ข้าวตังไก่หยองตรา..ฮาซัน..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
ขอเชิญร่วมสร้างมัสยิด
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ขอเชิญท่านบริจาคสมทบทุน
โครงการก่อสร้างอาคาร
มัสยิดอนุรักษ์



โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร

ชื่อบัญชี
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ธนาคาร
กรุงไทย สาขาย่อยประเวศ
ประเภท กระแสรายวัน
เลขที่ 188 – 6 – 00316 – 5

>>>..ร่วมบริจาคคลิ๊ก!..<<<

ญะซากุมุ้ลลอฮุคอยร็อน


เมนูหลัก
 หน้าแรก(ข่าวสาร) :
 หน้าแรก
 ค้นหา
 หัวข้อเรื่องที่น่าสนใจ
 สำหรับสมาชิก :
 รายนามสมาชิก
 เข้าสู่ระบบ(สมัครสมาชิก!)
 ร่วมด้วยช่วยกัน :
 แนะนำบอกต่อ
 กระดานเสวนา
 
 สถิติของผู้เข้าชม :
 ยอดฮิตติดอันดับ
 แบบสำรวจ
 คู่มือและเอกสาร :
 ถาม-ตอบ
 วารสารประจำเวบ
 บริการอื่นๆ :
 ติดต่อลงโฆษณา
 ติดต่อเรา
 ห้องแสดงภาพ
 ดาวน์โหลด
 Mozaks_News

 เมนูทั่วไป :
เนตคุณแรงแค่ไหน!
ล้อเลียนการเมือง
เพิ่มเว็บนี้ใน Favourites !
เมล์ด่วนสายตรง
23:54:23
วัน : 13-12-2017
GMT : +0700

สาระวิชาการ
วิชาการ :
ศรัทธาและยึดมั่น
อัลฮะดีษ
จริยธรรมอิสลาม
ประเพณีและความเชื่อ
ประวัติศาสตร์อิสลาม
เหตุแห่งการประทานอัลกุรอาน
อุลูมุ้ลฮะดีษ
ตัฟซีรอัลกุรอาน
คอลัมน์ประจำ :
บทความทั่วไป
ตรรกวิทยา

ดาวน์โหลด

  1: ถาม-ตอบ
ดาวน์โหลด 265 ครั้ง

  2: ขุดโคตรชีอะ
ดาวน์โหลด 171 ครั้ง

  3: การทำแทน
ดาวน์โหลด 96 ครั้ง

  4: ศรัทธาแบบอิสลาม
ดาวน์โหลด 180 ครั้ง

  5: สัญญาณวันสิ้นโลก
ดาวน์โหลด 222 ครั้ง

  6: หลักยึดมั่น
ดาวน์โหลด 134 ครั้ง

..ดูทั้งหมด..

เว็บไซต์อนุรักษ์ซุนนะห์

เผยข้อเท็จจริงลัทธิชีอะห์:





แนวร่วมต่อต้านรอฟิเฏาะ

ภาษาอาหรับ

www.d-sunnah.net
www.fnoor.com
www.albrhan.com
www.wylsh.com
www.khominy.com
http://dhr12.com
www.albainah.net
www.ansar.org
www.almanhaj.com
www.almhdi.com

ภาษาอังกฤษ

www.ahlelbayt.com


หนังสือใหม่
ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์
ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


ข่าวสาร
หนังสือพิมพ์ไทย :
ไทยรัฐ
เดลินิวส์
กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวสด
ผู้จัดการออนไลน์
มติชน
ประชาไทย
ไทยนิวส์
ศูนย์ข่าวอิศรา
หนังสือพิมพ์อาหรับ :
الاهرام
الجمهورية
الوطن
القبس
البيان
الاتحاد
الرأي العام
الشرق الأوسط
السياسة
دار الخليج
ตำราศาสนาภาษาอาหรับ :
almeshkat
almaktba
kribani
sahab
internet radio
จส.100
คลื่นประชาธิปไตย


บทความเรื่อง ฟิร๊อก กลุ่มแนวคิดบิดเบือน
ตอนชีอะห์อิหม่ามสิบสอง

อย่าให้กะลิมะห์ชะฮาดะห์ของผู้ใดมาล่อลวงเรา
อิสลามไม่มีนิกาย
ข้อแตกต่างด้านโครงสร้างศาสนาของซุนนะห์กับชีอะฮ์
อัลกุรอานและฮะดีษตามความเชื่อของชีอะฮ์
อายะห์อัลกุรอานที่ขาดหาย
"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ครอบครัวและวงศ์วานของท่านนบี
ภรรยาของนบีคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์"
ฮะดีษซะก่อลัยน์ สิ่งหนักทั้งสอง
ใครคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ที่ระบุในซูเราะห์อัลอะห์ซาบ อายะห์ที่ 33
ฮะดีษกิซาอ์
ท่านอาลีและครอบครัว จากซูเราะห์อัซชุอะรออ์ อายะห์ที่ 23
"อิมามะห์"การศรัทธาต่ออิหม่าม
คำสั่งแต่งตั้งอิหม่าม
หลักฐานแต่งตั้งอิหม่าม จากซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 55
อายะห์"อัตตับลีฆ" ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 67
มุบาฮะละห์
ฮะดีษ "มันซีละห์" เปรียบท่านนบีกับอาลีดั่งมูซากับฮารูณ
ละครฉากนี้ที่ "ฆ่อดีรคุม"
คำตอบจากท่านอาลี
อาลีช่วยด้วย !!
อาลี หรือ เยซู
นครแห่งความรู้
ฮุเซนมาจากฉันและฉันก็มาจากฮุเซน
ศอฮาบะห์ในมุมมองของชีอะห์
"อัศฮาบีย์" ประชาชาติของฉัน
ชีอะห์ใส่ร้ายศอฮาบะห์ว่าเป็นมุนาฟิก
พฤหัสบดีวิปโยค
จุดยืนของท่านอาลีที่มีต่อท่านอบูบักร์และท่านอุมัร
เมื่อท่านอาลีประณามและสาปแช่งชีอะฮ์

รายงานความคืบหน้าการนัดสนทนาระหว่างซุนนะห์กับชีอะฮ์


 ประพจน์สามัญและประพจน์เงื่อนไข

ตรรกวิทยา
قضية
حملية – شرطية

ประพจน์สามัญและประพจน์เงื่อนไข



ก่อนหน้านี้เราได้ทำความเข้าใจกันมาแล้วว่า ประพจน์หนึ่งๆนั้นอาจจะมีความหมายเฉพาะประเด็นเดียว ที่เรียกว่า ประพจน์ความเดี่ยว (เอกรรถประโยค) หรืออาจสื่อความหมายเป็นหลายประเด็นก็ได้ ที่เรียกว่า ประพจน์มากความ (อเนกรรถประโยค) ทั้งนี้โดยพิจารณาถึงเนื้อความของประพจน์นั่นเอง



แต่ถ้าพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของแต่ละประพจน์ จะจำแนกได้เป็น 2 ชนิดคือ ประพจน์สามัญ ( قضية حملية ) และประพจน์เงื่อนไข ( قضية شرطية )


ประพจน์สามัญ

ประพจน์สามัญ หรือ قضية حملية ก็คือ ประพจน์ที่ความสัมพันธ์ระหว่างภาคประธาน ( موضوع ) และภาคแสดงหรือขยายความ ( محمول ) เป็นไปอย่างปกติธรรมดา กล่าวคือ ถ้าเป็นการยอมรับก็เป็นการยอมรับแบบปกติโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆมากำกับ และถ้าหากปฏิเสธก็เป็นการปฏิเสธแบบปกติเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น

ประโยคยอมรับ : الانسان حيوان มนุษย์คือสัตว์ชนิดหนึ่ง
ประโยคปฏิเสธ : لا شئ من الانسان بحجر ไม่มีมนุษย์คนใดที่เป็นหิน

การยอมรับหรือการปฏิเสธตามตัวอย่างข้างต้นนี้เป็นการยอมรับและปฏิเสธในภาคประธาน ( موضوع ) คือคำว่า มนุษย์ เช่นในตัวอย่างที่สองที่ปฏิเสธว่า ไม่มีมนุษย์คนใดที่เป็นหิน แต่หากเป็นการปฏิเสธในภาคขยาย ( محمول ) คือคำว่า หิน ฉะนั้นประโยคที่สองต้องให้ความหมายว่า ไม่มีหินใดๆ ที่เป็นมนุษย์ ทำให้ความหมายของข้อความทั้งสองต่างกันคือ

ไม่มีมนุษย์คนใดที่เป็นหิน และ ไม่มีหินใดๆที่เป็นมนุษย์


อย่าเพิ่งงงเต๊กนะครับ ! ลองลำดับไล่เรียงดูช้าๆ แล้วจะพบว่าประโยคทั้งสองข้างต้นนี้มีความหมายแตกต่างกันจริงๆ ถ้าเช่นนั้นลองดูตัวอย่างคลายเครียดกันหน่อยก็ดี

ท่านนักศึกษาที่เรียนศาสนาและภาษาอาหรับมาถึงขนาดนี้ คงจะเคยเจอฮะดีษที่บรรดาศอฮาบะห์ถามนบีเกี่ยวกับเรื่องน้ำทะเลใช่ไหมครับ ท่านนบีได้ตอบว่า

هُوَ الطَّهُوْرُ مَاؤهُ الحَلالُ مَيْتَتُهُ

“น้ำทะเลนั้นสะอาด สัตว์ทะเลที่ตายก็เป็นที่อนุมัติ”
บันทึกโดยอิหม่ามบุคคอรี เลขที่ 6935


คำว่า الحلال ميتته นั้นมีบางท่านให้ความหมายว่า สัตว์ที่ตายในทะเล ผมเคยแย้งความหมายนี้แบบทีเล่นทีจริงว่า ถ้าหมูวิ่งลงไปตายในทะเลก็กินได้ใช่ไหม เพราะเป็นสัตว์ที่ตายในทะเล หรือในช่วงที่ไก่ล้นตลาด เขาก็เอาไปทิ้งทะเล เราจะเก็บซากไก่นี้มากินได้ไหม คำถามเช่นนี้ทำให้ผู้แปลชักสีหน้าไม่พอใจ แต่เราก็ได้เห็นความต่างของความหมายทั้งสองประโยคที่ว่า สัตว์ทะเลที่ตาย กับ สัตว์ที่ตายในทะเล ความหมายไม่เหมือนกันจริงๆ กุ้ง หอย ปู ปลา ที่อยู่ในทะเลนั้นมันจะตายในทะเลหรือมันจะตายบนบกก็เป็นที่อนุมัติ อย่างนี้แหละคือเป้าหมายที่นบีพูด แล้วท่านคิดว่า ควรจะแปลด้วยความหมายใดดี คุยแก้เครียดนะครับ....ทีนี้เรามาดูกันต่อ

การพิจารณาในตัวภาคประธาน หรือ موضوع นั้น ถ้าภาคประธานกล่าวเจาะจงถึงบุคคล สิ่งของ หรือสถานที่ใดเป็นการเฉพาะ เช่น

ตัวอย่างประโยคยอมรับ
زيد عالم เซดเป็นผู้รู้

ตัวอย่างประโยคปฏิเสธ
زيد ليس بجاهل เซดไม่ได้โง่


ภาคประธานของประโยคทั้งสองได้กล่าวถึงเฉพาะเซด ไม่เกี่ยวกับผู้อื่น อย่างนี้เขาเรียกว่า مخصوصة หรือ شخصية คือเป็นประพจน์สามัญแบบเจาะจง
แต่ถ้าภาคประธานเป็นการพูดถึงข้อเท็จจริงของสิ่งใด ตัวอย่างเช่น

الانسان حيوان มนุษย์คือสัตว์ชนิดหนึ่ง


ตัวอย่างนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงข้อเท็จจริงของภาคประธานที่เป็นอภิชาต ( نوع ) ของภาคขยายความที่เป็นสกุล (جنس ) อย่างนี้เขาเรียกว่า طبيعة คือประพจน์สามัญแบบธรรมชาติ


ประพจน์เงื่อนไข

ประพจน์เงื่อนไข หรือ قضية شرطية ก็คือประพจน์ที่ภาคประธานและภาคแสดงมีเงื่อนไขต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขโดยการสันนิฐานหรือเงื่อนไขในลักษณะเผื่อเลือกก็ตาม ตัวอย่างเช่น

เงื่อนไขเผื่อเลือก เช่น ถ้าฝนตกรถก็จะติด ซึ่งรถจะติดหรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า ฝนจะตกหรือไม่ตก

เงื่อนไขสันนิฐาน เช่น เขาจะไปบ้านหรือจะไปตลาด ซึ่งเป็นการสันนิฐานว่าจะเป็นอย่างหนึ่งอย่างใด

اذا كانت الشمس طالعة فالنهار موجود

ถ้าหากว่าดวงอาทิตย์ขึ้น กลางวันก็จะต้องมี


เราจะเห็นได้ว่าประพจน์เงื่อนไขหรือ قضية شرطية นี้ประกอบด้วยสองประโยครวมกันดังในตัวอย่างข้างต้น ประโยคแรกคือคำว่า ดวงอาทิตย์ขึ้น ถูกเรียกว่าภาคประธานของประพจน์เงื่อนไข ( مقدم ) และประโยคที่สองคือ กลางวันจะต้องมี ถูกรียกว่าเป็นภาคขยายของประพจน์เงื่อนไข ( تالي ) ซึ่งทั้งสองประโยคนี้เป็นเงื่อนไขต่อกัน โดยมีคำที่แสดงความเป็นเงื่อนไข คือคำว่า หากว่า นั่นเอง

คำภาษาอาหรับที่แสดงความเป็นเงื่อนไขในประพจน์ชนิดนี้ เช่นคำว่า اذاكان - ان كان - لو - لولا อย่างนี้เป็นต้น



 
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
· ข้อมูลเพิ่มเติม ตรรกวิทยา
· เสนอข่าวโดย วิทยากร


เรื่องที่นิยมอ่านมากสุด ตรรกวิทยา:
ประพจน์และองค์ประกอบของประพจน์


คะแนนของบทความ
คะแนนเฉลี่ย: 0
จำนวนผู้ลงคะแนน: 0

โปรดสละเวลาให้คะแนนสำหรับบทความนี้:

สุดยอด
ดีมาก
ดี
ธรรมดา
แย่


ส่วนเพิ่ม

 หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์ หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์


หัวข้อเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ตรรกวิทยา

News ©







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.11 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004