ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Thu Feb 10, 2011 2:05 am ชื่อกระทู้: เด็กเกิดมาแล้ว เสียชีวิต |
|
|
อยากถาม บัง asan หรือ บัง ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร หน่อยคับ
1. เด็กที่เกิดมาแล้ว ยังไม่บรรลุนิติ ภาวะ หรือเด็ก พ่อแม่เขาเป็น มุสลิม ลูกคนนั้นจะได้ขึ้นสวรรค์หรือไม่ อย่างไร
2.เด็กที่เกิดมาแล้ว ยังไม่บรรลุนิติ ภาวะ หรือเด็ก พ่อแม่เขาเป็น กาเฟร เขาจะได้เขาสววรค์หรือไม่
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Thu Feb 10, 2011 11:17 am ชื่อกระทู้: Re: เด็กเกิดมาแล้ว เสียชีวิต |
|
|
gismad บันทึก: | อยากถาม บัง asan หรือ บัง ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร หน่อยคับ
1. เด็กที่เกิดมาแล้ว ยังไม่บรรลุนิติ ภาวะ หรือเด็ก พ่อแม่เขาเป็น มุสลิม ลูกคนนั้นจะได้ขึ้นสวรรค์หรือไม่ อย่างไร
2.เด็กที่เกิดมาแล้ว ยังไม่บรรลุนิติ ภาวะ หรือเด็ก พ่อแม่เขาเป็น กาเฟร เขาจะได้เขาสววรค์หรือไม่
|
การตัดสินหรือหุกุมของเด็กที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ ว่าเป็นมุสลิมหรือกาเฟร ในทางดุนยา จะดูที่พ่อแม่ของเด็ก ถ้าพ่อแม่เป็นมุสลิม ก็ถือว่า เด็กผู้นั้นเป็นมุสลิม ถ้าพ่อแม่เป็นกาเฟร ก็ถือว่าเด็กคนนั้น เป็นกาเฟร ส่วนถ้าเด็กเสียชีวิตลงในขณะที่ยังไม่บรรลุศาสนาภาวะ อัลลอฮก็จะไม่เอาผิดและจะไม่ลงโทษพวกเขาในวันกิยามะฮ ส่วนการเข้าสวรรค์หรือไม่นั้น
เป็นเรื่องของความเมตตาและพระประสงค์ของอัลลอฮ แต่พวกเขาจะไม่ถูกลงโทษในนรกอย่างแน่นอน
อิบนุอบิ อัลอิซ กล่าวว่า
فإن الدين الذي يأخذه الصبي عن أبويه هو: دين التربيه والعادة ، وهو لأجل مصلحة الدنيا ، فإن الطفل لا بد له من كافل ، وأحق الناس به أبواه ، ولهذا جاءت الشريعة بأن الطفل مع أبويه على دينهما في أحكام الدنيا الظاهرة ، وهذا الدين لا يعاقبه الله عليه - على الصحيح -حتى يبلغ ويعقل وتقوم عليه الحجة ، وحينئذ فعليه أن يتبع : دين العلم والعقل ، وهو الذي يعلم بعقله هو أنه دين صحيح
เพราะแท้จริง ศาสนา ที่เด็กเอามาจากบิดามารดาของเขานั้นคือ ศาสนาแห่งการอบรมเลื้องดูและการสืบสันดาน (ดีนุลตัรบิยะฮวัลอาดัต) ทั้งนี้ ก็เพื่อประโยขน์ทางดุนยา เพราะแท้จริงเด็กนั้น จะต้องมีผู้อุปการะ และมนุษย์ที่สมควรที่จะอุปการะเด็กก็คือ บิดามารดา ของเขา และเพราะเหตุนี้ ศาสนบัญญัติ ได้บัญญัติว่า เด็กจะอยู่พร้อมกับบิดามารดาของเขาบนศาสนาของทั้งสอง ตามกฎหมายในด้านทางดุนยาที่เปิดเผย(ให้สังคมได้รับรู้) และนี้คือ ศาสนา ที่อัลลอฮจะไม่ลงโทษเขา (เมื่อเขาทำผิด) ตามทัศนะที่ถูกต้อง จนกว่า เขาจะบรรลุศาสนภาวะและมีสติสัมปชัญญะ และจนกว่า หลักฐาน(แห่งคำสอนศาสนา)ได้ยืนยันเหนือเขา ณ เวลานั้น เขาจะต้องปฏิบัติตาม คือ ศาสนาแห่งความรู้และความเข้าใจ โดยที่เขาจะรู้ด้วยสติปัญญาของเขาเองว่า แท้จริง(ศาสนาที่เขานับถืออยู่นั้น) คือ ศาสนาที่ถูกต้อง
ดู ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ เล่ม 1 หน้า 161
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011 ตอบ: 86 ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่
|
ตอบ: Fri Feb 11, 2011 1:52 am ชื่อกระทู้: |
|
|
:?:
เพิ่มเติมบัง asan
وسئل : عن مصير أطفال المؤمنين ، وأطفال المشركين الذين ماتوا صغاراً ؟
فأجاب فضيلته قائلاً:مصير أطفال المؤمنين الجنة،لأنهم تبع لآبائهم قال - تعالى- : [فقط الأعضاء المسجلين يمكنهم رؤية الروابط. ]
وأما أطفال غير المؤمنين يعني الطفل الذي نشأ من أبوين غير مسلمين فأصح الأقوال فيهم أن نقول الله أعلم بما كانوا عاملين فهم في أحكام الدنيا بمنزلة آبائهم ،أما في أحكام الآخرة فإن الله تعالى أعلم بما كانوا عاملين كما قال النبي ، صلى الله عليه وسلم ، والله أعلم بمصيرهم هذا ما نقوله ، وهو في الحقيقة أمر لا يعنينا كثيراً إنما الذي يعنينا هو حكمهم في الدنيا وأحكامهم في الدنيا - أعني أولاد المشركين - أحكامهم في الدنيا أنهم كالمشركين لا يغسلون، ولا يكفنون ، ولا يصلى عليهم ، ولا يدفنون في مقابر المسلمين . والله أعلم.
จากหนังสือ المجموع الثمين لفضيلة الشيخ محمد بن صالح العثيمين
อัลมัจมัวะอ อัษษะมีน ญุซ ที่ 1 แผ่นที่ 94
ท่านถูกถามว่าสภาพเด็ก ทารกของมุสลิม รวมทั้ง ของศาสนิกอื่น (มุชริกีน) จะเป็นอย่างไรบ้างเมื่อเขาตายไป เมื่อยังเด็กๆ
ท่านตอบว่า : เด็กๆของ ปรวง ผู้ ศรัทธา พวกเขาจะได้พำนักในสวนสวรรค์ อันเนื่องจากว่า พวกเขาทั้งหลาย ตามบิดามารดา ของพวกเขา
อัลลอฮ ทรงตรัสว่า : และบรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย รวมทั้งลูกหลานของพวกเขา ที่ติดตามพวกเขาด้วยกับการศรัทธา อีหม่าน เราจะให้พวกเขาไปพบเจอเขา ลูกหลานพวกเขาอย่างแน่นอน และเราจะไม่ทำให้การงานชองพวกเขานั้น สูญสลายแต่อย่างใด และผู้ใดที่ประกอบอะไรไว้ เขาก็จะได้รับในสิ่งที่เขา ขนขวายไว้เท่านั้น
ส่วนเด็กๆหรือทารกที่ มิใช่มุสลิม หรือไม่มีอีหม่าน หมายถึง เด็กที่พ่อแม่ มิได้รับการนับถือศาสนาอิสลาม อันนี้ตามทัศนะที่ถูกต้อง และศอเฮียที่สุดในเรื่องดังกล่าว เราขอตอบว่า อัลลอฮทรงรู้ว่า พวกเขาจะเป็นเช่นไร แต่พวกเขาเหล่านั้นในโลกนี้ ก็ต้องตัดสินไปตามสิ่งที่ บิดาของเขานับถืออยู่ ส่วนถ้าจะพูดถึงขอตัดสินของพวกเขา ในโลกนี้ อัลลอฮเท่านั้นที่ทรงรู้ ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับพวกเขา
ด้วยตัวอย่างที่ท่านนบีได้กล่าวไว้ว่า
قال صلى الله عليه وسلم : والله اعلم بمصيرهم
แปลว่า : อัลลอฮทรงรู้ว่า พวกเขาจะเป็นเช่นไร
ดังกล่าวคือ สิ่งที่เราจะขอพูด สิ่งตามข้อเท็จจริงแล้ว เรื่องดังกล่าวนั้นมันไม่สำคัญ อะไรมากนัก แต่เรื่องที่ สำคัญมากกว่านี้ ก็คือ ข้อชี้ขาดของศาสนา เกี่ยวกับเรื่องเด็กหรือเด็ก ทารก มุชรีกีน (คนต่างศาสนา) ซึ่งข้อชี้ขาดในศาสนาของพวกเขาในโลกนี้ พวกเขาทั้งหลาย ก็เช่นเดี่ยวกับพวกมุชรีกีน เมื่อตาย ห้ามอาบน้ำศพให้ ห้ามห่อกะฝั่นให้ ห้ามละหมาดศพให้ ห้ามนำไปฝั่งกับ กุโบรเดี่ยวกันกับ บรรดามุสลิม อัลลอฮฮุอะลัม
_________________________
مكتبة أهل الحديث والاثار
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Feb 11, 2011 4:59 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านอิหม่ามนะวาวีย์ (ขอัลลอฮเมตตาต่อท่าน)ได้กล่าวว่า
وَالثَّالِثُ ، وَهُوَ الصَّحِيحُ الَّذِي ذَهَبَ إِلَيْهِ الْمُحَقِّقُونَ أَنَّهُمْ مِنْ أَهْلِ الْجَنَّةِ ، وَيُسْتَدَلُّ لَهُ بِأَشْيَاءَ مِنْهَا حَدِيثُ إِبْرَاهِيمَ الْخَلِيلَ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ حِينَ رَآهُ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي الْجَنَّةِ ، وَحَوْلَهُ أَوْلَادُ النَّاسِ قَالُوا : يَا رَسُولَ اللَّهِ ، وَأَوْلَادُ الْمُشْرِكِينَ ؟ قَالَ : " وَأَوْلَادُ الْمُشْرِكِينَ " رَوَاهُ الْبُخَارِيُّ فِي صَحِيحِهِ
และทัศนะที่สาม โดยที่มันคือ ทัศนะที่ถูกต้อง ซึ่งบรรดานักวิชาการที่ได้รับการรับรอง ได้มีทัศนะ
เกี่ยวกับมันว่า แท้จริงพวกเขา(พวกเด็กๆชาวมุชริก) เป็นส่วนหนึ่งจากชาวสวรรค์ และมันได้ถูกอ้างหลักฐานด้วยหลายๆสิ่ง ส่วนหนึ่งจากนั้นคือ หะดิษเกียวกับนบีอิบรอฮีมอัลเคาะลีล ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ขณะที่ ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้เห็นท่าน(นบีอิบรอฮีม)ในสวรรค์ โดยที่มีบรรดาลูกๆของมนุษย์ ห้อมล้อมท่าน (นบีฮิบรอฮีม) พวกเขา(เหล่าเศาะหาบะฮ)ได้กล่าวถามว่า
" โอ้รซูลุลลอฮ และบรรดาลูกๆของพวกมุชริกีนด้วยใช่ไหม? ท่านนบีกล่าวตอบว่า " และบรรดาลูกๆ
พวกมุชริกีนด้วย" รายงานโดย อัลบุคอรี ในเศาะเฮียะของท่าน - ดู เศาะเฮียะมุสลิม กิตาบุลเกาะดะรี หน้า 158 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|