ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ไม่เข้าใจเรื่องของเชลยหญิง
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ไม่เข้าใจเรื่องของเชลยหญิง

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
dolmabahce
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/03/2008
ตอบ: 90


ตอบตอบ: Tue Mar 18, 2008 11:30 am    ชื่อกระทู้: ไม่เข้าใจเรื่องของเชลยหญิง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Exclamation

ท่านผู้รู้ทุกท่านข้าพเจ้าอยากทราบรายละเอียดและหลักการอิสลามในเรื่องของเชลยหญิงที่ได้จากสงครามที่ว่าเราสามารถมีเพศสัมพันกับนางได้ ตรงนี้มันเป้นยังไงแล้วเชลยที่ว่านี้จำเป้นต้องเป้นเฉพาะมุสลิมกับชาวคัมภีร์เท่านั้นหรือเปล่า แล้วเชลตรงนี้ต่างตรงไหนกับทาส สามารถซื้อขายได้หรือไม่อย่างไร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 19, 2008 11:12 am    ชื่อกระทู้: Re: ไม่เข้าใจเรื่องของเชลยหญิง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

dolmabahce บันทึก:
Exclamation

ท่านผู้รู้ทุกท่านข้าพเจ้าอยากทราบรายละเอียดและหลักการอิสลามในเรื่องของเชลยหญิงที่ได้จากสงครามที่ว่าเราสามารถมีเพศสัมพันกับนางได้ ตรงนี้มันเป้นยังไงแล้วเชลยที่ว่านี้จำเป้นต้องเป้นเฉพาะมุสลิมกับชาวคัมภีร์เท่านั้นหรือเปล่า แล้วเชลตรงนี้ต่างตรงไหนกับทาส สามารถซื้อขายได้หรือไม่อย่างไร

....
ท่านสัยยิดสาบิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
إن القرآن الكريم لم يرد فيه نص يبيح الرق،وإنما جاء فيه الدعوة إلى العتق.
ولم يثبت أن الرسول صلى الله عليه وسلم ضرب الرق على أسير من الأسارى،بل أطلق أرقاء مكة،وأرقاء بني المصطلق،وأرقاء حنين.
وثبت عنه،أنه صلى الله عليه وسلم أعتق ما كان عنده من رقيق في الجاهلية،وأعتق كذلك ما أهدى إليه منهم
แท้จริงในคัมภีร์อัลกุรอ่าน ไม่ปรากฏตัวบท ที่อนุญาตในเรื่องจับ(เชลย)เป็นทาส แต่ตรงกันข้าม ศาสนาส่งเสริมให้ปล่อยทาสให้เป็นอิสระ และไม่เคยมีหลักฐานยืนยันว่า ท่านรซูลุ้ลลอฮ Solallah จับเชลยเอามาเป็นทาส แต่ตรงกันข้าม ท่านได้ปล่อยทาสที่เป็นชาวมักกะฮ,ชาวเผ่ามุศฏอลิกและทาสชาวหุนัยนฺ ให้เป็นอิสระ และยังมีหะดิษยืนยันว่า ท่านนบี Solallah ได้ปลดปล่อยทาสมาตั้งแต่สมัยญาฮิลียะฮ และเช่นเดียวกันนั้น ท่านได้ปลดปล่อยทาสที่ถูกนำมาเป็นของกำนัลแก่ท่าน จากบรรดาผู้คนทั้งหลาย - ดู ฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม 3 หน้า 88
........
เพราะฉะนั้น ที่คุณพูดถึง อาจจะไม่เกี่ยวกับทาสที่ไม่เกี่ยวกับเฉลยศึกก็ได้ สำหรับในสมัยเคาะลิฟะฮทั้งสี่ อาจจะมีบางกรณี ที่เป็นการตอบโต้ฝ่ายตรงกันข้ามที่กระต่อมุสลิม แต่หลักใหญ่คือ อิสลามสอนให้มีความเมตตาธรรมแก่เชลยศึกทุกคน

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dolmabahce
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/03/2008
ตอบ: 90


ตอบตอบ: Wed Mar 19, 2008 12:25 pm    ชื่อกระทู้: Re: ไม่เข้าใจเรื่องของเชลยหญิง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

asan บันทึก:
dolmabahce บันทึก:
Exclamation

ท่านผู้รู้ทุกท่านข้าพเจ้าอยากทราบรายละเอียดและหลักการอิสลามในเรื่องของเชลยหญิงที่ได้จากสงครามที่ว่าเราสามารถมีเพศสัมพันกับนางได้ ตรงนี้มันเป้นยังไงแล้วเชลยที่ว่านี้จำเป้นต้องเป้นเฉพาะมุสลิมกับชาวคัมภีร์เท่านั้นหรือเปล่า แล้วเชลตรงนี้ต่างตรงไหนกับทาส สามารถซื้อขายได้หรือไม่อย่างไร

....
ท่านสัยยิดสาบิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
إن القرآن الكريم لم يرد فيه نص يبيح الرق،وإنما جاء فيه الدعوة إلى العتق.
ولم يثبت أن الرسول صلى الله عليه وسلم ضرب الرق على أسير من الأسارى،بل أطلق أرقاء مكة،وأرقاء بني المصطلق،وأرقاء حنين.
وثبت عنه،أنه صلى الله عليه وسلم أعتق ما كان عنده من رقيق في الجاهلية،وأعتق كذلك ما أهدى إليه منهم
แท้จริงในคัมภีร์อัลกุรอ่าน ไม่ปรากฏตัวบท ที่อนุญาตในเรื่องจับ(เชลย)เป็นทาส แต่ตรงกันข้าม ศาสนาส่งเสริมให้ปล่อยทาสให้เป็นอิสระ และไม่เคยมีหลักฐานยืนยันว่า ท่านรซูลุ้ลลอฮ Solallah จับเชลยเอามาเป็นทาส แต่ตรงกันข้าม ท่านได้ปล่อยทาสที่เป็นชาวมักกะฮ,ชาวเผ่ามุศฏอลิกและทาสชาวหุนัยนฺ ให้เป็นอิสระ และยังมีหะดิษยืนยันว่า ท่านนบี Solallah ได้ปลดปล่อยทาสมาตั้งแต่สมัยญาฮิลียะฮ และเช่นเดียวกันนั้น ท่านได้ปลดปล่อยทาสที่ถูกนำมาเป็นของกำนัลแก่ท่าน จากบรรดาผู้คนทั้งหลาย - ดู ฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม 3 หน้า 88
........
เพราะฉะนั้น ที่คุณพูดถึง อาจจะไม่เกี่ยวกับทาสที่ไม่เกี่ยวกับเฉลยศึกก็ได้ สำหรับในสมัยเคาะลิฟะฮทั้งสี่ อาจจะมีบางกรณี ที่เป็นการตอบโต้ฝ่ายตรงกันข้ามที่กระต่อมุสลิม แต่หลักใหญ่คือ อิสลามสอนให้มีความเมตตาธรรมแก่เชลยศึกทุกคน








Idea คุณ asan มากครับ แต่ผมยังข้องใจดังนี้คือ
1.ประการแรกเชลยสงครามกับทาสต่างกันตรงไหนครับ
2. ประเด็นของผมอยู่ตรงที่เชลยหญิงที่ได้มาจากการทำสงคราม ตรงนี้อิสลามมีทัศนะอย่างไร เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าสงครามของทุกชนชาติในอดีตมักจะนำเชลยหญิงมากระทำชำเราและเชลยหญิงเป็นเพียงสินค้าทางเพศเท่านั้น แต่อิสลามในฐานะศาสนาของพระผู้เป้นเจ้า ย่อมมีทางออกที่ดีกว่า จึงอยากทราบว่าเชลยหญิงในสงครามตามทัศนะอิสลามนั้นจะอยู่ในสภาพอย่างไร จะเป้นนางบำเรอหรือไม่ และมีหลักฐานที่บ่งชี้หรือไม่ว่าเชลยหญิงในสมัยท่านนบีมีสภาพอย่างไร
3. มีหลักฐานหรือไม่ว่าท่านนบีเคยมีเชลยหญิง และถ้ามีท่านปฏิบัติต่อเชลยเหล่านั้นอย่างไรครับ และนางรอยฮานาไม่ทราบว่าเป็น ภรรยาท่านหรืออย่างไร

วานท่านตอบด้วยครับผมต้องการทำวิจัย และเรื่องดังกล่าวหาข้อมูลตามหน้าหนังสือไม่ได้เลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุสลิม72
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/09/2005
ตอบ: 63


ตอบตอบ: Wed Mar 19, 2008 2:08 pm    ชื่อกระทู้: Re: ไม่เข้าใจเรื่องของเชลยหญิง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

asan บันทึก:
dolmabahce บันทึก:
Exclamation

ท่านผู้รู้ทุกท่านข้าพเจ้าอยากทราบรายละเอียดและหลักการอิสลามในเรื่องของเชลยหญิงที่ได้จากสงครามที่ว่าเราสามารถมีเพศสัมพันกับนางได้ ตรงนี้มันเป้นยังไงแล้วเชลยที่ว่านี้จำเป้นต้องเป้นเฉพาะมุสลิมกับชาวคัมภีร์เท่านั้นหรือเปล่า แล้วเชลตรงนี้ต่างตรงไหนกับทาส สามารถซื้อขายได้หรือไม่อย่างไร

....
ท่านสัยยิดสาบิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
إن القرآن الكريم لم يرد فيه نص يبيح الرق،وإنما جاء فيه الدعوة إلى العتق.
ولم يثبت أن الرسول صلى الله عليه وسلم ضرب الرق على أسير من الأسارى،بل أطلق أرقاء مكة،وأرقاء بني المصطلق،وأرقاء حنين.
وثبت عنه،أنه صلى الله عليه وسلم أعتق ما كان عنده من رقيق في الجاهلية،وأعتق كذلك ما أهدى إليه منهم
แท้จริงในคัมภีร์อัลกุรอ่าน ไม่ปรากฏตัวบท ที่อนุญาตในเรื่องจับ(เชลย)เป็นทาส แต่ตรงกันข้าม ศาสนาส่งเสริมให้ปล่อยทาสให้เป็นอิสระ และไม่เคยมีหลักฐานยืนยันว่า ท่านรซูลุ้ลลอฮ Solallah จับเชลยเอามาเป็นทาส แต่ตรงกันข้าม ท่านได้ปล่อยทาสที่เป็นชาวมักกะฮ,ชาวเผ่ามุศฏอลิกและทาสชาวหุนัยนฺ ให้เป็นอิสระ และยังมีหะดิษยืนยันว่า ท่านนบี Solallah ได้ปลดปล่อยทาสมาตั้งแต่สมัยญาฮิลียะฮ และเช่นเดียวกันนั้น ท่านได้ปลดปล่อยทาสที่ถูกนำมาเป็นของกำนัลแก่ท่าน จากบรรดาผู้คนทั้งหลาย - ดู ฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม 3 หน้า 88
........
เพราะฉะนั้น ที่คุณพูดถึง อาจจะไม่เกี่ยวกับทาสที่ไม่เกี่ยวกับเฉลยศึกก็ได้ สำหรับในสมัยเคาะลิฟะฮทั้งสี่ อาจจะมีบางกรณี ที่เป็นการตอบโต้ฝ่ายตรงกันข้ามที่กระต่อมุสลิม แต่หลักใหญ่คือ อิสลามสอนให้มีความเมตตาธรรมแก่เชลยศึกทุกคน

เรื่องหลักฐานการที่นบี จับเชลยมาเป็นทาส มีจริงๆ และหากท่านมีหลักฐานว่าการจับเชลยเป็นทาสนี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว กรุณานำมาแสดงด้วย
จากหนังสือ الموسوعة الفقهية เล่มที่ 24 หน้า 12
يدخل الرقيق في ملك الإنسان بواحد من الطرق الآتية :
أولا استرقاق الأسرى والسبي من الأعداء الكفار، وقد سترق النبي صلى الله عليه وسلم نساء بني قريظة وذراريهم.(3)
أخرجه البخاري (الفتح 7/412- ط السلفية)
ความหมาย
บุคคลจะตกเป็นทาสของบุคคลอื่นด้วยเหตุต่อไปนี้
1- เชลยศึกกาเฟรถูกจับ เป็นทาส "ท่านนบีได้จับ ผู้หญิงและเด็กของเผ่า กุรอยเซาะห์ (คู่สงครามกับมุสลิม)เป็นทาส...)
รายงานโดย อัลบุคคอรี มัตฮุลบารีย์ เล่ม7 หน้า 412 ฉบับพิมพ์ อัสสะลาฟียะห์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dolmabahce
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/03/2008
ตอบ: 90


ตอบตอบ: Wed Mar 19, 2008 3:27 pm    ชื่อกระทู้: Re: ไม่เข้าใจเรื่องของเชลยหญิง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มุสลิม72 บันทึก:
asan บันทึก:
dolmabahce บันทึก:
Exclamation

ท่านผู้รู้ทุกท่านข้าพเจ้าอยากทราบรายละเอียดและหลักการอิสลามในเรื่องของเชลยหญิงที่ได้จากสงครามที่ว่าเราสามารถมีเพศสัมพันกับนางได้ ตรงนี้มันเป้นยังไงแล้วเชลยที่ว่านี้จำเป้นต้องเป้นเฉพาะมุสลิมกับชาวคัมภีร์เท่านั้นหรือเปล่า แล้วเชลตรงนี้ต่างตรงไหนกับทาส สามารถซื้อขายได้หรือไม่อย่างไร

....
ท่านสัยยิดสาบิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
إن القرآن الكريم لم يرد فيه نص يبيح الرق،وإنما جاء فيه الدعوة إلى العتق.
ولم يثبت أن الرسول صلى الله عليه وسلم ضرب الرق على أسير من الأسارى،بل أطلق أرقاء مكة،وأرقاء بني المصطلق،وأرقاء حنين.
وثبت عنه،أنه صلى الله عليه وسلم أعتق ما كان عنده من رقيق في الجاهلية،وأعتق كذلك ما أهدى إليه منهم
แท้จริงในคัมภีร์อัลกุรอ่าน ไม่ปรากฏตัวบท ที่อนุญาตในเรื่องจับ(เชลย)เป็นทาส แต่ตรงกันข้าม ศาสนาส่งเสริมให้ปล่อยทาสให้เป็นอิสระ และไม่เคยมีหลักฐานยืนยันว่า ท่านรซูลุ้ลลอฮ Solallah จับเชลยเอามาเป็นทาส แต่ตรงกันข้าม ท่านได้ปล่อยทาสที่เป็นชาวมักกะฮ,ชาวเผ่ามุศฏอลิกและทาสชาวหุนัยนฺ ให้เป็นอิสระ และยังมีหะดิษยืนยันว่า ท่านนบี Solallah ได้ปลดปล่อยทาสมาตั้งแต่สมัยญาฮิลียะฮ และเช่นเดียวกันนั้น ท่านได้ปลดปล่อยทาสที่ถูกนำมาเป็นของกำนัลแก่ท่าน จากบรรดาผู้คนทั้งหลาย - ดู ฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม 3 หน้า 88
........
เพราะฉะนั้น ที่คุณพูดถึง อาจจะไม่เกี่ยวกับทาสที่ไม่เกี่ยวกับเฉลยศึกก็ได้ สำหรับในสมัยเคาะลิฟะฮทั้งสี่ อาจจะมีบางกรณี ที่เป็นการตอบโต้ฝ่ายตรงกันข้ามที่กระต่อมุสลิม แต่หลักใหญ่คือ อิสลามสอนให้มีความเมตตาธรรมแก่เชลยศึกทุกคน

เรื่องหลักฐานการที่นบี จับเชลยมาเป็นทาส มีจริงๆ และหากท่านมีหลักฐานว่าการจับเชลยเป็นทาสนี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว กรุณานำมาแสดงด้วย
จากหนังสือ الموسوعة الفقهية เล่มที่ 24 หน้า 12
يدخل الرقيق في ملك الإنسان بواحد من الطرق الآتية :
أولا استرقاق الأسرى والسبي من الأعداء الكفار، وقد سترق النبي صلى الله عليه وسلم نساء بني قريظة وذراريهم.(3)
أخرجه البخاري (الفتح 7/412- ط السلفية)
ความหมาย
บุคคลจะตกเป็นทาสของบุคคลอื่นด้วยเหตุต่อไปนี้
1- เชลยศึกกาเฟรถูกจับ เป็นทาส "ท่านนบีได้จับ ผู้หญิงและเด็กของเผ่า กุรอยเซาะห์ (คู่สงครามกับมุสลิม)เป็นทาส...)
รายงานโดย อัลบุคคอรี มัตฮุลบารีย์ เล่ม7 หน้า 412 ฉบับพิมพ์ อัสสะลาฟียะห์






ตกลงยังไกนแน่ นี่ท่านนบีจับคนเป็นทาสจริงหรือ แล้วมันไม่เป้นการกดขี่หรือไม่อย่างไร ขอความกระจ่างด้วย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dolmabahce
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 11/03/2008
ตอบ: 90


ตอบตอบ: Wed Mar 19, 2008 3:53 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จากอัมร์ บิน อัล-หาริษ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า :
مَا تَرَكَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ دِينَارًا، وَلاَ دِرْهَمًا، وَلاَ عَبْدًا، وَلاَ أَمَةً، إِلاَّ بَغْلَتَهُ الْبَيْضَاءَ الَّتِي كَانَ يَرْكَبُهَا، وَسِلاَحَهُ، وَأَرْضًا جَعَلَهَا لاِبْنِ السَّبِيلِ صَدَقَةً.
ความว่า “ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ไม่ได้ทิ้งมรดกไว้แม้แต่หนึ่งดีนาร์ หรือหนึ่งดิรฮัม ไม่มี(แม้กระทั่ง)ทาสชายหรือทาสหญิง นอกจากลาสีขาวของท่านที่ท่านใช้มันขี่ และอาวุธของท่าน และที่ดินแปลงหนึ่งที่ท่านได้บริจาคเป็นทานแก่คนเดินทาง” (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ : 4461)

หะดีษนี้หมายความว่าไง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
มุสลิม72
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 08/09/2005
ตอบ: 63


ตอบตอบ: Mon Mar 24, 2008 1:11 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

dolmabahce บันทึก:
จากอัมร์ บิน อัล-หาริษ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า :
مَا تَرَكَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ دِينَارًا، وَلاَ دِرْهَمًا، وَلاَ عَبْدًا، وَلاَ أَمَةً، إِلاَّ بَغْلَتَهُ الْبَيْضَاءَ الَّتِي كَانَ يَرْكَبُهَا، وَسِلاَحَهُ، وَأَرْضًا جَعَلَهَا لاِبْنِ السَّبِيلِ صَدَقَةً.
ความว่า “ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ไม่ได้ทิ้งมรดกไว้แม้แต่หนึ่งดีนาร์ หรือหนึ่งดิรฮัม ไม่มี(แม้กระทั่ง)ทาสชายหรือทาสหญิง นอกจากลาสีขาวของท่านที่ท่านใช้มันขี่ และอาวุธของท่าน และที่ดินแปลงหนึ่งที่ท่านได้บริจาคเป็นทานแก่คนเดินทาง” (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ : 4461)

หะดีษนี้หมายความว่าไง

ฮาดีษนี้เกี่ยวกับเรื่อง ทรัพย์สินของนบีที่ทิ้งไว้หลังจากเสียชีวิตนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
bashir
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 10/10/2007
ตอบ: 28


ตอบตอบ: Fri Apr 18, 2008 3:48 pm    ชื่อกระทู้: ไม่เข้าใจเรื่องของเชลยหญิง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ก็คือหากมุสลิมจับเชลยศึกได้นั้น
หากเป็นเด็กและผู้หญิงให้นำมาเป็นทาศ

ส่วนหากเป็นผู้ชายโต ให้อิหม่ามเลือก 1ใน 4อย่าง
1)ปล่อยไปเฉยๆ
2)ปล่อยคืนโดยแลกกับทรัพสิน
3)ฆ่าทื้ง
4)เอามาเป็นทาศ

ส่วนทาศหญืงนั้นหากเป็นมุสลิมะฮฺหรือกิตาบิยยะฮฺ ก็อนุญาติให้ร่วมเพศได้

เขียนไปตามหลักการมัสฮับชาฟิอี

ส่วนหากเป็นกาฟิเราะฮฺนั้นผมไม่แน่ใจ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.13 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ