ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
Abd.salam มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 05/09/2008 ตอบ: 7
|
ตอบ: Fri Jun 05, 2009 6:58 am ชื่อกระทู้: อยากทราบเรื่องราวของ สลัฟซอและฮฺ |
|
|
อยากทราบเรื่องราวของ สลัฟซอและฮฺว่า
1.อะไรคือสลัฟซอและฮ
2.ฮะดีษศอฮีหฺที่กล่าวถึงชาวสลัฟซอและฮ
3.ใครคือชาวสลัฟซอและฮ
4.อิหม่ามฮะนะฟี มะลิกี ชาฟิอี ฮัมบาลี บุคอรี มุสลิม อบีดาวุด ติรมีซี นาสะอี อิบนิมาญะ เขาเหล่านี้เป็นชาวสลัฟซอและฮหรือเปล่า
5.อิหม่ามฮะนะฟี มะลิกี ชาฟิอี ฮัมบาลี บุคอรี มุสลิม อบีดาวุด ติรมีซี นาสะอี อิบนิมาญะ ท่านใดบ้างที่เป็น ตาบิอีนหรือตาบิอิดตาบิอีน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ไข่นุ้ย มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 11/05/2009 ตอบ: 51 ที่อยู่: ข้างวัดลิงขบ
|
ตอบ: Sat Jun 06, 2009 2:09 pm ชื่อกระทู้: ... |
|
|
คุณพี่คนนี้ราเยนจัง ขออัลลอฮ์เพิ่มพูนความรู้เด้อ
_________________ เรารักนบี ไม่ด่าศอหาบะฮ์ ไม่เพิ่มกุรอ่าน แอนตี้บิดอะฮ์ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Jun 07, 2009 1:43 pm ชื่อกระทู้: Re: อยากทราบเรื่องราวของ สลัฟซอและฮฺ |
|
|
Abd.salam บันทึก: | อยากทราบเรื่องราวของ สลัฟซอและฮฺว่า
1.อะไรคือสลัฟซอและฮ
2.ฮะดีษศอฮีหฺที่กล่าวถึงชาวสลัฟซอและฮ
3.ใครคือชาวสลัฟซอและฮ
4.อิหม่ามฮะนะฟี มะลิกี ชาฟิอี ฮัมบาลี บุคอรี มุสลิม อบีดาวุด ติรมีซี นาสะอี อิบนิมาญะ เขาเหล่านี้เป็นชาวสลัฟซอและฮหรือเปล่า
5.อิหม่ามฮะนะฟี มะลิกี ชาฟิอี ฮัมบาลี บุคอรี มุสลิม อบีดาวุด ติรมีซี นาสะอี อิบนิมาญะ ท่านใดบ้างที่เป็น ตาบิอีนหรือตาบิอิดตาบิอีน |
1.อะไรคือสลัฟซอและฮ
ตอบ
คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยวิชาการฯ แห่งประเทศซะอุดีย์ กล่าวว่า
والسلف هم صحابة رسول الله (صلّى الله عليه وآله) وأئمة الهدى من أهل القرون الثلاثة الأولى (رضي الله عنهم
والرأي الأشهر بين العلماء أنّ السلف يراد بهم الصحابة والتابعين وتابعي التابعين
และคำว่า สะลัฟคือ บรรดาเศาะหาบะฮของรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และบรรดาผู้นำ(อิหม่าม)ผู้ได้รับทางนำ จากผู้ที่อยู่ในศตวรรตที่สามแรก(ยุคสามร้อยปีแรกนับจากฮิจญเราะฮศักราชที่ 1 ) (ขออัลลอฮโปรดประทานความโปรดปรานแก่พวกเขาด้วยเถิด) และ ความเห็นที่แพร่หลายระหว่างบรรดานักวิชาการคือ แท้จริง คำว่า สะลัฟ หมายถึง เหล่าเศาะหาบะฮ,บรรดาตาบิอีน และตาบิอิตตาบิอีน(ผู้เจริญรอยตามบรรดากัลญานชนในยุคตาบิอีน)
السلفية ودعوة الشيخ محمد بن عبد الوهاب: الدكتور عبد الحليم محمود: ص 9
ส่วนคำว่า อัศศอลิหฺ นั้น ถือตามหลักฐานต่อไปนี้
1. อัลลอฮ ตะอาลาตรัสว่า
(والسابقون الأولون من المهاجرين والأنصار والذين اتبعوهم بإحسان رضي الله عنهم ورضوا عنه)[التوبة: الآية100
100. บรรดาบรรพชนรุ่นแรกในหมู่ผู้อพยพ(ชาวมุฮาญิรีนจากมักกะฮ์) และในหมู่ผู้ให้ความช่วยเหลือ(ชาวอันศัอรจากมะดีนะฮ์)(*1*) และบรรดาผู้ดำเนินตามพวกเขาด้วยการทำดีนั้น อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยในพวกเขา และพวกเขาก็พอใจในพระองค์ด้วย และพระองค์ทรงเตรียมไว้ให้พวกเขาแล้ว ซึ่งบรรดาสวนสวรรค์ที่มีแม่น้ำหลายสายไหลผ่านอยู่เบื้องล่างพวกเขาจะพำนักอยู่ในนั้นตลอดกาลนั่นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง
.
(1) มีรายงานจากอัชชะอ์บียว่า บรรดาบรรพชนรุ่นแรกในหมู่พวกมุฮาญิรีนและพวกอัลศ้อรนั้นคือ บรรดาผู้ที่ทำสัตยาบัน บัยอะฮ์อัรริฏวาน และกล่าวกันอีกว่าคือบรรดาผู้ที่ทำละหมาดโดยหันไปสู่สองกิบลัตที่กล่าวมานี้ บรรดาศอฮาบะฮ์ทั้งหมดหมายถึงบรรดาบรรพชนรุ่นแรก ที่อพยพจากนครมักกะฮ์ไปสู่นครมะดีนะฮ์ และบรรดาผู้ที่ทำให้ความช่วยเหลือที่เป็นชาวมะดีนะฮ์อัสสลัฟ = หมายถึงบรรพชนในช่วง 3 ศตวรรษแรกของฮิจเราะฮ์ศักราช
وقد ذهب محمد بن كعب القرظي إلى أنّ الله غفر لجميع أصحاب النبي (صلى الله عليه وآله) وأوجب لهم الجنة وحين سُئِل: في أي موضع أوجب الله لهم الجنة في كتابه؟ قال: ألا تقرأ (والسابقون الأولون
أوجب لجميع أصحاب النبي (صلى الله عليه وآله) الجنة والرضوان وشرط على التابعين شرطاً لم يشترطه فيهم - قال السائل وما اشترط عليهم؟
قال (اشترط عليهم أن يتبعوهم بإحسان
และ มุหัมหมัด บิน กะอับ อัลกอรซีย์ มีทัศนะว่า อัลลอฮได้ทรงอภัยบรรดาสาวกของท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมทั้งหมด และ ทรงกำหนดให้พวกเขาได้เข้าสวรรค์อย่างแน่นอน และเมื่อมีผู้ถามว่า ไหนล่ะ บรรดาเนื้อหาที่ระบุในอัลกุรอ่าน ที่ระบุว่า ทรงกำหนดให้พวกเขาได้เข้าสวรรค์อย่างแน่นอน ? เขา(มุหัมหมัด บิน กะอับ) กล่าวว่า ท่านไม่ได้อ่านอายะฮที่ว่า(บรรดาบรรพชนรุ่นแรก
.จนจบอายะอ) หรอกหรือ? และ พระองค์ทรงกำหนดให้พวกเขาได้เข้าสวรรค์และได้รับความโปรดปราน อย่างแน่นอน และ ถูกกำหนดเงื่อนไขแก่บรรดาตาบีอีน เป็นเงื่อนไขที่ไม่ได้ทรงกำหนดมันแก่พวกเขา - ผู้ถามคนนั้น กล่าวว่า และอะไรที่ถูกกำหนดเงื่อนแก่พวกเขา? เขา(มุหัมหมัด บิน กะอับ) กล่าวว่า (เงื่อนไขที่ถูกกำหนดแก่พวกเขาคือ การที่พวกเขาเจริญรอยตาม พวกเขาเหล่านั้น(เหล่าเศาะหาบะฮ) ด้วยการดี - อัดดุร อันมันษูร เล่ม 4 หน้า 272
ส่วนหหะดีษศอฮีหฺที่กล่าวถึงชาวสลัฟซอและฮ คือ
จากอับดุลลอฮฺ บิน มัสอูด เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ จากท่านนะบี ได้กล่าวว่า :
;خَيْرُ النَّاسِ قَرْنِي، ثُمَّ الَّذِينَ يَلُونَهُمْ، ثُمَّ الَّذِينَ يَلُونَهُمْ، ثُمَّ يَجِيءُ أَقْوَامٌ تَسْبِقُ شَهَادَةُ أَحَدِهِمْ يَمِينَهُ وَيَمِينُهُ شَهَادَتَهُمتفق عليه.
ความว่า ผู้คนที่ประเสริฐที่สุด คือ คนในศตวรรษของฉัน ถัดมาคือศตวรรษต่อจากนั้น ถัดมาก็คือศตวรรษต่อจากนั้นอีก จากนั้นจะมีบรรดากลุ่มพวกที่กำเนิดขึ้นมา พวกเขา(ไม่ให้ความสำคัญและทำเล่นๆ กับการสาบานและการยกอ้างอัลลอฮฺเป็นสักขีพยาน) บางครั้งก็ยกอ้าง(อัลลอฮฺ)ก่อนที่จะสาบานและบางครั้งก็สาบานก่อนจะยกอ้าง (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ : 2652 สำนวนนี้เป็นของท่าน, มุสลิม : 2533)
2.ฮะดีษศอฮีหฺที่กล่าวถึงชาวสลัฟซอและฮ
3.ใครคือชาวสลัฟซอและฮ
4.อิหม่ามฮะนะฟี มะลิกี ชาฟิอี ฮัมบาลี บุคอรี มุสลิม อบีดาวุด ติรมีซี นาสะอี อิบนิมาญะ เขาเหล่านี้เป็นชาวสลัฟซอและฮหรือเปล่า
ส่วนข้อ 2 ดูคำตอบจากข้อ 1 ส่วน ข้อ 3 4 ใหไปศึกษา ชีวประวัติของท่านที่ระบุมา ผมไม่ค่อยมาเวลามานั่งค้นหา จึ่งขอมาอัฟด้วย ใครมีเวลากรุณนาเพิ่มเติมข้อมูลด้วย
วัสสลาม _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|