ตอนที่ 30 ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร
วัน อังคาร 26 ก.พ. 08 @ 22:05
หัวข้อ: อุลูมุ้ลฮะดีษ


               คำว่ามัชฮูร ในทางภาษามีความหมายว่า เป็นที่รูจัก,เลื่องลือ,เป็นที่กล่าวขาน,เป็นที่ยอมรับ แต่เมื่อนำคำนี้มาใช้ในแวดวงวิชาฮะดีษจะมีความหมายว่า ฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวนมากแต่ไม่ถึงขั้นมุตะวาติร กล่าวคือฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวน 3 คนขึ้นไปแต่ไม่มากจนกล่าวได้ว่ามหาชนรายงาน หรือไม่ครบเงื่อนไขของฮะดีษมุตะวาติร, นักวิชาการบางท่านได้ระบุจำนวนผู้รายงานว่า ฮะดีษอาฮาดมัชฮูรคือฮะดีษที่มีผู้รายงานจำนวน 3 – 9 คน

                ขณะเดียวกันความหมายทางด้านภาษาก็ยังคงถูกนำมาใช้ควบคู่กันไปด้วย กล่าวคือฮะดีษในแต่ละบทจะเป็นที่กล่าวขานหรือเป็นที่ยอมรับในแวดวงของนักวิชาการแตกต่างกันออกไปดังนี้

                1 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร ตามทัศนของนักวิชาการฮะดีษและบุคคลทั่วไปคือ

 المُسْلِمُ مَنْ سَلِمَ المُسْلِمُوْنَ مِنْ لِسَانِهِ وَيَدِهِ

 มุสลิมที่ดีนั้นคือบุคคลที่มุสลิมผู้อื่นปลอดภัยจากลิ้นและมือของเขา ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 10

                 2 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร ตามทัศนของวิชาการฮะดีษโดยเฉพาะคือ

 قَنَتَ النَبِىُّ صَلىَ اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ بَعْدَ الرُكُوْعِ شَهْرًا يَدْعُوا عَلى رِعْلٍ وَزَكْوَانَ

 ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กุนูตหลังจากรุกัวอ์เป็นเวลาหนึ่งเดือน เพื่อสาปแช่งพวกเรียะอ์กับพวกซักวาน ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 948

                 3 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮูร ตามทัศนของบุคคลทั่วไปคือ

 مَنْ دَلَّ عَلى خَيْرٍ فَلَهُ مِثْلُ أجْرِ فَاعِلِهِ

 ผู้ใดชี้แนะความดีให้แก่ผู้อื่นเขาจะได้รับรางวัลเช่นเดียวกับผู้ที่นำความดีนั้นไปปฏิบัติ ศอเฮียะห์มุสลิม ฮะดีษเลขที่ 3509

                 4 – ฮะดีษอาฮาดมุชฮูร ตามทัศนของนักวิชาการฟิกฮ์ คือ

 أبْغَضُ الحَلالِ اِلىَ اللهِ تَعَالى الطَلاَقُ

 สิ่งอนุมัติที่พระองค์อัลลอฮ์ ตะอาลาทรงกริ้วก็คือการหย่าร้าง สุนันอบีดาวูด ฮะดีษเลขที่ 1863

                 5 – ฮะดีษอาฮาดมัชฮุร ตามทัศนของนักวิชาการด้านอุศูล คือ

 إنَّ اللهَ وَضَعَ عَنْ أُمَّتِي الخَطَأَ وَالنِسْيَانَ وَمَا اسْتُكْرِهُوا عَليْهِ

 แท้จริงพระองค์อัลลอฮ์ไม่ทรงเอาโทษประชาชาติของฉันจากความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์,การหลงลืม,และการถูกบังคับ สุนันอิบนุมาญะห์ ฮะดีษเลขที่ 2035


 
สถานะของฮะดีษอาฮาดมัชฮูร

                แม้ว่าฮะดีษอาฮาดมัชฮูรจะเป็นฮะดีษที่ได้รับความนิยมและกล่าวถึงกันมากในแวดวงของนักวิชาการและบรรดาผู้คนในระดับต่างกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ฮะดีษบทนั้นจะถูกต้องอยู่ในระดับศอเฮียะห์ หรือฮะซัน ทั้งหมด อาจจะมีบางบทอยู่ในสถานะฏออีฟ (อ่อน) และเมาดัวอ์ (เก้) ก็เป็นได้ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบเงื่อนไขด้านสายรายงาน,ตัวผู้รายงาน และเนื้อหาคำรายงานประกอบด้วย และที่เราได้กล่าวกันในหมวดนี้ เฉพาะที่เกี่ยวกับจำนวนผู้รายงานเพียงอย่างเดียว
  







บทความนี้มาจาก Moradokislam.org
http://www.moradokislam.org

URL สำหรับเรื่องนี้คือ:
http://www.moradokislam.org/modules.php?name=News&file=article&sid=351