ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
ขอเชิญร่วมสร้างมัสยิด
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ขอเชิญท่านบริจาคสมทบทุน
โครงการก่อสร้างอาคาร
มัสยิดอนุรักษ์



โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร

ชื่อบัญชี
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ธนาคาร
กรุงไทย สาขาย่อยประเวศ
ประเภท กระแสรายวัน
เลขที่ 188 – 6 – 00316 – 5

>>>..ร่วมบริจาคคลิ๊ก!..<<<

ญะซากุมุ้ลลอฮุคอยร็อน


เมนูหลัก
 หน้าแรก(ข่าวสาร) :
 หน้าแรก
 ค้นหา
 หัวข้อเรื่องที่น่าสนใจ
 สำหรับสมาชิก :
 รายนามสมาชิก
 เข้าสู่ระบบ(สมัครสมาชิก!)
 ร่วมด้วยช่วยกัน :
 แนะนำบอกต่อ
 กระดานเสวนา
 
 สถิติของผู้เข้าชม :
 ยอดฮิตติดอันดับ
 แบบสำรวจ
 คู่มือและเอกสาร :
 ถาม-ตอบ
 วารสารประจำเวบ
 บริการอื่นๆ :
 ติดต่อลงโฆษณา
 เกมส์คลายเครียด
 ติดต่อเรา
 ร่วมบริจาค
 ห้องแสดงภาพ
 ดาวน์โหลด
 Mozaks_News

 เมนูทั่วไป :
เนตคุณแรงแค่ไหน!
ล้อเลียนการเมือง
เพิ่มเว็บนี้ใน Favourites !
เมล์ด่วนสายตรง
02:43:13
วัน : 29-04-2017
GMT : +0700

สาระวิชาการ
วิชาการ :
ศรัทธาและยึดมั่น
อัลฮะดีษ
จริยธรรมอิสลาม
ประเพณีและความเชื่อ
ประวัติศาสตร์อิสลาม
เหตุแห่งการประทานอัลกุรอาน
อุลูมุ้ลฮะดีษ
ตัฟซีรอัลกุรอาน
คอลัมน์ประจำ :
บทความทั่วไป
ตรรกวิทยา

ดาวน์โหลด

  1: ถาม-ตอบ
ดาวน์โหลด 254 ครั้ง

  2: ขุดโคตรชีอะ
ดาวน์โหลด 170 ครั้ง

  3: การทำแทน
ดาวน์โหลด 92 ครั้ง

  4: ศรัทธาแบบอิสลาม
ดาวน์โหลด 167 ครั้ง

  5: สัญญาณวันสิ้นโลก
ดาวน์โหลด 216 ครั้ง

  6: หลักยึดมั่น
ดาวน์โหลด 128 ครั้ง

..ดูทั้งหมด..

เว็บไซต์อนุรักษ์ซุนนะห์

เผยข้อเท็จจริงลัทธิชีอะห์:





แนวร่วมต่อต้านรอฟิเฏาะ

ภาษาอาหรับ

www.d-sunnah.net
www.fnoor.com
www.albrhan.com
www.wylsh.com
www.khominy.com
http://dhr12.com
www.albainah.net
www.ansar.org
www.almanhaj.com
www.almhdi.com

ภาษาอังกฤษ

www.ahlelbayt.com


หนังสือใหม่
ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์
ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


ข่าวสาร
หนังสือพิมพ์ไทย :
ไทยรัฐ
เดลินิวส์
กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวสด
ผู้จัดการออนไลน์
มติชน
ประชาไทย
ไทยนิวส์
ศูนย์ข่าวอิศรา
หนังสือพิมพ์อาหรับ :
الاهرام
الجمهورية
الوطن
القبس
البيان
الاتحاد
الرأي العام
الشرق الأوسط
السياسة
دار الخليج
ตำราศาสนาภาษาอาหรับ :
almeshkat
almaktba
kribani
sahab
internet radio
จส.100
คลื่นประชาธิปไตย


บทความเรื่อง ฟิร๊อก กลุ่มแนวคิดบิดเบือน
ตอนชีอะห์อิหม่ามสิบสอง

อย่าให้กะลิมะห์ชะฮาดะห์ของผู้ใดมาล่อลวงเรา
อิสลามไม่มีนิกาย
ข้อแตกต่างด้านโครงสร้างศาสนาของซุนนะห์กับชีอะฮ์
อัลกุรอานและฮะดีษตามความเชื่อของชีอะฮ์
อายะห์อัลกุรอานที่ขาดหาย
"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ครอบครัวและวงศ์วานของท่านนบี
ภรรยาของนบีคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์"
ฮะดีษซะก่อลัยน์ สิ่งหนักทั้งสอง
ใครคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ที่ระบุในซูเราะห์อัลอะห์ซาบ อายะห์ที่ 33
ฮะดีษกิซาอ์
ท่านอาลีและครอบครัว จากซูเราะห์อัซชุอะรออ์ อายะห์ที่ 23
"อิมามะห์"การศรัทธาต่ออิหม่าม
คำสั่งแต่งตั้งอิหม่าม
หลักฐานแต่งตั้งอิหม่าม จากซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 55
อายะห์"อัตตับลีฆ" ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 67
มุบาฮะละห์
ฮะดีษ "มันซีละห์" เปรียบท่านนบีกับอาลีดั่งมูซากับฮารูณ
ละครฉากนี้ที่ "ฆ่อดีรคุม"
คำตอบจากท่านอาลี
อาลีช่วยด้วย !!
อาลี หรือ เยซู
นครแห่งความรู้
ฮุเซนมาจากฉันและฉันก็มาจากฮุเซน
ศอฮาบะห์ในมุมมองของชีอะห์
"อัศฮาบีย์" ประชาชาติของฉัน
ชีอะห์ใส่ร้ายศอฮาบะห์ว่าเป็นมุนาฟิก
พฤหัสบดีวิปโยค
จุดยืนของท่านอาลีที่มีต่อท่านอบูบักร์และท่านอุมัร
เมื่อท่านอาลีประณามและสาปแช่งชีอะฮ์

รายงานความคืบหน้าการนัดสนทนาระหว่างซุนนะห์กับชีอะฮ์


 ประพจน์และองค์ประกอบของประพจน์

ตรรกวิทยา
قضية
ประพจน์


ไม่ต้องถามผมว่า ประพจน์เป็นใคร บ้านอยู่ที่ไหน เพราะเราไม่ได้พูดถึงคนที่ชื่อประพจน์ แต่คำนี้เป็นศัพท์บัญญัติที่ใช้แปลความหมายคำว่า قضية (กอดียะห์) ในวิชาตรรกวิทยา



ประพจน์หรือ กอดียะห์ คือคำพูดที่สื่อความได้ชัดเจนในตัวของมัน ไม่ว่าจะประกอบด้วยกี่คำก็ตาม เช่น นายดำเป็นคน, นายแดงได้ตายแล้ว หรือ ดวงอาทิตย์ขึ้นตอนกลางคืน หรือ ถ้าฝนตกรถก็จะติด อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งคำพูดดังกล่าวนี้นี้อาจจะจริงหรือเท็จก็ได้ ซึ่งจะต้องนำไปสู่กระบวนการพิสูจน์อีกที แต่ตอนนี้เรายังไม่พูดถึงกระบวนการพิสูจน์ เพียงแค่คำพูดประโยคนั้นสามารถสื่อความหมายให้กับผู้ฟังได้ก็จะถูกเรียกว่า กอดียะห์ หรือถ้าจะนำไปเปรียบกับวิชาไวยากรณ์ก็คงจะถูกเรียกว่า جملة مفيدة หรือประโยคสมบูรณ์นั่นเอง

แต่การนำเอา قضية ในวิชาตรรกไปเปรียบเทียบกับ جملة مفيدة ในวิชาไวยากรณ์นั้น พอเปรียบได้ใกล้เคียงแต่ไม่ตรงประเด็นซะทีเดียว เพราะประโยคหนึ่งในทางไวยากรณ์จะพิจารณาทุกคำพูด แต่ทางตรรกจะพิจารณาเฉพาะเนื้อหรือความหมายของคำพูดเท่านั้น เช่นประโยคที่ว่า



ท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นปถุชนดั่งคนทั่วไปและเป็นศาสนทูตของอัลลอฮ์


คำพูดประโยคข้างต้นนี้ถ้าพิจารณาในทางวิชาไวยกรณ์อาหรับจะมีรายละเอียดกำกับทุกๆคำ ซึ่งมีทั้งประธานของโยค مبتدأ คำขยายความ خبر คำสันธาน حرف العطف บุพบท ظرف กรรตุกะและการกันตุกะ مضاف ومضاف اليه

แต่ในทางตรรกจะพิจารณาเฉพาะเนื้อหาแล้วตัดสินว่า คำพูดข้างต้นนี้ประกอบด้วยสองประพจน์ หรือสองประโยคเท่านั้น ซึ่งถ้านำมาแยกให้เห็นชัดเจนก็คือ

ประโยคที่ 1 ท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นปุถุชนเช่นคนทั่วไป
ประโยคที่ 2 ท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นศาสนทูตของอัลลอฮ์

ถ้าเป็นคำพูดแบบประพจน์เดียว เช่นประโยคที่ 1 คือท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นปุถุชนเช่นคนทั่วไป อย่างนี้คือ ประพจน์ความเดี่ยว หรือถูกเรียกทางศัพท์บัญญัตว่า เอกรรถประโยค แต่ถ้านำสองประโยคมารวมกันก็จะกลายเป็น ประพจน์มากความ ซึ่งถูกเรียกทางศัพท์บัญญัติว่า อเนกรรถประโยค

เพราะฉะนั้นประพจน์หรือ กอดียะห์ ในทางตรรกจึงไม่ขีดกรอบจำกัดเนื้อหาของประโยค ซึ่งอาจจะให้ความหมายอย่างเดียวหรืออาจจะสื่อความหมายหลายหลากก็ย่อมได้

องค์ประกอบของประพจน์

คำพูดที่ประกอบรวมกันเป็นประโยคหนึ่ง หรือประพจน์หนึ่งนั้นจะถูกพิจาณาการสื่อความหมายเป็นหลัก เพราะฉะนั้นในประพจน์หนึ่งจะมีองค์ประกอบมาจาก 3 ส่วนด้วยกันคือ موضوع ภาคประธาน , محمول ภาคลักษณะ, และ نسبة หรือ رابطة สนธิกร หรือตัวเชื่อม ขอนำตัวอย่างที่ท่านอ่านผ่านมาแล้วมาแสดงอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจะได้ไม่งงเต๊ก

ท่านนบีมูฮัมหมัดเป็นปุถุชนเช่นคนทั่วไป


ประพจน์หรือ กอดียะห์ข้างต้นนี้ประกอบมาจาก 3 ส่วนคือ

คำว่าท่านนบีมุฮัมหมัด คือ موضوع หรือภาคประธาน
คำว่า เป็น คือ نسبة หรือ رابطة สนธิกรหรือตัวเชื่อม
คำว่า ปุถุชนเช่นคนทั่วไป คือ محمول หรือภาคลักษณะ

ขอให้สังเกต نسبة หรือ رابطة ซึ่งหมายถึง สนธิกรหรือตัวเชื่อมสักเล็กน้อยว่า มันคือเครื่องหมายที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่าง موضوع ภาคประธาน และ محمول ภาคลักษณะ ซึ่งตัวเชื่อมที่ว่านี้ได้แก่คำว่า เป็น ที่แสดงในตัวอย่างข้างต้น หรือคำว่า คือ, ใช่, ปรากฏว่า, ซึ่งในที่นี้รวมถึง كان وأخواتها ในวิชาไวยากรณ์ด้วย คือ كان - صار - أصبح - أمسى - أضحى - ظل - และ بات ยกเว้นคำว่า ليس ซึ่งจะได้นำมากล่าวในประเด็นถัดไป อินชาอัลลอฮ์

ทีนี้เราลองมาดูอีกสักตัวอย่างหนึ่งเช่น

كان محمد شجاعا

มูฮัมหมัดเป็นผู้ที่กล้าหาญ


ตัวอย่างที่นำมาแสดงข้างต้นนี้ถ้าพิจารณาทางด้านไวยากรณ์อาหรับ ก็คือคำว่า محمد เป็น اسم คำว่า شجاعا เป็น خبر ของคำว่า كان แต่ในทางตรรกถือว่าประโยคนี้เป็น قضية หรือประพจน์ที่มีความสมบูรณ์ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบหลักทั้ง 3 ส่วนอย่างครบถ้วนคือ

คำว่า มูฮัมหมัด คือ موضوع ภาคประธาน
คำว่า เป็น คือ نسبة หรือ رابطة สนธิกรหรือตัวเชื่อม
คำว่า ผู้กล้าหาญ คือ محمول ภาคลักษณะ

หมายเหตุ รบกวนน้องๆ นักศึกษาที่ให้ช่วยอธิบายวิชานี้สักหน่อยว่า ช่วยส่งหนังสือมักติกให้ด้วย ตามที่อยู่ของมูลนิธิฯ เพราะผมอ่านวิชานี้มาประมาณ 20 ปีที่แล้ว เพียงใช้ความจำในหัวก็อาจมีประเด็นตกหล่นหรือข้อมูลอาจจะคลาดเคลื่อนได้ วันนี้ขอคุยเท่านี้ก่อนครับ


 
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
· ข้อมูลเพิ่มเติม ตรรกวิทยา
· เสนอข่าวโดย วิทยากร


เรื่องที่นิยมอ่านมากสุด ตรรกวิทยา:
ประพจน์และองค์ประกอบของประพจน์


คะแนนของบทความ
คะแนนเฉลี่ย: 0
จำนวนผู้ลงคะแนน: 0

โปรดสละเวลาให้คะแนนสำหรับบทความนี้:

สุดยอด
ดีมาก
ดี
ธรรมดา
แย่


ส่วนเพิ่ม

 หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์ หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์


หัวข้อเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ตรรกวิทยา

News ©







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004