ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ถามหา...หลักฐานการสุญูดบนดิน
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ถามหา...หลักฐานการสุญูดบนดิน
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... , 17, 18, 19  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sun Oct 18, 2009 9:23 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณเอย ผมสมเพชพวกคุณจริงๆ การแสดงความรัก ความอาลัยต่อผู้ตาย เป็นของแสลงใจอย่างรุนแรงสำหรับวาฮาบีเป็นธรรมชาติอยู่แล้วนี่ครับ

ประกอบกับการให้เกียรติต่อบุคคลสำคัญที่ตาย ในหมู่ชาวชีอะนั้น พวกเขาถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องแสดงออกด้วยความรัก ความอาลัยอย่างสุดซึ้ง ก็เลยไปกันใหญ่

ภาพเหล่านี้ ไม่ได้เป็นความเสียหายอะไรแก่บรรดาท่านเหล่านั้นเลย ก็จะเป็นไรไปเล่าครับ ต่อการที่ท่านเหล่านั้นก้มลงแนบใบหน้า ทั้งใบหน้า ในเมื่อท่าทางในการกระทำนั้น มันไม่ใช่ทำไปเพราะการอิบาดะฮ์ เหมือนกับเราแนบใบหน้าของเราลงกับของที่เรารัก ด้วยความถนอม

เป็นที่รู้กัน วาฮาบีถือเรื่องนี้เป็นจุดตายของมัซฮับอื่น แต่หารู้ไม่ว่า ทุกมัซฮับเขาพากันหัวเราะเยาะและขำความคิดอันคับแคบ และหยาบกระด้างอย่างนี้ของวาฮาบี

เพราะวาฮาบีจะถูกปลูกฝังให้บ้าจี้กับเรื่องการตาย เรื่องศพ เรื่องสุสาน และคอยแต่จับผิดคนอื่น

วาฮาบี ไม่สามารถทำความเข้าใจคำว่า ตะบัรรุก(การแสวงหาสิริมงคล) ตะวัซซุล(การแสวงหาสื่อสัมพันธ์ต่ออัลลอฮ) ตะอ์ซีม การให้เกียรติ) เตากีร(การให้เกียรติ) ตักรีม(การให้เกียรติ) อิห์ติรอม (การให้ความนับถือ)ในทางที่ดีงามได้เลย วาฮาบัจะมองสิ่งนี้เป็นชิริกไปหมด

นี่คือความบกพร่องของวาฮาบีเอง ทางด้านวิชาการทั่วไป วาฮาบีได้เปรียบก็อย่างเดียว คือความหยาบคาย ความไม่นำพาต่อมารยาท และที่สำคัญคืออำนาจการปกครองเท่านั้น แล้วพวกคุณก็เดินตามหลังวาฮาบี แบบก้าวต่อก้าว อันตรายมากครับ

ทุกเรื่องที่ดีงามเหล่านี้ ถ้าหากกระทำกับสุสาน วาฮาบีจะเหมาให้เป็นชิริกไปหมด จะเห็นได้ว่า ที่กุโบร์ท่านนบีที่เมืองมะดีนะ วาฮาบีจะกลัวคนเป็นมุชริกจนตัวสั่นงันงก

วาฮาบีจะคอยถือแส้ คอยตวาด ฮะราม ๆๆ ชิร์ก ๆๆ และหวดผู้คนที่เข้าไปสัมผัสกับผนังสุสานท่านนบี พวกวาฮาบีอาจรู้สึกเวทนาผู้คนที่ต้องการจะสัมผัสกับผนังทองเหลืองรอบนอกสุสานท่านนบี ศ

แต่หาคิดบ้างไม่ว่าผู้คนเหล่านั้น ต่างก็มีความรู้ พวกเขาก็รู้สึกสังวช เวทนากับกิริยาอาการของวาฮาบี ในขณะนั้นเสียเหลือเกิน แต่พวกเขาทำอะไรไม่ได้

เหมือนกับตอนนี้ พวกคุณคิดว่า ตัวเองมีทัศนทางวิชาการที่ถูกต้องกว่าใคร เอาภาพของอุละมาชีอะที่จูบสุสานมาเผยแพร่ ด้านคุณเองคงมองว่า พวกคุณได้เปรียบ ที่สามารถเหยียดหยามพวกท่านเหล่านั้นได้เต็มที่ และได้สะใจตัวเองแล้ว

แต่ขอบอกความจริงอีกด้านให้รู้ พวกชีอะเขากลับมองความคิด ความอ่านแบบนี้ของพวกคุณด้วยความทุเรศ และมองว่า ทัศนะของพวกคุณ ไม่ผิดกับคนป่า ที่ไม่เรียนรู้ถึงจริยธรรม วัฒนธรรมใดๆ และไม่เข้าใจศาสนาอย่างแท้จริงเลย

อิสลามในความรู้สึกของพวกคุณ มันคือ ศาสนาที่หยาบคาย แข็งกระด้าง ไม่มีความอ่อนโยน และแทบจะไม่มีความสุภาพ ไม่รู้จักการแสดงความรัก ความอาลัยของมนุษย์ ที่เป็นฟิฏเราะฮ์ อันซึ่งอัลลอฮ์ได้จัดวางให้แก่มนุษย์ทุกคน

เอาเถิดครับ ผมขอสงวนตัวเองสักเรื่องหนึ่ง จะไม่ขอถกกับพวกคุณในประเด็นนี้ แต่ถ้าพวกคุณให้โอกาสคุยกันไปเรื่อยๆ บางทีถ้าหากหัวใจของพวกคุณไม่ถูกปิดตาย ไม่คลั่งไคล้กับคำอธิบายเรื่องชิริก เรื่องบิดอะจากอิบนุตัยมียะ อิบนุวะฮาบ จนเกินไป พวกคุณอาจเข้าใจพวกเขาบ้างก็ได้ คนเราอย่าประมาท กับความรู้ของผู้อื่นทีเดียว

ยุคนี้มันผ่านเวลาตะกียะในเรื่องแบบนี้กันแล้ว มีอะไรเขาก็อธิบายออกมาให้พวกคุณได้ทั้งหมดแหละครับ เพียงแต่ส่วนมากเขาจะรังเกียจและเบื่อจะพูดคุยกับวาฮาบี

คุยเรื่องสุญูดบนดิน บนผ้ากันเถิดครับ ผมไม่อยากเปิดการเสวนาหลายกระทู้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sun Oct 18, 2009 9:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมขอขอบคุณ พวกคุณจากใจจริง และไม่รู้สึกตำหนิพวกคุณเลย ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสห็นภาพ

ถ่ายชุดนี้

ผมเคยไปที่นั่น แต่ไม่เคยได้เห็นสุสานจริงๆ ได้เห็นคราวนี้ประทับใจมากครับ

ผมได้เข้าไป ก็ได้เห็นแต่ภายนอก ผมปลาบปลื้มใจมากที่ได้เห็น อย่างพวกผม เพียงแค่ได้เข้า

ไปยืนซิยาเราะฮ์ จูบและสัมผัสกับผนังภายนอกสุสานของท่านก็ปลื้มปิติที่สุดแล้ว เรารักท่านนบี

มาก ฉะนั้นเราจึงรักลูกหลานของท่านด้วย ยิ่งเราได้รู้ซึ้งความจริงว่า ลูกหลานของท่านนบี อิมา

มที่ ๘ ท่านนี้ ถูกสังหารเพราะเหตุอันใดด้วยแล้ว ก็ยิ่งโศกเศร้าอย่างสุดซึ้งครับ เพราะความ

สัมพันธ์ทางจิตใจของพวกเรากับท่านนบี ไม่เคยขาดสะบั้นจากกันเลย อนุสรณ์ใดๆที่ทำให้หัวใจ

ของเรา รำลึกถึงท่านได้ สิ่งนั้น ย่อมมีความหมาย และมีค่ายิ่งสำหรับเรา เพราะท่านนบีคือบุคคล

ที่ทำให้เราได้รู้จักอัลลอฮ์ เรารักท่าน และรักทายาทของท่านครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Sun Oct 18, 2009 10:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:

คุณเอย ผมสมเพชพวกคุณจริงๆ การแสดงความรัก ความอาลัยต่อผู้ตาย เป็นของแสลงใจอย่างรุนแรงสำหรับวาฮาบีเป็นธรรมชาติอยู่แล้วนี่ครับ

ประกอบกับการให้เกียรติต่อบุคคลสำคัญที่ตาย ในหมู่ชาวชีอะนั้น พวกเขาถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องแสดงออกด้วยความรัก ความอาลัยอย่างสุดซึ้ง ก็เลยไปกันใหญ่

ภาพเหล่านี้ ไม่ได้เป็นความเสียหายอะไรแก่บรรดาท่านเหล่านั้นเลย ก็จะเป็นไรไปเล่าครับ ต่อการที่ท่านเหล่านั้นก้มลงแนบใบหน้า ทั้งใบหน้า ในเมื่อท่าทางในการกระทำนั้น มันไม่ใช่ทำไปเพราะการอิบาดะฮ์ เหมือนกับเราแนบใบหน้าของเราลงกับของที่เรารัก ด้วยความถนอม

เป็นที่รู้กัน วาฮาบีถือเรื่องนี้เป็นจุดตายของมัซฮับอื่น แต่หารู้ไม่ว่า ทุกมัซฮับเขาพากันหัวเราะเยาะและขำความคิดอันคับแคบ และหยาบกระด้างอย่างนี้ของวาฮาบี

เพราะวาฮาบีจะถูกปลูกฝังให้บ้าจี้กับเรื่องการตาย เรื่องศพ เรื่องสุสาน และคอยแต่จับผิดคนอื่น

วาฮาบี ไม่สามารถทำความเข้าใจคำว่า ตะบัรรุก(การแสวงหาสิริมงคล) ตะวัซซุล(การแสวงหาสื่อสัมพันธ์ต่ออัลลอฮ) ตะอ์ซีม การให้เกียรติ) เตากีร(การให้เกียรติ) ตักรีม(การให้เกียรติ) อิห์ติรอม (การให้ความนับถือ)ในทางที่ดีงามได้เลย วาฮาบัจะมองสิ่งนี้เป็นชิริกไปหมด

นี่คือความบกพร่องของวาฮาบีเอง ทางด้านวิชาการทั่วไป วาฮาบีได้เปรียบก็อย่างเดียว คือความหยาบคาย ความไม่นำพาต่อมารยาท และที่สำคัญคืออำนาจการปกครองเท่านั้น แล้วพวกคุณก็เดินตามหลังวาฮาบี แบบก้าวต่อก้าว อันตรายมากครับ

ทุกเรื่องที่ดีงามเหล่านี้ ถ้าหากกระทำกับสุสาน วาฮาบีจะเหมาให้เป็นชิริกไปหมด จะเห็นได้ว่า ที่กุโบร์ท่านนบีที่เมืองมะดีนะ วาฮาบีจะกลัวคนเป็นมุชริกจนตัวสั่นงันงก

วาฮาบีจะคอยถือแส้ คอยตวาด ฮะราม ๆๆ ชิร์ก ๆๆ และหวดผู้คนที่เข้าไปสัมผัสกับผนังสุสานท่านนบี พวกวาฮาบีอาจรู้สึกเวทนาผู้คนที่ต้องการจะสัมผัสกับผนังทองเหลืองรอบนอกสุสานท่านนบี ศ

แต่หาคิดบ้างไม่ว่าผู้คนเหล่านั้น ต่างก็มีความรู้ พวกเขาก็รู้สึกสังวช เวทนากับกิริยาอาการของวาฮาบี ในขณะนั้นเสียเหลือเกิน แต่พวกเขาทำอะไรไม่ได้

เหมือนกับตอนนี้ พวกคุณคิดว่า ตัวเองมีทัศนทางวิชาการที่ถูกต้องกว่าใคร เอาภาพของอุละมาชีอะที่จูบสุสานมาเผยแพร่ ด้านคุณเองคงมองว่า พวกคุณได้เปรียบ ที่สามารถเหยียดหยามพวกท่านเหล่านั้นได้เต็มที่ และได้สะใจตัวเองแล้ว

แต่ขอบอกความจริงอีกด้านให้รู้ พวกชีอะเขากลับมองความคิด ความอ่านแบบนี้ของพวกคุณด้วยความทุเรศ และมองว่า ทัศนะของพวกคุณ ไม่ผิดกับคนป่า ที่ไม่เรียนรู้ถึงจริยธรรม วัฒนธรรมใดๆ และไม่เข้าใจศาสนาอย่างแท้จริงเลย

อิสลามในความรู้สึกของพวกคุณ มันคือ ศาสนาที่หยาบคาย แข็งกระด้าง ไม่มีความอ่อนโยน และแทบจะไม่มีความสุภาพ ไม่รู้จักการแสดงความรัก ความอาลัยของมนุษย์ ที่เป็นฟิฏเราะฮ์ อันซึ่งอัลลอฮ์ได้จัดวางให้แก่มนุษย์ทุกคน

เอาเถิดครับ ผมขอสงวนตัวเองสักเรื่องหนึ่ง จะไม่ขอถกกับพวกคุณในประเด็นนี้แต่ถ้าพวกคุณให้โอกาสคุยกันไปเรื่อยๆ บางทีถ้าหากหัวใจของพวกคุณไม่ถูกปิดตาย ไม่คลั่งไคล้กับคำอธิบายเรื่องชิริก เรื่องบิดอะจากอิบนุตัยมียะ อิบนุวะฮาบ จนเกินไป พวกคุณอาจเข้าใจพวกเขาบ้างก็ได้ คนเราอย่าประมาท กับความรู้ของผู้อื่นทีเดียว

ยุคนี้มันผ่านเวลาตะกียะในเรื่องแบบนี้กันแล้ว มีอะไรเขาก็อธิบายออกมาให้พวกคุณได้ทั้งหมดแหละครับ เพียงแต่ส่วนมากเขาจะรังเกียจและเบื่อจะพูดคุยกับวาฮาบี

คุยเรื่องสุญูดบนดิน บนผ้ากันเถิดครับ ผมไม่อยากเปิดการเสวนาหลายกระทู้




อ้าว นั่นไงครับ กำลังจะชิ่งหนีจริงๆ ด้วย ด้วยการบอกว่าไปคุยเรื่องอื่นกันเถอะ
เรื่องนี้กระผมนายรอฟิเฎาะ israya ตอบไม่ได้ครับ ขอร้องว่าอย่ามาถามผมอีกเลย ผมอึดอัดใจเต็มเเก่แล้ว




และเเล้วรอฟิเฎาะ israya ก็โชว์การพลิกลิ้นรอบใหม่ให้ผู้อ่านชมอีกแล้วครับ!!!!


ก่อนหน้านี้รอฟิเฎาะ israya เขียนไว้ว่าไงครับ? เขียนไว้ว่า


israya บันทึก:


แน่นอน ถ้าหากเขาสุญูดสุสาน ด้วยกิริยาอาการครบสมบูรณ์ตามลักษณะสุญูดต่ออัลลอฮ์ หรือก้มลงสุญูดบนสุสานนั้น ให้ถือว่าผิด และหะรอม




และยังเขียนไว้อีกว่า


israya บันทึก:

ผมบอกคุณแล้วว่า ต้องดูว่ารูปแบบการสุญูดของเขาครบองค์ประกอบตามลักษณะของการสุญูดต่ออัลลอฮ์หรือเปล่า ถ้าเป็นอย่างจริง ผมก็จะไม่เข้าข้างเขาเลย แต่ขอดูภาพเต็มๆหน่อยนะ ว่าเขาอยู่ในท่าสุญูดครบทุกส่วนอวัยวะหรือเปล่า ผมเห็นเพียงแค่นั้น หน้าผากประทับกับอะไรก็ไม่รู้ เห็นภาพแค่นั้น ตัดสินยากครับ ถ้าคิดว่าใครเอาหน้าผากแนบกับอะไรแล้วละก็ มีโทษฐานถึงขั้น ทำขิริก ละก็แย่สักหน่อยแล้วละครับ




เขียนไว้ 2 ข้อความข้างต้น พอไปเห็นวีดีโอเข้าจะๆ จริงๆ ตะลึงตกใจเลยเปลี่ยนใจกลับมาเขียนอย่างนี้ครับ


israya บันทึก:


ภาพเหล่านี้ ไม่ได้เป็นความเสียหายอะไรแก่บรรดาท่านเหล่านั้นเลย ก็จะเป็นไรไปเล่าครับ ต่อการที่ท่านเหล่านั้นก้มลงแนบใบหน้า ทั้งใบหน้า ในเมื่อท่าทางในการกระทำนั้น มันไม่ใช่ทำไปเพราะการอิบาดะฮ์ เหมือนกับเราแนบใบหน้าของเราลงกับของที่เรารัก ด้วยความถนอม




เขียนไว้เองแท้ๆ ว่าแค่ก้มลงสูญูดบนสุสานนั้นก็ถือว่าผิดและหะรอมแล้ว
"หรือก้มลงสุญูดบนสุสานนั้น ให้ถือว่าผิด และหะรอม "

โอ้โห โกหกกลับกลอกไปมาอย่างนี้ นี่ซุนนะฮฺของใครครับเนี่ย นบีมูฮัมหมัด (ซ.ล) ไม่ได้โกหกไปมาแบบคุณนะ




Thai: [45:7] ความหายนะจงประสบแด่ทุกคนที่เป็นผู้โกหก ผู้ทำบาปมาก


เฮ้ออออ อะไรกันเนี่ยรอฟิเฎาะ โดนเปิดโปงถูกแฉว่าพลิกลิ้นอีกรอบแล้วนะเนี่ย เมื่อไหร่จะพูดจริงกับเขาสักที?


ทางเราเองก็ขอบคุณเช่นกัน ที่คุณอุตสาห์สละเวลามาเป็นตัวแทนพวกคุณ เพื่อแสดงธาตุแท้
การกลับกลอกของรอฟิเฎาะชีอะห์ให้เราเห็นเป็นที่ประจักษ์ว่าเรื่องจริง
Laughing Laughing Laughing
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sun Oct 18, 2009 10:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แน่นอน ถ้าหากเขาสุญูดสุสาน ด้วยกิริยาอาการครบสมบูรณ์ตามลักษณะสุญูดต่ออัลลอฮ์ หรือก้มลงสุญูดบนสุสานนั้น ให้ถือว่าผิด และหะรอม ขอวงเล็บเสริมว่า ทุกๆหะรอม มิได้หมายถึง ชิริกเสมอไป

ผมว่าไปตามอะห์กามของนักฟิกฮ์ ฉะนั้น ในภาพที่เห็นลักษณะการก้มหน้าลงซบ จูบ ตะแคงแก้ม ของบรรดาท่านต่อ สุสานอิมามที่แปด ไม่ได้อยู่ในกิริยาอาการที่ครบถ้วนตามลักษณะสุญูดต่ออัลลอฮ์ เพราะพื้นที่รองหน้าผาก ไมได้อยู่ระดับเดียวกับเท้า และท่าของบรรดาท่านที่ก้มลงซบหน้า ก็มิใช่ท่าสุญูด
พวกคุณสุญูดในนมาซกันแบบนั้นหรือครับ ?


พวกคุณเอ๋ย อย่าปริวิตกไปเลย มาตรฐานวิชาการด้านนี้ของพวกคุณ เทียบเท่าขี้เล็บของทะเลวิชาการบรรดาท่านเหล่านั้น จะได้หรือเปล่าไม่รู้ นี่ไม่ได้ดูถูกนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 12:31 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:

แน่นอน ถ้าหากเขาสุญูดสุสาน ด้วยกิริยาอาการครบสมบูรณ์ตามลักษณะสุญูดต่ออัลลอฮ์ หรือก้มลงสุญูดบนสุสานนั้น ให้ถือว่าผิด และหะรอม ขอวงเล็บเสริมว่า ทุกๆหะรอม มิได้หมายถึง ชิริกเสมอไป



ก็พวกเขาก้มลงสูญูดลงบนสุสานนั้นไปแล้วไงครับ คุณดูหน้าดูมือสองข้างที่วางสิ สูญูดให้กูบูรชัดๆ
อย่างนี้ก็เข้าข่าย เงื่อนไขที่คุณบอกไปแล้วว่าให้ถือว่าผิด และหะรอม

และก็เหมือนกันแหละครับทั่วทุกอัลอัรฎ มิได้หมายถึงอัตตุรอบเสมอไป



israya บันทึก:

ผมว่าไปตามอะห์กามของนักฟิกฮ์ ฉะนั้น ในภาพที่เห็นลักษณะการก้มหน้าลงซบ จูบ ตะแคงแก้ม ของบรรดาท่านต่อ สุสานอิมามที่แปด ไม่ได้อยู่ในกิริยาอาการที่ครบถ้วนตามลักษณะสุญูดต่ออัลลอฮ์ เพราะพื้นที่รองหน้าผาก ไมได้อยู่ระดับเดียวกับเท้า และท่าของบรรดาท่านที่ก้มลงซบหน้า ก็มิใช่ท่าสุญูด พวกคุณสุญูดในนมาซกันแบบนั้นหรือครับ ?



หลังจากตะแคงเเก้ม ก็ต่อด้วยเอาหน้าผากที่ไว้สำหรับพระองค์อัลลอฮฺลงไปสูญูดด้วยไงครับ(ลูบหน้าหลังสูญูดด้วย)
คุณเลี่ยงคำไม่ยอมเขียนให้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริงอีกแล้วนะ หมกเม็ดอีกตามเคย

แล้วคุณไม่ต้องเป็นห่วงหรอกครับ ความจริงถ้าที่ใส่มะยัรนั้นต่ำลงเท่ากันกับพื้น พวกเขาเหล่านั้น
น่าจะไม่พลาดแน่นอนครับ ที่จะก้มลงไปเอาหน้าผากแตะสุญูด ก็รักและหลงใหลคลั่งไคล้ขนาดนั้น
แต่นี่สูงกว่าพื้นแต่ก็ยังต่ำกว่าหัวเข่า จะเรียกว่ารูกัวะพร้อมจูบได้มั้ยเนี่ย?
ที่คุณอ้างว่าไม่ได้ระดับเดียวกับเท้า เพราะที่ใส่มะยัรมันอยู่สูงกว่าพื้นแค่นิดหน่อย แล้ววางอยู่บนพื้นไง




israya บันทึก:

พวกคุณเอ๋ย อย่าปริวิตกไปเลย มาตรฐานวิชาการด้านนี้ของพวกคุณ เทียบเท่าขี้เล็บของทะเลวิชาการบรรดาท่านเหล่านั้น จะได้หรือเปล่าไม่รู้ นี่ไม่ได้ดูถูกนะครับ



เออ ใช่ครับ เรื่องกราบไหว้สูญูดให้กูบูร เราด้อยกว่าจริงๆ เทียบเท่าขี้เล็บพวกคุณไม่ได้เลย
ไม่เป็นไรครับ เรื่องความเก่งสูญูดให้กูบูร เรายกให้พวกท่านเก่งเหนือพวกเราไปเลยครับ เราขอไม่เป็นเลยแม้แต่นิดเดียว


และก็คุณรอฟิเฎาะ israya ความรู้ชีอะห์ของคุณเองยังหางอึ่ง แล้วจะไปว่าพวกเขาเหล่านั้นว่าผิด และหะรอมได้ไง

งั้นถามหน่อย ถ้าพวกเขาเหล่านั้นพิจารณาและกระทำให้เห็นแล้วว่าสูญูดให้กูบูรได้
แล้วคุณจะสูญูดกูบูรตามพวกเขาไปด้วยหรือเปล่า?

ไม่เอาครับ มุสลิมเขาไม่สูญูดให้ผู้ใดนอกจากอัลลอฮฺนะครับ
Laughing Laughing Laughing
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 10:53 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พวกคุณยังอ้างตนว่าได้สุญูดต่ออัลลอฮ์อยู่หรือนี่ ในเมื่อหน้าผากของพวกคุณ ไม่เคยได้แตะลงบนสิ่งที่ท่านนบีกำหนดเป็นเงื่อนไขเอาไว้ เพราะในยามปกติท่านนบี ไม่เคยอนุญาตให้ใครสุญูดบนผ้า

โดยเฉพาะฮะดีษที่ให้สุญูดบนผ้านั้น หมายถึงสุญูดในยามร้อนจัดกลางทะเลทราย และมีการวางดินทรายลงตรงที่สุญูดด้วยครับ

เพื่อให้หน้าผากมีโอกาสสัทผัสกับวัตถุธาตุทีเป็นดิน ดูคำอธิบายของอิมามชาฟิอีย์ในกิตาบอุมม์ ซิครับ ท่านได้อธิบายหลักเกณฑ์การสุญูดตามสุนนะนบีไว้ พวกคุณไม่เชื่อท่านอิมามชาฟิอีย์ ก็ขออย่าลบหลู่ท่านเลย ท่านเป็นอิมามมัซฮับหนึ่งของพวกคุณนะครับ

ก็ไหนพวกคุณบอกว่า การกระทำที่ขัดกับสุนนะนบี คือบิดอะ และทุกสิ่งที่บิดอะ คือหลงผิด และทุกๆความหลงผิดต้องลงนรก ?

ท่านนบีได้สั่ง และได้ให้แบบอย่างแก่พวกคุณ ด้วยการสุญูดลงบนผ้าในยามปกติ ยามไม่มีความเดือดร้อนอันใดเลยกระนั้นหรือ ?

แต่พวกคุณกลับทำการถักทอผ้าไหมพรม ที่เจือปนสารสีสังเคราะห์ วาดรูปภาพจำลองตามจินตนาการ

เสร็จแล้วพวกคุณมานั่งด่าทอบรรดาอุละมาของอิสลาม ที่เขาเข้าใจในเรื่องชิริกไม่เหมือนพวกคุณ

มุมมองของพวกคุณ ต่อคำว่า อิบาดะ และคำว่า ชิริก ตื้นเขินและคับแคบมาก จนถึงขนาดกระดุกกระดิกตัวไม่ได้

ในมโนสำนึกของพวกคุณ ไม่รู้จักว่า การให้เกียรติเป็นอย่างไร เพราะถ้าเมื่อใดพวกคุณมีความรู้สึกให้เกียรติใคร พวกคุณจะถือว่า ป็นอิบาดะ ทันที และเมื่อนั้น พวกคุณก็จะเป็นมุชริกในความหมายของพวกคุณทันทีเหมือนกัน

ขอให้คิดตรึกตรองดูให้ดีนะครับ ว่า การเป็นชิริกนั้น ถ้าจะว่ากันจริงๆ คนเราไม่ต้องแนบหน้าผากลงกบสุสานก็เป็นมุชริกได้นะครับ ท่ายืนตรงก็เป็นมุชริกได้ ถ้าหากจิตใจของพวกคุณถือว่า ให้เกียรติ คือ อิบาดะ

พวกผมจะยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยการให้เกียรติกับประเทศชาติ พวกผมจะยืนตรงเมื่อมีเพลงสรรเสริญพระบารมี (ต้องมีคำว่าพระด้วยนะครับ) เพราะพวกผมให้เกียรติต่อองค์พระประมุข

แต่ผมไม่ทราบและไม่เชื่อว่าพวกคุณจะมีความรู้สึกให้เกียรติเป็นหรือไม่ เพราะพวกคุณแยกไม่ออกระหว่างการให้เกียรติ กับ การเคารพภักดี เพราะการให้เกียรติในทัศนะของพวกคุณ เป็นที่รู้กันอยู่ว่า พวกคุณไม่สามารถกระทำกับใครได้เลย จะเป็นชิริก ความคิดนี้อันตรายต่อตัวเองและสังคมมากครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 11:00 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมเคยเห็นภาพบรรดาผู้นำประเทศวาฮาบีทั้งหลาย ในอดีต เวลามาเยื่อนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล มักจะไปแสดงความเคารพอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเสมอๆเลยครับ

และเป็นที่รู้กันว่า ภายในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น เป็นที่บรรจุกระดูกของทหารที่เสียชีวิตในสงครามโลก และส่วนใหญ่ ก็เป็นมุชริกีนทั้งนั้นครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 11:09 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:
ผมเคยเห็นภาพบรรดาผู้นำประเทศวาฮาบีทั้งหลาย ในอดีต เวลามาเยื่อนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล มักจะไปแสดงความเคารพอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเสมอๆเลยครับ

และเป็นที่รู้กันว่า ภายในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น เป็นที่บรรจุกระดูกของทหารที่เสียชีวิตในสงครามโลก และส่วนใหญ่ ก็เป็นมุชริกีนทั้งนั้นครับ



โกหกอีกแล้วรอฟิเฎาะ israya เฮ้อออออออ Rolling Eyes ไม่โกหกขอหลักฐาน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
AntiRafidah
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 05/06/2009
ตอบ: 120


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 11:21 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

israya บันทึก:
พวกคุณยังอ้างตนว่าได้สุญูดต่ออัลลอฮ์อยู่หรือนี่ ในเมื่อหน้าผากของพวกคุณ ไม่เคยได้แตะลงบนสิ่งที่ท่านนบีกำหนดเป็นเงื่อนไขเอาไว้ เพราะในยามปกติท่านนบี ไม่เคยอนุญาตให้ใครสุญูดบนผ้า

โดยเฉพาะฮะดีษที่ให้สุญูดบนผ้านั้น หมายถึงสุญูดในยามร้อนจัดกลางทะเลทราย และมีการวางดินทรายลงตรงที่สุญูดด้วยครับ

เพื่อให้หน้าผากมีโอกาสสัทผัสกับวัตถุธาตุทีเป็นดิน ดูคำอธิบายของอิมามชาฟิอีย์ในกิตาบอุมม์ ซิครับ ท่านได้อธิบายหลักเกณฑ์การสุญูดตามสุนนะนบีไว้ พวกคุณไม่เชื่อท่านอิมามชาฟิอีย์ ก็ขออย่าลบหลู่ท่านเลย ท่านเป็นอิมามมัซฮับหนึ่งของพวกคุณนะครับ

ก็ไหนพวกคุณบอกว่า การกระทำที่ขัดกับสุนนะนบี คือบิดอะ และทุกสิ่งที่บิดอะ คือหลงผิด และทุกๆความหลงผิดต้องลงนรก ?

ท่านนบีได้สั่ง และได้ให้แบบอย่างแก่พวกคุณ ด้วยการสุญูดลงบนผ้าในยามปกติ ยามไม่มีความเดือดร้อนอันใดเลยกระนั้นหรือ ?

แต่พวกคุณกลับทำการถักทอผ้าไหมพรม ที่เจือปนสารสีสังเคราะห์ วาดรูปภาพจำลองตามจินตนาการ

เสร็จแล้วพวกคุณมานั่งด่าทอบรรดาอุละมาของอิสลาม ที่เขาเข้าใจในเรื่องชิริกไม่เหมือนพวกคุณ

มุมมองของพวกคุณ ต่อคำว่า อิบาดะ และคำว่า ชิริก ตื้นเขินและคับแคบมาก จนถึงขนาดกระดุกกระดิกตัวไม่ได้

ในมโนสำนึกของพวกคุณ ไม่รู้จักว่า การให้เกียรติเป็นอย่างไร เพราะถ้าเมื่อใดพวกคุณมีความรู้สึกให้เกียรติใคร พวกคุณจะถือว่า ป็นอิบาดะ ทันที และเมื่อนั้น พวกคุณก็จะเป็นมุชริกในความหมายของพวกคุณทันทีเหมือนกัน

ขอให้คิดตรึกตรองดูให้ดีนะครับ ว่า การเป็นชิริกนั้น ถ้าจะว่ากันจริงๆ คนเราไม่ต้องแนบหน้าผากลงกบสุสานก็เป็นมุชริกได้นะครับ ท่ายืนตรงก็เป็นมุชริกได้ ถ้าหากจิตใจของพวกคุณถือว่า ให้เกียรติ คือ อิบาดะ

พวกผมจะยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยการให้เกียรติกับประเทศชาติ พวกผมจะยืนตรงเมื่อมีเพลงสรรเสริญพระบารมี (ต้องมีคำว่าพระด้วยนะครับ) เพราะพวกผมให้เกียรติต่อองค์พระประมุข

แต่ผมไม่ทราบและไม่เชื่อว่าพวกคุณจะมีความรู้สึกให้เกียรติเป็นหรือไม่ เพราะพวกคุณแยกไม่ออกระหว่างการให้เกียรติ กับ การเคารพภักดี เพราะการให้เกียรติในทัศนะของพวกคุณ เป็นที่รู้กันอยู่ว่า พวกคุณไม่สามารถกระทำกับใครได้เลย จะเป็นชิริก ความคิดนี้อันตรายต่อตัวเองและสังคมมากครับ





รอฟิเฎาะ israya เเผ่นเสียงตกร่องแบบเดิมๆ ครับ เรื่องท่านนบีสูญูดบนที่อื่นจากบนดินนั้น
ท่านอาจารย์อะสันได้เขียนไว้นานแล้ว แต่รอฟิเฎาะตัวนี้ไม่ยอมอ่าน เพราะหัวดื้อ





AntiRafidah บันทึก:




ส่วนหลักฐานที่มีศอฮาบะสูญูดบนผ้าในขณะทีท่านนบีอยู่ด้วย แต่ท่านก็ไม่ว่าอะไร
ไม่ได้ห้ามอะไร และที่ท่านนบีสูญูดบนเสื่อเองก็ยังมี ตามที่ อาจารย์อะสันก็เสนอไปแล้ว
ในหน้า 13 ข้อความที่ 8 แต่คุณรอฟิเฎาะ israya มันหน้าซื่อบื้อไม่ยอมอ่านเอง




asan บันทึก:

.....................

ไม่เห็นคุณนำหลักฐานมายืนยันการปั้นดินกัรบาลามารองหน้าผาก มายืนยันว่าท่านนบี Solallah ทำหรือไม่ เพราะหะดิษข้างต้น เป็นเหตุจำเป็น เพราะพื้นดินร้อน จึงหาดินที่ทำให้เย็นแล้วมารอง และดินนั้น ไม่ได้จำกัดเจาะจงว่าดินที่ใหน และ บางครั้งสาวกของท่านนบี Solallah ก็เอาผ้ามารองหน้าผากเวลาสุญูด เพราะพื้นดินร้อน ดังหะดิษ

عن أنس بن مالك قال : كنَّا نُصلِّي مع النَّبي صلى الله عليه وسلم فَيَضعُ أحدُنا طرفَ الثوبِ من شدَّة الحرِّ في مكان السجود .

รายงานจากมาลิก บิน อะนัส กล่าวว่า " พวกเราละหมาดพร้อมกับนบี Solallah แล้วคนหนึ่งในหมู่พวกเราได้วางชายผ้าในที่ที่สุญูด เนื่องจากร้อนจัด - รายงานโดย บุคอรี(หะดิษหมายเลข 378 และมุสลิม หะดิษหมายเลข 620

[B]ในยามปกติบางครั้งท่านนบี Solallah สุญูดบนเสื่อ ขณะละหมาด


عنْ جَابِرٍ قال : حَدَّثَنِي أَبُو سَعِيدٍ الْخُدْرِيُّ أَنَّهُ دَخَلَ عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : فَرَأَيْتُهُ يُصَلِّي عَلَى حَصِيرٍ يَسْجُدُ عَلَيْهِ

รายงานจากญาบีร กล่าวว่า อบูสะอีดอัลคุดรีย ได้เล่าเราว่า เขาเข้าไปหาท่านนบี Solallah โดยเขากล่าวว่า ฉันได้เห็นท่านนบี Solallah ละหมาดโดยสุญูดบนเสื่อ - รายงานโดยมุสลิม

ส่วนการสุญด บนดินปั้นจากกัรบาลา โดยทำเป็นรูปคล้ายจตุคาม พร้อมแกะสลักดังภาพข้างล่าง นั้น คุณเอาหลักฐานมาจากใหน แน่นอนมันคือบิดอะฮที่ถูกอุปโลกน์มาจากความคลั่งใคล้ในตัวอิหม่ามหุสัยน์ใช่หรือไม่?[/b]





ก็รายงานจากตำราศอเฮียะของเราเอง ที่รอฟิเฎาะ israya
เคยยกฮะดีษอื่นๆ จากที่เดียวกันมาแล้วบอกว่าเป็นตำราที่เราต้องเชื่อไม่ใช่หรือ?



นอกจากซื่อบื้อมองไม่เห็นที่อาจารย์อะสันชี้เเจงแล้ว ยังซื่อบื้ออีก 2 อย่าง คือ
1.ซื้อบื้อที่ถามคำถามเดิมๆ ซ้ำๆ ทั้งๆ ที่ที่คุณถามนั้น เขาตอบไปตั้งนานแล้ว แต่คุณไม่อ่านเอง
2.เหตุที่ทำซื้อบื้อไม่อ่าน ก็เพราะว่าต้องการจะหลบเลี่ยงคำถามของอาจารย์อะสันที่ถามรอฟิเฎาะแบบคุณ



มาทำหน้าโง่ตรวจสอบหลักฐานของเรา แต่ของๆ ตัวเองก็ยังไม่เคลียว่ามีหลักฐานหรือเปล่า


ถ้ามีก็ตอบที่อาจารย์อะสันเขียนถามไว้ซะด้วย อย่าเอาแต่ขี้โม้ไปวันๆ มันไม่ได้สาระอะไร




ส่วนด้านล่างนี้ เป็นหลักฐานว่ารอฟิเฎาะ israya ไม่ได้อ่านไม่ได้ดูอะไรที่เรานำเสนอเลย


AntiRafidah บันทึก:


israya บันทึก:

ผมบอกคุณแล้วว่า ต้องดูว่ารูปแบบการสุญูดของเขาครบองค์ประกอบตามลักษณะของการสุญูดต่ออัลลอฮ์หรือเปล่า ถ้าเป็นอย่างจริง ผมก็จะไม่เข้าข้างเขาเลย แต่ขอดูภาพเต็มๆหน่อยนะ ว่าเขาอยู่ในท่าสุญูดครบทุกส่วนอวัยวะหรือเปล่า ผมเห็นเพียงแค่นั้น หน้าผากประทับกับอะไรก็ไม่รู้ เห็นภาพแค่นั้น ตัดสินยากครับ ถ้าคิดว่าใครเอาหน้าผากแนบกับอะไรแล้วละก็ มีโทษฐานถึงขั้น ทำขิริก ละก็แย่สักหน่อยแล้วละครับ



โอไม่ นี่เป็นหลักฐานอันชัดเจนเลย
ว่าคุณไม่ได้ดู หรือไม่ก็ไม่ได้อ่านในสิ่งที่เรานำเสนอหรือตอบเลย

เห็นกันชัดเจนจริงๆ ครับ





และก็ผมเอาวีดีโอมาลงให้ดูไปแล้ว แล้ววีดีโอก็ยังเล่นเองเลยเเบบอัตโนมัติด้วย มีเสียงอีกต่างหาก
คงยากมากครับ ที่จะไม่ได้ดู นอกเสียจากว่า วีดีโอมันบาดตา แทงใจสุดๆ จนดูไม่ลง ต้องรีบตอบดันกระทู้ให้ไปหน้าอื่นเร็วๆ







คุณรอฟิเฎาะไม่อ่านอะไรที่เราเขียนไว้เลย แล้วมันจะคุยกันรู้เรื่องเหรอครับทุกท่าน?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 2:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ไม่ใช่ว่าห้ามเฉพาะสุญูดต่อผู้อื่น แม้กระทั่งท่ารุกัวอ์ก็ไม่สามารถที่จะแสดงกริยานี้ต่อผู้อื่นนอกจากอัลลอฮ์


يَأيُّهَا الذِيْنَ آمَنُوا ارْكًعُوا وَاسْجُدُوا وَاعْبُدُوا رَبَّكُمْ

“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย พวกเจ้าจงรุกัวอ์และสุญูด และสักการะต่อองค์อภิบาลของพวกเจ้าเถิด” อัลฮัจญ์ อายะฮ์ที่ 77


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 5:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

- عمر بن الخطاب : مطرنا من الليل فخرجنا لصلاة الغداة فجعل الرجل يمر على البطحاء فيجعل في ثوبه من الحصباء فيصلي عليه ، فلما رأى رسول الله ( صلى الله عليه وسلم ) ذاك قال : ما أحسن هذا البساط . فكان ذلك أول بدء الحصباء .
أبو داود 1 : 75 ، السنن الكبرى 2 :



ท่านอุมัร บิน ค็อฏฏ็อบกล่าวว่า ฝนตกให้พวกเราในคืนหนึ่ง แล้วเราได้ออกไปนมาซศุบห์ ชายคนหนึ่งได้ผ่านไปบนพื้นราบแล้วนำกรวดทรายจำนวนหนึ่งวางนำในผ้าของเขา แล้วได้นมาซบนนั้น ครั้นเมื่อท่านรอซูล(ศ)ได้เห็น เช่นนั้น ท่านกล่าวว่า พื้นปูนี้ช่างดีจริงๆ นั่นคือคนแรกที่ริเริ่มใช้กรวดทราย

وأخرج أبو داود عن ابن عمر : مطرنا ذات ليلة فأصبحت الأرض مبتلة فجعل الرجل يأتي بالحصى في ثوبه فيبسطه تحته ،
أبو داود 1 : 75 ، السنن الكبرى 2 : ايات المتواترة


รายงานโดยอะบูดาวูด ริวายะจากอิบนุอุมัร ว่า คืนหนึ่ง ฝนได้ตกลงใส่เรา ทำให้พื้นดินเปียก ดังนั้น ผู้ชายก็จะนำกรวดทรายมาวางในผ้าของขา แล้ว แล้วเขาก็ปูผ้าลงด้านล่างกรวดทรายนั้น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 5:43 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

12 - علي أمير المؤمنين : إذا كان أحدكم يصلي فليحسر العمامة عن جبهته . السنن الكبرى 2 : 105 .


13 - نافع : إن عبد الله بن عمر كان إذا سجد وعليه العمامة يرفعها حتى يضع جبهته بالأرض . السنن الكبرى 2 : 105 [/B][/size]


ท่านอะลี อ กล่าวว่า ถ้าคนใดในหมู่พวกท่านนมาซ ก็จงขยับผ้าโพกศีรษะออกจากหน้าผาก

ท่านอับดุลลอฮ บิน อุมัร เมื่อสุญูด ในขณะที่มีผ้าโพกศีรษะ ท่านจะยกมันขึ้น เพื่อให้หน้าผากวางกับดิน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 5:52 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

น่าเสียดายความอีมานอันลึกล้ำของคน ที่มีต่ออัลลอฮ แต่ไม่สามารถทำให้การสุญูดของตนเอง มีผลตอบรับจากอัลลอฮ์ได้

เนื่องจากเขาฝ่าฝืนแบบอย่างของท่านนบี ที่อัลลอฮส่งมาสอน วิธีสุญูดที่ถูกต้อง

นั่นคือ อย่างไรก็ตาม ต้องให้หน้าผากของมนุษย์ผู้ศรัทธาต่อพระองค์จริงๆ ได้สัมผัสกับดินให้จนได้ จะเป็นดินกัรบะลา หรือดินที่ไหน พระองค์ก็ยินยอม

แต่ถ้าสุญูดบนผ้า ต่อให้เป็นผ้าที่ทำมาจากเครื่องจักร ราคาเป็นล้าน ท่านนบีก็ไม่ยอมรับ

แต่ถ้าเป็นดิน แม้เพียงเท่ากับหยิบมือ มาวางลงบนผ้า ท่านก็ยอมรับ และไม่เกี่ยงว่าจะป็นดินกัร

บะลาเท่านั้น ขอแต่อย่าสุญูดบนผ้าก็พอแล้ว บนเสื่อกก ก็ยังดี
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Mon Oct 19, 2009 10:00 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Israya อ้างว่า

عمر بن الخطاب : مطرنا من الليل فخرجنا لصلاة الغداة فجعل الرجل يمر على البطحاء فيجعل في ثوبه من الحصباء فيصلي عليه ، فلما رأى رسول الله ( صلى الله عليه وسلم ) ذاك قال : ما أحسن هذا البساط . فكان ذلك أول بدء الحصباء .
أبو داود 1 : 75 ، السنن الكبرى 2 :

ท่านอุมัร บิน ค็อฏฏ็อบกล่าวว่า ฝนตกให้พวกเราในคืนหนึ่ง แล้วเราได้ออกไปนมาซศุบห์ ชายคนหนึ่งได้ผ่านไปบนพื้นราบแล้วนำกรวดทรายจำนวนหนึ่งวางนำในผ้าของเขา แล้วได้นมาซบนนั้น ครั้นเมื่อท่านรอซูล(ศ)ได้เห็น เช่นนั้น ท่านกล่าวว่า พื้นปูนี้ช่างดีจริงๆ นั่นคือคนแรกที่ริเริ่มใช้กรวดทราย

وأخرج أبو داود عن ابن عمر : مطرنا ذات ليلة فأصبحت الأرض مبتلة فجعل الرجل يأتي بالحصى في ثوبه فيبسطه تحته ،
أبو داود 1 : 75 ، السنن الكبرى 2 : ايات المتواترة

รายงานโดยอะบูดาวูด ริวายะจากอิบนุอุมัร ว่า คืนหนึ่ง ฝนได้ตกลงใส่เรา ทำให้พื้นดินเปียก ดังนั้น ผู้ชายก็จะนำกรวดทรายมาวางในผ้าของขา แล้ว แล้วเขาก็ปูผ้าลงด้านล่างกรวดทรายนั้น

น่าดีใจกับท่านอุมัร และบุตรชายของท่านคือ อับดุลลอฮ์ อิบนิ อุมัร ที่สองพ่อลูกคู่นี้ไว้ความไว้วางใจจากชีอะฮ์ เพราะยามปกติแล้วพวกเขาด่าประณามท่าน แต่เวลาเขาจะยกหลักฐานพวกเขากลับอ้างท่าน

ในความเป็นจริงแล้ว ฮะดีสที่ Israya นำมาอ้าง สายรายงานของมันเป็นดังนี้

حدثنا سهل بن تمام بن يزيع حدثنا عمر بن سليم الباهلي عن أبي الوليد

ในสายรายงานนี้ ล้วนแต่มีผู้รายงานที่มีปัญหา อย่างเช่น อบี อัลวะลีด บุคคลผู้นี้ มัจฮูล หมายถึงเป็นบุคคลที่ไม่มีผู้ใดรู้จักประวัติของเขา ในทางภาษาฮะดีสถือว่า เขาเป็นคน ฏออีฟ

แต่ถ้าสมมติว่า เราจะยกประโยชน์ให้ชีอะฮ์ที่อุตสาห์นำฮะดีสฏออีฟมาอ้าง เราก็จะถามว่า ตอนชีอะฮ์ละหมาดนั้นฝนตกทุกครั้งเลยหรือ


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Tue Oct 20, 2009 3:00 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านก็ยังไม่เข้าใจจนแล้วจนรอด ถ้ารองผ้าแล้วสุญูดได้เลย ทำไมพวกศอฮาบะต้องยุ่งยาก กับการหากรวดทรายมาวางลงที่สุญูดด้วยละครับ

นั่นก็เพราะว่า ลำพังการสุญูดลงบนผ้า เฉยๆโดยไม่มีดินกรวด หรือดินทราย รองรับหน้าผาก สุญูดนั้นก็ยังใช้ไม่ได้ พวกคุณอย่ากล่าวหาว่า ฮะดีษเหล่านี้อ่อน หรือฎออีฟ กรุณาตรวจสอบสายสืบที่มาให้ดีๆเสียก่อน

พวกคุณจะขอหลักฐานไปพิสูจน์เรื่อยเปื่อยเกินไปแล้ว ขอตั้งแต่หลักฐานสุญูดบนดิน ผมก็ยกมาให้ดู ว่า เหตุผลของอัลลอฮในการสร้างแผ่นดิน

คือให้ท่านนบีนำมาใช้ประโยชน์หลักๆอยู่สองประการ คือ ทำความสะอาด และทำเป็นที่สุญูด ตราบใด คุณต้องชำระล้าง นาญิสเช่นน้ำลายหมา ด้วย ดิน ตราบนั้น การสุญูดของคุณ ก็ต้องให้ลงบนดิน

ส่วนขนาดและปริมาณของดินที่จะนำมาใช้ในสองกรณี ก็จำเป็นประมาณพอๆกัน คือขนาดของดินที่ใช้ทำความสะอาด ล้างนาญิสจากน้ำลายหมา ขนาดไหน สมมติว่า ขนาดกำมือหนึ่ง ก็ดินในปริมาตรเดียวกันนั่นก็สามารถนำมารองเป็นที่สุญูดได้ เพราะที่สุญูดจริงๆ ก็อยู่ในวงจำกัดเล็กเท่านั้น ไม่ได้เอาแผ่นดินทั้งโลกมาวางหน้าผาก เหมือนพวกดันทุรังเข้าใจ


ส่วนสิ่งที่ท่านนบียังอนุญาตให้รองสุญูดได้อีกก็ คือ สิ่งที่เปนธาตุเดียวกับดิน เช่น หิน ทราย ใบไม้ เสื่อกก ใบอินทผลัม ไม้กระดาน ที่ไม่ลงสีสังเคราะห์ ฯลฯ แต่ต้องไม่ใช่ผ้า
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... , 17, 18, 19  ถัดไป
หน้า 18 จากทั้งหมด 19

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.13 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ