ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sat Oct 10, 2009 11:06 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เราถกกันในประเด็นนะครับ ถามหาหลักฐานการสุญูดบนดิน ผมก็ไม่อยากนำหลักฐานจากบรรดาอิมามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์มาเสนอ เพราะพวกคุณจะอ้างว่า คนละพวก คนละตำรา จึงขออ้าง เฉพาะแต่หลักฐานที่เห็นๆจากตำราของพวกคุณเท่านั้น
ที่เห็นได้ชัด ก็คือฮะดีษที่สาวกท่านนบีที่ชื่อญาบิร วางกรวดกำมือหนึ่งลงบนผ้าเพื่อรองสุญูด นะครับ
حدثنا جابر بن عبد الله قال قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : (أعطيت خمسا لم يعطهن أحد من الأنبياء قبلي نصرت بالرعب مسيرة شهر وجعلت لي الأرض مسجدا وطهورا وأيما رجل من أمتي أدركته الصلاة فليصل وأحلت لي الغنائم وكان النبي يبعث إلى قومه خاصة وبعثت إلى الناس كافة وأعطيت الشفاعة).
عبد الرزاق ، عن الثوري ، عن عبد الكريم الجزري ، عن أبي عبيدة قال : كان إبن مسعود لا يسجد ، أو قال : لا يصلي إلاّ على الأرض . عبدالرزاق الصنعاني - المصنف - الجزء : ( 1 ) - رقم الصفحة : ( 394 و 396 و 397 )
عبدالرزاق الصنعاني - المصنف - الجزء : ( 2 ) - رقم الصفحة : ( 582 )
1492 - قال الثوري : وأخبرني محل ، عن إبراهيم ، أنه كان يقوم على البردي ، ويسجد على الأرض ، قلنا : ما البردي ؟ قال : الحصير ؟.
عبدالرزاق الصنعاني - المصنف - الجزء : ( 2 ) - رقم الصفحة : ( 582
4409 - عبد الرزاق ، عن الثوري ، عن عاصم ، عن إبن سيرين : أن مسروقاً كان يحمل معه لبنة في السفينة ليسجد عليها .
حدثنا : إسحاق بن إبراهيم ، عن عبد الرزاق ، عن الثوري ، عن عبد الكريم الجزري ، عن أبي عبيدة قال : كان بن مسعود لا يصلي أو قال : ولا يسجد إلاّ على الأرض .
الطبراني - المعجم الأوسط - الجزء : ( 9 ) - رقم الصفحة : ( 255 )
นี่ก้อีกส่วนหนึ่ง ผมไม่ไหวแปลให้พวกคุณครับ มีบางฮะดีษในนี้ ที่ว่า ศอฮาบะคนหนึ่ง อิบนุมัสอูดไม่ยอมสุญูดบนสิ่งอื่นใดเลย นอกจากบนพื้นดิน (ในยามนมาซบนพื้นดิน) คือเจตนา จงใจ ทำเช่นนั้น ถ้าหากวางผ้าแล้วไม่ผิด ทำไมท่านไม่วางผ้า
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sat Oct 10, 2009 11:12 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
หลังจากอ่านหลักฐานนั้นหมดแล้ว ให้อ่านหลักฐานนี้ต่อไปด้วยนะครับ เป็นคำอธิบายสรุป ให้เห็นความจำเป็นของการวางหน้าผากลงบนวัตถุธาตุที่เรียกได้ว่าดิน
وما مر من استمرار عمل الرسول صلي الله عليه وآله وسلم و الصحابة رضي الله عنهم علي ذلك وما مر من حصر جواز السجود علي الثياب بحال الا ضطرار فقط
ดังกล่าวนั้น เป็นหลักปฏิบัตินิจสินของท่านรอซูลและศอฮาบะ(และจากหลักฐานที่ผ่านมานั้นแสดงให้เห็นว่า การสุญูดบนผ้า จะอนุญาตให้ก็ต่อเมื่อในยามคับขันจริงๆเท่านั้น
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sat Oct 10, 2009 11:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
اطباق كبار الفقهاء علي حصر الجواز بصورة الاضطرار بحيث ارسلوه ارسال المسلمات كالبخاري و النسايي و الدارمي و ابن ماجة والنخعي و السلماني وصالح بن خيوان وعمر بن عبد العزيز و عروة بن زبير والامام الشافعي و الشوكاني وابن حجر وامام مالك و اعا ظم الصحابة لانهم خصو السجود بالثياب بحال الضرورة . كما تقدم من اقوالهم مفصلا بل ناقل حديث الاضطرار وهو انس بن مالك هو احد رواة الحديث : شكونا الي النبي (ص) حر الرمضاء فلم يشكنا . وكذلك ابن مسعود فانه لا يري السجود الا علي التراب فكيف ينسب اليهما الجواز علي الاطلاق.
นักฟุกอฮาชั้นผู้ใหญ่ของพวกท่านเน้นให้อนุญาตอย่างจำกัดสำหรับการใช้ผ้า ไว้เฉาะในยาม
เดือดร้อนเท่านั้น เช่นเจ้าของตำราทั้งหลลาย บุคอรี นะซาอี อัดารอมี อิบนุมาญะ นัคอี ซัลมานี
ฯลฯ อิมามชาฟิอี เชากานี อิบนุฮะญัร อิมามาลิก และบรรดาศอฮาบะชั้นสูง เน้นเฉพาะว่าสุญูดบน
ผ้า จะทำได้เมื่อยามคับขันเท่านั้น(ม่อนุญาตทั่วไป)
ท่านอะนัสรางานว่า พวกเราเคยอุทธรณ์ต่อท่านรอซูล โดยขอร้องท่านในช่วงที่ร้อนจัด(ว่าจะสุญูด
บนผ้า)ดังนั้นท่านก็ไม่อุทธรณ์ให้เรา อิบนุมัสอูดก้เช่นกัน ท่านไม่เห็นด้วยกับการสุญูดบนสิ่งอื่น
นอกจากบนดิน แล้วทำไมพวกท่านจึงอนุญาตอย่างขาดลอยไปเลยกับการสุญูดบนผ้า
(เหล่านี้เพียงเฉพาะหลักฐานจากตำราของพวกท่านเท่านั้นนะครับ)
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sun Oct 11, 2009 5:06 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ข้อเปรียบเทียบว่า ทำไมพวกคุณไม่เชื่อเรื่องการสุญูดบนดิน,ก้อนดิน,แท่งดิน, เพราะว่าแม้แต่
อายะกุรอานเหล่านี้ที่บอกว่าอัลลอฮไม่ทรงลงโทษกลุ่มชนชาวเมืองที่ยังไม่เคยมีรอซูลก่อนหน้ามุ
ฮัมมัดนบีของเราถูกส่งมาเป็นรอซูล พวกคุณไม่ได้เชื่อถืออายะเหล่านี้ ว่าเป็นคำตรัสมาจากอัล
ลอฮ
:«لِتُنذِرَ قَوْمًا مَّا أَتَاهُم مِّن نَّذِيرٍ مِّن قَبْلِكَ لَعَلَّهُمْ يَتَذَكَّرُونَ» القصص 46
เพื่อเจ้าจะได้ตักเตือนกลุ่มชนหนึ่งที่ยังไม่มีผู้ตักเตือนคนใดมายังพวกเขาก่อนหน้าเจ้า เพื่อพวกเขาจะได้รำลึก
พวกคณยังปฏิเสธอายะนี้ แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง
«وَمَا آتَيْنَاهُم مِّن كُتُبٍ يَدْرُسُونَهَا وَمَا أَرْسَلْنَا إِلَيْهِمْ قَبْلَكَ مِن نَّذِيرٍ» سبأ 44،
และเรายังไม่เคยมอบคัมภีร์เล่มใดให้พวกเขาได้ศึกษามัน และเรายังไม่ได้ส่งผู้ตักเตือนคนใดไปยังพวกเขาก่อนหน้าเจ้า
พวกคุณไม่เชื่ออายะนี้ ด้วยแล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง
«وَمَا كَانَ رَبُّكَ مُهْلِكَ الْقُرَى حَتَّى يَبْعَثَ فِى أُمِّهَا رَسُولًا يَتْلُو عَلَيْهِمْ آيَاتِنَا وَمَا كُنَّا مُهْلِكِى الْقُرَى إِلَّا وَأَهْلُهَا ظَالِمُونَ» القصص 59
และพระผู้อภิบาลของเจ้ามิได้เป็นผู้ทำลายเมืองใด จนกว่าจะได้ส่งรอซูลในหมู่ชนชาวเมืองนั้น เพื่อให้เขาสอนโองการของเราแก่พวกเขาและเรามิใช่ผู้ทำลายเมืองนั้นและชาวเมืองนั้นโดยอธรรม
พวกคุณยังปฏิเสธอายะนี้ด้วย แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง
« وَمَا أَهْلَكْنَا مِن قَرْيَةٍ إِلَّا لَهَا مُنذِرُونَ» الشعراء 208
และเรามิได้ทำลายบ้านเมืองใดเว้นแต่จะมีผู้ตักเตือนสำหรับเมืองนั้นแล้ว
อัลลอฮ์จะทรงลงโทษคนที่ให้กำเนิดแก่ผู้ตักเตือนในอนาคตกระนั้นหรือ ?
อัลลอฮ์ว่าอย่างนี้ ว่าพระองค์ไม่อธรรมกับพ่อแม่ใครแต่พวกคุณเถียง
แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง
: «ذَلِكَ أَن لَّمْ يَكُن رَّبُّكَ مُهْلِكَ الْقُرَى بِظُلْمٍ وَأَهْلُهَا غَافِلُونَ» الأنعام 131،
นั่นเพราะว่าพระผู้อภิบาลของเจ้าไม่เป็นผู้ทำลายเมืองใดด้วยอธรรมในขณะที่ชาวเมืองเป็นผู้หลงลืม
อับดุลลอฮ์ บิน อับดุลมุตตอลิบและอามินะ บินต์ วะฮับ ผิดด้วยหรือที่เป็นผู้ให้กำเนิดบุคคลที่จะมา
เป็นผู้ตักเตือนในอนาคต ? แต่พวกคุณบอกว่า ผิดต้องตกนรก มันพิลึกแค่ไหน จิตสำนึกของ
พวกคุณ จะให้เชื่อเรื่องสุญูดบนดิน ?แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง
« «وَمَا كُنَّا مُعَذِّبِينَ حَتَّى نَبْعَثَ رَسُولا» الإسراء 15،
และเราไม่เป็นผู้ลงโทษจนกว่าเราจะได้ส่งรอซูลแล้ว
«رُّسُلاً مُّبَشِّرِينَ وَمُنذِرِينَ لِئَلاَّ يَكُونَ لِلنَّاسِ عَلَى اللّهِ حُجَّةٌ بَعْدَ الرُّسُلِ» النساء 165،
ให้มีรอซูลคนหนึ่งในฐานะผู้แจ้งข่าวดีและผู้แจ้งข่าวร้าย เพื่อมนุษย์จะไม่มีข้ออุทธรณ์ใดๆต่ออัลลอฮ์หลังจากมีบรรดาศาสนทูตแล้ว
พวกคุณว่า เราไม่เชื่ออายะนี้โว้ย..... พ่อแม่นบีต้องตกนรกๆๆๆๆ แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง ก้อนดิน ไม่ใช่ดิน แผ่นดิไม่ใช่ดิน พื้นดินไม่ใช่ดิน โว้ย......
«إِنَّ اللّهَ لاَ يَظْلِمُ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ» النساء 40แท้จริงอัลลอฮ ไม่ทรงอธรรมเเลยแม้หนักเท่าธุลี
พวกคุณยังปฏิเสธอายะนี้ แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง
สุญูดบนดินงมงาย เรื่องอะรไต้องเอาหน้าผากแตะกับดิน อิบลีสยังไม่ยอมเลย ข้าจะยอมได้ไง
:« لِتُنذِرَ قَوْمًا مَّا أُنذِرَ آبَاؤُهُمْ فَهُمْ غَافِلُونَ» يس 6،
เพื่อให้เจ้าตักเตือนกลุ่มชนหนึ่งที่บรรพบุรุษของพวกเขายังไม่ถูกตักเตือน ดังนั้นพวกเขาเป็นผู้หลงลืม
:«لِتُنذِرَ قَوْمًا مَّا أَتَاهُم مِّن نَّذِيرٍ مِّن قَبْلِكَ لَعَلَّهُمْ يَهْتَدُونَ» السجدة 3، ،
เพื่อเจ้าจะได้ตักเตือนกลุ่มชนหนึ่งที่ยังไม่มีผู้ตักเตือนคนใดก่อนหน้าเจ้าไปยังพวกเขา เพื่อพวกเขาได้รับทางนำ
คุณไม่เชื่อถือว่า رَبِّ ارْحَمْهُمَا كَمَا رَبَّيَانِي صَغِيرًا﴿٢٤﴾
เป็นคำสั่งให้มุฮัมมัดกล่าว แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง ? เรื่องอะไรไต้องเอาหน้าผากแตะกับดิน อิบลีสยังไม่ยอมเลย ข้าจะยอมได้ไง
นั่นคือ ดุอาของมุฮัมมัด ที่ถูกสอนมาจากอัลลอฮ์ แต่มุสลิมทุกคนก็อาศัยใช้ด้วยได้ ผมก็จนใจ
และไม่อยากจะเอาชนะคุณ แต่คุณก็น่าจะเชื่อดุอาของนบีอิบรอฮีม บรรพบุรุษของมุฮัมมัด นะ
และคุณคงไม่รู้ว่าดุอาของบรรดานบีนั้น มุสตะญับเพียงใด เรื่องอะรไต้องเอาหน้าผากแตะกับดิน อิบลีสยังไม่ยอมเลย ข้าจะยอมได้ไง
وَإِذْ قَالَ إِبْرَاهِيمُ رَبِّ اجْعَلْ هَذَا الْبَلَدَ آمِنًا وَاجْنُبْنِي وَبَنِيَّ أَن نَّعْبُدَ الأَصْنَامَ
และจงรำลึกเมื่อครั้งที่อิบรอฮีมกล่าวว่า โอ้พระผู้อภิบาลเอย โปรดทำให้บ้านเมืองนี้ปลอดภัย และโปรดทำให้ฉันและเชื้อสายของฉัน(ที่จะมีรอซูลเกิดมา)ไกลห่างต่อการบูชารูปปั้น
พวกคุณก็ไม่เชื่อถือศักยภาพแห่งดุอาวรรคนี้ของอิบรอฮีม แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง
เรื่องอะรไต้องเอาหน้าผากแตะกับดิน อิบลีสยังไม่ยอมเลย ข้าจะยอมได้ไง
และแถมพวกคุณยังไม่เชื่อฮะดีษข้างล่างนี้
ท่านนบี(ศ) กล่าวว่า وروي الطبراني وأبو نعيم وابن عساكر عنه صلي الله عليه وسلم قال " خرجت من نكاح ولم أخرج من سفاح من لدن آدم إلي أن ولدني أبي وأمي ولم يصبني من سفاح الجاهلية
شيء "
รายงานโดยอัฏฏ็อบรอนีย์ อะบูนะอีม และอิบนุอะซากิร นักปราชาญ์ของพวกคุณเอง ที่บอกพวกคุณว่ามีรายงานจากท่านนบี(ศ) ท่านกล่าวว่า ฉันมาจากการนิกาห์ และมิได้มาจากพวกที่ทำชั่วจากลูกหลานอาดัม จนถึงกับว่า บิดาของฉัน และ มารดาของฉัน ได้ให้กำเนิดฉันจากความชั่ว ประสาพวกญาฮิลียะฮ์แต่ประการใด
พวกคุณก็เลยไม่เชื่อฮะดีษจากศอฮีฮ์มุสลิมอีกบทหนึ่ง อันเป็นฮะดีษจากตำราเดียวกัน กับฮะดีษที่บอกว่าพ่อแม่นบีตกนรก
ทั้งสองฮะดีษ รายงานมาจากตำราเจ้าเดียวกัน มีให้เลือกระหว่างของดีกับของเน่า
แต่พวกคุณก็ติดอกติดใจกับของเน่า เหตุผลอะไรที่ไหนอีกที่ทำให้ สติปัญญาตัดสินกันอย่างนั้น
ผมสมเพช เวทนาจริงๆ แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง เรื่องอะรไต้องเอา
หน้าผากแตะกับดิน อิบลีสยังไม่ยอมเลย ข้าจะยอมได้ไง
إن الله اصطفي كنانة من نسب إسماعيل واصطفي قريشا من كنانة واصطفي من قريش بني هاشم واصطفاني من بني هاشم " مسلم
แท้จริงอัลลอฮ์ทรงคัดเลือกกินานะฮ์ มาจากเชื้อสายของอิสมาอีล และทรงคัดเลือกกุเรช มาจาก
กินนานะฮ์ และทรงคัดเลือกบะนีฮาชิม มาจากกุเรช และทรงคัดเลือกฉันมาจากบะนีฮาชิม
และพวกคุณก็ไม่เชื่อฮะดีษนี้ที่เขาคนนี้รายงาน ทั้งๆที่คนนี้ พวกท่านเคยเชื่อเขาทุกเรื่องเมื่อ
เขารายงานเรื่องอื่นๆ .....น่าสมเพชแท้ๆ ฏ็อบรอนีย์
إن الله اختار الخلق فاختار منهم بني آدم ثم اختار من بني آدم العرب ثم اختارني من العرب فلم أزل خيارا من خيار " الطبراني
แปลวง่า พวกคุณจึงนับถือศาสนาในจินตนาการ เป็นมุสลิมในความฝัน น่าสมเพช น่าสงสาร ทั้งพวกคุณและพวกที่พวกคุณตักลีด หลับตาตามเขา แล้วจะเชื่อเรื่องสุญูดบนดินได้ไง ใจที่ถูกสาปแช่ง
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sun Oct 11, 2009 5:27 am ชื่อกระทู้: |
|
|
اخرج النسايي و ابوداوود و البيهقي و احمد عن جابر بن عبد الله انصاري قال : كنت اصلي مع النبي (ص) الظهر فآخذ قبضة من الحصي فاجعلها في كفي ثم احولها الي الكف الاخري حتي تبرد ثم اضعها لجبيني حتي اسجد من شدة الحر.
وقال الشوكاني في النيل الحديث يدل علي جواز السجود علي الثياب لاتقاء حر الارض و فيه اشارة الي ان مباشرة الارض عند السجود هي الاصل ليتعلق بسط الثوب بعدم الاستطاعة.
وفي فتح الباري قال مالك لا اري بأسا بالقيام عليها اي الطنافس و الفراء و المسوح ) اذا كان يضع جبهته و يده علي الارض.
นะซาอี อะบูดาวูด บัยฮะกี รายงาน จากญาบิร บิน อับดุลลอฮ ชาวอันศอรศอฮาบะนบี นมาซซุฮ์ริพร้อมกับนบี ได้เอากรวดทรายมากำมือหนึ่งแล้วพลิกกลับไปกลับมากับฝ่ามืออีกข้างหนึ่ง จนกระทั้งกรวดทรายนั้นเย็น หลังจากนั้นแล้วจึงนมาซเพื่อก้มหน้าผากลงสุญูดบนมัน ในยามร้อนจัด
เป็นสุนนะเพราะ เป็นอิกรอรของท่านนบี ท่านนบีไม่ห้าม แสดงว่า สนับสนุนให้ทำ จากสุนนะอันนี้ได้กลายมาเป็นสุญูดบนพรมจึงจะถูก ฮา ที่ชีอะสุญูดบนดิน ผิด
ท่านเชากานี กล่าวในหนังสือ นัยลุลเอาฏอร ที่ผมอยากให้พวกคุณศึกษา บอกว่าบรรดาฮะดีษที่ให้หลักฐานว่าสุญูดบนผ้าได้นั้น ก็เพราะเพื่อป้องกันความร้อนจัดที่พื้นดินเท่านั้น และที่ทำอย่างนั้นเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นว่าโดยบรรทัดฐานเดิมจริงๆยั้ย แผ่นดินจะต้องสัมผัสกับการสุญูดโดยตรง ที่ว่าเกี่ยวกับการปู้ผ้านั้นให้ทำได้ในกรณีที่สุดความสามารถแล้วจริงๆ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Sun Oct 11, 2009 8:26 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ออ บัง ต่อให้สมมติว่า พวกชีอะ จะยึดถือเอาแต่ดินจากเมืองกัรบะลา แห่งเดียวมาทำเป็นที่รองสุญูดกราบอัลลอฮ์ ด้วยว่าที่นั่นมีสุสานของอิมามฮุเซน ก็ยังเป็นการกระทำที่สอดคล้อง กับอายะกุรอานอยู่นะ
ไม่เหมือนสุญูดบนผ้า หาหลักฐานจากกุรอานมาสนับสนุสักเสี้ยว สักคำหนึ่ง ก็ไม่มี เพราะบิดอะไง
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Oct 11, 2009 11:21 am ชื่อกระทู้: |
|
|
israya บันทึก: | israya งั้นเองอย่างนี้ซิบัง
กลับไปเลิกเมียเสียสิ เพราะอวัยวะทุกส่วนของเจ้าหล่อน มันเหมือนกับของคนมุชริกทุกอย่าง
( (โง่บรรลัย บังเอ้ย ผมไม่นึกเลยนะว่า บังจะเปนคนเล่นกับวิชาการศาสนา ให้เป็นเรื่องสนุก
สนาน สักแต่ว่า ความสะใจตน เปลี่ยนความคิดได้แล้ว
ทำตัวเหมือนคนถ่อยไปได้ บังเปนเจ้าของเวบ ทำนิสัยแบบนี้ได้ไง เสียรังวัดหมดเลย หือ อยู่หัว
เขาดีๆ พอเข้ากทมไม่กี่ปี เสียคนถึงขนาดนี้เลยหรือนี่ |
........
โอ้น้องสาวเราพอเป็นชีอะฮ ดูด่าเก่งขึ้น.. เพิ่งทราบว่าเป็นสุภาพสตรี
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Oct 11, 2009 11:26 am ชื่อกระทู้: |
|
|
israya บันทึก: | ออ บัง ต่อให้สมมติว่า พวกชีอะ จะยึดถือเอาแต่ดินจากเมืองกัรบะลา แห่งเดียวมาทำเป็นที่รองสุญูดกราบอัลลอฮ์ ด้วยว่าที่นั่นมีสุสานของอิมามฮุเซน ก็ยังเป็นการกระทำที่สอดคล้อง กับอายะกุรอานอยู่นะ
ไม่เหมือนสุญูดบนผ้า หาหลักฐานจากกุรอานมาสนับสนุสักเสี้ยว สักคำหนึ่ง ก็ไม่มี เพราะบิดอะไง |
อายะฮใหน มีบัญญัติให้ใช้ดินจากสุสานกัรบาลามารองหน้าผากเวลาสุญูด รออ่านจ้ะ
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ไข่นุ้ย มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2009 ตอบ: 51 ที่อยู่: ข้างวัดลิงขบ
|
ตอบ: Mon Oct 12, 2009 12:05 pm ชื่อกระทู้: .. |
|
|
คำพูด: | ชีอะฮส่งเสริมให้ แก้ศีลอดด้วยดินกุบูรอิหม่ามหุสัยน์ |
มาชาอัลลอฮ์!!!!! นี่ชีอะฮ์เลอะเทอะถึงกับเอาดินมาเปิดปอซอเลยเหรอ??
สิ้นคิดจริงๆๆๆ
_________________ เรารักนบี ไม่ด่าศอหาบะฮ์ ไม่เพิ่มกุรอ่าน แอนตี้บิดอะฮ์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AntiRafidah มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009 ตอบ: 120
|
ตอบ: Mon Oct 12, 2009 12:11 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
รอวันแล้ววันเล่า รอฟิเฏาะ israya ก็ไม่สามารถนำหลักฐานต่อไปนี้มาแสดงได้
1.หลักฐานที่ท่านนบีเอาดินกัรบาลา หรือดินทั่วไปก็ได้มาปั้นเป็นก้อน แล้วนำไปรองสูญูดที่หน้าผากเหมือนชีอะห์
2.หลักฐานที่ท่านนบีเอาก้อนดินที่ปั้นแล้วมาแกะสลักตัวอักษรต่างๆ ก่อนนำไปสูญูดแบบรอฟิเฏาะชีอะห์
ถ้านำมาแสดงไม่ได้ ก็ถือว่าการอ้างของรอฟิเฏาะชีอะห์ที่ว่าทำตามซุนนะฮฺนบีนั้น
ก็ถือว่าโกหกปลิ้นปล้อนอย่างร้ายแรงต่อซุนนะนบี หรือพูดได้อีกอย่างว่ารอฟิเฏาะชีอะห์นั้น
ไม่มีหลักฐานจากท่านนบีในการสูญูดบนก้อนดินอย่างที่รอฟิเฏาะชีอะห์ทำใดๆ เลย
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
shareeff มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 21/06/2007 ตอบ: 79
|
ตอบ: Tue Oct 13, 2009 3:43 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ขอขัดจังหวะหน่อยนะครับ ผมว่าหลักฐานการสุยูดบนผ้าซัดยาดะห์ที่เราทำกันก็คงหายากพอสมควร มีแค่บนเสื่อหรืออย่างอื่น และถามหาหลักฐานการสุยูดบนกอ้นดินของชีอะห์ยิ่งยากไหญ่ แต่ถ้าทั้งซัดยาดะห์และก้อนดินวางอยู่บนพื้นก็น่าไม่มีปัญหา ในการกระทำ (ถ้าคุณคิดว่าอิสลามกับชีอะห์เป็นศาสนาเดียวกัน)แต่ปัญหาของชีอะห์ก็คือมีอากีดะห์ที่ผิด ถ้าอากีดะห็เพี้ยนจะสุยูดบนอะไรก็ไม่ได้ผลทั้งสิ้น เลิกถามหาหลักฐานกันได้แล้ว ในเมื่ออยู่คนละศาสนาแล้วจะไห้เหมือนกันได้อย่างไร บอกตรงๆผมไม่เข้าใจ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Tue Oct 13, 2009 3:59 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
นิยามความหมาย "ทำตามสุนนะท่านนบี" ระหว่างพวกชีอะฮ์กับพวกคุณ ในเรื่องการสุญูด(วางหน้าผากเพื่อกราบอัลลอฮ) มีความแตกต่างกัน คือ
๑-นิยามคำว่า ทำตามสุนนะของพวกคุณ คือต้องให้หน้าผากสัมผัสกับพื้นผิวของโลกทุกหนแห่ง(ยกเว้น แท่งดิน ก้อนดิน ไม่ว่าจะมาจากกัรบะลาหรือจากที่ไหนก็ตาม) หรือเสื่อเล็กๆที่สานจากใบอินทผลัม(ค็อมเราะอ์) กรวด ทราย หิน ซึ่งเป็นสิ่งอนุโลมถัดมา
แต่จะสุญูดบนผ้า,พรม,กำมะหยี่ ไม่ได้เป็นอันขาด เว้นแต่ในยามอุปสรรคเพราะร้อนจัด เย็นจัด จนหน้าผากแตะไม่ได้ ตามฮะดีษในตำราฮะดีษศอฮีฮ์ทั้งหลายเท่าที่มีในตำราศิฮาฮุซซิตตะฮ์และอื่นๆ
ดังนั้น ถือได้ว่า ถ้าหากใครไม่สุญุดบนพื้นโลก (ตามความเข้าใจของพวกคุณต่อคำว่า อัรฎ์)หรือสิ่งอนุโลมถัดมาเหล่านั้น ให้ถือว่า ไม่ได้ทำตามสุนนะฮ์ท่านนบี ศ
ที่จริงพวกคุณจะยึดกฎเกณฑ์เหล่านี้แบบตายตัวตรงเผงเพื่อให้ได้ตามสุนนะฮ์ที่ตนเองเข้าใจ และไม่ยอมรับการนำดินมาวางบนผ้า ทั้งๆที่การวางดินลงบนผ้า ก็มีหลักฐานชัดเจนในนัยลุลเอาฎอร ตำราของพวกคุณ
เพียงแต่ว่า ดินที่พวกศอฮาบะฮ์เอาไปรอง ไม่ใช่ดินจากกัรบะลา เท่านั้นเอง
و اخرج النسايي و ابوداوود و البيهقي و احمد عن جابر بن عبد الله انصاري قال : كنت اصلي مع النبي (ص) الظهر فآخذ قبضة من الحصي فاجعلها في كفي ثم احولها الي الكف الاخري حتي تبرد ثم اضعها لجبيني حتي اسجد من شدة الحر
ท่านญาบิร ศอฮาบะนบี นมาซซุฮ์ริร่วมกับท่านนบี(ศ) เล่าว่า ท่านกำกรวดในฝ่ามือแล้วพลิกไปพลิกมากับมืออีกข้าง จนกระทั่งมันเย็น แล้วนำวางตรงที่รองหน้าผากเพื่อสุญูด ทั้งนี้เพราะร้อนจัด
ที่จริงถ้าพวกเขามีความเป็นกลางในหัวใจ หลักฐานเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะยอมรับว่า การที่พวกชีอะฮ์วางดินกัรบะลา หรือแท่งดินใดๆลงบนผ้าเพื่อรองหน้าผากในนสุญูด ก็ไม่ต่างอะไรกับหลักฐานนี้
พวกคุณถามหาหลักฐานการเอาแท่งดินกัรบะลารองหน้าผาก ด้วยความพาโล ไม่คำนึงถึงความโง่เขลาของตนเองต่อนิยามของคำว่า สุนนะท่านนบี ที่แสดงออกมา
ทั้งๆที่เรื่องนี้ สามารถอธิบายได้ง่ายกว่าเรื่องสุญูดบนผ้าสะญะดะฮ์ของพวกตนเสียอีกว่า ได้เป็นตามสุนนะอย่างไร แต่พวกเขาก็ยังพาล เสแสร้ง กลบเกลื่อนหลักฐานนี้ไปเฉยๆ ในเชิง ข้าไม่รู้ไม่เห็น แล้วเราจะเอาอะไรกับพวกเขาหรือ ?
وقال الشوكاني في النيل الحديث يدل علي جواز السجود علي الثياب لاتقاء حر الارض و فيه اشارة الي ان مباشرة الارض عند السجود هي الاصل ليتعلق بسط الثوب بعدم الاستطاعة.
وفي فتح الباري قال مالك لا اري بأسا بالقيام عليها ( اي الطنافس و الفراء و المسوح ) اذا كان يضع جبهته و يده علي الارض
อัลลามะ เชากานี อธิบายในนัยลุลเอาฏอร ว่าอนุญาตให้สุญูดลงบนผ้าได้ ก็ต่อเมื่อเพื่อป้องกัน ความร้อนของพื้นดินเท่านั้น ในข้อนี้แสดงให้เห็นว่า การสัมผัสกับพื้นดินในตอนสุญูดโดยตรงนั้น คือสาเหตุที่เกี่ยวโยงกับการปูผ้า เพราะสุดความสามารถแล้วนั่นเอง
ท่านมาลิกกล่าวในฟัตฮุลบารีว่าข้าพเจ้าไม่เห็นว่าผิดสำหรับการยืนบนมัน(พรมกำมะหยี่และพื้นปู พื้นขัดต่างๆ)ถ้าในเมื่อหน้าผากและมือของเขาได้วางบนพื้นดิน
ฉะนั้น ลักษณะความไม่พิถีพิถันของพวกคุณกับสถานที่รองหน้ผากของพวกคุณ(กรณีถ้า
พวกคุณเป็นคนทำนมาซ) ทำให้พวกชีอะฮ์มองว่า การที่พวกคุณสุญูด โดยวางหน้าผากลงบนผ้า
สะญะดะที่พวกคุณใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ในภาวะปกติ เป็นความผิดพลาด, ไม่ถูกต้อง และ
บกพร่องด้วยเหตุผลมากมายหลายประการ ถึงขั้นทำให้การสุญูดของพวกคุณใช้ไม่ได้ และเป็น
โฆะ เพราะพวกคุณฝ่าฝืนสุนนะฮ์นบีตามนิยามดังกล่าวแล้ว
أنس بن مالك: كنّا إذا صلّينا مع النبيّ (صلى الله عليه وآله وسلم) فلم يسـتطع أحدنا أن يمكّن جبهته من الأرض من شـدّة الحرّ، طرح ثوبه، ثمّ سـجد عليه(1).
ท่านอะนัส บินมาลิก นมาซร่วมกับท่านนบี(ศ) ไม่สามารถวางหน้าผากลงกับพื้นดินได้ เนื่องจากร้อนจัด จึงทอดผ้าลงไป แล้วสุญูดบนผ้านั้น
وفي لفظ البخاري: كنّا نصلّي مع النبي (صلى الله عليه وآله وسلم) فيضع أحدنا طرف الثوب من شـدّة الحرّ في مكان السـجود(2).
พวกเรานมาซพร้อมกับท่านนบี ศ พวกเราคนหนึ่งวางผ้าลงในสถานที่สุญูดเนื่องจากร้อนจัด(บุคอรี)
وفي لفظ مسـلم: كنّا نصلّي مع النبيّ (صلى الله عليه وآله وسلم) في شـدّة الحرّ، فإذا لم يسـتطع أحدنا أن يمكّن جبهته من الأرض بسـط ثوبه فسـجد عليه(3
พวกเรานมาซพร้อมกับท่านนบี(ศ)ในยามร้อนจัด ครั้นเมื่อพวกเราคนใดไม่สามารถให้หน้าผากสัมผัสกับพื้นดินได้ เขาจะปูผ้าแล้วสุญูดบนผ้านั้น
๒-นิยามคำว่า ทำตามสุนนะฮ์ของพวกชีอะฮ์ คือ ต้องสุญูดบนพื้นดิน,ก้อนดิน,แท่งดิน(จากทุกหนแห่งในโลก รวมทั้งดินกัรบะลาด้วย) หรือเสื่อเล็กๆที่สานจากใบอินทผลัม(ค็อมเราะอ์) กรวด ทราย หิน และจะสุญูดบนผ้า พรม, กำมะหยี่ ไม่ได้เป็นอันขาด
เว้นแต่ในยามอุปสรรคตามฮะดีษจากรายงานของบรรดาอิมามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์ ตามที่บรรดานักปราชญ์ระดับมัรญีอ์ ตักลีดได้กลั่นกรองและวินิจฉัยความออกมาให้ปฏิบัติ แท่งดินกัรบะลาเอง ถือเป็นเพียงวัตถุประเภทหนึ่งที่พวกชีอะฮ์ได้รับอนุญาตจากบรรดาอิมามให้นำมาใช้ในการรองหน้าผากเพื่อสุญูด มาตรฐานการทำตามสุนนะนบีของพวกชีอะฮ์ อยู่ที่ได้รักษาวินัยของบรรดาอิมามแห่งอะฮ์ลุลบัต์ นั่นเอง
عن هشام ابن الحكم قال قلت لأبي عبد الله (ع) اخبرني عما يجوز السجود عليه و عما لا يجوز ؟ قال : السجود لا يجوز الا على الأرض أو ما أنبتت الأرض إلا ما أكل أو لبس. فقلت له جعلت فداك ما العلة في ذلك ؟ قال لأنّ السجود هو الخضوع لله عزّوجل فلا ينبغي أن يكون على ما يؤكل و يلبس لأنّ ابناء الدنيا عبيد ما يأكلون ويلبسون والساجد في سجوده على معبود ابناء الدنيا الذين اغتروا بغرورها والسجود على الأرض افضل لأنّه أبلغ في التّواضع و الخضوع لله عزّوجل [/B
[B]]ฮิชาม บิน ฮะกัมพูดว่า ฉันได้ถามท่านอิมามศอดิก (อ.) ว่าโปรดบอกฉันเถิดว่า อนุญาตให้สุ
ญูดบนอะไรบ้าง และอะไรบ้างที่ไม่อนุญาต ท่านตอบว่า ไม่อนุญาตให้สุญูดเลยเว้นแต่บนพื้นดิน
หรือ หรือสิ่งที่งอกเงยขึ้นจาก ดิน ยกเว้นสิ่งที่เป็นอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม ฉันพูดว่า มีสาเหตุ
อะไรหรือ ท่านตอบว่า การสุญดคือการแสดงความนอบน้อมและการภักดีที่มีต่ออัลลอฮ์ ซึ่งไม่เป็น
การดีหากจะทำการสุญูดลงบนอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากว่าจะกลายเป็นผู้ที่มีความลุ่มหลง
ต่อโลก บูชาอาหารแลเครื่องนุ่งห่ม ขณะที่ทำการสุญูดนั้นมนุษย์ได้แสดงการเคารพภักดีต่อ
พระองค์ ดังนั้นไม่เป็นการดีหากเราจะนำหน้าผากของเรา สุญูดลงบนสิ่งที่พวกบูชาโลกได้
สักการะต่อมัน ส่วนการสุญูดลงบนดินเป็นการกระทำที่สูงและดีกว่า เนื่องจากว่าได้เข้าถึงแก่น
ของการแสดงความนอบน้อมถ่อมตน ณ เบื้องพระพักตร์ของพระองค์ผู้ทรงสูงส่งและเกรียงไกร
( ذلك ومن يعظّم حرمات الله فهو خير له عنـد ربّـه )(1) (ฮัจญ์ ๓๐/๒๒)
เช่นนั้นแหละ และผู้ใดให้เกียรติสิ่งต้องห้ามทั้งหลายของอัลลอฮ์(*1*) มันก็เป็นการดีแก่เขา ณ ที่พระเจ้าของเขา
ชีอะฮ์ถือว่า ต้องให้เกียรติกับดินแดนเมืองกัรบะลา เพราะท่านบี ท่านอะลีเคยให้เกียรติและ
เพราะสุสานของหัวหน้าชาวสวรรค์ ตั้งอยู่ที่นั่น สถานที่แห่งนั้น สำหรับชีอะ ถือเป็น ฮะรอม หรือ
สถานที่ต้องห้ามแห่งหนึ่ง การนำดินกัรบะลามารองหน้าผาก ในเวลาสุญูดยิ่งต้องถือเป็นความดี
ส่วนหลักฐานอื่นใดในตำราของพวกคุณ จริงๆแล้ว ผมได้อธิบายมาเสนอว่า พวกชีอะฮ์ เขาไม่มี
หน้าที่ต้องยึดมาถือเป็นหลักฐานในศาสนกิจของพวกเขา ถึงแม้ว่าในตำราของพวกคุณบอกว่า
ท่านนบีสุญูดบนดิน พวกชีอะฮ์เขาก็ไม่มีหน้าที่ ให้น้ำหนักต่อตำรานั้นๆเหมือนพวกคุณ เพราะ
พวกชีอะฮ์เองเขามีหลักฐานของตนเองแข็งแรงมากพออยู่แล้ว ฉะนั้น จงนำตำราของพวกคุณไป
ถามผู้รู้ ของพวกคุณกันเถิดว่า เหตุไฉนที่ไม่ยอมลงจากมัสยิดไปยืนนมาซบนพื้นโลก เพื่อให้
หน้าผากได้สัมผัสกับพื้นโลกให้เหมือนในสมัยท่านนบี(ศ)แล้วไหนว่า ทำตามสุนนะฮ์
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Oct 13, 2009 9:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
israya บันทึก: |
[b]و اخرج النسايي و ابوداوود و البيهقي و احمد عن جابر بن عبد الله انصاري قال : كنت اصلي مع النبي (ص) الظهر فآخذ قبضة من الحصي فاجعلها في كفي ثم احولها الي الكف الاخري حتي تبرد ثم اضعها لجبيني حتي اسجد من شدة الحر
ท่านญาบิร ศอฮาบะนบี นมาซซุฮ์ริร่วมกับท่านนบี(ศ) เล่าว่า ท่านกำกรวดในฝ่ามือแล้วพลิกไปพลิกมากับมืออีกข้าง จนกระทั่งมันเย็น แล้วนำวางตรงที่รองหน้าผากเพื่อสุญูด ทั้งนี้เพราะร้อนจัด
ที่จริงถ้าพวกเขามีความเป็นกลางในหัวใจ หลักฐานเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะยอมรับว่า การที่พวกชีอะฮ์วางดินกัรบะลา หรือแท่งดินใดๆลงบนผ้าเพื่อรองหน้าผากในนสุญูด ก็ไม่ต่างอะไรกับหลักฐานนี้
b] |
มันต่างราวฟ้ากับดินครับ เพราะหะดิษนี้กล่าวถึงเหตุการ์หนึ่งซึ่งอากาศร้อนจัด เวลาจะสุญูดลงพื้นดินมันร้อนหน้าผาก ท่านนบี จึงกำดินขึ้นมาแล้วทำให้มันเย็น แล้วรองหน้าผากเวลาจะทำการสุญูด กรณีชี้ให้เห็นชัดเจนว่าเป็นกรณีจำเป็น มันต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับกรณี การปั้นดินจากสุสานของท่านอิหม่ามหุสัยน์เป็นรูปวงกลมเพื่อใช้สำหรับรองหน้าผากโดยเชื่อว่ามีความประเสริฐ คลั่งใคล้ถึงขนาดได้ประดิษฐ์คำสอนขึ้นมาว่า
قال الاِمام الصادق عليه السلام: السجود على طين قبر الحسين عليه السلام ينوّر إلى الاَرض السابعة
อิหม่ามอัศศอดิก อะลัยฮิสสลาม กล่าวว่า " การสุญูดบนดินสุสานของอัลหุสัยนฺ อะลัยฮิสสลามนั้น มันจะทำให้เกิดรัศมี ไปยังแผ่นดินทั้งเจ็ดชั้น - (๑)
.....................
(๑)(الوسائل 3/607 ، من لا يحضره الفقيه 1/268 ).
เพราะฉะนั้นอย่านำหะดิษในตำราของอะฮลุสสุนนะฮมาบิดเบือนเลยครับ และอย่างที่คุณเคยบอกว่าไม่เคยให้ราคากับหลักฐานเล่านี้ แต่คุณกลับแอบนำมาอ้างเป็นหลักฐานอย่างไม่ละอายแก่ใจ
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Wed Oct 14, 2009 5:42 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|