เตาฮีดรุบูบียะฮ
วัน พุธ 17 มิ.ย. 09 @ 20:09
หัวข้อ: ศรัทธาและยึดมั่น


โดย อะสัน หมัดอะดั้ม


เตาฮีดรุบูบียะฮ (توحيد الربوبية) คือ

إفراد الله بالخلق، والملك، والتدبير،

  การให้เอกภาพต่อ อัลลอฮฺ ด้วยกับการเป็นผู้ทรงสร้าง เป็นผู้ทรงครอบครองและเป็นผู้ทรงบริหาร (Ibn Usaimin,1999: 1/ 9-10 )     

   1. หลักฐานที่แสดงถึง เอกภาพ(ความเป็นหนึ่งเดียวของอัลลอฮในการสร้างสรรค์พสิ่งต่างๆ คือ             
    อัลลอฮ ตะอาลา ตรัสว่า


                 يَا أَيُّهَا النَّاسُ اذْكُرُوا نِعْمَةَ اللَّهِ عَلَيْكُمْ هَلْ مِنْ خَالِقٍ غَيْرُ اللَّهِ يَرْزُقُكُمْ مِنَ السَّمَاءِ وَالْأَرْضِ لَا إِلَهَ إِلَّا هُوَ فَأَنَّى تُؤْفَكُونَ


                            
โอ้มนุษย์เอ๋ย! พวกเจ้าจงรำลึกถึงความโปรดปรานของอัลลอฮฺที่มีต่อพวกเจ้า  จะมีพระผู้สร้างอื่นใดจากอัลลอฮฺกระนั้นหรือ  ที่จะประทานปัจจัยยังชีพแก่พวกเจ้าจากฟากฟ้าและแผ่นดิน ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ ดังนั้น ทำไมเล่าพวกเจ้าจึงถูกหลอกลวงให้หันห่างออกไป (จากความจริง) – ฟาฏีร/3อิบนุกะษีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า


يُنَبِّه تَعَالَى عِبَاده وَيُرْشِدهُمْ إِلَى الِاسْتِدْلَال عَلَى تَوْحِيده فِي إِفْرَاد الْعِبَادَة لَهُ كَمَا أَنَّهُ الْمُسْتَقِلّ بِالْخَلْقِ وَالرِّزْق فَكَذَلِكَ فَلْيُفْرَدْ بِالْعِبَادَةِ وَلَا يُشْرَك بِهِ غَيْره مِنْ الْأَصْنَام وَالْأَنْدَاد وَالْأَوْثَان


อัลลอฮตะอาลา ทรงเรียกร้องบ่าวของพระองค์ให้สนใจและชี้นำพวกเขาให้ไปสู่การพิสูจน์หลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงเอกภาพของพระองค์ ในการเคารพภักดีแก่พระองค์แต่เพียงหนึ่งเดียว  ดังที่ทรงเป็นเอกเทศในการสร้างและ การประทานปัจจัยยังชีพ  ในทำนองเดียวกันนั้น เขาจงให้ความเป็นหนึ่งเดียว(แก่พระองค์)ด้วยการเคารพภักดี(อิบาดะฮ)และไม่นำอื่นจากพระองค์  เช่น  เทวรูป, บรรดาคู่เคียงและ รูปเจว็ดต่างๆ มาตั้งภาคีกับพระองค์ – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร อรรถาที่บายอายะฮที่ 3 ซูเราะฮฟาฏีร    


    2. หลักฐานที่แสดงถึง เอกภาพ(ความเป็นหนึ่งเดียวของอัลลอฮในการครอบครองสรรพสิ่ง คือ             

       อัลลอฮ ตะอาลา ตรัสว่า

تَبَارَكَ الَّذِي بِيَدِهِ الْمُلْكُ وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ


 ความเจริญสุขจงมีแด่พระผู้ซึ่งอำนาจอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์  และพระองค์คือผู้ทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง   - อัลมุลกุ/1    


    3. หลักฐานที่แสดงถึง เอกภาพ(ความเป็นหนึ่งเดียวของอัลลอฮในบริหารจัดการสรรพสิ่งต่างๆในสากลจักรวาล คือ            

        อัลลอฮ ตะอาลา ตรัสว่า


إِنَّ رَبَّكُمُ اللَّهُ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي سِتَّةِ أَيَّامٍ ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُغْشِي اللَّيْلَ النَّهَارَ يَطْلُبُهُ حَثِيثًا وَالشَّمْسَ وَالْقَمَرَ وَالنُّجُومَ مُسَخَّرَاتٍ بِأَمْرِهِ أَلَا لَهُ الْخَلْقُ وَالْأَمْرُ تَبَارَكَ اللَّهُ رَبُّ الْعَالَمِينَ 


แท้จริงพระเจ้าของพวกเจ้านั้น คือ อัลลออฮืผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดินภายในหกวัน แล้วสถิตย์อยู่บนลังลังก์พระองค์ทรงให้กลางคืนครองคลุมกลางวันในสภาพที่กลางคืนไล่ตามกลางวันโดยรวดเร็ว และทรงสร้างดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ และบรรดาดวงดาวขึ้นโดยถูกกำหนดให้กำหนดทำหน้าที่บริการ ตามพระบัญชาของพระองค์ พึงรู้เถิดว่า การสร้างและกิจการทั้งหลายนั้นเป็นสิทธิของพระองค์เท่านั้น มหาบริสุทธิ์อัลลอฮ์ผู้เป็นพระเจ้าแห่งสากลโลก- อัลอะรอฟ/54

ประเภทของรุบูบียะฮ (การอภิบาลของอัลลอฮ)


เช็คอัสสะอฺดีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)  กล่าวว่า


وتربيته -تعالى- لخلقه نوعان: عامة وخاصة. فالعامة: هي خلقه للمخلوقات، ورزقهم وهدايتهم لما فيه مصالحهم التي فيها بقاؤهم في الدنيا. والخاصة: تربية لأوليائه، فيربيهم بالإيمان ويوفقهم له ويكملهم ويدفع عنهم الصوارف والعوائق الحائلة بينهم وبينه

 การอภิบาลของอัลลอฮตะอาลา แก่มัคลูคของพระองค์นั้น แบ่งออก 2 ประเภทคือ

 1. รุบูบียะฮอามมะฮ (ربوبية عامة ) คือ การสร้างของพระองค์แก่บรรดามัคลูค(สิ่งที่ถูกสร้าง)ทั้งหลาย ,การประทานปัจจัยยังชีพและการชี้นำพวกเขา แก่สิ่งที่ก่อประโยชน์แก่พวกเขา ซึ่งในนั้น ทำให้พวกเขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในโลกนี้ 

 2. รุบูบียะฮคอศเศาะฮ (ربوبية خاصة) คือ  การอภิบาลแก่บรรดาผู้ที่เป็นคนรักของพระองค์ แล้วพระองค์ทรงอภิบาล(บันดาล)พวกเขา ให้ได้รับอีหม่าน และทรงช่วยเหลือให้ประสบความสำเร็จ สำหรับมัน และทรงให้พวกเขาประสบความจำเริญ และทรงขจัดอุปสรรคและความยุ่งยากต่างที่ปิดกั้นระหว่างพวกเขากับพระองค์ – ดู ตัฟสีรอัสสะอฺดีย์ เล่ม 1 หน้า 14


 ชิริกและประเภทชิริกรุบูบียะฮ


         الشرك هو جعل شريك لله تعالى في ربوبيته وإلهيته ، والغالب الإشراك في الألوهية بأن يدعو مع الله غيره أو يصرف له شيئا من أنواع العبادة كالذبح والنذر والخوف والرجاء والمحبة  

ชิริก คือ การตั้งภาคีต่ออัลลอฮ ในการอภิบาลและการเป็นพระเจ้าของพระองค์ และส่วนใหญ่ คือ การตั้งภาคีในเรื่องการเป็นพระเจ้า โดยการวิงวอนต่อสิ่งอื่นพร้อมกับอัลลอฮ หรือปฏิบัติสิ่งใดที่เป็นอิบาดะฮ เพื่อสิ่งนั้น เช่น การเชือด การบนบาน การเกรงกลัว การหวัง และการรัก 


ชิริกรุบูบียะฮแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ


          1.   ชิริกอัตตะฏีล(شرك التعطيل) คือ การปฏิเสธพระเจ้าผู้สร้าง หรือปฏิเสธบรรดาพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ  ดังเช่นที่ฟาโรห์กล่าวว่า

              وَمَا رَبُّ الْعَـالَمِينَ

                 และใครคือพระเจ้าแห่งสากลโลก- อัชชุอาเราะอฺ/23

           2.  ชิริกอัลอันดาด (شرك الأنداد ) คือ การเชื่อว่ายังมีพระเจ้าอื่นหรือผู้อื่น ที่มีคุณลักษณะการอภิบาล(รุบูบียะฮ) เหมือนอัลลอฮ อัลลอฮ 

........................

เรียบเรียงโดย อะสัน หมัดอะดั้ม asanmd99@gmail.com   








บทความนี้มาจาก Moradokislam.org
http://www.moradokislam.org

URL สำหรับเรื่องนี้คือ:
http://www.moradokislam.org/modules.php?name=News&file=article&sid=399