ فِي شَفَاعَةِ الْأَنْبِيَاءِ وَالْمَلَائِكَةِ لِلْعِبَادِ وَمَشْرُوعِيَّةِ دُعَاءِ الْأَحْيَاءِ لِلْأَمْوَاتِ وَنَحْوِ ذَلِكَ ، وَلَمْ يُصِبْ مَنْ قَالَ : إِنَّ هَذِهِ الْآيَةَ مَنْسُوخَةٌ بِمِثْلِ هَذِهِ الْأُمُورِ ، فَإِنَّ الْخَاصَّ لَا يَنْسَخُ الْعَامَّ ، بَلْ يُخَصِّصُهُ ، فَكُلُّ مَا قَامَ الدَّلِيلُ عَلَى أَنَّ الْإِنْسَانَ يَنْتَفِعُ بِهِ وَهُوَ مِنْ غَيْرِ سَعْيِهِ كَانَ مُخَصَّصًا لِمَا فِي هَذِهِ الْآيَةِ مِنَ الْعُمُومِ
และความหมาย คือ เขาจะไม่ได้รับการตอบแทน นอกจาก การขนขวายของเขาเท่านั้น และการตอบแทนการงานของเขา เท่านั้น และ การงานของคนๆหนึ่ง จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่อีกคนๆหนึ่ง และนี้คือ อายะฮที่กล่าวไว้กว้างๆ ถูกจำกัดเฉพาะด้วย คำตรัสของอัลลอฮ(ซ.บ) เช่น (เราจะให้ลูกหลานของพวกเขาอยู่ร่วมกับพวกเขา อัฏฏูร/21) และเช่น หะดิษที่รายงานในเรื่อง การชะฟาอะฮของบรรดานบี และบรรดามลาอิกะฮ ต่อบรรดาบ่าว และการดุอาที่ถูกบัญญัติให้บรรดาผู้มีชีวิต ขอให้แก่บรรดาผู้ที่ตาย และในทำนองดังกล่าวนั้น และผู้ที่กล่าวว่าอายะฮนี้ถูกยกเลิก ด้วยบรรดาสิ่งเหล่านี้นั้น ไม่ถูกต้อง เพราะแท้จริง อายะฮคอศ(อายะฮที่มาจำกัดเฉพาะ) จะไม่สามารถที่จะยกเลิกอายะฮอาม(อายะฮที่กล่าวกว้างๆ)ได้ ดังนั้น ทุกสิ่งที่หลักฐานได้ยืนยันว่า มนุษย์ได้รับประโยชน์ด้วยมัน โดยที่มันไม่ใช่การขนขวายของเขา มันก็เป็นสิ่งที่ถูกให้มาจำกัดเฉพาะ สิ่งที่กล่าวไว้กว้างๆ(อุมูม)ในอายะฮนี้ ดูฟัตหุลเกาะดีร ตัฟสีร ซูเราะอัลนัจญม์ อายะฮที่ 9
สรุป
หนึ่ง บุคคลจะไม่ได้รับผลตอบแทนนอกจากการขนขวายหรือผลงานของตนเท่านั้น ยกเว้นสิ่งที่มีหลักฐานมาจำกัดเฉพาะเอาไว้
สอง- ผู้ที่อ้างว่าอายะฮข้างต้นถูกยกเลิกนั้น เป็นการอ้างที่ไม่ถูกต้อง
สาม - อายะฮคอศ(อายะฮที่มาจำกัดเฉพาะ) จะไม่สามารถที่จะยกเลิกอายะฮอาม(อายะฮที่กล่าวกว้างๆ)ได้
สิ่ หากสิ่งใดมีหลักฐานมาจำกัดว่าผลบุญถึงผูตาย ถือว่าสิ่งนั้นมาจำกัดเฉพาะ หรือเป็นข้อยกเว้นในสาระของอายะฮนี้
ห้า การเฝ้ากุบูรอ่านอัลกุรอ่านให้คนตาย มีหลักฐานมายกเว้นอายะฮดังกล่าวไหมนี่คือประเด็น _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|