ลงโฆษณากับเรา..เพื่อธุระกิจของคุณ..

ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
ขอเชิญร่วมสร้างมัสยิด
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ขอเชิญท่านบริจาคสมทบทุน
โครงการก่อสร้างอาคาร
มัสยิดอนุรักษ์



โดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร

ชื่อบัญชี
มูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม
ธนาคาร
กรุงไทย สาขาย่อยประเวศ
ประเภท กระแสรายวัน
เลขที่ 188 – 6 – 00316 – 5

>>>..ร่วมบริจาคคลิ๊ก!..<<<

ญะซากุมุ้ลลอฮุคอยร็อน


เมนูหลัก
 หน้าแรก(ข่าวสาร) :
 หน้าแรก
 ค้นหา
 หัวข้อเรื่องที่น่าสนใจ
 สำหรับสมาชิก :
 รายนามสมาชิก
 เข้าสู่ระบบ(สมัครสมาชิก!)
 ร่วมด้วยช่วยกัน :
 แนะนำบอกต่อ
 กระดานเสวนา
 
 สถิติของผู้เข้าชม :
 ยอดฮิตติดอันดับ
 แบบสำรวจ
 คู่มือและเอกสาร :
 ถาม-ตอบ
 วารสารประจำเวบ
 บริการอื่นๆ :
 ติดต่อลงโฆษณา
 เกมส์คลายเครียด
 ติดต่อเรา
 ร่วมบริจาค
 ห้องแสดงภาพ
 ดาวน์โหลด
 Mozaks_News

 เมนูทั่วไป :
เนตคุณแรงแค่ไหน!
ล้อเลียนการเมือง
เพิ่มเว็บนี้ใน Favourites !
เมล์ด่วนสายตรง
02:43:39
วัน : 29-04-2017
GMT : +0700

สาระวิชาการ
วิชาการ :
ศรัทธาและยึดมั่น
อัลฮะดีษ
จริยธรรมอิสลาม
ประเพณีและความเชื่อ
ประวัติศาสตร์อิสลาม
เหตุแห่งการประทานอัลกุรอาน
อุลูมุ้ลฮะดีษ
ตัฟซีรอัลกุรอาน
คอลัมน์ประจำ :
บทความทั่วไป
ตรรกวิทยา

ดาวน์โหลด

  1: ถาม-ตอบ
ดาวน์โหลด 254 ครั้ง

  2: ขุดโคตรชีอะ
ดาวน์โหลด 170 ครั้ง

  3: การทำแทน
ดาวน์โหลด 92 ครั้ง

  4: ศรัทธาแบบอิสลาม
ดาวน์โหลด 167 ครั้ง

  5: สัญญาณวันสิ้นโลก
ดาวน์โหลด 216 ครั้ง

  6: หลักยึดมั่น
ดาวน์โหลด 128 ครั้ง

..ดูทั้งหมด..

เว็บไซต์อนุรักษ์ซุนนะห์

เผยข้อเท็จจริงลัทธิชีอะห์:





แนวร่วมต่อต้านรอฟิเฏาะ

ภาษาอาหรับ

www.d-sunnah.net
www.fnoor.com
www.albrhan.com
www.wylsh.com
www.khominy.com
http://dhr12.com
www.albainah.net
www.ansar.org
www.almanhaj.com
www.almhdi.com

ภาษาอังกฤษ

www.ahlelbayt.com


หนังสือใหม่
ผลงานล่าสุด
ของ อ.ฟารีด เฟ็นดี้


รู้ทันชีอะฮ์



เผยกลลวงของชีอะห์ในการดึงมุสลิมออกจากอิสลาม
ตอบโต้ข้อกล่าวหา,ใส่ร้าย,ประณามศอฮาบะห์
ติดต่อและสั่งซื้อได้ที่
คุณยะอ์กู๊บ น้อยนงค์เยาว์
084 0004619


ข่าวสาร
หนังสือพิมพ์ไทย :
ไทยรัฐ
เดลินิวส์
กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวสด
ผู้จัดการออนไลน์
มติชน
ประชาไทย
ไทยนิวส์
ศูนย์ข่าวอิศรา
หนังสือพิมพ์อาหรับ :
الاهرام
الجمهورية
الوطن
القبس
البيان
الاتحاد
الرأي العام
الشرق الأوسط
السياسة
دار الخليج
ตำราศาสนาภาษาอาหรับ :
almeshkat
almaktba
kribani
sahab
internet radio
จส.100
คลื่นประชาธิปไตย


บทความเรื่อง ฟิร๊อก กลุ่มแนวคิดบิดเบือน
ตอนชีอะห์อิหม่ามสิบสอง

อย่าให้กะลิมะห์ชะฮาดะห์ของผู้ใดมาล่อลวงเรา
อิสลามไม่มีนิกาย
ข้อแตกต่างด้านโครงสร้างศาสนาของซุนนะห์กับชีอะฮ์
อัลกุรอานและฮะดีษตามความเชื่อของชีอะฮ์
อายะห์อัลกุรอานที่ขาดหาย
"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ครอบครัวและวงศ์วานของท่านนบี
ภรรยาของนบีคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์"
ฮะดีษซะก่อลัยน์ สิ่งหนักทั้งสอง
ใครคือ"อะฮ์ลุ้ลบัยต์" ที่ระบุในซูเราะห์อัลอะห์ซาบ อายะห์ที่ 33
ฮะดีษกิซาอ์
ท่านอาลีและครอบครัว จากซูเราะห์อัซชุอะรออ์ อายะห์ที่ 23
"อิมามะห์"การศรัทธาต่ออิหม่าม
คำสั่งแต่งตั้งอิหม่าม
หลักฐานแต่งตั้งอิหม่าม จากซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 55
อายะห์"อัตตับลีฆ" ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ อายะห์ 67
มุบาฮะละห์
ฮะดีษ "มันซีละห์" เปรียบท่านนบีกับอาลีดั่งมูซากับฮารูณ
ละครฉากนี้ที่ "ฆ่อดีรคุม"
คำตอบจากท่านอาลี
อาลีช่วยด้วย !!
อาลี หรือ เยซู
นครแห่งความรู้
ฮุเซนมาจากฉันและฉันก็มาจากฮุเซน
ศอฮาบะห์ในมุมมองของชีอะห์
"อัศฮาบีย์" ประชาชาติของฉัน
ชีอะห์ใส่ร้ายศอฮาบะห์ว่าเป็นมุนาฟิก
พฤหัสบดีวิปโยค
จุดยืนของท่านอาลีที่มีต่อท่านอบูบักร์และท่านอุมัร
เมื่อท่านอาลีประณามและสาปแช่งชีอะฮ์

รายงานความคืบหน้าการนัดสนทนาระหว่างซุนนะห์กับชีอะฮ์


 หลักการอธิบายอัลกุรอาน ตอนที่ 3

ตัฟซีรอัลกุรอานโดยอบูบาซิ้ล

3 – ศอฮาบะห์อธิบายอัลกุรอาน

ศอฮาบะห์คือ มุสลิมในยุคแรกที่ได้ทันพบกับท่านบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ด้วยความศรัทธาพร้อมทั้งได้เสียชีวิตในสภาพของผู้ศรัทธาด้วย



ในขณะที่เราไม่พบการอธิบายความหมายของอายะห์ที่เรากำลังทำความเข้าใจอยู่นั้น ทั้งจากอัลกุรอานในอายะห์อื่นหรือจากฮะดีษหรือซุนนะห์ของท่านนบี ก็จำเป็นที่เราจะต้องหันกลับไปดูการอธิบายจากบรรดาศอฮาบะห์ก่อนเป็นประการแรก เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ได้อยู่ในเหตุการณ์ที่อัลกุรอานได้ถูกประทานลงมา หรืออัลกุรอานบางอายะห์ได้ถูกประทานลงมาก็ด้วยเหตุจากเหล่าศอฮาบะห์นี่เอง เพราะฉะนั้นพวกเขาจึงมีความเข้าใจในอัลกุรอานได้อย่างลึกซึ้ง อย่างเช่น บรรดาคอลีฟะห์ทั้งสี่ หรือท่านอับดุลลอฮ์ อิบนิมัสอู๊ด และท่านอับดุลลอฮ์ อิบนิอับบาส ซึ่งทั้งสองท่านหลังนี้ถือเป็นปราชญ์ในหมู่ศอฮาบะห์เลยทีเดียว
รายงานจากท่านอะอ์มัช จากอบีวาอิ้ล ว่า ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนิมัสอู๊ดได้กล่าวว่า

كان الرجل منا اذا تعلم عشر آيات لم يجاوزهن حتى يعرف معانيهن والعمل بهن


“คนใดก็ตามในหมู่พวกเรา เมื่อได้เมื่อได้รู้สักสิบอายะห์ก็จะไม่ข้ามไปจนกว่าจะได้ทำความเข้าใจความหมายและปฏิบัติตามในสิบอายะห์นั้นเสียก่อน”

ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนิมัสอู๊ดนั้นนอกจากจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในอัลกุรอานเป็นอย่างดีแล้ว ท่านยังเป็นผู้ที่อ่านอัลกุรอานได้ไพเราะอีกด้วย

ส่วนท่านอับดุลลอฮ์ อิบนิอับบาส นั้นก็ถือว่าเป็นปราชญ์รุ่นเยาว์ในหมู่ศอฮาบะห์ ด้วยกับดุอาอ์ที่ท่านนบีได้เคยขอให้ว่า

اَللَّهُمَّ فّقِّهْهُ فِى الدِيْنِ


“โอ้พระองค์อัลลอฮ์ ได้โปรดให้เขาเข้าใจศาสนา” บันทึกโดยอิหม่ามบุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 140


บรรดาศอฮาบะห์ของท่านรอซูลนั้นล้วนแต่เป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในอัลกุรอาน พวกเขาเป็นศอฮาบะห์ผู้ทรงคุณธรรม โดยเมื่อคนใดในหมู่พวกเขาได้รับรู้หรือเข้าใจในอายะห์ใด ก็จะถ่ายทอดความรู้,ความเข้าใจในอัลกุรอานให้แก่กัน นอกจากนั้นแล้วยังได้ถ่ายทอดความรู้เรื่องนี้ให้แก่คนในยุคถัดมา คือเหล่าตาบีอีนอีกด้วย ( ตาบีอีน คือมุสลิมที่ไม่ทันได้พบกับท่านรอซูล แต่ได้ทันพบกับเหล่าศอฮาบะห์ และได้เรียนรู้เรื่องราวของอัลกุรอานจากศอฮาบะห์อีกทอดหนึ่ง )

คนในยุคตาบีอีนที่เป็นนักอธิบายอัลกุรอาน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีเช่น ท่านมุญาฮิด ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของศอฮาบะห์ที่ชื่อ อับดุลลอฮ์ อิบนิอับบาส ซึ่งท่านอิบนุ อบีมุลัยกะห์ ได้กล่าวว่า “ ฉันเห็นมุญาฮิดได้ถามท่านอิบนิอับบาสเกี่ยวกับการอธิบายอายะห์อัลกุรอาน ขณะนั้นมุญาฮิดมีกระดานชนวนคอยบันทึกไว้ด้วย โดยท่านอิบนิอับบาส ก็คอยบอกให้จด จนกระทั่งเขาได้ถามถึงการอธิบายอัลกุรอานทั้งหมด” จากจุดนี้เองที่ทำให้ท่านซุฟยาน อัสเซารีย์ได้กล่าวว่า “ถ้าได้มีการอธิบายจากท่านมุญาฮิดก็ถือว่าเพียงพอแล้ว” เพราะเท่ากับเป็นการอธิบายจากศอฮาบะห์

นอกจากมุญาฮิดแล้วก็ยังมีตาบีอีนอีกหลายท่านที่เป็นลูกศิษย์ของศอฮาบะห์ในการอธิบายอัลกุรอาน เช่น อิกริมะห์ ซึ่งเป็นผู้รับใช้ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนิอับบาส หรือท่านสอี๊ด บินญุบัยร์, ท่านฮะซัน อัลบัศรีย์, ท่านสอี๊ด อิบนิมุซัยยับ เป็นต้น

เกี่ยวกับการอธิบายอัลกุรอานโดยตาบีอีนนี้ ยังมีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะใช้เป็นหลักฐานได้หรือไม่ ในเมื่อคำพูดของตาบีอีนที่เกี่ยวกับข้อใช้ข้อห้ามนั้นไม่ถือเป็นหลักฐานทางศาสนา แล้วจะเอาคำพูดของตาบีอีนเป็นแหล่งอ้างอิงในการอธิบายอัลกุรอานกระนั้นหรือ ? ในประเด็นนี้ท่านอิบนุกะษีรได้แสดงจุดยืนว่า “หากตาบีอีนมีความเข้าใจโดยลำพังที่แตกต่างกันก็คงจะไม่ให้น้ำหนักแก่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่ถ้าเหล่าตาบีอีนเข้าใจตรงกันก็ยังจะใช้เป็นแหล่งอ้างอิง”



 
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
· ข้อมูลเพิ่มเติม ตัฟซีรอัลกุรอาน
· เสนอข่าวโดย วิทยากร


เรื่องที่นิยมอ่านมากสุด ตัฟซีรอัลกุรอาน:
ซูเราะห์อัลฟาติฮะห์


คะแนนของบทความ
คะแนนเฉลี่ย: 0
จำนวนผู้ลงคะแนน: 0

โปรดสละเวลาให้คะแนนสำหรับบทความนี้:

สุดยอด
ดีมาก
ดี
ธรรมดา
แย่


ส่วนเพิ่ม

 หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์ หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์


หัวข้อเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ตัฟซีรอัลกุรอาน

News ©







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.11 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004