ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ถามหา...หลักฐานการสุญูดบนดิน
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ถามหา...หลักฐานการสุญูดบนดิน
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 11, 12, 13 ... 17, 18, 19  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 8:52 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:
เอางี้ไหม ถ้าคุณไม่เชื่อผม คุณไปขอถือดินกัรบะลาสักก้อนมาถือแล้วยืนที่ป้ายรถเมล์ แล้วให้
คุณถามใครที่เดินผ่านไปผ่านมา ว่าคุณครับ อันนี้ใช่ดินหรือเปล่าครับ


แต่บังว่า เขาจะตอบว่า มันคือ จตุคามรามเทพแน่นอน เพราะดินปั้นเท่าเหรียญกลมๆ แถมมีตัวหนังสือแกะสลัก เขาจะเข้าใจอย่างอื่นไม่ได้หรอก จริงไหม

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 1:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:
เอางี้ไหม ถ้าคุณไม่เชื่อผม คุณไปขอถือดินกัรบะลาสักก้อนมาถือแล้วยืนที่ป้ายรถเมล์ แล้วให้
คุณถามใครที่เดินผ่านไปผ่านมา ว่าคุณครับ อันนี้ใช่ดินหรือเปล่าครับ


แต่บังว่า เขาจะตอบว่า มันคือ จตุคามรามเทพแน่นอน เพราะดินปั้นเท่าเหรียญกลมๆ แถมมีตัว

หนังสือแกะสลัก เขาจะเข้าใจอย่างอื่นไม่ได้หรอก จริงไหม

ผมจับตาสังเกตท่าทีของบังมาตลอด ทีแรกผมเข้าใจเอาเองว่าเข้ามาพบกับผู้รู้ซุนนุตัวจริงแล้ว คง

จะได้เสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ ในบรรยากาศนักวิชาการผู้ศรัทธากันบ้าง แต่แล้วบังได้แสดง

ตัวเป็นคนไม่ฝักใฝ่ที่จะพูดคุยเชิงสาระวิชาการสักเท่าใด ทั้งๆที่อยากจะบอกว่าความรู้ในพุงบัง

นั้น ส่วนใหญ่ เรียกว่าจินตนาการ และสิ่งโกหกมดเท็จ เกินครึ่ง บังไม่ได้เน้นกับตัวเอง ที่จะคิด

จริงจังกับหลักศาสนา ถือว่าตัวเองช่ายด้ายแล้ว

บางทีอาจเป็นการล้อเล่น ผมพยายามคิดเช่นนั้น แต่หลายครั้งที่บังสบประมาท ดูหมิ่นลบหลู่ดิน

กัรบะลา ดูบังเหมือนไม่ใช่คนมีสมองเช่นคนปกติ ถ้าเป็นเด้ก ว่าไปอย่างพอจะได้เขกสั่งสอน แต่

นี่ผมจะไปเขกหัวบังได้ไงครับ ผมกลัวเขาควายมันจะตำมือเอานะซี ไม่กล้าเขก
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 1:21 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เมื่อวานได้บอกไปแล้วว่า ให้โอกาสแก่น้องบ่าว Israya ทบทวนแก้ไขข้อความที่เขียนมา แล้วนำเสนอใหม่อีกที แต่รอตั้งครึ่งวัน ครึ่งคืน ก็ไม่มีวี่แววที่น้องบ่าวจะแก้ไขข้อความที่โพสต์มั่วๆมา ดังนั้นเมื่อน้องบ่าวต้องการฆ่าตัวตายที่นี่ก็ไม่ว่ากันละ

ก่อนหน้านี้ได้พิสูจน์กันมาแล้วถึงการแถไถล พลิกลิ้นของน้องบ่าวผู้นี้ จากการให้ความหมายคำว่า الأرض ด้วยการแปลว่า แผ่นดิน เดี๋ยวก็แปลว่า พื้น เดี๋ยวก็แปลว่า ดิน เฉยๆ เพื่อลากโยงให้กลายเป็นการเอาดินกัรบาลาอ์มารองสุญูด ลื่นไถล พลิกไปพลิกมาอยู่อย่างนี้ตลอด จนกระทั่งลืมคำพูดของตัวเอง เป็นผลทำให้ข้อความของตัวเอง ด่าประณาม,ประจาน,แสดงความน่าสมเพชแก่ตัวเอง


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 1:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มาถึงตอนนี้ก็ยังไม่เปลี่ยนนิสัยโกหก กล่าวเท็จต่อท่านนบี และกล่าวเท็จต่ออิหม่ามของตนเอง ท่านพี่น้องดูเอาเองเถิด

น้องบ่าวยกข้อความเรื่องตะยัมมุม จากฮะดีสมาแสดงว่า


มีจากรายงานจากอับดุรเราะห์มาน อิบนฺ อับซียฺ จากบิดาของท่านได้กล่าวว่า

جَاءَ رَجُلٌ إِلَى عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ فَقَالَ إِنِّي أَجْنَبْتُ فَلَمْ أُصِبِ الْمَاءَ فَقَالَ عَمَّارُ بْنُ يَاسِرٍ لِعُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ أَمَا تَذْكُرُ أَنَّا كُنَّا فِي سَفَرٍ أَنَا وَأَنْتَ فَأَمَّا أَنْتَ فَلَمْ تُصَلِّ وَأَمَّا أَنَا فَتَمَعَّكْتُ فَصَلَّيْتُ فَذَكَرْتُ لِلنَّبِيِّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ
وَسَلَّمَ : «إِنَّمَا كَانَ يَكْفِيكَ هَكَذَا» فَضَرَبَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهم عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِكَفَّيْهِ الْأَرْضَ وَنَفَخَ فِيهِمَا ثُمَّ مَسَحَ بِهِمَا وَجْهَهُ وَكَفَّيْهِ

ความว่า “มีชายคนหนึ่งไปหาท่านอุมัรฺ อิบนุ ค็อฏฏอบ แล้วกล่าวว่า ครั้งหนึ่งฉันมีญุนุบและฉันหาน้ำอาบไม่ได้ แล้วอัมมาร บิน ยาซิร ก็ได้กล่าวแก่ท่านอุมัรฺ อิบนุ ค็อฏฏอบ ว่าท่านจำได้ไหม เมื่อครั้งที่เราเดินทางด้วยกัน ซึ่งท่านนั้นมิได้นมาซ ส่วนฉันใช้วิธีเกลือกร่างกายกับ พื้นดินแล้วนมาซ ฉันได้เล่าการกระทำดังกล่าวให้ท่านนบี ศ ฟัง แล้วท่านก็บอกว่า “ความจริงแล้วท่านเพียงแค่ทำอย่างนี้ก็พอ (หลังจากนั้นท่านนบีได้สาธิตวิธีทำตะยัมมุม ให้ดู) และท่านนบี ได้ใช้ฝ่ามือทั้งสองตบลงบนพื้นดินแล้วก็เป่าฝุ่นที่ฝ่ามือทั้งสองแล้วจึงใช้มือทั้งสองลูบใบหน้าและมือทั้งสองข้าง” (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัลบุคอรียฺ เลขที่ : 338 สำนวนนี้เป็นของอัลบุคอรียฺและมุสลิม เลขที่: 368)

จากการที่น้องบ่าว Israya นำฮะดีสบทนี้มาแสดง ท่านผู้อ่านได้สังเกตเห็นอะไรบ้างไหม

ประการแรก ชีอะฮ์อ้างถึงท่านอุมัรในแง่ของการเอามาอ้างเป็นหลักฐาน แต่ในอีกด้านหนึ่ง พวกเขาด่าประณามท่านอุมัรอย่างเสียๆหาย พวกเขาทำได้อย่างไม่กระดากหรือขวยเขินแต่อย่างใด

ประการที่สอง เขาแปลคำว่า الأرض ด้วยคำว่า แผ่นดิน ตามที่ผมได้ขีดเส้นใต้ไว้ให้เห็น

อีกต้นหนึ่งที่น้องบ่าวยกมาอ้างว่า


ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

فَقَالَ إِنَّمَا كَانَ يَكْفِيكَ أَنْ تَصْنَعَ هَكَذَا فَضَرَبَ بِكَفِّهِ ضَرْبَةً عَلَى الْأَرْضِ ثُمَّ نَفَضَهَا ثُمَّ مَسَحَ بِهِمَا ظَهْرَ كَفِّهِ بِشِمَالِهِ أَوْ ظَهْرَ شِمَالِهِ بِكَفِّهِ ثُمَّ مَسَحَ بِهِمَا وَجْهَهُ

ความว่า “ความจริงแล้วท่านเพียงแค่ทำอย่างนี้ก็เป็นการพอแล้ว หลังจากนั้นท่านนบี ศ็อลลัล

ลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ใช้ฝ่ามือทั้งสองตบลงบนพื้นดินแล้วก็สะบัดฝุ่นที่ฝ่ามือทั้งสองออกและใช้ ฝ่ามือซ้ายลูบหลังมือขวาและใช้ฝ่ามือขวาลูบหลังมือซ้าย แล้วใช้ฝ่ามือทั้งสองลูบใบหน้าของท่าน”

(มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัลบุคอรียฺ เลขที่ : 347 สำนวนนี้เป็นของอัลบุคอรียฺและ

มุสลิม เลขที่: 368)

มาถึงฮะดีสบทนี้น้องบ่าวของเราแปลคำว่า الأرض พื้นดิน ตามที่ขีดเส้นใต้ไว้ให้เห็น

น้องบ่าวของเรามั่นอกมั่นใจว่า الأرض ต้องแปลว่า แผ่นดิน และ พื้นดิน ถึงขนาดยกอัลกุรอานมายืนยันอีกว่า


وَلِلّهِ يَسْجُدُ مَن فِي السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضِ

และผู้อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินต่างกราบต่ออัลลอฮฺด้วยความภักดี

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 1:31 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นอกจากนั้นยังย้ำคำพูดของตัวเองอีกว่า

อัลลอฮ์ทรงมีโองการ ใช้คำว่า الارض ไม่แปลว่าพื้นเฉยๆ แต่แปลว่าแผ่นดิน นักแปลกุรอานภาษาไทยทุกท่านแปลตรงกันว่า แผ่นดิน โปรดดูของอ.ต่วน อ.ดิเรก อ.มัรวาน อ.บรรจง อ.ชากิรีน ทุกท่านแปลอายะนี้ว่า แผ่นดิน

ผมเองก็พยายามอธิบายเรื่องนี้มาตั้งนานว่า الأرض แปลว่า โลก แผ่นดิน พื้น, หรือพื้นดิน แต่น้องบ่าว Israya ก็เพิ่งมายอมรับโดยดุษฏีตามที่ผมได้กล่าวมา แต่มีประเด็นนิดหนึ่งที่น้องบ่าวบอกว่า ไม่แปลว่าพื้นเฉยๆ


น้องบ่าวเราลืมคำพูดของตัวเองอีกแล้ว

จะบอกให้ว่า ไอ้ที่แปลว่าพื้นเฉยๆ นั้นคือข้อความที่น้องบ่าวโพสต์มาเองในหน้าแรก เอามาให้ดูก็ได้ดังนี้


رأيت النبي صلّى الله عليه وآله وسلّم إذا سجد وضع جبهته و أنفه على الأرض

ฉันได้เห็นท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะลงสุญูดได้เอาหน้าผากและจมูกวางลงบนพื้น

เป็นไงละ !! สะใจไหม น้องบ่าว เหมือนกับเอามีดฟันหัวตัวเองจนเลือดอาบ สงสารจริงๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 1:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ทำร้ายตนเองเท่านี้ยังเจ็บไม่พอหรืออย่างไร น้องบ่าวเราดันเอาคำพูดของอิหม่ามตนเองมาโพ้สต์อีกครั้ง แล้วก็แปลโดยบิดความหมายว่า ดิน เฉยๆ เพื่อนำไปสู่ ก้อนดิน ทั้งๆที่น้องบ่าวยืนยันอย่างมั่นเหมาะว่า ต้องแปลว่า แผ่นดิน ดังนี้

عن هشام ابن الحكم قال قلت لأبي عبد الله (ع) اخبرني عما يجوز السجود عليه و عما لا يجوز ؟ قال : السجود لا يجوز الا على الأرض أو ما أنبتت الأرض إلا ما أكل أو لبس. فقلت له جعلت فداك ما العلة في ذلك ؟ قال لأنّ السجود هو الخضوع لله عزّوجل فلا ينبغي أن يكون على ما يؤكل و يلبس لأنّ ابناء الدنيا عبيد ما يأكلون ويلبسون والساجد في سجوده على معبود ابناء الدنيا الذين اغتروا بغرورها والسجود على الأرض افضل لأنّه أبلغ في التّواضع و الخضوع لله عزّوجل

ฮิชาม บิน ฮะกัมพูดว่า ฉันได้ถามท่านอิมามศอดิก (อ.) เกี่ยวกับสิ่งที่สุญูดลงบนนั้นแล้ว ถือว่าถูกต้อง ท่านตอบว่า ต้องสุญูด ลงบน ดิน หรือสิ่งที่งอกเงยขึ้นจาก ดิน ยกเว้นสิ่งที่เป็นอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม ฉันพูดว่า มีสาเหตุอะไรหรือ ท่านตอบว่า การสุญดคือการแสดงความนอบน้อมและการภักดีที่มีต่ออัลลอฮ์ ซึ่งไม่เป็นการดีหากจะทำการสุญูดลงบนอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากว่าจะกลายเป็นผู้ที่มีความลุ่มหลงต่อโลก บูชาอาหารแลเครื่องนุ่งห่ม ขณะที่ทำการสุญูดนั้นมนุษย์ได้แสดงการเคารพภักดีต่อพระองค์ ดังนั้นไม่เป็นการดีหากเราจะนำหน้าผากของเรา สุญูดลงบนสิ่งที่พวกบูชาโลกได้สักการะต่อมัน ส่วนการสุญูดลงบนดินเป็นการกระทำที่สูงและดีกว่า เนื่องจากว่าได้เข้าถึงแก่นของการแสดงความนอบน้อมถ่อมตน ณ เบื้องพระพักตร์ของพระองค์ผู้ทรงสูงส่งและเกรียงไกร

แล้วนี่ละ !! สะใจไหม คำพูดของตัวเองพันคอตัวเอง แปลบิดเบือนคำพูดอิหม่ามตัวเองซะงั้นแหละ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 1:42 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยังไม่พออีกนะ ลงทุนตัดตอนท่อนหนึ่งของฮะดีสมาแอบอ้าง โดยบิดเบือนเป้าหมายของฮะดีสดังนี้

“มีริวายะฮ์บางกลุ่มได้สนับสนุนทัศนะดังกล่าวโดยกล่าวว่า ท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) ได้เชิญชวนบรรดามุสลิมให้สุญูดลงบนดิน ดังที่ท่านหญิงอุมมุซะละมะฮฺ (ภรรยาท่านหนึ่งของท่านศาสดา) ได้รายงานจากท่านศาสดาว่า

ترّب وجهك لله

จงนำใบหน้าของเจ้าวางบนดินเพื่ออัลลอฮฺ”

ทำไมผมถึงบอกว่าชีอะฮ์ ตัดตอนเอาท่อนหนึ่งของฮะดีษมาแอบอ้างแล้วบิดเบือนเป้าหมาย เหตุเพราะที่มาของฮะดีสบทนี้คือ

عَنْ أمِّ سَلَمَةَ قَالَتْ رَآى النَبِيُّ صَلَّى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ غُلاَماً لَنَا يُقَالُ لَهُ أفْلَحُ إِذاَ سَجَدَ نَفَخَ فَقَالَ يَا أفْلَحُ تَرِّبْ وَجَّهَكَ

“จากอุมมุซะละมะห์ กล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เห็นเด็กคนหนึ่งที่อยู่กับเรา กล่าวกันว่า เขาชื่อ อัฟลาฮ์ เมื่อเขาสุญูดก็จะเป่า (ฝุ่น) ท่านจึงกล่าวว่า โอ้อัฟลาฮ์เอ๋ย จงให้ฝุ่นติดหน้าของเจ้า” ติรมีซี 348

เป็นยังไงละน้องบ่าวเรา ความแตกแล้วไหมละ ตัวบทเต็มๆ นั้นพูดถึงเรื่องการเป่าฝุ่น ไม่เกี่ยวอะไรเลยกับการเอาดินมารองสุญูด

ส่วนในมุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด จากอุมมุซะละมะห์ เช่นเดียวระบุว่า

فَلَمَّا سَجَدَ نَفَخَ التُرَابَ

เมื่อเขาสุญูด เขาก็เป่าฝุ่น

นอกจากนี้ท่านติรมีซี ยังได้กล่าวตอนท้ายฮะดีสว่า

وَاخْتَلَفَ أهْلُ العِلْمِ في النَفْخِ فِي الصِلاََةِ

และบรรดานักวิชาการมีความเห็นต่างกันเรื่องการเป่าฝุ่นในขณะละหมาด

เห็นไหมละ น้องบ่าว Israya มั่วได้สะเด็ดยาดเลยจริงๆ


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 1:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แม้ว่าน้องบ่าวจะพยายามอธิบายลากจูงไปอย่างไรก็ ฮะดีสข้างต้นนี้ก็ใช้เป็นหลักฐานไม่ได้ เพราะ ฏออีฟ

นอกจากน้องบ่าวเราจะตัดตอนฮะดีสมานำเสนอแล้ว ยังปกปิดคำวิจารณ์ของติรมีซีย์ในตอนท้ายอีกด้วยคือ

وميمون أبو حمزة قد ضعفه بعض أهل العلم

และมัยมูน อบูฮัมซะฮ์ นั้น นักวิชาการบางส่วนได้ให้สถานะฏออีฟแก่เขา

แถมให้อีกหน่อย

ส่วนในสายรายงานจากมุสนัดอิหม่ามอะห์มัด มีผู้รายงานชื่อ สะอี๊ด บิน อุสมาน อัลวัรรอก ก็อยู่ในสถานะ ฏออีฟ เช่นเดียวกัน

อย่างนี้แหละคือการโจรกรรม ตัดทอนเอาบางส่วนของฮะดีสมาแอบอ้าง แล้วไม่เอาคำวิจารณ์ของเขามาด้วย

บอกแล้วไงว่า ไม่ฆ่าน้องหรอก แต่น้องบ่าวอย่ามาฆ่าตัวตายที่นี่แล้วกัน


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 1:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:
israya บันทึก: นั้น แต่หลายครั้งที่บังสบประมาท ดูหมิ่นลบหลู่ดิน

กัรบะลา ดูบังเหมือนไม่ใช่คนมีสมองเช่นคนปกติ ถ้าเป็นเด้ก ว่าไปอย่างพอจะได้เขกสั่งสอน แต่

นี่ผมจะไปเขกหัวบังได้ไงครับ ผมกลัวเขาควายมันจะตำมือเอานะซี ไม่กล้าเขก


-------------------------

โอ้......ควายเลยหรือ มาไม้เดียวกับนาย cctv หรือ นาย mr short ในมุสลิมไทย เลย หรือว่าคนเดียวกัน ผมว่าไปเผยแพร่ในเวปมุสลิมไทยเถอะครับ หรือไม่ก็เวปนายโยบ ยอมใหญ่ เชิญครับ ผมให้เวลามาเยอะ ว่าให้ทั้งกระทู้ ๖ กระทู้ที่กล่าวหาอิหม่ามบุคอรี ก็ไม่กล้า เราต้องการเนื้อๆครับไม่สไตล์มุนาฟิกครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 2:13 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ได้ทำการตรวจสอบตามที่คุณ ali โพสต์มาแล้ว


ปรากฏว่ารอฟิเฏาะ israya เขียนไว้อย่างนั้นจริง หน้าเพจนึงเขียนอย่างนึง แต่อีกหน้าเพจนึงก็เขียนอีกอย่าง พลิกลิ้นกลับไปกลับมาเก่งจริงๆ




คำเตือน : โปรดระวังผลกระทบจากการพลิกลิ้นบ่อยๆ


หามเฒ่าวัย 73 เข้า รพ.เหตุพลิกลิ้นบ่อยจนห้อยคาปาก

http://www.manager.co.th/Pjkkuan/ViewNews.aspx?NewsID=9520000119496


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 10:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คนโง่ ไม่ได้หมายถึงคนที่ไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย เสมอไป แต่คนโง่ หมายถึง คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองโง่ต่างหาก

ตำราฮะดีษต่างๆจะมีบาบเพาะ เกี่ยวกับตำแหน่งที่วางหน้าผากเกือบทุกเล่ม และจะมีฮะดีษกล่าวถึงตำแหน่ง ณ ที่ตรงนั้นไว้เป็นกรณีพิเศษ คนไหนที่เคยเรียนศาสนามาแล้ว ย่อมรู้ดี

และที่ตรงนั้น สิ่งแรกที่เป็นวาญิบ ก้คือ ดิน หากหาดินไม่ได้ จึงให้หาส่วนของพืขที่เกิดจากดินโดยรงก่อน ยกเว้น สิ่งของประเภทผ้า เสื้อผ้า ของใช้ โลหะ และฯลฯ

โดยเพาะผ้า จะถือเป็นข้อยกเว้นในยามคับขัน อันตรายถ้าหากลงหน้าผากบนดิน แต่กระนั้น ก็จำเป็นให้บางส่วนของหน้าผาก สัมผัสกับดินให้จงได้

นี่คือ หลักเกณฑ์กว้างๆจากฮะดีษศอฮีฮ์ต่างๆ

ส่วนลักษณะ ขนาด ของดิน จะเป็นอย่างไรนั้น ไม่มีฮะดีษระบุห้าม มีแต่สนับสนุนให้หน้าผากสัมผัสกับวัตถุที่เป็นดิน หรือสืบจากดินโดยตรง เช่นก้อนหิน เม้ดกรวด ทราย เป็นต้น

เราถือว่าแท่งดินกัรบะลา อยู่ในนิยามความหมายของสิ่งเหล่านั้นแล้ว
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 10:26 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พวกคุณเล่นเหมือนเด็กเกเร แถวประจวบ ล้อเลียนบุคคลที่เราไม่รู้จักเขา เอาภาพคคนป่วยมาโพสล้อเลียน มันบาปมากเลย แค่นี้ก็ดูออกว่า พวกคุณเป็นคนชนิดไหนในอิสลาม

หลักฐานการวางดิน หรือก้อนดินลงที่สุญูดนั้น มีมาตั้งแต่สมัยท่านนบี ศอฮาบะและตาบิอีน นั่นก็คือดินเพียงแค่กำมือหนึ่ง

و اخرج النسايي و ابوداوود و البيهقي و احمد عن جابر بن عبد الله انصاري قال : كنت اصلي مع النبي (ص) الظهر فآخذ قبضة من الحصي فاجعلها في كفي ثم احولها الي الكف الاخري حتي تبرد ثم اضعها لجبيني حتي اسجد من شدة الحر.

وقال الشوكاني في النيل الحديث يدل علي جواز السجود علي الثياب لاتقاء حر الارض و فيه اشارة الي ان مباشرة الارض عند السجود هي الاصل ليتعلق بسط الثوب بعدم الاستطاعة.

وفي فتح الباري قال مالك لا اري بأسا بالقيام عليها ( اي الطنافس و الفراء و المسوح ) اذا كان يضع جبهته و يده علي الارض.


เฉพาะส่วนหน้าผากที่ลงสุญูดเท่านั้นที่เป็นวาญิบ ว่าให้สัมผัสกับดิน หรือก้อนดิน หรืออะไรก็ตามที่สืบมาจากดินโดยตรง ไม่ใช่ผ้าก็แล้วกัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 10:43 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่จริงว่าจะไม่อยากแปล แต่จะแปลให้พอเห็นเค้าโครง ท่านญาบิร ศอฮาบะนบี นมาซซุฮุรกับ

ท่านนบี(ศ) เล่าว่า ท่านกำกรวดในฝ่ามือแล้วพลิกไปพลิกมากับมืออีกข้าง จนกระทั่งมันเย็น แล้ว

นำไปวางตรงที่จะรองหน้าผาก สุญูด ทั้งนี้เพราะร้อนจัด

อัลลามะ เชากานี อธิบายในนัยลุลเอาฏอร ว่าอนุญาตให้สุญูดลงบนผ้าได้ ต่อเมื่อเพื่อป้องกัน

ความร้อนของดินเท่านั้น หมายความว่าจะต้องให้พื้นดินสัมผัสกับการสุญูดเลย (หมายความว่า

ในกรณีที่นมาซบนพื้นดิน) เป็นบรรทัดฐานเดิม จะปู้ผ้าได้ก็ต่อเมื่อสุดความสามารถแล้วเท่า

นั้น

ผมสงสารพวกคุณที่ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้จริงๆ


ท่านคิดเอาเองเถิดว่า การที่พวกชีอะวางก้อนดินลงที่รองสุญูดดตรงหน้าผาก กับการที่พวกท่านวางผ้าในยามปกลงที่รองสุญูดตรงหน้าผาก (ยกเว้นเสื่อที่มาจากกที่ไร้สีสังเคราะห์) กับการที่ท่านญาบิร ศอฮาบะนบีวางกรวดลงบนที่รองสุญูดตรงหน้าผาก การกระทำของใครใกล้ชิดกับท่านญาบิร มากกว่ากัน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 10:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:

ตรวจสอบแล้ว ผลลั้พท์คือ พวกคุณไม่

ได้ทำตามสุนนะนบีที
เอาเถอะ ผมจะแก้โรคโง่ที่พี่รอฟิเฎาะถาม ดังนี้

คุณบอกว่าพวกคุณสุญูดบนก้อนดิน ผมเลยอยากถามสักนิดว่า ที่โดนบนก้อนดินมันแค่หน้าผาก

ส่วนเดียว แล้วส่วนที่เหลือไม่ว่าจะเป็นมือ หรือหัวเข่าไม่ได้โดนก้อนดินด้วย แต่อยู่บนพรม

แทน

อย่างนี้ในทัศนะรอฟิเฏาะชีอะห์ถือว่าละหมาดเซาะฮฺด้วยหรือ? ถ้าคุณบอกว่าส่วนอื่นที่อยู่บนพรม

เซาะฮฺ แล้วจะมาถามหาหลักฐานจากเราเรื่องละหมาดบนพรมหรือผ้าซะญาดะฮฺทำไม? ทำไมไม่

ถามตัวเองก่อน?
[/B]


ขอ ตอบว่า

ประเด็นที่เราถกเถียงกัน ต้องเป็นไปตามกระทู้ นั่นคือ หลักฐานการสุญูดบนดิน ซึ่งก็มีเฉพาะ

ตำแหน่งวางหน้าผากเวลาสุญูดเท่านั้น ท่านนบี ศ ก็เช่นกัน จุดที่ท่านเน้นแก่ผู้ศรัทธาว่าต้องให้

ลงบนดินในยามสุญูดก็คือ หน้าผากเท่านั้น
ส่วนจมูกเป็นสุนัต ส่วนอวัยวะอื่นอีก ๖ อวัยวะ ไม่

เป็นปัญหาขอให้เป็นสถานที่สะอาดก็ใช้ได้แล้ว คุณคงไม่ได้เรียนอิสลามเบื้องต้นในระบบ

โรงเรียนศาสนามาแน่ๆเลย สงสารจัง พี่รอฟิเฎาะฮ์

เสียฟอร์มมากนะ รู้ป่าว ถามตรงนี้





เออ ดีที่ตอบมาบ้าง ถามอะไรไปไม่ค่อยตอบเท่าไหร่

โอเค ตกลงว่าในทัศนะรอฟิเฏาะส่วนอื่นๆ นอกจากใบหน้าวางบนพรมได้ไม่มีปัญหา
ก็แสดงว่าของมุสลิมเราก็สามารถวางบนพรมหรืออื่นๆ ได้โดยรอฟิเฏาะไม่ถือเป็นประเด็นเช่นกัน
ดีนะที่ของรอฟิเฏาะได้ ไม่งั้นรอฟิเฏาะคงลำบากต้องทำดินเป็นแผ่นเวลาสูญูด
หรือถ้าวิจัยทำดินเป็นแผ่นไม่ได้ ก็คงต้องพกดินคนละเจ็ดแผ่น สำหรับเจ็ดส่วนที่ใช้สูญูดเเน่ๆ





ตอนนี้ เราก็ได้จำกัดวงประเด็นให้แคบและชัดเจนขึ้นแล้ว ดังนั้นประเด็นถัดมาคือ ที่คุณบอกว่า

"ท่านนบี ศ ก็เช่นกัน จุดที่ท่านเน้นแก่ผู้ศรัทธาว่าต้องให้

ลงบนดินในยามสุญูดก็คือ หน้าผากเท่านั้น
ส่วนจมูกเป็นสุนัต ส่วนอวัยวะอื่นอีก ๖ อวัยวะ ไม่

เป็นปัญหาขอให้เป็นสถานที่สะอาดก็ใช้ได้แล้ว คุณคงไม่ได้เรียนอิสลามเบื้องต้นในระบบ

โรงเรียนศาสนามาแน่ๆเลย สงสารจัง พี่รอฟิเฎาะฮ์

เสียฟอร์มมากนะ รู้ป่าว ถามตรงนี้
"





ไม่หรอกครับ ผมเรียนอิสลามเบื้องต้นในระบบโรงเรียนศาสนามาแล้วน่ะครับ แต่ในโรงเรียนไม่เห็นมีใครสอน
ให้เอาก้อนดินมารองหน้าผากเวลาสูญูดใดๆ เลย การที่ผมถามคุณมันจะไปเสียฟอร์มตรงไหน ก็มุสลิมเราเค้าไม่เคยสอนให้ทำอย่างนั้นเลยนี่ครับ?




คุณบอกว่านบีเน้นตรงหน้าผากต้องลงบนดินราวกับว่ามันเป็นวาญิบเช่นนั้น ดังนั้น ผมเลยใคร่
ขอถามอีกว่า
ในทัศนะของรอฟิเฏาะชีอะห์วาญิบสูญูดต้องลงบนก้อนดินใช่หรือไม่ แล้วถ้าชีอะห์
คนหนึ่งคนใด ไม่สูญูดบนก้อนดิน จะถือว่าละหมาดของเขาเซาะฮฺหรือเปล่า?





และที่คุณบอกว่าพวกเราไม่ได้ทำตามซุนนะนบี นั่นหมายถึง เพราะเราไม่ได้เอา
ก้อนดินกัรบาลามารองสูญูดแบบรอฟิเฏาะอย่างพวกคุณใช่หรือไม่
แล้วคุณก็เคยบอกไว้ในหน้า 8 ข้อความที่ 14 ว่า


"การสุญูดบนดินกัรบะลา เป็นการทำตามสุนนะนบี"

israya บันทึก:

ความจริง การสุญูดบนดินกัรบะลา เป็นการทำตามสุนนะนบี ส่วนการสุญูดบนผ้า ต่างหาก เป็น

บิดอะ




เห็นคุณมั่นใจว่าพวกคุณได้ทำตามซุนนะฮฺนบี ก็เลยอยากถามว่า ท่านนบีเอาก้อนดิน
มาปั้นเป็นวงกลมแล้วเเกะสลักตัวหนังสือต่างๆ ก่อนนำมาสูญูดด้วยหรือ?
ถ้าคุณมั่นใจว่าพวกคุณตามซุนนะฮฺนบีอย่างแท้จริงละก็



งั้นขอหลักฐานการแกะสลักของท่านนบีบนก้อนดินก่อนนำมาสูญูดหน่อยสิครับ


ถ้าหามาไม่ได้ แล้วคุณจะมาพูดได้อย่างไรว่าพวกคุณทำตามซุนนะฮฺนบี มันไม่ใช่การอุตริกรรมบิดอะฮฺขึ้นมาเองกระนั้นหรือ?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sat Oct 10, 2009 10:59 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

وفي مسند احمد و ارشاد الساري و غيره قال رسول الله (ص) ترب وجهك لله .


واورد البخاري و ابن ابي شيبة و النسايي و ابوداوود و مسند و احكام القران عن ابي سعيد الخدري انه رأي الطين في انف رسول الله (ص) من اثر السجود و كانوا مطروا من الليل .



وفي سنن دارقطني و الكبير و الاوسط للطبراني قال النبي (ص) لا صلاة لمن لم يضع أنفه باالارض مع جبهته في الصلاة .



وفي فتح الباري قال مالك لا اري بأسا بالقيام عليها ( اي الطنافس و الفراء و المسوح ) اذا كان يضع جبهته و يده علي الارض.

มุสนัดอะหมัด และอื่นๆ บันทึกว่า ท่านรอซูล ศ สั่งว่า ให้ใบหน้าของเจ้าสัมผัสกับดิน (แม้จะเป็นดินฝุ่น)

ในยามดินแฉะเพราะฝนต ท่านศาสนทูตก็ไม่ใช้ผ้ารอง เพื่อต้องการใหหน้าผากและจมูกสมผัส

ดิน จนกระทั่ง มีคนเห็นรอยดินติดที่จมูกของท่าน

ที่สำคัญคือ เคยมีการถกเถียงกันมากว่า เมื่อวาญิบให้หน้าผากสัมผัสกับดินแล้ว อวัยวะส่วนอื่น

จะจำเป็นด้วยไหม ท่านมาลิกบอกว่า การยืนบนพรมถือว่าไม่ผิด ถ้าหากหน้าผาก และมือได้วาง

ลงบนพื้นดิน (เมื่อจำเป็นถึงขนาดนี้ ซึ่งหน้าผากต้องสัมผัสลงบนดิน รองอะไรไมได้


หมายเหตุ-จากคำชี้แจงส่วนหนึ่งของอุละมาชีอะทั่วไป

เจตนารมณ์ของฮะดีษที่เน้นให้สุญูดบนดิน คือ ให้หน้าผากของผู้ศรัทธาหวนกลับไปสัมผัสกับธาตุ

เดิมของตนเอง นั่นคือดิน เพราะดินคือมัคลูกอันดับต้นๆจากอัลลอฮโดยตรง ส่วนสิ่งอื่นๆ ล้วน

เป็นวิวัฒนาการไปจากดินทีหลังทั้งสิ้น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 11, 12, 13 ... 17, 18, 19  ถัดไป
หน้า 12 จากทั้งหมด 19

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.11 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ