ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 12:46 am ชื่อกระทู้: มุบาฮะละห์ |
|
|
[B]
มุบาฮะละห์มีวิธีการขั้นตอนยังไง ใช้กันตอนไหน ใช้ระหว่างชาวซุนนะอ์ด้วยกันได้หรือไม่ครับ
[/B] _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011 ตอบ: 86 ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 5:24 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คำว่า มุบาฮะละห์ คือการท้าสาบานให้ประสบกับความวิบัติ
สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้เผชิญหน้ากับบรรดาบาทหลวงของชาวนะศอรอ หลังจากที่สารเชิญชวนสู่อิสลามของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ถูกส่งไปที่เมืองนัจญ์รอน ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของชาวนะศอรอ
ด้วยนามพระเจ้าของอิบรอฮีม,อิสฮากและยะอ์กู๊บ
จากมูฮัมหมัดผู้เป็นนบีและรอซูลของอัลลอฮ์
ถึงสังฆราชแห่งนัจญ์รอนและชาวเมืองนัจญ์รอนทั้งหลาย
ข้าพเจ้าส่งความสรรญเสริญพระเจ้าของอิบรอฮีม,อิสฮากและยะอ์กู๊บมายังพวกท่าน โดยข้าพเจ้าขอเชิญชวนพวกท่านสู่การสักการะต่อพระเจ้า แทนการสักการะต่อปวงบ่าว และข้าพเจ้าเชิญชวนท่านสู่การปกครองของพระเจ้าแทนการปกครองของปวงบ่าว หากพวกท่านไม่ตอบรับคำเชิญนี้ก็ต้องจ่ายภาษีคุ้มครอง และหากพวกท่านปฏิเสธข้าพเจ้าก็ขอประกาศสงคราม วัสสลาม
หลังจากที่อบูฮาริษะห์ บินอัลกอมะห์ สังฆราชแห่งเมืองนัจญ์รอนได้รับสารที่ส่งถึงแล้ว ทำให้ต้องเรียกประชุมข้าราชบริพานและประชาราษฎร์ด่วนทันที โดยในที่ประชุมซึ่งที่ประกอบด้วยบรรดานักบวช,สมณศักดิ์ ,ผู้อุวโส,และผู้ทรงเกียรติแห่งนัจญ์รอน ซึ่งต่างก็ออกความคิดเห็นกันหลากหลาย แต่ในที่สุดก็มีมติให้ส่งคณะทูตไปเจรจา
คณะทูตจำนวน 60 คน โดยมีพระสังฆราช อบูฮาริษะห์ บินอัลกอมะห์ ร่วมเดินทางมาด้วยพร้อมกับพระสังฆนายก อากิ๊บ และบาทหลวง อัยฮัม ทั้งสามนี้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาโดยพวกเขาอยู่ในชุดนักบวชเต็มยศ สวมเครื่องประดับทองเหลืองอร่าม บ้างก็แบกไม้กางเขนไว้บนบ่า
เมื่อพวกเขาเดินทางมาถึงนคนมะดีนะห์ก็มุ่งตรงไปที่มัสยิดนบีทันที ขณะนั้นเป็นเวลาอัศร์ ท่านนบีและเหล่าศอฮาบะห์ได้ละหมาดอัศริกันเรียบร้อยแล้ว พวกเขาได้ให้สลามแก่ท่านนบี แต่ท่านก็มิได้ตอบรับสลามแต่อย่างใด ขณะนั้นเป็นเวลาสวดมนต์ของชาวนะศอรอพอดี พวกเขาจึงขอใช้มัสยิดของท่านนบีเป็นสถานที่สวดมนต์ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่เหล่าศอฮาบะห์ แต่ท่านนบีก็อนุญาตให้พวกเขาใช้สถานที่ หลังจากพวกเขาสวดมนต์เสร็จก็ได้เริ่มเจรจาความกับท่านรอซูล ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม โดยแต่ละคนต่างก็พยายามอธิบายความเชื่อของตนเอง บ้างก็กล่าวว่า อีซาคืออัลลอฮ์,บ้างก็ว่าอีซาคือพระบุตร และบ้างก็อ้างตรีเอกานุภาพ (พระบิด-พระบุตร-พระจิต) ท่านนบีได้ฟังพวกเขาอธิบายอย่างสงบ แต่เมื่อพวกเขาพูดจบ
ท่านนบีก็กล่าวว่า ท่านทั้งสองจงรับอิสลามเถิด
พวกเขากล่าวว่า เรายอมรับแล้ว
ท่านนบีกล่าวว่า ท่านยังไม่ได้ยอมรับหรอก จงรับรับอิสลามเถิด
พวกเขากล่าวว่า เรายอมรับมาก่อนท่านเสียอีก
ท่านนบีกล่าวว่า พวกท่านกล่าวเท็จ ท่านทั้งสองปิดกั้นอิสลามต่างหาก โดยท่านทั้งสองอ้างว่า อัลลอฮ์ทรงมีบุตร พวกท่านบูชาไม้กางเขน และพวกท่านก็กินหมู
พวกเขากล่าวว่า แล้วใครคือพ่อของอีซาละมูฮัมหมัดเอ๋ย
ท่านนบีนิ่งไม่ได้ตอบคำถามของพวกเขาด้วยตัวท่านเอง แต่พระองค์อัลลอฮ์ได้ประทานอัลกุรอานมาให้ท่านนบีตอบแก่พวกเขาว่า
اِنَّ مَثَلَ عِيْسَى عِنْدَ اللهِ كَمَثَلِ آدَمَ خَلَقَهُ مِنْ تُرَابٍ ثُمَّ قَالَ لَهُ كُنْ فَيَكُوْنُ الحَقُّ مِن رَّبِّكَ فَلاَ تَكُنْ مِنَ المُمْتَرِيْنَ
แท้จริงอีซา ณ.ที่อัลลอฮ์นั้นก็เปรียบดังอาดำที่พระองค์ทรงสร้างเขามาจากดิน แล้วประกาศิตว่า จงบังเกิดขึ้นและเขาก็บังเกิดขึ้นมา ความจริงในเรื่องของอีซามาจากองค์อภิบาลของเจ้า ฉะนั้นเจ้าอย่าเป็นหนึ่งในหมู่ผู้สงสัย ซูเราะห์อาลาอิมรอน อายะห์ที่ 60
การสนทนายังยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยที่พวกเขาไม่ยอมรับอิสลามตามคำเชิญชวนของท่านนบี พระองค์อัลลอฮ์จึงได้ประทานอายะห์ มุบาฮะละห์ มาเพื่อให้นบีประกาศสาบานกับพวกเขาว่า ขอให้ประสบกับความหายนะหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดกล่าวเท็จ
อายะห์มุบาฮะละห์
فَمَنْ حَاجَّكَ فِيْهِ مِنْ بَعْدِ مَا جَاءَ كَ مِنَ العِلْمِ فَقُلْ تَعَالَوا نَدْعُ أبْنَاءَ نَا وَأبْنَاءَ كُمْ وَنِسَاءَ نَا وَنِسَاءَ كُم ونساء نا ونساء كم ثم
فنجععل لعنت الله على الكاذبين
ดังนั้นผู้ใดที่โต้แย้งกับเจ้าในเรื่องของอีซา หลังจากได้ที่ความรู้ได้มายังเจ้าแล้ว ก็จงประกาศเถิดมูอัมหมัดว่า พวกท่านมาพิสูจน์กันเถิด เราจะเรียกลูกๆของเราและลูกหลานของพวกเท่าน บรรดาสตรีของพวกเราและบรรดาสตรีของท่าน พร้อมทั้งตัวของเราและตัวของพวกท่าน แล้วเราก็วิงวอนขอให้ประสบกับความวิบัติ โดยเราจะขอการสาปแช่งของอัลลอฮ์ให้มีแก่บรรดาผู้โกหก ซูเราะห์อาลาอิมรอน อายะห์ที่ 61
ในบันทึกฮะดีษหลายบทรายงานตรงกันว่า บาทหลวงนะศอรอต่างก็ถกเถียงกันเองว่าจะรับคำมุบาฮะละห์นี้หรือไม่ และในที่สุดพวกเขายอมรับเงื่อนไขที่จะจ่าย ญิชยะห์ ซึ่งในบันทึกของท่านอิหม่ามบุคคอรี รายงานว่า
قَالا اِنَّا نُعْطِيْكَ مَا سَألْتَنَا وَابْعَثْ مَعَنَا رَجُلاً أَمِيْنًا وَلاَ تَبْعَثْ مَعَنَا اِلاَّ أَمِيْنًا فَقَالَ لأبْعَثَنَّ مَعَكُمْ رَجُلاً أَمِيْنًا حَقَّ أَمِيْنٍ فَاسْتَشْرَفَ لَهُ أصْحَابُ
رَسُوْلِ الله صلى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ قُمْ يَا أبَا عُبَيْدَةَ بْنَ الجَرَّاحِ فَلَمَّا قَامَ قَالَ رَسُوْلُ اللهِ صَلى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ هَذَا أَمِيْنُ هَذِهِ الأُمَّة
ทั้งสองได้กล่าวว่า พวกเราจะให้ตามที่ท่านเสนอ และได้โปรดส่งคนที่ซื่อสัตย์ไปพร้อมกับพวกเรา แต่อย่าส่งผู้ใดไปกับพวกเรานอกจากผู้ที่ซื่อสัตย์เท่านั้น ท่านนบีกล่าวว่า แน่นอนเราจะส่งผู้ที่ซื่อสัตย์จริงๆไปกับพวกท่าน บรรดาศอฮาบะห์ต่างก็อยากได้รับเกีรตินี้ แต่ท่านนบีกล่าวว่า ลุกขึ้นเถิด อบูอุบัยดะห์ อิบนุลญัรรอฮ์เอ๋ย เมื่อเขาได้ลุกขึ้นยืน ท่านนบีก็กล่าวว่า นี่คือผู้ซื่อสัตย์แห่งประชาชาตินี้ ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 4029
และจากเหตุการณ์ มุบาฮะละห์ในครั้งนี้
_________________________
مكتبة أهل الحديث والاثار
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 11:57 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คำกล่าวที่ใช้กันในการมุบาฮะละห์มียังไง ประมาณไหน ระหว่างชาวซุนนะฮ์ด้วยกันทำได้หรือไม่ _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011 ตอบ: 86 ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 5:57 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | คำกล่าวที่ใช้กันในการมุบาฮะละห์มียังไง ประมาณไหน |
ยกตัวอย่างของ อ.ฟาริด เฟ็นดี้ ในครั้งที่ผ่านมา
มุบาฮะละห์
ข้าพเจ้า ฟาริด เฟ็นดี้ ได้รับการติดต่อจากฝ่ายประสานงานของชีอะห์ให้สนทนาวิชาการกับผู้รู้ของชีอะห์คือซัยยิด สุลัยมาน ฮุซัยนี และคณะ ซึ่งการติดต่อประสานงานที่ผ่านมาเป็นการกระทำของผมโดยส่วนตัว มิใช่ในนามองค์กร,สถาบัน และคณะบุคคลใด มิได้ร่วมมือและหรือสมคบคิดกับผู้ใดในการวางแผนการจอมปลอมตามที่ ซัยยิด สุลัยมาน ฮุซัยนี และคณะได้กล่าวหา
โอ้ข้าแต่อัลลอฮ์ หากคำยืนยันของข้าฯ เป็นความจริง ขอให้พี่น้องมุสลิมได้เห็นสัจธรรมและปลอดภัยจากการมุสาของซัยยิด สุลัยมาน และคณะ และหากคำยืนยันของข้าฯเป็นเท็จ ขอพระองค์ทรงให้สายฟ้าฟาดกระหน่ำลงบันตัวข้าฯ และให้ความเท็จที่ข้าฯก่อได้สลายไป
โอ้ข้าแต่อัลลอฮ์ หากคำประกาศของซัยยิด สุลัยมาน เป็นความจริง ขอให้พี่น้องมุสลิมได้เห็นสัจธรรม และปลอดภัยจากการมุสาของข้าฯ และหากคำประกาศของ ซัยยิด สุลัยมาน และคณะ เป็นความเท็จ ขอพระองค์ทรงให้สายฟ้าฟาดกระหน่ำลงบนตัวเขาและคณะของเขา และขอให้ความเท็จที่เขาและคณะก่อขึ้นได้สลายไป
โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงตอบรับคำมุบาฮะละห์นี้โดยพลัน สัญญาของพระองค์สัจจริงเสมอ (อ.ฟาริด เฟ็นดี้ )
หรือดูตามลิงค์นี้
http://www.fareedfendy.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=230
_________________________
مكتبة أهل الحديث والاثار
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร
ผมได้ประกาศคำมุบาฮะละห์ ปรากฏต่อสาธารณะแล้ว หากซัยยิด สุลัยมาน ฮุซัยนี และคณะเป็นผู้สัจจริงและยืนยันข้อความที่ออกแถลงการณ์ก็ขอให้รับคำมุบาฮะละห์นี้ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011 ตอบ: 86 ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่
|
ตอบ: Mon Jan 31, 2011 6:13 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | ระหว่างชาวซุนนะฮ์ด้วยกันทำได้หรือไม่ |
การมุบาฮะละห์ใช้สำหรับ ชาว สุนนะห์ได้หรือไม่?
คำว่า มุบาฮะละห์ คือการท้าสาบานให้ประสบกับความวิบัติ เนื่องจากเหตุการณ์ที่ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้เผชิญหน้ากับบรรดาบาทหลวงของชาวนะศอรอ หลังจากที่สารเชิญชวนสู่อิสลามของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ถูกส่งไปที่เมืองนัจญ์รอน ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของชาวนะศอรอ(จนจบหะดีษ) ตรงนี้ ชี้ให้เห็นว่า การ มุบาฮะละห์ ท่านนบีใช้กับ บรรดา กุฟฟาร มุชรีกีน ซึ่ง พวกเขาไม่ใช่ มุสลิม
เหมือนกับที่ท่าน อ.ฟาริด เฟ็นดี้ ทำให้เราดูเป็นตัวอย่าง ว่าท่านท้า ชีอะห์ อีหม่าม 12 ที่ มีนามว่า
ซัยยิด สุไลมาน อัลฮุซัยนีย์ เพราะ เป็นที่ทราบกันดีว่า ชีอะห์ อีหม่าม 12 ไม่ใช่ มุสลิม อ.ฟาริดถึงนำ การมุบาฮะละห์ มาใช้
ส่วนซุนนะห์ ด้วยกัน หรือ มุสลิม ด้วยกัน ไม่ว่าจะ คณะใหม่ หรือ เก่า พวกเขาเป็นมุสลิม
จึงไม่ อนุญาติ ให้ใช้ การมุบาฮะละห์นี้
_________________________
مكتبة أهل الحديث والاثار
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
f1 มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/12/2010 ตอบ: 261
|
ตอบ: Wed Feb 02, 2011 12:09 am ชื่อกระทู้: |
|
|
มีฟัตวาจากอุลามะอ์เกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างไหม นำเสนอหน่อยครับ(ระหว่างชาวซุนนะฮ์ด้วยกัน) _________________ go die to no grass |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011 ตอบ: 86 ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่
|
ตอบ: Fri Feb 04, 2011 1:59 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | มีฟัตวาจากอุลามะอ์เกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างไหม นำเสนอหน่อยครับ(ระหว่างชาวซุนนะฮ์ด้วยกัน)
|
ฟัตวาเรื่องนี้ผมยังไม่เคยเจอ ไว้มีโอกาศ จะค้นมาเพื่อตอบให้คับ
อินชาอัลลอฮ
_________________________
مكتبة أهل الحديث والاثار
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ วัลอาษาร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: Sun Feb 06, 2011 12:36 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: Sun Feb 06, 2011 12:39 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Feb 06, 2011 12:42 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อิบนุกอ็ยยิม ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน กล่าวว่า
إن السنة في مجادلة أهل الباطل إذا قامت عليهم حجة الله ، و لم يرجعوا ، بل أصروا على العناد ، أن يدعوهم إلى المباهلة ، و قد أمر الله سبحانه ، بذلك رسوله صلى الله عليه و سلم ، و لم يقُل : إن ذلك ليس لأمتك من بعدك . و دعا إليها ابنُ عمه عبد الله بن عباس ، من أنكر عليه بعض مسائل الفروع ، و لم يُنكر عليه الصحابة ، و دعا إليها الأوزاعي سفيان الثوري في مسألة رفع اليدين ، و لم يُنكَر عليه ذلك ، و هذا من تمام الحجة
แท้จริงในกรณีการโต้เถียงกับพวกอธรรม เมือหลักฐานของอัลลอฮ ได้โต้แย้งบนพวกเขาแล้ว และพวกเขาก็ไม่กลับตัว ตรงกันข้ามพวกเขายังคงดื้อรั้นต่อไป ตามสุนนะฮ ให้เชิญชวนพวกเขาไปสู่ อัลมุบาฮะละฮ( การวิงวอนเพื่อให้พระเจ้าสาปแช่งคนที่กล่าวเท็จ) และแท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้บัญชาแก่รอซูลของพระองค์ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ด้วยการกระทำดังกล่าวนั้น โดยที่พระองค์ไม่เคยตรัสว่า แท้จริงการกระทำดังกล่าวนั้น ไม่อนุญาตแก่อุมมะฮของเจ้า หลังจากเจ้า และลูกพี่ลูกน้องของท่าน คือ อับดุลลอฮ บิน อับบาส ได้เชิญชวนผู้ที่คัดค้านเขาในบางประเด็นที่เป็นปัญหาข้อปลีกย่อย โดยที่บรรดาเหล่าสาวก(คนอื่นๆ)ไม่ได้คัดค้านเขา และ อัลเอาซาอีย์ เคยเชิญชวนท่านอัษเษารีย์ ให้ไปสู่การทำอัลมุบาฮะละฮ ในประเด็นปัญหาการยกมือทั้งสอง และเขา(อัษเษารีย์)ก็ไม่ได้คัดค้านเขา(อัลเอาซาอีย์) ต่อการกระทำนั้น และนี้คือ เป็นส่วนหนึ่งของการทำให้หลังฐาน(ที่นำมาอ้าง)สมบูรณ์ ซาดุลมะอาด เล่ม 3 หน้า 643
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ห้องสมุด อะฮลุ้ลหะดีษ มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: Jan 31, 2011 ตอบ: 86 ที่อยู่: ห้องสมุด อะฮลิ้ลหะดีษ วัลอาษาร์ เชียงใหม่
|
ตอบ: Tue Feb 08, 2011 1:46 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บัง asan ที่เข้ามาฃ่วยตอบ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|