ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
deena มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 27/02/2009 ตอบ: 1
|
ตอบ: Fri Feb 27, 2009 9:42 am ชื่อกระทู้: น้ำศอฟากับ12000บาลาอ์ |
|
|
ที่บ้านมีการเชิญโต๊ะครูมาทำน้ำศอฟาเมื่อสองสามวันก่อนโดยบอกว่าจะมีบะลามาลง12000บะลาหากต้องการรอดพ้นต้องดื่มน้ำศอฟานี้และเขาทำน้ำให้ดื่มโดยอ่าน7สล่ามจากอายะฮ์อัลกุรอ่านและเป่าลงในบ่อน้ำพอรุ่งเช้าให้ชาวบ้านไปตักน้ำโดยขายขวดละ100บาท
ขอถามผู้รู้ว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Feb 28, 2009 2:43 am ชื่อกระทู้: Re: น้ำศอฟากับ12000บาลาอ์ |
|
|
deena บันทึก: | ที่บ้านมีการเชิญโต๊ะครูมาทำน้ำศอฟาเมื่อสองสามวันก่อนโดยบอกว่าจะมีบะลามาลง12000บะลาหากต้องการรอดพ้นต้องดื่มน้ำศอฟานี้และเขาทำน้ำให้ดื่มโดยอ่าน7สล่ามจากอายะฮ์อัลกุรอ่านและเป่าลงในบ่อน้ำพอรุ่งเช้าให้ชาวบ้านไปตักน้ำโดยขายขวดละ100บาท
ขอถามผู้รู้ว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร |
อยากจะเรียนคุณ ดีนา พิธีกรรมดังกล่าว เป็นพิธีกรรมที่ประยุกต์มาจากศาสนาอื่น ยกตัวอย่างข้อความต่อไปนี้
คติความเชื่อเรื่องน้ำมนต์นั้น นอกจากความเป็นสิริมงคลสำหรับผู้ประพรม อาบ และดื่มแล้ว ยังมีคติความเชื่อด้วยว่า น้ำมนต์ยังนำความสวัสดีมีโชคมาให้ ตลอดถึงกำจัดปัดเป่าสิ่งอัปมงคล อันตราย ภัยพิบัติต่างๆ ได้ (1)
........................
(1)
www. variety.thaiza.com/น้ำมนต์%20น้ำที่ศักดิ์สิทธิ์ด้วยมนต์_1212_132645_1212_.html - 44k -
สำหรับอิสลามนั้น ผู้ที่สามารถจจัดเพทภัย คือ อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาเท่านั้น
ดังที่ตรัสไว้ว่า
وَإِنْ يَمْسَسْكَ اللَّهُ بِضُرٍّ فَلا كَاشِفَ لَهُ إِلا هُوَ وَإِنْ يُرِدْكَ بِخَيْرٍ فَلا رَادَّ لِفَضْلِهِ يُصِيبُ بِهِ مَنْ يَشَاءُ مِنْ عِبَادِهِ وَهُوَ الْغَفُورُ الرَّحِيمُ
และหากว่าอัลลอฮ์ ทรงให้ความเดือดร้อนอย่างหนึ่งอย่างใดประสบแก่เจ้า แล้วก็ไม่มีผู้ใดจะเปลื้องมันได้ นอกจากพระองค์เท่านั้น และหากพระองค์ทรงให้ความดีอย่างหนึ่งอย่างใดประสบแก่เจ้า แท้จริงพระองค์นั้นทรงเดชานุภาพเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง - อันอันอาม/17
บาลาอฺ คือ การทดสอบอีหม่านจากอัลลอฮ ต่อบ่าวของพระองค์ และในขณะเดียวกับ บาลาอฺคือ การลงโทษ ผู้ที่กระทำผิดในโลกนี้ ส่วนสาเหตุที่จะให้อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลา ขจัดบาลาฮฺ หรือ เพทภัยที่ได้ประสบนั้น มีดังต่อไปนี้คือ
1. ตักวา คือ
فعل أوامر الله واجتناب معاصيه الظاهرة والباطنة ومراقبة الله في السر والعلن في كل عمل
การปฏิบัติตามบรรดาคำสั่งของอัลลอฮ,ห่างใกล บรรดาสิ่งที่เป็นการฝ่าฝืนต่อพระองค์ ทั้งที่เป็นการแสดงออกภายนอกและภายใน และเกรงกลัวต่ออัลลอฮ ในทุกๆการกระทำ ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูตรัสว่า
ومَن يَتَّقِ اللَّهَ يَجْعَل لَّهُ مَخْرَجاً [ [الطلاق : 2]
และผู้ใดยำเกรงอัลลอฮฺ พระองค์ก็จะทรงหาทางออกให้แก่เขา อัฏเฏาะลาก/2
อิบนุกะษีร ได้กล่าวว่า
قال علي بن أبي طلحة عن ابن عباس في تفسيرهذه الآية : أي ينجيه من كل كرب في الدنيا والآخرة . وقال الربيع بن خُثيم :
] يَجْعَل لَّهُ مَخْرَجاً [ : أي من كل شيء ضاق على الناس
อาลี บิน อบีฏอลหะฮ รายงานจากอิบนิอับบาส ในการตัฟสีรอายะฮนี้ว่า หมายถึง ทรงให้เขาปลอดภัยจากความโชคร้ายในโลกนี้และโลกหน้า
และอัรรอเบียะ บิน คุษัยมฺ กล่าวว่า (พระองค์ก็จะทรงหาทางออกให้แก่เขา) หมายถึง จากทุกสิ่งที่มันสร้างความเดือนร้อนแก่มนุษย์ ดูตัฟสีรอิบนุกะษีรอรรถาธิบาย ซุเราะฮอัฏเฏาะลาก อายะฮที่ 2
2. การกระทำความดีต่อเพื่อนมนุษย์ ทุกรูปแบบ
ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า
صدقة السر تطفئ غضب الرب و صلة الرحم تزيد في العمر و فعل المعروف يقي مصارع السوء
การให้ทานอย่างลับๆนั้น มันจะดับความกริ้วของพระเจ้า ,การเชื่อสัมพันธ์ กับพี่น้องร่วมสายเลือด มันจะทำให้อายุเพิ่ม และการทำความดี มันจะปกป้อง การต่อสู้ของความชั่ว ดู อัศเศาเหียะอัลญาเมียะ หะดิษหมายเลข 3760
3. การขอดุอา
ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า
لا يرد القضاء إلا الدعاء ،ولا يزيد في العمر إلا البر
ไม่มีสิ่งใดทำให้(อัลลอฮ)ยกเลิก การกอฎอ นอกจากดุอา และ ไม่มีสิ่งใดทำให้(อัลลอฮ)เพิ่มอายุให้ ยกเว้น ความดี - หะดิษเศาะเฮียะ รายงานโดย อัตติรมิซีย์ หะดิษหมายเลข 2139
และสิ่งที่ยืนยันหะดิษข้างต้นคือ คำตรัสของอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ที่ว่า
يَمْحُوا اللَّهُ مَا يَشَاءُ وَيُثْبِتُ وَعِنْدَهُ أُمُّ الْكِتَابِ [الرعد:39]
อัลลอฮฺทรงยกเลิกสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ และทรงยืนหยัดให้มั่น (สิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์) และที่พระองค์คือแม่บทแห่งคัมภีร์ (อัลลูฮุลมะฮฺฟูซ)(*1*)
.
(1) อิบนฺอับบาส กล่าวว่า อัลลอฮฺทรงเปลี่ยนแปลงสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ แล้วทรงยกเลิก เว้นแต่ความตาย ความเป็น ความทุกข์ ความสุข เพราะสิ่งเหล่านี้ถูกบันทึกไว้เรียบร้อยแล้ว กล่าวกันว่า การยกเลิกและการยืนหยัดให้มั่น มีความหมายคลุมถึงสิ่งทั่ว ๆ ไป เพราะมีรายงานว่า ขณะที่ อุมัร อิบนุ อัลศ็อฏฏอบ กำลังเดินเวียนรอบอัลกะอฺบะฮฺ ท่านร้องไห้พลางกล่าวว่า ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์ หากพระองค์ทรงบันทึกความทุกข์และความผิดแก่ข้าพระองค์แล้ว ขอพระองค์ทรงยกเลิกให้แก่ข้าพระองค์ด้วย เพราะว่าพระองค์นั้นทรงยกเลิกสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ และทรงยืนหยัดให้มั่น และที่พระองค์นั้นคือรากฐานแห่งคัมภีร์
4. การขออภัยโทษต่ออัลลอฮและการซิกริลละฮ (การระลึกถึงอัลลอฮ)
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
ومَا كَانَ اللَّهُ مُعَذِّبَهُمْ وهُمْ يَسْتَغْفِرُونَ [ [الأنفال : 33
และอัลลอฮฺจะไม่เป็นผู้ทรงลงโทษพวกเขาทั้งๆที่พวกเขาขออภัยโทษกัน อัลอัมฟาล/33
........................
จากรายละเอียดข้างต้น จะเห็นได้ว่า แนวทางที่จะให้อัลลอฮขจัดเภทภัยหรือบาลาอฺต่างนั้น จะต้องดำเนินตามแนวทางที่อัลลอฮและท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมสอนไว้ ไม่ใช่เอาพิธีกรรมบิดอะฮที่ประยุกต์มาจากพิธีกรรมของศาสนาอื่น
............
วัสสลาม _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|