ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เมื่อลัทธิหาว่า หะดิษกีตาบุลลอฮและสุนนะห์เป็นฏออีฟ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เมื่อลัทธิหาว่า หะดิษกีตาบุลลอฮและสุนนะห์เป็นฏออีฟ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
shabab
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/07/2008
ตอบ: 303


ตอบตอบ: Fri May 15, 2009 4:52 pm    ชื่อกระทู้: เมื่อลัทธิหาว่า หะดิษกีตาบุลลอฮและสุนนะห์เป็นฏออีฟ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอาลัยกุม

พี่น้องที่รักทั้งหลายครับ

เนื่องจากมีลัทธิหนึ่งที่อ้างตนเองว่าเป็นมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลาม ได้กล่าวอ้างหะดิษหนึ่งที่ ว่า

ท่านรอซูล(ซ.ล)กล่าวว่า "“แท้จริงฉันได้ละไว้ในหมู่พวกท่าน สิ่งซึ่งหากพวกท่านยึดมั่นต่อมัน พวกท่านก็จะไม่หลงทางตลอดไป (นั่นคือ) คัมภีร์ของอัลลอฮ์ และซุนนะฮ์แห่งนบีย์ของพระองค์”

ซึ่งหะดิษข้างต้นนี้เป็นที่ทราบกันดีและเป็นอิจมาอฺของอุลมาอฺมุสลิมสุนนีทั่วโลกว่า เป็นหะดิษที่ศอเฮี้ยะ แต่ลัทธิดังที่กล่าวนี้บอกว่า ฏออีฟ.


จึงมีนักวิชาการมุสลิมสุนนีเราท่านหนึ่งได้วิเคราะห์ไว้อย่างละเอียดและรอบคอบถูกต้องแย้งคำกล่าวหาข้างต้นอย่างชัดเจน ดังที่จะกล่าวอ้างลิ้งดังนี้

วิเคราะห์หะดีษ

“กิตาบุลลอฮ์และซุนนะฮ์”

โดย อบู อัล-หะบีบ

http://mureed.com/article/Abu-Al-Habiff/Hadiz_Analysis01.doc


วาอาลัยกุมมุสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sat May 16, 2009 12:33 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation


อ.ฟารีด เคยตอบคำถามนี้ไว้ดังนี้


คำถามที่ 22 ฮะดีษบทนี้ศอเฮียะห์หรือไม่
คำถามโดย ต้องการคำตอบด่วน

รบกวนอาจารย์ช่วยตรวจสอบฮะดีสบทนี้ด้วยครับ บางคนว่าเป็นฮะดีสเก้
" ฉันได้ทิ้งไว้ในหมู่พวกเจ้า2อย่างด้วยกันโดยที่พวกจะไม่หลงทางเป็นอันขาดหากพวกเจ้ายึดมันทั้ง2เอาไว้(นั่นคือ)คัมภีร์ของอัลลอฮเเละซุนนะฮนบีของพระองค์ " บันทึกโดยอิหม่ามมาลิก
ยะซากัลลอฮุค็อยร๊อน

คำตอบโดย อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้

โดยปกติผมจะตอบคำถามโดยไม่เซ้าซี้กับผู้ถาม เพราะนึกเสมอว่า ผู้ถามคือผู้ต้องการความรู้,ความเข้าใจเพื่อนำไปแก้ไขความเชื่อและการปฏิบัติให้ถูกต้อง แต่เมื่อเจอคำถามนี้ รู้สึกหงุดหงิดใจชอบกล อยากทราบจริงๆว่า ผู้ถามเป็นชาวซุนนะห์ หรือเป็นชาวชีอะห์
เหตุที่อยากทราบข้อมูลของผู้ถามเพราะว่า หากผู้ถามเป็นชาวซุนนะห์ ก็น่าจะเป็นนักศึกษาที่กำลังค้นคว้าด้านวิชาการฮะดีษ แต่หากเป็นชีอะห์ เขาจะตั้งคำถามเช่นนี้เพื่อเขย่า อะกีดะห์ ของมุสลิม ให้ละทิ้งฮะดีษบทนี้ แล้วหันไปยึดถือฮะดีษและความเข้าใจอย่างที่เขาต้องการจะยัดเยียดให้ผู้อื่นเชื่อและเข้ารีตตามพวกเขา
ขอทำความเข้าใจเป็นประการแรกก่อนว่า ฮะดีษในบทหนึ่งนั้น อาจจะมีการรายงานจากหลายสาย ซึ่งบางสายอาจจะศอเฮียะห์ บางสายอาจจะฮะซัน และบางสายอาจจะฏออีฟ หมายความว่า การที่ศอฮาบะห์ได้ยิน,ได้เห็นเรื่องใดจากท่านนบีแล้วนำมารายงานต่อให้คนในระดับล่างฟังนั้น ผู้ที่ร่วมรับฟังอยู่ อาจจะมีทั้งคนที่เชื่อได้, คนที่ไม่น่าไว้ใจ หรือคนโกหกรวมอยู่ด้วย และเมื่อพวกเขาเหล่านี้นำเอาไปรายงานต่อ ก็จะทำให้ฮะดีษบทเดียวนี้ มีทั้งสายรายงานที่ ศอเฮียะห์, ฮะซัน และฏออีฟ นี่คือตัวอย่างเกี่ยวกับตัวผู้รายงานที่ทำให้ฮะดีษบทเดียวกันมีสถานภาพหลายอย่าง
ฉะนั้นเมื่อท่านไปเจอรายงานของผู้ที่เชื่อถือได้ ท่านก็บอกว่า ฮะดีษนี้ศอเฮียะห์ แต่อีกคนไปเจอการรายงานของผู้ที่ไม่น่าไว้ใจ ก็บอกว่า ฮะดีษนี้ฏออีฟ หรือบางคนไปเจอการรายงานของคนที่โกหก ก็จะบอกว่า ฮะดีษนี้เมาฏัวอ์
หรือวิธีการรายงานต่อของแต่ละคน แต่ละช่วงอาจจะแตกต่างกันไป บางคนอาจจะรอบคอบโดยอ้างถึงบุคคลที่ได้ยินได้ฟังมาทุกระดับจนสืบถึงตัวเอง แต่บางคนก็อาจจะรายงานโดยกระโดดข้ามบุคคลที่ได้ยินได้ฟังมาเป็นบางช่วง หรือบางคนอาจจะรายงานโดยไม่กล่าวถึงผู้รายงานในแต่ละช่วงเลยก็ได้ ซึ่งวิธีการรายงานที่แตกต่างกันนี้ทำให้สถานะของฮะดีษบทเดียวนี้ มีสายรายงานที่แตกต่างกันออกไปด้วย
นอกจากนี้เนื้อหาของฮะดีษก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่จะทำให้สถานะของฮะดีษแตกต่างกันออกไป ซึ่งหากสายรายงานมีปัญหา, ตัวผู้รายงานบกพร่อง อีกทั้งเนื้อหาของฮะดีษขัดกับฮะดีษศอเฮียะห์บทอื่น อย่างนี้ก็ไม่เหลือสถานะของศอเฮียะห์ หรือฮะซันอยู่เลย
แต่หากสายรายงานมีปัญหาเช่นรายงานกระโดดข้ามขั้น แต่ตัวผู้รายงานไม่มีข้อบกพร่อง หรือในทางกลับกัน เช่นสายรายงานไม่มีปัญหา แต่ตัวผู้รายงานบกพร่อง ก็จะทำให้การรายงานของเขาในด้านสายรายงานหรือตัวผู้รายงานไม่ได้รับความเชื่อถือ แต่ถ้าเนื้อหาของฮะดีษนั้นตรงกับสายรายงานอื่นที่ถูกต้อง ก็จะทำให้ฮะดีษที่มีปัญหาด้านสายรายงานและตัวผู้รายงานนี้ ได้รับการยกสถานะขึ้น เพราะฉะนั้นฮะดีษอย่างนี้จะถูกกำกับสถานะด้วยคำว่า “ลิฆอยรีฮี” เช่นกล่าวว่า “ฮะซันลิฆอยรีฮี” ดีเพราะการรายงานของคนอื่น หรือฮะดีษบทนี้มี “ซะวาฮีด” คือมีการรายงานอื่นๆมาสนับสนุน แต่มีเงื่อนไขว่า ฮะดีษที่จะมาสนับสนับสนุนจะต้องเป็นฮะดีษที่อยู่ในระดับสูงกว่า คือเป็นฮะดีษศอเฮียะห์ หรือฮะดีษฮะซันเท่านั้น
เหตุที่ต้องอธิบายมายืดยาวนี้ก็เพื่อที่จะให้ท่านได้เห็นวิธีการคร่าวๆ ในการชี้สถานะฮะดีษในสามหลักด้วยกันคือ (1) สายรายงาน (2) ตัวผู้รายงาน (3) เนื้อหาหรือคำรายงาน นั่นเอง
ผู้ถามมีข้อสงสัยเกี่ยวกับตัวบทฮะดีษที่นำเอามาจาก “มุวัฏเฏาะอ์” ของท่านอิหม่ามมาลิก แล้วกล่าวว่า “บางคนบอกว่าเป็นฮะดีษเก้” ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบว่า บางคนที่ตัดสินฮะดีษนี้ว่าเก้นั้น เขาเป็นใคร, เขาใช้หลักตัดสินในประเด็นใด หมายถึง สายรายงาน,ตัวผู้รายงาน หรือเนื้อหาคำรายงาน, เขาชี้สถานะเฉพาะฮะดีษบทนี้โดยไม่พิจารณาองค์ประกอบจากฮะดีษบทอื่นหรืออย่างไร เหล่านี้คือรายละเอียดที่เราต้องนำมาตีแผ่กัน แต่ก่อนที่ผมจะชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงนั้น อยากจะบอกให้ท่านได้ทราบเป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่า เนื้อหาของฮะดีษที่นำมาให้ผมชี้แจงนี้เป็นข้อความที่มีความถูกต้องคือ

أنَّ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ تَرَكْتُ فِيْكُمْ أمْرَيْنِ لَنْ تَضِلُّوا مَا تَمَسَّكْتُمْ بِهِمَا كِتَابَ اللهِ وَسُنَّةَ نَبِيِّهِ

" ฉันได้ทิ้งไว้ในหมู่พวกเจ้าสองอย่างด้วยกันโดยที่พวกเจ้าจะไม่หลงทางเป็นอันขาดหากพวกเจ้ายึดมันทั้งสองเอาไว้ (นั่นคือ) คัมภีร์ของอัลลอฮเเละซุนนะฮนบีของพระองค์ " (ตามสำนวนคำแปลของผู้ถาม)

เนื้อหาของฮะดีษบทนี้ตรงกับฮะดีษศอเฮียะห์อีกหลายบท หรือกล่าวได้ว่า เนื้อหาและความหมายของฮะดีษบทนี้ศอเฮียะห์ มีความถูกต้องนั้นเอง (ซึ่งจะนำมากล่าวในลำดับถัดไป อินชาอัลลอฮ์)
ส่วนสายรายงานและตัวผู้รายงานมีดังนี้คือ
รายงานจาก เซด อิบนุอบี อุนัยซะห์ จาก อับดุลฮะมีด อิบนุ อับดิลเราะห์มาน อิบนุ ซัยด์ อิบนุ้ลค๊อตต๊อบ ได้บอกกับเขาว่า จากมุสลิม อิบนุ ยะซาร อัลญุฮันนีย์ (...........) จากอุมรั อิบนุ้ลค๊อตต๊อบ ว่า แท้จริงท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
ในด้านตัวผู้รายงานของฮะดีษบทนี้แต่ละระดับนั้น ไม่มีข้อกังขาสำหรับนักวิชาการฮะดีษ ซึ่งทุกคนอยู่ในเกณฑ์น่าเชื่อถือ เพียงแต่สายรายงานของฮะดีษบทนี้กระโดดข้ามไปหนึ่งช่วง ดั่งในวงเล็บที่แสดงให้เห็นข้างต้นคือ (...........) ซึ่งไม่ได้ระบุว่าเป็นผู้ใด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ฮะดีษบทนี้ (เฉพาะสายรายงานนี้ทีบันทึกอยู่ในมุวัฏเฏาะอ์ ของอิหม่ามมาลิก) มีสถานะเป็น ฮะดีษมัรฟัวอ์ มุงก่อเตียะอ์ คือฮะดีษที่อ้างถึงท่านนบี แต่สายรายงานขาดตอนไปหนึ่งคน เพราะมุสลิม อิบนุยะซาร อัลญุฮันนีย์ หนึ่งในผู้รายงานเป็นตาบีอีนรุ่นกลาง และไม่ทันได้พบกับท่านอุมัร อิบนุ้ลค๊อตต๊อบ โดยตรงนั่นเอง
ดังนั้นเมื่อผู้ใดไปพบกรณีเช่นนี้ก็อาจจะทึกทักตัดสินโครมครามว่า เป็นฮะดีษฏออีฟ โดยไม่ได้ชี้แจงด้วยซ้ำไปว่า มูลเหตุของการตัดสินนั้น อยู่ที่เนื้อหาคำรายงาน หรือตัวผู้รายงาน หรือสายรายงาน... ปัญหามีอยู่ว่า ยังมีสายรายงานอื่นที่อยู่ในระดับศอเฮียะห์ หรือฮะซัน มายืนยันคำรายงานนี้หรือไม่ นี่เป็นประเด็นที่ผมกล่าวนำไว้ในตอนต้นว่า เนื้อหาและความหมายของฮะดีษบทนี้ตรงกับฮะดีษศอเฮียะห์อีกหลายบท ซึ่งขอนำเสนอเพียงบางส่วนก็น่าจะเพียงพอเช่น

أخبرنا أبو عبد الله الحافظ أخبرني إسماعيل بن محمد بن الفضل الشعراني ثنا جدي ثنا بن أبي أويس ثنا أبي عن ثور بن زيد الديلي عن عكرمة عن بن عباس رضي الله عنهما أن رسول الله صلى الله عليه وسلم خطب الناس في حجة الوداع فقال يا أيها الناس أني قد تركت فيكم ما إن اعتصمتم به فلن تضلوا أبدا كتاب الله وسنة نبيه .

ผมได้นำเอาผู้รายงานในแต่ละระดับมาแสดงให้เห็นด้วย เผื่อจะมีท่านใดคัดค้านสถานะของผู้รายงานหรือสายรายงาน ส่วนผู้รายงานฮะดีษบทนี้ในระดับศอฮาบะห์ คือ

ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนิอับบาส (ขออัลลอฮ์ทรงเมตตาต่อท่านทั้งสองด้วย) รายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลลอลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้คุตบะห์แก่บรรดาผู้คนในการทำฮัจญ์ครั้งอำลาของท่าน โดยกล่าวว่า “โอ้บรรดามนุษย์ชาติทั้งหลายเอ๋ย แท้จริงฉันได้ทิ้งไว้ในหมู่พวกเจ้า สิ่งที่หากพวกเจ้าทั้งหลายยึดมันไว้ก็จะไม่หลงทางเป็นอันขาด นั่นคือคัมภีร์ของอัลลอฮ์ และซุนนะห์นบีของพระองค์”

ฮะดีษบทนี้ มีบันทึกอยู่ใน สุนันอัลกุบรอ ของบัยฮะกีย์ เลขที่ 20123 และสุนันอัลดารุกุฏนีย์ เลขที่ 149 ในมุสตัดร๊อก อะลัศศอฮีฮัยนี ของนีซาบูรีย์ เลขที่ 319
นอกจากนี้แล้ว ท่านอิหม่ามอัลบานีย์ (รอฮิมาฮุลลอฮ์) นักวิชาการฮะดีษร่วมสมัย ซึ่งได้ตรวจสอบตัวบทและสายรายงานฮะดีษนี้คือ

تركت فيكم أمرين؛ لن تضلوا ما إن تمسكتم بهما : كتاب الله وسنتي، ولن يتفرقا حتى يردا علي الحوض

“ฉันทิ้งไว้ในหมู่พวกท่านสองประการด้วยกัน หากพวกท่านยึดสองประการนี้ไว้จะไม่หลงทาง นั่นคือ คัมภีร์ของอัลลอฮ์ และซุนนะห์ของฉัน โดยทั้งสองจะไม่แยกจากกันจนกว่าจะกลับไปพบกับฉันที่สระน้ำ” (ในวันกิยามะห์) ท่านอิหม่ามอัลบานีย์ กล่าวว่า สายรายงานของฮะดีษบทนี้อยู่ในระดับฮะซัน (ดูมันซิละตุสซุนนะห์ 13)

เพราะฉะนั้นฮะดีษที่ท่านได้สอบถามมา จึงเป็นฮะดีษที่มีข้อบกพร่องที่สายรายงาน (ขาดผู้รายงานในระดับตาบีอีนไปหนึ่งคน) มิได้มีปัญหาที่ตัวผู้รายงานหรือเนื้อหาคำรายงาน ซึ่งฮะดีษบทนี้ได้รับการสนับสนุนจากฮะดีษในระดับศอเฮียะห์ และระดับฮะซันในบทอื่นๆอีกมากมาย จึงทำให้ฮะดีษบทนี้อยู่ในสถานะของฮะดีษฮะซันลิฆอยริฮี (ฮะดีษฮะซันที่ได้รับการสนับสนุนจากฮะดีษบทอื่น) ซึ่งสามารถนำมาใช้อ้างอิงได้ มิใช่ฮะดีษอ่อนหรือเก้ตามที่มีบางท่านกล่าวอ้าง

โดยปกติแล้ว ไม่มีมุสลิมคนใดที่ต้องสงสัยหรือระแวงในการปฏิบัติตามซุนนะห์ของท่านนบี ซึ่งผมตั้งข้อสังเกตไว้ในตอนต้นแล้ว พฤติกรรมเช่นนี้ส่วนมากพบในกลุ่มชีอะห์ อิหม่ามสิบสอง ที่พวกเขาพยามเขย่า อะกีดะห์ ของมุสลิม เพื่อให้มุสลิมเข้ารีตของพวกเขาโดยเอา ครอบครัวของท่านนบีมาบังหน้า อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ด่านล่างนี้

http://www.fareedfendy.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=134
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Sat May 16, 2009 2:52 pm    ชื่อกระทู้: ... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

ถ้าเดาไม่ผิด ลัทธิที่ว่านี้น่าจะเป็นพวกชีอะหรือไม่ก็พวกที่ชอบทำบิดอะฮ์เป็นอาจินเพราะพวกนี้ไม่ชอบกีตาบุลลอฮ์และซุนนะฮ์ เมื่อได้ยินอัลลอฮ์ว่ารอซูลว่าก็จะปิดตาปิดหู แต่จะปกปักรักษาลัทธิและความเชื่อของพวกเขาไม่ให้สูญพันธ์

_________________
"และที่เลวยิ่งจากกิจการทั้งหลายคือการอุตริกรรมในศาสนาเพราะทุกสิ่งที่ถูกอุตริขึ้นใหม่เป็นบิดอะฮ์และทุกๆบิดอะฮ์คือความหลงผิดและทุกๆความหลงผิดอยู่ในนรก"(ศอเหี๊ยะสุนันนะซาอีย์:1577)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ไข่นุ้ย
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2009
ตอบ: 51
ที่อยู่: ข้างวัดลิงขบ

ตอบตอบ: Sun May 17, 2009 3:37 pm    ชื่อกระทู้: ... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

คำพูด:
ถ้าเดาไม่ผิด ลัทธิที่ว่านี้น่าจะเป็นพวกชีอะหรือไม่ก็พวกที่ชอบทำบิดอะฮ์เป็นอาจินเพราะพวกนี้ไม่ชอบกีตาบุลลอฮ์และซุนนะฮ์ เมื่อได้ยินอัลลอฮ์ว่ารอซูลว่าก็จะปิดตาปิดหู แต่จะปกปักรักษาลัทธิและความเชื่อของพวกเขาไม่ให้สูญพันธ์


อย่างหลังน่าจะโอ ..กว่า แต่เขาก็เอากุอ่านนะแต่ชอบตีความบิดเบือน
ส่วนซุนนะฮ์ไม่ต้องพูดถึงเพราะเค้าเป็นเกาเหลากัน....ฮิๆๆๆๆๆ
Laughing Laughing Razz Razz Wink Wink
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
maliksn
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008
ตอบ: 164


ตอบตอบ: Wed May 20, 2009 2:28 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation
Idea คุณ shabab ครับ


__________________________________

ท่านรสูลุลลอฮฺ(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)กล่าวว่า “ทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิดและออกนอกลู่นอกทาง” บันทึกโดยอบูดาวูด(ลำดับที่ 4607), อัต-ติรฺมิซีย์(ลำดับที่2676) อิบนุ หะญัรฺ รับรองไว้ว่าเศาะฮิ้หฺ ในตัครีจ อะหะดีษ อิบนุล-ฮาญิบ (1-137)
และตัวท่าน(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ได้กล่าวไว้อีกว่า “...และทุกๆบิดอะฮฺนั้นหลงผิด และทุกๆความหลงผิดนั้นอยู่ในนรก” บันทึกโดยอัน-นาสาอีย์(1/224) จากญาบิรฺ บิน อับดุลลอฮฺ และท่านเชคุล-อิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺกล่าวว่าเศาะฮิ้หฺ ในมัจญ์มูอฺ อัล-ฟัตวา (3/58)
ท่านรสูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)ยังห้ามไม่ให้เราไปเป็นมิตร, สนับสนุนหรือคุยกับคนที่ทำบิดอะฮฺ ดังที่หะดีษกล่าวว่า “ใครก็ตามที่ทำบิดอะฮฺหรือปรองดองกับผู้ที่ทำบิดอะฮฺ คำสาปแช่งจากอัลลอฮฺ, บรรดามลาอิกะฮฺของพระองค์ และมนุษชาติทั้งปวง จะตกอยู่ที่เขา” บันทึกโดยบุคอรีย์(12/41)และมุสลิม (9/140)
ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

من عمل عملاً ليس عليه أمرنا فهو رد

"ผู้ใดประกอบการงานใดที่ไม่มีคำสั่งของเราบนมัน นั้นมันถูกปฏิเสธ" – รายงานโดยมุสลิม


อารีฟีน แสงวิมาน (al-azhary) ผู้ไม่ห้ามปรามเรื่องอากีดะแก่ครู (กอเซ็ม โมฮัมหมัดอาลี)
ขนาดอากีดะครูมันเองยังเอาไม่รอด แต่จะไปถล่มอากีดะคนอื่น?
Sad


จงตื่นจากความมืดบอดเสียทีเถิด บ่าว Mr.shot ก่อนความตายจะประสบแก่ท่าน Crying or Very sad


salafyah บันทึก:
ใครรู้จัก อัลอัซอารี เเห่งเวปบิดอะสติวเด้นมั้ง
มีคนฝากมาให้ช่วยไปบอกเค้าว่า.....
คุณนูรีฮัน มาเลเซีย ไม่มีวันให้อภัย เเกเค้าคนนั้นตราบใด
คุณอัลอัซอารี ไม่ยอมบอกกล่าวสิ่งที่เค้าได้ตั้งข้อฟิตนะที่ร้ายเเรงให้คุณนูรีฮัน มาเลเซีย
เเละตราบใดที่ไม่ยอมขอมาอัฟจากคุณนูรีฮัน

เป็นฮักกุลอาดัมไปตลอดชีวิตเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
l-umar
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 27/10/2009
ตอบ: 6


ตอบตอบ: Thu Oct 29, 2009 1:44 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อยากให้ท่านผู้รู้ ช่วยยกคำพูดของอุละมาอ์ในยุค 300 ปีแรกแห่งฮิจเราะฮ์ศักราช



ประมาณ 9 คน ที่ให้การรับรองต่อสายรายงานหะดีษ กิตาบวะซุนนะฮ์ว่า


เป็นหะดีษ ที่มีสายรายงาน ซอแฮะฮ์ เท่านั้น มาแสดงด้วยคับ


เชิญ แสดงรายชื่อ ได้ครับ


ชื่ออะไร ? อยู่ในหนังสืออะไร.....


1-

2-

3-

4 -

5-
6-

7-

8 -

9-
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Thu Oct 29, 2009 2:29 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เด็กเอ๋ยเด็กน้อย

จะเอารายชื่ออุละมาอ์แค่ 9 คนไปทำอะไร

ศึกษาให้เข้าใจก่อนเถิดว่า กิตาบุ้ลลอฮ์และซุนนะฮ์คืออะไร

หลังจากนั้นก็อ่านอัลกุรอานที่สั่งให้ดำเนินตาม กิตาบุ้ลลอฮ์และซุนนะฮ์ ดังต่อไปนี้

قل إن كنتم تحبون الله فأتبعوني يحببكم الله ويغفر لكم ذنوبكم والله غفور رحيم

“จงกล่าวเถิด (มูฮัมหมัด) หากพวกท่านทั้งหลายรักอัลลอฮ์ ก็จงปฏิบัติตามฉัน แล้วอัลลอฮ์ก็จะรักพวกท่าน และอภัยโทษให้แก่พวกท่าน และอัลลอฮ์ทรงเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตา” อาลาอิมรอน อายะฮ์ที่ 31


قل أطيعوا الله والرسول فإن تولوا فإن الله لا يحب الكافرين

“จงกล่าวเถิด (มูฮัมหมัด) พวกท่านจงภักดีต่ออัลลอฮ์และรอซูลเถิด แต่ถ้าพวกเขาผินหลังให้ แท้จริงอัลลอฮ์ไม่ทรงรักบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา” อาลาอิมรอน อายะฮ์ที่ 32

ลองไปหาตัฟซีรอ่านดูนะ แล้วจะเข้าใจว่า มุสลิมทั้งโลกตั้งแต่ยุคศอฮาบะฮ์เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เขาน้อมรับคำสั่งให้ปฏิบัติตามกิตาบุ้ลลอฮ์ และซุนนะฮ์ กันอย่างไร

ขอมาแค่ 9 คน แต่ให้มุสลิมทั้งโลก มันมากไปหรือเปล่า


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Sat Oct 31, 2009 12:21 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

l-umar อุตสาห์ไปเรียนวิชามารทำลายอิสลามมาจากอิหร่าน

แต่ในเว็บไซต์ของ l-umar มีแต่คำถามปัญญาอ่อน
ที่มีแต่คนที่ไม่รู้จะสู้กับอิสลามด้วยอะไรแล้วเท่านั้นที่จะถามอย่างนั้น

ผมอ่านแล้วขำอ่ะ พี่แกคงนึกว่าคำถามที่แกระดมสมองคิดมานั่นแจ๋วสุดๆ แล้ว

แต่ความจริง ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักเรื่อง นอกจากคำถามไร้สาระไปวันๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.19 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ