เผยอะกีดะห์ของกลุ่มดะอ์วะห์ ตอนที่ 2
วัน อังคาร 27 ก.ย. 05 @ 15:35
หัวข้อ: บทความทั่วไป



ตับลีค...ผมไม่ได้ใช้ต้นนี้..ที่ถูกก็มีนะอาจารย์ กุรอาน ฮะดีษก็มี
อ.ฟารีด... ผมก็ยังไม่ได้ว่าผิดทั้งหมดทุกตัวอักษร แต่ที่อ่านให้ฟังนี่มันผิด ทำลายอะกีดะห์ สมมติว่า...มีน้ำหวานขวดหนึ่ง ฮาล้าล กินได้นะ แต่ดันเอาเหล้าหรือบรั่นดีเยาะลงไปหยดหนึ่ง แค่หยดเดียวเนี่ย กินได้ไหม น้ำหวานผสมเหล้านะยังฮะล้าลกินอีกหรือ แต่กินเหล้าผสมน้ำหวานหรือกินเหล้าเพียวๆ นะมันบาปแต่ไม่ถึงกับตกมุรตัด แต่อะกีดะห์เพี้ยนๆอย่างนี้มันร้ายกว่าเหล้าผสมน้ำหวานอีกนะ.........



ผู้ที่ร่วมฟังอยู่ด้วยพยักหน้ารับเหมือนกับจะเข้าใจ ในขณะกลุ่มญะมาอะห์บางคนเริ่มกระสับกระส่าย


ตับลีค… ผมถามอะไรหน่อยได้ไหม
อ.ฟารีด... ได้..ยินดีครับ
ตับลีค… อัลกุรอานที่อัลลอฮ์กล่าวไว้ كنتم خير أمة أخرجت للناس ผมถามอาจารย์ว่าเป็นอาม หรือ คอส
อ.ฟารีด… อืม...เข้าใจถาม..แสดงว่าคนถามนี่มีความรู้ แต่ก่อนตอบต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนว่า คำว่า أخرجت ในอายะห์นี้ แม้จะมีรากศัพท์เดิมมาจากสามอักษรว่า خرج ที่มีความหมายว่า ออก แต่เมื่ออยู่ในรูปของคำว่า أخرجت อันนี้ไม่ได้แปลว่า ออก นะ แต่มีความหมายว่า เยี่ยงอย่างหรือ แบบอย่าง อันนี้เข้าใจตรงกันนะ
ตับลีค... พยักหน้ารับคำ
อ.ฟารีด... ที่นี้ที่ถามว่าอายะห์นี้ อาม หรือ คอส ขออธิบายความให้คนที่ฟังอยู่ด้วยเนี่ย เข้าใจก่อน คือ..คำว่า อาม หมายถึงกล่าวโดยรวม ครอบคลุมทั้งหมด ส่วนคำว่า คอส หมายถึง เฉพาะ หรือเจาะจง ฉะนั้นถ้าอายะห์นี้ อาม ก็มีความหมายว่า พวกเจ้าทั้งหมดเป็นประชาชาติที่ดีเลิศที่เป็นเยี่ยงอย่างแก่ผู้อื่น คนที่เมาหัวราน้ำเนี่ย เขาตกมุรตัดไหม เขายังเป็นมุสลิมอยู่หรือเปล่า (เป็น...ผู้ที่นั่งฟังอยู่ด้วยตอบ) ใช่...เขายังเป็นมุสลิมลิมอยู่แต่เป็นมุสลิมชั่วๆ ที่ไม่สามารถเป็นเยี่ยงเป็นอย่างให้ใครได้ ถ้าบอกว่าอายะห์นี้ อาม ก็ต้องรวมไอ้ตาเวาะขี้เมานี้เข้าไปด้วย ใช่ไหม..
ตับลีค... ไม่ตอบ..ยังคงนั่งเฉย แต่คนอื่นที่ร่วมอยู่ด้วยส่ายหัวปฏิเสธว่า ไม่ใช่
อ.ฟารีด... ที่นี้..ถ้าอายะห์นี้ คอส ก็จะมีความหมายเจาะจง หมายถึงเฉพาะบางคนเท่านั้น แต่การที่เราจะขีดกรอบว่าเฉพาะคนนั้น,คนนี้ เราคงไม่เอาปัญญาของเราไปเจาะจงแน่ๆ ฉะนั้นเราไปดูซิว่ามีอัลกุรอานหรือฮะดีษที่จะมาเจาะจงไหม โอ้โฮ...เพียบเลย..ทั้งอัลกุรอานและฮะดีษที่จะมาเจาะจงว่า พวกเจ้าในที่นี้หมายถึงศอฮาบะห์และผู้ที่เจริญรอยตามเหล่าศอฮาบะห์ อย่างเช่นฮะดีษที่ท่านนบีบอกว่าประชาชาติฉันแตกเป็น 73 พวก นบีก็ใช้คำว่า أمتي แปลว่าประชาชาติของฉัน แต่ท่านบอกว่า ลงนรกไป 72 เหลือพวกเดียวที่ได้สวรรค์ ถามว่า ประชาชาติ 72 ที่ลงนรกนี่เป็นประชาติที่ดีที่เป็นเยี่ยงอย่างให้คนอื่นด้วยไหม ไม่ใช่....พวกเดียวที่รอดต่างหากที่เป็นเยี่ยงอย่างให้คนอื่น นบีว่าไง

ما أنا عليه وأصحابي


คือผู้ที่เจริญรอยตามสิ่งที่ฉันและศอฮาบะห์ของฉันได้ยึดถืออยู่ หรืออย่างในอัลกุรอานอีกหลายอายะห์ที่พระองค์อัลลอฮ์ยืนยันว่า คือศอฮาบะห์และผู้ที่เจริญรอยตามเท่านั้น เช่นอัลลอฮ์บอกว่า

السابقون الأولون من المهاجرين والأنصار والدين اتبعوهم باحسان رضى الله عنهم ورضواعنه


คือบรรดาผู้ที่มาก่อนที่รับอิสลามในยุคต้นจากชาวมุฮาญีรีนและชาวอันศอร รวมถึงบรรดาผู้ที่เจริญรอยตามพวกเขาเหล่านั้นโดยดี ที่พระองค์อัลลอฮ์พอใจพวกเขาและพวกเขาก็พอใจต่ออัลลอฮ์ด้วย
เพราะฉะนั้น พวกเจ้าเป็นประชาชาติที่ดีที่เป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นนี้ หมายถึงศอฮาบะห์และผู้ที่เจริญรอยตามศอฮาบะห์เท่านั้น ที่พวกเขากำชับกันในเรื่องคุณธรรมความดี และห้ามปรามกันในเรื่องความชั่ว ไม่ได้หมายถึงคนอื่น(อาจารย์ฟารีดหันไปมองผู้ถามและคนอื่นโดยรอบ)
ตับลีค... ไม่มีคำตอบ
อ.ฟารีด... ถ้าจะถามผมว่า แนวทางของ ญะมาอะห์ตับลีฆในปัจจุบัน เป็นเช่นเดียวกับแนวทางของศอฮาบะห์ไหม ผมตอบว่าไม่ใช่ เหมือนที่ผมพูดไปในตอนแรกว่า กลุ่มญะมาอะห์ตับลีฆในปัจจุบันไม่ใช่แนวทางของซุนนะห์ แต่เป็นแนวทางของกลุ่มซูฟี..ตะรีกัต (ตอรีเกาะห์) สายหนึ่งเท่านั้น...... (ยังมีต่อ)

รายงานโดย.. ทีมงานสื่ออนุรักษ์








บทความนี้มาจาก Moradokislam.org
http://www.moradokislam.org

URL สำหรับเรื่องนี้คือ:
http://www.moradokislam.org/modules.php?name=News&file=article&sid=258