ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เมาลิดรำลึกท่านนบี(ซ.ล.) (สนทนาเชิงวิชาการ)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เมาลิดรำลึกท่านนบี(ซ.ล.) (สนทนาเชิงวิชาการ)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4 ... 15, 16, 17  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat May 13, 2006 10:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจากบังอะสัน

1. น้องครับ ทำไมการที่จะศึกษาหรือเล่า ประวัตินบี จะต้องจำกัดในวันจัดงานวัดเกิดของท่านนบี ด้วย น้องครับ การที่จะทำการซิกรุ้ลลอฮ และเศาะละวาตนบี ต้องมีเงื่อนไขว่า ต้องทำในโอกาส วันจัดงานเมาลิดเท่านั้นหรือ

วิจารณ์

ผมตอบบังอะสันไปแล้วนะครับ ทำไมไม่พิจารณาหลักการของเราบ้างล่ะครับ ผมเคยกล่าวไปว่า

"คำว่า"อีด" นั้น ไม่ใช่แปลว่า "เทศกาล" ไม่ใช่ใครเรียกหรอกที่เรียกอีดอัฏหาว่า "เทศกาลฮัฏหา" ไม่ใครเรียกอีดฟิตรว่า "เทศกาลฟิตร์" คำว่าเทศกาลนั้น ภาษาอาหรับเขาเรียกว่า " موسم " ไม่ใช่ " عيد " แต่การทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)นั้น เราทำกันได้ตลอดปี ไม่ใช่ไปเจาะจงทำกันวันเดียว เหมือนกับ อีดอัฏหา และอีดฟิตร์ ดังนั้น ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ไม่ได้กล่าวหาว่าการทำเมาลิดเป็นบิดอะฮ์แบบโดยรวม"

และผมก็เคยพูดไปแล้วว่า

"ดังนั้น การทำเมาลิดรำลึกถึงนบี(ซ.ล.)นั้น เราไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่คืนเมาลิดและเอี๊ยะติก๊อตว่ามันเป็นคืนที่เฉพาะเจาะจงในการในการทำเมาลิด เนื่องจากว่ามันเป็นอุตริกรรมในศาสนา เนื่องจากการรำลึกถึงท่านร่อซูลุเลาะฮ์(ซ.ล.)นั้น ต้องทำกันทุกวันทุกเวลา ฉะนั้น การทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) จึงทำได้ทุกวัน เนื่องจากเมาลิดนบี(ซ.ล.) ก็คือการอ่านเล่าประวัติศาสตร์ของท่านนบี(ซ.ล.) การซ่อลาวาตให้มากๆ โดยไม่ได้เจาะจงในวันใดวันหนึ่ง แต่ว่า การกระทำในเดือนที่ท่านนบีประสูตนั้น มันเป็นแรงผลักดันที่มีน้ำหนักกว่า ที่จะทำให้บรรดามุสลิมมารวมตัวกัน เพื่อแสงความรักต่อท่านร่อซูลลุลเลาะฮ์ ซอลาวาต รับฟังประวัติศาสตร์ของท่านนบี(ซ.ล.) เพื่อให้เขามีความผูกพันธ์ถึงเหตุการณ์ในอดีตอันน่าประทับใจโดยสร้างความรักอันลุกโชติช่วงอยู่ในหัวใจของเราจากบรรดาประวัติของท่านนบี(ซ.ล.)"

บังอะสันครับ การสนทนาในเชิงวิชาการ มีจะประสิทธิภาพได้ ก็ต่อเมื่อผู้ร่วมสนทนาอ่านและเข้าใจสิ่งที่ผู้ร่วมสนทนาอีกฝ่ายหนึ่งนำเสนอ เราสนทนาไม่ใช่เพื่อให้บังอะสันและพี่น้องวะฮาบีย์มาทำเมาลิดเหมือนกับพวกเรา แต่เราสนทนาเพื่อให้พี่น้องมุสลิมที่ต่างทัศนะกัน มีความเข้าใจกันและกัน ในหลักการที่ตนยึดปฏิบัติอยู่

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat May 13, 2006 10:18 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจากบังอะสัน

2. ทำไมคิดตื้นๆอย่างนั้น คนที่เขาไม่ทำเมาลิต เขาไม่มีโอกาสฟังอัลกุรอ่าน เศาะละวาตและซิกริลละฮอย่างนั้นหรือ แล้วเหล่าเศาะหาบฮล่ะ เขาไม่รักนบีหรือ เห็นพวกเขาไม่ได้จัดงานวันเกิดนบี

วิจารณ์

บังอะสันน่ะซิ ที่คิดตื้นๆ ในทัศนะส่วนมากของนักปราชญ์อิสลามนั้น เขาไม่ได้จำกัดการรักท่านนบี เพียงแค่ทำเมาลิด แต่การทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) เป็น"ส่วนหนึ่ง" ที่ทำให้ตอกย้ำในการรักต่อท่านนบี(ซ.ล.) เป็นแสดงความปิติยินดี ต่อท่านนบี(ซ.ล.)ที่เป็นเราะหฺมะฮ์ และ เนี๊ยะมะฮ์แก่ประชาชาติอิสลาม

บังอะสันและหรือพี่น้องวะฮาบีย์ เอาการไม่ทำเมาลิดของซอฮาบะฮ์ มาเป็นบรรทัดฐาน ในการ"แสดงความรักต่อท่านนบี" นั้น และเราจะยอมรับ หากว่า "มีพี่น้องวะฮาบีย์ทั้งหมด มีอีม่านที่สูงเหมือนซอฮาบะฮ์ มีความอาลัยรักต่อท่านนบีที่อยู่ในระดับเหมือนกับซอฮาบะฮ์" แล้วมีใครบ้างล่ะครับ ที่อ้างตัวว่า มีอิม่านและมีความรักต่อท่านนบีที่มีระดับสูงเท่าๆก็ซอฮาบะฮ์??

ปัจจุบันนี้ พี่น้องมุสลิมส่วนมากอิมานถดถอย การปลูกฝังจิตสำนึกในการรักท่านนบี(ซ.ล.)นั้นก็ล้าหลังอย่างแรง และส่วนมากจากจิตใจมุสลิมทั่วๆไปในปัจจุบันนั้น คิดแต่เรื่องปากเรื่องท้อง คิดแต่จะทำมาหากิน หาเงินทองเพื่อปัจจัยยังชีพ แม้กระทั้งเรียนหนังสือ ก็ยังคิดว่า เรียนไปเพื่อมีงานมีการทำ มีใครบ้างล่ะที่เรียนหนังสือ เพื่อให้ตนเองมีความรักต่อท่านนบี(ซ.ล.)

เมื่อปัจจุบัน มุสลิมส่วนมากอยู่ในสถานภาพอย่างนี้ การปลูกจิตสำนึกในการสร้างความรักต่อท่านนบี(ซ.ล.) ยังมีความต้องการอย่างยิ่ง และการปลูกจิตสำนึกให้มีความรักกต่อท่านนบี(ซ.ล.)นั้น มีหลายรูปแบบด้วยกัน และหนึ่งในนั้น คือ การทำเมาลิดเพื่อรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) และท่านอิบนุมัสอูด ก็ยังสั่งให้ "ทำการเล่าเรื่องราวของท่านนบี(ซ.ล.)ในทุกๆวันพฤหัสบดี" ซึ่งนั่นก็เป็นหนึ่งในสื่อที่จะสร้างความรักและการรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) ผมหวังว่าบังอะสันคงเข้าใจ

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat May 13, 2006 10:29 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจากบังอะสัน

อัล-ฟากิฮานีย์ อัลมาลิกีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
لا أعلم لهذا المولد أصلاً في كتاب ولا سنة، ولا ينقل عمله عن أحد من علماء الأمة، الذين هم القدوة في الدين، المتمسكون بآثار المتقدمين، بل هو بدعة أحدثها البطالون، وشهوة نفس اعتنى بها الأكالون.. إلخ) [السنن والمبتدعات (ص: 143)]. -
ข้าพเจ้าไม่ทราบ ที่มา(หลักฐาน)ในคัมภีร์ และ ในสุนนะฮ และการกระทำมัน(เมาลิด)ไม่ได้ถูกรายงานมาจากคนหนึ่งคนใดจากบรรดาอุลามาอแห่งอุมมะฮ ซึ่งพวกเขาเป็นแบบอย่างในเรื่องศาสนา ยึดมั่นในร่องรอย(แบบอย่าง)ของบรรดาชนรุ่นก่อน แต่ทว่า มันคือ บิดอะฮ ที่บรรดาผู้ที่ไร้สาระ อุตริขึ้นมาใหม่ และเป็นความปรารถนาของอารมณ์ ที่บรรดาผู้ที่เห็นแก่กินปรารถนามัน... ดูอัสสุนันวัลมุบตะดะอาต หน้า 143

วิจารณ์

ใจเย็นๆครับบังอะสัน การอ้างทัศนะของอุลามาอ์นั้น ยังไม่ถึง และการที่บังอะสันอ้างอิงทัศนะของ ท่าน อัลฟากิฮานีย์ (ร.ห.) นี้ ก็ชี้ให้เห็นว่า บังอะสันไม่มีหลักฐานท่านนบี(ซ.ล.)ในการทำเมาลิดรำลึกท่านนบี แต่บังอะสันยกแค่ทัศนะการวินิจฉัยของอุลามาอ์ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำเมาลิด และพวกเราก็มีคำวินิจฉัยโต้แย้งท่านอัลฟากีฮานีย์ โดยท่าน อิมามอัซซายูฏีย์ เช่นเดียวกัน แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาครับ

และเหมือนที่ผมพูดไปแล้วนั่นแหละครับ การทำเมาลิดนบี(ซ.ล.)ก็มาจากการวินิจฉัย และทัศนะไม่ทำเมาลิดนบี(ซ.ล.) ก็มาจากการวินิจฉัย โดยอ้างหลักการมาสนับสนุนแนวทางของตน

ดังนั้น เราจะไปโพทนาว่า การทำเมาลิดได้นั้น เป็นหุกุ่มของอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ย่อมไม่ได้ และจะไปโพทนาว่า การทำเมาลิดหะรอมนั้น เป็นหุกุ่มของอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ย่อมไม่ได้ใหญ่เลย

เมื่อเป็นเช่นนี้ การทำเมาลิดได้หรือไม่ได้ มีการอ้างหลักฐานที่ ظنى เท่านั้นเอง ไม่ใช่หลักฐานที่ قطعى เด็ดขาดแบบมะตะวาติร ฉะนั้น จึงไม่บังควรอย่างยิ่ง ในการยึดทัศนะของตนเองเกี่ยวกับเรื่องคิลาฟิยะฮ์ ในหุกุ่มบิดอะฮ์ลงนรกกับผู้อื่นที่แต่งกับตน หวังว่าบังอะสันคงเข้าใจหลักการของฟิกห์อิสลาม

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat May 13, 2006 11:41 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจากบังอะสัน

มุรีด ทิมมะเสนกล่าวว่า "นักวิชาการแนวสลัฟ มีทัศนะว่า กิจใดก็ตามในเมื่อไม่มีแบบอย่างมาจากท่านร่อซูล เช่น การจัดงานเมาลิด วันเกิด วันตาย วันครบรอบอายุ ถือว่าเป็นบิดอะฮฺที่ไม่ชอบด้วยบัญญัติศาสนา"

วิจารณ์

ไม่ผมทราบว่า "นักวิชาการสลัฟ" ที่ มุรีด เอ่ยถึงนั้น คือใคร??? แต่ถ้าหมายถึง อุลามาอ์วะฮาบีย์ล่ะก็ น่าจะพูดว่า "นักวิชาการสะละฟีย์" ไม่สะลัฟ เนื่องจากสะลัฟ คือนักวิชาการที่อยู่ใน 1 - 3 ศตวรรษ หลังจากที่ท่านร่อซูล(ซ.ล.)เสียชีวิต

การเอานักวิชาการสะลัฟมาแอบอ้าง โดยโยงถึงเรื่องเมาลิด และเหมาบอกว่า "สะลัฟถือว่าการทำเมาลิดนบีเป็นบิดอะฮ์" นั้น ถือว่าเป็นการ "ตัดลีด" ตบตาผู้อ่านที่รู้เท่าไม่ถึงการ ซุบหานัลลอฮ์ !!!

มีประเด็นปัญหาเรื่องศาสนามากมายที่ อุลามาอ์สะลัฟไม่ได้กล่าวถึง ดังนั้น สิงที่อุลามาอ์สะลัฟไม่ได้กล่าวถึงนั้น ไม่ใช่หมายถึง"หุกุ่มเป็นบิดอะฮ์" เช่นเดียวกันกับเรื่องเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) บรรดาอุลามาอ์สะลัฟ ไม่ได้กล่าวถึงเลย และไม่ได้กล่าวหุกุ่มไว้ว่า "การทำเมาลิดเป็นบิดอะฮ์หรือไม่เป็นบิดอะฮ์" คือตามทัศนะของสลัฟแล้วนั้น "เรื่องเมาลิดจึงอยู่ในหุกุ่มที่ไม่ได้ระบุจากสะลัฟว่าได้หรือไม่ได้?" เมื่อสะลัฟไม่ได้เอ่ยถึงมัน เราก็อย่าไปยัดเยือดคำพูดหรือทัศนะให้แก่อุลามาอ์สะลัฟ ว่า "การทำเมาลิดอะฮ์เป็นบิดอะฮ์" ทั้งที่สะลัฟไม่เคยกล่าวหุกุ่มันเอาไว้ หลักการของฟิกห์ที่ปวงปราชญ์กล่าวไว้คือ

لا ينسب لساكت قول

"จะไม่ถูกพาดพิงคำพูดให้กับผู้ที่นิ่ง"

ดังนั้น อุลามาอ์สะลัฟนิ่ง(ไม่ได้พูด) เรื่องหุกุ่มทำเมาลิดรำลึกท่านนบี(ซ.ล.) เราก็จะไปยัดเยียดคำพูดหรือทัศนะให้กับอุลามาอ์สะลัฟไม่ได้ย่อมไม่ได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะถูกข้อหา "โกหกใส่อุลามาะฮ์สะลัฟเกี่ยวกับหุกุ่มศาสนา"
อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า

كل ما له مستند من الشرع فليس ببدعة فلو لم يعمل به السلف

"ทุกๆสิ่งที่มีสิ่งที่อิงถึงหลักศาสนา มันย่อมไม่เป็นบิดอะฮ์(ที่ลุ่มหลง) ถึงแม้นว่า สะลัฟไม่เคยปฏิบัติด้วยกับมันก็ตาม" ดู หนังสือ อิตกอน อัลซ๊อนอะฮ์ ฟี ตะหฺกีก มะอฺนา บิดอะฮ์ ของท่าน มุหัดดิษ ชัยค์ อัลฆุมารีย์ หน้า 14 ตีพิพม์ มัตตักอัลกอฮิเราะฮ์ ปี ฮ.ศ. 1426 - ค.ศ. 2005

ดังนั้น เรื่องการทำเมาลิดรำลึกถึงท่านร่อซูล(ซ.ล.)นั้น คือสิ่งที่เกิดขึ้นมาหลังจากยุคสะลัฟ ซึ่งหากเราจะทราบถึงหุกุ่มเกี่ยวกับเรื่องเมาลิด เราก็ต้องไปดูจากหลักการการวินิจฉัยของนักปราชญ์หลักยุคหลังสลัฟว่ามันเป็นอย่างไร? ไม่ใช่ไปแอบอ้างอุลามาอ์สะลัฟ

ฉะนั้น เมื่อเราไปตรวจดูทัศนะของ อุลามาอ์ยุคหลังสะลัฟนั้น เราจะพบว่า นักปราชญ์แห่งโลกอิสลามส่วนมากมีทัศนะว่าอนุญาติให้ทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)ได้

ทัศนะของนักปราชญ์อิสลามแห่งโลกอิสลาม (ชื่ออุลามาอ์ที่เป็นตัวสีดำ คือผู้ที่สนับสนุนเรื่องเมาลิด , อุลามาอ์ที่ตัวอีกษรสีน้ำเงิน คือผู้มีทัศนะที่เป็นกลาง , และผู้ที่มีอักษรสีแดงคือผู้ที่ปฏิเสธครับ) โปรดดูต่อไปนี้

1. ท่านอัชชาฏิบีย์ الشاطبي ( ชีวิต ปี 590 ฮ.ศ.)
2. ท่านอบูอัลค๊อฏฏอบ อิบนุ ดิฮียะฮ์أبو الخطاب ابن دحية ( ชีวิต ปี 633 ฮ.ศ.)
3. ท่านอัลหาฟิซฺ อัศสะคอวีย์ الحافظ السخاوي( ชีวิต ปี 634 ฮ.ศ.)
4. ท่านอบู ชามะฮ์ อาจารย์ของอิมามนะวาวีย์ أبو شامة ( ชีวิต ปี 665 ฮ.ศ.)
5. ทานอิมาม อันนะวาวีย์ النووي( ชีวิต ปี 676 ฮ.ศ.)
7. ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ ابن تيمية ( ชีวิต ปี 728 ฮ.ศ.)
8. ท่านอัลฟากิฮีย์ الفاكهاني( ชีวิต ปี 734 ฮ.ศ.)
9. ท่านอิบนุญะมาอะฮ์ ابن جماعة ( ชีวิต ปี 733 ฮ.ศ.)
10. ท่านอิบนุ ซัยยิดินนาสابن سيد الناس ( ชีวิต ปี 734 ฮ.ศ.)
11. ท่านอิบนุ อัลหาจญฺ อัลมาลิกีย์ ابن الحاج المالكي ( ชีวิต ปี 737 ฮ.ศ.)
12. ท่าน ตะกียุดีน อัลซุบกีย์ تقي الدين السبكي ( ชีวิต ปี 756 ฮ.ศ.)
13. ท่านอิบนุกะษีร ابن كثير ( ชีวิต ปี 774 ฮ.ศ.)
14. ท่านอัลหาฟิซฺ อัลอิรอกีย์الحافظ العراقي ( ชีวิต ปี 806 ฮ.ศ.)
15. ท่านอิบนุ อัลญัซฺริ ابن الجزري ( ชีวิต ปี 833 ฮ.ศ.)
16. ท่านอิบนุ นาซิรุดดีน อัดดิมิชกีย์ ابن ناصر الدين الدمشقي( ชีวิต ปี 842 ฮ.ศ.)
17. ท่านอิบนุ หะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ابن حجر العسقلاني ( ชีวิต ปี 852 ฮ.ศ.)
18. ท่านอัศสะยูฏีย์ السيوطي ( ชีวิต ปี 911 ฮ.ศ.)
19. ท่านอัลกุศฏุลลานีย์القسطلاني ( ชีวิต ปี 923 ฮ.ศ.)
20. ท่านอิบนุหะญัร อัลฮัยตะมีย์ابن حجر الهيتمي ( ชีวิต ปี 974 ฮ.ศ.)
21. ท่าน มุลลา อะลีย์ อัลกอรีย์ملا علي القاري ( ชีวิต ปี 1014 ฮ.ศ.)
22. ท่านอัลบัรซันญีย์البرزنجي ( ชีวิต ปี 1177 ฮ.ศ.)
23. ท่านอะหฺมัด อัลอะรูซีย์ أحمد العروسي( ชีวิต ปี 1208 ฮ.ศ.)
24. ท่านอิบนุอาบิดีน ابن عابدين( ชีวิต ปี 1252 ฮ.ศ.)
25. ท่านอะหฺมัด ซัยนีย์ ดะหฺลาน أحمد زيني دحلان ( ชีวิต ปี 1304 ฮ.ศ.)
26. ท่านอบู อัฏฏอยยิบ ชัมชุลฮัก อัลอะซีม อาบาดีย์ أبو الطيب شمس الحق العظيم أبادي ( ชีวิต ปี 1329 ฮ.ศ.)

นั่นคือบรรดาทัศนะของนักปราชญ์แห่งโลกอิสลามยุคหลังจากสะลัฟ ซึ่งหากผมได้กล่าวผิดพลาดทัศนะของอุลามาอ์ ผู้อ่านก็โปรดเข้ามาชี้แนะด้วย และขอให้อัลเลาะฮ์ทรงเมตตาแก่ผู้ที่บอกข้อตำหนิของเรา

ดังนั้น ถ้าหากเราจะอ้างอิงหุกุ่มในเรื่องเมาลิดตามทัศนะของนักปราชญ์อิสลามนั้น เราก็นำมาเสนอเพียงบางส่วนแล้ว แต่เราจะไปยัดเยียดในอุลามาอ์สะลัฟนั้นไม่ได้ เพราะว่าพวกไม่ได้กล่าวถึงเรื่องเมาลิด

ผมต้องขอตัวไปอ่านหนังสือสอบก่อน แล้วจะเข้ามาสนทนาประเด็นเรื่องผู้เริ่มทำเมาลิดรำลึกถึงนบี(ซ.ล.)

wassalam

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 4:06 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อุตสาห์รอตั้งนานนึกว่า al-farook จะเอาหลักฐานมาฉายให้เห็นว่า ยังมีแบบอย่างของผู้อื่นที่แสดงความรักต่อร่อซูลได้ดีกว่าซอฮาบะฮ์ แต่ที่ไหนได้..มีแต่เหตุผลขัดแย้งอัลกุรอานที่ผมเสนอไว้ว่า

อัลลอฮ์ ตะอาลากล่าวว่า

บรรดาบรรพชนรุ่นแรกในหมู่ผู้อพยพ (ชาวมุฮาญีรีนจากมักกะฮฺ) และในหมู่ผู้ให้ความช่วยเหลือ (ชาวอันศ้อรมะดีนะฮฺ) และบรรดาผู้ดำเนินตามพวกเขาด้วยการทำดีนั้นอัลลอฮฺทรงพอพระทัยในพวกเขา และพวกเขาก็พอใจในพระองค์ด้วย (9/11 ความหมายโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ)


อัลกุรอานข้างต้นนี้แทนที่จะเป็นทางนำ ที่ al-farook น่าจะเอาไปทบทวนเพื่อดำเนินตาม

แต่ al-farook ดันกล่าวว่า เป็นคำอ้างที่แปลกของอะดีลเหลือเกินครับ

ผมอ่านแล้วก็ยังมึนไม่หาย การเสนออัลกุรอานเป็นหลักฐานนี่ของแปลก แต่เอาเหตุผลมาล้วนๆ กลับเป็นเรื่องไม่แปลก อะไรกันวุ้ย..งงๆๆ เหลือเกิน ทำไมคนที่เรียนสูงถึงเอาเหตุผลตัวเองคัดค้านอัลกุรอานได้ละนี่ การรักนาบีด้วยการทำเมาลิดมันดีกว่าความรักของซอฮาบะฮ์อย่างนั้นหรือ แต่เวลาผมให้แสดงหลักฐานก็ไม่แสดง ดีแต่เอาเหตุผล ข้างๆ คูๆ มาขัดแย้ง

แต่ขอบอก...ซอฮาบะฮ์และผู้ดำเนินตามได้รับความพอพระทัยไปแล้ว โดยไม่ได้ทำเมาลิด ฮ่าๆๆเอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 4:11 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แหม...จะว่า al-farook เอาเหตุผลเพียวๆ มาคัดค้านก็ใช่ที่ โอ้โฮ้...มีอัลกุรอานมาโชว์ซะด้วยว่า
محمد رسول الله والدين معه أشد على الكفار ورحماء بينهم

"มุหัมมัด คือ ศาสนาทูตของอัลเลาะฮ์ และบรรดาผู้อยู่ร่วมกับเขา แข็งกร้าวต่อพวกกุฟฟาร และมีความเมตตาระหว่างพวกเขา" อัลฟัตหฺ 29

อยากรู้ว่าที่ยกมานี้นะ มันเกี่ยวกับเรื่องทำเมาลิดตรงไหน อ๋อ...ไม่เกี่ยวกันหรอกครับ แต่เขายกมาเพื่อจะบอกว่า ซอฮาบะฮ์เขาไม่ตำหนิกัน ฉะนั้นชาวซุนนะฮ์ที่ไม่ทำเมาลิกก็อย่าไปตำหนิพวกบิดอะฮ์เขานะ เขาจะทำอะไรก็ช่างเขา ฮ้าๆๆ

พูดเหมือนกับว่า ไอ้เมาลิดนี่มันเกิดในยุคซอฮาบะฮ์ แล้วเขาก็ไม่ตำหนิกัน
พูดผิดไปละมั้ง al-farook เอ๋ย หลักฐานๆ แสดงให้เห็นหน่อย อย่าเอาเหตุผลมากลบแบบมั่วๆ
แล้วที่เอาหลักเกินโดยอ้างว่าเป็นหลักการของฟิกห์ที่ปวงปราชญ์กล่าวไว้คือ


لا ينسب لساكت قول

"จะไม่ถูกพาดพิงคำพูดให้กับผู้ที่นิ่ง"

ผมอยากถามหน่อยว่า ซอฮาบะฮ์เขารู้เรื่องทำเมาลิดแล้วเขานิ่งกันหรือไง อ้างอย่างนี้มันหลักเกินนะ ไม่ใช่หลักการ ฮ้าๆๆเอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 4:15 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัลฟารูกกล่าวว่า

ท่านอบู อัยยูบ อัลอันซารีย์ ท่านได้นอนกอดกุบูรของท่านนบี เพราะท่านคิดถึงคนึงหา แล้วอะดีลจะตามใหม? เพื่อจะได้รักนบีตามแบบฉบับของซอฮาบะฮ์

ท่านอิบนุอุมัร ได้ทำการเอามือลูลมิมบัรของท่านร่อซูล แล้วคุณจะทำตามซอฮาบะฮ์ใหม? เพื่อจะรักท่านร่อซูลอย่างแท้จริง

ท่านอิบนุมัสอูดได้ใช้ให้มีการเล่าประวัติเรื่องราวของท่านร่อซูลในทุกๆวันพฤหัสบี แล้วอะดีลจะทำตามใหม? เพื่อจะได้มีความรักต่อท่านร่อซูลตามแบบฉบับของซอฮาบะฮ์

เมื่อท่านอิบนุ อุมัรเดินทาง ท่านจะหยุดและละหมาดสถานที่ที่ท่านนบี(ซ.ล.)เคยละหมาด เนื่องจากคิดถึงมีความรักต่อท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) แล้วคุณจะทำตามใหม? หรือว่าเป็นชิริก


ถาม...

เรื่องที่ยกมานี่ใช้เป็นหลักฐานในการทำเมาลิดรึ
เอาเรื่องเหล่านี้ไปเปรียบเทียบเพื่อจะบอกว่าเมาลิดทำได้งั้นรึ ถ้าอย่างนั้นลองเอาพิธีกรรมเมาลิดที่ทำกันมาแสดงให้ดูหน่อยซิ จะได้รู้ว่ามันเหมือนกันไหม เอาไปเปรียบเทียบเลียบเคียงแบบมั่วนิ่มหรือปล่าว ถ้าเหมือนกันจะได้บอกว่าซอฮาบะฮ์ก็ทำเมาลิด


ว่าแต่ว่า หลายที่ก็ทำต่างกันหลายสูตรทั้งเมาลิดริม เมาลิดกลาง แล้วสูตรไหนเป็นมาตรฐานละ

แล้วการที่เขาสอนวิชาประวัตินาบีตามโรงเรียนต่างๆ จะบอกว่าเขาสอนวิชาเมาลิดหรือปล่าวละนี่ ฮ่าๆๆเอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 4:19 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

การที่ อัลฟารูกเอารายชื่ออุลามาอ์ยุคหลังที่ขัดแย้งกันเรื่องทำเมาลิดแล้วกล่าวในตอนท้ายว่า

ดังนั้น ถ้าหากเราจะอ้างอิงหุกุ่มในเรื่องเมาลิดตามทัศนะของนักปราชญ์อิสลามนั้น เราก็นำมาเสนอเพียงบางส่วนแล้ว แต่เราจะไปยัดเยียดในอุลามาอ์สะลัฟนั้นไม่ได้ เพราะว่าพวกไม่ได้กล่าวถึงเรื่องเมาลิด

อ้าว...ทำไมอุลามาอ์สะลัฟเขาไม่ได้กล่าวถึงเรื่องเมาลิดละ เพราะมันไม่มีในยุคนั้นใช่หรือไม่ หรือว่ามันเกิดขึ้นในยุคสะลัฟแล้วแต่เขาไม่ตำหนิกัน

ขอโทษที่จะกล่าวว่า เมาลิดเป็นผลงานของพวกชีอะฮ์ ที่ชาวบิดอะฮ์หวงแหน

แล้วอุลามาอ์ยุคหลังก็มาถกเถียงกันว่าทำได้ไหม แต่เมื่อขัดแย้งกันจะทำยังไง
คำตอบมีอยู่ในอัลกุรอานครับ


อัลลอฮ์ ตะอาลากล่าวว่า

แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั้นกลับไปยังอัลลอฮฺ และรอซูล (นำสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้นไปตรวจสอบดูกับอัล-กุรอานและซุนนะฮฺของท่านนะบีว่า อัลลอฮฺ และนะบีได้กล่าวว่าอย่างไร แล้วให้ยึดถือตามนั้นโดยปราศจากดื้อดึงใดๆ ทั้งสิ้น)
4/59 ความหมายโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ


ทิ้งเหตุผล แล้วกลับไปเอาอัลกุรอานและซุนนะฮ์ จะได้สมกับที่อ้างว่าเป็นนักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ฮ้าๆๆเอิกๆๆ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 2:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

อุตสาห์รอตั้งนานนึกว่า al-farook จะเอาหลักฐานมาฉายให้เห็นว่า ยังมีแบบอย่างของผู้อื่นที่แสดงความรักต่อร่อซูลได้ดีกว่าซอฮาบะฮ์ แต่ที่ไหนได้..มีแต่เหตุผลขัดแย้งอัลกุรอานที่ผมเสนอไว้ว่า

ตอบ

เท่าที่ผมอ่านข้อความของคุณอะดีล ที่กล่าวหาว่า บังอัลฟารูกอ้างเหตุผล (หลักการ) ที่ขัดกับอัลกุรอานนั้น ผมอยากให้คุณอะดีลนำ หลักการที่บังอัลฟารูกนำเสนอมาโดยขัดกับอัลกุรอานทีละประเด็นซิครับ การทำเมาลิดมันขัดกับอัลกุรอานหรือครับ ?

อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า

كل ما له مستند من الشرع فليس ببدعة فلو لم يعمل به السلف

"ทุกๆสิ่งที่มีสิ่งที่อิงถึงหลักศาสนา มันย่อมไม่เป็นบิดอะฮ์(ที่ลุ่มหลง) ถึงแม้นว่า สะลัฟไม่เคยปฏิบัติด้วยกับมันก็ตาม" ดู หนังสือ อิตกอน อัลซ๊อนอะฮ์ ฟี ตะหฺกีก มะอฺนา บิดอะฮ์ ของท่าน มุหัดดิษ ชัยค์ อัลฆุมารีย์ หน้า 14 ตีพิพม์ มัตตักอัลกอฮิเราะฮ์ ปี ฮ.ศ. 1426 - ค.ศ. 2005

ผมอยากถามว่า หลักการที่อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.)กล่าวนี้ มันขัดกับอัลกุรอานที่คุณนำเสนอใหมครับ ??? การทำสิ่งที่สะลัฟไม่ได้ทำมันขัดกับอัลกุรอานตามที่อิมามชาฟิอีย์กล่าวไว้ใหมครับ ???

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 2:22 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

ทำไมคนที่เรียนสูงถึงเอาเหตุผลตัวเองคัดค้านอัลกุรอานได้ละนี่ การรักนาบีด้วยการทำเมาลิดมันดีกว่าความรักของซอฮาบะฮ์อย่างนั้นหรือ แต่เวลาผมให้แสดงหลักฐานก็ไม่แสดง ดีแต่เอาเหตุผล ข้างๆ คูๆ มาขัดแย้ง

ตอบ

แล้วอายะฮ์อัลกุรอานที่คุณอ้างมานั้นนั้น มันเป็นหลักฐานมาห้ามการทำเมาลิดนบีหรือครับ? และเป้าหมายของคุณที่เอามาจากอัลกุรอานนั้น มันก็เหตุผลชัดๆ เหตุผลแบบข้างๆคูๆ มาจะมาอ้างว่ามันห้ามถึงการทำเมาลิด ยังไงวะฮาบีย์ทั้งหลาย หรือ คุณอะดีลนั้น โปรดอย่างอ้างตัวเองเลยว่า "ตนเองมีหลักฐานในการห้ามทำเมาลิด" หายันวันกิยามะฮ์ไม่มี!! นอกจากเหตุผลอ้อมๆข้างๆคูๆเท่านั้น ดังนั้นอย่าสนทนาอ้างตบตาผู้อ่านเลย

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 2:24 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

แหม...จะว่า al-farook เอาเหตุผลเพียวๆ มาคัดค้านก็ใช่ที่ โอ้โฮ้...มีอัลกุรอานมาโชว์ซะด้วยว่า

محمد رسول الله والدين معه أشد على الكفار ورحماء بينهم

"มุหัมมัด คือ ศาสนาทูตของอัลเลาะฮ์ และบรรดาผู้อยู่ร่วมกับเขา แข็งกร้าวต่อพวกกุฟฟาร และมีความเมตตาระหว่างพวกเขา" อัลฟัตหฺ 29

อยากรู้ว่าที่ยกมานี้นะ มันเกี่ยวกับเรื่องทำเมาลิดตรงไหน อ๋อ...ไม่เกี่ยวกันหรอกครับ แต่เขายกมาเพื่อจะบอกว่า ซอฮาบะฮ์เขาไม่ตำหนิกัน ฉะนั้นชาวซุนนะฮ์ที่ไม่ทำเมาลิกก็อย่าไปตำหนิพวกบิดอะฮ์เขานะ เขาจะทำอะไรก็ช่างเขา ฮ้าๆๆ

ตอบ

ฮ่าๆ อะดีลเลี่ยงประเด็นแบบน่าอายจริง คุณพูดเรื่องความรักของบรรดาซอฮาบะฮ์กับบังอัลฟารูก แล้วคุณมาอ้างว่ามันเกี่ยวอะไรกับเรื่องเมาลิด คุณอะดีลน่าจะรู้ตัวนะว่า ที่ผ่านมาคุณสนทนาถามอะไรกับบังอัลฟารูก คุณถามบังเขาว่า

" คุณยกหลักฐานของผู้ที่แสดงความรักได้ยอดเยี่ยมยิ่งกว่าซอฮาบะฮ์ให้ผมดูซิครับ คุณกำลังอยู่ที่นี่ นี่น่า ผมจะรอดู"

คุณกล่าวกับบังอัลฟารูกอีกว่า

"แต่ถ้าเราจะรักท่านรอซูลก็ควรเอาเยี่ยงอย่างซอฮาบะฮ์ไม่ใช่หรือ แต่ทำไมเราถึงไปเอาเยี่ยงอย่างของคนอื่นมาแสดงความรักด้วยเล่า หรือว่าสุดยอดในของความรักต้องแบบอย่างที่เราทำ ไม่ใช่แบบอย่างของซอฮาบะฮฺใช่ไหม"

นี่คือคำถามของคุณ แล้วบังอัลฟารูกก็ยกอัลกุรอานไปว่า

محمد رسول الله والدين معه أشد على الكفار ورحماء بينهم

"มุหัมมัด คือ ศาสนาทูตของอัลเลาะฮ์ และบรรดาผู้อยู่ร่วมกับเขา แข็งกร้าวต่อพวกกุฟฟาร และมีความเมตตาระหว่างพวกเขา" อัลฟัตหฺ 29

และบังเขากล่าวกับคุณอะดีลว่า

"อะดีลตามซอฮาบะฮ์ใหมครับ โดยการมีความเมตตาระหว่างพี่น้องมุสลิมด้วยกัน หรือการการประนาม หุกุ่มบิดอะฮ์ ตกนรก กับบรรดามุสลิมีนที่ทำเมาลิดนั้น คือความเมตตาระหว่างพี่น้องมุสลิมีน และนี่คือแบบฉบับของซอฮาบะฮ์หรือไม่? และการที่วะฮาบีย์อย่างคุณต่อต้านการ ทำเมาอที่มีการอ่านชีวประวัติท่านนบี การซอลาวาต การซิกรุลนั้น คือแบบฉบับความรักของคุณที่มีต่อท่านนบี(ซ.ล.)ใช่ใหม?

ท่านอบู อัยยูบ อัลอันซารีย์ ท่านได้นอนกอดกุบูรของท่านนบี เพราะท่านคิดถึงคนึงหา แล้วอะดีลจะตามใหม? เพื่อจะได้รักนบีตามแบบฉบับของซอฮาบะฮ์

ท่านอิบนุอุมัร ได้ทำการเอามือลูลมิมบัรของท่านร่อซูล แล้วคุณจะทำตามซอฮาบะฮ์ใหม? เพื่อจะรักท่านร่อซูลอย่างแท้จริง

ท่านอิบนุมัสอูดได้ใช้ให้มีการเล่าประวัติเรื่องราวของท่านร่อซูลในทุกๆวันพฤหัสบี แล้วอะดีลจะทำตามใหม? เพื่อจะได้มีความรักต่อท่านร่อซูลตามแบบฉบับของซอฮาบะฮ์

เมื่อท่านอิบนุ อุมัรเดินทาง ท่านจะหยุดและละหมาดสถานที่ที่ท่านนบี(ซ.ล.)เคยละหมาด เนื่องจากคิดถึงมีความรักต่อท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) แล้วคุณจะทำตามใหม? หรือว่าเป็นชิริก"

แต่คุณอะดีลไม่ยอมตอบบังอัลฟารูกเกี่ยวกับเรื่องแบบฉบับความรักของซอฮาบะฮ์ที่มีต่อท่านนบี(ซ.ล.) แต่คุณอะดีลกลับมาบอกว่า "มันเกี่ยวอะไรกับเมาลิด!!??"

นี่ครับคุณอะดีล ที่เขาเรียกว่าสนทนาเชิงวิชาการ???

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 2:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

แล้วที่เอาหลักเกินโดยอ้างว่าเป็นหลักการของฟิกห์ที่ปวงปราชญ์กล่าวไว้คือ

لا ينسب لساكت قول

"จะไม่ถูกพาดพิงคำพูดให้กับผู้ที่นิ่ง"

ผมอยากถามหน่อยว่า ซอฮาบะฮ์เขารู้เรื่องทำเมาลิดแล้วเขานิ่งกันหรือไง อ้างอย่างนี้มันหลักเกินนะ ไม่ใช่หลักการ ฮ้าๆๆเอิกๆๆ

ตอบ

ฮึฮึฮึ คุณอะดีลไม่เข้าใจคำพูดบังอัลฟารูก แล้วเข้ามาสนทนาแบบไร้หลักการ คำพูดที่บังอัลฟารูกยกอ้างอิงมานั้น เพื่อจะยืนยันการในแอบอ้างของ นาย มุรีด ทิมมะเสน ที่อ้างตบตาเหมือนว่า สะลัฟ เช่นซอฮาบะฮ์ ตาบิอีน ตาบิดอิตตาบิอีนว่ามีทัศนะว่าการทำเมาลิดเป็นบิดอะฮ์ ทั้งที่สะลัฟไม่ได้กล่าวเอาไว้ ดังนั้นเมื่อพวกเขาไม่ได้กล่าวเอาไว้ ก็อย่าไปยัดเยียดแอบอ้างว่าซอฮาบะฮ์ ตาบิดีน มีความเห็นว่าเมาลิดเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง การยัดเยียดคำพูดไปยังผู้ที่ไม่ได้กล่าวให้ทัศนะไว้นั้น ถือว่าเป็นการ " โกหก " !! การที่คุณกล่าวว่าซอฮาบะฮ์ไม่ได้ทำเมาลิดนั้น เราไม่ค้านอะไรหรอก แต่หากแอบอ้างว่า สะลัฟมีทัศนะว่าเมาลิดเป็นบิดอะฮ์นั้น เราขอกล่าวว่า " ผู้อ้างนั้นโกหก " ฮ่า ๆ เอิ๊กๆ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 2:30 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

เรื่องที่ยกมานี่ใช้เป็นหลักฐานในการทำเมาลิดรึ

ตอบ

แล้วคุณสนทนาเรื่องความรักของซอฮาบะฮ์ที่มีต่อท่านร่อซูล(ซ.ล.)ไม่ใช่หรือ?? แล้วทำไมมาเปลี่ยนเรื่องเป็นเมาลิด เก่งจริงคุณก็พูดแบบอย่างความรักของซอฮาบะฮ์ที่มีต่อท่านนบี(ซ.ล.)ให้จบซิครับ ไม่ใช่ว่า แบบอย่างความรักของซอฮาบะฮ์ที่คุณอะดีลไม่ยอมเอา แล้วมาเลี่ยงไปพูดเรื่องเมาลิด โดยมาถามว่า "เรื่องที่ยกมานี่ใช้เป็นหลักฐานในการทำเมาลิดรึ" ฮ่าๆๆเอิ๊กๆ

อ้างอิงจากคุณอะดีล

แล้วการที่เขาสอนวิชาประวัตินาบีตามโรงเรียนต่างๆ จะบอกว่าเขาสอนวิชาเมาลิดหรือปล่าวละนี่ ฮ่าๆๆเอิกๆๆ

ตอบ

บังอัลฟารูกพูดแล้วไปแล้วว่า การแสดงความรักต่อท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)นั้น มีหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการทำเมาลิด และการทำเมาลิดก็ไม่ได้ไปห้ามรูปแบบอื่นๆในการสร้างความรักต่อท่านนบี(ซ.ล.) และการเล่าสอนประวัติตามโรงเรียนต่างๆนั้น มันมีแบบอย่างในสมัยนบีและสมัยซอฮาบะฮ์ไม่ล่ะครับ???? หรือว่าไม่มีแบบอย่าง เป็นบิดอะฮ์ ตามหลักการของวะฮาบีย์ ?? ฮ่ าๆ เอิ๊กๆ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 2:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

ขอโทษที่จะกล่าวว่า เมาลิดเป็นผลงานของพวกชีอะฮ์ ที่ชาวบิดอะฮ์หวงแหน
แล้วอุลามาอ์ยุคหลังก็มาถกเถียงกันว่าทำได้ไหม แต่เมื่อขัดแย้งกันจะทำยังไง
คำตอบมีอยู่ในอัลกุรอานครับ

ตอบ

ประเด็นข้อกล่าวหาที่เป็นผลงานของพวกชีอะฮ์นั้น ผมอยากถามว่า อุลามาอ์เคาะลัฟที่ค้านเรื่องเมาลิดท่านใดบ้าง ที่อ้างหลักการกระทำของชีอะฮ์ มาเป็นหลักฐานในการห้ามเมาลิด? และการที่วะฮาบีย์อ้างห้ามการทำเมาลิดโดยอ้างว่า"มันเป็นผลงานของพวกชีอะฮ์" นั้น มันเป็นแค่เหตุผล มันไม่ใช่หลักฐานห้ามจากอัลกุรอานและซุนนะฮ์

อัลลอฮ์ ตะอาลากล่าวว่า

แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั้นกลับไปยังอัลลอฮฺ และรอซูล (นำสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้นไปตรวจสอบดูกับอัล-กุรอานและซุนนะฮฺของท่านนะบีว่า อัลลอฮฺ และนะบีได้กล่าวว่าอย่างไร แล้วให้ยึดถือตามนั้นโดยปราศจากดื้อดึงใดๆ ทั้งสิ้น)
4/59 ความหมายโดยสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ

ทิ้งเหตุผล แล้วกลับไปเอาอัลกุรอานและซุนนะฮ์ จะได้สมกับที่อ้างว่าเป็นวะฮาบีย์
ฮ้าๆๆเอิกๆๆ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun May 14, 2006 8:06 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มันก็แปลกนะครับ ทำไม่ท่านนบีไม่สอนไว้ ทั้งๆที่ มีคนอ้างว่า ดีสุดๆ และเป็นหน้าที่ของนบีทุกคนด้วย ที่ต้องแนะนำของดีแก่อุมมะฮ ดังหะดิษที่ว่า

قال صلى الله عليه وسلم: "ما بعث الله من نبي إلا كان حقاً عليه أن يدل أمته على خير ما يعلمه لهم وينهاهم عن شر ما يعلمه لهم" (أخرجه مسلم من حديث عبد الله بن عمرو بن العاص (1844) في كتاب الإمارة
ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ อัลลอฮมิได้ทรงส่งนบีท่านใดมา นอกจาก เป็นหน้าที่เหนือเขา จะต้อง แนะนำ อุมมะฮของเขา ถึงความดีของสิ่งที่มันได้ถูกสอนให้แก่พวกเขา และ ห้ามพวกเขา(อุมมะฮ)จากความชั่วร้ายของสิ่งที่ได้ถูกสอนไว้ให้แก่พวกเขา – รายงานโดยมุสลิม จากหะดิษอับดุลลอฮ บุตร อัมริน บุตร อัลอาศ หะดิษหมายเลข 1844 กิตาบุลอิมาเราะฮ
..........................
มาดู นักวิชาการเขาวิจารณ์บิดอะฮนี้ว่าอย่างไร
قال ابن القيم في "إغاثة اللهفان" (1/102): "وكما أنك لا تجد مبتدعاً إلا وهو متنقص للرسول صلى الله عليه وسلم، وإن زعم أنه معظم له بتلك البدعة فإن يزعم أنها خير من السنة وأولى بالصواب، أو يزعم أنها هي السنة إن كان جاهلاً مقلداً، وإن كان مستبصراً في بدعته فهو مشاق لله ورسوله
อิบนุกอ็ยยิม กล่าวไว้ใน “อิฆอษะติลละฮฟาน” เล่ม 1 หน้า 102 ว่า “ และในทำนองเดียวกัน แท้จริงท่านจะไม่พบ ผู้ที่ทำบิดอะฮ นอก เขาคือ ผู้ที่ทำความเสื่อมเสียแก่ ท่านรซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และถ้าหากว่า เขาเข้าใจว่า แท้จริง เขาเป็นผู้ให้ความสำคัญต่อท่านรซูล ด้วยบิดอะฮดังกล่าว แล้วถ้าหากว่า เขาเข้าใจว่า แท้จริงมัน ดีงาม มาจากสุนนะฮ และ ถูกต้องยิ่งกว่า หรือ เขาเข้าใจว่า มันเป็นสุนนะฮ หากเขาเป็นคนญาฮิล มุกอ็ลลิด(คนไม่รู้ ที่เชื่อตามผู้อื่น) และถ้าหากว่า เขาเป็นผู้ที่ตั้งใจในบิดอะฮของเขา(โดยไตร่ตรองไว้ก่อน) ดังนั้น เขาคือ ผู้ที่ปรปักษ์ต่ออัลลอฮและรซูลของพระองค์.
....................
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> ปัญหาศาสนา ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4 ... 15, 16, 17  ถัดไป
หน้า 3 จากทั้งหมด 17

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.10 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ