ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - สอบถามหะดีษนี้หน่อยครับ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
สอบถามหะดีษนี้หน่อยครับ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
sunnahkung
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2008
ตอบ: 116


ตอบตอบ: Sat Nov 10, 2012 7:30 pm    ชื่อกระทู้: สอบถามหะดีษนี้หน่อยครับ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

بلغ عمر بن الخطاب أن ناسا يأتون الشجرة التي بويع تحتها ، قال : فأمر بها فقطعت

อยากทราบว่าทำไม ท่านอุมัรตัดต้นไม้นี้ครับ

_________________
"และที่เลวยิ่งจากกิจการทั้งหลายคือการอุตริกรรมในศาสนาเพราะทุกสิ่งที่ถูกอุตริขึ้นใหม่เป็นบิดอะฮ์และทุกๆบิดอะฮ์คือความหลงผิดและทุกๆความหลงผิดอยู่ในนรก"(ศอเหี๊ยะสุนันนะซาอีย์:1577)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Nov 11, 2012 9:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

عَنْ نَافِعٍ، قَالَ: " بَلَغَ عُمَرَ بْنَ الْخَطَّابِ أَنَّ نَاسًا يَأْتُونَ الشَّجَرَةَ الَّتِي بُويِعَ تَحْتَهَا، قَالَ: فَأَمَرَ بِهَا فَقُطِعَتْ "
รายงานจากนาเฟียะ กล่าวว่า “อุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ ได้ทราบข่าวว่า บรรดาผู้คน ไปยังต้นไม้ที่(ท่านรซูลุลลอฮ)เคยมีการทำสัตยาบันใต้ของมัน เขา(นาเฟียะ)กล่าวว่า “แล้วเขา(อุมัร) ได้สั่ง ตัดต้นไม้นั้นเสีย- มุศอ็นนิฟ อิบนิอบีชัยบะฮ หะดิษหมายเลข 7371

الدر المنثور: 6 / 73 فتح الباري: 7 / 361، شرح النهج لابن أبي الحديد: 3 / 122، صحيح البخاري: 5 / 124 ط بولاق عام 1314
.........
ท่านอุมัรเกรงว่า ผู้คนจะเอาต้นไม้ต้นนั้น เป็นสถานที่ตะบัรรุก (สถานที่ทำอิบาดะฮ เพื่อแสวงหาบะเราะกัต)

وأخرج ابن سعد عن نافع أنه قال: كان الناس يأتون الشجرة التي يقال لها: شجرة الرضوان فيصلون عندها، قال: فبلغ ذلك عمر بن الخطاب فأوعدهم فيها وأمر بها فقطعت
และอิบนุสะอิด ได้บันทึกจากนาเฟียะว่า เขากล่าวว่า “ บรรดาผู้คน ไปยังต้นไม้ ที่ถูกเรียกว่า “ชะญะเราะฮอัรริฎวาน” แล้วพวกเขาได้ละหมาดที่ต้นไม้แห่งนั้น เขา(นาเฟียะ)กล่าวว่า เหตารณ์ดังกล่าวทราบไปถึงอุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ ดังนั้นเขาจึงได้สำทับ/ขู่ พวกเขาในมัน และเขาได้สั่งให้ตัดมัน

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Nov 11, 2012 9:28 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เพิ่มเติม
ทั้งนี้ เพราะพวกยิว และคริสเตียนในอดีต เคยสร้างมัสยิดบน กุบูรบรรดาวาลียุลลอฮ เพื่อเอาบะเราะกัต


عن عائشة رضي الله عنها قالت : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم في مرضه الذي لم يقم منه : "لعن الله اليهود والنصارى اتخذوا قبور أنبيائهم مساجد " . قالت : فلو لا ذاك أبرز قبره غير أنه خُشي أن يتخذ مسجداً
จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ รอฏียัลลอฮฺอันฮา กล่าวว่า ท่านรอซูลลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอาลัยฮิวาซัลลัม ในขณะที่ท่านป่วยและอยู่ในสภาพที่นอนทรม ท่านกล่าวว่า “อัลลอฮฺทรงสาปแช่งพวกยิวและชาวคริสต์ที่พวกสร้างมัสยิดขึ้นบนสุสานของบรรดานบี” ฉัน(อาอิชะฮฺ) กล่าวว่า “หากไม่ใช่ความกลัว(การสาปแช่ง)นั้น แน่แท้หลุมฝังศพของท่านจะเป็นสถานที่ดูเด่น หากแต่ท่านกลัวว่าจะมีการนำสุสานของท่านไปทำมัสยิด” [บันทึกโดย อัลบุคอรียฺ เลขที่ 1330 มุสลิม เลขที่ 529 อะห์หมัด 6/80,121,255 อิบนุอบีซัยบาน 2/376 อบูอวานะห์ 1/399 อัลบัฆฆอวียฺ ใน ชัรฮุสสุนนะห์ เลขที่ 508 อัลคอติบ ใน ตารฆอัลบัฆดาดียฺ 13/52,183 อัตตาบารอนียฺ ใน อัลอุศอด เลขที่ 7730 และอื่นๆ]

عن الحارث النجراني قال : سمعت النبي صلى الله عليه وسلم قبل أن يموت بخمس وهو يقول : "ألا وإن من كان قبلكم كانوا يتخذون قبور أنبيائهم وصالحيهم مساجد ،ألا فلا تتخذوا القبور مساجد إني أنهاكم عن ذلك "
จากท่าน อัลฮะริส อัลนัจรอนียฺ กล่าวว่า ฉันเคยฟังท่านรอซูลลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอาลัยฮิวาซัลลัม สั่งเสียก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต 5 วัน ท่านกล่าวว่า พึงทราบเถิด แท้จริงบรรดาชนก่อนหน้าพวกเจ้าได้ทำให้สุสานของบรรดานบีและบรรดาคนซอลิฮฺเป็นมัสยิด ดังนั้นพวกท่านจงอย่าได้ทำให้สุสานเป็นมัสยิด แท้จริงฉันสั่งห้ามพวกท่านในเรื่องนี้ [บันทึกโดย อิบนุอบีซัยบาน 2/374-375 ด้วยสายรายงานที่ดีตามเงื่อนไขของมุสลิม

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Fri Nov 16, 2012 9:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หะดีษท่านอุมัรตัดต้นไม้ที่มีการให้สัตยาบัน รายงานจากนาเฟี๊ยะ จากท่านอุมัร เป็นหะดีษที่ไม่ควรเอามายึดเป็นหลักฐานเรื่องหลักศรัทธา เพราะนาเฟี๊ยะไม่เคยพบท่านอุมัร หะดีษนี้จึงอ่อนแอ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Sat Nov 17, 2012 10:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[size=18]ผมไปดูในหนังสือของท่านบุคอรี ผมไม่พบหะดีษนี้ตามที่คุณอะสันพูดไว้ (ตามภาษาอาหรับด้านล่าง ซึ่งระบุว่า หะดีษนี้อยู่ในบุคอรี เล่ม 5 หน้า 124)
คำพูด:

عَنْ نَافِعٍ، قَالَ: " بَلَغَ عُمَرَ بْنَ الْخَطَّابِ أَنَّ نَاسًا يَأْتُونَ الشَّجَرَةَ الَّتِي بُويِعَ تَحْتَهَا، قَالَ: فَأَمَرَ بِهَا فَقُطِعَتْ "
รายงานจากนาเฟียะ กล่าวว่า “อุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ ได้ทราบข่าวว่า บรรดาผู้คน ไปยังต้นไม้ที่(ท่านรซูลุลลอฮ)เคยมีการทำสัตยาบันใต้ของมัน เขา(นาเฟียะ)กล่าวว่า “แล้วเขา(อุมัร) ได้สั่ง ตัดต้นไม้นั้นเสีย- มุศอ็นนิฟ อิบนิอบีชัยบะฮ หะดิษหมายเลข 7371

الدر المنثور: 6 / 73 فتح الباري: 7 / 361، شرح النهج لابن أبي الحديد: 3 / 122، صحيح البخاري: 5 / 124 ط بولاق عام 1314


[size=18]ผมคิดว่า คุณอะสันต้องระวังการถ่ายทอดลักษณะนี้ เพราะเท่ากับให้คนอ่านเชื่อว่า เป็นหะดีษถูกต้อง รายงานโดยบุคอรี ทั้งที่ความจริงไม่ใช่เช่นนั้น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 9:14 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมไม่ได้ยืนยันหะดิษนี้ว่าเศาะเฮียะ คุณดูหลักฐานที่ผมระบุทั้งหมดประกอบด้วย ส่วนฟุตโน้ตที่เขาอ้าง เขาให้ไปดูเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ซึ่งในเศาะเฮียะบุคอรี ก็มีเรื่องนี้อยู่ใน เรื่อง สงครามฮุดัยบียะฮ แต่เรื่องการตัดต้นไม้ของอุมัรไม่มี มาดูعن طارق بن عبدالله قال : انطلقت حاجا فمررت بقوم يصلون قلت : ما هذا المسجد ؟ قالوا : هذه الشجرة حيث بايع رسول الله صلى الله عليه وسلم بيعة الرضوان ، فأتيت سعيد بن المسيب فأخبرته ، فقال سعيد : حدثني أبي أنه كان فيمن بايع رسول الله صلى الله عليه وسلم تحت الشجرة قال : فلما خرجنا من العام المقبل أنسيناها فلم نقدر عليها ، فقال سعيد : إن أصحاب محمد صلى الله عليه وسلم لم يعلموها وعلمتموها أنتم ، فأنتم أعلم!!(صحيح البخاري ج4/ص1528)
............
สรุปว่า การตะบัรรุก คุณอับดุฮมีความเห็นอย่างไรครับ คุณค้าน คุณก็ควรนำเสนอหลักฐานด้วย

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 10:16 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ฮาฟิซ อิบนุหะญัร กล่าวไว้ในฟัตหุลบารี กิตาบุลมะฆอซีย์ เรื่องสงครามฮุดัยบียะฮ เล่ม ๗ หน้า ๔๔๘ ว่า
ثُمَّ وَجَدْتُ عِنْدَ ابْنِ سَعْدٍ بِإِسْنَادٍ صَحِيحٍ عَنْ نَافِعٍ أَنَّ عُمَرَ بَلَغَهُ أَنَّ قَوْمًا يَأْتُونَ الشَّجَرَةَ فَيُصَلُّونَ عِنْدَهَا فَتَوَعَّدَهُمْ ، ثُمَّ أَمْرَ بِقَطْعِهَا فَقُطِعَتْ .
หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ได้พบรายงานจากอิบนุสะอัด ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะ จากนาฟียะ ว่า แท้จริง เหตการณ์ที่ชนกลุ่มหนึ่งไปยังต้นไม้ต้นนั้น แล้วพวกก็เขาละหมาด ณ ที่นั้น ทราบไปถึงอุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ ดังนั้นเขาจึงได้สำทับ/ขู่ พวกเขาในมัน และเขาได้สั่งให้ตัดมัน
-----------------------------------
เวลาเข้าอ้างฟุตโน้ต เขาให้ไปหาอ่านเพิ่มเติมตามที่ระบุ คุณอับดุฮ อ่านได้กี่เล่ม จึงมาวิจารณ์ผม เท่าที่สังเกตดู คุณพยายามดิสเครดิตผม อยู่เนื่องๆ คุณอ่านสิ่งผมโพสต์ให้ถีถ้วนด้วย
[b]

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Mon Nov 19, 2012 5:00 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 10:56 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)


อิบนุตัยมียะฮ กล่าวว่า

كان أبو بكر وعمر وعثمان وعلي وسائر السابقين الأولين من المهاجرين والأنصار يذهبون من المدينة إلى مكة حجاجاً وعماراً و مسافرين ولم ينقل عن أحدٍ منهم أنه تحرى الصلاة في مصليات النبي صلى الله عليه وسلم ومعلوم أن هذا لو كان عندهم مستحباً لكانوا إليه أسبق، فإنهم أعلم بسنته وأتبع لها من غيرهم
ปรากฏว่า อบูบักร์ ,อุมัร ,อุษมาน ,อาลี และบรรดาบรรพชนยุคแรก จากบรรดาชาวมุฮาญิรีนและอันศอรฺ พวกเขาได้เดินทางจากนครมะดีนะฮไปยังมักกะฮ เพื่อทำฮัจญและอุมเราะฮ โดยที่ไม่มีการรายงานจากคนหนึ่งคนใดจากพวกเขา ว่าพวกเขาได้เลือกปฏิบัติละหมาด ในบรรดาที่ละหมาดของนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (หมายถึงเพื่อเอาบะเราะกัต- ผู้แปล) และเป็นที่รู้กันว่า หากมันเป็นที่ชอบให้ทำ(เป็นสุนัต) ตามทัศนะของพวกเขา แน่นอน พวกเขาได้ทำล่วงหน้ามาก่อนแล้ว เพราะแท้จริงพวกเขารู้เกี่ยวกับสุนนะอและปฏิบัติตามสุนนะฮยิ่งกว่าผู้อื่นจากพวกเขา – อิดติเฎาะอฺอะลาศิรอตุลมุสตะกีม เล่ม ๒ หน้า ๗๕๖

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 12:58 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอะสันเข้าใจผิดเรื่อยเปื่อยแล้ว ผมต้องการให้เป็นวิฃาการที่สุด โดยไม่หมกเม็ดหรือบิดเบือน การถ่ายทอดของคุณตามที่ปรากฎมันสื่อว่า หะดีษนั้นรายงานโดยบุคอรี คุณบอกว่ามันเป็นฟุตโน๊ตให้ไปค้นคว้าเพิ่มเติม ผมก็ไปดูที่บุคอรีแล้ว ไม่มีหะดีษของบุคอรีบทใดพูดถึงการตัดต้นไม้ของอุมัรเลย ประเด็นที่ถูกตั้งตรงนี้เกี่ยวกับการตัดต้นไม้ ผมเพียงบอกผู้อ่านว่า มันอ่อนแอ คุณพอใจหรือที่มีหะดีษอ่อนมาเป็นหลักฐาน คุณอ้างเป็นตุเป็นตะเกี่ยวกับการตัดต้นไม้ของอุมัร เมื่อต้นไม่แข็งแรง คำอธิบายก็จะยิ่งหลุดโลก มาดูที่คุณอธิบาย
คำพูด:
ท่านอุมัรเกรงว่า ผู้คนจะเอาต้นไม้ต้นนั้น เป็นสถานที่ตะบัรรุก (สถานที่ทำอิบาดะฮ เพื่อแสวงหาบะเราะกัต)

وأخرج ابن سعد عن نافع أنه قال: كان الناس يأتون الشجرة التي يقال لها: شجرة الرضوان فيصلون عندها، قال: فبلغ ذلك عمر بن الخطاب فأوعدهم فيها وأمر بها فقطعت
และอิบนุสะอิด ได้บันทึกจากนาเฟียะว่า เขากล่าวว่า “ บรรดาผู้คน ไปยังต้นไม้ ที่ถูกเรียกว่า “ชะญะเราะฮอัรริฎวาน” แล้วพวกเขาได้ละหมาดที่ต้นไม้แห่งนั้น เขา(นาเฟียะ)กล่าวว่า เหตารณ์ดังกล่าวทราบไปถึงอุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ ดังนั้นเขาจึงได้สำทับ/ขู่ พวกเขาในมัน และเขาได้สั่งให้ตัดมัน

ผมมิได้เห็นต่าง ผมเพียงต้องการให้คุณอยู่บนความชัดเจน และต้องขอโทษคุณด้วยที่ทำให้คุณคิดเช่นนั้น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 2:05 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอให้พื้นที่ตรงนี้ตั้งอยู่บนความจริงแท้ ขมขื่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะทุกคนต้องพยายามแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง ต้องมีวิชาการที่เปิดกว้าง แสวงหามันอย่างทุ่มเท ผมเชื่อว่าผลลัพธ์ของมันย่อมใกล้เคียงความถูกต้องที่สุด หากเราทุ่มเทจริงและพยายามเปิดกว้างหามันอย่างจริงจัง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 2:09 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ดังนั้นกระทู้นี้ ผมขอตอบว่า อุมัรไม่ได้ตัดต้นไม้ที่มีการให้สัตยาบัน และเมื่อท่านไม่ได้ตัด ก็คงไม่มีคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า "ท่านตัดทำไม"
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
abdooh
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012
ตอบ: 188


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 2:14 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

และหากอุมัรมีคำสั่งให้ตัดจริงๆ ต้นที่ท่านสั่งตัด ก็ไม่ใช่ต้นที่มีการให้สัตยาบัน(เพราะมีหะดีษแข็งแรงระบุว่ามันไม่อยู่แล้ว หรือไม่มีใครจำได้) และการตัดนั้นก็คงเพื่อไม่ให้ผู้คนยึดถือมันเป็นสิ่งศักด์สิทธิ์ เพราะในอิสลามไม่มีสิ่งใดที่สามารถให้คุณให้โทษได้ นอกจากอัลลอฮ์เท่านั้นที่เป็นผู้มีอำนาจควบคุมบริหารทุกสิ่ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 5:47 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
ขอให้พื้นที่ตรงนี้ตั้งอยู่บนความจริงแท้ ขมขื่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะทุกคนต้องพยายามแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง ต้องมีวิชาการที่เปิดกว้าง แสวงหามันอย่างทุ่มเท ผมเชื่อว่าผลลัพธ์ของมันย่อมใกล้เคียงความถูกต้องที่สุด หากเราทุ่มเทจริงและพยายามเปิดกว้างหามันอย่างจริงจัง


……….
ผม ไม่อยากจะต่อปากต่อคำคุณอับดุฮ มันไม่มีค่าอะไรเลย แต่คุณมาแส่เอง คุณ กล่าวหาว่าผมบิดเบือนหลักฐาน ผมบิดเบือนไปทำอะไร ผมได้ประโยชน์อะไร ผมได้เงื่อนเดือนในการบิดเบือนหรือ ผมได้ตอบพร้อมได้ใส่ฟุตโน้ต เพื่อให้ไปศึกษาเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง คุณไปค้นในบุคอรี คุณว่าไม่ตรง ทำไมคุณไม่ปดูคำอธิบายในฟัตหุลบารีย์ที่เขาอ้างเช่นกัน
คุณปฏิเสธ ว่า ท่านอุมัรไม่ได้ตัดต้นไม้ต้นนั้น แต่คุณไม่ได้นำข้อมูลมาประกอบ เลยแม้แต่อักษรเดียว มันเป็นแค่ความคิดจากสมองคุณเท่านั้น
มาดูคำอธิบายหะดิษบุคอรี ของท่านหาฟิซอิบนุหะญีร ที่คุณอ้างว่า ไม่มีคำว่าอุมัรตัดต้นไม้

فَقَدْ وَقَعَ عِنْدَ الْمُصَنِّفِ مِنْ حَدِيثِ جَابِرٍ الَّذِي قَبْلَ هَذَا " لَوْ كُنْتُ أُبْصِرُ الْيَوْمَ لَأَرَيْتُكُمْ مَكَانَ الشَّجَرَةِ " فَهَذَا يَدُلُّ عَلَى أَنَّهُ كَانَ يَضْبِطُ مَكَانَهَا بِعَيْنِهِ ، وَإِذَا كَانَ فِي آخِرِ عُمْرِهِ بَعْدَ الزَّمَانِ الطَّوِيلِ يَضْبِطُ مَوْضِعَهَا فَفِيهِ دَلَالَةٌ عَلَى أَنَّهُ كَانَ يَعْرِفُهَا بِعَيْنِهَا ؛ لِأَنَّ الظَّاهِرَ أَنَّهَا حِينَ مَقَالَتِهِ تِلْكَ كَانَتْ هَلَكَتْ إِمَّا بِجَفَافٍ أَوْ بِغَيْرِهِ ، وَاسْتَمَرَّ هُوَ يَعْرِفُ مَوْضِعَهَا بِعَيْنِهِ

และแท้จริงได้ปรากฏ ณ ที่ผู้เขียน (หมายถึงอิหม่ามบุคอรี)จากหะดิษญาบีร ก่อนหน้านี้ คือ “ ถ้าหากวันนี้ฉันเห็นต้นไม้นั้น ฉันก็จะแนะให้พวกท่านได้เห็นสถานที่ของต้นไม้นั้น ดังนั้น คำพูดนี้แสดงบอกว่า เขา(ญาบีร) ได้จำสถานที่ของมัน (ของต้นไม้นั้น) จริง และปรากฏว่าในบั้นปลายชีวิตของเขา หลังจากกาลเวลาผ่านไปยาวนาน เขาก็ยังคงจำสถานที่ของมัน(ของต้นไม้นั้น)ได้ และในมัน(ในหะดิษญาบีร) แสดงบอกว่า เขารู้จักมัน(ต้นไม้ต้นนั้น) จริง เพราะแท้จริงปรากฏว่า ในขณะที่เขาพูดดังกล่าว ต้นมัน(ต้นไม้ต้นนั้น)ได้ตายไปแล้ว บางที่อาจจะด้วยสาเหตุเหี่ยวแห้ง หรือด้วยสาเหตุอื่น และเขาเอง(หมายถึงญาบีร) ยังคงรู้จักสถานที่ของมัน(ของต้นไม้ต้นนั้น)ได้จริง

ثُمَّ وَجَدْتُ عِنْدَ ابْنِ سَعْدٍ بِإِسْنَادٍ صَحِيحٍ عَنْ نَافِعٍ أَنَّ عُمَرَ بَلَغَهُ أَنَّ قَوْمًا يَأْتُونَ الشَّجَرَةَ فَيُصَلُّونَ عِنْدَهَا فَتَوَعَّدَهُمْ ، ثُمَّ أَمْرَ بِقَطْعِهَا فَقُطِعَتْ .

หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ได้พบรายงานจากอิบนุสะอัด ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะ จากนาฟียะ ว่า แท้จริง เหตการณ์ที่ชนกลุ่มหนึ่งไปยังต้นไม้ต้นนั้น แล้วพวกก็เขาละหมาด ณ ที่นั้น ทราบไปถึงอุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ ดังนั้นเขาจึงได้สำทับ/ขู่ พวกเขาในมัน และเขาได้สั่งให้ตัดมัน - ฟัตหุลบารี กิตาบุลมะฆอซีย์ เรื่องสงครามฮุดัยบียะฮ เล่ม ๗ หน้า ๔๔๘ ว่า
และหะดิษญาบีร ที่ท่านหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวถึง คือ


حَدَّثَنَا عَلِيٌّ حَدَّثَنَا سُفْيَانُ قَالَ عَمْرٌو سَمِعْتُ جَابِرَ بْنَ عَبْدِ اللَّهِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ قَالَ لَنَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَوْمَ الْحُدَيْبِيَةِ أَنْتُمْ خَيْرُ أَهْلِ الْأَرْضِ وَكُنَّا أَلْفًا وَأَرْبَعَ مِائَةٍ وَلَوْ كُنْتُ أُبْصِرُ الْيَوْمَ لَأَرَيْتُكُمْ مَكَانَ الشَّجَرَةِ تَابَعَهُ الْأَعْمَشُ سَمِعَ سَالِمًا سَمِعَ جَابِرًا أَلْفًا وَأَرْبَعَ مِائَةٍ وَقَالَ عُبَيْدُ اللَّهِ بْنُ مُعَاذٍ حَدَّثَنَا أَبِي حَدَّثَنَا شُعْبَةُ عَنْ عَمْرِو بْنِ مُرَّةَ حَدَّثَنِي عَبْدُ اللَّهِ بْنُ أَبِي أَوْفَى رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا كَانَ أَصْحَابُ الشَّجَرَةِ أَلْفًا وَثَلَاثَ مِائَةٍ وَكَانَتْ أَسْلَمُ ثُمْنَ الْمُهَاجِرِينَ تَابَعَهُ مُحَمَّدُ بْنُ بَشَّارٍ حَدَّثَنَا أَبُو دَاوُدَ حَدَّثَنَا شُعْبَةُ
.......
ถ้าคุณ ยังอ่านไม่ครบถ้วน แล้วมากล่าวหาผู้อื่นว่าบิดเบือน หากเป็นการแนะนำ คุณคงไม่กล่าวหาว่าผมบิดเบือน อย่าเข้ามาเลย ครับ เพราะผู้อ่านเขาถามปัญหากับผม แต่คุณมาแส่หาเรื่อง

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Nov 19, 2012 7:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

abdooh บันทึก:
และหากอุมัรมีคำสั่งให้ตัดจริงๆ ต้นที่ท่านสั่งตัด ก็ไม่ใช่ต้นที่มีการให้สัตยาบัน(เพราะมีหะดีษแข็งแรงระบุว่ามันไม่อยู่แล้ว หรือไม่มีใครจำได้) และการตัดนั้นก็คงเพื่อไม่ให้ผู้คนยึดถือมันเป็นสิ่งศักด์สิทธิ์ เพราะในอิสลามไม่มีสิ่งใดที่สามารถให้คุณให้โทษได้ นอกจากอัลลอฮ์เท่านั้นที่เป็นผู้มีอำนาจควบคุมบริหารทุกสิ่ง


คุณ ก็ยังงมโข่งอยู่เช่นกัน แล้วทำไมคุณจึงกล่าวหาผมว่า

abdooh บันทึก:
ผมต้องการให้เป็นวิฃาการที่สุด โดยไม่หมกเม็ดหรือบิดเบือน การถ่ายทอดของคุณตามที่ปรากฎมันสื่อว่า หะดีษนั้นรายงานโดยบุคอรี คุณบอกว่ามันเป็นฟุตโน๊ตให้ไปค้นคว้าเพิ่มเติม ผมก็ไปดูที่บุคอรีแล้ว ไม่มีหะดีษของบุคอรีบทใดพูดถึงการตัดต้นไม้ของอุมัรเลย ประเด็นที่ถูกตั้งตรงนี้เกี่ยวกับการตัดต้นไม้ ผมเพียงบอกผู้อ่านว่า มันอ่อนแอ คุณพอใจหรือที่มีหะดีษอ่อนมาเป็นหลักฐาน คุณอ้างเป็นตุเป็นตะเกี่ยวกับการตัดต้นไม้ของอุมัร เมื่อต้นไม่แข็งแรง คำอธิบายก็จะยิ่งหลุดโลก


ตกลงถ้าผมหลุดโลก หาฟิซอิบนุหะญัร ก็หลุดโลกอีกเช่นกันใช่ไหมครับ

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.43 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004