ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
umat มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 17/12/2008 ตอบ: 77
|
ตอบ: Thu Dec 01, 2011 12:52 pm ชื่อกระทู้: การละหมาดย่อรวม |
|
|
รบกวนสอบถามครับ พอดีจะเดินทางไปเที่ยว โคราช
อยากสอบถามหลักการของการละหมาดย่อรวมครับ
1. ผมไป 2 คืน 3 วัน สามารถทำการละหมาดย่อรวมได้ใช่ไหมครับ
2. ถ้าผมละหมาดย่อ รวม อัศริ กับ ดุฮฺริ ในเวลาดุฮฺริ ผมต้องละหมาด ดุฮุริก่อน แล้ว ตามด้วย ฮัศริใช่ไหมครับ
กลับกัน ถ้าผมละหมาดย่อรวม ดุฮฺริ ในเวลา อัศริ ผมต้องละหมาดอัศริก่อนใช่ไหมครับ (คือต้องละหมาดตามเจ้าของเวลาก่อนใช่ไหมครับ)
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
shabab มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 303
|
ตอบ: Thu Dec 01, 2011 10:39 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
วาอาลัยกุมมุสลาม
อยากสอบถามหลักการของการละหมาดย่อรวมครับ
1. ผมไป 2 คืน 3 วัน สามารถทำการละหมาดย่อรวมได้ใช่ไหมครับ
ตอบ ได้
การละหมาดย่อ(ก็อศรฺ) เป็นซุนนะฮฺที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอเมื่ออยู่ในสภาวะการเดินทางไกล ซึ่งเป็นมติเอกฉันท์ระหว่างอุละมาอฺว่าชอบให้ปฏิบัติ และอุละมาอฺบางท่านเห็นว่าวาญิบต้องปฏิบัติ แต่สำหรับการละหมาดรวม(ญัมอฺ)ระหว่างดุฮริกับอัสริ หรือมักริบกับอิชาอฺ บรรดาอุละมาอฺมีความเห็นที่แตกต่างกัน แต่ทัศนะที่มีน้ำหนักที่เห็นชอบให้ละหมาดย่อ(ก็อศรฺ)และรวม(ญัมอฺ) เมื่ออยู่ในสภาวะเดินทางไกล โดยอยู่ระหว่างการเดินทางจึงต้องใช้เวลาและรีบเร่ง แต่ถ้าหากได้ถึงสถานที่และมีที่พำนักอย่างสุขสบายและอยู่เป็นระยะเวลาได้ละหมาดหลายวักตู ก็ให้ละหมาดย่อ(ถ้าไม่ได้ตั้งใจจะอาศัยอยู่มากกว่า 4 วัน) ตรงเวลาโดยไม่ต้องรวม แต่ถ้าหากอยากรวมก็จะไม่มีข้อตำหนิใดๆ แต่ไม่สมควร
ริฎอ อะหมัด สมะดี |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
shabab มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008 ตอบ: 303
|
ตอบ: Thu Dec 01, 2011 10:44 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
2. ถ้าผมละหมาดย่อ รวม อัศริ กับ ดุฮฺริ ในเวลาดุฮฺริ ผมต้องละหมาด ดุฮุริก่อน แล้ว ตามด้วย ฮัศริใช่ไหมครับ
กลับกัน ถ้าผมละหมาดย่อรวม ดุฮฺริ ในเวลา อัศริ ผมต้องละหมาดอัศริก่อนใช่ไหมครับ (คือต้องละหมาดตามเจ้าของเวลาก่อนใช่ไหมครับ)
ตอบ ใช่
เทียบเคียงดู
นักวิชาการสังกัดมัซฮับ อัชชาฟีอีย์ ระบุว่า : เมื่อละหมาดหนึ่งหรือหลายการละหมาดผ่านเลยเขาไป ก็ส่งเสริมให้เขานำเอาการละหมาดที่ผ่านเลยไป (ละหมาดที่ต้องกอฎอ) มาปฏิบัติก่อนละหมาดฟัรฎูประจำเวลา และให้เขาเรียงลำดับการละหมาดที่ผ่านไปโดยกอฎอละหมาดที่ 1 (เช่น ซุฮฺริ) ตามมาด้วยการละหมาดที่สอง (เช่น อัศริ) และการละหมาดในลำดับที่ 3 (เช่น มัฆริบ)
ทั้งนี้ถือตามหะดีษที่ท่านญาบีร (ร.ฎ.) รายงานในเหตุการณ์สมรภูมิคอนดัก (สมรภูมิสนามเพลาะ) และเพื่อออกจากข้อขัดแย้งของบรรดานักวิชาการ และถ้าหากเขา (ผู้ละหมาด) ละทิ้งการเรียงลำดับของการละหมาด หรือ ละหมาดประจำเวลาก่อนละหมาดที่ต้องกอฎอ หรือละหมาดเวลาสุดท้ายก่อนหน้าลำดับการละหมาดที่ผ่านพ้นไป ก็ถือว่าเป็นที่อนุญาต และถ้าหากเขานึกขึ้นได้ถึงละหมาดที่ผ่านพ้นไป และเวลาละหมาดประจำเวลาเหลือน้อยเต็มที ก็จำต้องละหมาดประจำเวลาก่อน (กิตาบ อัลมัจญ์มูอฺ ชัรฮุ้ลมุฮัซซับ : อิหม่าม อันนาวาวีย์ เล่มที่ 3 หน้า 73-75)
والله أعلم بالصواب
http://www.moradokislam.org/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=13713 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|