ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 5:18 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
[ซึ่งไม่มีตัวบทใดเลยที่ยืนยันว่า ท่านนบีเอาก้อนดินใดๆ มารองสุญูดในขณะละหมาด หรือแม้แต่ท่านนบีเองก็ไม่เคยทำ และไม่เคยสั่งใช้ด้วย
ไม่เข้าใจอะไรเลยเด็กคนนี้ ประเด็นมีอยู่ว่า ท่านนบีเคยสุญูดบนดิน พื้นดิน ผืนดิน(อัรฎ์)
رأيت النبي صلّى الله عليه وآله وسلّم إذا سجد وضع جبهته و أنفه على الأرض
ฉันได้เห็นท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะลงสุญูดได้เอาหน้าผากและจมูกวางลงบนพื้น
كان مسروق إذا خرج يخرج بلبنة يسجد عليها في السفينة
มัซรูก บิน อัจดะอ์ เมื่อเวลาเดินทางไกลจะนำเอาดินแห้งติดตัวไปด้วย (เพื่อว่า) เมื่ออยู่ในเรือเขาจะได้ซัจดะฮฺบนมัน
มัซรูก บิน อัจดะอฺ เป็นตาบิอีน(ศิษย์ของศอฮาบะอ์ของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) คือเป็นเซาะฮาบะ
ฮฺของอิบนิมัซอูด เป็นนักฮะดีซในชั้นแรกจากกูฟะฮฺ หลังจากท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) และท่านอิมา
มอะลี (อ.) ท่านอะบูบักรฺ อุมัร อุซมาน และอับดุลลอฮ์ อิบนิมัสอูดหนังสืออัฏฏอบาสกอต)ตำราที่อุ
ละมาของพวกคุณยอมรับ
เป็นเรื่องปกติสำหรับซุนนีที่ให้การยอมรับนับถือการกระทำของตาบิอีน ฟากีฮ์ท่านนี้
ชีอะฮ์เอาก้อนดินใดๆได้ทั้งนั้นรวมทั้งดินกัรบะลาด้วยมารองสุญูด พวกเขาทำตามหลักฐานจาก
บรรดาอิมามอ) ที่ผมอ้างไปแล้วจะเอาไงอีกล่ะ
ถึงเวลาพวกคุณทั้งหมด ที่ต้องตอบผมบ้าง เมื่อท่านนบีให้แบบอย่างการสุญูดบนดิน ในยามปกติ
ท่านจะไม่รองกั้นหน้าผากจากแผ่นดินหรือดินหรือพื้นดิน (อัรฎ์) แต่พวกคุณกลับมีโรงงานที่
เมืองจีนทั้งผลิต ทั้งประดิษฐ์ผืนผ้าวาดลวดลายขึ้นมาดูแปลกๆ ดูคล้ายๆดอกไม้หลายสีสัน แล้ว
ขายดิบขายดี เทน้ำเทท่า ที่เมืองมักกะ เพราะพวกคุณนิยมนำมาทำเป็นที่สุญูด เป็นการทำตามสุ
นนะของท่านนบีที่สุญูดบนพื้นดินหรือไม่ ?ขอให้ตอบกี่ครั้งแล้ว เมื่อไหร่ใครจะกล้าตอบ และหา
หลักฐานมาให้ได้อย่างที่ผมหาหลักฐานการสุญูดบนดินกัรบะลามาแสดงให้เห็นอยู่นี่
แน่ใจว่าทำถูกต้องตามสุนนะในเรื่องสุญูดแล้ว ไม่ต้องกลัว หาหลักฐานมาแสดงให้ชัดๆว่า ตามสุนนะต้องสุญูดบนผ้า
หามาได้เลย ผมกำลังรอ หลักฐานท่านนบีสุญูดบนผ้าในยามปกติ ทำไมไม่เอาออกมาแสดงสักที พอได้ค้านกับเรื่องสุญูดบนดิน
พวกคุณสุญูดบนผ้าผืนแพงๆสวยๆงามๆ ได้แบบอย่าง และทำตามสุนนะข้อไหนของท่านนบี มีหลักฐานไหมว่า ในสมัยนบีมีการผลิตผ้าแบบนี้ กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 5:36 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ Israya คงจะลืมไปกระมัง ท่านเคยอ้างฮะดีสว่า
ท่านนบีกล่าวว่า ศ็อลลูกะมา รออัยตุมูนี อุซ็อลลีย์
แปลว่า พวกท่านทั้งหลายจงละหมาดเหมือนดั่งที่ฉันละหมาด
มีสักครั้งไหมที่ท่านนบี เอาดินมารองสุญูด เหมือนอย่างที่ชีอะฮ์ปฏิบัติ
หลักฐานที่เคยยกมานี้ใช้ให้ทำตาม ไม่ใช่ท่านทำต่างจากแบบของท่านนบีแล้วตะโกนถามว่ามี
หลักฐานห้ามไหม
ถ้าผมเอาคำถามนี้ของคุณ ย้อนรอยถามตัวคุณอีกรอบ คุณจะว่าไง?
ท่านนบีสุญูดบนพื้นดิน(อัรฎ์)ตลอดอายุขัยของท่าน ยกเว้นจะรองค็อมเราะฮ์ในยามร้อนจัด และ
ดินแฉะ หรือเย็นจัดเท่านั้น หลักฐานเหล่านี้ มีในตำราของพวกคุณ และนี่คือสุนนะของท่าน
ศ็อลลู กะมา รออัยตุมู นีอุศ็อลลีย์ คุณบอกว่า
หลักฐานที่เคยยกมานี้ใช้ให้ทำตาม ไม่ใช่ท่านทำต่างจากแบบของท่านนบีแล้วตะโกนถามว่ามี
หลักฐานห้ามไหม
ท่านนบีเคยห้ามศอฮาบะไม่ให้รองสุญดด้วยผ้าในยามปกติ แล้วทำไม
พวกคุณฝ่าฝืน เอาคำถามนี้กลับไปนอนก่ายหน้าผากถามตัวเองก่อนนะครับ
แล้วถามอีกที ท่านนบีทำแบบนี้ (สุญูดบนพื้นดิน) แล้วพวกคุณทำแบบไหน ?
ท่านบีให้แบบอย่างสุญูดบนพื้นดิน ชีอะโดยการนำของบรรดาอิมามที่ท่านนบีแต่งตั้งไว้ นำดินกัร
บะลามารองที่สุญูด ก็ยังเท่ากับให้ตำแหน่งหน้าผากวางบนสิ่งเดียวกับท่านนบี ศ ใช่ไหม ?
หรือว่า ไม่ใช่ ?
ดินกัรบะลา เป็นดินมาจากโลกอื่นกระนั้นหรือ ? แล้วชีอะบ้านผมที่นี่มีหลายร้อยคน มีดินกัรบะ
ลาอยู่ไม่เกิน ๒๐ แท่ง นอกนั้น ใช้ดินที่ทำมาจากในสวน คุณจะว่าไง ? ตรึกตรองมองย้อนมาที่
ตัวเองก่อน นะครับ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 5:44 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อ้าว !! คุณชีอะฮ์ ยกหลักฐานมาฆ่าตัวเองอีกแล้ว
رأيت النبي صلّى الله عليه وآله وسلّم إذا سجد وضع جبهته و أنفه على الأرض
ฉันได้เห็นท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะลงสุญูดได้เอาหน้าผากและจมูกวางลงบนพื้น
ท่านนบีสุญูดบนพื้น แต่ชีอะฮ์ไปเอาก้อนดินมารองสุญูด
คุณหรือผมที่ไม่เข้าใจอะไรเลย
แต่ผมว่าคุณเข้าใจ แต่แกล้งไม่เข้าใจมากกว่า
ผมพูดไว้ก่อนหน้านี้ คุณย้อนกลับไปอ่านไหมก็ได้
1 - การสุญูดบนดิน
2 - การเอาดินมารองสุญูด
ข้อความทั้งสองนี้มีความหมายต่างกัน
ข้อที่ 1 ชีอะฮ์อ้าง การสุญูดบนดิน
ข้อที่ 2 ชีอะฮ์ทำ การเอาดินมารองสุญูด
ผมพูดภาษาไทยแท้ แต่คุณแกล้งไม่เข้าใจเองต่างหาก
และผมก็ยืนยันว่า ท่านนบีไม่เคยเอาดินมารองสุญูด
.
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 5:56 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ Israya กล่าวว่า
ท่านนบีสุญูดบนพื้นดิน(อัรฎ์)ตลอดอายุขัยของท่าน ยกเว้นจะรองค็อมเราะฮ์ในยามร้อนจัด และ
ดินแฉะ หรือเย็นจัดเท่านั้น
ผมว่าคุณ Israya ต้องเป็นคนขี้หลงขี้ลืมแน่ๆ หลักฐานเหล่านี้ คุณยกมาอ้างเองทั้งสิ้น เช่น
ท่านอะนัส บินมาลิก ท่านอิบนุอับบาส และภรรยาบางคนของท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) เช่น อาอิชะฮ์- อุมมุซะละมะฮ์ และบรรดานักฮะดีษอีกจำนวนมากได้รายงานว่า
كان رسول الله (ص) يصلّى على الخمرة
ท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ได้สุญูดลงบนคุมเราะฮ์ คุมเราะฮ์ หมายถึง เครื่องจักรสานที่ทำจากกาบและใบของอินทผลัม [7]
ท่านอะบูสะอีด ได้เล่าจากศอฮาบะฮ์คนหนึ่งของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ว่า
دخلت على رسول الله صلّى الله عليه وآله وسلّم وهو يصلّى على حصير
ฉันได้เข้าไปหาท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะที่ท่านกำลังทำนมาซอยู่บนเสื่อ
หลักฐานที่ท่านยกมาอ้างไม่ได้มีข้อความระบุเลยว่า ท่านนบีสุญูดบน คอมเราะฮ์หรือ บนเสื่อ เมื่อยามร้อนจัด,เย็นจัด,หรือดินแฉะ
อย่ามั่วเอาหลักฐานเหล่านี้ไปออกบัญญัติเอง
.
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 6:09 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เมื่อไม่มีหลักฐานการกระทำหรือคำสั่งใช้จากท่านนบี หรือจากท่านอาลีเอง
ชีอะฮ์จึงต้องดินรน จนกระทั่งไปคว้าเอาการกระทำของคนตาบีอีนมาอ้างคือ
كان مسروق إذا خرج يخرج بلبنة يسجد عليها في السفينة
มัซรูก บิน อัจดะอ์ เมื่อเวลาเดินทางไกลจะนำเอาดินแห้งติดตัวไปด้วย (เพื่อว่า) เมื่ออยู่ในเรือเขาจะได้ซัจดะฮฺบนมัน
แต่ผมขอละในการพิจารณาข้ออ้างข้างต้นนี้ไว้ก่อน ว่าถูกหรือผิดหรือมีที่มาอย่างไร เพราะต้องการนำเสนอและชี้แจงเป็นลำดับ
แต่การที่ชีอะฮ์นำข้อความนี้มาอ้างนั้น แสดงว่า ชีอะฮ์ตกอับแล้ว ไม่สามารถหาหลักฐานที่จะยืนยันว่า ท่านนบีเอาดินมารองสุญูด เพราะถ้ามีหลัก,ฐานว่าท่านนบีทำ หรือแม้แต่ท่านอาลีทำ เราก็จะยอมรับ
แต่...ไม่มีครับ ไม่มีจริงๆ
.
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AntiRafidah มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009 ตอบ: 120
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 8:43 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เอ.....
แบบนี้หรือเปล่าที่รอฟิเฏาะชีอะห์เขาทำกัน?
ตกลงรอฟิเฏาะเขาซูญูดบนดินจริง หรือว่าเอาผ้ามารองก่อนแล้วก็เอาก้อนดินมาตั้งกันแน่?
เหล่าคนด้านหลังนั่งอยู่บนพรม แล้วก็วางก้อนดินจตุคาม แต่ยิ่งคนด้านหน้าสุดนี่ มีพรมก่อน แล้วก็ตามด้วยผ้าขาว แล้วถึงจะตามด้วยดินจตุคาม
เอ๊ะ ตกลงมันยังไงกันแน่?
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 9:03 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
สวัสดีคุณ israya ครับ
ที่คุณกล่าวว่า
*********************************************************************************************************
คุณนี่ไม่รู้อะไรเลยจริงๆ พูดเหมือนเด็กไร้เดียงสา เด็กอนุบาลชะอะเขายังรู้เลยว่า พ่อแม่ของเขาทำชิริกหรือม่าย แต่คุณกลับไม่มีความรู้เรื่องชิริกเลย จึงพูดอย่างคนปากพล่อยว่า ชีอะทำชิริก
พูดแบบเดียวกับคนกาเฟรเปี้ยบ ที่บอกว่า คนมุสลิมที่ไปเวียนตอวาฟ จูบหินดำ เขาไปทำการสักการะบูชาหินดำ และกราบกะบะฮ
*********************************************************************************************************
ที่ผมบอกว่าชิริกน่ะไม่ผิดไปจากนี้หรอกครับ เพราะกัรบาลาที่สถานที่ ที่ชีอะห์ต้องการไปมากกว่า
บัยตุลลอฮ ได้ไปร้องให้คร่ำครวญ หรือคุณจะเถียงครับ
ส่วนบัยตุลลอฮ และการปฏิบัติอามัลที่นั่นนั้น ก็มีคนไม่ใช่มุสลิมจำนวนมากที่ถามผม
เมื่อผมตอบว่า นี่คือบทบัญญัติของอิสลาม และเป็นรูปแบบ ที่ท่านศาสนทูตอับราฮัมได้ทำไว้
และท่านศาสนฑูตมูฮำหมัดก็ได้ฟื้นฟู ทำอีกครั้ง และที่นั่นไม่มีสิ่งใดศักดิ์สิทธิ์ แท้จริงมุสลิมทำ
เพราะเป็นรูปแบบที่อัลลอฮได้ทรงสอนมนุษย์ให้รู้จักวิธีการเคารพภักดี
คุณ israya เชื่อมั้ยครับว่า คนที่เป็นกาเฟรเขาพยักหน้า และตอบกับผมว่า
อิสลามนี่ดีเนอะ มีรูปแบบการปฏิบัตที่ชัดเจน
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 9:07 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ส่วนรายจากมัสรูก บิน อัลอัจญดะ มีสายรายงาน อยู่สองสายรายงาน แต่ก็รายงานจากคนเดียวกันคือ
1. จากสายรายงานของยะซีด บิน อิบรอฮีม จากอิบนุสิรีน กล่าวว่า
نبئت أن مسروقاً كان إذا سافر حمل معه في السفينة لبنة يسجد عليها
ข้าพเจ้าได้รับข่าวว่า มัสรูก ได้พาก้อนดินแห้งพร้อมกับเขา เขาจะสุญูดบนมัน เมื่ออยู่ในเรือ - อันมุศอ็นนิฟ เล่ม 2 หน้า 172
2. จากสายรายงานของอิบนุเอานิน จากมุหัมหมัด (บิน สิรีน) ว่า
أن مسروقاً كان إذا سافر حمل معه في السفينة لبنة يسجد عليها
แท้จริงมัซรูก เมื่อเวลาเดินทาง เขาจะนำเอาดินแห้งติดตัวไปด้วย เขาจะได้สุญูดบนมัน เมื่ออยู่ในเรือ
...........
จากคำว่า نبئت ข้าพเจ้า ได้รับข่าว แสดงว่า ผู้รายงานที่ชื่อว่า มุหัมหมัด บิน สิรีน ไม่ได้รายงานจากมัสรูกโดยตรง แต่ได้ยินข่าวจากผู้อื่นอีกที แสดงว่า สายรายงานขาดตอนระหว่าง มุหัมหมัด บิน สิรีน กับ มัสรูก บินอัจญดะอฺ เพราะเหตุนี้ เช็คอัลบานีย์จึงกล่าวว่า
فالإسناد بذلك إلى مسروق ضعيف , لا تقوم به حجة
ดังนั้นสายรายงานด้วยดังกล่าวที่สืบไปยัง มัสรูกนั้น เฎาะอีฟ(หลักฐานอ่อน) เอามาเป็นหลักฐานอ้างอิงไม่ได้ สิลสิละฮ อัลอะหาดิษ อัศเศาะฮีหะฮ เล่ม 3 หน้า 162
...........
รายงานต่างๆ ที่น้องบ่าว israya ไปกอ็ปมาโพสต์ โดยอ้างนักวิชาการหะดิษชาวซูนนีย์ อยากถามว่า นักวิชาการหะดิษเหล่านั้น มีใครไหมที่เห็นชอบกับการเอาดินกัรบาลาอฺ มารองหน้าผากเวลาสุญูด
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 9:10 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
عنْ جَابِرٍ قال : حَدَّثَنِي أَبُو سَعِيدٍ الْخُدْرِيُّ أَنَّهُ دَخَلَ عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : فَرَأَيْتُهُ يُصَلِّي عَلَى حَصِيرٍ يَسْجُدُ عَلَيْهِ.
จากญาบีร กล่าวว่า อบูสะอีดได้เล่าข้าพเจ้าว่า เขาได้เข้าไปหาท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม โดยเขากล่าวว่า ข้าพเจ้าได้เห็นท่านนบี กำลังละหมาด บนเสื่อ โดยสุญูดบนมัน .. รายงานโดย มุสลิม หะดิษหมายเลข 519
อิหม่ามนะวาวีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
قوله : " فرأيته يصلي على حصير يسجد " فيه دليل على جواز الصلاة على شيء يحول بينه وبين الأرض من ثوب ، وحصير ، وصوف ، وشعر ، وغير ذلك , وسواء نبت من الأرض أم لا ، وهذا مذهبنا ومذهب الجمهور
คำพูดของเขาที่ว่า(ข้าพเจ้าได้เห็นท่านนบี กำลังละหมาด บนเสื่อ โดยสุญูดบนมัน) ในหะดิษเป็นหลักฐานแสดงบอกว่า อนุญาตให้ละหมาด บนสิ่งใดๆก็ได้ ที่กั้นระหว่างเขาและพื้นดิน เช่น ผ้า, เสื่อ, ขนสัตว์ และอื่นจากนั้น และไม่ว่ามันจะงอกมาจากพื้นดินหรือไม่ก็ตาม และนี้คือ มัซฮับ(แนวทาง)ของเราและมัซฮับนักวิชาการส่วนใหญ่ - ดู ชัรหุมุสลิม เล่ม 4 หน้า 233
.............
เพราะฉะนั้น การสุญูด บนเสื่อ หรือบนผ้าก็ไม่ได้แตกต่างกัน แต่ที่แปลกคือ ชีอะฮ ปั้นดินเอามารองหน้าผาก เวลาสุญูด แบบนี้ไม่มีในสุนนะฮนบี
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 9:21 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
พวกคุณอย่าฝึกปัญญาตัวเองให้กลายเป็นคนพาลเลย อย่าแสร้งตะแบงทำเป็นป้ายขี้คนอื่น ก็ดี
อย่างหนึ่งนะ ที่ผมได้โอกาสชี้แจงเหตุผลและหลักฐานมากขึ้น การเบี่ยงเบนของพวกคุณจากซุน
นะนบี ในเรื่องไม่ยึดหลักการสุญูดให้เป็นตามซุนนะก็จะปรากฏชัดขึ้นๆ
อินชาอัลลอฮ์ พวกคุณอาจได้เห็นหนังสือสักเล่ม ที่เปิดเผยเรื่องราวการสนทนาของพวกเราใน
วันนี้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงขอให้พวกคุณอ่าน และทำความเข้าใจสิ่งที่ผมพยายามคัดลอกมานี้
ทั้งหมด ถ้าจะให้ดีปริ้นท์ออกมาเป็นชุดเลย จะได้ถือเป็นหลักฐานไว้พาไปอ่านกันแล้วหัวเราะ
เยาะหยันเสียให้เต็มที่
ที่จริง พวกคุณก็รู้อยู่ ชีอะนั้นยึดถือหลักความเชื่อต่างจากพวกคุณ ทฤษฎีหลักของพวกคุณที่
ท่องจำได้กันทั้งโลก คือ กิตาบุลลอฮ์ ซุนนะนบี อันไหนที่ไม่มีในกิตาบุลลอฮ ก็ให้เอาจากซุนนะ
ถ้าไม่มีในซุนนะ ก็ให้ใช้หลักอิจมาออุละมา และกิยาส (ใครตั้งมาให้พวกคุณก็ไม่รู้)
การสุญูดบนผ้าของพวกคุณมีความเป็นมาจากไหน รู้ไหมครับ? เป็นมาได้ก็เพราะอิจมาอ์อุละมา
ซึ่งพวกคุณไม่เคยรู้เลยว่า บรรดาอิจมาออุละมานั้นมีกี่คน และเปนใครบ้าง ถ้าผมซักพวกคุณ
ตรงนี้ จะแย่นะครับ ?
พวกคุณมีหลักฐานว่าท่านนบีรับรองพวกเขาหรือเปล่า? ให้พอเหมือนกับที่ชีอะเขาบอกได้ว่าท่าน
นบีแต่งตั้งบรรดาอิมามของพวกเขามา พวกคุณมีตรงนี้บ้างหรือเปล่า ?แต่พวกคุณต้องปฏิบัติ
ตามพวกเขาไม่ต่างอะไรกับที่ชีอะฮ์ปฏิบิตตามอะฮลุลบัยต์
พวกเขาเหล่านั้น ได้รับฉันทานุมัติจากท่านนบีแล้วหรือไม่ ว่าให้ทำหน้าที่ฟัตวาเรื่องสุญูด ถ้า
หากเหตุการณ์ในสังคมยุคต่อไปผันเปลี่ยน จนลำบากไม่สามารถสุญูดบนพื้นดินกันได้ แต่
บรรดาอุละมาของพวกคุณก็ได้ใช้สิทธิเปลี่ยนการเป็นวาญิบที่ต้องสุญูดบนพื้นดินตามสุนนะ มา
เป็นสุญูดบนผืนผ้า
การพลิกแพลงเปลี่ยนจากดินมาเป็นผ้าแบบนี้ อุละมาของพวกคุณได้รับฉันทานุมัติจากเจ้าของ
ศาสนาแล้วหรือยัง ? ใครทำหน้าที่เจ้าของศาสนาตัวจริงในยุคนั้นๆ อิมามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์ หรือ
พวกสุลต่าน พวกกาหลิบที่ถูกห้อมล้อมด้วยนางกำนัล พลางร่ำสุราเมรัย ??
ส่วนชีอะอิมามียะนั้น มีอุละมาเหมือนกัน และนั่นคือ บรรดาอิมามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์ ที่พวกเขามี
หลักฐานว่าได้รับฉันทานุมัติให้ทำหน้าที่นำในกิจการแห่งศาสนานี้ทุกเรื่อง พวกเขาเป็นอุลิลอัมร์
ตามบทบัญญัติแหงคัมภีร์ เพราะมาจากตระกูลที่วะห์ยูจากอัลลอฮ์ถูกประทานลงมา ครอบครัวของ
พวกเขาเป็นที่วนเวียนขึ้นลงของบรรดามะลาอิกะฮ์ คุณจะย้อนกลับไปหากกิตาบุลอัลลอฮ์และรอ
ซูลสักกี่ครั้ง ก็ต้องย้อนกลับมาหาพวกเขา
ฉะนั้นพวกเขามีสิทธิโดยชอบในการสืบทอดภารกิจการนำและเป็นแบบอย่างให้กับมุสลิมในทุก
เรื่อง ไม่เว้นแม้การสุญูด พวกเขามีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะพิจารณาว่าเมื่อท่านนบีสุญูดบนพื้น
ดินในสมัยนั้น แล้วเหตุการณ์ในสังคมยุคต่อไปผันเปลี่ยนไป จนลำบากไม่สามารถสุญูดบนพื้น
ดินกันแล้ว จะให้ทำการสุญูดอย่างไร
ฉะนั้น หลักฐานการสุญูดบนดินกัรบะลา หรือแท่งดินทั่วไปของชีอะ จึงมีที่มาจากบรรดาอิมาม
ทำนองเดียวกับที่อุละมาของพวกคุณ พลิกแพลงจากการสุญูดบนพื้นดินไปเป็นผ้า แต่อุละมาหรือ
บรรดาอิมามแห่งอะฮ์ลุลับยต์ของชีอะ ปรับมาเป็นแท่งดินกัรบะลาหรือดินที่ไหนก็ตาม ที่ต้องใช้คำ
ว่า พลิกแพลง กับอุละมาของพวกคุณ และใช้คำว่า ปรับ กับบรรดาอิมามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์ตรงนี้
หวังว่าพวกคุณต้องเข้าใจในเหตุผลที่ผมไม่ต้องอธิบาย
บรรดาอิมามมีสิทธิทำแบบอย่างให้กับพวกชีอะ และมีความชอบธรรมต่างจากบรรดาอิจมาอ์อุละมา
ของพวกคุณ ที่ถืออภิสิทธิ์ก้าวก่ายหน้าที่ของบรรดาอิมาม(อ)แห่งอะฮลุลบัยต์ โดยใช้อำนาจการ
ปกครองของนักปกครองที่ชั่วร้ายในอดีต สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง
เราต่างหากที่จะกล่าวหาว่าพวกคุณบิดอะในการสุญูดบนผ้า แล้วมาทำเป็นเล่นลิ้น ทำเป็นคอย
จับผิด จุดนั้นนิด จุดนี้หน่อย เพราะหัวใจและสติปัญญาถูกหล่อหลอมมาจากความรู้ที่ผิดแผกไป
จากสัจธรรม บัดนี้พวกคุณได้รู้แล้วใช่ไหม การสุญูดบนดินกัรบะลามีที่มาจากบรรดาอิมามแห่
งอะฮ์ลุลบัยต์ เหมือนกับการสุญูดบนผ้าซึ่งมีที่มาจากอิจมาอ์อุละมา ทั้งๆที่พื้นฐานเดิมของท่านนบี
นั้น ท่านจะไม่สุญูดบนผ้าในยามปกติที่พวกคุณปฏิบัติกันอยู่เป็นนิจสิน
ท่านนบีสุญูดบนดินต่างหาก จะเป็นพื้นดิน หรืออะไรก็ตาม หน้าผากส่วนที่เรียกว่าสุญูดนั้น ท่าน
นบีแตะลงกับวัตถุที่มีธาตุเดียว ชนิดเดียวกันกับที่หน้าผากของชีอะแตะอยู่ในปัจจุบัน และชีอะ
ไม่ได้ขมักขะเม้นที่จะพูดโฆษณาชวนเชื่อหลอกผู้อื่นเหมือนพวกคุณ ที่ท่องคาถาวันละร้อยครั้งว่า
ทำตามสุนนะนบี เราเชื่อในหลักความจริง ว่าสุนนะของท่านนบีนั้น ไม่มีใครสามารถทำตามให้
ครบถ้วนร้อยเปอเซนต์ได้ ต่อให้เอามาท่องเป็นคาถา วันละพันหนว่าเราเป็นพวกสุนนะก็ตาม
แต่ในความเป็นจริง คุณต้องอาศัยหลักการอื่นเข้ามาสนับสนุน เปิดตำราฮะดีษของพวกคุณหา
สุนนะแต่ละเรื่องสิ จะมีตัดสินเปนเอกฉันท์ได้สักกี่เรื่อง ส่วนใหญ่อัลลอฮุอะลัมทั้งนั้น แล้วเวลา
ปฏิบัติก็ได้แต่คาดคะเน คาดการณ์กันเอาเอง จะมีสักกี่เรื่องที่พวกคุณทำไปด้วยความมั่นใจใน
หลักฐานจริงๆ การสุญูดบนดิน คือปัญหาโลกแตกของพวกคุณ เพราะตั้งแต่เกิดจนตายพวกคุณ
คงไม่ได้ทำตามสุนนะนบีในข้อนี้ ยิ่งพวกคุณแก้เกี้ยวว่า ที่สุญูดของท่านนบี ไม่ใช่แท่งดิน แต่
เป็นพื้นดิน เป็นแผ่นดิน ผืนดินในมัสยิดของท่านต่างหาก แล้วถามว่างั้นพวกคุณได้ปฏิบัติตาม
สุนนะนั้นของท่านนบีหรือเปล่าตราบใดที่พวกคุณยืนหยัดในการพลิกแพลงกฏของท่านนบี
เปลี่ยนจากพื้นดินไปเป็นผ้า ตราบนั้นผมจะไม่ว่านมาซของพวกคุณเป็นโมฆะนะ แต่จะว่านมาซ
ของพวกคุณไม่มีบะรอกัตแค่นี้พอ
ขอเชิญเปิดดูตำราของพวกคุณกันเองเถิด ดู นัยลุลเอาฏอร ของอิมามมาลิก จะเห็นว่า พวกคุณ
ยังหาข้อยุติในเรื่องสุญูดไม่ได้เลย ได้แต่อาศัยจินตนาการหลอกหลอนความเชื่อมั่นของตัวเอง
เป็นเช่นนี้มากี่ศตวรรษแล้ว ตายกลับไปหาอัลลอฮ์กันไปแล้วกี่ชั่วคน แต่ละคนได้นำสุนนะนบี
ข้อนี้ติดตัวกลับไปบ้างไหม ? ทำๆไปงั้น แบบตักลีดกันเองหาที่แน่นอนไม่ได้ ไม่ว่าเรื่องออก
เสียงอามีน แข่งกับอิมามดังลั่นสุเหร่า หรือไม่อ่านหรืองดออกเสียงอ่านบิสมิลลาฮ์ ความรู้อัน
เลื่อนลอยเหล่านั้นมีหลอนหลอกพวกคุณอยู่มากมายในตำราฮะดีษต่างๆที่พวกคุณยึดถืออยู่
แม้กระทั่งเรื่องตำแหน่งวางหน้าผากในสุญูด
ถ้าพวกคุณสุญูดบนเสื่อกก หรือเตยที่ไม่แต้มแต่งสีสัน หรือบนหินอ่อนก็ดีไป แต่อยู่ดีๆหาผ้า
สะญะดะแบบที่กางกันทั้งสุเหร่า นั่นแหละครับ บิดอะร้อยเปอเซนต์ ถ้าเทียบกับฮะดีษที่พวกคุณ
บอกผมว่า นบีสุญูดบนพื้นดิน(อัรฏ์) เป็นการกระทำที่พลิกแพลงจากพื้นดิน หรือผืนดิน ไปเป็น
แผ่นผ้าหรือผืนผ้า มันขัดแย้งกับซุนนะนบีอย่างพิสดารเหลือเชื่อ ถ้าจะพูดให้หนักกว่านี้
สักหน่อยให้พอเหมาะสมกับที่พวกคุณเสียดสี เยาะหยันหยามเหยียดพวกชีอะ ก็ต้องใช้คำพูดกับ
พวกว่า ตักน้ำใส่กะโหลกชะโงกดูเงาตัวเองก่อน แล้วค่อยว่าคนอื่น เหลือเชื่อจริงๆที่พวกคุณไม่
พยายามมองให้เป็นวิชาการ แต่กลับมองเป็นเรื่องพาลพาไปหาความสนุกสนาน เป็นของเล่นไป
ได้ ทั้งๆที่ผมเชื่อว่า พวกคุณน่าจะได้ประโยชน์ไปจากผมแล้วไม่น้อยทีเดียว
คุณมีหนังสือนัยลุลเอาฏอร ของอิมามาลิกไหม ? มีหนังสืออุมม์ของอิมามชาฟิอีย์ไหม ? หนังสือนัย
ลุลเอาฏอร เปิดบทว่าด้วย การทำให้ดินเย็น(ตับรีด)เพื่อวางบนผ้าในยามสุญูดกันความร้อนจัด
ในทะเลทราย ทั้งท่านนบีและบรรดาสาวกท่านได้ปฏิบัติกันอย่างไรกับหน้าผากที่วางสุญูดของ
พวกท่าน ท่านให้เอาผ้ากางลงบนพื้นทะเลทราย แล้วให้เอาดินปนหินทรายมากำไว้พลิกกลับไป
มาๆจนกระทั่งมันเย็นแล้ว ก็ให้วางดินปนหินทรายนั้นลงบนผ้า และนี่คือแบบอย่างหนึ่งจากท่าน
นบี ในเรื่องการเอาดินวางลงตรงที่สุญูด
พวกคุณดูถูกหลักการปฏิบัติของท่านมัซรูก อุละมาคนหนึ่งในหมู่ชาวตาบิอีน ผมไม่ถือ เพราะ
พวกคุณไม่ใช่ผู้รู้ จึงไม่เข้าใจในมะกอมของตาบิอีนว่า ในทัศนะอุละมาซุนนีนั้น ได้ให้การ
ยอมรับตาบิอีนมากอย่างไร มัซรูกได้นำแท่งดินติดตัวไว้เพื่อนมาซในเรือเป็นประจำยามออก
ทะเล
ผมได้แสดงหลักฐานให้พวกคุณสมควรแก่เหตุแล้ว ยังเหลือแต่หลักฐานทางปัญญาเท่านั้นที่ให้
กันมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะถ้าเป็นคนปกติ เท่าที่ผมเสนอหลักฐานมา พวกคุณก็สามารถนำพาไป
ตรวจสอบกับผู้รู้อุละมาของพวกคุณได้แล้ว เพื่อพิสูจน์สิ่งผิดและสัจธรรม ผมสามารถค้นคว้าหามา
ได้แค่นั้นก็นับว่าบุญแล้ว สมัยแรกที่ผมค้นคว้าศึกษาผมดิ้นรนพยายามหาตำราต่างๆมาอ่าน
เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ได้พูดคุยกับผู้รู้ไม่นานวัน ผมอ่านหนังสือต่างๆเกี่ยวกับเรื่องนี้
วิเคราะห์ถกเถียงกับเพื่อนฝูง ผู้รู้และตัวเองไม่ต่ำ ๕ เดือน
โปรดอ่านหนังสือนัยลุลเอาฏอร ของอิมามาลิก และกิตาบอุมม์ของอิมามชาฟิอีย์ เป็นลู่ทางเถิด
แล้วเอาไปเทียบกับอัลกาฟีย์ และตำราอื่นๆของอุละมาชีอะ คนเราถ้าจะศึกษาต้องใช้เวลาและ
อดทนให้โอกาสกับตัวเองนะครับ
อย่าได้ทำซอเหล่มกับสติปัญญา(อักล์)ของตัวเองนักเลย หัดนำมันมาใช้กับจริยธรรมที่ดีงามเสียบ้าง
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 9:24 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ดินจากกัรบาลาที่เรียกว่า ( التربة الحسينيةْ ) ซึ่งเป็นสถานทีที่ท่านอิหม่ามหุสัยนฺ ถูกฆาตกรรมนั้น เป็นดินศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อของชีอะฮ อย่างน้อง israya พวกเขาจึงให้ความสำคัญถึงขนาดพกพาไว้สำหรับรองหน้าผากเวลาสุญูด แต่ที่นอกเหนือไปจากนั้น พวกเขายังอาบดินจากกัรบาลาด้วยดังภาพ
คำจำกัดความ: |
|
ขนาดไฟล์: |
58.24 กิโลไบต์ |
เข้าชม: |
8753 ครั้ง |
|
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 9:41 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
israya บันทึก: | พวกคุณอย่าฝึกปัญญาตัวเองให้กลายเป็นคนพาลเลย อย่าแสร้งตะแบงทำเป็นป้ายขี้คนอื่น ก็ดี
อย่างหนึ่งนะ ที่ผมได้โอกาสชี้แจงเหตุผลและหลักฐานมากขึ้น การเบี่ยงเบนของพวกคุณจากซุน
นะนบี ในเรื่องไม่ยึดหลักการสุญูดให้เป็นตามซุนนะก็จะปรากฏชัดขึ้นๆ
|
น้องบ่าว israya ครับใจเย็นๆนะครับ เพราะน้องบ่าวต้องการเผยแพร่คำสอนชีอะฮในเว็บนี้ เพราะฉะนั้นใจเย็น พยายามเอาเนื้อๆมา อย่าบ่น อย่ารำพึงรำพัน อาบังได้เข้าไปอ่านในเว็บ คุณอัยยูบ ยอมใหญ่แล้ว เขาก็โจมตีซุนนีย์ อย่างหนัก อีกอย่าง เขายกย่องประเทศอีหร่าน จนผมคิดว่า เขาเป็นชาวเปอร์เซียเสียอีก
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 10:10 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ Israya ไม่ได้นำหลักฐานมาชี้แจงหรือคัดค้าน ได้แต่เข้ารำพึงรำพัน ผมเองสุดแสนจะสงสาร ว่าจะไม่ตอบแล้วนะ แต่ก็อดไม่ได้กับคำพูดของคุณที่ว่า
ที่ผมได้โอกาสชี้แจงเหตุผลและหลักฐานมากขึ้น การเบี่ยงเบนของพวกคุณจากซุนนะนบี ในเรื่องไม่ยึดหลักการสุญูดให้เป็นตามซุนนะก็จะปรากฏชัดขึ้นๆ
และนี่คือหลักฐานที่คุณแสดงมาทั้งหมดที่เป็นการปฏิบัติของท่านนบี
1 ท่านนบีสุญูดบนพื้น (คุณนำเสนอเองและแปลเอง) ดังนี้
رأيت النبي صلّى الله عليه وآله وسلّم إذا سجد وضع جبهته و أنفه على الأرض
ฉันได้เห็นท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะลงสุญูดได้เอาหน้าผากและจมูกวางลงบนพื้น
2 ท่านนบีสุญูดบนคุมเราะฮ์ (คุณนำเสนอเองและแปลเอง) ดังนี้
كان رسول الله (ص) يصلّى على الخمرة
ท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ได้สุญูดลงบนคุมเราะฮ์ คุมเราะฮ์ หมายถึง เครื่องจักรสานที่ทำจากกาบและใบของอินทผลัม
3 ท่านนบีสุญูดบนเสื่อ (คุณนำเสนอเองและแปลเอง) ดังนี้
دخلت على رسول الله صلّى الله عليه وآله وسلّم وهو يصلّى على حصير
ฉันได้เข้าไปหาท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะที่ท่านกำลังทำนมาซอยู่บนเสื่อ
ไม่มีหลักฐานต้นใดเลยที่คุณนำมาแสดงว่า ท่านนบีไปเอาก้อนดินมารองสุญูด แล้วคุณจะมาเหมาว่า การกระทำอย่างนี้เป็นซุนนะฮ์ของท่านนบีได้อย่างไร
คุณกำลังกล่าวเท็จต่อท่านนบี
.
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 10:35 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ Israya
อย่าเสียเวลาให้เยิ่นเย้อเลย ที่ผมไม่พูดตรงประเด็นตั้งแต่แรก เพราะผมเบื่อพวกคุณ
ที่เอาของเก่า แต่เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ แล้วเที่ยวหลอกคนไปเรื่อย
ประเด็นไม่ใช่เรื่องของการสุหญูดบนดิน แต่ประเด็นคือเรื่องของการที่คุณทำชิริก
เพราะดินกัรบาลาถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์
ดังนั้นต้องพูดเรื่องดิน กัรบาลาก่อน ไม่ใช่เรื่องว่าจะสุหญูดที่ใหน
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 11:00 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
มาดูคำว่า "อัลอัรฎุ(الأَرْضِ )
وَإِلَى الأَرْضِ كَيْفَ سُطِحَتْ. [الغاشية:20
และ(พวกเจ้าไม่พิจารณา)แผ่นดินบ้างดอกหรือ ว่ามันถูกแผ่ราบเรียบไว้อย่างไร ...
คำว่า "แผ่นดินตรงนี้ หมายถึงพื้นโลก เพราะฉะนั้น น้องบ่าง israya ทำไมต้องยืนกระต่ายขาเดียวว่า "ต้องเป็นดิน" หรือ ก้อนดิน หรือดินที่ปั้นเป็นก้อน เฮ้อ... อาการหนักจริงๆ
_________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|