ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Sun Apr 10, 2011 1:34 am ชื่อกระทู้: การศึกษา |
|
|
อัสลามุอะลัยกุมครับ
มีคำถามครับ
การศึกษาในเรื่องที่มีประโยชน์ทางด้านดุนยาถือว่าเป็นอิบาดะห์หรื่อเปล่าครับ
ญะซากัลลอฮฺครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Tue Apr 12, 2011 12:26 am ชื่อกระทู้: |
|
|
รบกวนผู้รู้ตอบหน่อยครับ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011 ตอบ: 86 ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่
|
ตอบ: Tue Apr 12, 2011 12:48 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ขออนุญาติตอบมากกว่าที่ถามนะครับ
มนุษย์เราทุกคนเกิดมามีเป้าหมายหลักคือการทำให้อัลลออฺพอใจ (ทำอิบาดะฮฺ) โดยสิ่งที่ทำให้อัลลอฮฺพอใจมีเงื่อนไขสองข้อ หนึ่ง "บริสุทธิ์ใจ" สองอยู่ในรูปแบบที่อัลลอฮฺกำหนด
และสิ่งที่คนเราทำตลอดชีวิตนี้แบ่งได้เป็นสองประเภทหลักๆ
หนึ่ง สิ่งที่เป็นอิบาดะฮ์ล้วนๆ เป็นพฤติกรรมที่เป้าหมายหลักเพื่ออัลลอฮฺ เช่นการละหมาด การถือศิลอด การทำฮัจย์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นอิบาดะฮฺก็ต่อเมื่อครบเงื่อนไขสองข้อดังกล่าว
สอง สิ่งที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งมีเป้าหมายอื่นที่ไม่ใช่อัลลอฮฺ เช่นการกินข้าว (เพื่ออิ่ม) การเรียน (เพื่อมีงานทำ) การทำงาน (เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินเดือน) และเช่นเดียวกันที่ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นอิบาดะฮฺทางอ้อมได้ก็ต่อเมื่อครบเงื่อนไขสองข้อดังกล่าว แต่ว่าทั้งสองแบบนี้จะมีความแตกต่างในเนื้อหาของ "ความบริสุทธิ์ใจ" ครับ
ขออธิบายคำว่าบริสุทธิใจ ความบริสุทธิ์ใจไม่ได้หมายความเฉพาะว่าทำอะไรเพื่ออัลลอฮฺเท่านั้น แต่จะเป็นการทำอะไรเพื่ออัลลอฮและในขณะเดียวกันก็ทำโดยมีเป้าหมายอื่นด้วยก็ได้โดยมีเงื่อนไขว่าทั้งหมดที่ทำนั้นต้องไม่ทำให้อัลลอฮโกรธ ยกตัวอย่าง การที่มุสลิมทำอาหารให้พ่อแม่ เป้าหมายของเราจริงๆ (ส่วนใหญ่) น่าจะเป็น อยากให้พ่อแม่อิ่ม อยากทำให้พ่อแม่มีความสุข โดยเรามีเป้าหมายร่วมคือ อยากให้อัลลอฮรัก อย่างนี้ถือว่าผ่านเงื่อนไขการทำให้อัลลอฮฺพอใจ เพราะการอยากให้พ่อแม่อิ่ม ทำให้พ่อแม่มีความสุข เป็นเจตนาร่วมที่อัลลอฮฺพอใจ และสั่งใช้ให้เราทำอีกต่างหาก (ทำดีต่อพ่อแม่)
เพราะฉนั้นการทำสิ่งดีๆใดก็ตามจะมีกี่เจตนาก็ตามถ้าเจตนาเหล่านั้นล้วนทำให้อัลลอฮฺพอพระทัย สิ่งนั้นก้เป็นอิบาดะฮฺครับ
ดังนั้นจากคำถามที่ว่า "การศึกษาในเรื่องที่มีประโยชน์ทางด้านดุนยาถือว่าเป็นอิบาดะห์หรื่อเปล่า" ก็ต้องพิจารณาดูว่าผ่านเงื่นไขสองข้อหรือไม่
หนึ่ง ความรู้ที่เรียนนั้นเป็นความรู้ที่อัลลอฮฺรังเกียจหรือไม่ (อัลลอฮฺสั่งให้เราเรียนรู้ ซึ่งความรู้ส่วนใหญ่เป็นความรู้ที่ดี แต่ไม่ใช่ทั้งหมด)
สอง เรามีเจตนาใดบ้างในการเรียนรู้ และเจตนาเหล่านั้นทำให้อัลลอฮฺโกรธหรือไม่
ถ้าผ่านสองข้อดังกล่าวการเรียนรู้ทางดุนยานั้นก็เป็นอิบาดะฮฺได้ครับ
วัลลอฮุอะอฺลัม
_________________________
مكتبة أهل الحديث والاثار
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Wed Apr 13, 2011 3:19 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ชัดเจนดีครับ ขอบคุณมากๆครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011 ตอบ: 86 ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่
|
ตอบ: Mon Apr 18, 2011 3:38 am ชื่อกระทู้: |
|
|
วะอียากุม ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|