ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
sengship มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 10/09/2008 ตอบ: 102
|
ตอบ: Mon Dec 15, 2008 7:36 am ชื่อกระทู้: รบกวนหน่อยคับสำคัญอีกแล้ว |
|
|
ผมจะเรียนและหาความรู้ทางเว็บนี้แหละ.. เมื่อก่อนผมไม่ค่อยได้เรียนศาสนาซักเท่าไหร่นักแต่จะไปเน้นหนักทางสามัญมากกว่าแต่ตอนนี้ผมคิดได้แล้ว อัลฮัมดูลิลละห์ผมยังมีชีวิตอยู่เท่าทุกวันนี้เพราะความเมตตาของอัลลอฮ์ และจากนี้ไปผมจะทำอิบาดะห์ให้มากและดีที่สุด ตอนนี้ผมทำงานแล้วและเต็มไปด้วยอบายมุขรอบข้าง ผมไม่รู้จะหาความรู้จากไหนนอกจากบังๆทุกคนในเว็บนี้ร่ายกันยาวเลยเนอะเข้าเรื่องดีก่า
[B]-ถ้าเมื่อวานหรือเมื่อวานซืนหรือในอดีตทีผ่านมา[I]ผมไม่ได้ละหมาดเพราะๆๆๆความขี้เกียจหรือเห็นอย่างอื่นน่าทำกว่า(ผมเชื่อว่าหลายๆคนเป็นเหมือนผม) ขอถามว่า..ผมควรทำอย่างไร ขอแบบละเอียดเลยน่ะคับ..รบกวนเท่านี้ก่อน
..วัสลาม.. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
ชาริค มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/04/2007 ตอบ: 276
|
ตอบ: Mon Dec 15, 2008 8:37 am ชื่อกระทู้: กลับตัวสู่อัลลอฮ |
|
|
เตาบัตตัวขอลุแก่โทษต่ออัลลอฮโดยยึดเงื่อนไขสามประการต่อไปนี้แล้วจะได้รับการอภัยโทษจากพระอง์
1-หยุดการทำผิดนั้นทันที
2-ไ ม่หวนกลับไปทำอีก
3- เสียใจในความผิดที่ผ่านมา
เริ่มละหมาดตั้งแต่วันนี้ ไม่ทิ้งละหมาดอีก และรู้สึกเสียใจว่าที่ผ่านมาไม่ได้ละหมาดเลย แค่นี้แหละإنشاء الله ท่านจะกลับมาเป็นที่รักของอัลลอฮอีกครั้งหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจไห้ด้วยคนครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
sengship มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 10/09/2008 ตอบ: 102
|
ตอบ: Tue Dec 16, 2008 1:33 am ชื่อกระทู้: |
|
|
บังชาริคคับ..ผมต้องเตาบัตครั้งเดียวใช่มั้ยคับ เพราะที่ผ่านมาไม่ได้นับว่ากี่เวลาอาจเป็นร้อยหรือเป็นพัน ..แล้วต้องกอฎอมั้ยคับ..ยาซากัลลอฮ์ฮูคัยรอน.. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
bas_jameel มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/12/2008 ตอบ: 7
|
ตอบ: Tue Dec 16, 2008 5:20 am ชื่อกระทู้: |
|
|
sengship บันทึก: | บังชาริคคับ..ผมต้องเตาบัตครั้งเดียวใช่มั้ยคับ เพราะที่ผ่านมาไม่ได้นับว่ากี่เวลาอาจเป็นร้อยหรือเป็นพัน ..แล้วต้องกอฎอมั้ยคับ..ยาซากัลลอฮ์ฮูคัยรอน.. |
ต้องกอดอ ละหมาดชดทั้งหมดครับ
ขนาดคนกาฟิรยังถูกสอบสวนที่เขาไม่ละหมาดเลย
ความหมาดของอายะที่ว่า
เหตุใดล่ะที่ท่านนั้นเข้าไปอยู่ในไฟนรก
พวกเขากล่าวว่าพวกเราไม่ได้ทำการละหมาด
ไม่ได้ให้อาหารแก่คนขัดสน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Tue Dec 16, 2008 4:44 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
sengship บันทึก: | บังชาริคคับ..ผมต้องเตาบัตครั้งเดียวใช่มั้ยคับ เพราะที่ผ่านมาไม่ได้นับว่ากี่เวลาอาจเป็นร้อยหรือเป็นพัน ..แล้วต้องกอฎอมั้ยคับ..ยาซากัลลอฮ์ฮูคัยรอน.. |
ถ้าจำไม่ผิด เคยฟังอาจารย์ตอบคำถามว่า ที่ผ่านมาก็เตาบัตตัว แล้วประพฤติตัวใหม่ละหมาดไม่ให้ขาด และที่ผ่านมา ก็ทำเท่าที่มีความสามารถ และทุกๆ คนก็มีขาดละหมาด(ในสมัยเด็ก)กันทุกคน
เรื่องนี้ ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เป็นว่าให้บังอะซันตอบดีกว่า
__________________________________
ท่านนบีมูฮัมหมัดได้กล่าวไว้ว่า
"พวกท่านจงคิดพิจารณาในการสร้างของอัลลอฮฺ และอย่าได้คิดพิจารณาถึงอัลลอฮฺ" หะดีษซอฮีฮุ้ลญามิอฺ
***** ข้อความด่วนร้อนๆ ถึง อารีฟีน แสงวิมาน al-azhary และพรรคพวก *****
maliksn บันทึก: |
คิดว่าหลายๆ คนคงอยากได้ชมการขึ้นเวทีระหว่างอารีฟีน แสงวิมาน กับโต๊ะครูซุนนะฮฺ เหมือนกับที่ได้ชมการขึ้นเวทีกัน ของกอเซ็ม โมฮัมหมัดอาลี กับอาจารย์ฟารีด เฟนดี้
ก็หวังไว้ว่า อารีฟีน คงจะพร้อมที่จะขึ้นเวที ชำระกันเรื่องอากีดะกับทางโต๊ะครูซุนนะบ้าง เรียนจบกลับมาเมื่อไหร่ ก็คิดว่าคงจะเตรียมตัวได้พร้อมแล้ว ใช่มั้ยอารีฟีน?
ถ้าอากีดะของทางกลุ่มท่านอารีฟีนถูกต้อง เราทุกคนก็พร้อมอยู่แล้วที่จะเปลี่ยนและดำเนินรอยตามความเชื่อที่พวกท่านเชื่อ ว่าแต่ว่าถ้าปรากฏว่าอากีดะของกลุ่มซุนนะถูกต้อง ตรงกับนบีและศอฮาบะที่สุด อารีฟีน แสงวิมานและพรรคพวก จะยอมหันกลับมาเชื่อตามที่กลุ่มซุนนะเชื่อหรือเปล่า?
คิดจะเล่นเรื่องอากีดะ เรื่องใหญ่หลวง แบบนี้โต๊ะครูซุนนะ กับชาวซุนนะ ไม่มีใครยอมหรอกนะ คงต้องให้รู้ดีรู้ชั่วกันไปข้างหนึ่งกับเรื่องอากีดะความเชื่อ
ว่าแต่เหลืออีกกี่ปีถึงจะจบแล้วกลับมาไทยละ อารีฟีน แสงวิมาน al-azhary?
|
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
bas_jameel มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/12/2008 ตอบ: 7
|
ตอบ: Tue Dec 16, 2008 6:05 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
maliksn บันทึก: |
ถ้าจำไม่ผิด เคยฟังอาจารย์ตอบคำถามว่า ที่ผ่านมาก็เตาบัตตัว แล้วประพฤติตัวใหม่ละหมาดไม่ให้ขาด และที่ผ่านมา ก็ทำเท่าที่มีความสามารถ และทุกๆ คนก็มีขาดละหมาด(ในสมัยเด็ก)กันทุกคน
|
คือก่อนบาลิฆ บรรลุนิติภาวะนั้นไม่วายิบต้องกอดอ
แต่หลังจากบาลิฆนั้นต้องกอดอทั้งหมดเลยครับ
เพราะถือว่าเป็นมุกัลลัฟแล้ว
ด้วยเหตุนี้ท่านรอซูลสั้งให้สั่งเด็กให้ไปละหมาดเมื่ออายุเจ็ดขวบ
และให้ตีเมื่ออายุ10ขวบ
ในหลักการฟิกนั้นคือวายิบกิฟาอีสำหรับพ่อแม่ให้สั่งลูกให้ทำการละหมาด
หากไม่มีใครสั่งก็ติดบาปทั้งหมดครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
maliksn มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 12/10/2008 ตอบ: 164
|
ตอบ: Tue Dec 16, 2008 7:14 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
bas_jameel บันทึก: | maliksn บันทึก: |
ถ้าจำไม่ผิด เคยฟังอาจารย์ตอบคำถามว่า ที่ผ่านมาก็เตาบัตตัว แล้วประพฤติตัวใหม่ละหมาดไม่ให้ขาด และที่ผ่านมา ก็ทำเท่าที่มีความสามารถ และทุกๆ คนก็มีขาดละหมาด(ในสมัยเด็ก)กันทุกคน
|
คือก่อนบาลิฆ บรรลุนิติภาวะนั้นไม่วายิบต้องกอดอ
แต่หลังจากบาลิฆนั้นต้องกอดอทั้งหมดเลยครับ
เพราะถือว่าเป็นมุกัลลัฟแล้ว
ด้วยเหตุนี้ท่านรอซูลสั้งให้สั่งเด็กให้ไปละหมาดเมื่ออายุเจ็ดขวบ
และให้ตีเมื่ออายุ10ขวบ
ในหลักการฟิกนั้นคือวายิบกิฟาอีสำหรับพ่อแม่ให้สั่งลูกให้ทำการละหมาด
หากไม่มีใครสั่งก็ติดบาปทั้งหมดครับ |
งี้ก็แสดงว่าคุณ bas_jameel ละหมาดกอดอชดใช้ครบหมดแล้วสิครับ?
ที่ว่าต้องกอดอชดใช้ละหมาดหลังอาเก้ลบาลิฆทั้งหมด ขอหลักฐานอัลกุรอ่าน และฮาดีษด้วยครับ? อยากทราบของหลักฐานซอเฮียะ จากทางท่านเหมือนกัน จะได้นำไปปฏิบัติถูก
__________________________________
ท่านนบีมูฮัมหมัดได้กล่าวไว้ว่า
"พวกท่านจงคิดพิจารณาในการสร้างของอัลลอฮฺ และอย่าได้คิดพิจารณาถึงอัลลอฮฺ" หะดีษซอฮีฮุ้ลญามิอฺ
***** ข้อความด่วนร้อนๆ ถึง อารีฟีน แสงวิมาน al-azhary และพรรคพวก *****
[quote="maliksn"]
คิดว่าหลายๆ คนคงอยากได้ชมการขึ้นเวทีระหว่างอารีฟีน แสงวิมาน กับโต๊ะครูซุนนะฮฺ เหมือนกับที่ได้ชมการขึ้นเวทีกัน ของกอเซ็ม โมฮัมหมัดอาลี กับอาจารย์ฟารีด เฟนดี้
ก็หวังไว้ว่า อารีฟีน คงจะพร้อมที่จะขึ้นเวที ชำระกันเรื่องอากีดะกับทางโต๊ะครูซุนนะบ้าง เรียนจบกลับมาเมื่อไหร่ ก็คิดว่าคงจะเตรียมตัวได้พร้อมแล้ว ใช่มั้ยอารีฟีน?
ถ้าอากีดะของทางกลุ่มท่านอารีฟีนถูกต้อง เราทุกคนก็พร้อมอยู่แล้วที่จะเปลี่ยนและดำเนินรอยตามความเชื่อที่พวกท่านเชื่อ ว่าแต่ว่าถ้าปรากฏว่าอากีดะของกลุ่มซุนนะถูกต้อง ตรงกับนบีและศอฮาบะที่สุด อารีฟีน แสงวิมานและพรรคพวก จะยอมหันกลับมาเชื่อตามที่กลุ่มซุนนะเชื่อหรือเปล่า?
คิดจะเล่นเรื่องอากีดะ เรื่องใหญ่หลวง แบบนี้โต๊ะครูซุนนะ กับชาวซุนนะ ไม่มีใครยอมหรอกนะ คงต้องให้รู้ดีรู้ชั่วกันไปข้างหนึ่งกับเรื่องอากีดะความเชื่อ
ว่าแต่เหลืออีกกี่ปีถึงจะจบแล้วกลับมาไทยละ อารีฟีน แสงวิมาน al-azhary? |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
sengship มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 10/09/2008 ตอบ: 102
|
ตอบ: Wed Dec 17, 2008 1:50 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อัสลามูอาลัยกุม...ฟันธงให้ผมหน่อยๆๆๆๆๆๆๆๆ บัง Asanอยู่ไหนเนี๊ยะคิดถึง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 17, 2008 6:40 am ชื่อกระทู้: |
|
|
sengship บันทึก: | อัสลามูอาลัยกุม...ฟันธงให้ผมหน่อยๆๆๆๆๆๆๆๆ บัง Asanอยู่ไหนเนี๊ยะคิดถึง |
มาดูทัศนะที่มีน้ำหนักครับ
ขาดละหมาดโดยเจตนา ต้องละหมาดใช้หรือไม่ ?
โดย อับดุศศอมัด อัน นัดวียฺ
คำถาม สำหรับคนที่ทิ้งละหมาดโดยเจตนา ต่อมาสำนึกผิดกลับตัวต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา เขาจะต้องเกาะฎออ์ละหมาด(ละหมาดใช้)หรือไม่ ?
คำตอบ เรื่องนี้อุละมาอ์มีความเห็นแตกต่างกันเป็นสองทัศนะ คือต้องละหมาดชดใช้ และไม่ต้องละหมาดชดใช้ แต่ทั้งนี้ทัศนะที่มีน้ำหนักถูกต้องนั้น เป็นทัศนะของชัยคุล อิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺ ซึ่งได้กล่าวว่า ผู้ที่ทิ้งละหมาดโดยเจตนาจนหมดเวลาละหมาดนั้น การเกาะฎออ์ละหมาดชดใช้ไม่มีประโยชน์อันใดกับเขา ที่เป็นเช่นนี้เพราะอิบาดะฮฺที่มีการเจาะจงเวลานั้น จะต้องปฏิบัติในเวลาของมัน จะทำก่อนหรือทำหลังเวลาที่ถูกกำหนดไว้ไม่ได้ เพราะขอบเขตของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา ที่ทรงวางไว้ จะต้องได้รับการพิจารณาและให้ความสำคัญ ดังนั้นการละหมาดที่พระองค์ได้กำหนดไว้แล้วว่าจากเวลานี้ถึงเวลานี้ นั่นคือตำแหน่งของมัน ละหมาดถูกนับว่าใช้ไม่ได้หากไปกระทำในสถานที่ที่ถูกห้ามละหมาด ในทำนองเดียวกันละหมาดก็จะถูกนับว่าใช้ไม่ได้หากไปกระทำนอกเวลาของมัน
ทางออกสำหรับผู้ที่ทิ้งละหมาดโดยเจตนาก็คือ ให้คนผู้นั้นกลับเนื้อกลับตัว(เตาบัต)และขออภัยโทษ(อิสติฆฟาร)ต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา ให้มากๆ และให้ปฏิบัติการงานที่ดี ด้วยสิ่งที่กล่าวมานี้ เราหวังว่าพระองค์จะทรงอภัยและไม่ถือโทษเขาในเรื่องการทิ้งละหมาดโดยเจตนา
..............................................................
อ้างอิง
หนังสืออัลฟะตาวา อัลมุฮิมมะฮฺ ของชัยคฺ มุฮัมมัด บิน ศอลิฮฺ อัลอุษัยมีน หน้า 295
http://www.tawbah.org/index.php?option=com_content&task=view&id=43&Itemid=31 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 17, 2008 6:43 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า
"والذين أمروه بالقضاء من العلماء لا يقولون إنه بمجرد القضاء يسقط عنه الإثم ، بل يقولون بالقضاء يخف عنه الإثم ، وأما إثم التفويت وتأخير الصلاة عن وقتها فهو كسائر الذنوب التي تحتاج إما إلى توبة وإما إلى حسنات ماحية ، وإما غير ذلك مما يسقط به العقاب
และบรรดาอุลามาอฺที่ใช้ให้เขา(ผู้ที่เจตนาทิ้งละหมาด)ละหมาดชดใช้(กอฎอ) พวกเขาก็ไม่ได้กล่าวว่า เพียงแค่ละหมาดชดใช้ ก็ทำให้พ้นจากความผิด แต่พวกเขากล่าวว่า การละหมาดชดใช้ ทำให้ความผิดถูกลดย่อนไปจากเขา และสำหรับความผิดฐานปล่อยเวลาให้ผ่านไปและประวิงละหมาดจนหมดเวลา มันก็เหมือนกับความผิดอื่นๆที่จำเป็นต้องเตาบะฮ(สารภาพผิด) และบางทีก็ต้องอาศัยความดีมาลบล้างและบางที่ก็ต้องอาศัยอื่นจากนั้น จากสิ่งที่ทำให้พ้นโทษด้วยมัน- มินฮาญุสสุนนะฮ เล่ม 5 หน้า 233 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Wed Dec 17, 2008 7:00 am ชื่อกระทู้: |
|
|
من ترك صلاة أو أكثر من الصلوات المفروضة دون عذر فعليه أن يتوب إلى الله توبة صادقة ولا قضاء عليه ولا كفارة لأن ترك الصلاة المفروضة عمدا كفر أكبر لقول النبي صلى الله عليه وسلم : ( العهد الذي بيننا وبينهم الصلاة فمن تركها فقد كفر ) أخرجه أحمد (22428) ، والترمذي (2621) ، والنسائي (462
ผู้ใดทิ้งละหมาดหนึ่งหรือมากกว่านั้นจากบรรดาละหมาดฟัรดู โดยปราศจากเหตุสุดวิสัย จำเป็นเขาจะต้องเตาบะฮ(สารภาพผิด)ต่ออัลลอฮ อย่างจริงใจ และไม่มีการกอฎอ(ชดใช้) และการชดเชยที่จำเป็นแก่เขา เพราะการทิ้งละหมาดที่ถูกบัญญัติให้เป็นข้อบังคับ โดยเจตนานั้นเป็นกุฟุรใหญ่ เพราะท่านนบี กล่าวว่า "พันธสัญญาระหว่างเราและระหว่างพวกเขานั้นคือ การละหมาด ดังนั้นผู้ใดทิ้งละหมาด แน่นอนเขาเป็นกุฟูร
- บันทึกโดย อะหมัด (22428) อัตติรมิซีย์(2621)และอันนะสาอียฺ(462)
http://www.islam-qa.com/ar/ref/20340 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
sengship มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 10/09/2008 ตอบ: 102
|
ตอบ: Thu Dec 18, 2008 1:57 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อัลฮัมดูลิลละห์..ชัดเจนอีกแล้วแบบนี้ต้องปริ๊นซะแล้ว |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
bas_jameel มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/12/2008 ตอบ: 7
|
ตอบ: Tue Dec 23, 2008 5:37 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
maliksn บันทึก: | [
งี้ก็แสดงว่าคุณ bas_jameel ละหมาดกอดอชดใช้ครบหมดแล้วสิครับ?
ที่ว่าต้องกอดอชดใช้ละหมาดหลังอาเก้ลบาลิฆทั้งหมด ขอหลักฐานอัลกุรอ่าน และฮาดีษด้วยครับ? อยากทราบของหลักฐานซอเฮียะ จากทางท่านเหมือนกัน จะได้นำไปปฏิบัติถูก
|
คืออินชาอัลลอฮฺครับผมคิดว่าตอนเด็กผมไม่ค่อยขาดละหมาดนะครับ
อาจจะมีบ้างตอนปอ๖เทอม๒ ก็
กอดอเรื่อยมานะครับ หวังว่าจะครบครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้นที่ผมบอกไปตามมัสฮับชาฟิอีครับ
ให้คุณเปิดในศอฮีฮมุสลิมนะครับ
คือมันยาวนะ เรื่องที่ท่านกลับจากสงคราม
แล้วสั่งให้บิลาลรอคอยเวลาซุบฮฺ แต่บิลาลก็เผลอหลับไป
จนกระทั้งท่านได้ตื่นขึ้นมาก็พ้นจากเวลาซุบฮฺไปแล้ว
หลังจากนั้นท่านก็ออกเดินทางสักพัก
แล้วสั่งให้หยุดเพื่อทำการละหมาดกอดอซุบฮฺครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
bas_jameel มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 16/12/2008 ตอบ: 7
|
ตอบ: Tue Dec 23, 2008 5:48 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ในศอฮีฮฺมุสลิมนั้น
ท่านรอซูลลุลลอฮฺ ซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ได้กล่าวว่า มันนะซิยัศศอลาฮฺ ฟัลยุซอลลิฮา อิซาซะกะรอฮา
บุคคลใดลืมละหมาด ก็จงละหมาดเมื่อนึกขึ้นได้ เพราะอัลลอฮฺทรงดำรัสว่า
และเจ้าจงทำละหมาด เพื่อการระลึกถึงข้า |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Tue Dec 23, 2008 9:26 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณ bas_jameel นำเสนอวิชาการไม่ครบครับ
การหลงลืม การนอน คือ สองในสามอย่าง ที่ทำให้ปากกาถูกยก คือไม่มีการบันทึกความชั่ว ประกอบกับเวลาซุบฮ ของคนนอน ก็คือตอนที่ตื่นครับ
ท่านนบี และบิลาล เผลอหลับไปนั้น ถือเป็นความเมตตาของเอกองค์อัลลอฮที่ทรงมีต่อเรา
เพราะนี่คือสิ่งที่กำลังจะเป็นข้อผ่อนผัน ให้กับมนุษยชาติในภายหน้า อย่าลืมว่านบีหลับ แต่หัวใจ
ของท่านรำลึกถึงพระองค์อยู่เสมอนะครับ
สิ่งนี้จะนำมาใช้เป็นหลักฐานของการละทิ้งละหมาดในตอนก่อนๆ ที่เราเคยยะเฮมาได้อย่างไร
เมื่อตอนนั้นเราจงใจละทิ้งมัน และในเมื่อไม่มีตัวบทหลักฐานมาชี้ชัด และประกอบกับหลักฐานที่ชัดเจนก็คือเรื่องการเตาบัตตัวซึ่งอัลลอฮ ซบ จะลบล้างความผิดให้กับเราทั้งหมด
และในขณะเดียวกัน ก็มีหลักฐานให้เราละหมาดสุนัตเยอะๆ เพราะสิ่งนี้จะเป็นอะไหล่ให้กับ
ละหมาดฟัรดูของเรา และยังเป็นของเสริมให้กับละหมาดฟัรดูในอดีตที่ผ่านมา
ดังนั้นหลักฐานที่อาจารย์อะซันนำมา จึงสวยงาม และ ชัดแจ้งกว่า
วัสลาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|