ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - อะกีดะห์
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
อะกีดะห์

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักปฏิบัติ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
gismad
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008
ตอบ: 96


ตอบตอบ: Tue Feb 22, 2011 1:38 am    ชื่อกระทู้: อะกีดะห์ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

ผมอยากจะขอ รบกวนบัง asan หรือ บัง ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ ช่วยนำเอากลุ่มที่ออกนอกอิสลามมาลงให้หน่อยพร้อมคำอธิบาย เช่นกลุ่ม รอฟิเฎาะห์ และ มุอตะซิละห์ และ อะชาอิเราะห์
และ อื่นๆ นะคับ

Idea
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Feb 23, 2011 7:21 pm    ชื่อกระทู้: Re: อะกีดะห์ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

gismad บันทึก:
Exclamation

ผมอยากจะขอ รบกวนบัง asan หรือ บัง ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ ช่วยนำเอากลุ่มที่ออกนอกอิสลามมาลงให้หน่อยพร้อมคำอธิบาย เช่นกลุ่ม รอฟิเฎาะห์ และ มุอตะซิละห์ และ อะชาอิเราะห์
และ อื่นๆ นะคับ

Idea


Question

เอาข้อมูลของพวกรอฟิเฎาะฮก่อนนะครับ

ชื่ออัรรอฟิเฎาะฮฺ

อัรรอฟิเฎาะฮฺ หมายถึงชื่อกลุ่มที่มีแนวทางที่เบี่ยงเบนในเรื่องที่เกี่ยวกับอะกีดะฮฺและปฏิเสธไม่ยอมรับการเป็นเคาะลีฟะฮฺของท่านอบูบักรฺ ท่านอุมัร และท่านอุษมาน โดยอ้างว่าตำแหน่งเคาะลีฟะฮฺเป็นของท่านอาลี และเชื้อสายของท่านเท่านั้น และอ้างว่าเรื่องดังกล่าวนั้นมีหลักฐานที่เป็นตัวบทอย่างชัดเจนจากท่านนบีมุหัมมัด และผู้ใดที่ขึ้นมาเป็นเคาะลีฟะฮฺนอกจากอาลีและเชื้อสายของท่านแล้วถือว่าเป็นโมฆะ (‘Awajiy,1998:1/206 )

ส่วนสาเหตุที่เรียกกลุ่มนี้ว่า รอฟิเฎาะฮฺ หมายถึง การไม่ยอมรับ การปฏิเสธ มาจากสาเหตุมากมาย ดังต่อไปนี้

1. เป็นเพราะไม่ยอมรับและไม่เชื่อฟังอิหม่ามซัยดฺ บิน อาลี หลังจากที่ได้ห้ามปรามมิให้กล่าวร้ายต่อท่านอบูบักร และท่านอุมัร (Ibn Kathīr , 1993 : 9/330)

2. เป็นเพราะพวกเขาไม่ยอมรับเศาะหาบะฮฺส่วนใหญ่และเคาะลีฟะฮฺทั้งสอง( al- ‘Ashariy, 1995 : 1/89 )

3. เป็นเพราะไม่ยอมรับหลักศาสนา (al-‘Ashariy, 1995 : 1/89 )

อับดุลลอฮฺ เบ็น อะหฺมัด บิน หันบัล กล่าวว่า “ข้าพเจ้าได้ถามบิดาของข้าพเจ้าว่า รอฟิเฎาะฮฺคือใคร ? ท่านตอบว่า คือกลุ่มที่กล่าวร้ายและให้ร้ายต่อท่านอบูบักร และท่านอูมัร" (Ibn Abi Yakla,1998 : 1/33)

ส่วนการแพร่หลายของคำว่า รอฟิเฎาะฮฺ อุละมาอฺส่วนใหญ่เห็นว่า การใช้ชื่อนี้จนกลายเป็นที่รู้จักในยุคการปกครองของกษัตริย์ฮิชาม บิน อับดุลมาลิก เบ็น มัรวานในปี ฮ.ศ.127 หลังจากที่ซัยดฺ เบ็น อาลี ได้ปลีกตัวออกจามการปกครองของฮิชาม เบ็น อับดุลมาลิก

รอฟิเฎาะฮฺ นอกจากจะเป็นชื่อที่เป็นที่รู้จักแล้วยังแตกยอดขยายออกเป็นกลุ่มที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน มี 4 กลุ่มหลักใหญ่ๆตามทัศนะของ อัลบัฆดาดีย์ (al-Bahkdadiy, 1037 H. : 21-23 ) ดังต่อไปนี้



อัซซัยดียะฮฺ ( الزيدية )

อัซซัยดียะฮฺ หมายถึงกลุ่มรอฟิเฎาะฮฺที่เชื่อฟังมีผู้นำที่มีนามว่า ซัยดฺ บิน อาลี หลังจากที่ท่านได้ห้ามปรามมิให้กล่าวร้ายต่อเศาะหาบะฮฺ อัซซัยดียะฮฺนับได้ว่าเป็นกลุ่มใกล้เคียงกับอะฮฺลุสสุนนะฮฺมากที่สุด หากจะเปรียบเทียบกับกลุ่มรอฟิเฎาะฮฺอื่นๆที่มีอยู่ทั้งในอดีตและปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามการจัดกลุ่มซัยดียะฮฺว่าอยู่ภายใต้กลุ่มรอฟิเฎาะฮฺ ยังเป็นข้อขัดแย้งระหว่างอุละมาอฺ ทั้งนี้เนื่องจากว่า พวกเขายอมรับในคำตักเตือนของท่านซัยดฺ เบ็น อาลี จึงมีชื่อว่า อัซซัยดียะฮฺ ในทางตรงกันข้ามกับอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ยอมรับก็คือกลุ่มรอฟิเฎาะฮฺ



อัลอิมามียะฮฺ ( الإمامية )

อัลอิหม่ามะฮฺ หมายถึง ผู้นำ สาเหตุที่เรียกกลุ่มนี้ว่า อิมามิยะฮฺ เนื่องจากว่าพวกเขาได้อ้างว่า ท่านนบีมุหัมมัด ได้สั่งเสียอย่างชัดเจนว่าท่านอาลีคือเคาะลีฟะอฺหลังจากท่านด้วยตัวบทที่ชัดเจน โดยการกล่าวชื่อว่าเป็นท่านอาลี และเชื้อสายของท่าน หรืออาจจะมีสาเหตุเพราะการให้ความสำคัญกับอิหม่ามะฮฺเป็นอย่างมาก หรืออาจเป็นเพราะการรอค่อยอิหม่ามที่จะออกมาจากถ้ำที่พวกเขากำลังรอคอยอยู่จนกระทั่งถึงปัจจุบัน



อัลกิสานียะฮฺ ( الكيسانية )

อัลกิสานียะฮฺ คือหนึ่งในกลุ่มเครือข่ายของรอฟิเฎาะฮฺที่มีผู้นำชื่อ กิสาน ซึ่งเป็นทาสรับใช้ของท่านอาลี บิน อบียฺฏอลิบ ซึ่งมีแนวคิดที่แหวกแนวจากกลุ่มเครือข่ายของตัวเอง กล่าวคือ มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ของอุละมาอฺรอฟิเฎาะฮฺว่า อิหม่ามหลังจากท่านอาลี คือ ท่านหะสัน และท่านหุเซ็น แต่อัลกิสานียะฮฺถือว่าอิหม่ามหลังจากท่านอาลี คืออาจารย์ของพวกเขาเองคือ มุหัมมัด เบ็น หะนาฟีย์ และบางกลุ่มจากพวกเขาไม่ยอมรับการเป็นอิหม่ามของท่านหะสัน และท่านหูเซ็น ( al-‘Awajiy, 1999 : 1/93)



อัลฆอลียะฮฺ (الغالية)

อัลฆอลียะฮฺ หมายถึง ผู้ที่สุดโต่ง เป็นชื่อที่เป็นที่รู้ที่อยู่ในกลุ่มเครือข่ายของรอฟิเฎาะฮฺ แต่มีแนวคิดที่สุดโตง กล่าวคือ ศรัทธาและเชื่อว่า อาลี คือพระเจ้า (Al-Ruhailiy,1422 H. : 1/141)




หลักอะกีดะฮฺและเตาฮีดที่สำคัญของรอฟิเฎาะฮฺ

รอฟิเฎาะฮฺเป็นกลุ่มที่มีแนวทางที่เบี่ยงเบนอย่างชัดเจน แต่ที่จะนำเสนอในบทความชิ้นนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เป็นหลักอะกีดะฮฺและเตาฮีดของพวกเขา ดังต่อไปนี้

1. อิหม่ามคือหนึ่งในหลักการศรัทธา

2. อิหม่ามของพวกเขาทั้งหลายไม่มีบาบ ปราศจากมลทิลต่างๆ หรือเรียกเป็นภาษาอาหรับว่า มะอฺศูม

3. เชื่อและศรัทธาว่าอัลลอฮฺจะไม่รับรู้สิ่งใดนอกจากว่าสิ่งนั้นต้องเกิดขึ้นมาก่อนหรือเรียกเป็นภาษาอาหรับว่า อัลบะดาอฺ อะลัลลอฮฺ

4. อัลกุรอานที่อะฮฺลุสสุนนะฮฺศรัทธาและเชื่อมั่นอยู่ยังไม่สมบูรณ์ ขาดอีกสูเราะฮฺหนึ่งคือสูเราะฮฺ อัลวิลายะฮฺ

http://www.islammore.com/main/content.php?page=sub&category=54&id=1530

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011
ตอบ: 86
ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่

ตอบตอบ: Wed Feb 23, 2011 9:11 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำพูด:
ผมอยากจะขอ รบกวนบัง asan หรือ บัง ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ ช่วยนำเอากลุ่มที่ออกนอกอิสลามมาลงให้หน่อยพร้อมคำอธิบาย เช่นกลุ่ม รอฟิเฎาะห์ และ มุอตะซิละห์ และ อะชาอิเราะห์
และ อื่นๆ นะคับ



Exclamation

น้อง gismad บังขอนำเสนอ กลุ่มนี้ ชื่อว่า มุอตะซิละห์ ดังนี้

"มั๊วตะซีละห์"... เรื่องมันก็มีอยู่ว่า...ชื่อนี้...

เป็นกลุ่มหนึ่งที่แตกออกจากอิสลามในศตวรรษที่สองฮิจเราะห์ ผู้นำชื่อ วาซิล บิน อะตอฮฺ อัลฆอซาลี่

และความคิดที่สำคัญ ๆ ของเขาก็คือ...

เขาขัดแย้งกันในเรื่องที่อยู่ของอัลลอฮฺ ส่วนใหญ่ของพวกเขาบอกว่าอัลลอฮฺอยู่ในทุก ๆ ที่ อีกพวกหนึ่งก็บอกว่า อัลลอฮฺไม่มีที่อยู่

เขาบอกว่า الإستواء คือ الاستيلاء ในคำดำรัส ของอัลลอฮฺตะอาที่กล่าวว่า ((الرحمن على العرش استوى))

(อัลลอฮฺบอกอย่างหนึ่ง จะไปแปลไปอีกอย่างหนึ่งได้ยังไง?)

พวกเขาบอกว่าอัลลอฮฺนั้นเราจะไม่สามารถเห็นพระองค์ได้ด้วยสายตา

...แต่ความเชื่อของอะหลิซซุนนะห์ คือ มุอฺมินจะเห็นพระองค์ในวันกิยามะห์

พวกเขาขัดแย้งกันในคุณลักษณะ "คำพูด" ของอัลลอฮฺตะอาลา บางพวกบอกว่า ยืนยันในคำพูดของพระองค์ (ว่ามี)

แต่บางกลุ่มของเขาปฏิเสธ ...(อัลลอฮฺไม่มีคุณลักษณะนี้)

...และยังมีอีกมากมายในเรื่องละเอียดลงลึกไปในเรื่องคุณลักษณะ (ซิฟาต) และ หลักความเชื่อ...ที่ผิด ๆ

พวกเขาปฏิเสธซิฟาต

พวกเขามีความคิดเชื่อมั่นใน "หลักทั้งห้า"...ดังต่อไปนี้

التوحيد
1. การเตาฮีด... (ของเขา) คือ การปฏิเสธซิฟาต โดยพวกเขาบอกว่า
การที่บอกว่าอัลลอฮฺมีซิฟาตนั้นจะเป็นการตั้งภาคีต่อพระองค์ ฉะนั้นต้องปฏิเสธ
และก็บอกเพียงแค่ ตัวตนของพระองค์ (โดยไม่กล่าวถึงซิฟาต)!!!

العدل
2. การยุติธรรม...พวกเขาปฏิเสธว่าอัลลอฮฺนั้นสร้างการกระทำของมนุษย์
มนุษย์ต่างหากสร้างการกระทำของเขาขึ้นเอง...
(ที่จริงแล้วอัลลอฮฺนั้นสร้างการกระทำ แต่เราเลือกว่าจะทำดีหรือไม่ดี และสิ่งที่เราเลือกนั้นก็อยู่ใต้ มะชีอะห์ของพระองค์ด้วย)

الوعد والوعيد
3. สัญญาดีสัญญาร้าย...พวกเขาบอกว่า จำเป็น ที่อัลลอฮฺจะต้องให้มุอฺมินเข้าสวรรค์ และให้กาเฟรเข้านรก

القول بالمنزلة بين المنزلتين
4. คนที่คำความผิดนั้นไม่เป็นกาเฟรและก็ไม่เป็นมุอฺมิน
...เขาบอกว่าใครทำผิดใหญ่นั้นในโลกนี้เขาจะไม่ใช่กาเฟรและไม่ใช่มุสลิม (งงดีป่ะล่ะ)
แต่โลกหน้าเขาจะต้องเข้านรก แต่จะไม่ใช่ระดับเดียวกับกาเฟร...

الأمر بالمعروف والنهي عن المنكر.

5. การเรียกร้องไปสู่ความดี และห้ามปรามกันจากสิ่งไม่ดี...ในฮะดีษของท่านนบีศ็อลลัลลอฮูอะลัยฮิวะซัลลัม
เริ่มด้วยการเปลี่ยนแปลงด้วยกับมือ หากไม่สามารถให้ใช้คำพูด หากไม่สามารถอีกก็ให้ใช้ "หัวใจ" และนั่นคืออีหม่านที่อ่อนที่สุด

แต่ว่าพวกเขาบอกว่าการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ไม่ดีนั้น เริ่มด้วย ...ความดี และก็ใช้คำพูด และก็ใช้มือ สุดท้ายคือใช้ดาบ
ตรงกันข้ามกับฮะดีษข้างต้น...

......

สรุปแบบย่อ ๆ สุด ๆ ใครมีอะไรเพิ่มเติม ก็ยินดี


_________________________
مكتبة أهل الحديث والاثار
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักปฏิบัติ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.09 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ