ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
umat มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 17/12/2008 ตอบ: 77
|
ตอบ: Fri Jan 16, 2009 9:50 am ชื่อกระทู้: สอบถามครับ |
|
|
ขอสอบถามปัญหาครับผม
- เมื่อมุสลิมีน หรือ มุสลิมะห์ ที่เกิดจากการทำซินา จะแต่งงานต้องไปขอวะลีมะห์กับใครครับ
- ซุนนะการกระดึกนิ้วตอนอ่านตะชะฮุด ให้เริ่มกระดึกตั้งแต่เมื่อไหร่แล้วสิ้นสุดเมื่อไหร่ แล้วเมื่ออ่านตะชะฮุดจบแล้ว มีซุนนะให้วางมือราบไปกับเข่าหรือไม่
ขอพระองค์ทรงตอบแทนครับ
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Jan 16, 2009 3:17 pm ชื่อกระทู้: Re: สอบถามครับ |
|
|
umat บันทึก: |
ขอสอบถามปัญหาครับผม
- เมื่อมุสลิมีน หรือ มุสลิมะห์ ที่เกิดจากการทำซินา จะแต่งงานต้องไปขอวะลีมะห์กับใครครับ
- ซุนนะการกระดึกนิ้วตอนอ่านตะชะฮุด ให้เริ่มกระดึกตั้งแต่เมื่อไหร่แล้วสิ้นสุดเมื่อไหร่ แล้วเมื่ออ่านตะชะฮุดจบแล้ว มีซุนนะให้วางมือราบไปกับเข่าหรือไม่
ขอพระองค์ทรงตอบแทนครับ
|
ถาม
- เมื่อมุสลิมีน หรือ มุสลิมะห์ ที่เกิดจากการทำซินา จะแต่งงานต้องไปขอวะลีมะห์กับใครครับ
ตอบ
คำว่า"ขอวะลีมะฮ" หมายถึงอะไร ผู้ถามถามไม่ชัดเจน ขอให้ถามมาใหม่
ถาม
- ซุนนะการกระดึกนิ้วตอนอ่านตะชะฮุด ให้เริ่มกระดึกตั้งแต่เมื่อไหร่แล้วสิ้นสุดเมื่อไหร่
ตอบ
ซุนนะฮให้กระดิกนิ้วตั้งแต่เริ่มอ่านตะชะฮุด จนกระทั่งอ่านจบ
เช็คอบูอุมัร อัลอุตัยบีย์ (الشيخ ابو عمر العتيبي ) ฟัตวา โดยสรุปว่า
فالخلاصة : أن الاقتصار على الإشارة بالسبابة عند دعاء الطلب أو عند التلفظ بالشهادة أو عند التلفظ بلفظ الجلالة مخالف للسنة وأن الصواب هو الإشارة بالإصبع من أول التشهد إلى آخره مع الدعاء بعده .
สรุปว่า การจำกัดการชี้นิ้วขณะที่อ่านดุอาขอ หรือขณะกล่าวถ้อยคำอันทรงเกียรติ(หมายถึงกล่าวนามของอัลลอฮ) นั้นขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ และที่ถูกต้องคือ ชี้นิ้วโดยเริ่มตั้งอ่านตะชะฮฮุด จนจบ พร้อมดุอาหลังจากนั้นด้วย"
http://sport4ever.maktoob.com/t27598/
ถาม
แล้วเมื่ออ่านตะชะฮุดจบแล้ว มีซุนนะให้วางมือราบไปกับเข่าหรือไม่
ตอบ
ก็ทำเหมือนกับตอนที่นั่งระหว่างสองสุญูด
.........
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Fri Jan 16, 2009 3:30 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เค้าอยากรู้ว่าใครเป็นผู้ปกครองของลูกซีนา(เด็กหญิงที่เกิดจากการซีนาพอโตจะแต่งงานใครจะเป็นวลีไห้เธอ) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
umat มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 17/12/2008 ตอบ: 77
|
ตอบ: Fri Jan 16, 2009 4:01 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ใช่ครับใครจะเป็นวลีให้เธอครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Jan 16, 2009 10:12 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
umat บันทึก: | ใช่ครับใครจะเป็นวลีให้เธอครับ |
قال الشيخ ابن عثيمين رحمه الله ( وأما الولد الذي يحصل من الزنا ، يكون ولدا لأمه ، وليس ولدا لأبيه ؛ لعموم قول الرسول صلى الله عليه وسلم : " الولد للفراش وللعاهر الحجر " العاهر : الزاني ، يعني ليس له ولد . هذا معنى الحديث . ولو تزوجها بعد التوبة فإن الولد المخلوق من الماء الأول لا يكون ولدا له ، ولا يرث من هذا الذي حصل منه الزنا ولو ادعى أنه ابنه ، لأنه ليس ولدا شرعيا ) انتهى ، نقلا عن : فتاوى إسلامية 3/370
เช็คอิบนุอุษัยมีน (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า " สำหรับเด็กที่เกิดจากการผิดประเวณีนั้น เป็นลูกของผู้เป็นมารดา และไม่ใช่ลูกของผู้เป็นพ่อของเขา เพราะคำพูดของรซูลุลลอฮ ที่กล่าวไว้โดยรวมว่า
الْوَلَدُ لِلْفِرَاشِ وَلِلْعَاهِرِ الْحَجَرُ
เด็กเป็นของเจ้าของที่นอน ส่วนผู้ละเมิดประเวณีจะได้ก้อนหิน
อัลอาฮีร หมายถึง อัซซานีย(ผู้ทำการซีนา) หมายถึง บุตรไม่ได้เป็นของเขา" นี้คือ ความหมายของหะดิษ และแม้ว่า เขาจะแต่งงานกับนางหลังจากได้เตาบะฮ(สำนึกผิดต่ออัลลอฮ)แล้วก็ตาม แท้จริงเด็กนั้น เป็นมัคลูคที่มาจากน้ำอสุจิครั้งแรก ซึ่งมันไม่ได้เป็นบุตรของเขา และเขาจะสืบทอดมรดกจากเด็กที่เกิดจากการผิดประเวณีคนนี้ไม่ได้ แม้เขาจะอ้างว่า เด็กนั้นเป็นบุตรของเขาก็ตาม เพราะเด็กคนนั้น ไม่ใช่บุตรตามหลักศาสนบัญญัติ - คัดจาก ฟะตาวาอิสลามียะฮ เล่ม 3 หน้า 370
وفي فتاوى الشيخ محمد بن إبراهيم رحمه الله (11/146) : الولد المخلوق من ماء الزاني لا يسمى ولدا للزاني اهـ
และในฟะตาวา เช็คมุหัมหมัด บิน อิบรอฮีม (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) เล่ม 11 หน้า 146 ระบุว่า "เด็กนั้น เป็นมัคลูคที่เกิดจากน้ำอสุจิของผู้ชายที่ผิดประเวณี จะไม่ได้ชื่อว่า ลูกของชายผู้ผิดประเวณีคนนั้น
والله أعلم
الإسلام سؤال وجواب
...................
ตามทัศนะที่กล่าวข้างต้น วะลีของหญิงที่เกิดจากการผิดประเวณีคือ ญาติฝ่ายมารดาของนาง
.........
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|