ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ถามหา...หลักฐานการสุญูดบนดิน
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ถามหา...หลักฐานการสุญูดบนดิน
ไปที่หน้า 1, 2, 3 ... 17, 18, 19  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 12:48 pm    ชื่อกระทู้: ถามหา...หลักฐานการสุญูดบนดิน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอเรียนตามตรงว่า กระทู้นี้ จริงๆแล้วผมไม่คิดมาก่อนว่าจะนำมาลง เกรงใจเจ้าของเว็บ จะคิดเอาว่า นำหลักการของชีอะมาเผยแพร่ ฉะนั้นถ้าท่านจะลบ ผมก็ไม่ตำหนินะครับ แต่ขอเวลาสักเล็กน้อย พอสำหรับบางคนที่ต้องการอยากได้หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบดูก่อนเท่านั้นเอง

หลังจากนั้น ท่านจะลบก็ไม่เป็นไรครับ เพราะมีผู้สนใจบางท่านเรียกร้องถามหาจากผมเหลือเกิน ผมก็ไม่รู้จะหามาจากไหน ตอบเองก็ไม่ถนัดครับ เลยไปคัดลอกมาจาก www.yomyai.com

มักจะมีคนหลงผิด(ฎอลลีน) มองว่า การสุญูดบนดิน โดยเฉพาะบนดินกัรบะลาอ์ เป็นการกราบไหว้บูชาดิน และถือว่า การกระทำเช่นนั้นของชีอะฮ์ เป็นการตั้งภาคีต่ออัลลอฮ์ โดยพวกเขาตัดสินให้ชีอะฮ์ตกเป็นมุชริกไปเลย

สำหรับข้อสงสัยดังกล่าวนี้ สิ่งจำเป็นที่ต้องกล่าวถึงคือ ระหว่างคำว่า สุญูดลิลลาฮฺ (การกราบต่ออัลลอฮ์) กับสุญูดอะลัลอัรฎิ (การกราบบนดิน) นั้น มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ปัญหาที่เกิดเป็นข้อสงสัย เนื่องจากว่าผู้สงสัยไม่พยายามแยกแยะระหว่างความแตกต่างของทั้งสอง

คำอธิบายโดยสรุปกล่าวคือ สุญูดลิลลาฮ์ หมายถึงทำการกราบอัลลอฮฺ ขณะที่ความหมายของคำว่า สุญูดอะลัลอัรฎิ คือการกราบลงบนพื้นดิน อีกนัยหนึ่งคือ พวกชีอะฮ์กราบลงบนพื้นดินเพื่อเป็นการกราบต่ออัลลอฮ์

ทั้งที่มุสลิมทั้งหลายโดยปรกติเมื่อต้องการจะกราบอัลลอฮ์ ก็ต้องสุญูดลงบนสิ่งอื่นทั้งสิ้น อันเป็นการบ่งบอกว่าได้ทำการกราบอัลลอฮฺ (ซบ.)

บรรดานักแสวงบุญทั้งหลาย (ฮุจญาต) ได้ทำการกราบลงบนหินอ่อนของมัสญิดหะรอมทั้งสิ้น ขณะที่เป้าหมายในการกราบของเขานั้น คือ อัลลอฮ์ (ซบ.)

ดังนั้นจะเห็นว่าการกราบลงบนดิน พรม ใบไม้ และอื่น ๆ ไม่ได้หมายความว่า ได้ทำการสักการะบูชาสิ่งนั้น ทว่าการกราบนั้นเพื่อเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺ (ซบ.) ฉะนั้นการกราบลงบนดิน นอกเหนือไปจากการมิใช่กราบดินแล้ว อัล-กุรอานกล่าวว่า

وَلِلّهِ يَسْجُدُ مَن فِي السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضِ

และผู้อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินต่างกราบต่ออัลลอฮฺด้วยความภักดี [1]
ท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) กล่าวว่า

جُعِلَتْ لِىَ الارض مسجدًا و طهورًا

พื้นดินได้ถูกบันดาลให้เป็นสถานที่กราบ และทำความสะอาดสำหรับฉัน [2]

ด้วยเหตุนี้การกราบอัลลอฮฺ กับการซกราบลงบนดิน นอกจากจะไม่มีความขัดแย้งกันแม้แต่นิดเดียวแล้วยังสามารถเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากการสุญูดลงบนพื้นดิน หรือลงบนใบไม้คือสัญลักษณ์สุดท้ายของการนอบน้อม ณ เบื้องพระพักตร์ของพระองค์

เพื่อสร้างความเข้าใจอย่างชัดเจนตามหลักการของชีอะฮ์ จะขอนำเสนอวจนะของท่านอิมามญะอ์ฟัร ศอดิก (อ.) ทายาทผู้บริสุทธิ์ของท่านศาสดา และเป็นอิมามที่ 6 ของชีอะฮ์ อิมามียะฮ์ ท่านกล่าวว่า

عن هشام ابن الحكم قال قلت لأبي عبد الله (ع) اخبرني عما يجوز السجود عليه و عما لا يجوز ؟ قال : السجود لا يجوز الا على الأرض أو ما أنبتت الأرض إلا ما أكل أو لبس. فقلت له جعلت فداك ما العلة في ذلك ؟ قال لأنّ السجود هو الخضوع لله عزّوجل فلا ينبغي أن يكون على ما يؤكل و يلبس لأنّ ابناء الدنيا عبيد ما يأكلون ويلبسون والساجد في سجوده على معبود ابناء الدنيا الذين اغتروا بغرورها والسجود على الأرض افضل لأنّه أبلغ في التّواضع و الخضوع لله عزّوجل

ฮิชาม บิน ฮะกัมพูดว่า ฉันได้ถามท่านอิมามศอดิก (อ.) เกี่ยวกับสิ่งที่สุญูดลงบนนั้นแล้ว ถือว่าถูกต้อง ท่านตอบว่า ต้องสุญูดลงบนดินหรือสิ่งที่งอกเงยขึ้นจากดิน ยกเว้นสิ่งที่เป็นอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม ฉันพูดว่า มีสาเหตุอะไรหรือ ท่านตอบว่า การสุญฅูดคือการแสดงความนอบน้อมและการภักดีที่มีต่ออัลลอฮ์ ซึ่งไม่เป็นการดีหากจะทำการสุญูดลงบนอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากว่าจะกลายเป็นผู้ที่มีความลุ่มหลงต่อโลก บูชาอาหารและเครื่องนุ่งห่ม ขณะที่ทำการสุญูดนั้นมนุษย์ได้แสดงการเคารพภักดีต่อพระองค์ ดังนั้นไม่เป็นการดีหากเราจะนำหน้าผากของเรา สุญูดลงบนสิ่งที่พวกบูชาโลกได้สักการะต่อมัน ส่วนการสุญูดลงบนดินเป็นการกระทำที่สูงและดีกว่า เนื่องจากว่าได้เข้าถึงแก่นของการแสดงความนอบน้อมถ่อมตน ณ เบื้องพระพักตร์ของพระองค์ผู้ทรงสูงส่งและเกรียงไกร [3]

จากคำพูดของท่านอิมามศอดิก (อ.) เป็นที่ชัดเจนว่าการสุญูดบนดิน คือ สาเหตุที่นำไปสู่การนอบน้อมถ่อมตนได้มากกว่าการสุญูดลงบนสิ่งอื่น

ตรงนี้มีคำถามว่า ทำไมชีอะฮฺไม่สุญูดลงบนสรรพสิ่งอื่น ต้องเป็นบนดิน หรือบนสิ่งที่งอกเงยขึ้นจากดินที่ไม่ใช่อาหารเท่านั้น

ตอบว่า แก่นแท้หนึ่งของการอิบาดะฮ์ต่อพระผู้เป็นเจ้า จำเป็นอย่างยิ่งต้องออกมาจากผู้วางกฎเกณฑ์ ส่วนเงื่อนไขและขั้นตอนในการปฏิบัติต้องผ่านการบอกกล่าว และการแสดงออกของท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) เท่านั้น เพราะท่านคือผู้ยึดมั่นอยู่กับอัล-กุรอาน ความประพฤติของท่านคือแบบอย่างสำหรับมวลประชาชาติทั้งหลาย

ต่อไปนี้จะขออธิบายรายงานฮะดีษที่ศอฮีฮ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่มาอธิบายจริยวัตรและแบบฉบับของท่านศาสดา(ศ) ฉะนั้น เมื่อศึกษาให้ละเอียดจะพบว่าท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ไม่เคยสุญูดลงบนสิ่งอื่นใดนอกจากดิน และสิ่งที่งอกเงยขึ้นจากดิน เฉกดังเช่นที่ชีอะฮฺได้เชื่อและยึดถือปฏิบัติอยู่ในปัจจุบันนี้

๑. มีนักรายงานฮะดีษกลุ่มหนึ่งได้บันทึกคำพูดของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ไว้ในตำราอัศศิฮาฮ์ และมุสนัดทั้งหลายว่า ท่านศาสดา(ศ)ได้ใช้พื้นดินเป็นสถานที่สุญูดท่านกล่าวว่า

جعلت لي الأرض مسجدا وطهورا

พระองค์ได้มอบให้ดินเป็นสถานที่ซัจดะฮฺ และทำความสะอาดแก่ ฉัน [4]

คำว่า ญะอะละ ในที่นี้หมายถึงการกำหนดกฎเกณฑ์ หมายถึงว่าสิ่งนี้เป็นกฎที่พระผู้เป็นเจ้าได้วางไว้สำหรับหมู่ชนที่ทำการปฏิบัติตามคำสอนของศาสนาอิสลาม ด้วยเหตุนี้การสุญูดบนดิน หินและสิ่งที่งอกเงยขึ้นจากดินจึงเป็นการอนุญาตไปโดยปริยาย

๒. มีริวายะฮ์บางกลุ่มได้สนับสนุนทัศนะดังกล่าวโดยกล่าวว่า ท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) ได้เชิญชวนบรรดามุสลิมให้สุญูดลงบนดิน ดังที่ท่านหญิงอุมมุซะละมะฮฺ (ภรรยาท่านหนึ่งของท่านศาสดา) ได้รายงานจากท่านศาสดาว่า

ترّب وجهك لله

จงนำใบหน้าของเจ้าวางบนดินเพื่ออัลลอฮฺ [5]

จากคำว่า ترّب ในคำพูดของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ทำให้เกิดความกระจ่างขึ้นสองประเด็นดังนี้ หนึ่ง เป็นความจำเป็นสำหรับมุสลิมทุกคน ขณะสุญูด ที่ต้องวางหน้าผากลงบนดิน สอง การกระทำของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) คือคำสั่งที่สั่งให้มุสลิมปฏิบัติ และในความเป็นจริงจำเป็นสำหรับมุสลิมทุกคนต้องถือปฏิบัติเช่นนั้น เนื่องจากคำว่า ตัรริบ มาจากรากศัพท์ว่า ตุรอบ หมายถึงดินและเป็นกริยาในรูปคำสั่ง

๓. การกระทำของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) คือคำยืนยัน ที่สร้างความชัดเจนให้กับบรรดามุสลิม ท่านวาอิล บิน ฮะญัร พูดว่า

رأيت النبي صلّى الله عليه وآله وسلّم إذا سجد وضع جبهته و أنفه على الأرض

ฉันได้เห็นท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะลงสุญูดได้เอาหน้าผากและจมูกวางลงบนพื้น [6]
ท่านอะนัส บินมาลิก ท่านอิบนุอับบาส และภรรยาบางคนของท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) เช่น อาอิชะฮ์- อุมมุซะละมะฮ์ และบรรดานักฮะดีษอีกจำนวนมากได้รายงานว่า

كان رسول الله (ص) يصلّى على الخمرة

ท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ได้สุญูดลงบนคุมเราะฮ์ คุมเราะฮ์ หมายถึง เครื่องจักรสานที่ทำจากกาบและใบของอินทผลัม [7]
ท่านอะบูสะอีด ได้เล่าจากศอฮาบะฮ์คนหนึ่งของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ว่า

دخلت على رسول الله صلّى الله عليه وآله وسلّم وهو يصلّى على حصير

ฉันได้เข้าไปหาท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะที่ท่านกำลังทำนมาซอยู่บนเสื่อ [8]

คำพูดดังกล่าวนี้เป็นหลักฐานที่สนับสนุนทัศนะของชีอะฮ์ ที่ว่าอนุญาตให้สุญูดลงบนสิ่งที่งอกเงยขึ้นจากดินที่ไม่ใช่อาหาร

๔. คำพูดและการกระทำของบรรดาศอฮาบะฮ์และตาบิอีน เปรียบเสมือนสุนนะฮ์ของศาสดา (ศ็อล ฯ) ท่านญาบิรอับดุลลอฮฺ อันศอรีย์พูดว่า

كنت أصلي الظهر مع رسول الله (ص) فآخذ قبضة من الحصاء لتبرد في كفي أضعها لجبهتي أسجد عليها لشدة الحر

ฉันได้ทำนะมาซซุฮฺริร่วมกับท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) ซึ่งฉันได้กอบก้อนกรวดขึ้นมากำมือหนึ่งถือไว้ในมือเพื่อให้เย็น สำหรับวางหน้าผากเมื่อเวลาลงซัจดะฮฺ ที่ทำเช่นนี้เพราะว่าอากาศร้อนมาก [9]
นักรายงานได้กล่าวว่า ถ้าหากอนุญาตให้ทำการสุญูดเสื้อผ้าที่สวมใส่ ก็คงสะดวกกว่าการกำก้อนกรวดที่ร้อนไว้ในมือ

อิบนุสะอัด เสียชีวิตเมื่อ ฮ.ศ. ๒๐๙ ได้บันทึกไว้ในตำราของตน (อัฏเฏาะบะกอตุลกุบรอ) ว่า
كان مسروق إذا خرج يخرج بلبنة يسجد عليها في السفينة

มัซรูก บิน อัจดะอ์ เมื่อเวลาเดินทางไกลจะนำเอาดินแห้งติดตัวไปด้วย (เพื่อว่า) เมื่ออยู่ในเรือเขาจะได้ซัจดะฮฺบนมัน [10]

สิ่งจำเป็นต้องกล่าวถึงคือ มัซรูก บิน อัจดะอฺ เป็นหนึ่งในตาบิอีนของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) เป็นเซาะฮาบะฮฺของอิบนิมัซอูด เจ้าของตำราอัฏเฏาะบะกอต ได้ยกย่องให้ท่านเป็นนักฮะดีซในชั้นแรกจากกูฟะฮฺ หลังจากท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) และท่านอิมามอะลี (อ.) ท่านอะบูบักรฺ อุมัร อุซมาน และอับดุลลอฮ์ อิบนิมัสอูด

คำพูดของมัซรูกได้สร้างความกระจ่างแก่ผู้ที่กล่าวว่า การที่ชีอะฮฺพกพาดินติดตัวตลอดเวลาเพื่อซัจดะฮฺนั้นเป็นชิริกและเป็นบิดอะฮฺ จะเห็นว่าชีอะฮฺได้ทำเหมือนกับชนในยุคก่อนได้ทำ [11]
ท่านนาฟิอ์ พูดว่า

انّ ابن عمر كان إذا سجد و عليه العمامه يرفعها حتى يضع جبهه بالأرض

อับดุลลอฮ์ บินอุมัร กล่าวว่า เมื่อเวลาสุญูด ได้ขยับผ้าโพกศีรษะของตนออกเพื่อเอาหน้าผากวางลงบนดิน [12]

เราะซีนพูดว่า

كتب الى عليّ بن عبدالله بن عباس رضي الله عنه أن ابعث اليّ بلوح من أحجار المروة أسجد عليه

อะลี บินอับดุลลอฮฺ บิน อับบาซได้เขียนจดหมายถึงฉันว่า ให้ช่วยส่งหินเลาฮี ซึ่งเป็นหินจากเนินเขามัรวะฮฺเพื่อจะได้ซัจดะฮฺลงบนนั้น [13]

๕. นักฮะดีซอีกกลุ่มได้รายงานว่า ท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ได้สั่งห้ามบุคคลที่ลงสุญูดแล้วแผ่ผ้าโพกศีรษะของตนออกเพื่อจะสุญูดลงบนนั้น

ศอลิห์ สะบายีพูดว่า

إنّ رسول الله (ص) رأي رجلا يسجد بجنبه و قد اعتمّ على جبهته فحسر رسول الله صلّى الله عليه وآله وسلّم عن جبهته

ท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) เห็นชายคนหนึ่งกำลังสุญูดลงบนผ้าโพกศีรษะใกล้ ๆ กับท่าน ท่านได้ดึงผ้าโพกศีรษะนั้นออกจากหน้าผากเขา [14]
อิยาฏ บิน อับดุลลอฮ์ กุเรชพูดว่า

رأي رسول الله (ص) رجلا يسجد على كور عمامته فأ ومأ بيده : إرفع عمامتك و أومأ إلى جبهته

ท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ได้เห็นชายคนหนึ่งกำลังสุญูด ลงบนผ้าโพกศีรษะของตน ท่านได้ชี้ให้เขาเอาออก และชี้ไปที่หน้าผากของเขา [15]

จากริวายะฮฺดังกล่าวนี้เข้าใจได้ว่า ในสมัยของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) มุสลิมทั้งหลายได้สุญูดลงบนดิน เพราะจะสังเกตเห็นว่าเมื่อมีมุสลิมคนหนึ่งสุญูดลงบนผ้าโพกศีรษะของตน ท่านจะสั่งห้ามทันที

๖. บรรดาอิมามผู้บริสุทธิ์ (อ.) ของชีอะฮฺ ตามรายงานของฮะดีษ อัษษะเกาะลัยน์ คือผู้ที่ไม่แยกออกจากอัล-กุรอานตลอดกาล ท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ได้กล่าวว่าคำพูดของท่านเป็นหลักฐานสำหรับประชาชาติ ท่านได้กล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า


السجود علی الأرض فريضة و على الخمرة سنّة

การสุญูดบนดินเป็นข้อบังคับ (จากพระผู้เป็นเจ้า) ส่วนการสุญูดบนเสื่อเป็นซุนนะฮ์ [16]
อีกที่หนึ่งกล่าวว่า

السجود لا يجوز الاّ على الأرض أو على ما انبتت الأرض الاّ ما أكل أو لبس

ไม่เป็นที่อนุญาตให้สุญูดบนสิ่งอื่นใดนอกจากพื้นดิน และสิ่งที่งอกเงยจากดิน ยกเว้นสิ่งที่เป็นอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม [17]

สรุป จากเหตุผลที่ได้กล่าวมา ทำให้รู้ว่าไม่ใช่ริวายะฮฺที่มาจากอะฮ์ลุลบัยตฺ (อ.) เพียงอย่างเดียว ทว่าเป็นสุนนะฮ์ของท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) เป็นการปฏิบัติของเหล่าบรรดาศอฮาบะฮ์ และตาบิอีนของท่านศาสดา(ศ)ที่ได้ทำการสุญูดบนดิน และบนสิ่งที่งอกเงยขึ้นจากดิน (ยกเว้นสิ่งที่เป็นอาหารหรือเครื่องนุ่งห่ม) นอกเหนือจากนั้นเป็นที่รับทราบกันอย่างดีว่า การซัจดะฮฺบนสิ่งที่ได้กล่าวมาแล้วเป็นที่อนุญาต ขณะที่การอนุญาตให้สุญูดบนสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากสิ่งที่กล่าวมา เป็นที่สงสัยและเป็นความขัดแย้งในหมู่นักปราชญ์และผู้รู้ ด้วยเหตุนี้ถือว่าเป็นการอิฮ์ติยาฏ (ระมัดระวัง) และเป็นการที่ดีควรสุญูดเฉพาะบนสิ่งที่ได้กล่าวมาเท่านั้น

สิ่งที่จำเป็นต้องกล่าวคือ ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องทางฟิกฮ์ (หลักปฏิบัติ) ซึ่งในหมู่ของนักปราชญ์มีทัศนะที่แตกต่างกันมาก แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาที่ต้องเป็นกังวล เพราะแม้แต่นักปราชญ์ของ ๔ มัซฮับเองก็มีความขัดแย้งในเรื่องของฟิกฮ์มากเช่นกัน เช่น ท่านอิมามมาลิก พูดว่าการเอาจมูกแตะพื้นขณะสุญูดเป็นมุสตะฮับ แต่อิมามฮัมบาลีพูดว่า การทำเช่นนั้นเป็นวาญิบ หากไม่ปฏิบัติถือว่าเป็นสาเหตุทำให้การสุญูดบาฏิล (โมฆะ)

[color=#444444]อนึ่ง การนำเอาดินกัรบะลามาองหน้าผาก ตามความเชื่อของชีอะฮฅ์ ก็คือ สถานที่แห่งนั้น มีบะรอกัต เพราะเป็นสถานที่ชะฮีดของอิมามของพวกเขา เป็นการแสดงออกว่าที่นั่นมีความจำเริญ เหมือนกันกับพี่น้องซุนนี ไปได้ผ้าสะญะดะจากมักกะฮ์มา แล้วถือว่า เป็นบะรอกัต จำเริญกว่า มีสิริมงคลกว่า ผ้าธรรมดา

อาจเป็นทัศนะที่ขัดกับวาฮาย์ตรงนี้อยู่บ้าง ก็ค่อยๆว่ากันไป

ส่วนวัสดุที่นำมาวางรองหน้าผาก ที่แยกออกต่างหาก ไม่ต่อเนื่องเป็นแผ่นผืนเดียวกับที่ยืน ข้อนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องผิดครับ ถ้าดูฮะดีษของท่านนบี ที่เรียกหา ค็อมเราะฮ์จากภรรยา เพื่อนำไปรองหน้าผากเวลาสุฅญูด ดูในหนังสือ นัยลุลเอาฏอรครับ

หากมีหนังสือ อัลอุมของอิมามชาฟิอีย์ก็ดีครับ เปิดดูเรื่องเมาฎิอิญับฮะติฟิสสุญูด (ตำแหน่งที่วางหน้าผากในเวลาสุญูด)เลย ท่านอิมามชาฟิอีย์จะบอกว่า วาญิบให้หน้าผากกระทบกับดินนะครับ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะการณ์ใดก็ตาม แม้หน้าผากจะมีแผล ก็ต้องให้บางส่วนของหน้าผากกระทบกับดินให้จงได้

ในทางปฏิบัติจริงๆ ชีอะฮ์ทุกคนไม่สามารถมีดินกัรบะลารองหน้าผากได้ทั้งหมดหรอกครับ ว่ากันให้โก้ๆกันไปเอง ทางบ้านผมที่ภาคใต้ ส่วนใหญ่ก็ใช้ดินประเทศไทยนี่แหละครับ ดินกัรบะลาก็มีบ้าง เวลามีใครไปแล้วนำกลับมา 5-60 ก้อน ก็ไม่พอกัน ใช้ดินที่สะอาดนี่แหละครับชีอะฮ์เมืองไทยเรา ไม่จำเป็นต้องใช้ดินกัรบะลา




--------------------------------------------------------------------------------

[1] เราะอฺดุ /๑๕

[2] เซาะฮียฺ บุคอรียฺ กิตาบุซเซาะลาฮฺ หน้าที่ ๙๑

[3] บิฮารุลอันวาร เล่มที่ ๘๕ หน้าที่ ๑๔๗ คัดลอกมาจากหนังสือ อิลัล ชะรอยิอฺ

[4] ซุนันบัยฮะกีย์ เล่มที่ ๑ หน้าที่ ๒๑๒ บาบอัตตะยัมมุม บิซเซาะอีดิฏฏอยยิบะฮฺ, เซาะฮียฺบุคอรียฺ เล่มที่ ๑ กิตาบุซเซาะลาฮฺ หน้าที่ ๙๑, อิกติฎอ อัซซิรอตุลมุซตะกีม อิบนิตัยมียะฮฺ หน้าที่ ๓๓๒

[5] กันซุลอุมาล เล่มที่ ๗ หน้าที่ ๔๖๕ ฮะดีซที่ ๑๙๘๐๙ กิตาบุซเซาะลาฮฺ อัซซุญูด วะมายะตะอัลละเกาะ บิฮี

[6] อะฮฺกามุลกุรอาน ญะซอซ ฮะนะฟียฺ เล่มที่ ๓ หน้าที่ ๒๐๙ พิมพ์ที่เบรุต บาบ ซุญูด อะลัล วัจฮิ

[7] ซุนันบัยฮะกียฺ เล่มที่ ๒ หน้าที่ ๔๒๑ กิตาบุซเซาะลาฮฺ บาบเซาะลาตุ อะลัลคุมเราะฮฺ

[8] ซุนันบัยฮะกียฺ เล่มที่ ๒ หน้าที่ ๔๒๑ กิตาบุซเซาะลาฮฺ บาบเซาะลาตุ อะลัล ฮะซีร

[9] ซุนันบัยฮะกียฺ เล่มที่ ๑ หน้าที่ ๔๓๙ กิตาบุซเซาะลาฮฺ

[10] อัฏเฏาะบะกอตุลกุบรอ เล่มที่ ๖ หน้าที่ ๗๙ ตอนอธิบายถึงสภาพของมัซรูก

[11] ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหนังสือ ซีเราะตะนา อัลลามะฮฺอามีนี

[12] ซุนันบัยฮะกียฺ เล่มที่ ๒ หน้าที่ ๑๐๕ กิตาบบุซเซาะลฮฺ บาบ อัลกัชฟฺ อะนิซซัจดะฮฺ ฟิซซุญูด

[13] อัซเราะกียฺ อัคบารุลมักกะฮฺ เล่มที่ ๓ หน้าที่ ๑๕๑

[14] ซุนันบัยฮะกียฺ เล่มที่ ๒ หน้าที่ ๑๐๕

[15] ซุนันบัยฮะกียฺ เล่มที่ ๒ หน้าที่ ๑๐๕

[16] วะซาอิลชีอะฮฺ เล่มที่ ๓ หน้าที่ ๕๙๓ กิตาบเซาะลาฮฺ อับวาบ มายัซญุดุอะลัยฮิ ฮะดีซที่ ๗

[17] วะซาอิลชีอะฮฺ เล่มที่ ๓ หน้าที่ ๕๙๑ กิตาบเซาะลาฮฺ อับวาบมายัซญุดุอะลัยฮิ ฮะดีซที่ ๑


ขอบคุณหนังสือ : ชีอะฮฺตอบ
เขียนโดย : ฮุจญฺตุลอิสลาม วัลมุสลิมีน ซัยยิดริฎอ ฮุซัยนี นะซับ
แปลโดย : อุษา จิตดำหริ
เรียงพิมพ์และรูปเล่ม นีกีย์ กราฟฟิก อาร์ต
จัดพิมพ์โดย : มูลนิธิ สถาบันอิมามอะลี (อ.)[/color]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 1:28 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ก่อนที่จะสนทนาเรื่องนี้ ผมถามความรู้สึกของชาวชีอะฮ์ก่อนว่า

พวกท่านไม่รู้สึกละอายใจกันเลยหรือ

พวกท่านอ้าง อับดุลลอฮ์ อิบนิอุมัร และบรรดาศอฮาบะฮ์ ที่พวกท่านประณามพวกเขา

พวกท่านอ้าง บุคอรี ขณะที่ท่านโจมตีบุคอรี

พวกท่านอ้างตำราของชาวซุนนะฮ์ โดยไม่ได้นำมาตรฐานทางวิชาของชาวซุนนะฮ์ มาอธิบาย


ถามจริงๆว่า ชาวชีอะฮ์ รู้สึกละอายใจบ้างไหม


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 1:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำถามของผมข้างต้นนี้ คงสร้างความลำบากใจให้ชาวชีอะฮ์ไม่น้อย

แต่เอาละ !! ผมจะนึกเสียว่า

ชีอะฮ์เชื่อว่า อับดุลลอฮ์ อิบนิอุมัร เป็นศอฮาบะฮ์ที่ชีอะฮ์ยกย่องเชิดชู จึงอ้างเขาเป็นหลักฐาน

ผมจะนึกว่า

ชีอะฮ์ เชื่อว่าท่านบุคอรี และนักวิชาการชาวซุนนีท่านอื่นๆเป็นนักวิชาการที่มีคุณธรรมเชื่อถือได้

หามิเช่นนั้นแล้วชีอะฮ์ คงไม่อ้างพวกเขาเป็นหลักฐานเป็นแน่แท้


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 1:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมแจงให้เห็นในเบื้องแรกก่อนว่า

หลักฐานที่ชีอะฮ์ยกมาอ้าง ไม่ว่าจากตำราของชาวซุนนี หรือตำราของชาวชีอะฮ์เองต่างจากการกระทำที่ชีอะฮ์ปฏิบัติอยู่

หรือพูดง่ายๆว่า อ้างอย่างหนึ่งแต่ทำอีกอย่างหนึ่ง


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 2:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอให้ท่านทำความเข้าใจในสองประโยคนี้ก่อนคือ

1 - การสุญูดบนดิน

2 - การเอาดินมารองสุญูด

ข้อความทั้งสองนี้มีความหมายต่างกัน

ข้อที่ 1 ชีอะฮ์อ้าง การสุญูดบนดิน

ข้อที่ 2 ชีอะฮ์ทำ การเอาดินมารองสุญูด


ด้วยเหตุนี้ผมจึงพูดว่า อ้างอย่างหนึ่งแต่ทำอีกอย่างหนึ่ง


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 2:09 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่กล่าวนี้หมายถึงดินโดยทั่วไป ยังไม่ได้เจาะจงเฉพาะดินกัรบาลาอ์

และแค่กล่าวถึงดินโดยทั่วไปนี้ ก็เห็นชัดเจนแล้วว่า

สิ่งที่อ้างกับสิ่งที่ทำ ไปกันคนละทางแล้ว


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 2:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างถึงคำพูดของ Israya เจ้าของกระทู้ ที่เคยนำฮะดีสมาอ้างว่า

ท่านนบีกล่าวว่า ศ็อลลูกะมา รออัยตุมูนี อุซ็อลลีย์

แปลว่า “พวกท่านทั้งหลายจงละหมาดเหมือนดั่งที่ฉันละหมาด”

มีสักครั้งไหมที่ท่านนบี เอาดินมารองสุญูด เหมือนอย่างที่ชีอะฮ์ปฏิบัติ



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 4:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

โปรดอย่าวู่วาม ใจร้อน อย่าคิดอะไรกันมากมาย คุณยังไม่เข้าใจพื้นฐานการสนทนา เหมือนอย่างคนปกติทั่วไป ที่มีความเชื่อถือแตกต่างกัน ผมไม่ต้องการนำเสนอหลักฐานเหล่านี้เพื่อเอาชนะอะไรกับคุณ หรือใครๆหรอก

เพียงแต่เมื่อมีคนถาม ว่าที่ชีอะฮ์สุญูดบนดิน มีหลักฐานประการใดบ้าง ผมก็นำเสนอให้คุณ พอให้เห็นเป็นเลาๆ โดยสังเขปว่า เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งแปลกประหลาด ในตำราทางวิชาการของซุนนี ก็มีพูดถึงอยู่มาก

ถ้าหากว่า พื้นฐานการสุญูดทุกคนในสมัยท่านนบี(ศ) สามารถทำบนอะไรก็ได้ตามใจชอบ ขอให้เพียงบนที่สะอาดเหมือนที่พวกคุณเข้าใจ คือไม่ว่าบนสิ่งใดก็สุญูดได้ มาตั้งแต่เดิมสมัยท่านนบี(ศ) รายละเอียดหยุมหยิมเช่นนี้ ก็คงไม่น่าจะมี

แต่คุณเองไม่ได้อ่านหลักฐานใดๆที่ผมนเสนอ คุณประมาทเกินไป มองหลักการต่างๆของชีอะ ด้วยสายตาไม่เป็นธรรมและหมิ่นเหม่ เหยียดหยาม ลบหลู่ดูแคน

อารมณ์ของคุณถูกกดดันอยู่ด้วยโมหคติ คุณย้ำและพร่ำว่าแต่สำนวนซ้ำๆซากๆ เพื่อสรุปให้จบในบัดเดียวว่าชีอะผิดทั้งหมด อารมณ์ของคุณเหมือนคนวิปริตผิดเพศ ออกอาการหวีดร้องในยามพบสิ่งไม่ต้องตาต้องใจ

คุณกดดันถึงขนาดทำเป็นเยาะเย้ยถากถาง ที่ชีอะอ้างหลักฐานจากตำราของซุนนี อ้างคำกล่าวของซอฮาบะจากตำราของคุณ ทำตัวเป็เจ้าของตำรา เจ้าของศอฮาบะนบี เหมือนได้รับสิทธิผูกขาดสัมปทานอะไรสักอย่าง

คุณต้องปรับปรุงทัศนคติของตัวเองเสียใหม่ ก่อนจะพูดจะคุย ไม่พอใจผมคุณก็ขับไล่ ให้ผมไปเสียพ้นๆ นิสัยแบบนี้ขอเรียนว่า ไม่ใช่นิสัยลูกผู้ชาย หรือสุภาพบุรุษ

ผมเป็นมนุษย์ เป็นบุคคลคนหนึ่ง คุณจะกลัวอะไรผมหนักหนา ไม่ได้เข้ามาระรานอะไรกับใครเลย ทำไมคุณชิงชังผมถึงเพียงนี้ ทุกคำถามของคุณที่ถามมา ถ้าผมจะตอบ ทำไมผมจะตอบไม่ได้ แต่ที่ไม่ตอบ ก็เพราะรู้สึกว่า ไม่เหมาะสมที่จะพูดคุยทางวิชาการกับคุณต่างหาก
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 4:13 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หากคุณเข้ามาแล้วไม่มีวิชาการนำเสนอหรือหักล้าง ก็อ่านเฉยๆ ก็ได้ ผมจะคุยให้ฟังไปเรื่อยๆ


ทีนี้เราลองมาดูตัวบทหลักฐานที่ชีอะฮ์ อ้างคำพูดและการกระทำของท่านนบี

ท่านวาอิล บิน ฮะญัร พูดว่า

رأيت النبي صلّى الله عليه وآله وسلّم إذا سجد وضع جبهته و أنفه على الأرض

ฉันได้เห็นท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะลงสุญูดได้เอาหน้าผากและจมูกวางลงบนพื้น

ศอฮาบะห์ที่รายงานฮะดีสบทนี้ชื่อ วาอิล บิน ฮุจญร์ แต่ชีอะฮ์เปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามเขาเสียใหม่เป็น วาอิล บิน ฮะญัร ตรงนี้มีเงื่อนงำอันใดแฝงอยู่หรือ

หากท่านได้อ่านกระทู้เรื่อง ละหมาดกอดอก หรือ ไม่กอดอก ท่านจะเห็นว่า ชีอะฮ์ได้วิจารณ์ศอฮาบะฮ์ผู้รายงานฮะดีสเรื่องนี้อย่างเสียๆหายๆ เช่น


แล้ว“วาอิล อิบนุ ฮุจญร์” เจ้าของรายงาน หรือบุคคลต้นเรื่อง “เอามือกอดอก” นั้นเป็นใคร ?
ปู่ของวาอิลชื่อ รอบีอะฮ์ เป็นชาวฮัฎรอมีย์ บิดาของเขา มาจากเชื้อสายกษัตริย์แห่งเมืองฮัฎรอเมาต์ “วาอิล” เข้ามาเป็นแขกของท่านนบี(ศ)แล้วเข้ารับอิสลาม อย่างไรก็ตาม ชีวประวัติของเขาได้ถูกเขียนขึ้นอย่างเลิศหรู สาเหตุเพราะเขาเป็นคนที่สวามิภักดิ์ต่อมุอาวียะฮ์ นักบันทึกฮะดีษกลุ่มหนึ่งจะยอมรับรายงานจากคนผู้นี้ ยกเว้นบุคอรี

แต่เมื่อ วาอิล คนเดียวกันนี้ได้รายงานเรื่องการสุญูด แล้วเป็นหลักฐานที่ชีอะฮ์ต้องการใช้อ้าง พวกเขาจึงต้องเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามให้ใหม่เป็น วาอิล บิน ฮะญัร เพื่อให้ดูว่าเป็นคนละคนกัน นี่คือวิธีการสกปรกที่ปนเปื้อนเข้ามา

นอกจากนี้พวกเขายังบิดเบือนประวัติศอฮาบะฮ์โดยอ้างว่า ปู่ของวาอิลชื่อ รอบีอะฮ์ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ปู่ของ วาอิล ชื่อ ซะอด์ นี่เป็นการบิดเบือนอีกประการหนึ่ง

ในเมื่อ วาอิล คนเดียวกันรายงานเรื่องกอดอกพวกเขาไม่ยอมรับ และประณามเสียๆ หาย แต่วาอิลคนเดียวกันนี้รายงานเรื่องการสุญูดพวกเขากลับนำมาอ้างเป็นหลักฐาน

อย่างนี้มิใช่เป็นความสับปลับทางวิชาการหรือ


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 4:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่จริงแล้ว ฮะดีส บทนี้เป็นฮะดีสมุงก่อเฏียะอ์ (ฏออีฟ) คือผู้รายงานในสายนี้ขาดไปหนึ่งช่วงคือ

จาก อับดุลญับบาร บินวาอิล..(ตรงนี้ช่วงที่ขาดตอน).. จาก วาอิล บิน ฮุจญร์

ที่บอกว่าขาดตอนนั้นด้วยคำพูดของ อับดุลญับบารเอง ที่กล่าวว่า

كُنْتُ غُلاُماً لاَ أعْقِلُ صَلاةَ أبِي

“ฉันเป็นเด็กยังไม่จดจำการละหมาดของพ่อของฉัน” (สุนันอบีดาวูด เลขที่ 621)

ดังนั้นสายรายงานที่ถูกต้องจะต้องเป็นดังนี้

จาก อับดุลญับบาร บินวาอิล จากอัลกอมะห์ บินวาอิล จากวาอิล บิน ฮุจญร์


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 5:36 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

หากคุณเข้ามาแล้วไม่มีวิชาการนำเสนอหรือหักล้าง ก็อ่านเฉยๆ ก็ได้ ผมจะคุยให้ฟังไปเรื่อยๆ

[B]ก็ต้องอ่านละครับไหนๆก็เข้ามาแล้ว [/B]

ศอฮาบะห์ที่รายงานฮะดีสบทนี้ชื่อ วาอิล บิน ฮุจญร์ แต่ชีอะฮ์เปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามเขาเสียใหม่เป็น วาอิล บิน ฮะญัร ตรงนี้มีเงื่อนงำอันใดแฝงอยู่หรือ

[B]
[B]อันนี้คงไม่หรอกครับ อาจผิดพลาดพลั้งเผลอ หรือผิดจริงๆก็ได้ คนเขียนเรื่องนี้กับคนเขียนเรื่องกอดอก ไม่เกี่ยวกัน ไม่รู้จักกันครับ ?ไม่มีอะไรแอบแฝงหรอก
[/B][/B]

แล้ว“วาอิล อิบนุ ฮุจญร์” เจ้าของรายงาน หรือบุคคลต้นเรื่อง “เอามือกอดอก” นั้นเป็นใคร ?

ปู่ของวาอิลชื่อ รอบีอะฮ์ เป็นชาวฮัฎรอมีย์ บิดาของเขา มาจากเชื้อสายกษัตริย์แห่งเมืองฮัฎรอเมาต์ “วาอิล” เข้ามาเป็นแขกของท่านนบี(ศ)แล้วเข้ารับอิสลาม อย่างไรก็ตาม ชีวประวัติของเขาได้ถูกเขียนขึ้นอย่างเลิศหรู สาเหตุเพราะเขาเป็นคนที่สวามิภักดิ์ต่อมุอาวียะฮ์ นักบันทึกฮะดีษกลุ่มหนึ่งจะยอมรับรายงานจากคนผู้นี้ ยกเว้นบุคอรี


[B]อันนี้จะเป็นตอนหนึ่งจากบทความใน www.yomyai.com

มีอะไรก็วิจารณ์เขาไปได้เลยครับ
[/B]

แต่เมื่อ วาอิล คนเดียวกันนี้ได้รายงานเรื่องการสุญูด แล้วเป็นหลักฐานที่ชีอะฮ์ต้องการใช้อ้าง พวกเขาจึงต้องเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามให้ใหม่เป็น วาอิล บิน ฮะญัร เพื่อให้ดูว่าเป็นคนละคนกัน นี่คือวิธีการสกปรกที่ปนเปื้อนเข้ามา

[B]อันนี้ต้องย้ำอีกละครับว่าเจ้าของสองบทความนี้ไม่เกี่ยวกัน ต่างกรรมต่างวาระ ผิดพลาดก็ว่าผิดพลาดแค่สะกดชื่อ แต่คงไม่มีอะไรแอบแฝง อย่างสกปรกอะไรหรอกครับ เพราะหลักฐานเหล่านี้ที่ยกมาอ้าง ไม่ได้หวังจะให้เป็นทีเด็ดอะไรดอก ที่เขายกรายงานของวาอิลมาเพื่อสนับสนุน มองในแง่ดี ก็จะเห็นแง่ดีนะ ว่า จริงๆชีอะไม่ได้อคติกับวาอิลอย่างเลยเถิด ไปทุกเรื่อง และไม่ได้ชิงชังท่านด้วยอารมณ์ อันไหนที่เป็นเรื่องจริง พวกชีอะก็ไม่ปฏิเสธครับ ก็เรื่องสุญูดบนดิน มันจริงของมันอย่างนั้น จะยกรายงานของใครมาก็ต้องเป็นอย่างนั้น แต่ถ้ายกรายงานเท็จมาซิครับ จะได้ทุบชีอะให้แหลกเปนผุยไปเลย[/B]

นอกจากนี้พวกเขายังบิดเบือนประวัติศอฮาบะฮ์โดยอ้างว่า ปู่ของวาอิลชื่อ รอบีอะฮ์ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ปู่ของ วาอิล ชื่อ ซะอด์ นี่เป็นการบิดเบือนอีกประการหนึ่ง

[B]อันนี้ไม่ได้บิดเบือนครับ ดูหนังสือสุบุลุสสลามของอุละมาซุนนะ ซิครับ ตามเลขหน้าที่เขาอ้างถึง ความแตกต่าง และคลาดเคลื่อนกันในเรื่องแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติเลย ถ้าหากคุณดูตำราประวัติศาสตร์ จะมีรายงานหลากหลาย แตกต่างกัน หลายคน สมมติว่าจะบิดเบือนก็ยังไม่เห็นจะสมประโยชน์ให้แก่ใครตรงไหนครับ [/B]

ในเมื่อ วาอิล คนเดียวกันรายงานเรื่องกอดอกพวกเขาไม่ยอมรับ และประณามเสียๆ หาย แต่วาอิลคนเดียวกันนี้รายงานเรื่องการสุญูดพวกเขากลับนำมาอ้างเป็นหลักฐาน

[B]ตอบไปแล้วนะครับว่า ถ้าพวกคุณแน่ใจฮะดีษเรื่องกอดมือของท่านวาอิล

แต่ถ้าหากคุณยังไม่หายข้องใจ ยังรู้สึกคาใจกับฮะดีษเรื่องกอดมือจากวาอิลแล้วไซร้ ได้โปรดเถิด ตอบคำถามต่อไปนี้ให้ผมที

๑ เมื่อคุณและอุละมาของคุณ ยืนยันว่า หลักฐานการกอดมือศอฮีฮ์จริง ก็หมายความว่า ทุกนมาซท่านนบีต้องกอดมือ ทำไมพวกคุณ ไม่ถือว่าการกอดมือเป็นวาญิบ? ไม่ถือเป็นรุก่น

๒ ลึกๆในประเด็นนี้ อุละมาของพวกคุณเชื่อว่าฮะดีษกอดมืออ่อนหลักฐาน และเห็นด้วยกับฮะดีษปล่อยมือ ใช่หรือไม่ ? เพียงแต่ไม่ประกาศออกมา

๓ จากสองข้อที่ถามมา แสดงว่า อุละมาและพวกคุณถือหลักตะกียะฮ์หรือไม่ (รู้อย่างหนึ่ง แต่ปฏิบัติอีกอย่างหนึ่ง

๔ ถ้าพวกคุณยืนยันว่า การกอดมือ เป็นเพียงสุนัต ใครไม่กอดก็ไม่เป็นไร ไม่ผิด อยากถามว่า ไม่ผิดเพราะอะไร มีฮะดีษรับรองความไม่ผิดนั้นหรือไม่ ในเมื่อมีหลักฐานชัดเจนว่านบีนมาซกอดมือ ?



แล้วคุณก็ตอบผมว่า [/B]

ผมชี้แจงแล้วว่า เรื่อง กอดอก หรือ ไม่กอดอก ชาวซุนนะฮ์มีความเข้าใจในทางปฏิบัติที่แตกต่างกัน และบรรดามัซฮับต่างๆ ก็ไม่ได้เอาเป็นเอาตายกันในเรื่องนี้ แล้วคุณชีอะฮ์จะยกประเด็นนี้เพื่อให้ผมห่ำหั่นกับพี่น้องซุนนะฮ์ ด้วยกันหรือ ผมบอกแล้วว่า ผมไม่ตกเป็นเหยื่อของคุณหรอก

[[B]B][color=darkred][B]
ขอโทษด้วย นี่คือคำตอบ สำหรับคำถามข้อไหนของผมครับ จาก ๑-๔ อย่าโมโห แบบแหกคอกขนาดนั้นซิครับ
[/B][/B]กลับไปกระทู้ที่คุณเปิดขึ้นมาใหม่เรื่อง การสุญูดบนดิน นี่คือสิ่งที่ซุนนี และชีอะฮ์ ต่างกัน เอาหลักฐานไปคุยกับผมซิ [/B]

[color=darkred]แล้วเรื่องกอดมือ กับปล่อย ซุนนี ชีอะ ไม่ได้ต่างกันหรือครับ สนทนากับคนประเภทนี้ก็สนุกดีนะ ดูถ้าหากไม่มีจอคั่นกลาง คงขว้างไข่เน่าใส่ผมแล้วมั้งนี่ [/color]

ถ้าเป็นไปได้รบกวน ท่านอาจารย์อะสัน ปิดกระทู้นี้ด้วย

[[B]B]เอาเลยครับบังอาจารย์ ผมก็อยากดูใจบังอยู่เหมือนกัน
[/B]

[/B]อย่างนี้มิใช่เป็นความสับปลับทางวิชาการหรือ [/color]

[B][B]ผมไม่มีความจำเป็นอันใด ที่ต้องสับปลับเรื่องอะไรกับใครหรอกครับ ยอมรับเลย คุณช่างเก่งอะไรเช่นนี้
[/B][/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 5:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมอยากคุยเป็นวิชาการ

คุณ israya อย่าทำให้เลอะเทอะได้ไหม ถ้าคุณจะค้านก็เอาวิชาการมาหักล้าง

อย่าทำให้เสียชื่อสถาบันชีอะฮ์ซิ

เฮ้อ !!


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 6:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แม้ว่าฮะดีสที่ชีอะฮ์นำมาอ้างนี้จะอยู่ในฐานะฏออีฟ (สายรายงานขาดตอน) ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานโดยตรงได้ แต่ก็ไม่ค้านกับฮะดีสในบทอื่นที่แสดงถึงการสุญูดลงบนพื้น เช่น

كان رسول الله (ص) يصلّى على الخمرة

ท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ได้สุญูดลงบนคุมเราะฮ์ คุมเราะฮ์ หมายถึง เครื่องจักรสานที่ทำจากกาบและใบของอินทผลัม

دخلت على رسول الله صلّى الله عليه وآله وسلّم وهو يصلّى على حصير

ฉันได้เข้าไปหาท่านศาสดา (ศ็อล ฯ) ขณะที่ท่านกำลังทำนมาซอยู่บนเสื่อ

สรุปจากการกระทำของท่านนบีก็คือ ท่านสุญูดบนพื้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นดิน หรือพื้นที่มีเสื่อปูอยู่

แต่ไม่มีเลยสักครั้งที่ท่านนบีจะไปเอาดินมารองสุญูดเหมือนอย่างที่ชีอะฮ์ทำ



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
israya
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/10/2009
ตอบ: 293


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 6:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

วิชาการอันไหนครับ สุญูดบนดินหรือกอดมือ ? ถ้าเป็นเรื่องสุญูดบนดิน คุณถามมาว่า ชีอะมีหลักฐานอะไร ในเรื่องนี้

ผมก็นำเสนอหลักฐานให้ดูแล้ว ส่วนคุณจะชักใบให้เรือเขวไปทางไหน นั่นเปนเรื่องของคุณ เพราะที่ผมเสนอเป็นหลักฐาน ๑ ใน ๑๐๐ หลักฐานของชีอะได้มั้ง ผมเพียงให้หลักฐานทที่พอเก็บได้จากตำราของซุนนีเพียงเลาๆ กว้างๆ พอสังเขป

แล้วเมื่อคุณไม่เชื่อถือ ก็จบลงตรงนั้น ใครจะบังคับให้คุณมาเชื่อด้วยเมื่อไหร่ ?

แต่ถ้าค่อนข้างจะสงสัยต่อ ผมก็บอกแล้วว่าให้เปิดตำราอิมามชาฟิอีย์ก่อนเลย ดู กิตาบอุมม์ เอามากางกันเลยครับ เรื่องสุญูดบนดินของซุนนี ดูซิว่า อิมามชาฟิอีย์ท่านว่าอย่างไร ? นั่นซุนนีนะ ไม่ใช่ชีอะ นี่คุยเป็นวิชากรไหมครับ ?

ส่วนเรื่องกอดมือ ปล่อยมือ ผมตั้งคำถามเชิงวิชาการชัดๆ ทำไมคุณไม่ตอบ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Sun Oct 04, 2009 6:48 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมพูดก่อนหน้านี้แล้วว่า การสุญูดบนดิน กับการเอาดินมารองสุญูด ไม่เหมือนกัน

และสิ่งที่ชีอะฮ์ทำก็คือ เอาดินมารองสุญูด

ซึ่งผมยืนยันว่า ท่านนบีไม่เคยทำเช่นนี้

และแม้แต่ท่านอาลีเองก็ไม่เคยทำอย่างนี้เช่นเดียวกัน


ถ้าไม่จริงก็หาหลักฐานมาหักล้าง อย่ากลบเกลื่อน


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2, 3 ... 17, 18, 19  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 19

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.25 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ