ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Tue Feb 22, 2011 1:38 am ชื่อกระทู้: อะกีดะห์ |
|
|
ผมอยากจะขอ รบกวนบัง asan หรือ บัง ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ ช่วยนำเอากลุ่มที่ออกนอกอิสลามมาลงให้หน่อยพร้อมคำอธิบาย เช่นกลุ่ม รอฟิเฎาะห์ และ มุอตะซิละห์ และ อะชาอิเราะห์
และ อื่นๆ นะคับ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Feb 23, 2011 7:21 pm ชื่อกระทู้: Re: อะกีดะห์ |
|
|
gismad บันทึก: |
ผมอยากจะขอ รบกวนบัง asan หรือ บัง ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ ช่วยนำเอากลุ่มที่ออกนอกอิสลามมาลงให้หน่อยพร้อมคำอธิบาย เช่นกลุ่ม รอฟิเฎาะห์ และ มุอตะซิละห์ และ อะชาอิเราะห์
และ อื่นๆ นะคับ
|
เอาข้อมูลของพวกรอฟิเฎาะฮก่อนนะครับ
ชื่ออัรรอฟิเฎาะฮฺ
อัรรอฟิเฎาะฮฺ หมายถึงชื่อกลุ่มที่มีแนวทางที่เบี่ยงเบนในเรื่องที่เกี่ยวกับอะกีดะฮฺและปฏิเสธไม่ยอมรับการเป็นเคาะลีฟะฮฺของท่านอบูบักรฺ ท่านอุมัร และท่านอุษมาน โดยอ้างว่าตำแหน่งเคาะลีฟะฮฺเป็นของท่านอาลี และเชื้อสายของท่านเท่านั้น และอ้างว่าเรื่องดังกล่าวนั้นมีหลักฐานที่เป็นตัวบทอย่างชัดเจนจากท่านนบีมุหัมมัด และผู้ใดที่ขึ้นมาเป็นเคาะลีฟะฮฺนอกจากอาลีและเชื้อสายของท่านแล้วถือว่าเป็นโมฆะ (Awajiy,1998:1/206 )
ส่วนสาเหตุที่เรียกกลุ่มนี้ว่า รอฟิเฎาะฮฺ หมายถึง การไม่ยอมรับ การปฏิเสธ มาจากสาเหตุมากมาย ดังต่อไปนี้
1. เป็นเพราะไม่ยอมรับและไม่เชื่อฟังอิหม่ามซัยดฺ บิน อาลี หลังจากที่ได้ห้ามปรามมิให้กล่าวร้ายต่อท่านอบูบักร และท่านอุมัร (Ibn Kathīr , 1993 : 9/330)
2. เป็นเพราะพวกเขาไม่ยอมรับเศาะหาบะฮฺส่วนใหญ่และเคาะลีฟะฮฺทั้งสอง( al- Ashariy, 1995 : 1/89 )
3. เป็นเพราะไม่ยอมรับหลักศาสนา (al-Ashariy, 1995 : 1/89 )
อับดุลลอฮฺ เบ็น อะหฺมัด บิน หันบัล กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ถามบิดาของข้าพเจ้าว่า รอฟิเฎาะฮฺคือใคร ? ท่านตอบว่า คือกลุ่มที่กล่าวร้ายและให้ร้ายต่อท่านอบูบักร และท่านอูมัร" (Ibn Abi Yakla,1998 : 1/33)
ส่วนการแพร่หลายของคำว่า รอฟิเฎาะฮฺ อุละมาอฺส่วนใหญ่เห็นว่า การใช้ชื่อนี้จนกลายเป็นที่รู้จักในยุคการปกครองของกษัตริย์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก เบ็น มัรวานในปี ฮ.ศ.127 หลังจากที่ซัยดฺ เบ็น อาลี ได้ปลีกตัวออกจามการปกครองของฮิชาม เบ็น อับดุลมาลิก
รอฟิเฎาะฮฺ นอกจากจะเป็นชื่อที่เป็นที่รู้จักแล้วยังแตกยอดขยายออกเป็นกลุ่มที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน มี 4 กลุ่มหลักใหญ่ๆตามทัศนะของ อัลบัฆดาดีย์ (al-Bahkdadiy, 1037 H. : 21-23 ) ดังต่อไปนี้
อัซซัยดียะฮฺ ( الزيدية )
อัซซัยดียะฮฺ หมายถึงกลุ่มรอฟิเฎาะฮฺที่เชื่อฟังมีผู้นำที่มีนามว่า ซัยดฺ บิน อาลี หลังจากที่ท่านได้ห้ามปรามมิให้กล่าวร้ายต่อเศาะหาบะฮฺ อัซซัยดียะฮฺนับได้ว่าเป็นกลุ่มใกล้เคียงกับอะฮฺลุสสุนนะฮฺมากที่สุด หากจะเปรียบเทียบกับกลุ่มรอฟิเฎาะฮฺอื่นๆที่มีอยู่ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
อย่างไรก็ตามการจัดกลุ่มซัยดียะฮฺว่าอยู่ภายใต้กลุ่มรอฟิเฎาะฮฺ ยังเป็นข้อขัดแย้งระหว่างอุละมาอฺ ทั้งนี้เนื่องจากว่า พวกเขายอมรับในคำตักเตือนของท่านซัยดฺ เบ็น อาลี จึงมีชื่อว่า อัซซัยดียะฮฺ ในทางตรงกันข้ามกับอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ยอมรับก็คือกลุ่มรอฟิเฎาะฮฺ
อัลอิมามียะฮฺ ( الإمامية )
อัลอิหม่ามะฮฺ หมายถึง ผู้นำ สาเหตุที่เรียกกลุ่มนี้ว่า อิมามิยะฮฺ เนื่องจากว่าพวกเขาได้อ้างว่า ท่านนบีมุหัมมัด ได้สั่งเสียอย่างชัดเจนว่าท่านอาลีคือเคาะลีฟะอฺหลังจากท่านด้วยตัวบทที่ชัดเจน โดยการกล่าวชื่อว่าเป็นท่านอาลี และเชื้อสายของท่าน หรืออาจจะมีสาเหตุเพราะการให้ความสำคัญกับอิหม่ามะฮฺเป็นอย่างมาก หรืออาจเป็นเพราะการรอค่อยอิหม่ามที่จะออกมาจากถ้ำที่พวกเขากำลังรอคอยอยู่จนกระทั่งถึงปัจจุบัน
อัลกิสานียะฮฺ ( الكيسانية )
อัลกิสานียะฮฺ คือหนึ่งในกลุ่มเครือข่ายของรอฟิเฎาะฮฺที่มีผู้นำชื่อ กิสาน ซึ่งเป็นทาสรับใช้ของท่านอาลี บิน อบียฺฏอลิบ ซึ่งมีแนวคิดที่แหวกแนวจากกลุ่มเครือข่ายของตัวเอง กล่าวคือ มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ของอุละมาอฺรอฟิเฎาะฮฺว่า อิหม่ามหลังจากท่านอาลี คือ ท่านหะสัน และท่านหุเซ็น แต่อัลกิสานียะฮฺถือว่าอิหม่ามหลังจากท่านอาลี คืออาจารย์ของพวกเขาเองคือ มุหัมมัด เบ็น หะนาฟีย์ และบางกลุ่มจากพวกเขาไม่ยอมรับการเป็นอิหม่ามของท่านหะสัน และท่านหูเซ็น ( al-Awajiy, 1999 : 1/93)
อัลฆอลียะฮฺ (الغالية)
อัลฆอลียะฮฺ หมายถึง ผู้ที่สุดโต่ง เป็นชื่อที่เป็นที่รู้ที่อยู่ในกลุ่มเครือข่ายของรอฟิเฎาะฮฺ แต่มีแนวคิดที่สุดโตง กล่าวคือ ศรัทธาและเชื่อว่า อาลี คือพระเจ้า (Al-Ruhailiy,1422 H. : 1/141)
หลักอะกีดะฮฺและเตาฮีดที่สำคัญของรอฟิเฎาะฮฺ
รอฟิเฎาะฮฺเป็นกลุ่มที่มีแนวทางที่เบี่ยงเบนอย่างชัดเจน แต่ที่จะนำเสนอในบทความชิ้นนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เป็นหลักอะกีดะฮฺและเตาฮีดของพวกเขา ดังต่อไปนี้
1. อิหม่ามคือหนึ่งในหลักการศรัทธา
2. อิหม่ามของพวกเขาทั้งหลายไม่มีบาบ ปราศจากมลทิลต่างๆ หรือเรียกเป็นภาษาอาหรับว่า มะอฺศูม
3. เชื่อและศรัทธาว่าอัลลอฮฺจะไม่รับรู้สิ่งใดนอกจากว่าสิ่งนั้นต้องเกิดขึ้นมาก่อนหรือเรียกเป็นภาษาอาหรับว่า อัลบะดาอฺ อะลัลลอฮฺ
4. อัลกุรอานที่อะฮฺลุสสุนนะฮฺศรัทธาและเชื่อมั่นอยู่ยังไม่สมบูรณ์ ขาดอีกสูเราะฮฺหนึ่งคือสูเราะฮฺ อัลวิลายะฮฺ
http://www.islammore.com/main/content.php?page=sub&category=54&id=1530 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011 ตอบ: 86 ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่
|
ตอบ: Wed Feb 23, 2011 9:11 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | ผมอยากจะขอ รบกวนบัง asan หรือ บัง ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ ช่วยนำเอากลุ่มที่ออกนอกอิสลามมาลงให้หน่อยพร้อมคำอธิบาย เช่นกลุ่ม รอฟิเฎาะห์ และ มุอตะซิละห์ และ อะชาอิเราะห์
และ อื่นๆ นะคับ |
น้อง gismad บังขอนำเสนอ กลุ่มนี้ ชื่อว่า มุอตะซิละห์ ดังนี้
"มั๊วตะซีละห์"... เรื่องมันก็มีอยู่ว่า...ชื่อนี้...
เป็นกลุ่มหนึ่งที่แตกออกจากอิสลามในศตวรรษที่สองฮิจเราะห์ ผู้นำชื่อ วาซิล บิน อะตอฮฺ อัลฆอซาลี่
และความคิดที่สำคัญ ๆ ของเขาก็คือ...
เขาขัดแย้งกันในเรื่องที่อยู่ของอัลลอฮฺ ส่วนใหญ่ของพวกเขาบอกว่าอัลลอฮฺอยู่ในทุก ๆ ที่ อีกพวกหนึ่งก็บอกว่า อัลลอฮฺไม่มีที่อยู่
เขาบอกว่า الإستواء คือ الاستيلاء ในคำดำรัส ของอัลลอฮฺตะอาที่กล่าวว่า ((الرحمن على العرش استوى))
(อัลลอฮฺบอกอย่างหนึ่ง จะไปแปลไปอีกอย่างหนึ่งได้ยังไง?)
พวกเขาบอกว่าอัลลอฮฺนั้นเราจะไม่สามารถเห็นพระองค์ได้ด้วยสายตา
...แต่ความเชื่อของอะหลิซซุนนะห์ คือ มุอฺมินจะเห็นพระองค์ในวันกิยามะห์
พวกเขาขัดแย้งกันในคุณลักษณะ "คำพูด" ของอัลลอฮฺตะอาลา บางพวกบอกว่า ยืนยันในคำพูดของพระองค์ (ว่ามี)
แต่บางกลุ่มของเขาปฏิเสธ ...(อัลลอฮฺไม่มีคุณลักษณะนี้)
...และยังมีอีกมากมายในเรื่องละเอียดลงลึกไปในเรื่องคุณลักษณะ (ซิฟาต) และ หลักความเชื่อ...ที่ผิด ๆ
พวกเขาปฏิเสธซิฟาต
พวกเขามีความคิดเชื่อมั่นใน "หลักทั้งห้า"...ดังต่อไปนี้
التوحيد
1. การเตาฮีด... (ของเขา) คือ การปฏิเสธซิฟาต โดยพวกเขาบอกว่า
การที่บอกว่าอัลลอฮฺมีซิฟาตนั้นจะเป็นการตั้งภาคีต่อพระองค์ ฉะนั้นต้องปฏิเสธ
และก็บอกเพียงแค่ ตัวตนของพระองค์ (โดยไม่กล่าวถึงซิฟาต)!!!
العدل
2. การยุติธรรม...พวกเขาปฏิเสธว่าอัลลอฮฺนั้นสร้างการกระทำของมนุษย์
มนุษย์ต่างหากสร้างการกระทำของเขาขึ้นเอง...
(ที่จริงแล้วอัลลอฮฺนั้นสร้างการกระทำ แต่เราเลือกว่าจะทำดีหรือไม่ดี และสิ่งที่เราเลือกนั้นก็อยู่ใต้ มะชีอะห์ของพระองค์ด้วย)
الوعد والوعيد
3. สัญญาดีสัญญาร้าย...พวกเขาบอกว่า จำเป็น ที่อัลลอฮฺจะต้องให้มุอฺมินเข้าสวรรค์ และให้กาเฟรเข้านรก
القول بالمنزلة بين المنزلتين
4. คนที่คำความผิดนั้นไม่เป็นกาเฟรและก็ไม่เป็นมุอฺมิน
...เขาบอกว่าใครทำผิดใหญ่นั้นในโลกนี้เขาจะไม่ใช่กาเฟรและไม่ใช่มุสลิม (งงดีป่ะล่ะ)
แต่โลกหน้าเขาจะต้องเข้านรก แต่จะไม่ใช่ระดับเดียวกับกาเฟร...
الأمر بالمعروف والنهي عن المنكر.
5. การเรียกร้องไปสู่ความดี และห้ามปรามกันจากสิ่งไม่ดี...ในฮะดีษของท่านนบีศ็อลลัลลอฮูอะลัยฮิวะซัลลัม
เริ่มด้วยการเปลี่ยนแปลงด้วยกับมือ หากไม่สามารถให้ใช้คำพูด หากไม่สามารถอีกก็ให้ใช้ "หัวใจ" และนั่นคืออีหม่านที่อ่อนที่สุด
แต่ว่าพวกเขาบอกว่าการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ไม่ดีนั้น เริ่มด้วย ...ความดี และก็ใช้คำพูด และก็ใช้มือ สุดท้ายคือใช้ดาบ
ตรงกันข้ามกับฮะดีษข้างต้น...
......
สรุปแบบย่อ ๆ สุด ๆ ใครมีอะไรเพิ่มเติม ก็ยินดี
_________________________
مكتبة أهل الحديث والاثار
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|