ท้องก่อนแต่งปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม
วัน อาทิตย์ 08 มิ.ย. 08 @ 14:57
หัวข้อ: บทความทั่วไป


โดย อะสัน หมัดอะดั้ม   
  
                         ปัญหาท้องก่อนแต่งในสังคมมุสลิมนับวันจะมีจำนวนมากขึ้น เมื่อท้องขึ้นมาแล้วก็ขายผ้าเอาหน้ารอด ไปหาโต๊ะอิหม่ามให้รีบจัดการทำพิธีนิกะห์ให้สังคมได้รับรู้ เพื่อจะให้ลูกในท้องมีพ่อที่ถูกต้องตามหลักศาสนาตามความเข้าใจของตน พวกเขาเหล่านี้อาจจะสามารถปิดบังความชั่วกับสังคมได้แต่พวกเขาไม่สามารถปิดบังความชั่วของเขาทั้งสองจากอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาได้ เพราะพระองค์ตรัสว่า
 
وَاللّهُ يَعْلَمُ مَا تُسِرُّونَ وَمَا تُعْلِنُونَ [16.19]

และอัลลอฮ์ทรงรอบรู้สิ่งที่พวกเจ้าปิดบังและสิ่งที่พวกเจ้าเปิดเผย ส่วนโต๊ะอิหม่ามก็สงสาร กลัวว่า คนทั้งสองจะอายคน หรือ เกรงใจผู้ปกครองฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ก็จัดพิธีนิกะห์ให้ ทั้งๆที่อัลลอฮทรงห้ามไม่ให้สงสารคนที่ประพฤติผิดทางเพศ หรือซีนา ดังที่ตรัสไว้เกี่ยวกับการลงโทษชายหญิงที่ผิดประเวณี(ซินา)ว่า

 الزَّانِيَةُ وَالزَّانِي فَاجْلِدُوا كُلَّ وَاحِدٍ مِّنْهُمَا مِئَةَ جَلْدَةٍ وَلَا تَأْخُذْكُم بِهِمَا رَأْفَةٌ فِي دِينِ اللَّهِ إِن كُنتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآخِرِ وَلْيَشْهَدْ عَذَابَهُمَا طَائِفَةٌ مِّنَ الْمُؤْمِنِينَ [24.2]
 
หญิงมีชู้และชายมีชู้ พวกเจ้าจงโบยแต่ละคนในสองคนนั้นคนละหนึ่งร้อยที และอย่าให้ความสงสารยับยั้งการกระทำของพวกเจ้าต่อคนทั้งสองนั้นในบัญญัติของอัลลอฮ์เป็นอันขาดหากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันปรโลก และจงให้กลุ่มหนึ่งของบรรดาผู้ศรัทธาเป็นพยานในการลงโทษเขาทั้งสอง ส่วนประเด็นที่ถามว่า ชายและหญิงที่สมสู่กันโดยไม่ผ่านการนิกะห์ เมื่อเกิดท้องขึ้นมา จะนิกะห์กันได้หรือไม่ โปรดดูรายละเอียดข้างล่างนี้ ท่านอิหม่ามนะวาวีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

اذا زنت المرأة لم يجب عليها العدة ،سواء كانت حائلا أو حاملا ، فان كانت حائلا جاز للزانى ولغيره عقد نكاح عليها وان حملت من الزنا فيكره نكاحها قبل وضع الحمل،وهو أحد الروايتين عن أبى حنيفة رضى الله عنه وذهب ربيعة ومالك والثورى وأحمد واسحاق رضى الله عنهم الى أن الزانية يلزمها العدةكالموطوءة بشبهة فان كانت حائلا اعتدت ثلاثة أقراء،وان كانت حاملا اعتدت بوضع الحمل ولا يصح نكاحها قبل وضع الحمل

เมื่อผู้หญิง ได้ทำผิดประเวณี ก็ไม่จำเป็นที่นางจะต้องมีอิดดะฮ ไม่ว่านางจะไม่ตั้งครรภ์หรือตังครรภ์(จากการซินานั้น)ก็ตาม แล้วถ้านางไม่ได้ตั้งครรภ์(จากการซีนา) ก็อนุญาตแก่ชายชู้และอื่นจากชายชู้ ทำพิธีนิกะห์กับนางได้ และถ้านางตั้งครรภ์ เนื่องจากการซินานั้น ก็เป็นการน่าเกลียด(มักรูฮ) ทำพิธีนิกะห์กับนาง ก่อนการคลอดบุตร และมันคือ รายงานหนึ่งจากสองรายงานจากอบีหะนีฟะฮ (ร.ฎ) และ เราะบีอะฮ, อิหม่ามมาลิก ,อัษเษารีย์, อิหม่ามอะหมัด และอิสหาก(ขออัลลอฮประทานความโปรดปรานแก่พวกเขา) มีทัศนะว่า หญิงที่ผิดประเวณีนั้น จำเป็นจะต้องมีอิดดะฮ เช่น เดียวกับหญิงที่ถูกร่วมเพศ ด้วยสาเหตุของความเคลือบแคลง(ชุบฮาต) แล้วถ้าปรากฏว่านางไม่ได้ตั้งครรภ์(จากการซีนา) ก็ให้นางมีอิดดะฮ สามครั้งการมีประจำเดือน และถ้าปรากฏว่านางตั้งครรภ์ (จากการซีนา)ก็ให้นางมีอิดดะฮ โดยการคลอดบุตร ก่อน และการทำพิธีนิกะห์นางก่อนการคลอดบุตรนั้นใช้ไม่ได้ ดูมัจญมัวะ ชัรหุลมุหัซซับ เล่ม 17 หน้า 348

                                                                                                  واستدل المالكية على أنه لا يجوز نكاح الزانية ولو من الزاني بقول ابن مسعود رضي الله عنه: "إذا زنى الرجل بالمرأة ثم نكحها بعد ذلك فهما زانيان أبدًا ولأن النكاح له حرمة، ومن حرمته ألا يُصب على ماء السفاح، فيختلط الحرام بالحلال، ويمتزج ماء المهانة بماء العزة

และนักวิชาการมัซฮับมาลิกีย์ ได้อ้างหลักฐานว่า ไม่อนุญาตให้ทำการนิกะห์กับหญิงที่ผิดประเวณี แม้ว่า(ผู้ที่จะทำการนิกะห์กับนาง) มาจากชายชู้(ที่เป็นชู้กับนาง)ก็ตาม โดยอาศัยคำพูดของ อิบนุมัสอูด(ร.ฎ)ที่ว่า “ เมื่อชายคนหนึ่ง ได้ทำผิดประเวณีกับผู้หญิง หลังจากนั้น เขาได้ทำการนิกะห์กับนาง เขาทั้งสองคนก็ทำการซีนากันตลอดไป”เพราะ การนิกะห์นั้น เป็นที่ต้องห้ามแก่เขา และส่วนหนึ่งจากการห้ามนั้น คือ การไม่ให้รด(น้ำอสุจิที่ดี)บนน้ำอสุจิที่เลว แล้วทำให้สิ่งหะลาลผสมปนเปกับสิ่งหะรอม และทำให้น้ำที่อัปยศปะปนกับน้ำที่มีเกียรติ – ดู ( ) القرطبي، الجامع لأحكام القرآن: (12/170). والدردير، الشرح الصغير: (2/410) و (2/717).
 ……….         
    ดังนั้น  แนวทางที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ ให้นางคลอดเสียก่อนจึงจะแต่งงานกัน เพราะอย่างไรเสีย ลูกที่เกิดมา ก็ เป็นลูกที่เกิดนอกสมรสตามหลักศาสนาอิสลาม อย่างไม่ต้องสงสัย ท่านยะหยา บิน อับดุรเราะหมานอัลเคาฏีบ ได้กล่าวไว้ในหนังของท่าน ชื่อว่า อะหกามอัลมัรอะฮหามีล หน้า 22 ว่า

أن الراجح هو رأي الحنابلة الذين قالوا: بتحريم نكاح الزانية حتى تستبرأ وتتوب من الزنا، سواء كان الناكح لها هو الزاني بها أو غيره. وهذا مذهب طائفة من السلف والخلف، منهم قتادة وإسحاق وأبو عبيدة

แท้จริง ทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุดคือ ทัศนะของ อัลหะนาบะละฮ (นักวิชาการมัซฮับอิหม่ามอะหมัด) ซึ่งพวกเขากล่าวว่า “ห้ามทำการนิกะห์หญิงที่ผิดประเวณี จนกว่านางจะพ้นจากสภาพอิดดะฮ หรือ เตาบะฮจากการทำผิดประเวณี ไม่ว่าผู้ที่ทำการนิกะห์นางนั้น จะเป็นชายทำผิดประเวณีกับนางหรือคนอื่นก็ตาม และนี้คือ แนวทางของคณะหนึ่งจากชาวสะลัฟและเคาะลัฟ ส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ เกาะตาดะฮ,อิสหากและอบูอุบัยดะฮ”     
                                    
 เด็กที่เกิดจากการผิดประเวณี(ซีนา)จะสืบสกุลใคร

เช็คอิบนุอุษัยมีน (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

وأما الولد الذي يحصل من الزنا ، يكون ولدا لأمه ، وليس ولدا لأبيه ؛ لعموم قول الرسول صلى الله عليه وسلم : " الولد للفراش وللعاهر الحجر " العاهر : الزاني ، يعني ليس له ولد . هذا معنى الحديث . ولو تزوجها بعد التوبة فإن الولد المخلوق من الماء الأول لا يكون ولدا له ، ولا يرث من هذا الذي حصل منه الزنا ولو ادعى أنه ابنه ، لأنه ليس ولدا شرعيا ) فتاوى إسلامية 3/370

และสำหรับ เด็กที่ได้จากการผิดประเวณีนั้น เป็นบุตร ของมารดาของเขา และไม่ใช่บุตร(ที่ถูกต้องตามหลักศาสนา)ของบิดาของเขา เพราะท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวเอาไว้ กว้างๆว่า  “ บุตรเป็นของเจ้าของที่นอน และสำหรับคนพระพฤติชั่วนั้น คือ ก้อนหิน” คำว่า “ผู้ที่ประพฤติชั่ว” หมายถึง ชายชู้ กล่าวคือ เขาไม่มีสิทธิในตัวบุตร นี้คือ ความหมายของหะดิษ และถ้าหากว่า เขาแต่งงานกับนาง หลังจากที่ได้สำนึกผิด(เตาบะฮ)แล้ว แท้จริง เด็กคนนั้นก็คือ มัคลูก ที่มาจากน้ำอสุจิครั้งแรก ไม่ได้เป็นบุตรของเขา และ ไม่มีการสืบทอดมรดก จากบุตรที่ได้จากการผิดประเวณี และแม้ว่าเขาจะอ้างว่า เด็กนั้นเป็นบุตรของเขาก็ตาม เพราะ ความจริง ไม่ใช่บุตรที่ถูกต้องตามหลักศาสนบัญญัติ - ฟะตะวาอิสลามมียะฮ เล่ม 3 หน้า 370
........

والله أعلم بالصواب                                            







บทความนี้มาจาก Moradokislam.org
http://www.moradokislam.org

URL สำหรับเรื่องนี้คือ:
http://www.moradokislam.org/modules.php?name=News&file=article&sid=359