ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 11:21 am ชื่อกระทู้: |
|
|
บังตอบว่า
มีหะดิษว่าท่านนบี สุญูดบนพื้นดิน
ขอแถมถามอีกนิด แล้วบังเคยทำตามแบบอย่างอันนี้ของท่านนบีไหม ?(ไม่เคย จ้า)
แล้วการสุญูดบนดินกัรบะลา เป็นข้อห้ามการสุญูดข้อไหน จากกุรอานและฮะดีษที่บังรู้ (ห้องน้ำ สุสาน)
(ไม่มีข้อห้ามจ้า)
แล้วระหว่างพวกที่เขาสุญูดลงบนดิน จะเป็นดินกัรบะลาอ์ หรือดินสะอาดที่สตูล ตรัง พัทลุง กับที่
บังสุญูดบนผ้าหรือพรม อันไหน จะใกล้เคียงกับ สิ่งที่บงเรียกว่าสุนนะฮนบี มากกว่ากัน
(ตอบ ผ้าจ้า อิอิอิ) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
AntiRafidah มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009 ตอบ: 120
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 11:33 am ชื่อกระทู้: |
|
|
asan บันทึก: |
น่าตกใจ ที่น้องบ่าว อิสริยา ถามว่า สุนนะนบีนี่ มีในกุรอานอายะไหนบ้างครับ?
แสดงว่าไม่เข้าใจอัลกุรอ่านเอาเสียเลย เอาแต่กอ็ปข้อความมาจาก เว็บอัยยูบ ยอมใหญ่อย่างเดียว |
รอฟิเฏาะตนนี้ ไปก็อบข้อความมาจากเว็บยอมใหญ่ ที่ทีมงานเว็บเราตรวจสอบพบว่า
อัยยูบก็อบข้อความมาจากการตอบของอาจารย์อะสันล้วนๆ แล้วมาเปลี่ยนเป็นสำนวนตัวเองด้วยครับ 555+
http://www.antirafidah.com/board/viewtopic.php?t=94
พอรอฟิเฏาะ israya ไปก็อบมาอย่างหูตาบอด ก็เลยไม่รู้ตัวว่ากำลังมั่วนิ่มอยู่นั่นเอง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 12:58 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 1842
ตอบ: Tue Oct 06, 2009 11:31 pm ชื่อกระทู้:
--------------------------------------------------------------------------------
[size=18] พี่น้องผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน
จริงๆไม่ค่อยสบายใจนัก ที่คุณชีอะฮ israya มาตั้งกระทู้ เรื่องพ่อแม่นบี เพราะเรื่องนี้ มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับหลักอะกีดะฮอิสลาม [/size]
ถูกแล้วครับ ถ้าเชื่อว่าพ่อแม่นบีตกนรก นั่นไม่ใช่อะกีดะอิสลามแน่
แต่เอ้ อ้าว บัง เรื่องพ่อแม่บี มันไม่เกี่ยวกับหลักอะกีดะฮอิสลามได้ไง ถ้าต้องเชื่อว่า มุอัลลัฟหรือ
ลูกซินา มาเป็นรอซูลของอัลลอฮ์ ? บังออกนอกกรอบอิสลามขนาดนั้นเจียวหรือ ? |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 1:09 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
น่าตกใจ ที่น้องบ่าว อิสริยา ถามว่า สุนนะนบีนี่ มีในกุรอานอายะไหนบ้างครับ?
แสดงว่าไม่เข้าใจอัลกุรอ่านเอาเสียเลย เอาแต่กอ็ปข้อความมาจาก เว็บอัยยูบ ยอมใหญ่อย่าง
เดียว
[B]ทำไมต้องตกใจกับคำถามแค่นี้ด้วยเล่า มะลาอิกัตในกุโบจะถามหนักกว่านี้ ออ ต้องยอมรับของที่ไม่มีในกุรอานใช่ไหม ถึงจะเรียกว่าเข้าใจอัลกุรอาน
มุสลิมต้องยึดถืออัลกุรอานไม่ใช่หรือ ถ้าคำว่าสุนนะนบีไม่มีในกุรอาน ก็จะได้ถามหาในฮะดี
ษศอฮีฮ์ ต่อ B] |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 1:21 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บังตอบว่า มีหะดิษว่าท่านนบี สุญูดบนพื้นดิน แต่ไม่ปรากฏหะดิษที่ปั้นดินจากกัรบาลาเป็นเหมือนรูปจตูคาม มารองหน้าผากเวลาสุญูดครับ การจำกัดรูปแบบการสุญูดบนวัตถุที่ปั้นมาแบบนั้น เป็นสิ่งที่ท่านนบี ไม่ได้สอนไว้ สรุปมันไม่ใช่ศาสนา ส่วนศาสนานั้น สอนให้สุญูดบนพื้น จะเป็นพื้นดิน ,พื้นซิเมนต์ บน เสื่อ ก็ได้ เพราะคำว่า "อัรอัรฎุ" มีความหมายรวมว่า บนพื้นโลกนี้
คัดมาตอบให้เต็มๆก็ได้ครับ
ผมก็จะถามว่า เมื่อมีหะดีษว่าท่านนบี สุญูดบนดิน แล้วทำไมจึงมีโรงงานทอผ้า มีช่างออกแบบวาดเขียนลวดลายตามจินตนาการ หรือแต่งแต้มสีสันไปตามความเพ้อฝัน ให้ดูแพรวพราว หรือแม้จะเป็นผ้าขาวเรียบๆก็ตาม แบบนั้น เป็นสิ่งที่ท่านนบี ไม่ได้สอนไว้ สรุปมันไม่ใช่ศาสนา ส่วนศาสนานั้น สอนให้สุญูดบนพื้น จะเป็นพื้นดิน ,พื้นซิเมนต์ บน เสื่อ ก็ได้ เพราะคำว่า "อัรอัรฎุ" มีความหมายรวมว่า บนพื้นโลกนี้
แต่ดินกัรบะลานั้นจะดีจะชั่ว ก็มีฮะดีษในตำราของบังบอกว่า ท่านนบีเคยจูบ เคยหอม ดินกัรบะลา หรือดินอะไรก็ตามที่ชีอะเอามารองเป็นที่สุญูด กับผ้าที่บังใช้ อันไหนมันจะใกล้เคียงกับฮะดีษที่บังว่า มากกว่ากัน ดินหรือผ้า ??? ตอบครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 1:58 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เนื่องจากก่อนหน้าเล็กน้อย กระทู้นี้เลอะเทอะ ด้วยเรื่องสัพเพเหระ ผมจึงไม่ได้เข้ามาชี้แจงใดๆ แต่ก่อนที่ผมจะได้หยุดไปนั้น ได้สนทนากับคุณ Israya จนมาถึงบทสรุปที่ว่า
ท่านนบีสุญูดบนพื้น ไม่ว่าพื้นนั้นจะเป็นพื้นดินโดยตรง หรือมีเสื่อและอื่นๆ ปูทับอยู่ ดังหลักฐานที่ชีอะฮ์ได้ยกมาอ้างเองทั้งสิ้น
แต่ไม่มีตัวบทหลักฐานจากท่านนบี หรือจากท่านอาลี แม้แต่เพียงตัวบทเดียวที่ยืนยันว่า ท่านได้ไปนำเอาก้อนดินใดๆ มารองสุญูด เหมือนดั่งที่ชีอะฮ์ปฏิบัติกันในขณะนี้
ถ้าผมสรุปไม่ตรงประเด็นก็ขอให้ชีอะฮ์ แย้งด้วยหลักฐาน
แต่จนถึงเดี๋ยวนี้ ก็ยังไม่มีชีอะฮ์รายใดเข้ามาชี้แจงหรือคัดค้านด้วยเหลักฐานแม้แต่เพียงรายเดียว
แต่เมื่อเปลี่ยนคนสนทนา คุณชีอะฮ์ก็ละเลงเหมือนกับเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่
แต่ผมจะไม่คุยซ้ำ กรุณากลับไปอ่านข้อความที่ได้สนทนากันมาแล้วตั้งแต่แรก
ผมขอสานต่อด้วยการกล่าวอีกครั้งว่า
ไม่มีตัวบทหลักฐานจากท่านนบี หรือจากท่านอาลี (อิหม่ามที่หนึ่งของชีอะฮ์)
ที่ปฏิบัติหรือใช้ให้ผู้อื่นปฏิบัติ โดยไปเอาก้อนดินใดๆมารองสุญูดในขณะละหมาด
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 2:07 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ถ้าคุณ Israya หรือชีอะฮ์ท่านใดเข้ามา
กรุณาอย่าออกนอกประเด็น เพราะเราคุยกันมาเยอะแล้ว
โปรดนำหลักฐานมาชี้แจงหรือหักล้างข้อความของผมด้วย
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 3:38 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ท่านนบีสุญูดบนพื้น ไม่ว่าพื้นนั้นจะเป็นพื้นดินโดยตรง หรือมีเสื่อและอื่นๆ ปูทับอยู่ ดังหลักฐานที่ชีอะฮ์ได้ยกมาอ้างเองทั้งสิ้น
แต่ไม่มีตัวบทหลักฐานจากท่านนบี หรือจากท่านอาลี แม้แต่เพียงตัวบทเดียวที่ยืนยันว่า ท่านได้ไปนำเอาก้อนดินใดๆ มารองสุญูด เหมือนดั่งที่ชีอะฮ์ปฏิบัติกันในขณะนี้
ผมก็ได้ตอบไปแล้ว ว่า ท่านนบีสุญูดบนพื้นดิน หรือเสื่อ เสร็จแล้วชีอะ ก็ได้ทำดินเป็นแท่ง เรียกว่าแท่งดิน จะมีทั้งดินกัรบะลา และไม่ใช่อินกัรบะลา ที่บ้านผม เป็นดินที่สะอาดขุดมาจากในสวน แล้วทำเป็นแท่งรองรับหน้าผากในสุญูด จนพวกคุณดูว่าคล้ายๆจาตุคาม
แต่ขณะเดียวกัน พวกคุณเองที่บอกว่ายึดถือตามสุนนะนบี กลับได้ไปนำเอาผืนผ้าใดๆมารองสุญูด เหมือนดังที่ซุนนะปฏิบัติกันขณะนี้ มีหลักฐานจากอายะไหน ฮะดีษไหน ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 3:39 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ดูอยู่นานแล้ว พวกชีอะห์
เข้าใจตั้งนะ เรื่องการซุหยูดบนดิน
จริงๆ แล้วต้องตั้งว่า หลักฐานเรื่องการสุหยูดบนดินกัรบาลา มีหลักฐานอย่างไร
ก็ดินกัรบาลา คือดินที่ท่านฮูเซ็นเสียชีวิต พวกชีอะห์จึงทำชิริก
แต่เบี่ยงประเด็นว่าตามนบี ซุนหนี่ไม่เข้าทางชีอะห์จึงตอบกันยืดยาว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 3:48 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ดินกัรบะลา เป็นดินที่มะลาอิกะก็ยังให้เกียรติ ท่านนบีก็เคยให้เกียรติ บรรดาสาวกก็เคยให้เกียรติ ท่านนบีเคยจูบ ท่านอะลีเคยจูบ มีบันทึกในตำราที่ได้รับความเชื่อถือของพวกคุณมากมายหลายเล่ม
เสร็จแล้วต่อมา เมื่อท่านรอซูลแต่งตั้งบรรดาอิมาม(อ)แห่งอะฮ์ลุลบัยต์ ๑๒ ท่าน ต่อมาอิมามแต่ละท่านก็ได้นำดินกัรบะลามารองเปนที่สุญูด นับตั้งแต่อิมามอะลี ซัยนุลอาบิดีน
เนื่องจากดินกัรบะลา ไม่ใช่สิ่งของต้องห้ามสำหรับสุญูด ที่ต้องห้ามก็มพวกส้วม คอกสัว์ ห้องน้ำ สุสานฯลฯ แต่ดินกัรบะลาที่รองสุญูดไม่ใช่ดินจากส้วม ไม่ใช่จากคอกสัตว์ และไม่ใช่จากสุสาน จึงไม่อยู่ในกฏข้อห้าม
อิมามบางท่าน ได้พกพาดินของอะบีอับดิลลาฮ์ ฮุเซน(อ)ติดตัว ครั้นเมื่อเวลานมาซมาถึงท่านจะวางมันลงที่สะญะดะของท่านและสุญูดลงบนมัน
وعن أبي عبدالله الصادق عليه السلام قال: "السجود على طين قبر الحسين عليه السلام ينور الى الأرضين السبعة ومن كانت معه سبحته من طين قبر الحسين عليه السلام كتب مسبحا وإن لم يسبح"(وسائل الشيعة ج3/607،608
รายงานจากอะบีอับดิลลาฮ์ ศอดิก(อ)กล่าวว่า การสุญูดบนดินแห่งสุสานของฮุเซน(อ)จะให้แสงสว่างไปยังแผ่นดินทั้งเจ็ดและใครที่มีตัสบิห์ที่ทำมาจากดินแห่งสุสานของฮุเซน(อจะถูกบันทึกว่าเป็นผู้สดุดีอยู่เสมอ แม้ว่าเขาจะไม่ได้กล่าวสดุดีก็ตาม
وعنه عليه السلام قال: "إنّ السجود على تربة أبي عبدالله عليه السلام يخرق الحجب السبع"(وسائل الشيعة ج3/607،608).
อิมามท่านนี้(อ)ยังกล่าวอีกว่า การสุญูดบนดินแห่งอะบีอับดิลลาฮ์(อ)จะเปิดม่านกั้นทั้งเจ็ดได้
وكتب محمد بن عبدالله بن جعفر الحميري إلى الإمام الثاني عشر عليه السلام يسأله عن السجدة على لوح من طين قبر الحسين عليه السلام هل فيه الفضل؟ فأجابه عليه السلام: يجوز ذلك وفيه الفضل(وسائل الشيعة ج3/607،608
ท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลลอฮ์ บิน ญะฟัร อัลฮุมัยรี ได้เขียนจดหมายไปยังอิมามที่ ๑๒ เพื่อถามเกี่ยวกับการสุญูดบนแท่นที่มาจากดินแห่งสุสานของฮุเซนว่า มีความดีงามหรือไม่? ท่าน(อ)ได้ตอบว่า อนุญาตให้ทำเช่นนั้นและในนั้นมีความดีงาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 3:59 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ dabdulla กล่าวว่า
ดูอยู่นานแล้ว พวกชีอะห์
เข้าใจตั้งนะ เรื่องการซุหยูดบนดิน
จริงๆ แล้วต้องตั้งว่า หลักฐานเรื่องการสุหยูดบนดินกัรบาลา มีหลักฐานอย่างไร
ก็ดินกัรบาลา คือดินที่ท่านฮูเซ็นเสียชีวิต พวกชีอะห์จึงทำชิริก
แต่เบี่ยงประเด็นว่าตามนบี ซุนหนี่ไม่เข้าทางชีอะห์จึงตอบกันยืดยาว
คุณนี่ไม่รู้อะไรเลยจริงๆ พูดเหมือนเด็กไร้เดียงสา เด็กอนุบาลชะอะเขายังรู้เลยว่า พ่อแม่ของเขาทำชิริกหรือม่าย แต่คุณกลับไม่มีความรู้เรื่องชิริกเลย จึงพูดอย่างคนปากพล่อยว่า ชีอะทำชิริก
พูดแบบเดียวกับคนกาเฟรเปี้ยบ ที่บอกว่า คนมุสลิมที่ไปเวียนตอวาฟ จูบหินดำ เขาไปทำการสักการะบูชาหินดำ และกราบกะบะฮ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 4:04 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมยังไม่ได้พูดถึงดินศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของพวกคุณหรอก
แต่ผมต้องการบทสรุปจากตัวบทหลักฐานที่คุณอ้างมาเองทั้งสิ้น
ซึ่งไม่มีตัวบทใดเลยที่ยืนยันว่า ท่านนบีเอาก้อนดินใดๆ มารองสุญูดในขณะละหมาด
หรือแม้แต่ท่านนบีเองก็ไม่เคยทำ และไม่เคยสั่งใช้ด้วย
แต่คุณก็ไม่แย้งหรือคัดค้านด้วยหลักฐาน คุณกลับไปพร่ำพรรณนาถึงดินศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของคุณ ทั้งๆที่ท่านนบีและท่านอาลีเองก็ไม่เคยเอามันมารองสุญูด
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 4:34 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
แต่ท่านนบี ที่คุณบอกว่าคุณต้องตามแบบอย่าง เคยจูบดินกัรบะลา
มีฮะดีษศอฮีฮ์ตรงกันทั้งซุนนะ ชีอะว่า สถานที่ห้ามสุญูด คือ คอกสัตว์ ส้วม ห้องน้ำ กลางถนน ทางเดิน อาหาร สุสาน
ส่วนดินกัรบะลา เป็นแท่ง เป็นก้อน เป็นแผ่น ทั้งใหญ่ เล็ก จะเป็นผืน หรือไม่ ถ้าสะอาดปราศจากนาญิส ถ้าไม่ใช่มาจากส้วม
ไม่ใช่มาจากคอกสัตว์ ไม่ใช่มาจากที่เชือดสัตว์ สุสาน ก็ถือว่า ไม่อยู่ในจำพวกของสิ่งต้องห้าม มิ
ให้สุญูด
โดยเฉพาะในตำราฮะดีษและกุรอาน ก็ไม่มีคำสั่งห้ามเรื่องสุญูดบนดินกัรบะลา ไม่ว่า จะมี
รูปพรรณสัณฐานอย่างไร(ขนาดใหญ่ กลาง เล็ก)
ตรงกันข้าม กับความคิดของพวกที่อคติกับอิมามฮุเซน ชิงชังแม้แต่กับดินกัรบะลา
ท่านญิบรออีล เคยให้เกียรติ ท่านรอซูลเคยให้เกียรติ จูบดินกัรบะลา ท่านอะลี จูบดินกัรบะลา
ท่านหญิงอุมมุสะละมะเคยให้เกียรติดินกัรบะลา นับเป็นดินแห่งเดียวในโลกที่ได้รับเกียรติพิเศษขนาดนี้
บรรดาอิมามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์(ฮ) ได้นำดินจากสถานที่เดียวกับที่ท่านรอซูลจูบ มาทำเป็นที่รองสุ
ญูด
บรรดาชีอะต้องปฏิบัติตามอิมามของพวกเขา จะให้ทำไง เพราะพวกเขาเชื่อว่าบรรดาอิมามเหล่า
นั้น ถูกท่านนบี(ศ)แต่งตั้งไว้
๑๒ ท่านเพื่อให้มุสลิมตออัต เมื่อท่านนบี(ศ) ไม่ได้พูดตามฮาวานัฟซู
แต่จะพูดตามวะห์ยู ท่านนบี(ศ) พูดหรือสั่งอย่างไร พวกชีอะต้องเชื่อต้องยึดถือตามอย่างนั้น
จำนวนอะมีร หรือคอลีฟะฮ์แห่งศาสนานี้ ที่จะมี ๑๒ ท่านตามฮะดีษในตำราของพวกท่าน ซึ่งอุ
ละมาของพวกท่านยังงงกันอยู่
ในเวลานี้ว่า ๑๒ อะมีร ๑๒ คอลีฟะฮ์ในฮะดีษเหล่านี้ มันเป็นผู้ใดสักทีหว่า?????
ถ้าจะว่าชีอะผิด ก็ผิดตรงที่ทำตามบรรดาอิมามของพวกเขา
ถ้าจะช่วยพวกเขาไม่ให้ผิด ก็ต้องช่วยชี้แจงพวกเขาเถิดว่า ให้เลิกยอมรับบรรดาอิมามของพวก
เขาเสีย และยกหลักฐานให้พวกเขายอมรับให้ได้ว่าท่านนบี(ศ) ไม่ได้แต่งตั้งตำแหน่งบรรดาอิมา
ม(อ)เหล่านั้น ยกหลักฐานที่ชัดๆนะครับ
แต่ถามคุณดีกว่า ท่านนบีให้สุนนะ จูบดินกัรบะลา ในชีวิตนี้คุณได้ทำตามสุนนะข้อนี้แล้วยัง ??? |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
israya มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009 ตอบ: 293
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 4:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมยังไม่ได้พูดถึงดินศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของพวกคุณหรอก
แต่ผมต้องการบทสรุปจากตัวบทหลักฐานที่คุณอ้างมาเองทั้งสิ้น
นี่คือความตอแหล สับปลับและเล่นลิ้น ผมไม่เคยพูดสักคำว่าดินศักดิ์สิทธิ์ ลองกลับไปค้นดู ผม
บอกว่า เป็นดินที่ท่านรอซูลให้เกียรติ ใช่ ? ผมเข้าใจอย่างนั้น คุยกับผม คุณอย่าใช้เล่ห์
เบี้ยงเบนแบบนี้ ผมก็บอกคุณกี่ครั้งแล้ว ว่าในศาสนาที่คุณเชื่ออยู่ ไม่มีข้อห้าม
การสุญูดบนดินกัรบะลา คุณไม่เชื่อศาสนาที่คุณนับถือหรือ นั่นแหละ ไม่มีข้อห้ามสุญูดบนดินกัร
บะลา ไม่เชื่อที่ผมสรุปให้ฟัง คุณก็ไปหาหลักฐานห้ามสุญูดบนดินกัรบะลามาซิ
จากตำราเล่มไหนก็ได้ ที่อ้างหลักฐานจากกุรอาน ฮะดีษ เอาศอฮาบะด้วย เอาตาบิอีนด้วย เอ้า
ผมต่อให้คุณขนาดนี้แล้ว ทั้งนบี ศอฮาบะฮ์ ตาบิอีน ไม่มีใครห้ามการสุญูดบนดินกัรบะลา แล้ว
คุณเป็นใคร แล้วคุณจะเอาอะไรอีก |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ali มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003 ตอบ: 295
|
ตอบ: Wed Oct 07, 2009 5:18 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
แสดงว่าไม่มีหลักฐานที่ท่านนบีนำดินใดๆ มารองหน้าผากในขณะสุญูด
และนอกจากท่านจะไม่เคยทำและก็ไม่เคยสั่งใช้ด้วย
แต่ท่านก็เลี่ยงที่จะยืนยันคำพูดข้างต้น โดยการพูดใหม่ว่า ไม่มีข้อห้ามที่จะเอาดินมารองสุญูด
คุณ Israya คงจะลืมไปกระมัง ท่านเคยอ้างฮะดีสว่า
ท่านนบีกล่าวว่า ศ็อลลูกะมา รออัยตุมูนี อุซ็อลลีย์
แปลว่า พวกท่านทั้งหลายจงละหมาดเหมือนดั่งที่ฉันละหมาด
มีสักครั้งไหมที่ท่านนบี เอาดินมารองสุญูด เหมือนอย่างที่ชีอะฮ์ปฏิบัติ
หลักฐานที่เคยยกมานี้ใช้ให้ทำตาม ไม่ใช่ท่านทำต่างจากแบบของท่านนบีแล้วตะโกนถามว่ามีหลักฐานห้ามไหม
. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|