ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Dec 27, 2008 2:09 am ชื่อกระทู้: อะชาอีเราะ เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนนะฮัลญะมาอะฮจริงหรือ |
|
|
ไปท่องเที่ยวในโลกไซเบอร์ แล้วหลงเข้าไปในเว็บไซด์ของอัลอะชาอีเราะฮเว็บหนึ่ง ท่านครูผู้อวุโส ได้ตั้งกระทู้ว่า "
ก้าวใหม่ของอุลามาอฺวะฮาบีที่ต้องยอมรับว่าอัลอะชาอิเราะฮ์คืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์ฯ
พร้อมกับนำฟัตวา จากใหนไม่ทราบมายืนยัน การันตีว่า "อุลามาอฺวะฮบีย์ ยอมรับแล้วว่า "อะชาอีเราะฮคือ อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ" เท่านั้นแหละพี่น้องเอ๋ย เหล่าสานุศิษย์ขาเชียร์ประจำเว็บ สนุกสนาน เฮกันใหญ่ ดังนั้น ความฝันของพวกเขาเป็นจริงหรือไม่ โปรด
มาดูฟัตวาของ เช็คอับดุลอะซีด บิน บาซ มุพตีแห่งประเทศซะอุดีอารเบีย
سُئل ابن باز _رحمه الله_:
هل الأشاعرة من أهل السنة والجماعة أم لا ؟ وهل نحكم عليهم من المذهب أم كفار ؟ (1
فأجاب: الأشاعرة من أهل السنة في غالب الأمور، ولكنهم ليسوا منهم في تأويل الصفات، وليسوا بكفار بل فيهم الأئمة والعلماء والأخيار، ولكنهم غلطوا في تأويل بعض الصفات، فهم خالفوا أهل السنة في مسائل؛ منها تأويل غالب الصفات، وقد أخطأوا في تأويلها، والذي عليه أهل السنة والجماعة إمرار آيات الصفات وأحاديثها كما جاءت من غير تأويل ولا تعطيل ولا تحريف ولا تشبيه، وتمر كما جاءت مع الإيمان بأنها حق، وأنها صفات ثابتة لله سبحانه على الوجه اللائق به عز وجل، لا يشابه فيها خلقه سبحانه وتعالى، كما قال عز وجل: ** لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ } (2) وقوله: ** وَلَمْ يَكُنْ لَهُ كُفُوًا أَحَدٌ } (3
المصدر: مجموع فتاوى ابن باز.
http://www.muslm.net/vb/showthread.php?t=306623
มีผู้ถามอิบนุบาซ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)ว่า
อัลอะชาอีเราะฮ เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮหรือไม่ ? และเราจะหุกุมพวกเขาว่า เป็นส่วนหนึ่งของบรรดามัซฮับ หรือ กุฟฟารได้หรือไม่?
เขา(อิบนุบัซ) ตอบว่า อัลอะชาอีเราะฮ เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนนะฮ ในส่วนมากของบรรดาเรื่องต่างๆ แต่ พวกเขาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลิสสุนนะฮ ในประเด็นการตีความบรรดาสิฟัต(บรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ ) และพวกเขาก็ไม่ได้เป็นกาเฟร แต่ตรงกันข้าม ในหมู่พวกเขานั้น มีบรรดาอิหม่าม,มีบรรดาอุลามาอฺ และ บรรดาคนดีๆ แต่ทว่า พวกเขาผิดพลาดในประเด็นการตีความบางส่วนของสิฟัต(บรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ) เพราะพวกเขา ขัดแย้งกับอะฮลุสสุนนะฮ ในหลายประเด็นปัญหาด้วยกัน ส่วนหนึ่งจากนั้นคือ การตีความบรรดาสิฟัตส่วนใหญ่ และความจริง พวกเขามีความผิดพลาดในการตีความ และที่บรรดาอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ยืนหยัดอยู่บนมันคือ การปล่อยบรรดาอายะฮและหะดิษที่เกี่ยวข้องกับบรรดาสิฟัต ให้ผ่านไปตามที่ได้มีมา โดย ไม่มีการตีความ ไม่ได้ปฏิเสธ,ไม่ได้เปลี่ยนความหมายและไม่ได้นำไปเปรียบเทียบว่าคล้ายคลึง(กับมัคลูค) และ ปล่อยให้มันผ่านไปตามที่มันได้มีมา พร้อมกับศรัทธาว่า มันเป็นความจริง และว่า แท้จริง มันคือ บรรดาสิฟัต ประจำของอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตามรูปแบบที่เหมาะสม กับพระองค์ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ซึ่ง มัคลูคของพระองค์ ไม่มีความคล้ายคลึงกับพระองค์ ในนั้น ,มหาบริสุทธิ์พระองค์ ผู้ทรงสูงส่ง ดังที่พระองค์ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ได้ตรัสว่า ( ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ ผู้ทรงได้ยิน ทรงเห็นยิ่ง ) และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า ( และไม่มีบุคคลใดเทียบเทียมพระองค์ ) - ที่มา : มัจญมัวะฟัตวาอิบนุบัซ
........
อินชาอัลลอฮมีต่อ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Dec 27, 2008 1:03 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อิหม่ามชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ ได้กล่าวถึงกลุ่มอะชาอีเราะฮว่า
وهم يعدون من أهل السنه والجماعه عند النظر إلى مثل المعتزله والرافضه وغيرهم , بل هم أهل السنه والجماعه فى البلاد التى يكون أهل البدع فيها هم المعتزله والرافضه ونحوهم فتكون نسبتهم لاهل السنه والجماعه بالنظر لغيرهم من الطوائف الضاله
พวกเขาถูกนับว่าเป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับ พวกมุอตะซิละฮ,อัรรอฟิเดาะฮ และอื่นจากพวกเขา แต่ทว่า พวกเขาคือ อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ในประเทศที่ชาวบิดอะฮ คือ พวกมุอ์ตะซิละฮ,ชีอะฮอัรรอฟิเดาะฮ และ พวกที่เหมือนกับพวกนั้นอาศัยอยู่ ดังนั้น พวกเขามีส่วนที่ได้ชื่อว่า อะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ โดยพิจารณาเทียบกับ กลุ่มต่างๆที่หลงผิดอื่นจากพวกเขาเท่านั้น - ดู เมากิฟอิบนุตัยมียะฮ มินัลอะชาอีเราะฮ เล่ม 2 หน้า 703
............
สรุปได้ว่า กลุ่มอะชาอีเราะฮ ถูกเรียกว่า อะฮลุสสุนนะฮ เมื่อเทียบกับ พวกมุอฺตะซิละฮและ ชีอะฮรอฟิเดาะฮเท่านั้น _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Dec 27, 2008 2:44 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
الحمد لله والصلاة والسلام على رسول الله وعلى آله وصحبه أما بعد
فمذهب الأشاعرة في العقيدة قائم على آراء الإمام أبي الحسن الأشعري في المرحلة الثانية من حياته، وهي المرحلة التي وافق فيها ابن كلاب، وقد رجع الأشعري رحمه الله عن كثير من آرائه الاعتقادية التي تبناها في تلك المرحلة. وأثبت معتقده الموافق لأهل الحديث في الجملة في كتبه: مقالات الإسلاميين والإبانة، ورسالة إلى أهل الثغر
ومن نظر في الكتاب والسنة وأقوال الصحابة والتابعين من بعدهم من أهل القرون المفضلة علم أن كثيراً مما عليه الأشاعرة اليوم مخالف لذلك
มวลการสรรเสริญ เป็นสิทธิของอัลลอฮ และขอให้พรและความสันติสุขจงประสบแด่ รซูลุลลอฮ ,วงศ์วานของท่านและบรรดาสาวกของท่าน
ดังนั้น มัซฮับ อัลอะชาอีเราะฮ ในเรื่อง อะกีดะฮ นั้นวางรากฐานอยู่บน บรรดาความเห็นของ อิหม่ามอบูอัลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ในระยะที่สองของชีวิตของเขา และมันเป็นระยะที่เขามีทัศนะสอดคล้องกับอิบนุกุลลาบ และความจริง อัลอัชอะรีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) ได้กลับตัวจากความเห็นเกี่ยวกับอะกีดะฮของเขาส่วนมาก ที่ได้ก่อตั้งมันขึ้นมาในระยะดังกล่าวนั้น และ เขาได้ยืนยัน สิ่งที่เป็นอะกีดะฮของเขา ว่า สอดคล้องกับอะฮลุสสุนนะฮ โดยรวมอยู่ในบรรดาหนังสือต่อไปนี้คือ มะกอลาต อัลอิสลามียีน, อัลอิบานะฮ และริสาละฮ อิลาอะฮลิษษะฮรี และผู้ใดก็ตาม ที่ได้พิจารณาในอัลกุรอ่าน,อัสสุนนะฮ, บรรดาคำพูดของเหล่าเศาะหาบะฮ และ บรรดาผู้เจริญรอยตามยุคหลังจากพวกเขา จากผู้ที่อาศัยอยู่ในศตวรรษที่ประเริฐ เขาก็จะทราบว่า ส่วนมากจากสิ่งที่อัลอะชาอีเราะฮยึดถืออยู่ในเวลานี้ ขัดแย้ง กับสิ่งดังกล่าว
อ่านเพิ่มเติมจากลิ้งค์ข้างล่าง
. http://www.islamweb.net/ver2/Fatwa/PrintFatwa.php?lang=A&Id=5719
..
สรุปจากฟัตวา ข้างต้น
1. อัลอะชาอีเราะฮในปัจจุบัน มีทัศนะ ตามแนวคิดของอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ในสมัยที่เขายึดอะกีดะฮตามแนวคิด ของอิบนุกุลลาบ หัวหน้ามัซฮับมุอฺตะซิละฮ
2. อิหม่ามอัลอัซอะรีย์ ได้ถอนตัวจากแนวคิดเดิมของท่าน แล้วมายึดอะกีดะฮตามแนวทางอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮแล้ว
3. อะกีดะฮของอะชาอีเราะฮยุคปัจจุบัน ส่วนมาก ไม่ตรงกับ อะกีดะฮตามแนวทางอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Sat Dec 27, 2008 2:47 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Mr.shot บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 1:31 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ตราบที่ฟิตนะฮ์หัวทั่งยังระบาด นายช้อตก็จะไม่หยุดช้อตตตตตต |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 1:34 am ชื่อกระทู้: |
|
|
Mr.shot บันทึก: | ตราบที่ฟิตนะฮ์หัวทั่งยังระบาด นายช้อตก็จะไม่หยุดช้อตตตตตต |
ฟิตนะฮ หมายถึงอะไรครับ นายฃ้อต เมื่อหลักฐานสู้เขาไม่ได้ ก็ใช้วิธีแบบนี้หรือครับท่านช้อต _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Mr.shot บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 10:06 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
asanเรียนจบที่ไหนมาหรือครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 10:10 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Mr.shot บันทึก: | asanเรียนจบที่ไหนมาหรือครับ |
.......
ผมเรียนปอเนาะตามชนบท ไม่ได้จบอะไรมา ไม่มีปริญญาจากนอก ส่วนสามัญก็แค่ปริญญาตรีเอกประถม แต่ปัจจุบันสอนนักเรียนโรงเรียนมัธยมของรัฐแห่งหนึ่ง _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Mr.shot บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 10:16 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ก็เลยได้เป็นลูกพี่
ป.ล.ด้วยความนับถือ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 10:22 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Mr.shot บันทึก: | ก็เลยได้เป็นลูกพี่
ป.ล.ด้วยความนับถือ |
........
ผมเข้ามาเพื่อทำประโยชน์ให้กับศาสนา ผมไม่ได้รับจ้างเฝ้าบอร์ดนี้ ผมจะทิ้งบอร์ดนี้เมื่อไหร่ก็ได้ เพราะผมมีเงินเดือนกินอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าคุณป่วนผมก็ไม่เดือดร้อนอะไร แต่ขอเรียนให้พี่น้องทุกคนที่เข้ามาโพสต์ ว่า ผมจะไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น หากข้อความใดๆถูกโพสต์มาไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 10:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
เพิ่มเติม
ผมขอเรียนว่า ผมจะทำการเผยแพร่ศาสนาตามกิตาบุลลฮและอัสสุนนะฮ ต่อต้านชิริกและบิดอะฮ และ ไม่หวังประโยชน์จากการปกปิดความจริงเพื่อให้สังคมยอมรับและมอบยศตำแหน่ง และเป็นสิทธิของผู้นับถือศาสนาทุกคนที่จะต้องปกป้องความบริสุทธิ์ของศาสนา ไม่ให้สิ่งแปลกปลอมเข้ามาทำลาย _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Mr.shot บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 10:35 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
นายช้อตทำลงไปเพราะว่าต้องการปกป้องกุรอานและซุนนะฮ์ ไม่อยากเห็นมุสลิมต้องมารบกันเองเพราะความคิดที่ต่างกันในเรื่องต่างๆที่ไม่ตรงกัน และนายช้อตก็มีฟามบายใจที่ได้ทำอย่างนี้ ขออัลลอฮ์ให้ความคุ้มครองนายช้อต asanและคนอื่นๆด้วยเทอญ อามีน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 10:43 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Mr.shot บันทึก: | นายช้อตทำลงไปเพราะว่าต้องการปกป้องกุรอานและซุนนะฮ์ ไม่อยากเห็นมุสลิมต้องมารบกันเองเพราะความคิดที่ต่างกันในเรื่องต่างๆที่ไม่ตรงกัน และนายช้อตก็มีฟามบายใจที่ได้ทำอย่างนี้ ขออัลลอฮ์ให้ความคุ้มครองนายช้อต asanและคนอื่นๆด้วยเทอญ อามีน |
..........
ขอแสดงความชื่นชมที่คุณต้องการการปกป้องกุรอานและซุนนะฮ์ ส่วนประเด็นทะเลาะกันนั้น เพราะความอคติ และความไม่อิคลาศในศาสนา ทั้งนี้เพราะ กติกาในกรณีขัดแย้งมีอยู่แล้วในอัลกุรอ่าน
อัลลอฮตรัสว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا أَطِيعُوا اللَّهَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ وَأُولِي الْأَمْرِ مِنْكُمْ فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ إِنْ كُنْتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ59. ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงเชื่อฟังอัลลอฮฺ และเชื่อฟังร่อซูลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย (*1*) แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮฺ และร่อซูล (*2*) หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันปรโลก นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่งและเป็นการกลับไป (*3*) ที่สวยยิ่ง
(1) บรรดาเจ้าหน้าที่ในหมู่พวกเจ้าที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครอง เมื่อเจ้าหน้าที่เหล่านั้นสั่งให้ทำสิ่งใดก็จงปฏิบัติตาม
(2) นำสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้นไปตรวจสอบดูกับอัล-กุรอานและซุนนะฮ์ของท่านนะบีว่า อัลลอฮฺ และท่านนะบีได้กล่าวว่าอย่างไร แล้วให้ยึดถือตามนั้นโดยปราศจากดื้อดึงใด ๆ ทั้งสิ้น
(3) กลับไปสู่ความจริงที่สวยงามยิ่ง เพราะจะทำให้ทุกฝ่าย ตั้งอยู่ในสิ่งที่ถูกต้อง และมีความพอใจโดยทั่วกัน
.........
ข้างต้นคือ กติกาที่อัลลอฮ ทรงกำหนดไว้ เมื่อมีประเด็นขัดแย้ง แต่สักกี่คนที่ตามกฏกติกานี้ ส่วนใหญ่จะอ้างแต่ อุลามาอฺคนนั้น คนนี้ มีความเห็นอย่างนั้น อย่างนี้ _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
Mr.shot บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 10:51 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
นั่นนะสิ เรารวมกันด้วย[B]ความต่าง[/B]ได้ ไม่ใช่หรือ(เฉพาะซุนนะฮ์) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 11:02 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
Mr.shot บันทึก: | นั่นนะสิ เรารวมกันด้วย[B]ความต่าง[/B]ได้ ไม่ใช่หรือ(เฉพาะซุนนะฮ์) |
............
ในแง่ของความเป็นพี่น้องร่วมศาสนา เราก็ต้องรักกัน แต่ไม่ได้หมายความว่า เราต้องรักษาความรัก ด้วยการปกปิดคำสอนจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ส่วนใครไม่ปฏิบัติตามนั้น ไม่ใช่หน้าที่ของงเรา แต่เป็นหน้าที่ของอัลลอฮ
من التمس رضا الله بسخط الناس رضي الله عنه وأرضى عنه الناس
ومن التمس رضا الناس بسخط الله .. سخط الله عليه وأسخط عليه الناس
"ผู้ใดแสวงหาความพึงพอพระทัยของอัลลอฮฺตะอาลา แม้ว่าจะทำให้มนุษย์ไม่พอใจ อัลลอฮฺจะทรงพอพระทัยในตัวเขา และจะให้มนุษย์พอใจด้วย.. ส่วนผู้ใดที่แสวงหาความพึงพอใจของมนุษย์ แม้่ว่าจะทำให้อัลลอฮฺตะอาลาพิโรธ แน่นอนว่าพระองค์จะทรงพิโรธเขา และทำให้มนุษย์ไม่พอใจในตัวเขาไปด้วย" (หะดีษเศาะหีหฺ บันทึกโดยอิบนุหิบบาน) _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 31, 2008 11:34 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
อิบนุตัยมียะฮ ได้กล่าวว่า
ومعلوم باتفاق المسلمين أنه يجب تحكيم الرسول في كل ما شجر بين الناس في أمر دينهم ودنياهم في أصول دينهم وفروعه، وعليهم كلهم إذا حكم بشيء أن لا يجدوا في أنفسهم حرجا مما حكم ويسلموا تسليما
และเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไป ด้วยมติของบรรดามุสลิมว่า "จำเป็นจะต้องมอบการตัดสินให้แก่รอซูล ในทุกสิ่งที่ขัดแย้งกันในระหว่างมนุษย์ ในเรื่อง เกี่ยวกับศาสนาของพวกเขา,และเกี่ยวกับทางโลกของพวกเขา ,ในบรรดารากฐานศาสนาของพวกเขา(หมายถึงอะกีดะฮของพวกเขา)และเรื่องบรรดาสาขาศาสนา(หมายถึงหลักปฏิบัติ) และหน้าที่พวกเขาทั้งหมด เมื่อรอซูลตัดสินสิ่งใดแล้ว ก็จะไม่เกิดความคับข้องใจ จากสิ่งที่รอซูลได้ตัดสิน และพวกเขาจะต้องยอมรับโดยไม่มีข้อแม้ - ดู ฟัตวาอิบนุตัยมียะฮ เล่ม 7 หน้า 37 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|