ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 25, 26, 27 ... 31, 32, 33  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Mar 06, 2006 8:50 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ของ บังอัล-ฟารูก นั้น ผมไม่ทราบว่า บังอะสันเดือดดานอะไรนักหนา ทั้งที่บังเขา ก็ไม่ได้กล่าวแสดงถึงความโอ้อวดอันใดเลยแม้แต่น้อย ที่เขาบอกตรงๆเลยมีครั้งหนึ่ง ที่บังอัล-ฟารูก ได้ทำการสนทนากับ คุณ ริฏอ สะมะดีย์ คุณ ริฏอ ได้บอกชื่อจริงที่ถูกต้องของตน เพื่อทำการสนทนา แต่บังอัลฟารูก ได้บอกว่าบังเขาขอให้ชื่อว่า อัล-ฟารูก ซึ่งเป็นฉายา ของ ท่าน อุมัร (ร.ฏ.) เนื่องจากบังอัล-ฟารูก เคยฝันเห็นถึง 3 ครั้งด้วยกัน และบังอัล-ฟารูก ก็กล่าวโดยไม่ได้ทับถมใส่ใครเลยแม้แต่น้อย แต่คนที่เห็นผู้อื่นได้รับความดีงาม แล้วจิตใจอยู่ไม่ติดนั้น มันก็ต้องเป็นทุกข์อย่างนี้แหละครับ
al-azhary ตอบ: Mon Mar 06, 2006 10:38 pm
...........................
ตอบ
เขาจะฝัน เคาะลิฟะฮ อุมัร กี่ครั้ง อาบัง ไม่ได้เดือดร้อนหรอกครับ ไม่แน่ต่อไปเขาอาจจะฝันเห็น ศาสดาทั้ง ยี่สิบห้าท่านก็ได้ ไม่ได้อิจฉา คร้าบ ขอมาอัฟก็แล้วกัน และต่อไปก็จะเฝ้าดู ว่า แบบอย่างของผู้ที่อัลลอฮประทานสิ่งพิเศษมากมายนั้น เขาเป็นนักดาอีย์แบบใหน จะได้เอาเป็นแบบอย่าง


แล้วบังอะสันรู้หรือเปล่าล่ะว่า บังอะสัน กับบัง อัล-ฟารูก นั้น มันต่างกันอย่างไร บังอะสันกล่าวหาว่า ทำอย่างนั้น ในละหมาดบิดอะฮ์ ลูบหน้าบิดอะฮ์ อุซูลลีย์บิดอะฮ์ ทั้งที่ผู้ถูกกล่าวหานั้น กลับทำอิบาดะฮ์ละหมาดสุนัติครบถ้วน ทำการถือศีลอดตามแบบฉบับของท่านนบีดาวูด (อะลัยฮิสลาม) คนที่บังอะสันกล่าวหาเขาว่า อ่านกุรอานยาซีนในวันศุกร์ บิดอะฮ์นั้น ผู้ที่ถูกกล่าวหา กลับอ่านอัลกุรอานทุกวัน อย่างนัอย สัปดาห์ละหนึ่งจบ คนที่บังอะสันกล่าวหาว่า ล้อมวงทำซิกิร บิดอะฮ์ แต่ผู้ที่ถูกกล่าวนั้น กล่าวซิกิร ทั้งเช้าและเย็น ที่ท่านร่อซูล(ซ.ล.)ได้ส่งเสริมเอาไว้ ดังนั้น บังอะสันคงจะดูออกนะครับว่า คนที่เฝ้าแต่หุกุ่มผู้อื่นบิดอะฮ์ในเรื่องทำความดีนั้น เขาย่อมเทียบไม่ได้เลยกับผู้ที่ถูกกล่าวหา ในการทำความดีของเขาในแต่ละวัน ฉะนั้น บังอะสันก็อย่าไปเดือนร้อน หรือกระวนกระวายใจเลย กับการที่อัลเลาะฮ์จะทรงประทาน วิทยปัญญา ความโปรดปราน กับผู้ที่มั่นทำอิบาดะฮ์กับพระองค์ มากกว่า ประทานให้กับผู้ที่พยายามจับผิด เฝ้าหุกุ่มผู้อื่นว่าทำบิดอะฮ์ ซึ่งมันต่างกันเห็นๆ ราวฟ้ากับธุลีดิน
al-azhary ตอบ: Mon Mar 06, 2006 10:38 pm
ตอบ
คร้าบ เขาวิเศษจริงๆ ที่เคร่งครัด ในการทำอิบาดะฮ ขอยอมแพ้ครับท่าน เรามันทำอิบาดะฮน้อย ตระกูลก็ต่ำต้อย สู้บังฟารุกของน้องบ่าวอัล-อัลอัซฮารีย์ ไม่ได้อยู่แล้วอยู่แล้ว นับถือ นับถือ ส่วนที่ว่า

คนที่บังอะสันกล่าวหาเขาว่า อ่านกุรอานยาซีนในวันศุกร์ บิดอะฮ์นั้น ผู้ที่ถูกกล่าวหา กลับอ่านอัลกุรอานทุกวัน อย่างนัอย สัปดาห์ละหนึ่งจบ คนที่บังอะสันกล่าวหาว่า ล้อมวงทำซิกิร บิดอะฮ์

ใหนแยกมาให้เป็นประเด็นมาซิน้อง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 7:25 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังอะสันครับ เรื่องของ บัง อัล-ฟารูกนั้น เราอย่าคุยกับดีกว่า เพราะมันเป็นเรื่องส่วนตัวเฉพาะบุคคล ใครจะได้รับอะไร หรืออย่างไร มันก็เป็นกิจการของอัลเลาะฮ์(ซ.ล.) และเงื่อนไขในการสนทนานั้น ผมคิดว่าบังอะสันสมควรจะตอบจุดยืนจาก บังคนอยากรู้ ก็จะเป็นการดีมากเลยทีเดียว ผมคิดว่าอย่างนั้นนะ และการสนทนาที่ผ่านมาในเรื่องบิดอะฮ์หะสะนะฮ์และสรุปๆนั้น เรามีความพอใจ ในการสนทนาในเชิงวิชาการครับ หากบังอะสันมีอะไรที่จะชี้แจงในสิ่งที่เราได้นำเสนอไปนั้น ก็อ้างอิงสนทนาวิจารณ์ได้

เป็นที่ทราบกันดีว่า พวกเรา กำลังเป็นนักศึกษากันอยู่ ซึ่งจะทำการสนทนาประจำทุกวันในช่วงนี้นั้น คงไม่ค่อยสะดวกนัก เพราะว่า เราต้องไปเรียน ต้องอ่านหนังสือ ซึ่งที่มากพอสมควร และบรรดาคำถามที่ วะฮาบีย์ตั้งกระทู้ให้แก่พวกเรานั้น เราก็จะทำการตอบไปเรื่อยๆ เราก็ขออย่าให้วะฮาบีย์รีบร้อนในการได้รับคำตอบ คือเราต้องการจำสนทนาเป็นประเด็นๆ ไปนะครับ บังอัล-ฟารูก ได้ฝากให้ผม โพสท์ โครงการสนทนาปัญหาคิลาฟียะฮ์ทีละประเด็นๆ ที่จะเริ่มขึ้นในวัน ศุกร์หน้า ตามลำดับดังนี้ครับ

1. เรื่องการลูบหน้าหลังให้สลาม และวิจารณ์สายรายงานเกี่ยวกับสายรายงานจากท่านอิบนุมัสอูด ในการล้อมวงซิกิร

2. เรื่องกล่าวอุซอลลีย์

3. เรื่องการยกมือขอดุอาอ์ ตอนคุฏบะฮ์

4. การกล่าว ซ่อละวาต เมื่อจาม

5. การอ่านตัลกีน

6. รายละเอียดหลักฐานที่ยืนยันในเรื่องการล้อมวงซิกิร

7. การทำบุญ เลี้ยงอาหาร

8. การกุรอานที่กุบูร

9. การปักเต้นท์ เพื่ออ่านอัลกุรอาน (หรือเฝ้า)กุบูร

10. การทำเมาลิด (ซึ่งเราต้องเอามาไว้ในประเด็นหลัง เนื่องจาก บังอัล-ฟารูก ได้ทำการศึกษาหลังฐานของวะฮาบีย์แล้ว พบว่า เราต้องคุยสนทนาหักล้างกันมากมายเลยทีเดียว จึงต้องนำมาไว้หลัง)

11. เรื่องอื่นๆ ที่วะฮาบีย์ถามมา

หมายเหตุ

ทุกประเด็นที่เราจะยกนำมาพูดนั้น ทางเรามีสิทธิ์ที่จะ นำบิดอะฮ์ของวะฮาบีย์มานำเสนอสนทนาควบคู่ไปด้วย เพื่อจะได้ไม่เสียเปรียบกัน และการที่เราได้กล่าวโครงสนทนานี้ เพื่อจะให้บังอะสันและคณะวะฮาบีย์ ที่เป็น ค่อวาริจยฺและมุสญัสสิมะฮ์แห่งของประชาชาติอิสลามปัจจุบันนี้ (เพราะคุณคนเดินผ่านกลับไปกล่าวหาว่าเราตีความบิดเบือนอัลกุรอานไปเวปมูรีด) ได้ทำการเตรียมพร้อม และเพื่อท่านผู้ใฝ่ศึกษา จะได้ทำการติดตามกันได้โดยทั่วกันครับ อินชาอัลเลาะฮ์ (บังคนอยากรู้และคุณชุกกรีครับ ผมได้พูดทิ้งทวนเพื่อกระตุ้นต่อมความพิโรจของวะฮาบีย์ในหมายเหตุไว้เจ๋งหรือเปล่าครับ ฮ่าๆๆ )

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 8:12 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ในเวปอิสลามมิคโฮมเพจ ของชีอะฮ์ ผมได้นำเสนอเกี่ยวกับ ความคล้ายคลึงระหว่าง ชีอะฮ์และยิวไปแล้ว แต่เมื่อผมได้อ่านจาก คำพูดของ "คุณคนเดินผ่าน" แล้ว ผมรู้สึกว่า อยากนำเสนอ อากิดะฮ์ที่คล้ายคลึงระหว่าง วะฮาบีย์กับยิว บ้าง แต่ก็เกรงใจ และบังอัลฟารูก ไม่อนุญาติผมให้กระผมนำเสนอ สงสัยว่า ผมคงต้องขออนุญาติบังอัลฟารูกอีกครั้ง เผื่อได้รับอนุญาตินำเสนอกันสักที อินชาอัลเลาะฮ์ (อ้างจากเวปมุรีด)

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 12:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
1. เรื่องการลูบหน้าหลังให้สลาม และวิจารณ์สายรายงานเกี่ยวกับสายรายงานจากท่านอิบนุมัสอูด ในการล้อมวงซิกิร
........................
ใหนลองนำเสนอมาซิครับท่าน ว่า มีหะดิษเศาะเฮียะบทใดบ้างสนับสนุนให้ลูบหน้าหลังอ่านดูอา
ท่านมีความรู้มาก แห่งมหาลัยอัลอัซฮัร คงจะบอกได้นะครับ คนรู้น้อยอยากนำมาปฏิบัตครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ซุกกรี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 06/01/2006
ตอบ: 26


ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 12:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถึง คุณ.อัลฟารุกبارك الله فيك

وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته وطيباته เช่นกันครับ
และ salam คุณอัลอัชฮารี และคุณอยากรู้

เจ๋งเลยคุณอัล-อัชฮารีย์

Very Happy วันนี้ผมมีโอกาสได้แวะเข้าชมความเคลื่อนไหว ในเว็บนี้พร้อมมารอดูคำตอบของอจ.หะสันที่ผมได้ถามเมื่อ3-4วัน ก่อน เกี่ยวกับความเข้าใจในนิยามหรือความหมายในคำว่าบิดอะห์ ที่ถามไปหลายรอบแล้วนั้น และรอคำวิจารณ์กและคำถามของ คุณอัลฟารุก คุณอัลอัฮารี และคนอยากรู้ รวมคำถามแล้วตอนนี้กือบ 30 ข้อแล้ว

จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่ได้รับการชี้แจงหรือเคลียร์ในการวิจารณ์ที่จะหักล้างแต่อย่างใด คำที่ โจทก์ยื่นฟ้องจำเลยต่อเอกองค์อัลลอฮ์ว่า ผู้ที่อยู่ในแนวทางอีหม่ามชาฟีอี นั้นมีแต่บิดอะห์ แต่เมื่อได้มีการโต้แย้งหรือถามถึงหลักฐานในการกล่าวหา ก็ไม่มีที่มาที่ไป แต่กลับเลี่ยงไปโยงกับการกระทำที่เป็นข้อปลีกย่อย โดยไปผูกกับเงื่อนไข ที่เข้าข้างตัวเอง ---ว่าจะยอมรับเฉพาะการกระทำของท่านนบีและศอฮะบะทั้ง4 คนเท่านั้น .....นะฮูซูบิลแล...

พี่น้องทั้งหลายครับ

Laughing จะเห็นว่าการใส่ร้ายของวะฮาบีย์บางคนที่ชอบกล่าวหาว่าผู้ที่อยู่ในแนวทางของท่านอีหม่ามชาฟีอี(รด)ในเมืองไทยนั้น ชอบทำบิดอะห์และชอบอุตริกรรมนั้น .....เป็นคำใส้ไค้ลที่ไม่มีเหตุผลขาดหลักฐานในการหักล้างในการกล่าวหาและไร้สาระสิ้นดี จากการกล่าวหาของวะฮาบีย์บางคนและเมื่อได้ถูกชี้แจงพร้อมยกหลักฐานตำราของบรรดาผู้รู้ในอดีตที่เอาแบบอย่างหรือการกระทำของบรรดาซอฮาบะที่นบีรับรองมาอ้างอิงแล้ว หลายๆหน ก็ยังเบี่ยงเบนและเฉไปเฉมา ครั้งแล้วครั้งเล่า และบางครั้งเมื่อมีการยกหลักฐาน การชี้แจงของอุลามะผู้รู้ที่ในแนวทางของอัชชาฟีอี(ซึ่งเป็นแนวทางที่ผู้ถูกพาดพิง)ได้ถูกนำเสนออย่างชัดเจนแล้ว แต่ก็กลับถูกบิดเบือน ไม่สนใจในคำชี้แจงนั้น ทั้งที่บรรดาผู้รู้เหล่านั้นก็อ้างอิงถึงที่มาจากหลักฐานจาก สลัฟบ้าง จากตาบีอีตตาบีอีนบ้าง จากตาบีอีนบ้าง จากบรรดา ซอฮาบะบ้าง ซึ่งสืบทอดกันมาเป็นยุคๆ

Smile นี่ก็เป็นอันแสดงว่า...การใส่ร้ายที่ผ่านมาของวะฮาบีย์บางคนนั้น ขาดการรับผิดชอบในสิ่งที่กล่าวหาและไม่มีถึงสาระและเเก่นแท้ แต่เพื่อความสะใจและมีอคติต่อมัสหับต่างๆและผู้ที่อยู่ในแนวทางที่มีมาในอดีต เพราะไปขัดแย้งกับความคิด ที่ตนเองถือว่า การมีมัสหับหรือการ ตักลีดอยู่ในแนวทางหนึ่งแนวทางใดนั้น มันคือ บิดอะห์หรือการอุติกรรม

Idea ตรงกันข้าม ในความเป็นจริงวะฮาบีย์บางคน ก็กลับยังไม่ยอมรับในการกระทำอีบาดะของศอฮาบะบางคนทั้งในขณะที่ท่านนบีมีชีวิตหรือหลังการจากไปท่านนบีแล้ว ทั้งที่การปฏิเสธเช่นนี้ มันเป็นการฝ่าฝืนในคำสั่งของอัลลลอฮ์และรอซุลอย่างชัดแจ้ง .มาชาอัลลอฮ์.

ตัวอย่าง....

เช่น..การรวมละหมาด ตารอวิห์ ของท่านอุมัร บิน อบูคอต็อบคอลีฟะท่านที่2 โดยที่ท่านกล่าวว่า ----การที่ท่านกระทำแบบนี้นั้น ถือว่า เป็นบิดอะห์ที่ดี บิดอะหฺหาสานะ เป็นต้น ---

และการกระทำของบรรดาซอฮาบะในขณะท่านนบีมีชีวิตเช่นท่านบิลาล (รด) ท่านคอบีบและท่านอื่นๆ

ทียกตัวอย่างขางต้นมานั้น ก็เพียงให้พี่น้องให้เห็นว่า ใครกันแน่ที่ไม่ ไม่ยอมรับในการยึดมั่นในอัลฮาดีสที่ท่านนบีกล่าวว่า/// ....จงตามซุนนะของฉันและ ซุนนะของซอฮาบะของฉัน...ฯลฯ///
และใครกันแน่ ที่เป็นมัวะตาซีละที่ชอบเอาอัลฮาดีสหรือฮูกมชารีอัตมาเป็นข้อตัดสินในการฮูกมผู้อิ่นโดยบ่อยครั้ง ...จากการสังเกตุซึ่งเขาเหล่านั้นจะให้ความสำคัญอะหะดีสมากจนเกินคำดำรัสของอัลลอฮ์--- โดยลืมคิดถึงความเมตาที่มีมากกว่ามัคโล๊คในโลกนี้และ ความยิ่งใหญ่ในความปราณีฯ ของพระองค์นั้นล้นพ้น และบางครั้ง วะฮาบีย์บางคน...ลืมในอำนาจการตัดสินที่เด็ดขาดนั้นเป็นของพระองค์เพียงผู้เดียว...ซึ่งเราไม่มีอำนาจร่วมในการชี้แนะหรือแนะนำในการตัดสินใดๆ

และไหนละครับว่าจะตามคำพูดจของท่านนบี ทุกอย่าง แต่ยกเว้นบางอย่าง ที่ขัดเเย้งกับความคิดเห็นที่อยู่ในแนวทางของตน..

สำหรับเราผู้อยู่ในแนวทางอีหม่ามชาฟีอี(รด) เชื่อในอัลลอฮ์และในคำตักเตือนของรอซูลของพระองค์
...........โดยยอมรับทุกอย่างในคำสอนของท่านบีและแบบอย่างการกระทำของบรรดาศอฮาบะของท่านนบีที่ได้รับการรับรอง และรับฟังการชี้นำหรือการสร้างความเข้าใจในตัวบทที่เราๆท่านๆไม่สามารถเข้าใจได้ โดยผ่านบรรดาอุลามะผู้ที่มีความรู้และนำสิ่งที่ดีและถูกต้องมาอธิบายมายังเราผู้ที่อยู่ในชนยุคหลังนี้ ยุคแห่งความขัดแย้ง...



wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 1:59 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ท่านอาจารย์ชุกรีครับ ผมเบื่อคนบ่นมากเลย เอาให้มันเป็นเรื่อง เป็นราวเถอะครับ ใหน เรื่องอะไร ที่คุณ เที่ยวบ่น ว่า ถูกกล่าวหา แล้วใครกล่าวหา แล้วคุณมีอะไรแก้ต่าง หมายถึงหลักฐานนะครับ พวกคุณมีข้อเสียอย่างหนึ่งคือ เรียนก็เยอะ แต่มารยาททราม การสนทนาเรื่อง ศาสนา พูดกันดีๆก็ได้ คุณสอนลูกศิษย์คุณอย่างไร ผมไม่เข้าใจจริงๆ ผมเห็นพวกคุณเข้าด่า ว่า พวกวะฮบีย์ อย่างนั้น อย่างนี้ บุพการีคุณ ส่งให้คุณเรียน เพื่อให้คุณเป็นลูกที่ศอลิหนะครับ ไม่ใช่ความรู้ท่วมหัว แต่พาตัวให้พ้นจากนรกไม่ได้ ต่อไปถ้าเข้ามาด่าและด่า โดยไม่มีเหตุอันควร และไร้สาระเจอดีแน่ ทำไม่เจ้าของจึงปล่อยให้มาเที่ยวกัดคนอยู่ได้
....................
เท่าที่สังเกต พวกคุณสนทนาเรื่อง ศาสนา แต่พยายามยั่วยุ อารมณ์ คู่สนทนาอยู่เรื่อย ไม่ทราบว่า มันได้ประโยชน์อะไร พอด่า เขาแล้ว ก็มีสหายเข้ามาเชียร ทุเรศที่สุด กระหายนักใช่ไหม



cartoon_dog_drinking_lg_nwm.gif
 คำจำกัดความ:
 ขนาดไฟล์:  26.9 กิโลไบต์
 เข้าชม:  6805 ครั้ง

cartoon_dog_drinking_lg_nwm.gif


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
fais
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 01/09/2005
ตอบ: 84


ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 2:39 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
อ้างคุณซุกกรี
จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่ได้รับการชี้แจงหรือเคลียร์ในการวิจารณ์ที่จะหักล้างแต่อย่างใด คำที่ โจทก์ยื่นฟ้องจำเลยต่อเอกองค์อัลลอฮ์ว่า ผู้ที่อยู่ในแนวทางอีหม่ามชาฟีอี นั้นมีแต่บิดอะห์ แต่เมื่อได้มีการโต้แย้งหรือถามถึงหลักฐานในการกล่าวหา ก็ไม่มีที่มาที่ไป แต่กลับเลี่ยงไปโยงกับการกระทำที่เป็นข้อปลีกย่อย
ตอบ
นี่แหละเรากำลังจะเข้าเรื่องกัน
1. เรื่องการลูบหน้าหลังให้สลาม และวิจารณ์สายรายงานเกี่ยวกับสายรายงานจากท่านอิบนุมัสอูด ในการล้อมวงซิกิร

2. เรื่องกล่าวอุซอลลีย์

3. เรื่องการยกมือขอดุอาอ์ ตอนคุฏบะฮ์

4. การกล่าว ซ่อละวาต เมื่อจาม

5. การอ่านตัลกีน

6. รายละเอียดหลักฐานที่ยืนยันในเรื่องการล้อมวงซิกิร

7. การทำบุญ เลี้ยงอาหาร

8. การกุรอานที่กุบูร

9. การปักเต้นท์ เพื่ออ่านอัลกุรอาน (หรือเฝ้า)กุบูร

10. การทำเมาลิด
ผมขอถามว่าสิ่งที่ปรากฎต่างๆข้างบนนี้ท่านอีหม่าม ซาฟีอีเองเคยกระทำหรือยอมรับมั้ยครับ ขอย้ำว่าท่านอีหม่ามซาฟีอีนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ซุกกรี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 06/01/2006
ตอบ: 26


ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 5:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam อจ.หะสัน

อจ.กล่าวว่า
---ท่านอาจารย์ชุกรีครับ ผมเบื่อคนบ่นมากเลย เอาให้มันเป็นเรื่อง เป็นราวเถอะครับ ใหน เรื่องอะไร ที่คุณ เที่ยวบ่น ว่า ถูกกล่าวหา แล้วใครกล่าวหา แล้วคุณมีอะไรแก้ต่าง หมายถึงหลักฐานนะครับ พวกคุณมีข้อเสียอย่างหนึ่งคือ เรียนก็เยอะ แต่มารยาททราม การสนทนาเรื่อง ศาสนา พูดกันดีๆก็ได้ คุณสอนลูกศิษย์คุณอย่างไร ผมไม่เข้าใจจริงๆ ผมเห็นพวกคุณเข้าด่า ว่า พวกวะฮบีย์ อย่างนั้น อย่างนี้ บุพการีคุณ ส่งให้คุณเรียน เพื่อให้คุณเป็นลูกที่ศอลิหนะครับ ไม่ใช่ความรู้ท่วมหัว แต่พาตัวให้พ้นจากนรกไม่ได้ ต่อไปถ้าเข้ามาด่าและด่า โดยไม่มีเหตุอันควร และไร้สาระเจอดีแน่ ทำไม่เจ้าของจึงปล่อยให้มาเที่ยวกัดคนอยู่ได้ ....................
เท่าที่สังเกต พวกคุณสนทนาเรื่อง ศาสนา แต่พยายามยั่วยุ อารมณ์ คู่สนทนาอยู่เรื่อย ไม่ทราบว่า มันได้ประโยชน์อะไร พอด่า เขาแล้ว ก็มีสหายเข้ามาเชียร ทุเรศที่สุด กระหายนักใช่ไหม


salam อจหะสัน
ใจเย็นๆท่านอจ.หะสัน.จะพูดอะไรทำอะไรขอระวังสักนิดและสงบสติโดยใช้ความอดทนและซอบัซร์มาเป็นตัวควบุคมอีหมานในตัวดีกว่าครับ อย่าเพิ่งเบื่อเลยครับไม่นานก็ใกล้จะถึงจุดจบของความมุสาของใครบางคนแล้วครับ

คนเรานี้ก็แปลกมองตัวเองดีไปหมดมองคนอื่นแล้วแย่ทุกอย่าง เงาตัวเองยังมองไม่เห็นแท้ๆ

ผมก็บอกกับอจ.หลายหนแล้วว่า เรื่องราวที่มันได้เกิดขึ้นมาถึงทุกวันนี้ มันมาจากใครละครับ Question ถ้าไม่ใช่แนวทางวะฮาบีย์ ที่อุตริกรรมขึ้นมาแล้วอ้างว่าเป็นการกระทำของสลัฟโดยเที่ยวฮูกมคนโน้นบ้างคนนี้บ้าง ถ้าการกระทำอันใดที่ไม่เหมือนกับสิ่งที่ตนยึดถือ แล้วเที่ยวการใส่ร้าย ว่าแนวทางผู้ที่ตักลีดตามอีหม่ามชาฟีอี ชอบทำบิดอะห์ ไม่ว่าเรื่องการยกมืออ่านกูหนูตในนมาชฟัซร์ การยกมือขอดุอาหลังละหมาด การทำตัลกีน การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ และอิกหลายๆอย่างฯลฯที่ไม่ได้กล่าวถึง มันมาจากไหนละครับ ถ้าไม่มีเหตุ แล้ว ผล มันจะมีหรือครับในกฏอาดัดของมัน..
และทั้งที่แต่งตำรา โจมตีผู้มีมัสหับเป็นบิดอะนั้นมันเรื่มจากใคร ทีโจมตี การทำเมาลิด ผ่านเว็บไซด์นั้นมาจากไหน เวลาเขาย้อนเกล็ดบ้างทำเป็นของความเห็นใจ ทำอวดครวญขอความคะเเนนความสงสารเรียกร้องความเป็นธรรม ขึ้นมา โถ...น่าเห็นใจ...

เรื่องการค้นคว้าหรือการศึกษานั้น ยิ่งมีความรู้มากก็ยิ่งดีมากไงละครับ อย่างน้อยก็สามารถรู้ถึงพฤติกรรมที่ซ่อนความอวิชชาอยู่ภายในของใครบางคน และคิดว่า อัลลอฮ์คงให้ความเมตตาต่อผู้ที่ศึกษาอยู่แล้ว อจ.ไม่จำเป็นต้องยุแยงหรือกระแทกแดกดันว่าจะพาตัวเองลงนรกหรอกครับเพราะเรานั้นศึกษาและระวังตัวทุกเวลา ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้างและเพื่อผลประโยชน์หรอกครับ เรื่องเข้านรกหรือสวรรค์อยู่ที่อำนาจของอัลลอฮ์เพียงผู้เดียว ไม่ใช่ว่าตัดสินอยู่ที่ชัยชนะและความพ่ายแพ้ และเมื่อตัวเองทำท่าไปไม่ไหวแล้ว ก็ผลักเล่นสกปรกโดยขี้ใส่คนอื่นหรือผลักเขาลงนรกอเวจี ทันที หรือว่าถ้าผู้ที่อยู่ในแนวทางอื่นนอกจากแนวทางวะฮาบีย์แล้วจะตกนรกสถานเดียว....อนิจจา...

อจ.ครับพุดอะไรก็สมควรจะระวังบ้างนะครับ
เดี๋ยวลูกศิษย์ลูกหาของอจ.จะเห็นธาตุแท้ของพฤติกรรมของคนที่เป็นถึงอาจารย์แต่ทำตัวไม่น่านับถือ ชอบใช้อารมฌ์ตัดสินเหนือเหตุผล พูดจาไม่น่าฟัง ยังไงอจ.กับผมก็ต้องเจอกันแน่ในวันแห่งการตัดสิน อย่าใจร้อน ส่วนอจจะกล่าวหาบุพการีของเรานั้น เราจะไม่ตอบโต้ครับ เพราะเราไม่มีนิสัยอันทพาลใคร พอจนมุมแล้วทำโมโหโกรธาชวนทะเลาะ เปรียบเทียบด้วยรูปเป็นสัตว์เดรฉาน บ้าง. ช้าง หมา วัวควาย ก็ไม้เหลือ เพียงขอให้ได้สะใจในความรู้สึกกับอารมฌ์ที่ใฝ่ต่ำ อีกอย่างเรานั้นโชคดีที่ได้เรียนรู้จนริยธรรมทีดีงามของท่านนบี Solallah เลยสามารถควบคุมอารมฌ์ตัวเองได้บ้าง ไม่เหมือวะฮาบีย์บางคน
แต่ยังคงแปลกใจไม่หาย กับคำแสลงที่เมื่อเราเรียกพวกท่านว่า วะฮาบีย์ ในการสนทนา แต่ดูพวกท่านจะไม่ค่อยเต็มใจและภูมิใจในคำๆนั้น แถมยังแสดงอาการตอบโต้และโกรธเคือง
ตรงกันข้ามกับเรา ผู้ที่ตามแนวทางอีหม่ามชาฟีอี กลับมีความภูมิใจมากในการที่ถูกเรียกว่า ฝ่ายอีหม่ามชาฟีอี (รด)

คนเราพอไมมีทางเดินก็ต้องหันหน้าพึ่งอาวุธทีมีอยู่ในตัวที่พร้อมจะกัดและข่วนได้ทุกเมื่อ เพราะหมดทางกระเสือกกระสนแล้วเลยพาล ชวนรบ แถมใช้คำว่าเจอดีแน่ โอ้ยผมละกลัวมากกับอันทพาลวะฮาบีย์.....ดังแต่ในท่อ ล้อไม่หมุน เหมือนคุณมูฮำมัดว่า ออยากเจออยากเจอ

ขี้แพ้ชวนตี แบบนี้นะ

Rolling Eyes อะไรละครับ ผมแค่ถามว่า อจ.จะยอมรับในนิยามคำว่าบิดอะห์หรือไม่ ตามที่หนังสือประทานุกรมอาหรับทุกเล่มที่เขาให้ความหมายมานั้น ว่า บิดอะคือสิ่งที่ริเริ่มหรือถูกประดิษบ์ขึ้นมาใหม่โดยไม่มีในรากดฐานของศาสนามาก่อน ก็แค่นั้น แล้วอจ.โกรธโกรธาผมครูผู้น้อยทำไมละครับ
ส่วนคำถามของคนอยากรู้นั้น อจหะสันจะยอมรับหรือไม่ยอมรับมันเรื่องของอจ.หะสัน

อย่า..มีอารมฌ์ฉุนเฉียวซิครับ และภาพที่ส่งมา นั้นผมไม่สนหรอกครับ และคิดเสียว่านิสัยแย่ๆของวะฮาบีย์บางคน พอขี้แพ้ก็ชวนเลียเอ้ยชวนตีแบบนี้แหละครับ ...ฮะฮ้าๆๆๆ


คุณฟาอิส คอยก่อนครับ กำลังหาหลักฐาน เรื่องนี้คุฯอัลฟารุกและคุณอัลอัชฮารี จะจัดให้ตามคำขอครับ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 6:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam


จะย้ายเรื่องกันแล้วรึ เดี๋ยวก่อนๆ ถามหลายรอบแล้ว ตอบมาซะดีๆ

หลักฐานอุญาติให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺมีใหม

อย่าบอกว่าตอบแล้ว อ่านไม่ทั่ว กลับไปอ่านใหม่


อ่านกี่ทีก็มั่ว

1. อุมัร อุสมาน ทำต่างกะนะบี (เขาเรียกซุนนะฮฺของคอลีฟะฮฺ และนะบีรับรองไว้) เอามาอ้างทำไม อุมัร อุสมานทำได้ฉันก็ทำได้งั้นรึ

2. เอาฮะดีสมาแล้วตีความในมุมกลับ (มัฟฮูมมุคอละฟะฮฺ) ฮะดีสบอกตรงๆ ไม่มีรึ ต้องจับฮะดีสไปตีลังกาด้วย แล้วเอามุมตีลังกาเป็นหลักฐาน


น้ำเน่า เอามาให้เห็นจะๆ หน่อย

มีก็ยกมาให้ดู ไม่มีก็บอกว่าไม่มี แล้วจะคุยเรื่องต่อไปก็ไม่ว่า

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 9:58 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[B][B] salam

น้อง ฟาอิส และ น้องอาดีล
บังอะสัน ขอมาอัฟด้วย และ ดีใจที่เห็นน้องๆเข้ามาร่วมสนทนา
ขอสอนพวกอันธพาล ในคราบผู้รู้หน่อย นะครับ
...............
คุณชุกรี ครับ มาดูสหายของพวกคุณที่ไปขี้ไว้ในเว็บ อ.รีด

ถ้าพวกคุณเก่งจริงในการคุยเรื่องอากิดะฮ์นั้น อาจารย์ระดับบิกๆของวะฮาบีย์คงไม่รีบแจ้นมาปิดกระทู้เรื่องเตาฮีด ในเวปมรดกหรอกครับ แต่พอรู้ว่า ลัทธิของตนเองกำลังจะถูกเปิดโปรงความบิดอะฮ์ ก็เลยต้อง ยกแม้น้ำทั้ง 5 มาอ้างเพื่อปิดกระทู้เรื่องเตาฮีด นาย ริฏอ สะมะดีย์ คุยกับ คุณอัล-ฟารูก กำลังเข้าที่ พอรู้ตัวปกป้อง ดร.ซะฟัร ที่โกหกใส่อัลอะชาอิเราะฮ์ไม่ได้ ก็รีบสั่งลบกระทู้ พวกคุณเองมันก็แค่ได้แต่กล่าวหาผู้อื่นไปวันๆ พอบิดอะฮ์อากิดะฮ์ของตัวเองละก็ พยายามปกปิดไม่ให้คนอื่นรู้ เก่งจริงที่ทำกระดานเสวนาเฉพาะกิจสำหรับประเด็นนี้ขึ้นมาซิครับ แล้วเรามาสนทนาค้นหาความจริงกัน
มุหัมมัด : IP : 82.201.228.103
...........................

เว็บ นี้ เจ้าของเชาให้โอกาสพวกคุณนำเสนอทัศนะของพวกคุณ แต่พวกคุณควรมีมารยาทและให้เกียรติ เจ้าของบ้านเขาด้วย แต่..พวกคุณไม่รู้สึกขอบคุณเขาสักนิด คนไม่รู้จักคุณคน เรียนไปก็แค่นั้น พวกคุณกล่าวว่า

ลัทธิของตนเองกำลังจะถูกเปิดโปรงความบิดอะฮ์ ก็เลยต้อง ยกแม้น้ำทั้ง 5 มาอ้างเพื่อปิดกระทู้เรื่องเตาฮีด
อยากจะถามว่า ในอิสลามมีลัทธิ ด้วยหรือ การเผยแผ่ศาสนา ตามกิตาบุ้ลลอฮ และ อัสสุนนะฮ เรียกว่า ลัทธิด้วยหรือ คนปฏิเสธเรื่อง บิดอะฮ เป็นพวกตั้งลัทธิขึ้นมาหรือครับ อยากถามว่า
คนที่คุณประนาม ว่า ถือลัทธิ เช่น บังอะสัน อ.ฟาริด อ.มุริด และทีมงาน เป็นมุสลิมไหม การไม่สังกัดมัซฮับ ผิดไหม อ้างหลักฐานมา ถ้าไม่ตอบ ก็ไปให้ใกล ไม่อยากสยทนาแบบน้ำเน่า
[/B][/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Mar 07, 2006 10:08 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เพิ่มเติม
1. เรื่องการลูบหน้าหลังให้สลาม และวิจารณ์สายรายงานเกี่ยวกับสายรายงานจากท่านอิบนุมัสอูด ในการล้อมวงซิกิร

2. เรื่องกล่าวอุซอลลีย์

3. เรื่องการยกมือขอดุอาอ์ ตอนคุฏบะฮ์

4. การกล่าว ซ่อละวาต เมื่อจาม

5. การอ่านตัลกีน

6. รายละเอียดหลักฐานที่ยืนยันในเรื่องการล้อมวงซิกิร

7. การทำบุญ เลี้ยงอาหาร

8. การกุรอานที่กุบูร

9. การปักเต้นท์ เพื่ออ่านอัลกุรอาน (หรือเฝ้า)กุบูร

10. การทำเมาลิด
........................
เรียน คุณชุกรี และสหาย
สิบข้อข้างบน นบีทำไหม เศาะหาบะฮทำไหม และ อิหม่ามชาฟิอีทำไหม หากไม่นำหลักฐานมา ขอย้ำ เอาตัวบทที่ตรงและจะจะ อย่างยกแม่น้ำทั้งห้า ถ้าเอามาไม่ได้ ก็ไปให้ใกลเลย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 2:46 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างอิงจากคุณอะดีล

หลักฐานอุญาติให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺมีใหม

อย่าบอกว่าตอบแล้ว อ่านไม่ทั่ว กลับไปอ่านใหม่

ตอบ

ซุบหานัลลอฮ์ !! คุณอะดีล ไปอยู่หลุมใหนมา ถึงมาตั้งคำถามเดิมๆ ที่พวกเราตอบไปแล้ว โดยย้ำถึงสองครั้งด้วยกันครับ คือผมตอบไปแล้วหนึ่งครั้ง และบังอัลฟารูก ก็ตอบย้ำไปอีกหนึ่งครั้ง แต่คุณก็ยังมาเล่นลิเก หาคำตอบที่เราตอบไปแล้วไม่เจอสักที ฮ้าๆ งั้น กลับไปหาคำตอบที่พวกเราตอบคุณไปแล้วนะ แล้วเอาคำตอบของเรามาวิจารณ์ นั่นคือหน้าที่ของคุณ ไม่ใช่มาเล่นลิเกตั้งคำถามเดิมอยู่อีก น่าสงสารแท้ๆ

อ้างอิงจากบังอะสัน

ใหนลองนำเสนอมาซิครับท่าน ว่า มีหะดิษเศาะเฮียะบทใดบ้างสนับสนุนให้ลูบหน้าหลังอ่านดูอา
ท่านมีความรู้มาก แห่งมหาลัยอัลอัซฮัร คงจะบอกได้นะครับ คนรู้น้อยอยากนำมาปฏิบัตครับ

ตอบ

ใครบอกบังอะสันว่า การทำอิบาดะฮ์ ต้องเป็นหะดิษที่ซอฮิหฺทั้งหมด แล้วสะลัฟมีจุดยืนอย่างไรบ้าง ในการกระทำอะมัลเกี่ยวคุณงามความดีที่มาจาหะดิษฏออิฟ

อ้างอิงจากคุณฟาอิส

ผมขอถามว่าสิ่งที่ปรากฎต่างๆข้างบนนี้ท่านอีหม่าม ซาฟีอีเองเคยกระทำหรือยอมรับมั้ยครับ ขอย้ำว่าท่านอีหม่ามซาฟีอีนะครับ

ตอบ

คุณฟาอิสครับ พอเวลาเรื่องมัซฮับแล้ว คุณก็มาว่า สังกัดมัซฮับนั้นบิดอะฮ์ คือไม่ต้องการให้สังกัดมัซฮับชาฟิอีย์ แต่เวลาจะสนทนาปัญหาศาสนา ดันมาให้เรา ยึดติดแน่กับอิมามอัชชาฟิอีย์ ผมไม่ทราบว่า พวกคุณจะเอาอะไรกันแน่ ทั้งที่ในเรื่องตักลีดมัซฮับนั้น เราได้ทำการสนทนา ชี้แจง เคลียร์สว่างไปแล้ว แล้วทำไมคุณดันมาบอกว่า ให้เราสนทนาจำกัดเพียงแค่อิมาม อัชชาฟิอีย์ทำหรือเปล่า? ซึ่งไม่มีใครในโลก ที่ตั้งเงื่อนไข ในการคุยในเชิงวิชาการอย่างนั้น แต่เวลาเรานำเสนอไปว่า "ในการสนทนาใช้มาตรฐานการอ้างหลักฐานแบบอุลามาอ์สะลัฟที่ทำอย่างเอาไว้" ก็ดันไม่มีใครให้คำตอบตกลง ซุบหานัลลอฮ์ !! ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ชาววะฮาบีย์ทั้งหลายจะเอากันอย่างไร แล้วบังอะสันก็มาบอกว่า "เอาแค่การกระทำของคอลิฟะฮ์อัรรอชิดีน" แต่พอเวลามาคัดค้านหรือโจมตีเรื่องการล้อมวงซิกิร กลับไปอ้างคำกล่าวของ "ท่านอิบนุมัสอูด" มาชาอัลเลาะฮ์!!! ทำไมหลักการถึงลักลั่น ไหลไปไหลมาอย่างนี้ ผมไม่รู้ว่าชาววะฮาบีย์มันไปกลัวอะไรกันนักหนา

หากชาววะฮาบีย์ต้องการจะคุยกับพวกเรา นักศึกษา มหาวิทยาลัยอัลอัซ นั้น ต้องกว้างๆกันหน่อย บางคนกล่าวหาว่าเรานั้น ตะอัศศุฟ แต่เวลาจะชี้แจงปัญหาข้อปลีกย่อยเกี่ยวกับศาสนา กลับมาให้เราตะอัศศุฟแต่อิมามอัชชาฟิอีย์ และเราขอย้ำเสนออีกครั้งว่า เราจะทำการสนทนาโดย "เอาหลักการอ้างอิงหลักฐานของสะลัฟ" ซึ่งเป็นหลักการที่มุสลิมเขายึดถือกัน ครับ

อ้างอิงจากบังอะสัน

เว็บ นี้ เจ้าของเชาให้โอกาสพวกคุณนำเสนอทัศนะของพวกคุณ แต่พวกคุณควรมีมารยาทและให้เกียรติ เจ้าของบ้านเขาด้วย แต่..พวกคุณไม่รู้สึกขอบคุณเขาสักนิด คนไม่รู้จักคุณคน เรียนไปก็แค่นั้น พวกคุณกล่าวว่า

ลัทธิของตนเองกำลังจะถูกเปิดโปรงความบิดอะฮ์ ก็เลยต้อง ยกแม้น้ำทั้ง 5 มาอ้างเพื่อปิดกระทู้เรื่องเตาฮีด

ตอบ

บังอะสันครับ ทำไมไม่อ้างอิงแบบยุติธรรมสักหน่อยละครับ และการที่บังมุหัมมัดพูดออกไปอย่างนั้น เพราะมีวะฮาบีย์พี่น้องของบังอะสันคนหนึ่ง ที่ใช้นามว่า "คนเดินผ่าน" เข้ามาปล่อยสิ่งสกปรกกับพวกเรา หากวะฮาบีย์เขาไม่เริ่มก่อนนั้น เรื่องมันไม่เกิดหรอกครับ และคำสนทนาที่สมบูรณ์ของบังมุหัมมัดมีดังนี้ครับ

คนเดินผ่านกล่าวว่า

…ผมยอมรับว่าอ.ดิเรก อากีดะห์เพี้ยน ตีความอัลกุรอานบิดเบือน ( ก็คล้ายๆกับ น.ศ.ไคโร Al Azhary และพวก )

ผมขอกล่าวว่า

พอเข้ามา คุณก็ปากพล่อยไม่มีเปลี่ยน มาว่า พวกเราตีความบิดเบือนอัลกุรอาน ทั้งที่ซอฮาบะฮ์และสะลัฟเขาก็ทำการตีความอัลกุรอาน พูดไปพวกคุณก็ทำเป็นบอดหนวกใบ้ นี่นายเดินผ่าน ถ้าพวกคุณเก่งจริงในการคุยเรื่องอากิดะฮ์นั้น อาจารย์ระดับบิกๆของวะฮาบีย์คงไม่รีบแจ้นมาปิดกระทู้เรื่องเตาฮีด ในเวปมรดกหรอกครับ แต่พอรู้ว่า ลัทธิของตนเองกำลังจะถูกเปิดโปรงความบิดอะฮ์ ก็เลยต้อง ยกแม้น้ำทั้ง 5 มาอ้างเพื่อปิดกระทู้เรื่องเตาฮีด นาย ริฏอ สะมะดีย์ คุยกับ คุณอัล-ฟารูก กำลังเข้าที่ พอรู้ตัวปกป้อง ดร.ซะฟัร ที่โกหกใส่อัลอะชาอิเราะฮ์ไม่ได้ ก็รีบสั่งลบกระทู้ พวกคุณเองมันก็แค่ได้แต่กล่าวหาผู้อื่นไปวันๆ พอบิดอะฮ์อากิดะฮ์ของตัวเองละก็ พยายามปกปิดไม่ให้คนอื่นรู้ เก่งจริงที่ทำกระดานเสวนาเฉพาะกิจสำหรับประเด็นนี้ขึ้นมาซิครับ แล้วเรามาสนทนาค้นหาความจริงกัน

แต่จะสนทนาในกระดานเสวนาที่ไร้ระเบียบนั้น พวกเราคงไม่สนทนาด้วยหรอก เพราะเราสนทนาโดยมีข้อมูลเยอะ จนกระดานนี้ไม่ต้องมีใครเข้ามาคุยกัน เช่นเรื่องบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ที่พวกเราคุยกันที่เวปมรดกฯ คุยกัน 32 หน้ากระดานแล้ว และผลออกมา ก็เป็นที่น่าพอใจสำหรับเรา ไอ้ 32 หน้ากระดานนั้น หากมาสนทนาที่นี่ มันจะรับไหวหรือ? ถ้าพวกคุณมากล่าวหา พวกเราตีความบิดเบือนอัลกุรอานนั้น เก่งจริงก็ไปปรึกษา อาจารย์วะฮาบีย์ อย่าง นายมุรีด ซ่ะ ว่าจะจัดกระดานสนทนาเป็นการเฉพาะหรือได้หรือเปล่า ฮ้าๆๆ

ไปล่ะ คนเดินผ่านจอมปากพล่อย


บังอะสันครับ มิตรสหายพี่น้องของบังอะสัน เขาพูดว่า พวกเรามีอากิดะฮ์เพี้ยน ตีความบิดเบือนอัลกุรอาน คล้ายกับ อ.ดิเรก นี่มันเป็นคำพูดที่รุ่นแรงสำหรับผู้ที่มีสติ ซึ่งเหมือนกับว่าพี่น้องของบังอะสัน กำลังบอกว่า อุลามาอ์ส่วนใหญ่ของอุมมะฮ์อิสลาม มีอากิดะฮ์เพี้ยน มีการตีความบิดเบือนอัลกุรอาน แล้วบังอะสันคิดเห็นว่าอย่างไรครับ กับคำพูดอย่างนี้ พวกเราไม่เคยเริ่มก่อนหรอกบังอะสัน มีแต่พรรคพวกบังอะสันนั่นแหละที่ชอบมาเกะกะระรานก่อน เมื่อเป็นอย่างนี้ กระผมเองก็อยากจะนำเสนอในเชิงวิชาการเกี่ยวกับ หลักอากิดะฮ์ที่เหมือนคล้ายคลึงระหว่างวะฮาบีย์และยิวยาฮูดีย์ โดยมีการอ้างอิงครบถ้วนสมบูรณ์จากตำราวะฮาบีย์เอง แต่ก็นั่นแหละครับ บังอัล-ฟารูก ได้ห้ามผมเอาไว้ และบังอัล-ฟารูกเองก็ขอไม่ให้ บังมุหัมมัดเข้ามาสนทนาเมื่อไม่จำเป็น บังมุหัมมัด ก็ยอมตกลงตามนั้น บังอะสันครับ เราพยายามทำดีที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับ

อ้างอิงจากบังอะสัน

เรียน คุณชุกรี และสหาย
สิบข้อข้างบน นบีทำไหม เศาะหาบะฮทำไหม และ อิหม่ามชาฟิอีทำไหม หากไม่นำหลักฐานมา ขอย้ำ เอาตัวบทที่ตรงและจะจะ

ตอบ

ผมสงสัยว่า เราต้องคุยหลักอุซูล กันต่อไปอีกนะครับ เนื่องจากหลักการอุซูลนี้ เราไม่ตรงกัน ซึ่งเหมือนกับว่า แนวทางของวะฮาบีย์นี้ หลักการใหม่ๆที่กำหนดขึ้นมา โดยแตกต่างจากหลักอุซูลของมัซฮับทั้งสี่ ที่เป็นแนวทางของอุลามาอ์สะละฟุสซอลิหฺ คือ อิมามอบูหะนีฟะฮ์ อิมามมาลิก อิมามอัชชาฟิอีย์ อิมามอะหฺมัด และผมก็ไม่รู้ว่า หลักอุซุล ของวะฮาบีย์ที่อุตริขึ้นมาใหม่นั้น มันมีอะไรบ้าง?

1. บังอะสันต้องการแบบชัดเจน ตรงๆ และจะจะ นั้น ผมไม่ทราบว่า บังอะสันมีจุดยืนอย่างไร เกี่ยวกับ หลักอุซูล เกี่ยวกับ มัฟฮูม หลักการกิยาส ผมดูๆแล้ว แนวทางของวะฮาบีย์ ยึดหลักแบบมัซฮับ ฮัซซอฮิรีย์

2. บังสัน มีจุดยืนอย่างไร เกี่ยวกับการนำคำกล่าวของซอฮาบะฮ์มาเป็นหลักฐาน

3. หากบังอะสัน บอกว่า มีหลักฐานตรงๆ ชัดๆ จะจะ เราก็ขอกล่าวว่า มีหลักฐาน ตรงๆ จะจะ จากอัลกุรอานและซุนนะฮ์ (แถมคำกล่าวของซอฮาบะฮ์) เลยไหม ที่ห้ามเป็นการเฉพาะ ในสิ่งเราได้นำเสนอไป บังอะสันก็อ้าปากค้าง ตอบอะไรไม่ถูก

บังอะสันและวะฮาบีย์อ้างตัวเองว่า ตามสะลัฟ แต่เวลาเรานำเสนอเงื่อนไข ไปว่า " ให้ทำการสนทนาอ้างหลักฐานตามมาตรฐานของสะลัฟ " บังอะสันและวะฮาบีย์กลับเลี่ยงบ่ายเบี่ยง ผมนี่เป็นงง กับหลักการของวะฮาบีย์ ไม่รู้ว่า สะลัฟจริงหรือเปล่า? แต่ตอนนี้ผมก็เริ่มมั่นใจแล้วล่ะครับ ว่า วะฮาบีย์ ไม่ใช่สะลัฟจริงๆ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 4:31 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถึง ชาววะฮาบีย์ ที่มีนามว่า บังอะสัน คุณฟาอิซ อะดีล และท่านอื่นๆ

การสนทนาที่จะเริ่มขึ้นนั้น อินชาอัลเลาะฮ์ การอ้างหลักฐานในเชิงวิชาการนั้น เราขอนำเสนอว่า


"การสนทนาโดยใช้การอ้างอิงหลักฐานตามมาตรฐานของสะลัฟ"


พวกท่านจะยอมรับในข้อเสนอนี้หรือไม่ ? โปรดตอบมาด้วยครับ

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
adeel
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 02/06/2004
ตอบ: 172


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 7:06 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam


อะไรกันไอ้น้อง ไปเรียนตั้งไคโร ดันไม่เข้าใจคำว่าหลักฐาน

ถามว่า หลักฐานที่อนุญาตให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺมีไหม

อุสตสาห์ดักคอไว้แล้วว่า อย่าบอกว่าตอบแล้ว อ่านไม่ทั่ว กลับไปอ่านใหม่ แล้วเชียวนะ

แทนจะตอบกลับสวนว่าไปอยู่หลุมใหนมา มาเล่นลิเกตั้งคำถามเดิม อัลลอฮุอั๊กบัร

ทำไมถามหลายครั้งละ เพราะยังไม่ตอบสักครั้งเดียวนะซิ

อุตสาห์บอกว่า ที่อ้างว่าตอบนั้นมันมั่ว

1. อุมัร อุสมาน ทำต่างกะนะบี (เขาเรียกซุนนะฮฺของคอลีฟะฮฺ และนะบีรับรองไว้) เอามาอ้างทำไม อุมัร อุสมานทำได้ฉันก็ทำได้งั้นรึ

2. เอาฮะดีสมาแล้วตีความในมุมกลับ (มัฟฮูมมุคอละฟะฮฺ) ฮะดีสบอกตรงๆ ไม่มีรึ ต้องจับฮะดีสไปตีลังกาด้วย แล้วเอามุมตีลังกาเป็นหลักฐาน


นี่ก็เหมือนกันกลบเกลื่อนแล้วเลยไป ไม่เข้าใจคำว่าหลักฐานไง

3. หรืออัลกุรอ่านที่ยกมานี้คือหลักฐาน

بديع السموات والأرض

ความว่า "พระองค์ผู้ทรงประดิษฐ์บรรดาฟากฟ้าและแผ่นดิน" (อัล-บะก่อเราะฮ์ 117)
หมายถึง "พระองค์ทรงสร้างฟากฟ้าและแผ่นดิน โดยไม่มีรากฐานเดิมและรูปแบบมาก่อน


อย่านะ อย่าบังอาจว่าอัลลอฮฺก็ทำบิดอะฮฺเชียวนะ เพราะอัลลอฮฺเป็นเจ้าของฮุก่ม

ถ้าบอกว่า ยกมาเปรียบในทางภาษาแค่นั้น

อ้าว !!! แล้วหลักฐานต้นไหนละ อัลกุรอ่านอายะฮฺไหน ฮะดีสบทใดละ

เข้าใจคำว่า หลักฐานใหม หลักฐานที่อนุญาติให้อุมมะฮฺทำบิดอะฮฺ

อย่าน้ำเน่า เอามาให้เห็นจะๆ หน่อย

มีก็ยกมาให้ดู ไม่มีก็บอกว่าไม่มี แล้วจะคุยเรื่องต่อไปก็ไม่ว่า

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Wed Mar 08, 2006 7:13 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
อยากเรียน น้อง al-azhary ว่า ต่อไปใครว่าอย่างไร ก็เจาะจงคนนั้น อย่ามาด่าเหมารวม พวกเหล่าสหายด้วย

น้อง al-azhary ว่า
คุณฟาอิสครับ พอเวลาเรื่องมัซฮับแล้ว คุณก็มาว่า สังกัดมัซฮับนั้นบิดอะฮ์ คือไม่ต้องการให้สังกัดมัซฮับชาฟิอีย์ แต่เวลาจะสนทนาปัญหาศาสนา ดันมาให้เรา ยึดติดแน่กับอิมามอัชชาฟิอีย์
.................
ตอบ
น้อง ครับ บังไม่เข้าใจจริงๆ ทำไม่อ้างว่า สังกัดมัซฮับฮับชาฟีอี แต่พอเราถามหลักฐานจากชาฟิอีย์ ก็กลับตอบว่า"[B]ดันมาให้เรายึดติดแน่นกับอิหม่ามชาฟิอีย์"
ถ้าอย่างนั้น ทำไมต้องอ้างว่า เราถือ มัซฮับชาฟิอีย์ มันอะไรกันแน่ ถ้าไม่ยึดติด แล้วทำไม่คนที่ไม่ยึดติดมัซฮับอย่างพวกเรา พวกคุณกล่าวหาว่า ไม่มีคนนำทาง (กลับไปทบทวนดู)

น้อง al-azhary ว่า

บังอะสันครับ มิตรสหายพี่น้องของบังอะสัน เขาพูดว่า พวกเรามีอากิดะฮ์เพี้ยน ตีความบิดเบือนอัลกุรอาน คล้ายกับ อ.ดิเรก นี่มันเป็นคำพูดที่รุ่นแรงสำหรับผู้ที่มีสติ ซึ่งเหมือนกับว่าพี่น้องของบังอะสัน กำลังบอกว่า อุลามาอ์ส่วนใหญ่ของอุมมะฮ์อิสลาม มีอากิดะฮ์เพี้ยน
..................
ตอบ
ขอให้หยุดประนามคนที่ตายไปแล้วเสียที ไม่ว่าฝ่ายใหนก็ตาม แต่..น้องอัล-อัลอัซฮารีย์ มักอ้างว่าของตัวเอง ตรงกับอุลามาอส่วนใหญ่ หรือคนหมู่มาก ไม่ทราบว่าเอามาตรฐานอะไรมาวัดว่า คนส่วนมาก คือ ความถูกต้อง

น้อง al-azhary กล่าวว่า

2. บังสัน มีจุดยืนอย่างไร เกี่ยวกับการนำคำกล่าวของซอฮาบะฮ์มาเป็นหลักฐาน

3. หากบังอะสัน บอกว่า มีหลักฐานตรงๆ ชัดๆ จะจะ เราก็ขอกล่าวว่า มีหลักฐาน ตรงๆ จะจะ จากอัลกุรอานและซุนนะฮ์ (แถมคำกล่าวของซอฮาบะฮ์) เลยไหม ที่ห้ามเป็นการเฉพาะ ในสิ่งเราได้นำเสนอไป บังอะสันก็อ้าปากค้าง ตอบอะไรไม่ถูก
...............
ตอบ
ทำไมฟังภาษาอยากจัง ก็อยากจะถามว่า ที่ท่าน นำเสนอมา 10 ข้อ นั้น ท่านนบี บรรดาเศาะหาบะฮ และ อิหม่ามชาฟิอีย์ที่คุณอ้างว่า สังกัดมัซฮับของท่านนั้น เขาทำแบบนั้นหรือเปล่า ถ้ามีก็โอเค แต่..ถ้าไม่มี แล้วอ้างโดยชักแม่น้ำทั้งห้า เช่น อ้างว่า ท่านอุมัร ก็เพิ่มเติมได้ ท่านอิบนิอุมัรเพิ่มเติมได้ อย่างนี้ ควรจะสำรวจตัวเองว่า ตนอยู่ในฐานะอะไร
รู้สึกอดสูที่สุด ที่พยายามกระเสือก กระสนที่จะปกป้องเรื่องบิดอะฮ แทนที่จะปกป้องสุนนะฮที่มีอยู่


น้อง al-azhary กล่าวว่า
ใครบอกบังอะสันว่า การทำอิบาดะฮ์ ต้องเป็นหะดิษที่ซอฮิหฺทั้งหมด แล้วสะลัฟมีจุดยืนอย่างไรบ้าง ในการกระทำอะมัลเกี่ยวคุณงามความดีที่มาจาหะดิษฏออิฟ
.................
ตอบ
มาชาอัลลอฮ จะเอาหะดิษเฎาะอีฟมาเป็นหลักฐานหรือครับ แล้ว แบ่งหะดิษกันทำไม

أن الحديث الضعيف لا يحتج به على الإطلاق ، فلا يثبت به حكم شرعي ، ولا فضيلة خلقية ، ولا يفسر به كتاب الله
นี่คือ จุดยืนของข้าพเจ้า รายละเอียดค่อยว่ากัน[/B]
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 25, 26, 27 ... 31, 32, 33  ถัดไป
หน้า 26 จากทั้งหมด 33

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.13 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ