ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Thu Jan 27, 2011 11:37 pm ชื่อกระทู้: ละหมาดบนกุโบร |
|
|
เราสารถละหมาดบนกุโบรได้หรือไม่
เราสามารถ ละหมาด ในมัสยิดที่มัศพอยู่ในนั้นได้หรือไม่
หาก ละหมาด จะถือว่า ปาปไหม
เราสามารถ ละหมาด ในมัสยิดที่มีศพ อยู่บริเวณ นอกอาคารมัสยิดหรือไม่
เราสามารถ ละหมาด หันหน้าไปทางศพหรือไม่
รบกวนผู้รู้ตอบด้วย
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Thu Jan 27, 2011 11:40 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
การขอดุอา ตัสบีต ยกมือได้หรือไม่?
การขอดุอา ต้องหันหน้า ทางศพหรือหันหลังให้ศพ?
การขอดุอา หากยกมือ พร้อมกับอีหม่ามได้หรือไม่ (ดุอาตัสบีต)พร้อมอีหม่าม?
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Thu Jan 27, 2011 11:41 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอดุอาตัสบีต ต้องหันหน้าทางไหน เช่นหันไปทางกิบลัต เป็นต้น?
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Jan 28, 2011 2:48 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เราสารถละหมาดบนกุโบรได้หรือไม่
ตอบ
ไม่ได้ครับ ดังหะดิษ
"الأرض كلها مسجد إلا المقبرة والحمام
พื้นดินทั้งหมด เป็นสถานที่สุญูด ยกเว้นห้องน้ำและสุสาน
เราสามารถ ละหมาด ในมัสยิดที่มีศพอยู่ในนั้นได้หรือไม่
ตอบ
จริงๆ ไม่อนุญาตฝังศพในมัสยิดนะครับ และไม่อนุญาตให้ละหมาดในมัสญิดที่มีหลุมศพอยู่ข้างในด้วย
หาก ละหมาด จะถือว่า ปาปไหม
ตอบ
เมื่อทำสิ่งที่ห้ามก็ย่อมมีความผิดครับ
والله أعلم بالصواب
อินชาอัลลอฮ ค่อยว่า กันต่อ ประเด็นที่เหลือ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Jan 28, 2011 6:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
การขอดุอา ตัสบีต ยกมือได้หรือไม่?
ตอบ
ได้ครับ เพราะท่านนบี เคยทำขณะดุอาที่กุบูรบาเกียะ- ดู ชัรหุมุสลิม เล่ม ๒ หน้า ๖๗๐ กิตาบุลญะนาอิซ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Sat Jan 29, 2011 1:37 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | การขอดุอา ตัสบีต ยกมือได้หรือไม่?
ตอบ
ได้ครับ เพราะท่านนบี เคยทำขณะดุอาที่กุบูรบาเกียะ- ดู ชัรหุมุสลิม เล่ม ๒ หน้า ๖๗๐ กิตาบุลญะนาอิซ
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
บัง asan ผมถามเรื่องดุอา ตัสบีต นะคับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 29, 2011 2:34 am ชื่อกระทู้: |
|
|
บัง asan และคุณ gismad คับ
คุณ วาสนา (gismad)
รอสักครู่ เดี่ยวพี่ใหญ่เรามาตอบให้คับ
ว่าแต่คุณ ชื่อดีจังนะคับ(ความหมาย) ถ้าชื่อคุณมาจากคำว่า قسمت
ความหมายเดี่ยวกับ نصيب
แปลว่า วาสนา คับ
ไงรออีกหน่อยคับ
والله أعلم بالصواب |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Jan 29, 2011 8:35 am ชื่อกระทู้: |
|
|
gismad บันทึก: | คำพูด: | การขอดุอา ตัสบีต ยกมือได้หรือไม่?
ตอบ
ได้ครับ เพราะท่านนบี เคยทำขณะดุอาที่กุบูรบาเกียะ- ดู ชัรหุมุสลิม เล่ม ๒ หน้า ๖๗๐ กิตาบุลญะนาอิซ
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
บัง asan ผมถามเรื่องดุอา ตัสบีต นะคับ |
คือ ผมตอบรวมถึงดุอาตัษบีตด้วยนะครับ
هل يكون الدعاء عند قبر الميت برفع اليدين؟
إن رفع يديه فلا بأس؛ لما ثبت عن النبي صلى الله عليه وسلم في حديث عائشة رضي الله عنها: (أنه صلى الله عليه وسلم زار القبور ورفع يديه ودعا لأهلها) رواه مسلم.
ดุอาที่หลุมศพมัยยิต ยกมือได้ไหม?
ตอบ
แท้จริง หากเขายกมือทั้งสองของเขาก็ไม่เป็นไร เพราะมีรายงานที่แน่นอนจากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในหะดิษท่านหญิงอาอีฉะฮว่า (แท้จริงนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เยี่ยมกุบูร และยกมือทั้งสองของท่าน ดุอาให้แก่ครอบครัวของนาง - รายงานโดยมุสลิม - ดูมัจญมัวะฟะตาวา วะมะกอลาตมุตะเนาวะอะฮ เล่ม 13
โดยรวมแล้ว ดุอาตัษบีต ก็คือ ดุอาให้แก่มัยยิตที่หลุมศพ เช่นกันแต่อย่างไรก็ตามใครเห็นต่างจากนี้ก็ยินดีรับฟังครับ
والله أعلم بلصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Sat Jan 29, 2011 10:13 am, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Jan 29, 2011 10:04 am ชื่อกระทู้: |
|
|
وفي حديث ابن مسعود " رأيت رسول الله - صلى الله عليه وسلم - في قبر عبد الله ذي النجادين " الحديث وفيه " فلما فرغ من دفنه استقبل القبلة رافعا يديه " أخرجه أبو عوانة في صحيحه
ในหะดิษ อิบนุมัสอูด ระบุว่า "ข้าพเจ้าได้เห็นรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ หลุมศพของอับดุลลอฮ ซิลนะญาดีน ---จนจบหะดิษ และในหะดิษนี้ระบุว่า "เมื่อฝังเขาเสร็จ ท่านนบีได้หัน
ไปทางกิบลัต ยกมือทั้งสองของท่าน- บันทึกโดย อบูอะวานะฮ ในเศาะเฮียะของท่าน - ดู ฟัตหุลบารีย เล่ม 11 หน้า 144 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 29, 2011 10:15 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: |
คือ ผมตอบรวมถึงดุอาตัษบีตด้วยนะครับ
هل يكون الدعاء عند قبر الميت برفع اليدين؟
إن رفع يديه فلا بأس؛ لما ثبت عن النبي صلى الله عليه وسلم في حديث عائشة رضي الله عنها: (أنه صلى الله عليه وسلم زار القبور ورفع يديه ودعا لأهلها) رواه مسلم.
ดุอาที่หลุมศพมัยยิต ยกมือได้ไหม?
ตอบ
แท้จริง หากเขายกมือทั้งสองของเขาก็ไม่เป็นไร เพราะมีรายงานที่แน่นอนจากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในหะดิษท่านหญิงอาอีฉะฮว่า (แท้จริงนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เยี่ยมกุบูร และยกมือทั้งสองของท่าน ดุอาให้แก่ครอบครัวของนาง - รายงานโดยมุสลิม - ดูมัจญมัวะฟะตาวา วะมะกอลาตมุตะเนาวะอะฮ เล่ม 13
โดยรวมแล้ว ดุอาตัษบีต ก็คือ ดุอาให้แก่มัยยิตที่หลุมศพ เช่นกันแต่อย่างไรก็ตามใครเห็นต่างจากนี้ก็ยินดีรับฟังครับ
والله أعلم بلصواب
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
บัง asan บังบอกว่าใคร เห็นต่าง ก็ยินดีรับฟัง งั้นผม
1.ขอถาม
ในประเด่นเรื่องการยกมือดุอาหรือมัสอะละฮ์ดังกล่าว คุณมีความเข้าใจในตัวบทพื้นฐานนิติบัญญัติอิสลาม มาก น้อย
แค่ไหนเช่นคำว่า لعام ا และ الخاص
2.ถามว่าหะดิษที่บันทึกโดยอีหม่ามติรมีซียและอบูดาวูดเล่าโดยท่านซันมานอัลฟารีซียตามที่อิบนุฮะญัรได้นำมาลงเอาไว้ใน ฟัตรุลบารีย์ เล่มที่ 11 แผ่นที่ 143 บทที่ว่าด้วยการยกมือดุอา ท่านนบีกล่าวว่า พระองค์อัลลอฮทรงดำรงไว้ซึ่งชีวิต และทรงเพื่อแผ่ ต่อมนุษย์ พระองค์ทรงละอายต่อบ่าวของพระองค์ที่เขายกมือทั้งสองไปสู่พระองค์โดยมิได้ตอบรับคำขอโดยไห้มือทั้งสองของบ่าวกลับมาโดยว่างเปล่า
إن الله حي كريم يتحي من عبده إدا رفع يده إليه أن يردهما صفرا
ถาม! ฮะดิษดังกล่าวตามภาษาของนักอุซูลุ้ลฟิกฮเรียกว่า لعام ا หรือ الخاص
หากคุณตอบว่าฮะดีษดังกล่าวเป็นการบอกถึงการยกมือของท่านนบีโดยทั่วๆไป หรือที่เรียกกันตามภาษา นัก อุซูล เรียกว่า العام แล้วถามตรงนี้ว่า หะดีษที่เป็น خاصة ที่มาจำกัดว่านบียกมือทั้งสองข้างของท่านในขณะดุอานั้นมันอยู่ที่ไหน
หากคำพูดใด ไม่เหมาะสม ขอมาอัฟด้วยคับ
...............................................................................................................................................
จะยืนหยัด บนความถูกต้อง ان شاء الله |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 29, 2011 10:27 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บัง asan บอกว่า
ท่านนบี เคยทำขณะดุอาที่กุบูรบาเกียะ- ดู ชัรหุมุสลิม เล่ม ๒ หน้า ๖๗๐ กิตาบุลญะนาอิซ
ผมถามบังว่า แล้ว หะดีษบทนี้เป็น العام หรือ الخاص
แล้ว อีหม่าม อัลนาวาวีย์ อธิบายว่าอย่างไร ท่าน อธิบายหรือว่า ดุอา เยี่ยม กุโบร มันคืออันเดี่ยว
กันกับ ดุอาตัสบีต
งั้นบังช่วย ตอบผมหน่อย ว่า คำว่า زار القبور แปลว่า อะไร
และคำว่า تثبيت แปลว่าอะไร
ผมไม่ได้ต้องการหักหน้าหรือ ทำให้บัง เสือมเสีย แต่ผม อยากให้ ความถูกต้องนำหน้า ทุกสิ่ง
ถ้าทำให้ไม่พอใจ มะอัฟ ด้วย
______________________________________________________________
จะยืนหยัด บนความถูกต้อง ان شاء الله |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
gismad มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/08/2008 ตอบ: 96
|
ตอบ: Sat Jan 29, 2011 11:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำพูด: | อีหม่าม อัลนาวาวีย์ อธิบายว่าอย่างไร ท่าน อธิบายหรือว่า ดุอา เยี่ยม กุโบร มันคืออันเดี่ยว
กันกับ ดุอาตัสบีต |
บังทั้งคู่ ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า อีหม่าม นะวะวีย์ ว่ายังไง
ไงขอให้บังช่วยชี้แจ้งกันด้วยคับ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Sat Jan 29, 2011 11:28 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คับคุณ gismad
ไว้ให้บัง asan พี่ชายของเรามาตอบคับ
_____________________________
จะยืนหยัด บนความถูกต้อง ان شاء الله |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Jan 30, 2011 12:03 am ชื่อกระทู้: |
|
|
[quote="kolis_mala"] คำพูด: |
บัง asan บังบอกว่าใคร เห็นต่าง ก็ยินดีรับฟัง งั้นผม
1.ขอถาม
ในประเด่นเรื่องการยกมือดุอาหรือมัสอะละฮ์ดังกล่าว คุณมีความเข้าใจในตัวบทพื้นฐานนิติบัญญัติอิสลาม มาก น้อย
แค่ไหนเช่นคำว่า لعام ا และ الخاص
2.ถามว่าหะดิษที่บันทึกโดยอีหม่ามติรมีซียและอบูดาวูดเล่าโดยท่านซันมานอัลฟารีซียตามที่อิบนุฮะญัรได้นำมาลงเอาไว้ใน ฟัตรุลบารีย์ เล่มที่ 11 แผ่นที่ 143 บทที่ว่าด้วยการยกมือดุอา ท่านนบีกล่าวว่า พระองค์อัลลอฮทรงดำรงไว้ซึ่งชีวิต และทรงเพื่อแผ่ ต่อมนุษย์ พระองค์ทรงละอายต่อบ่าวของพระองค์ที่เขายกมือทั้งสองไปสู่พระองค์โดยมิได้ตอบรับคำขอโดยไห้มือทั้งสองของบ่าวกลับมาโดยว่างเปล่า
إن الله حي كريم يتحي من عبده إدا رفع يده إليه أن يردهما صفرا
ถาม! ฮะดิษดังกล่าวตามภาษาของนักอุซูลุ้ลฟิกฮเรียกว่า لعام ا หรือ الخاص
หากคุณตอบว่าฮะดีษดังกล่าวเป็นการบอกถึงการยกมือของท่านนบีโดยทั่วๆไป หรือที่เรียกกันตามภาษา นัก อุซูล เรียกว่า العام แล้วถามตรงนี้ว่า หะดีษที่เป็น خاصة ที่มาจำกัดว่านบียกมือทั้งสองข้างของท่านในขณะดุอานั้นมันอยู่ที่ไหน
หากคำพูดใด ไม่เหมาะสม ขอมาอัฟด้วยคับ
...............................................................................................................................................
จะยืนหยัด บนความถูกต้อง ان شاء الله |
น้องบ่าวของเราเก่งด้านหลักนิติศาสนอิสลาม หาตัวจับยาก บังสู้ไม่ได้เลยไม่กล้าตอบ
แต่ในประเด็นการยกมือดุอาให้แก่มัยยิตที่กุบูร นั้นมีหลักฐาน ว่านบี เคยยกมือดุอามัยยิตที่กุบูร เพราะฉะนั้น การดูอาตัษบีต ก็คือดุอาให้แก่มัยยิตเช่นกัน มันไม่ได้แตกต่าง เพราะเยี่ยมกุบูร ท่านก็ดุอาแก่มัยยิต ทีกุบูร และ และดุอาตัษบีต ก็คือดุอาทีกุบูรเช่นกัน นี้คือ สิ่งที่เป็นคำ
ที่เราตอบกันทางใต้ ส่วนน้องไม่เห็นด้วยก็เป็นเรืองธรรมดา และบังก็อยากให้น้องลงข้อมูลการคัดค้านมาเพื่อจะได้เป็นวิทยาทานแก่ผู้อ่านนะครับ หวังว่าน้องคงไม่ขัดข้อง _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Jan 30, 2011 12:27 am ชื่อกระทู้: |
|
|
kolis_mala บันทึก: |
บัง asan บอกว่า
ท่านนบี เคยทำขณะดุอาที่กุบูรบาเกียะ- ดู ชัรหุมุสลิม เล่ม ๒ หน้า ๖๗๐ กิตาบุลญะนาอิซ
ผมถามบังว่า แล้ว หะดีษบทนี้เป็น العام หรือ الخاص
แล้ว อีหม่าม อัลนาวาวีย์ อธิบายว่าอย่างไร ท่าน อธิบายหรือว่า ดุอา เยี่ยม กุโบร มันคืออันเดี่ยว
กันกับ ดุอาตัสบีต
งั้นบังช่วย ตอบผมหน่อย ว่า คำว่า زار القبور แปลว่า อะไร
และคำว่า تثبيت แปลว่าอะไร
ผมไม่ได้ต้องการหักหน้าหรือ ทำให้บัง เสือมเสีย แต่ผม อยากให้ ความถูกต้องนำหน้า ทุกสิ่ง
ถ้าทำให้ไม่พอใจ มะอัฟ ด้วย
______________________________________________________________
จะยืนหยัด บนความถูกต้อง ان شاء الله |
ผมไม่เคยแต่จะคิดเรื่องเสียหน้า เพราะผมไม่ได้หากินทางด้านนี้ ที่เข้ามาตอบ ก็ตอบไปตามความรู้ที่อัลลอฮให้นิดหน่อย เพื่อให้ตนเองได้มีส่วนร่วมในการทำงานศาสนาบ้าง
คำว่า เยี่ยมกุบูร มันเป็นคำถามที่ชาวบ้านธรรมดา เขาคงตอบได้ แต่เจตนารมณ์หรือสาระของมันอาจจะมีคนไม่เข้าใจ
จุดประสงค์ในการเยี่ยมกุบูร ตามที่รู้มาแบบงูๆปลาๆคือ
๑. เพื่อให้ระลึกถึงความตาย
๒. เพื่อดุอาให้แก่ชาวกุบูร
ส่วนที่ถามว่า "ตัษบีต" คืออะไร ก็ขอตอบแบบคนรู้งูๆปลาๆดังนี่
๑. ตัษบีตในที่นี้ คือ เพื่อให้มัยยิตได้มีความมั่นคงในกะลิมะฮชะฮาดะฮ สามารถตอบคำถามมลาอิกะฮได้
๒. ชื่อดุอาตัษบีต ใครตั้งชือล่ะ นบี ตั้งชื่อหรือเปล่า เพราะในหะดิษ มีคำว่า استغفروا จงขออภัยโทษ แล้วถ้าเรียกว่า ดุอาอิสติฆฟัร ได้ไหม หรือ เป็นบิดอะฮ อันนี้ น้องบ่าวเราต้องตอบแน่
๓لآ ดุอาเยี่ยมกุบูร ก็คือดุอา และอ่านที่กุบูร
๔لآ และดุอาที่เรียกว่าดุอาตัษบีต ก็คือดุอา และอ่านที่กุบูร
๕ ปรากฏหลักฐานว่า นบี เคยยกมือดุอาที่กุบูร เพราะฉะนั้น การยกมือดุอาใดๆก็ตามที่ขอให้มัยยิต เวลาอยู่ที่กุบูร ย่อมกระทำได้ นี้คือข้อสรุป ที่เป็นคำตอบออกมา ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็ต้องอธิบายว่าไม่เห็นด้วยอย่างไร ผู้อ่านก็จะได้ความรู้และตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไร
การโต้ตอบเรื่องศาสนาโดยใช้อารมณ์มันก็พังกันมาต่อมากแล้วครับ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|