ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
panda มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 07/06/2006 ตอบ: 7
|
ตอบ: Mon Jun 27, 2011 7:57 pm ชื่อกระทู้: วางยาเบื่อหมาบาปไหม? |
|
|
ซอยบ้านผมมีหมาเยอะมาก แล้วมันก็ชอบมาปัสวะ อุจระ ที่หน้าบ้านเป็นประจำ
ในจำนวนที่เยอะมากๆๆ(8-10กอง) ทำหน้าบ้านไม่มีความสะอาด
รถผ่านไปผ่านมาก็ทับจนเละ เลยมีความคิดว่าอยากจะวางยา เลยอยากรู้ว่าบาปไหม? |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Wed Jun 29, 2011 1:40 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมแนะนำว่าน่าจะลองคุยกับเจ้าของก่อนนะครับ เล่าถึงความเดือดร้อนของเรา
เมื่อก่อน บ้านผมก็มีหมาเยอะมากๆ โดยมันจะออกหากินในตอนหลังห้าทุ่มไปแล้ว
ช่วงนั้นถ้ากลับบ้านก็อันตรายมาก เพราะมันก็ไม่กลัวใครเหมือนกัน
จนชาวบ้านเอือมระอา ก็เลยไปบอกทางเจ้าของ สุดท้ายเขาก็รับภาระจัดการให้ คือเอาเทศบาลมาจับเกลี้ยง
บางทีจะโทษเจ้าของก็ไม่ได้ เพราะว่าหมาเขาเลี้ยงไว้ แต่มันไปผสมพันธ์กับหมาข้างนอก
อีกประการนึงคือ การวางยานั้น อาจจะผิดใจกันได้ หากว่าไม่แจ้งให้ทราบความเดือดร้อนก่อน
อีกอย่างนึง ที่จะแนะนำคือน่าจะลองเล่าให้คนระแวกบ้านเราน่ะแหล่ะฟังครับ จากหนึ่งไปสอง ไปเรื่อยๆ สุดท้ายมันจะเป็นเรื่องระดับชาติ เมื่อนั้นปัญหาจะถูกแก้โดยเราไม่ต้องลงมือ
แม้อิสลามจะอนุญาตให้ฆ่าในบางกรณี แต่ผมก็เชื่อว่านักวิชาการศาสนาก็มีความเห็นว่า สิ่งนี้คือความพยายามครั้งสุดท้าย ที่ไม่มีทางอื่นแล้ว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
panda มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 07/06/2006 ตอบ: 7
|
ตอบ: Thu Jun 30, 2011 7:16 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ญาซากุมุลลอฮูคอยรอน ครับ บังเอิญว่าผมเจอเพื่อนบ้านปัญญาอ่อนครับ บ้านใกล้เคียงเค้าเลิกพูดภาษาดอกไม้กันไปแล้ว มีแต่บ้านผมที่อด..และทน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Thu Jul 14, 2011 1:27 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ถ้าอย่างนั้น ผมแนะนำว่าให้ติดต่อเทศบาลครับ
การวางยานั้น อาจจะได้ผลลัพธ์มากกว่าแค่หมาตาย เพราะอาจจะผิดใจกัน
ผมเอาภาษิตจีนแล้วกันนะครับ ถือว่าคุยแบบฟรีสไตล์
ซุนวูกล่าวไว้ว่า ขุนศึกที่ชนะโดยไม่ต้องออกรบ คือยอดแห่งขุนศึกครับ
ก็ลองไปปรับใช้ดูนะครับ
เพื่อนบ้านแบบนี้ ผมว่าคุณเตรียมสั่งลาได้เลยครับ เพราะว่าอาจจะไม่ได้อยู่ตรงนั้นนาน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Wed Jul 20, 2011 10:59 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ถามว่าวางยาเบื่อหมาบาปไหม? คำตอบคือบาปครับ ควรหาวิธีอื่นกำจัดมันหรือหากจำเป็นต้องฆ่ามันก็หาวิธีที่มันทรมานน้อยที่สุด |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
astaqfirullah มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 09/09/2010 ตอบ: 7
|
ตอบ: Sun Jul 31, 2011 12:45 am ชื่อกระทู้: |
|
|
จาก islamqa.com นะครับ
การฆ่าสัตว์เพราะมันสร้างความรำคาญ เป็นอันตราย ทำลายทรัพย์สิน ก็ทำได้ครับโปรดดูคำตอบข้อ 1 และ 2
ส่วนเรื่องการใช้ยาเบื่อก็ทำได้ถ้ามีสาเหตุที่เหมาะสม เช่นเดียวกับการฆ่าโดยวิธีอื่นๆเช่นการยิง ดูคำตอบข้อ 3
ผมสรุปๆมายังไงถ้าจะนำไปใช้กรุณาอ่านรายละเอียดฟัตวาด้านล่างให้ละเอียด ถ้ามันไม่เพียงพอ ไปถามผู้รู้จะดีที่สุดนะครับ
ส่วนที่คุณชาริคบอกว่าบาป อยากให้ชี้แจงที่มาหรือหลักฐานต่างๆด้วยครับ
1.Killing animals which have become a nuisance
In our building there is a feral cat. Is it permissible to kill it?
Praise be to Allaah.
If a cat or similar animal is known to be a nuisance and aggressive, and a man kills it when it is acting aggressively for his own protection, he does not owe any compensation for doing so. It is like when a man kills an attacker in self-defence. And Allaah knows best.
Fataawa al-Imaam al-Nawawi, 220
2.Ruling on killing of dogs that eat the sheep
In my community there are some Muslims who are rearing sheep. they send them out to graze in the pasture all day with no one looking after them. sometimes they get attacked by dogs and are eaten. the owners then go and try to catch the dogs and kill them. so i would like to know if it is allowed islamically for these dogs to be killed? shouldnt there be someone guarding the sheep to prevent dogs from attacking?.
Praise be to Allaah.
Firstly:
It is by the mercy of Allah, may He be exalted, to His slaves that He has created for them what is in the heavens and on earth, and He has subjugated it in their interests, for their livelihood. Included in that is the fact that He has prescribed for them to ward off harm and aggression from themselves and their property or wealth, even if that leads to killing the aggressor or the one who is causing harm to them, such as wolves or other predators. But with regard to animals that do not cause harm, it is not permissible to kill them.
See: al-Mughni, by Ibn Qudaamah, 4/324
Secondly:
Dogs are of two types: those which it is Sunnah to kill and those which are not to be killed. As for those which it is Sunnah to kill, it is the black dog because it is a devil, and the vicious dog because it is harmful. All other dogs are not to be killed.
If these dogs are attacking the sheep and killing and eating some of them, then these are harmful dogs whose harm is to be warded off even if that is by killing them; rather they should be killed because of the mischief that they are causing. Al-Bukhaari (1829) and Muslim (1198) narrated that ‘Aa’ishah (may Allah be pleased with her) said: I heard the Messenger of Allah (blessings and peace of Allah be upon him) say: “There are four (creatures), all of which are vermin and may be killed inside the sanctuary and outside: kites, crows, rats and vicious dogs.”
The scholars of the Standing Committee said:
With regard to dogs that are harmful because they are vicious or are predators or have rabies, and other kinds of aggression and fearful matters, there is nothing wrong with killing them in ways that do not cause harm to others that are not harmful. End quote from Fataawa al-Lajnah al-Daa’imah, 26/201
The scholars of the Committee were asked:
One day I caught a dog that had attacked one of the sheep but not killed it, and I killed this dog. Please note that I do not know who this flock belonged to; I carried the sheep and put it in a fenced area nearby and left it there.
They replied:
If the situation was as you describe, then what you did was good and there is no blame on you, because you saved the property of your Muslim brother from being destroyed and you will be rewarded for that, in sha Allah.
End quote from Fataawa al-Lajnah al-Daa’imah, 26/205
There is no doubt that it is worthwhile for the owner of the sheep to appoint someone to guard them or a shepherd to look after them, but that does not mean that it is not prescribed to kill these dogs, because they have got used to attacking and if they fail to catch one thing they will look for something else and attack it. Hence it is prescribed to kill them.
So these dogs are to be killed and the owner of the sheep should be instructed to look after them and protect them.
And Allah knows best.
Islam Q&A
3.Is it permissible to kill cats to ward off their harm from the restaurant and its customers?
I have a friend who owns a restaurant, and he has started to have a lot of cats at his place; they steal the food and attack his customers. He tried to get rid of them by tranquillizing them and taking them far away, but they came back. The restaurant is being threatened with closure because of these cats. Is it permissible for him in this case to get rid of them by using poison or the like? May Allaah reward you with good.
Praise be to Allaah.
If their harm cannot be warded off except by means of what is mentioned of poisoning them, then that is permissible. The Standing Committee for Issuing Fatwas was asked about the permissibility of killing with poison or other means, especially if they are harmful or causing the transmission of some diseases.
They replied:
There is nothing wrong with killing cats if they are harmful or carry harmful diseases, if it is not possible to get rid of them by means other than killing.
End quote. Fataawa al-Lajnah al-Daa’imah (16/190).
They were also asked about the ruling on poisoning cats that are found in large quantities in some hospitals, because they harm the patients.
They replied:
If the situation is as described, that the cats pose a danger and it is not possible to protect the patients from their harm or ward off their evil, and getting rid of their harm can only be done by killing them, then it is permissible to kill them by the easiest means of disposing of them, whether it is by poison, shooting them with bullets, and so on.
Fataawa al-Lajnah al-Daa’imah (26/190).
Islam Q&A
[B] |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Mon Aug 15, 2011 11:01 am ชื่อกระทู้: |
|
|
เอาหลักฐานแบบอักลี่ไปก่อนนะ อิสลามไห้เมตตาต่อสัตว์ถ้าจะฆ่าก็ไม่ไห้ทรมานการใช้ยาเบื่อกว่าจะตายทรมาน จึงบาปครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
astaqfirullah มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 09/09/2010 ตอบ: 7
|
ตอบ: Sun Sep 04, 2011 8:55 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสลามุอลัยกุม
คุณซาริคครับที่ผมถามถึงที่มาก็เพราะผมเข้าใจว่าคุณไม่ใช่มุจตะฮิด คือเป็นผู้มีคุณสมบัติที่จะทำการอิจติฮาจหรือวินิจฉัยออกบัญญัติศาสนา เพราะมันไม่มีมุจตะฮิดท่านใดออกฟัตวาโดยใช้นามแฝงหรือชื่อที่ผู้คนไม่รู้ตัวตน
1.ถ้าคุณเป็นผู้มีคุณสมบัติเพียงพอในการอิจติฮาด ก็ขอให้ชี้แจงรายละเอียดของตัวคุณให้พวกเราทราบด้วยเราจะได้มั่นใจ
2.ถ้าคุณไม่มีคุณสมบัติเพียงพอในการอิจติฮาด แต่ไปนำฟัตวาของคนที่มีคุณสมบัติมาบอกต่อก็ขอให้ชี้แจงที่มาที่ไปว่ามาจากอาจารย์ท่านใด
3.ถ้าคุณไม่มีคุณสมบัติเพียงพอในการอิจติฮาด แต่คุณไปทำการอิจติฮาด ออกฟัตวาว่าสิ่งนั้นฮาลาลสิ่งนั้นฮารอมโดยบอกว่ามันเป็นบัญญัติศาสนา คุณก็กำลังทำผิด และสร้างความเสียหาย
หากว่าคุณเป็นดังข้อ3 ก็โปรดรับคำตักเตือนนี้ ผมแปลมาจากภาษาอังกฤษจากฟัตวาของเชคอิบนุญิบรีน จากเว็บ islamqa ซึ่งอาจมีคำศัพท์เฉพาะหลายอย่างที่อาจแปลไม่ตรงนักก็ขออภัยด้วยครับ แต่ก็ไปอ่านได้จากต้นฉบับทั้งภาษาอังกฤษและภาษาอาหรับจากลิ้งคที่ให้ไว้ครับ
คำถาม:
เมื่อไหร่ที่ชายหนุ่มคนนึงจะสามารถทำการอิจติฮาดและออกฟัตวาได้? คนอายุน้อยบางคนเมื่อพวกเค้าได้มาเคร่งครัดศาสนา ชอบวินิจฉัยและพูดกันในเรื่องหลักฐาน(ดะลีล) และพูดเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ในสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในแง่ว่าอะไรฮาลาลอะไรฮารอม
พวกเขาออกความเห็นในกฎเกณฑ์ต่างๆทางฟิกฮ์ในบางเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นในยุคสมัยใหม่
คำตอบ :
"อัลฮัมดุลิลละฮฺ
มันมีเงื่อนไขสำหรับการทำการอิจติฮาด ไม่ใช่ว่าทุกคนมีสิทธิในการออกฟัตวา และออกบัญญัติในกิจการต่างๆเองได้ นอกเสียจากว่าเขาจะมีความรู้ และมีคุณสมบัติเพียงพอ เขาจะต้องมีความสามารถรู้ถึงดะลีล, การใช้คำ และความหมายตามที่ปรากฎของตัวอักษร, สิ่งใดซอเฮียะฮฺและสิ่งใดที่ดออีฟ, อัลนาซิกวัลมันซูก (สิ่งใดยกเลิกสิ่งใด), การใช้คำและการอธิบายความหมายของตัวอักษร, อะไรที่นำไปใช้โดยจำเพาะเจาะจง, และอะไรที่นำไปใช้โดยทั่วไป, อะไรที่บอกไว้โดยย่อและอะไรชี้แจงในรายละเอียด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องการประสบการณ์และการฝึกฝนที่ยาวนาน ความรู้ในหลากหลายสาขาของฟิกฮฺ และรู้ว่าต้องไปหาข้อมูลจากไหน ต้องรู้ถึงความเห็นของบรรดาอุลามาอฺและฟุกอฮาอฺ และต้องจดจำหรือมีความเข้าใจมัน
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการออกฟัตวาโดยที่ผู้ทำการฟัตวานั้นไม่มีคุณสมบัติเพียงพอนั้นเป็นบาปใหญ่ และมันหมายความว่าผู้นั้นได้พูดในสิ่งที่เขาไม่มีความรู้เกี่ยวกับมัน อัลลอฮฺได้เตือนเราเกี่ยวกับสิ่งนั้น พระองค์กล่าวว่า
และพวกเจ้าอย่ากล่าวตามที่ลิ้นของพวกเจ้ากล่าวเท็จขึ้นว่า “นี่เป็นที่อนุมัติและนี่เป็นที่ต้องห้าม” (โดยไม่มีหลักฐานและพยาน) เพื่อที่พวกเจ้าจะกล่าวเท็จต่ออัลลอฮ์แท้จริงบรรดาผู้กล่าวเท็จต่ออัลลอฮ์นั้น พวกเขาจะไม่ได้รับความสำเร็จ
ในฮะดีษหนึ่งกล่าวว่า "ใครก็ตามได้รับฟัตวาที่ไม่มีหลักฐานนั้น บาปของเขาจะไปตกอยู่กับคนที่ให้ฟัตวานั้นกับเขา"(ซอเฮียะฮฺ รายงานโดยอิมามอะหฺมัด 2/321) ผู้แสวงหาความรู้นั้นไม่ควรรีบร้อนในการให้ฟัตวา หรือพูดเกี่ยวกับประเด็นใดๆ จนกว่าเขาจะพบที่มาและดะลีลสำหรับสิ่งที่เขาพูด และรู้ว่าใครได้กล่าวถึงไว้ก่อนหน้านี้บ้าง หากเขาไม่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเข้าไปยุ่งกับประเด็นนั้นๆแล้ว เขาก็ควรปล่อยให้ผู้ที่เหมาะสมกว่ารับมือกับมัน และเขาควรจำกัดตัวของเขาไว้เฉพาะในสิ่งที่เขามีความรู้เท่านั้นและศึกษาหาความรู้ต่อไปจนกระทั่งเขาได้ไปถึงระดับที่จะสามารถทำการอิจติฮาดได้ และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงนำทางสู่แนวทางอันเที่ยงตรง"
ที่มา : http://www.islamqa.com/en/ref/2071 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Mon Sep 05, 2011 4:27 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองจากพระองค์ และขออภัยโทษต่อพระองค์
ผมอยากบอกคุณว่า ถ้าจะเอาแบบประวัติการศึกษา และการทำงาน และถ้าจะวัดมาตฐานของคณาจาร์ปัจจุบันเป็นบรรทัดฐาน ผมคงอยู่ข้อที่หนึ่ง และยิ่งไปกว่านั้น หลายคนที่คุณมั่นใจว่าเขามีความรู้ส่วนหนึ่งเป็นลูกศิษย์ผม การฟัตวาแบบไม่เปิดเผยตัวก็ดีนะ จะได้ห่างไกลจากการยึดตัวบุคคล (จงดูว่าเขาพูดอะไรแต่อย่าดูว่าใครพูด) ขอบคุณครับในคำเตือน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|