ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เมาลิดรำลึกท่านนบี(ซ.ล.) (สนทนาเชิงวิชาการ)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เมาลิดรำลึกท่านนบี(ซ.ล.) (สนทนาเชิงวิชาการ)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 12, 13, 14, 15, 16, 17  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 2:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมเคยสอบถามว่า ยังมีใครอีกหรือที่แสดงความรักต่อท่านนาบีได้ยอดเยี่ยมยิ่งกว่าซอฮาบะฮ์ คำถามนี้ไม่มีคำตอบครับ อึมครึมอยู่นานสงสัยจะหนักหัวกะบาลน่าดู แต่วันนี้อัลฟารูกตอบมาแล้วท่านผู้ชม คอยดูกันให้ดี ....แอ่น...แอน...แอ้น

อัลฟารูกกล่าวว่า

พระองค์ อัลเลาะฮ์ (ซ.บ.) ครับ ที่รักนบียอดเยี่ยมกว่าซอฮาบะฮ์

ท่านร่อซูลุลเลาะฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า

( أحبو الله بما يغذوكم به من نعمه، وأحبوني لحب ا لله إياي )

“ พวกท่านจงรักอัลเลาะฮฺ ด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงประทานให้กับพวกท่าน จากบรรดาสิ่งอำนวยสุขต่าง ๆ ของพระองค์ และพวกท่านจงรักฉันเนื่องจากความรักของอัลเลาะฮฺที่มีต่อฉัน” รายงานโดยท่าน อัตติรมิซีย์ และอัลฮากิม

ดังนั้น เพราะอัลเลาะฮ์(ซ.บ.) ทรงรักนบี(ซ.ล.)ไงละครับ ที่ทำให้บรรดามัคโลคทั้งหลายรักท่านนบี(ซ.ล.)ด้วย ความจริงสิ่งที่เรานำเสนอ มันเป็นคำตอบอะดีลไปแล้ว แต่อะดีลไม่ยอมเข้าใจและปิดหูปิดตาสิ่งที่พวกเรานำเสนอมา อะดีลก็เลยหลุดหลักออกจากคอก สนทนาสะเปะสะปะได้หลักการไปวันๆ ฮ้าๆ

ท่านผู้ชมช่วยพิจารณาหน่อยครับ เดี๋ยวจะหาว่าผมแกล้งพูด เพราะนี่เป็นคำตอบจากนักศึกษาปริญญาโทนะครับ ไม่ใช่เดาๆ ฮ้าๆๆ แต่เขากลับบ้าคลั่ง จะเอาชนะโดยไม่ลืมหูลืมตา จึงกล้าจะเอาบ่าวไปเทียบกับพระเจ้า เลยไม่รู้ว่าใครเป็นบ่าวใครเป็นเจ้า ใครเป็นเจ้าของฮุก่ม ฮ้าๆๆ แต่ผมไม่เล่นมุขนี้ด้วยหรอกครับ เสียใจด้วยอัลฟารูกเอ๋ย..นรกจะกินหัวกะบาล ฮ้าๆๆเอิกๆๆ

ผมถามว่า ยังมีใครอีกหรือที่รักนาบีได้ยอดเยี่ยมเท่าซอฮาบะฮ์ คำตอบคือไม่มีขอรับท่าน และบรรดาซอฮาบะฮฺกับผู้ที่เจริญรอยตามนั้น พระองค์อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยต่อพวกเขา ซึ่งพวกเขาได้รับความพอพระทัยไปแล้วโดยไม่ทำเมาลิด แต่อัลฟารูกและพวกไม่ต้องการ ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 2:35 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัลฟารูกกล่าวว่า

อะดีลมันไม่เข้าใจคำว่า อิบาดะฮ์ที่มีรูปแบบ และอิบาดะฮ์ที่เป็นสุนัตที่อยู่ในรูปแบบกว้างๆ ( النفل المطلق ) (สิ่งที่เป็นสุนัติสมัครใจทำได้โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ) องค์ประกอบของการทำเมาลิดนั้น มันอยู่ในรูปของ ( النفل المطلق ) การที่เราจะกระทำสิ่งที่เป็นความดีที่อยู่ในเรื่องสุนัตนั้น มันไม่จำเป็นต้องเอาอัลกุรอานและหะดิษมาระบุว่า ต้องทำเท่านั้น ต้องทำเท่านี้ ต้องทำสองอย่าง ต้องทำห้าอย่าง เราจะทำการอ่านอัลกุรอานวันละ 175 หน้า ก็ได้ แม้ไม่มีอัลกุรอานและหะดิษมาระบุให้อ่าน 175 หน้า มาจะทำการซอดาเกาะฮ์ 354 บาทต่อวันก็ได้ โดยที่ไม่ต้องรออัลกุรอานและหะดิษมาระบุว่าให้จ่าย 354 บาท เราจะทำการซอลาวาตท่านนบี 400 ครั้งต่อวันก็ได้ โดยที่ไม่ต้องรอให้อัลกุรอานและหะดิษมาระบุ เราจะทำการเล่าชีวประวัติของท่านนบี(ซ.ล.) ตอนใหนก็ได้ โดยที่ไม่ต้องให้อัลกุรอานและหะดิษมาระบุว่า ต้องอ่านตรงนั้น ต้องอ่านตอนนี้ และถ้าหาว่าวันนี้เราได้ทำการอ่านอัลกุรอาน 175 หน้า ทำการซอดาเกาะฮ์ 354 บาท ซอลาวาตนบี 400 ครั้ง และทำการเล่าชีวประวัติให้บรรดาพี่น้องมุสลิมฟัง ก็ไม่มีพวกที่อยู่ในศาสนาคนใดมากล่าวว่า มันเป็นสิ่งที่หะรอมและบิดอะฮ์เลยแม้แต่น้อย

นี่เป็นคำตอบจากที่ผมถามไว้ว่า การรวมแบบสัดผัก เอาโน่นนิด เอานี่หน่อยรวมกันเป็นพิธีกรรมเมาลิดนะ ไอ้การรวมอย่างนี้อิงหลักศาสนาต้นไหน ตัวบทอัลกุรอานหรือฮาดีสบทใด ฮ้าๆๆ ผมก็ถามหลายครั้งแล้วว่า เมาลิดนะใครผสมสูตรให้

เห็นไหมละครับท่านผู้ชม เขาเอาการอ่านอัลกุรอานไปเปรียบกับพิธีกรรมประยุกต์ที่คิดกันขึ้นเอง แต่ไม่ตอบว่าสูตรประยุกต์เมาลิดได้มายังไงใครเป็นคนผสมสูตรให้ ถามอย่างหนึ่งตอบอีกอย่างหนึ่ง อย่างนี้สามวาสองศอกไหมนี่ ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ การอ่านอัลกุรอานกับการทำเมาลิดมันเหมือนกันหรือครับนายหัว
และที่บอกว่าถ้าหาว่าวันนี้เราได้ทำการอ่านอัลกุรอาน 175 หน้า ทำการซอดาเกาะฮ์ 354 บาท ซอลาวาตนบี 400 ครั้ง และทำการเล่าชีวประวัติให้บรรดาพี่น้องมุสลิมฟัง ก็ไม่มีพวกที่อยู่ในศาสนาคนใดมากล่าวว่า มันเป็นสิ่งที่หะรอมและบิดอะฮ์เลยแม้แต่น้อย


ขอถามสักหน่อยว่า ที่กำหนดพิธีกรรมด้วยการอ่านอัลกุรอาน การทำซอดาเกาะฮ์ และเล่าประวัตินาบีนั้น กำหนดพิธีกรรมอย่างนี้เพื่ออะไรทำเนื่องด้วยเหตุอันใดมิทราบครับท่าน แต่พิธีกรรมเมาลิดที่ทำกันขึ้นมาโดยเอาโน้นนิด เอานี่หน่อยรวมกันนั้น ก็เพื่อฉลองวันเกิดให้ท่านนาบี ผมถามว่าพิธีกรรมอย่างนี่อิงหลักฐานต้นไหน สามวาสองศอกอีกแล้วครับท่าน ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 2:39 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

การเอาความเห็นของอุลามาอ์ยุคหลังมาชนกัน มันได้บทสรุปอย่างไรเล่าอัลฟารูกเอ๋ย แต่พอผมเสนอทางออกให้ ด้วยอัลกุรอานที่อัลลอฮ์บอกว่า

แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั้นกลับไปยังอัลลอฮฺ และรอซูล (นำสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้นไปตรวจสอบดูกับอัล-กุรอานและซุนนะฮฺของท่านนะบีว่า อัลลอฮฺ และนะบีได้กล่าวว่าอย่างไร แล้วให้ยึดถือตามนั้นโดยปราศจากดื้อดึงใดๆ ทั้งสิ้น)
4/59 ความหมายโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ


ทิ้งเหตุผล แล้วกลับไปเอาอัลกุรอานและซุนนะฮ์ จะได้สมกับที่อ้างว่าเป็นนักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ฮ้าๆๆเอิกๆๆ


แต่อัลฟารูกได้ตอบว่า

หลักกิยาส ก็อยู่ในเรื่องของการกลับไปยังอัลเลาะฮ์และร่อซูลเช่นเดียวกัน และอุลามาอ์สะลัฟอย่างอิมามทั้งสี่นั้น ก็เข้าใจหลักการอย่างนี้ การกิยาสก็คือการเทียบเคียงกลับไปยังอัลกุรอานและซุนนะฮ์ และมันเป็นหลักการของสะลัฟ แต่วะฮาบีย์มันเอาหลักของใครหว่า...??แต่ที่แน่ๆไม่ใช่สะลัฟครับ ฮ้า ฮ้ายยย...

เฮ้อ...อัลฟารูกเอ๋ย..ทำไมต้องดิ้นรนขนาดนั้น เอาหลักกิยาสมาอ้างแล้วบอกว่าอุลามาอ์สะลัฟและอิหม่ามทั้งสี่ก็เข้าใจหลักการนี้ แต่สะลัฟคนใดและอิหม่ามทั้งสี่ท่านใดเล่า ที่กิยาสเรื่องเมาลิดนาบีไว้ ฮ้าๆ ไม่มีหรอกครับท่านผู้ชม นอกจากอัลฟารูกทำการกิยาสเอง แล้วผลมันก็ออกมาในรูปนี้ครับ

วันจันทร์นาบีบวช แต่เมาลิดกินกันเละ ฮ้าๆๆ ผมก็ไม่ทราบว่า ระหว่างบวชกับกินใช้หลักกิยาสของอิหม่ามท่านใดๆ เพราะบวชกับกินมันต่างกันแบบหน้ามือกับหลัง....ตอสระอีนอ....ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 2:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมเข้ามาเจอชื่ออัลฟารูกยังคาอยู่ อย่าเพิ่งรีบออกไป ผมมีเรื่องจะสอบถาม ถ้ายังอยู่ตอบด้วยครับ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 2:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจากบังอะสัน

อิหม่ามอัลยาฟิอีย์ อัลยะมะนีย์ กล่าวว่า
من جمع لمولد النبي صلى الله عليه وسلم إخوانا، وهيأ طعاما، وأخلى مكانا، وعمل إحسانا، وصار سببا لقراءة مولد الرسول بعثه الله يوم القيامة مع الصديقين والشهداء والصالحين ويكون في جنات النعيم
บุคคลใดรวบรวมญาติพี่น้อง เพื่อจัดงานเมาลิดนบี ศอลฯ โดยจัดเตรียมอาหาร จัดแจงบ้านช่องให้โล่งเตียน ประกอบการงานที่ดี และเขาเป็นเหตุ ให้มีการอ่านประวัติเมาลิดรซูล ในวันกิยามะฮ อัลลอฮจะให้เขาฟื้นขึ้นมา ได้อยู่ร่วมกับบรรดาผู้สัจจริง บรรดาผู้ที่ตายชะฮีด บรรดาผู้ที่ทรงคุณธรรม และปรากฏว่าเขาจะได้อยู่ในสวรรค์ชั้นนะอีม - อิอานะตุฏฏอลิบีน เล่ม 3 หน้า 363
ท่านญุนัยด อัลบัฆดาดีย์ กล่าวว่า

من حضر مولد الرسول وعظم قدره، فقد فاز بالإيمان

ผู้ไดที่มาร่วมงานเมาลิดรซูล และให้ความสำคัญกับ ฐานะของท่าน แน่นอน เขาจะประสบความสำเร็จด้วยความศีทธา - อิอานะฮฯ เล่ม 3 หน้า 364

แล้วบังอะสันก็อ้างหลักการกับเราว่า

قال الحسن البصري لا يصح القول إلا بعمل، ولا يصح قول وعمل إلا بنية، ولا يصح قول وعمل ونية إلا بالسنة
อัลหะซัน อัลบัศรีย กล่าวว่า “ คำพูดนั้น ใช้ไม่ได้ นอกจาก ด้วยการปฏิบัติ คำพูดและการกระทำ จะใช้ไม่ได้ นอกจากด้วยการเนียต และคำพูด การกระทำ และ การเนียต จะใช้ไม่ได้ นอกจาก ด้วยการปฏิบัติตามสุนนะฮ – ชัรหุเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮ ของท่านลาละกาอีย์ เล่ม 1/57


[B]วิจารณ์[/B]

เมื่อเรากลับไปดูในหนังสือ อิอานะฮ์ อัฏฏอลิบีน เล่ม 3 หน้า 363 - 364 บังอะสันจะทำการอ้างคำกล่าวในเรื่องเมาลิดของท่าน อัลยาฟิอีย์ (ร.ฏ.) และท่านญุนัยดฺ (ร.ฏ.) แต่บังอะสันและวะฮาบีย์บางที่คนปราศัย ไม่กล้ายกคำกล่าวของท่านหะซันอัลบะซอรีย์ ที่เป็นอุลามาอ์สะลัฟผู้ทรงคุณธรรมนามกระเดื่องท่านหนึ่งในยุคตาบิอีน ซึ่งท่านได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องเมาลิดไว้ว่า

قال الحسن البصرى قدس الله سره وددت لو كان لى مثل جبل أحد ذهبا لأنفقته على قرأءة مولد النبى

"ท่านอัลหะซัน อัลบะซ่อรีย์ (ร.ฏ.)กล่าวว่า ฉันปราถนาเหลือเกิน หากว่าให้กับฉันนั้นมีทองเท่าภูเขาอุหุด ฉันก็จะทำการใช้จ่ายมัน บนเรื่องการอ่านเมาลิดนบี(ซ.ล.)" ดู หนังสือ อิอานะฮ์ อัฏฏอลิบีน เล่ม 3 หน้า 364

คำกล่าวของท่านหะซันอัลบะซอรีย์นี้ บังอะสันไม่กล้ายกอ้างอิงมาเพราะว่า มันจะไปขัดกับหลักการของตนเองที่ว่า "ตาบิอีนไม่ได้ทำเมาลิด" ฮ้าาาา....

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 2:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัลฟารูกไม่ขานรับก็ไม่เป้นไร แต่ผมออกไปดูที่หน้าแรกยังมีชื่ออัลฟารูกอยู่

อัลฟารูกพูดว่า

หลักกิยาส ก็อยู่ในเรื่องของการกลับไปยังอัลเลาะฮ์และร่อซูลเช่นเดียวกัน และอุลามาอ์สะลัฟอย่างอิมามทั้งสี่นั้น ก็เข้าใจหลักการอย่างนี้ การกิยาสก็คือการเทียบเคียงกลับไปยังอัลกุรอานและซุนนะฮ์ และมันเป็นหลักการของสะลัฟ

ผมอยากทราบว่า สะลัฟท่านใดหรืออิหม่ามทั้งสี่ท่านใด กิยาสเรื่องเมาลิดไว้บ้าง ขอให้ท่านแสดงหลักฐานด้วย

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 2:52 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ดีเลยที่อะดีลอยู่ ผมก็จะมีเรื่องจะถามเหมือนกัน เกี่ยวกับคำพูดของนายมุรีด ที่พูดกับเรื่องเมาลิด เพื่อจะได้จับโกหกมุรีดกันสักหน่อย อย่าเพิ่งไปใหนล่ะ
_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 2:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เอ้าจะถาม อ.มุรีด แล้วทำไมมาถามที่นี่เล่า แล้วผมจะตอบแทนท่านได้รึ

แต่ผมจะถามอัลฟารูก ที่อัลฟารูกพูดไว้เอง ไม่ได้ถามคนอื่น คำถามผมอยู่ข้างบนช่วยตอบด้วย เพราะคุณคนเป็นคนพูดเอง

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 3:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่อัลฟารูกอ้างหลักกิยาสแล้วบอกว่าเป็นหลักการของสะลัฟและอิหม่ามทั้งสี่นั้น

ช่วยแสดงหลักฐานมาด้วยว่า สะลัฟท่านใดหรืออิหม่ามทั้งสี่ท่านใด กิยาสเรื่องเมาลิดไว้บ้าง


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 3:06 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจากอะดีล

อัลฟารูกไม่ขานรับก็ไม่เป้นไร แต่ผมออกไปดูที่หน้าแรกยังมีชื่ออัลฟารูกอยู่

อัลฟารูกพูดว่า

หลักกิยาส ก็อยู่ในเรื่องของการกลับไปยังอัลเลาะฮ์และร่อซูลเช่นเดียวกัน และอุลามาอ์สะลัฟอย่างอิมามทั้งสี่นั้น ก็เข้าใจหลักการอย่างนี้ การกิยาสก็คือการเทียบเคียงกลับไปยังอัลกุรอานและซุนนะฮ์ และมันเป็นหลักการของสะลัฟ

ผมอยากทราบว่า สะลัฟท่านใดหรืออิหม่ามทั้งสี่ท่านใด กิยาสเรื่องเมาลิดไว้บ้าง ขอให้ท่านแสดงหลักฐานด้วย

วิจารณ์

ฮ้าๆๆ ถามตลก หลักจากที่มุรีดโกหกว่า สะลัฟเชื่อว่าเมาลิดเป็นบิดอะฮ์ นายอะดีลดันมาถามผมอีกว่า "สะลัฟท่านใดหรืออิหม่ามทั้งสี่ท่านใด กิยาสเรื่องเมาลิดไว้บ้าง ขอให้ท่านแสดงหลักฐานด้วย" ฮ้าๆๆ หาวันกิยามัตผมหาให้คุณไม่ได้หรอกครับ เนื่องจากผมก็บอกพวกคุณไปแล้วว่า อิมามทั้งสี่ไม่ได้กล่าวเรื่องทำเมาลิดในลักษณะแบบเราเอาไว้

แบบนี้เขาเรียกว่า ถามยกเมฆ และเป็นคำถามที่ผิด มันก็เหมือนกับที่จะถามคุณนั่นแหละครับว่า ได้การแบ่งเตาฮีดเป็น 3 ของวะฮาบีย์นั้น ท่านนบี(ซ.ล.)เคยยกอัลกุรอานและบอกหะดิษใดบ้านในการแบ่งบิดอะฮ์ออกเป็น 3 มีซอฮาบะฮ์ท่านใดบ้างที่ยกอัลกุรอานและหะดิษแบ่งหะดิษออกเป็น 3 ประเภท และมีบรรดาตาบิอีน และอิมามทั้ง 4 ท่านใดบ้างที่อ้างอัลกุรอานและหะดิษแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท ซึ่งคำถามแบบนี้ วะฮาบีย์ทั้งโลกมันก็ตอบไม่ได้หรอกครับ

มันก็เหมือนกับวะฮาบีย์คนหนึ่งนั่นแหละครับ ที่เคยถามผมว่า "อัลเลาะฮ์ไม่มีความสามารถนั่งสถิตบนอะรัชหรือ?" แบบนี้เขาเรียกว่า ตั้งคำถามผิด !!!

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 3:15 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจากอะดีล

การเอาความเห็นของอุลามาอ์ยุคหลังมาชนกัน มันได้บทสรุปอย่างไรเล่าอัลฟารูกเอ๋ย แต่พอผมเสนอทางออกให้ ด้วยอัลกุรอานที่อัลลอฮ์บอกว่า

แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั้นกลับไปยังอัลลอฮฺ และรอซูล (นำสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้นไปตรวจสอบดูกับอัล-กุรอานและซุนนะฮฺของท่านนะบีว่า อัลลอฮฺ และนะบีได้กล่าวว่าอย่างไร แล้วให้ยึดถือตามนั้นโดยปราศจากดื้อดึงใดๆ ทั้งสิ้น)
4/59 ความหมายโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ

ผมตอบไปว่า

หลักกิยาส ก็อยู่ในเรื่องของการกลับไปยังอัลเลาะฮ์และร่อซูลเช่นเดียวกัน และอุลามาอ์สะลัฟอย่างอิมามทั้งสี่นั้น ก็เข้าใจหลักการอย่างนี้ การกิยาสก็คือการเทียบเคียงกลับไปยังอัลกุรอานและซุนนะฮ์ และมันเป็นหลักการของสะลัฟ แต่วะฮาบีย์มันเอาหลักของใครหว่า...??แต่ที่แน่ๆไม่ใช่สะลัฟครับ ฮ้า ฮ้ายยย...

อะดีลทวงถามว่า

เฮ้อ...อัลฟารูกเอ๋ย..ทำไมต้องดิ้นรนขนาดนั้น เอาหลักกิยาสมาอ้างแล้วบอกว่าอุลามาอ์สะลัฟและอิหม่ามทั้งสี่ก็เข้าใจหลักการนี้ แต่สะลัฟคนใดและอิหม่ามทั้งสี่ท่านใดเล่า ที่กิยาสเรื่องเมาลิดนาบีไว้ ฮ้าๆ ไม่มีหรอกครับท่านผู้ชม นอกจากอัลฟารูกทำการกิยาสเอง แล้วผลมันก็ออกมาในรูปนี้ครับ


วิจารณ์

ฮ้าๆๆ อะดีลมันเบี่ยงประเด็นอีกแล้วครับ เมื่อก่อนบอกอย่างดีว่า หากมีปัญหาก็ให้กับไปหาอัลเลาะฮ์และร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) ผมก็บอกว่า การกิยาสก็เป็นหลักการกลับไปหาอัลเลาะฮ์(อัลกุรอาน) และร่อซูล(ซุนนะฮ์) ตามหลักการของสะลัฟ แต่เวลาอะดีลมันคัดค้านหลักการของสะลัฟไม่ได้ ก็เลยเลี่ยงมาถามว่า "แต่สะลัฟคนใดและอิหม่ามทั้งสี่ท่านใดเล่า ที่กิยาสเรื่องเมาลิดนาบีไว้" ฮ้าๆๆ งั้นผมอยากถามหน่อยซิว่า การกิยาสในเรื่องอิบาดะฮ์นั้น เป็นหลักการของอิมามทั้งสี่หรือไม่???

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 3:15 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เอ้า....จำต้นเรื่องไม่ได้หรือ ผมบอกว่าอุลามอขัดกันแต่ทางออกมี ให้กลับไป

อัลลอฮ์ตะอาลา กล่าวว่า

แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั้นกลับไปยังอัลลอฮฺ และรอซูล (นำสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้นไปตรวจสอบดูกับอัล-กุรอานและซุนนะฮฺของท่านนะบีว่า อัลลอฮฺ และนะบีได้กล่าวว่าอย่างไร แล้วให้ยึดถือตามนั้นโดยปราศจากดื้อดึงใดๆ ทั้งสิ้น)
4/59 ความหมายโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ


แต่อัลฟารูกตอบว่า กิยาสก็ตือกลับไปเอาอัลกุรอานและฮาดีสนั่นแหละ และก็บอกว่ามันเป็นหลักการของสะลัฟและอิหม่ามทั้งสี่

ผมก็ถามว่า สะลัฟและอิหม่ามทั้งสี่ท่านใดที่กิยาสเรื่องเมาลิดไว้ อัลฟารูกตอบว่าไม่มี ถ้าเช่นนั้นก็ยกมาก็อ้างมั่วนะซิครับ ฮ้าๆๆเอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 3:18 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างสะลัฟอ้างอิหม่ามทั้งสี่ แต่สะลัฟและอิหม่ามทั้งสี่ไม่รู้เรื่อง

อย่างนี้แหกตาประชาชนไหมครับท่าน ฮ้าๆๆเอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 3:24 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัลฟารูกก็บอกไปซิว่า

ผมอะเล่มแล้วครับ ผมกิยาสของผมเอง โดยผมเอาบวชกับกินไปกิยาสกัน

ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Tue May 23, 2006 3:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจากอะดีล

ท่านผู้ชมช่วยพิจารณาหน่อยครับ เดี๋ยวจะหาว่าผมแกล้งพูด เพราะนี่เป็นคำตอบจากนักศึกษาปริญญาโทนะครับ ไม่ใช่เดาๆ ฮ้าๆๆ แต่เขากลับบ้าคลั่ง จะเอาชนะโดยไม่ลืมหูลืมตา จึงกล้าจะเอาบ่าวไปเทียบกับพระเจ้า เลยไม่รู้ว่าใครเป็นบ่าวใครเป็นเจ้า ใครเป็นเจ้าของฮุก่ม ฮ้าๆๆ แต่ผมไม่เล่นมุขนี้ด้วยหรอกครับ เสียใจด้วยอัลฟารูกเอ๋ย..นรกจะกินหัวกะบาล ฮ้าๆๆเอิกๆๆ

ผมถามว่า ยังมีใครอีกหรือที่รักนาบีได้ยอดเยี่ยมเท่าซอฮาบะฮ์ คำตอบคือไม่มีขอรับท่าน และบรรดาซอฮาบะฮฺกับผู้ที่เจริญรอยตามนั้น พระองค์อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยต่อพวกเขา ซึ่งพวกเขาได้รับความพอพระทัยไปแล้วโดยไม่ทำเมาลิด แต่อัลฟารูกและพวกไม่ต้องการ ฮ้าๆๆ เอิกๆๆ

วิจารณ์

ฮ้าๆ ผมตอบด้วยหะดิษของท่านนบี(ซ.ล.) อะดีลหาว่าผมบ้าคลั้ง เนื่องจากอะดีลผิดหวังที่ผมไม่ได้ตอบว่า บรรดาซอฮาบะฮ์คือผู้ที่รักนบีมากที่สุด

พระองค์ อัลเลาะฮ์ (ซ.บ.) ครับ ที่รักนบียอดเยี่ยมกว่าซอฮาบะฮ์

ท่านร่อซูลุลเลาะฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า

( أحبو الله بما يغذوكم به من نعمه، وأحبوني لحب ا لله إياي )

“ พวกท่านจงรักอัลเลาะฮฺ ด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงประทานให้กับพวกท่าน จากบรรดาสิ่งอำนวยสุขต่าง ๆ ของพระองค์ และพวกท่านจงรักฉันเนื่องจากความรักของอัลเลาะฮฺที่มีต่อฉัน” รายงานโดยท่าน อัตติรมิซีย์ และอัลฮากิม

ดังนั้น เพราะอัลเลาะฮ์(ซ.บ.) ทรงรักนบี(ซ.ล.)ไงละครับ ที่ทำให้บรรดามัคโลคทั้งหลายรักท่านนบี(ซ.ล.)ด้วย ความจริงสิ่งที่เรานำเสนอ มันเป็นคำตอบอะดีลไปแล้ว แต่อะดีลไม่ยอมเข้าใจและปิดหูปิดตาสิ่งที่พวกเรานำเสนอมา อะดีลก็เลยหลุดหลักออกจากคอก สนทนาสะเปะสะปะได้หลักการไปวันๆ ฮ้าๆ

ยังไม่พออีกหรืออะดีล ที่นบี(ซ.ล.)บอกให้บรรดาซอฮาบะฮ์รักท่านนบี(ซ.ล.) เพราะว่าอัลเลาะฮ์ทรงรักท่านนบี(ซ.ล.) ดังนั้นการรักของอัลเลาะฮ์ที่มีต่อท่านนบี(ซ.ล.)นั้น มันยิ่งกว่าซอฮาบะฮ์เสียอีก แต่ลักษณะการรักของอัลเลาะฮ์และซอฮาบะฮ์นั้น มันต่างกัน หรืออะดีลกับพวกวะฮาบีย์จะบอกว่า "ซอฮาบะฮ์รักนบี(ซ.ล.)มากกว่าอัลเลาะฮ์รักนบี(ซ.ล.)" ระวังนรกจะกินกะบาลน่ะครับอะดีลวะฮาบีย์จัด ฮ้า ฮ้ายย..เอิ๊ก

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 12, 13, 14, 15, 16, 17  ถัดไป
หน้า 13 จากทั้งหมด 17

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.11 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ