ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
มัซฮับสะละฟีย์และมัซฮับทั้งสี่ (ภาคที่ 2)
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 11, 12, 13 ... 31, 32, 33  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
IRF
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 10/12/2005
ตอบ: 155


ตอบตอบ: Fri Feb 17, 2006 3:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เดี่ยวให้มีเวลาก่อน
ให้หมดช่วงสถานการณ์วุ่นๆตอนนี้ก่อน
เดี๋ยวจะมาตามเช็ดให้หมดเลย ไอ้พวกตะแบ็งไปน้ำขุ่นๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Fri Feb 17, 2006 4:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถึง คุณมุสลิม

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ดีใจครับ ที่คุณเข้ามา สิ่งที่ผมได้วิจารณ์คุณคำกล่าวในเชิงวิชาการของคุณไปเล็กน้อยนั้น มันเป็นเพียงแค่ความเข้าใจต่างมุมเท่านั้นเอง แต่จุดมุ่งหมายเดียวกัน ซึ่งผมบางครั้งนั้น ผมก็เข้ามาอ่านแบบเร็วๆ เนื่องจากเวลาไม่ค่อยมีนะครับ เมื่อเป็นเช่นนั้น สิ่งที่คุณนำเสนอมาตอนแรก ผมก็นึกว่า คุณโน้มเองไปยังทัศนะของคนส่วนน้อย ก็เลยสนทนาแบบเข้าใจผิดไปนิดนึง เช่นเรื่องคำนิยามของท่าน อัชชาฏิบีย์ แล้วมันก็เลยลามมาประเด็นที่สองด้วย เลยแตกยอดไปกันใหญ่ แต่เมื่อผมกลับมาอ่านอีกครั้งหนึ่ง ก็ปรากฏว่าสิ่งที่คุณนำเสนอมานั้น มีประโยชน์มากทีเดียวครับ

ผมอยากขอความกรุณาให้คุณ พิมพ์นำเสนอในเชิงวิชาการโดย มีการเว้นวรรค ระหว่างประโยคที่มีความสำคัญด้วยนะครับ เพื่อผมจะได้อ่านมันเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตอนผมเข้ามาอ่านแบบเร็วๆเนื่องจากเวลาน้อยนะครับ

ผมไม่ได้เข้ามาหลายวัน ก็ไม่นึกว่าจะมี คุณคนเดินมาผ่านเข้ามาโพสต์คำถามต่างๆ จนทำให้บังมุหัมมัด ต้องสนทนาในเชิงมุทะลุ (ที่บังอะสันของเราทักท้วงมา) ซึ่งบังมุหัมมัดเขาเป็นคนอย่างนี้แหละ หากมีใครเข้ามาพูดจาด้วยไม่ดี เขาก็จะสนทนาแบบหนักๆ อินชาอัลเลาะฮ์ เราจะช่วยกันตักเตือนครับ และท่านผู้สนทนาทั้งหลายก็กรุณอย่าใช้ถ้อยคำที่ไม่พึงประสงค์เลยนะครับ ซึ่งมีจะทำให้การสนทนาเสียบรรยากาสไป อย่างไรก็ตาม ผมก็ขอให้คุณ มุสลิม เข้าร่วมสนทนาด้วยครับ และบังคนอยากรู้ด้วยนะ หากว่าไม่ถือสาบังมุหัมมัด และ บัง อัล-ฟารูก ลงทุนจัง ไม่นึกว่าจะเอา บังคนอยากรู้มาเป็นเงื่อนไข

ส่วนประเด็นคำถามต่างๆ ที่วะฮาบีย์ถามมานั้น เราจะตอบให้หมด ในเชิงวิชาการนะครับ แต่ต้องหลังจากสนทนาเรื่องบิดอะฮ์ก่อนนะครับ และผมขอตัวไปละหมาดญุมมะฮ์ก่อนครับ

คุณมุสลิมครับ พวกเราพลาดโดยกล่าวคำว่า "เชือดนิ่มๆ" ออกมา เราก็จะช่วยตักเตือนกันครับ คุณสบายใจได้นะ


wassalam

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
ซุกกรี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 06/01/2006
ตอบ: 26


ตอบตอบ: Fri Feb 17, 2006 4:39 pm    ชื่อกระทู้: มัสหับ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam คุณ คนอยากรู้ครับ
ผมยกคำพูดของ คุณอัลฟารุค มาให้คุณอ่านอีกครั้งนะครับ

*****วันนี้ที่ผมเข้ามานั้น เพราะคุณโดยเฉพาะ เพราะคุณมุหัมมัดนั้น ทำให้คุณต้องขอปลีกตัวในการสนทนา คุณมุหัมมัดเขาใจร้อนไปนะครับ อย่าไปถือสาเขาเลย และเขาก็เองพยายามปกป้องคุณอยู่ด้วยเหมือนกัน แต่วิธีการของเขานั้น อาจจะทำให้คุณเสียความรู้สึกไปบ้าง ก็อย่าไปถือสาเขาเลย ผมก็ขอมะอัฟแทนเขาด้วยนะครับ
คุณอยากให้ผมเข้ามาสนทนามากกว่านี้นั้น ผมรับปากคุณนะครับ แต่มีเงื่อนไขอยู่ประการหนึ่งก็คือ คุณต้องเข้าร่วมสนทนาด้วยเหมือนเดิม แล้วผมจะเข้าร่วมสนทนาอย่างเป็นทางการตามที่คุณต้องการนะครับ
และการที่คุณเข้ามาสนทนา ผมก็จะเข้าร่วมด้วยอย่างเต็มที่ แต่หากคุณไม่เข้าร่วมสนทนาอีก ผมก็จะให้อัล-อัซฮะรีย์ กับคุณมุหัมมัดเข้าสนทนาเท่านั้นนะ ดังนั้น ผมจะเข้ามาสนทนาไม่หรือนั้น ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วละครับ ******

Rolling Eyes คุณ อยากรู้ครับ คุณอัล-ฟารุก เขาชี้แจงเรื่องคุณมูฮำมัดให้คุณแล้วนะครับ คุณน่าจะเข้าใจนะครับ
ผมนะอยากให้ คุณอัลฟารุคเข้ามาเสวนาด้วย จริงๆครับ แต่ติดอยู่ที่คุณนะครับและคุณมูฮำมัด ก็ขอโทษคุณด้วยแล้วนะ เพราะบังเขานั้นติดนิสัยนักเลงเก่า นะครับ คนอยากรู้ อย่าไปถือสานะครับ
และรู้สึกว่าบังฮะซันเก็เคยขอร้องคุณให้เข้ามา ด้วยนะครับ ฮือ..บังฮะซันนี้ น่านับถือในน้ำใจจริงๆ...........

ผมซุกกรี....หวังว่า คุณอยากรู คงเข้ามาแจมกับเราตามเดิมนะครับ เพื่อจะได้ครบรสชาต
นะครับ

wassalam
_________________
นักศึกษาไคโร อียิปต์
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Fri Feb 17, 2006 7:16 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถึง คุณซุกกรี

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ดีใจอีกหน ที่คุณ ได้เข้ามาทำการสนทนาด้วย และที่ยิ่งดีใจไปกว่านั้น คือคุณคือ นักศึกษาไคโร อียิปต์อีกหนึ่งคน ผมก็ของเชิญคุณเข้าร่วมสนทนาด้วยครับ เพื่อเสริมรสชาติให้เข้มข้นยิ่งขึ้นครับ คุณสนทนาในเชิงวิชาการได้ตามสบายครับ ส่วนเรื่อง การหาข้อมูลอ้างอิงนั้น เราจะพยายามตรวจสอบให้เองครับ อินชาอัลเลาะฮ์

ส่วนเรื่องเวปไซต์ อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์ อัลอะชาอิเราะฮ์ ที่มาจาก มัซฮับทั้งสี่ คือ ชาฟิอียะฮ์ หะนะฟียะฮ์ มาลิกียะฮ์ และบรรดาอุลามาอ์ที่ดีๆ จาก อัลหะนาบิละฮ์ นั้น เรากำลังดำเนินการอยู่ครับ โปรดใจเย็นๆครับ ไม่ต้องรีบร้อนนะครับ


wassalam

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Fri Feb 17, 2006 7:46 pm    ชื่อกระทู้: มัสหับ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam อจ.ฟารุก น้องอัลอัชฮารีย์ คุณมูฮำมัด คุณซุกกรี คุณมุสลิมและบังฮะซันฯลฯ

ก่อนอื่น ผมต้องขอมาอัฟต่อทุกคนด้วย ที่ต้องเป็นภาระและสื่อในการชักชวนให้ผมลงร่วมการเสวนาในกระทู้นี้อีกครั้ง ...อัลฮัมดูลลิลลาห์ ..เรามุสลิมทุกคน ต่างก็เป็นพี่น้องร่วมสายเชือกเดียวกัน แม้ว่า จะมีการตักลิดหรือการอยู่ในต่างแนวทางที่แตกต่างกัน..แต่เราก็มีความ รักและห่วงใยต่อกัน ...เมื่อ ส่วนใดส่วนใดในร่างกายเจ็บ มันก็จะเชื่อมโยงไปยังทุกส่วนของร่างกายเช่นกัน
Shocked สำหรับผม ไม่มีมีคำว่า..ตัดความสำพันธ์กับพี่น้องคนหนึ่งคนใดที่เขานับถือศาสนาของอัลลอฮ์ซุบฮาฮูนาวาตะอาลา...และพึงรำลึกอยู่เสมอว่า ทุกคนที่ผมพูดคุยด้วย ที่ผ่านมา ในส่วนหนึ่งของหัวใจคือ มีความรักต่อท่านๆทุกคน ไม่เคยรังเกียจและเยาะเย้ยหรือดูถูก... เพราะทุกคนที่ร่วมเสวนานั้นเราต่างก็ไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันเลย ...ซึ่งยังไม่ทราบว่า ถึงนิสัยใจคอแต่ละคน แต่ที่ต้องจดจำนั้นคือ นามแฝงและคำพูด--นั้นๆ ที่เราต่างได้ร่วมกันเสนาในเชิงวิชาการ.ด้วยกัน.......

Sad บนถนนของเส้นทางเว็บอันนี้ ล้วนมีความหลากหลายในการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสาร จากระดับความรู้ที่พรรณามาลงบนสื่อแห่งนี้...
---เราต่างก็เป็นพี่น้องที่ยึดมั่นในอัลอิสลาม บนศาสนาของ อัลลออัสสะวัญญัลละ กันทุกคน..
ฉนั้นคำพูดนั้นพระองค์จะถูกบันทึกไว้ในรูปแบบไหนนั้นก็ไม่อาจรู้ได้ ในกุดรัตของอัลลอฮ์

แต่ที่แน่นอน เราทุกคนต้องมีวันพบกันแน่ในวันแห่งการตัดสินที่จะมาถึงในวันข้างหน้า...และจะถูกนำมาเผยแพร่ออกมาในวันนั้นว่าแต่ละคนได้กระทำอะไรไว้บ้าง ผมและเพื่อนๆหลายคนไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก ต่างก็หนีไม่พ้นกับปรากฏการณ์อันนี้...
///ดังนั้นจงพึงระวัง ในทุกคำพูดที่ไร้สาระเพราะ นั้นคือมันจะนำพาความหายนะมาสู่ตัวผู้พูดเอง///

ณ.เวลาที่ผ่านมา จนถึงเวลานี้ บรรดามาลักของแต่ละคนต่างบันทึกในการกระทำของผมและท่านๆทั้งหลาย .การเสวนาหรือแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างทัศนะหรือระหว่างต่างแนวทาง มันจะนำไปสู่การเข้าใจซึ่งกันแหละกัน ..เพื่อในความหวังวันข้างหน้าว่า --เรานั้นต่างเป็นพี่น้อง อะลิสซุนนะวัญญามาอะ ร่วมกัน และเมื่อต่างคนต่างเข้าใจในจุดแตกต่างกันแล้ว ว่าอันนี้คือความแปลกแยก ที่ไม่สามารถนำพาเราไปสู่ความแตกแยกใน 2กาลิมะชาฮาดะได้โดยเมื่อต่างคนต่างเข้าใจในจุดยืนในกันและกัน..

และนี้คือส่วนหนึ่งที่เราทุกคนต่างหันหน้ามาเปิดใจรับความรู้ของของทัศนะที่ต่างจากเรา..เพื่อเรานั้นต่างก็หวังว่า ไม่มีชัยชนะ และการแพ้ในการที่รับรู้ข่าวสารของแต่ละฝ่าย...
แต่เรานั้น มีแต่คำว่า กำไรในความรู้ของผู้ที่อยู่ในทัศนะของอีกฝ่ายหนึ่งที่จะได้รับและ เพื่อความปรองดองซึ่งกันและนั้นเอง

ส่วนเรื่องความไม่เข้าใจในเรื่องการที่ปฏฺบัติไม่เหมือนกัน จนกลายเป็นข้อพิพาทนั้นก็ต้องมาเจรจาเสวนาในปัญหานี้กันต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเราจะได้ปรับความเข้าใจต่อกันและร่วมเป็นสายเชือกอันเดียวกัน...........

...และที่อาจาร์ยอัลฟารุก กล่าวว่า....
-****และการที่คุณเข้ามาสนทนา ผมก็จะเข้าร่วมด้วยอย่างเต็มที่ แต่หากคุณไม่เข้าร่วมสนทนาอีก ผมก็จะให้อัล-อัซฮะรีย์ กับคุณมุหัมมัดเข้าสนทนาเท่านั้นนะ ดังนั้น ผมจะเข้ามาสนทนาไม่หรือนั้น ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วละครับ ******
อาจารย์ อัลฟารุกครับ

ผมขอยอมแพ้อาจาร์ยครับ ที่อาจาร์ยเล่นตั้งเงื่อนไข ในการเสวนา ด้วยให้ผมเป็นแปร
อันนี้ผมหนักใจมากนะครับ....เป็นอันว่าผมตกลงตามเงื่อนไข ของอาจาร์ยแล้วกันนะครับ
ว่าผมจะไม่หนีไปไหนแต่ผมจะคอยเสริมและสรุปเป็นบางช่วงให้นะครับ เพราะถ้าให้ผม ยกอายะห์กรุอานแล้วมาตัฟซีรเองนั้นผมไม่มีความรู้ครับ
เอาเป็นว่า คุณมูฮำมัด น้องอัลฮัชฮารีย์ คุณซุกกรี สบายใจได้นะครับ และขอให้อาจารย์อัลฟารุค รักษาสัญญาด้วยละ ผมจะนั่งรอยคอย การนำเสนอของ อาจาร์ย อย่างต่อเนื่องนะครับ

Crying or Very sad สำหรับบังฮะซันในความคิดของผมคือ ผู้มีจิตใจกว้างและเป็นแหล่งความรู้ในมัสหับวะฮาบีย์ที่เก่งคนหนึ่งนะครับ และเป็นคนที่มีความรู้ด้านวิชาตะเซาวุฟได้ดีคนหนึ่ง เพราะสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้...ซึ่งดีกว่าผมมากๆเลยครับ.....

ปล.น้องอัลอัชฮารีย์ ไม่ทราบว่าได้รีบอีเมล์ของบังหรือยังครับ และอย่าลืมฝากสลาม ถึงอาจรืญอัล-ฟารุคและคุณมูฮำมัดด้วย ครับ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Feb 17, 2006 9:31 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ดีใจด้วยที่น้อง konyakroo เข้ามาสนทนากับเรา อยากจะเรียนให้น้องๆ ทราบว่า เราทุกคนเป็นพี่น้อง กัน มาจากบรรพบุรุษคนเดียวกัน มีพระเจ้าองค์เดียวกัน เป็นอุมมะฮของนบีมุหัมหมัด ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม หลายสมอง หลายความคิดและความเข้า แต่ ขอให้มีใจดวงเดียวกัน คือ ใจที่ไม่ลืมว่า มุสลิมคือ พี่น้องกัน ดังนั้น คุยกันหลายคนนั้นแหละดี ส่วนบังอะสันช่วงนี้ อาจจะมีเวลาไม่มากนัก เพราะเป็นช่วงที่นักเรียนสอบ ครูต้องทำข้อสอบ ตรวจข้อสอบ ประเมินผลนักเรียน สอนซ่อมนักเรียนที่ไม่ผ่าน แต่ช่วงปิดเทอม เวลาก็จะเยอะขึ้น ดังนั้นถ้าหายไปบ้าง อย่าหาว่าหนีนะครับ แฮะๆๆๆ Laughing
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-azhary
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 14/06/2005
ตอบ: 573
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat Feb 18, 2006 1:21 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถึง บังคนอยากรู้ และบังอะสัน

salam

บังอะสันครับ น้าชายผมก็เมล์มาบอกว่า ตอนนี้เขา ยุ่งอยู่เกี่ยวกับการทำข้อสอบเด็ก ก็เลยนึกถึง บังอะสันเลยครับ แต่ก็ดีครับ เพื่อเราจะได้รับช่วงสนทนาพาทีกันบ้างนะครับ

บัง คนอยากรู้ครับ ดีใจ ที่บังเข้ามา และ อีเมล์ที่บังส่งมานั้น ยังไม่ถึงเลยครับ โปรดส่งมาใหม่นะครับ ผมจะรอ และในที่สุด บัง อัล-ฟารูก ซึ่งเป็น อาจารย์ของผมคนหนึ่ง ได้เข้าร่วมสนทนาเสียที และบัง อัล-ฟารูก ก็จะเป็นผู้สนทนานำ และผมก็จะเป็นผู้สนทนาเสริมตาม ครับ ซึ่งที่ผ่านมานั้น ผมต้องรับคำสั่งในการสนทนานำจาก บังอัล-ฟารูก เพื่อเขาจะได้ฝึกผมไปด้วยนะครับ แต่ก็เหนื่อยนิดหน่อยนะครับ ความจริงแล้ว สิ่งที่ผมได้ทำากรสนทนาไปนั้น บังอัล-ฟารูก ก็จะเป็นมีส่วนร่วมอยู่เบื้องหลัง ในการแนะนำในสิ่งที่ผมไม่เข้าใจ เช่นเรื่อง การพิจารณาหะดิษ การตัครีจญฺหะดิษ และอื่นๆ

บัง อัล-ฟารูก กำลังเรียนอยู่ในคณะนิติศาสนอิสลาม(ฟิกห์) แต่ชำนาญในวิชาตะเซาวุฟ และหะดิษ ที่ผ่านมา บัง อัล-ฟารูก ได้ทำการสนทนากับ ชัยคฺ ริฏอ ซะมะดีย์ ในทั้งภาคภาษาอาหรับ และภาษาไทย บังอัล-ฟารูก ต้องการจะสนทนาแบบภาษาไทย แต่ ชัยคฺ ริฏอ ต้องการสนทนาแบบภาษาอาหรับ บังเขาก็จำต้องสนทนาแบบภาษาอาหรับ แต่เมื่อมีกระทู้หนึ่ง ที่บังเขาต้องการสนทนา แก้ต่างคำใส่ใคล้ของ ดร. ซะฟัร อัลหะวาลีย์ ที่มีต่ออัลอะชาอิเราะฮ์ แต่เมื่อมีการสนทนาตอบโต้ กันอยู่ในเชิงวิชาการอย่างแท้จริง ก็ถูกสั่งลบกระทู้ดังกล่าวไป ทั้งที่ บังอัล-ฟารูก ขอร้อง กับ ชัยค์ ริฏอ แล้วว่า อย่าลบกระทู้ แต่เมื่อการชี้แจงแก้ต่างของเรา ชัดเจน ก็ต้องถูกลบกระทู้ไป จนทำให้บัง อัล-ฟารูก ไม่ต้องการสนทนาร่วมอีก กับชัยคฺ ริฏอ

บังคนอยากรู้ ก็คงทราบดีนะครับว่า บัง อัล-ฟารูกนั้น เรียนอยู่หลายที่ เวลาจึงไม่มีเวลามากอย่างผม บังคนอยากรู้ก็ช่วยสนทนาไปพลางก็แล้วกัน แต่ผมก็จะสนทนาเสริมไปด้วยนะครับ บังชุกกรี ด้วยนะครับ และคุณมุสลิมก็พลาดไปไม่ได้เลยครับ

สำหรับ สิ่งที่บังอะสัน นำเสนอมาทั้งหมด เกี่ยวกับเรื่องตะรอวิหฺก็ดี หรือเรื่องอื่นๆ ก็รอ บังอัล-ฟารูก มาชี้แจงนะครับ

แค่นี้ก่อนครับ แล้วเจอกัน อินชาอัลเลาะฮ์


wassalam

_________________
นักศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ Yahoo
Konyakroo
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 16/01/2006
ตอบ: 244


ตอบตอบ: Sat Feb 18, 2006 10:25 am    ชื่อกระทู้: มัสหับ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam น้องอัล-อัชฮารีย์
จริงๆแล้วบังได้ส่งอีเมล์ไปให้น้อง 2 ครั้งด้วยกันครับ ไม่ทราบเหมือนกันว่าขัดข้องระบบ ทรานเฟอร์ในโมดุลได้อย่างไรครับ แต่ไม่เป็นไร...ครับ น้อง เดี๋ยววันนี้บังจะลองส่งไปอีกที่นะ ถ้าได้รับแล้ว อย่าลืมบอกบังด้วย...

Smile ฝากบอกอจ.อัลฟารุก ด้วยนะครับ การนำเสวนาของอจ.กับเชค ริฏอ นั้นผมก็ได้ติดตามในส่วนหนึ่งครับ แต่ยังไม่ทันจบครับ เพราะ กระทู้โดนลบไปเสียก่อน ก็ไม่ทราบเหตุผลของ เชคฯเขานะครับ แต่ก็เป็นสิทธิที่เขาจะกระทำได้ใช่ไหม ครับ ...อ๋อ น้อง อัล-อัชฮารีย์ครับ ช่วยบอก อจ.อัล-ฟารุก ว่าให้อจ.นั้นสามารถจะที่เปิดกระทู้ใหม่ได้อีกนะครับ
Rolling Eyes
---บังจะบอกข้อดี และมีประโยชน์ในสิ่งที่น้องและเพื่อนๆเข้ามาในเว็บนี้ที่เมืองไทยครับโดยเฉพาะสำหรับพี่น้องในมัสหับของอีหม่ามชาฟีอี แล้ว
...มีข้อดีมากในเรื่องการได้รับความรู้ที่ถูกต้องในการสร้างขวัญกำลังใจเรื่องการทำอ้ามัลอีบาดะต่อเอกองค์อัลลอฮ์ซุบฮาฮูนาวาตะอาลา ....ทำให้พวกเขามีความหนักแน่นทางจิตใจมากยิ่งขึ้น
หลังจากหลายคนเกิดความลังเลในสิ่งที่เคยได้กระทำมา..
น้องครับ ทุกวันนี้ การสือสารด้านข้อมูลเป็นเรื่องที่รวดเร็วมากครับ ทุกคนสามารถหาความรู้ด้วยตัวเองได้ โดยเฉพาะเทคโนโลยี่ทันสมัยที่มีต่อสื่อในอินเตอร์เน็ท หลายครัวเรือนที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกตัวนี้เข้าช่วย ในการศึกษาหาความรู้

และเราทุกคน ต่างมีส่วนร่วมในการดาวะห์ในศาสนาของอัลลอฮ์(ซบ)ด้วยกัน

แม้ว่าเราต่างจะมีจุดยืนและมุมอยู่ที่แตกต่างกันบนผืนธงอัลอิสลามที่มีคำว่า อะลิสซุนนะวัญญะมา[/U[U]]อะ.ซึ่งเป็นที่หมายปองของทุกกลุ่ม ไม่ว่า พี่น้อง ในมัสหับของ อีหม่าม ฮานฟี อีหม่ามมาลีกี อีหม่ามชาฟีอี อีหม่ามฮัมบาลี และมัสหับวะฮาบีย์...วันนี้ผมสบายใจมากที่ เราทั้งสองทัศนะเกือบจะประนีประนอมกันได้ในอีกระดับหนึ่ง จากคำพูดของ น้องอัล-อัชฮารีย์ที่เข้าใจในภาระกิจของบังฮะซัน ทีว่า

****บังอะสันครับ น้าชายผมก็เมล์มาบอกว่า ตอนนี้เขา ยุ่งอยู่เกี่ยวกับการทำข้อสอบเด็ก ก็เลยนึกถึง บังอะสันเลยครับ แต่ก็ดีครับ เพื่อเราจะได้รับช่วงสนทนาพาทีกันบ้างนะครับ

นี้คือความเป็นพี่น้องมุสลิมครับ...แม้ว่าบางอย่างเขา(มัสหับวะฮาบีย์)ไม่เข้าใจในการกระทำของเรา(มัสหับชาฟีอี)ก็ตาม...แต่นี้คือระดับหนึ่ง ของการเริ่มเปิดใจ และไม่นานก็จะนำพาไปสู่ความเข้าใจ และจนกระทั่งเราจะไม่เห็นคำพูด ที่ ติเตียน ใส่ร้าย โจมตี กับพีน้องร่วมอะลิสซุนนะวัญญามาอะ เดียวกัน
อันนี้เป็นความหวังของผมนะครับ.......ว่าอนาคตข้างหน้าเราต้องปรับทัศนะเข้าหากันได้แน่นอน หลังจากที่เรามัสหับชาฟีอี จากอีหม่ามทั้ง4 ได้พยายามสร้างความเข้าใจ กับพี่น้องในมัสหับวะฮาบีย์ในเรื่องที่เป็นปัญหาคิลาฟียะที่เรื้อรังมานาน........
ถ้าทุกคนยึดมั่นในเตาฮีดดุลอัฟอ้าลโดยเชื่อมั่นว่าทุกๆอย่าง นั้นมาจากพระองค์ทั้งสิ้น..และเราไม่มีสิทธิในการที่จะไปฮูกมผู้หนึ่งผู้ใดที่กระทำไม่เหมือนเราว่า ต้องตกนรกหมกไหม้เท่านั้นนอกจากเสียว่า เขาผิดพลาดในเรื่อง เตาฮีด ที่ว่าในหลักการศรัทธาและยึดมั่นต่ออัลลอฮ์ซุบฮาฮูนาวาตะอาลา....โดยการที่เขาเอาสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาเทียบเคียงกับเอกภาพของพระองค์ ผู้ทรงปรีชาญาณ ....นั้นแหละคือจุดจบของเขา...แต่ก็นั้นแหละครับ ถ้ามองในด้านตะเซาวุฟในความสามารถที่ไม่มีวันสิ้นสุดของอัลลอฮ์(วบ)แล้วทุกอย่างที่เรากล่าวมานั้น มันก็ยังไม่แน่นอนได้ เพราะเราไม่สามารถและบังอาจไปบังคับการตัดสินของพระองค์ได้เลยแม้สักอณูเดียว ....และถ้าหากว่าพระองค์จะทรงประสงค์ให้บ่าวผู้ที่เคยตั้งภาคีกับพระองค์มาก่อน ไม่ต้องได้รับการลงโทษในนรกแล้ว พระองค์ก็ย่อมทำได้โดยให้เขาผู้นั้นได้กลับมาสู่ความเข้าใจในเอกภาพของพระองค์เสียใหม่พระองค์ก็ทำได้โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขใดๆมากำกับพระองค์

นี้แหละอุลามะด้านตะเซาวุฟเขาชอบกล่าวกันคำๆนี้นักว่า

*****ลาเฮาลา วะลากูตาอิลลา บิลลาฮิ้ลอารี ยิ้ลอารีม
..
-----------------------เพราะแท้จริงพระองค์นั้น....อินนัลลอฮูอาลากุ้ลลีชัยอิงกอดีร......

น้องครับ อย่าลืมฝากสลามของบังถึงคุณมูฮำมัดและอจอัลฟารุกด้วยนะครับ.............

salam บังฮะซัน
และที่บังกล่าวว่า

Razz ดีใจด้วยที่น้อง konyakroo เข้ามาสนทนากับเรา อยากจะเรียนให้น้องๆ ทราบว่า เราทุกคนเป็นพี่น้อง กัน มาจากบรรพบุรุษคนเดียวกัน มีพระเจ้าองค์เดียวกัน เป็นอุมมะฮของนบีมุหัมหมัด ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม หลายสมอง หลายความคิดและความเข้า แต่ ขอให้มีใจดวงเดียวกัน คือ ใจที่ไม่ลืมว่า มุสลิมคือ พี่น้องกัน

คำๆนี้ ถือว่าสุดยอดครับบัง และผมหวังว่าหลังจากที่ผมและเพื่อนๆได้ปรับความเข้าใจในนิยามคำว่าบิดอะแนวทางของอีหม่ามอัชชาฟีอี(รด)ซึ่งไม่เหมือนกับแนวทางของบัง. บังก็จะได้ยอมรับและรู้ว่านั้นคือความแปลกแยกในการปฏฺบัติไม่ใช่ความแตกแยกที่เราไม่สามารถร่วมกันได้ในผืนธง อะลิสซูนนะวัญญามาอะ.. และเมื่ออบังเข้าใจดีแล้ว นั้น
ก็คือความหวังของพวกเราทุกคนในมัสหับอัชชาฟีอีว่า ... ความเป็นพี่น้องที่บังกล่าวนั้น...จะยังคงมีต่อไปชั่วนิจนิรันดร์ใช่ไหมครับ....


wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Feb 18, 2006 12:48 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำๆนี้ ถือว่าสุดยอดครับบัง และผมหวังว่าหลังจากที่ผมและเพื่อนๆได้ปรับความเข้าใจในนิยามคำว่าบิดอะแนวทางของอีหม่ามอัชชาฟีอี(รด)ซึ่งไม่เหมือนกับแนวทางของบัง.
Konyakroo ตอบ: Sat Feb 18, 2006 1:25 pm
ตอบ

ยอมรับ นิยามของอิหม่ามชาฟิอีครับน้อง แต่ไม่ยอมรับ บิดอะฮ ที่คนบ้านเราทำ ทั้งที่ไม่ปรากฏว่าอิหม่ามชาฟิอีสอนไว้นะครับ และ บางอย่างที่ท่านอิหม่ามชาฟิอี ทำ ที่มาจากการอิจญติฮาดของท่านซึ่ง เป็นความเห็นของท่าน ไม่จำเป็นมุสลิมจะต้องทำตาม แต่ เราจะไม่ถือว่าท่านอิหม่ามชาฟิอีผิด ดังที่ท่านนบี สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

ذا اجتهد الحاكم فأصاب فله أجران ، وإن أخطأ فله أجر واحد )) ]

เมื่อผู้ตัดสิน ได้ทำการอิจญติฮาด(วินิจฉัย) แล้วถูกต้อง เขาจะได้รับการตอบแทนสองเท่า และถ้าเขาผิดพลาด เขาจะได้รับการตอบแทนหนึ่งเท่า(2)
........................

أخرجه البخاري في صحيحه في الاعتصام بالكتاب والسنة ، باب أجر الحاكم إذا اجتهد فأصاب أو أخطأ ، ومسلم في (2)صحيحه ( مع شرح النووي 12/13) عن عمرو بن العاص – رضي الله عنه

และท่านอิหม่ามชาฟิอี ย่อมไม่ได้จงใจทำผิดหรอกครับ แต่ มนุษย์มีผิด มีถูกครับ

(( َلَيْسَ عَلَيْكُمْ جُنَاحٌ فِيمَا أَخْطَأْتُمْ بِهِ وَلَكِنْ مَا تَعَمَّدَتْ قُلُوبُكُمْ وَكَانَ اللَّهُ غَفُوراً رَحِيماً)) (الأحزاب: من الآية5

และไม่เป็นที่น่าตำหนิแก่พวกเจ้าในสิ่งที่พวกเจ้าผิดพลาดในเรื่องนั้น แต่สิ่งที่จิตใจของพวกเจ้ามีความมุ่งหมายต่างหาก และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ


..........................
หวังว่าคงเข้าใจนะครับ
และการตามอุลามาอ แตกต่างการตามท่านนบีนะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
fais
มือเก่า
มือเก่า


เข้าร่วมเมื่อ: 01/09/2005
ตอบ: 84


ตอบตอบ: Sat Feb 18, 2006 6:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ผมเกิดมาในครอบครัวและบรรพบุรุษที่รับแนวมะซฮับของ อีหม่าม ซาฟีอี และอากีดะห์ คอลัฟ จนบัดนี้พวกเขาก็ยังรับแนวนี้เหมือนเดิม แต่เมื่อผมได้ศึกษาแล้วเห็นว่าท่านอีหม่ามซาฟีอี บางที่การอิจตีฮาจของท่านจะไม่ถูกต้องกับอัซซุนนะห์แต่ผมก็ไม่เคยให้ร้ายแก่ท่าน และบรรดาอูลามะห์ต่างๆด้วย เพราะผมคิดอยู่เสมอว่า ผู้ที่จะมาเป็นอูลามะห์และให้สังคมยอมรับนั้นย่อมจะมีความรู้ที่มากมาย จะเป็นเรื่องภาษา เรื่องฮะดิษ เรื่องตัฟซีรอัลกุรอ่าน และอื่นๆ กว่าจะได้มาเป็นอูลามะห์ที่อาเลมได้ก็ต้องมีการค้นคว้า วิจัย วิเคราะห์ ต่างๆเหล่านี้ แต่ในการสนทนาครั้งนี้จะเห็นว่ามีคนที่บังอาจที่จะมากล่าวใสร้ายพวกเขา ทั้งๆที่ตัวผู้ที่กล่าววิจารย์ เขาเองก็ความรู้ยังไม่เท่าไหรนัก และผมก็มั่นใจว่าผู้ที่วิจารย์อยู่นั้นยังไม่ได้เรียน ฮะดิษและตัฟซีรอัลกุรอ่านทั้งหมด
ซึ่งนับว่าสองอย่างนี้เป็นแม่บทของศาสนาอิสลาม แต่อาจจะเรียนและสนใจในวิชา ของอะห์ลิลกาลาม มากเกินไป
แนวทางของอีหม่ามทั้ง สีนั้นผมคิดว่ามีส่วนน้อยมากที่อิจตีฮาจไม่เหมือนกันเพราะพวกเขาพิจารณาตาม บทความฮะดิษและอัลกุรอ่าน แต่ถ้าเราจะคิดว่าต้องตามพวกเขาไปเสียทุกอย่าง จาก ที่ผิดบอกว่าถูกและเราก็ตาม และที่ถูกบอกว่าผิดและเราก็ตาม ถ้าเป็นอย่างนี้แสดงว่าเรากำลังนำพวกเขาให้มาเป็นพระเจ้า อย่างนี้มันก็ขัดกับหลักการของอิสลาม เพราะผู้ที่อัลเลาะห์ ซบ.ให้เราทำอีบาดะห์ตามนั้นคือท่าน รอซูล Solallah เท่านั้น ส่วนจะมาตั้งชื่อว่าเป็นบิดอะห์ ฮาซานะห์หรืออะไรนั้น ถ้าหากว่า มันไปค้านกับ อัซซุนนะห์ และไม่มีแบบอย่างจากท่าน รอซูล Solallah ก็แสดงว่ามันไม่ใช่ที่พระองค์ อัลเลาะห์ ซบ.ได้สั่งไว้ และเราก็ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากในการกระทำของเราเพราะ การกระทำอีบาดะห์นั้นมันหมายถึ่ง นรกและสวรรค์ อะไรที่ท่านรอซูล Solallah สั่งให้ทำก็จงทำเท่าที่จะกระทำได้ แต่อะไรที่ท่าน รอซูล Solallah ได้ห้ามก็จงหยุดทันที่เพราะ การหยุดกระทำในสิ่งที่ท่าน รอซูล Solallah ได้ห้ามนั้นเป็นอีบาดะห์ที่ง่ายที่สุด แต่ถ้าคุณยังคิดว่าจะเอาใจชาวบ้านเขา ฉนั้นคุณก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจไปอยู่ในกองไฟ
wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat Feb 18, 2006 6:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

บังอะสัน และ บังคนอยากรู้ salam

อัล-อัซฮะรีย์ ไปบอกข่าวดีกับผมว่า บังคนอยากรู้เข้ามาร่วมสนทนาแล้ว ผมก็เลยรุดเข้ามา ในวันนี้ เนื่องจากตอนนี้ ที่อียิปต์มีวันหยุด 2 วันแล้วครับ คือ วันศุกร์และวันเสาร์ โดยที่เวลาเรียนและการทำงานของที่อียิปต์ก็จะเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน

ก่อนอื่น ผมต้องขอกล่าวก่อนว่า พวกเรานั้น ยังเป็นนักศึกษา ที่อายุยังไม่อวุโส ผมแค่ 28 อัล-อัซฮะรีย์ 25 บังมุหัมมัด 30 ผมจึงรู้สึกละอายแก่ใจ ที่ได้ทำการสนทนากับบรรดาท่านผู้อวุโสทั้งหลายในเวปนี้ โดยใช้คำพูดที่ไม่สุภาพไปบ้าง อันเนื่องจากความชั่ววูบที่มาจากตัวผมเอง อย่างเช่นที่ผ่านมา บังอะสันก็ได้ตำหนิผมไปมากเกี่ยวกับเรื่องการใช้ถ้อยคำในการสนทนา โดยคิดว่า บังอะสันอ้างอิงโดยไม่เป็นความจริง แต่ความจริงแล้ว บังอะสันเขาไม่ได้มีเจตนาอย่างนั้น เนื่องจากบังเขาได้ถ่ายทอดมาจากอุลามาอ์อีกทีหนึ่ง และการที่ผมไม่ได้เข้ามาสนทนาด้วยนั้น เหตุผลอันน้อยนิดก็คือ ผมชอบสนทนากับผู้ที่พูดจริง เหตุผลกระดับกลาง ก็คือบังอะสันไม่ต้องการสนทนากับผมอีก เหตุผลที่มากไปกว่านั้น คือผมไม่ค่อยมีเวลา แต่เหตุผลอันแท้จริงที่อยู่ในส่วนลึกของผมแล้ว คือผมรู้สึกละอายใจ ที่ไปใช้คำพูดที่ไม่ค่อยสุภาพกับท่านอวุโสทั้งหลาย โดยเฉพาะกับบังอะสันที่เคยร่วมสนทนากับผม ผมจึงไม่อยากที่จะเข้าร่วมสนทนาอีก แต่เมื่อบังคนอยากรู้ (ผมขอใช้เรียกคำว่า บัง นะครับ) ได้ทำให้ผมได้เข้าร่วมสนทนาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่า ผมต้องทำการสนทนากับบังอะสัน ซึ่งบังเขาไม่ใคร่ที่จะทำการสนทนากับผมนัก แต่ผมก็ต้องทำการสนทนาเนื่องจากคำมั่นสัญญาที่ผมได้ให้กับบังคนอยากรู้ เมื่อผมจะทำการสนทนา ก่อนอื่น ผมต้อง ขอมะอัฟบังอะสันอีกครั้ง เกี่ยวกับเรื่องที่ผ่านมา หากบังอะสันไม่มะอัฟให้ ก็ไม่เป็นไร แต่ผมก็ต้องทำการสนทนาชี้แจงต่อไปครับ อินชาอัลเลาะฮ์ และหากมีอะไร ที่เป็นสิ่งที่น่าตำหนิสำหรับเรา ในการสนทนานั้น ก็ได้โปรดตักเตือนพวกเราโดยด่วนเลยครับ และเราก็ขอให้อัลเลาะฮ์ทรงประทานความเมตตาความกรุณาจงประสบแก่ผู้ที่ชี้ขอตำหนิแก่เรา อามีน...ยาร๊อบ

สิ่งที่ อัล-อัซฮะรีย์ ได้บอกไปว่า ผมชำนาญเกี่ยวกับ ตะเซาวุฟ และวิชาหะดิษนั้น มันไม่ใช่ความจริงหรอกครับ ผมแค่ได้พยายามเรียนได้ศึกษา ความรู้เล็กน้อยๆ ที่อัลเลาะฮ์ทรงประทานให้นั้น เมื่อมีคนมาถามและผมก็ตอบไป ผู้ถามอาจจะคิดว่า ผมชำนาญในวิชานั้น วิชานี้ ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้นหรอกครับ หากเรายะเกนอยู่ตลอดเวลาว่า อัลเลาะฮ์ทรงผู้รอบรู้ยิ่ง เราก็รู้เลยว่า เรานั่นโง่เขลาเป็นอย่างที่สุด หากเรายะเกนว่า พระองค์ทรงเมตตาปราณี เราก็จะรู้เลยว่า เรานั้นหยาบกระด้าง และหากเรายะเกนว่า พระองค์ทรงเดชานุภาพ เราก็รู้เลยว่า เรานั้น อ่อนแอเป็นอย่างที่สุด ดังนั้นเราไม่มีอะไรเลยครับ

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat Feb 18, 2006 7:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจาก คุณฟาอิส

ผมเกิดมาในครอบครัวและบรรพบุรุษที่รับแนวมะซฮับของ อีหม่าม ซาฟีอี และอากีดะห์ คอลัฟ จนบัดนี้พวกเขาก็ยังรับแนวนี้เหมือนเดิม แต่เมื่อผมได้ศึกษาแล้วเห็นว่าท่านอีหม่ามซาฟีอี บางที่การอิจตีฮาจของท่านจะไม่ถูกต้องกับอัซซุนนะห์แต่ผมก็ไม่เคยให้ร้ายแก่ท่าน

วิจารณ์

คุณฟาอิสครับ คอลัฟ และ สะลัฟ นั้น เขาไม่เรียก ว่า อากิดะฮ์ หรอกครับ คุณเข้าใจผิดแล้วครับ ที่ไปบอกว่า นั่นคือ อะกีดะฮ์คอลัฟ นี้คือ อะกีดะฮ์สะลัฟ ซึ่งความจริงแล้ว ทั้งคอลัฟ และสะลัฟ ก็คือ อากิดะฮ์เดียวกัน ยึดถืออัลเลาะฮ์องค์เดียวกัน เชื่อในความบริสุทธ์ของพระองค์ จากการไปเสมอเหมือน หรือคล้ายคลึงกับบรรดามัคโลค แต่ طريق الإستدلال (แนวทางในอ้างหลักฐาน ) ในการปกป้องอะกีดะฮ์อิสลามนั้น มีความแตกต่างกันบ้างตามแต่สถาพการณ์ แล้วแต่ยุคสมัย ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า ในอดีตนั้น แต่ละยุคสมัย ก็จะแนวคิดอื่นจากอิสลาม เข้ามามีอิทธิพล ต่ออิสลาม ดังนั้น วิธีการ طريق الإستدلال (แนวทางในอ้างหลักฐาน ) ในการปกป้องอะกีดะฮ์อิสลาม ก็ต้องแตกต่างกันไป สะลัฟนั้น พวกเขาไม่ได้ประสบกับแนวคิดนั้นๆ ก็จึงไม่มีการอ้างหลักฐานในการปกป้องอะกีดะฮ์อิสลามที่มีต่อแนวคิดที่ไม่ใช่อิสลาม แต่เมื่อยุคค่อลัฟ มีพวกปรัชญาที่ใช้สติปัญญาแบบล้วนๆ เข้ามามีอิทธิพลต่ออะกีดะฮ์อิสลาม บรรดานักปราชน์อิสลามในสมัยนั้นๆ ก็จำต้องใช้หลักฐานทางสติปัญญาที่อยู่บนพื้นฐานจากหลักการศาสนาอิสลาม มาหักล้างพวกปรัชญาที่บิดเบือน ซึ่งหากเราเอาอัลกุรอานและซุนนะฮ์ที่พวกเขาไม่ศรัทธาเชื่อ ไปอ้างหลักฐานล้มล้างแนวคิดของพวกเขานั้น แน่นอนว่า พวกเขาย่อมไม่ให้การยอมรับอย่างเด็ดขาด และก็ไม่สามารถพิชิตแนวคิดเหล่านั้นได้อย่างราบคาบ

ดังนั้น คำว่า ค่อลัฟ กับ สะลัฟ จึงไม่ใช่เป็นชื่อเรียกของ อะกีดะฮ์ แต่เป็นชื่อเรียกของ แนวทางการอ้างหลักฐานของสะลัฟ หรือ แนวทางการอ้างหลักฐานของค่อลัฟ ที่ไปสู่การศรัทธาถึง ความบริสุทธ์ ( التنزيه ) ของพระองค์ หากคุณฟาอิสกล่าวว่า ค่อลัฟ ตีความ แต่ สะลัฟ ไม่ตีความนั้น ถือว่าคุณเข้าใจผิด และ คุณยังศึกษาทั่วถึงเท่านั้นเอง

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat Feb 18, 2006 8:18 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้างจาก คุณฟาอิส

แต่เมื่อผมได้ศึกษาแล้วเห็นว่าท่านอีหม่ามซาฟีอี บางที่การอิจตีฮาจของท่านจะไม่ถูกต้องกับอัซซุนนะห์แต่ผมก็ไม่เคยให้ร้ายแก่ท่าน

วิจารณ์

เราทราบดีว่า มนุษย์ที่อื่นจาก บรรดา อัมบิยาอฺ ย่อมมีถูกและมีผิด การวินิจฉัยของบรรดาอุลามาอ์ ก็ย่อมมีถูกและมีผิด ซึ่งจะอยู่ในประเด็นข้อปลีกย่อยเท่านั้นเอง แต่ประเด็นหลักๆนั้น พวกเขาย่อมไม่มีการขัดแย้งกัน ดังนั้น การที่คุณกล่าวว่า เมื่อคุณได้ทำการศึกษา บางทีการอิจญฺติฮาดของท่านไปไม่ถูกต้องกับซุนนะฮ์นั้น ผมคิดว่า คุณไม่สมควรกล่าวเช่นนั้น เนื่องจากอิมามอัช-ชาฟิอีย์ (ร.ฏ.) หรือ อิมามทั้งสี่นั้น จะไม่อิจญฺติฮาดขัดกับซุนนะฮ์อย่างแน่นอน แต่การแตกต่างนั้น มันอยู่ในการวินิจฉัยตัวบท ซึ่งบางครั้ง ตัวบทที่แนวทางของคุณฟาอิสชอบและเจริญรอยตามนั้น อิมามอัช-ชาฟิอีย์ มีความเห็นต่างกัน บางครั้ง ท่านทราบว่า ตัวบทนี้ มันยกเลิกไปแล้ว หรือมีการทอนความหมาย ด้วยกับหะดิษอื่น จึงจำต้องทิ้งตัวบทที่มีความหมายครอบคลุม และการรับเอาตัวบทที่มีมาตัดทอนนั้น ก็ถือว่า เป็นการปฏิบัติทั้งสองเดียวบทในเวลาเดียวกัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ เราต้องกลับไปพิจาณาตามหลัก วิชาอุซูลุลฟิกห์

คุณฟาอิสแน่ใจใหม ว่าคุณได้ศึกษาวิชาการต่างๆครบถ้วนแล้ว จนกระทั้งคุณไปแล้วว่า การอิจญฺติฮาดบางประเด็นของอิมามอัช-ชาฟิอีย์ มันไปขัดกับซุนนะฮ์ การรับหะดิษของอิมามอัช-ชาฟิอีย์ และอิมาม อัล-บุคคอรีย์ ย่อมมีความแตกต่างกัน สายรายงานของอิมามอัช-ชาฟิอีย์ในตัวบทนี้ อาจจะซอฮิหฺ แต่รายงานจากอิมาม อัล-บุคคอรีย์ อาจจะไม่ซอฮิหฺ อันนี้ให้เราเลือกตามได้ แต่ส่วนมากแล้ว มันอยู่ในประเด็นวินิจฉัยเท่านั้นเอง ดังนั้น การที่เราเป็นผู้ที่ไม่ถึงระดับวินิจฉัย ก็สามารถให้เราตาม อุลามาอ์ที่ทรงคุณธรรมได้ ตราบใดที่ไม่ขัดกับ อัลกุรอานและหะดิษที่บ่งถึงความชัดเจน ขอย้ำว่าชัดเจนนะครับ ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ก็มีการวินิจฉัยที่ผิดเหมือนกัน ผมก็อยากทราบว่า คุณยอมรับในเชิงการกระทำหรือไม่? หากคุณอ้างว่า คุณยึดทัศนะของญุมฮูร (ส่วนมาก) คุณจะทำจริงๆหรือเปล่า ? และหากคุณกระทำตามนั้น คุณก็ยังไม่เป็นผู้ที่ศึกษาอย่างทั่วถึงและยังไม่มีใจที่เป็นธรรมพอนะครับ

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
al-farook
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/08/2005
ตอบ: 297
ที่อยู่: อียิปต์

ตอบตอบ: Sat Feb 18, 2006 8:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[align=justify]อ้างจาก บังอะสัน

3. ส่วนหะดิษที่ระบุว่า ท่านอุมัร (ร.ฎ)สั่งอุบัย บุตร กะอับนั้น มีที่รายงานว่า ท่านได้สังให้ละหมาดกิยามุเราะมะฎอน 11 รอกะอัต คือ

يقول السائب بن يزيد (أمر عمر بن الخطاب رضي الله عنه أبي بن كعب وتميما الداري رضي الله عنهما أن يقوما للناس باحدى عشرة ركعة ،قال كان القاريء يقرأ بالمئين حتى كنا نعتمد على العصي من طول القيام وما كنا ننصرف الا في فروع الفجر)

อัสสาอิบ บุตร ยะซีดกล่าวว่า ( ท่านอุมัร บุตร อัลคอฏฏอ็บ (ร.ฎ) ได้สั่งให้อุบัย บุตร กะอับ และตะมีม อัดดารีย์ (ขออัลลอฮโปรดประทานความโปรดปราณต่อท่านทั้งสอง) ให้ท่านทั้งสองละหมาดนำผู้คน จำนวน 11 รอกะอัต, ท่านสาอิบกล่าวว่า “ แท้จริงปรากฏว่าผู้อ่าน(อิหม่าม)อ่านเป็นร้อยๆอายะฮ จนกระทั้งเราต้องพิงไม้เท้ากัน (เวลายืนละหมาด)เนื่องจาก ยืนนานๆ และปรากฏพวกเรายังละหมาดไม่เสร็จ จนกระทั้ง ถึงเวลาละหมาดฟัจญริ - อัลมุวัฏฏอ บทที่ 6 บาบที่ 2 และ เศาะลาตุตตะรอเวียะ ของอัลบานีย์ หน้า 45
ดังนั้นหะดิษที่ระบุว่าท่านอุมัร ละหมาดกิยามุเราะมะฏอน ที่เกินจาก 11 รอกะอัตนั้น มีการขัดแย้งกัน ในทางปฏิบัติแล้ว ควรกลับไปยังแบบอย่างที่ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ปฏิบัติ ย่อมประเสริฐกว่า

วิจารณ์

บังอะสันครับ ในประเด็นที่เรากำลังคุยอยู่นี้ ไม่ได้สนทนาถึง 20 หรือ 11 ร่อกะอัต ว่าอันใหนจะดีกว่า แต่เราสนทนาเพื่อจะยืนยันว่า ในสมัยของท่าน ท่าน ซัยยิดินา อุมัร อัล-ฟารูค (ร.ฏ.) นั้น ได้ทำาการละหมาดตะรอวิหฺ 20 ร่อกะอัต หรือไม่ ?

บังอะสัน อ้างอิงมาจาก มุมัฏเฏาะ ของท่าน อิมาม มาลิก จากท่าน อัซซาอิบ บิน ยะซีด (ร.ฏ.) ว่าท่านอุมัร ได้ใช้ให้นำละหมาด 11 ร่อกะอัต หากเราไปดูสายรายงานดังกล่าว เราจะทราบว่า ผู้ที่รายงานจากท่าน อัซซาอิบ บิน ยะซีด นั้น คือ มุหัมมัด บิน ยูซุฟ ซึ่งเป็นหลานของท่าน อัซซาอิบ บิน ยะซีด

แต่หากเราดูสายรายงานอื่นอีก เราจะพบว่า มุหัมมัด บิน ยูซุฟ นี้ ได้รายงานจำนวน ร่อกะอัต ที่แตกต่างกัน เช่น

"ท่าน อิมามมาลิก ได้รายงาน จากทาง มุหัมมัด บิน ยูซุฟ ว่า ในสมัยท่านอุมัรได้ทำการละหมาดตะรอวิหฺ 11 ร่อกะอัต

ท่าน มุหัมมัด บิน นัสร์ อัล-มัรวะซีย์ ได้รายงานจากทาง มุหัมมัด บิน ยูซุฟ ว่า ในสมัยท่านอุมัรได้ทำการละหมาดตะรอวิหฺ 13 ร่อกะอัต

ท่าน อับดุล อัรร๊อซซาก ได้รายงาน โดยสายรายงานอื่นอีก จากสายรายงานไปถึง มุหัมมัด บิน ยูซุฟ ว่า ในสมัยท่านอุมัรได้ทำากรละหมาดตะรอวิหฺ 21 ร่อกะอัต " (ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 4 หน้า 299)

จากสิ่งดังกล่าว เราจะพบว่า สายรายงาน จาก ท่านมุหัมมัด บิน ยูซุฟ นั้น มีทั้ง 11 ร่อกะอัต 13 ร่อกะอัต 21 ร่อกะอัต ดูแล้ว มันการรายงานที่ สับสน ขัดแย้งกัน และคลุมเคลือ แต่บางอุลามาอ์ก็พยายามรวมหะดิษต่างๆเหล่านี้ โดยพิจารณาว่า อนุญาติให้ทำการเพิ่ม ร่อกะอัตของละหมาด ตะรอวิหฺ ที่เป็นสุนัต ในเดือนร่อมะฏอน

เมื่อเป็นเช่นนี้ "ท่าน อิบนุ อับดุลบัรรฺ กล่าวว่า ได้รายงาน โดยอื่นจากท่าน อิมามมาลิก เกี่ยกับหะดิษ โดยระบุถึง 21 ร่อกะอัต ซึ่งมันเป็นสายรายงานที่ ซอฮิหฺ และฉันไม่รู้ว่า จะมีผู้ใดกล่าวว่ามี 21 ร่อกะอัต นอกจาก ท่านอิมามมาลิก และตีความไปได้ว่า ดังกล่าวนั้น เดิมทีแล้ว(ละหมาด 11ร่อกะอัต) หลังจากนั้น ก็มีการผ่อนปรนในการยืนละหมาดนาน ไปเป็น ละหมาด 21 ร่อกะอัต (แต่ยืนไม่นาน) แต่ ตามทัศนะของฉันนั้น เกือบมั่นใจเลยว่า คำกล่าวของอิมามมาลิก ที่ว่า 11 ร่อกะอัตนั้น มีความคลุมเคลือ " (ดู ชัรหฺ อัซซัรกอนีย์ เล่ม 1 หน้า 315 )
[/align]

_________________
นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
www.sunnahstudent.com
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Feb 18, 2006 11:00 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ข้อความจากน้อง al-farook
ก่อนอื่น ผมต้อง ขอมะอัฟบังอะสันอีกครั้ง เกี่ยวกับเรื่องที่ผ่านมา หากบังอะสันไม่มะอัฟให้ ก็ไม่เป็นไร

ตอบ
เรื่องที่ผ่านมา บังไม่ได้ใส่ใจอะไรหรอก อภัยเสมอ ไม่ได้ติดใจอะไร และไม่คิดว่า เรามาต่อสู้กัน แต่คิดอยู่อย่างเดียวว่า การสนทนาทางวิชาการ เราได้ประโยชน์ 4 ทางคือ
1. ได้มิตร
2. ได้บุญ
3. ได้เผยแผ่ศาสนา
4 ได้ความรู้เพิ่มเติม
..................

ข้อความของ น้อง al-farook
บังอะสันครับ ในประเด็นที่เรากำลังคุยอยู่นี้ ไม่ได้สนทนาถึง 20 หรือ 11 ร่อกะอัต ว่าอันใหนจะดีกว่า แต่เราสนทนาเพื่อจะยืนยันว่า ในสมัยของท่าน ท่าน ซัยยิดินา อุมัร อัล-ฟารูค (ร.ฏ.) นั้น ได้ทำาการละหมาดตะรอวิหฺ 20 ร่อกะอัต หรือไม่
……………………….
ตอบ
เข้าใจมาแต่ต้นแล้วครับ แต่ ประเดินนี้น้องอัล-อัซอะรีย์ เอามาอ้างอิงเพื่อสนับสนุน เรื่อง บิดอะฮหะสะนะฮ ซึ่งก็ตอบไปแล้วว่า สมมุติว่า รายงานที่ว่า ท่านอุมัร ละหมาด ตะรอเวียะ 20 รอกะอัต นั้น เศาะเฮียะ ก็ไม่มีช่องทางที่จะอ้าง ว่า ท่านทำบิดอะฮหะสะนะฮ เพราะสุนนะฮเคาะลีฟะฮทั้งสี่นั้น ท่านรซูลุ้ลลอฮ (ศอลฯ)สอนให้ปฏิบัติตาม ในเรื่องของอิบาดะฮนั้นบังยังเชื่อและมีจุดยืนอยู่บนหลักการ ที่ว่า

الأصل في العبادات أنها محظورة إلا ما دل الدليل على كونها مشروعة ، قال تعالى : { أم لهم شركاء شرعوا لهم من الدين ما لم يأذن به الله

หลักเดิมในเรื่องอิบาดะฮนั้น แท้จริงมันเป็นข้อห้าม นอกจาก สิ่งที่มีหลักฐานแสดงว่า มันมีบัญญัติให้กระทำ ดังที่อัลลอฮ(ซุบฮานะฮูวะตาอาลา ตรัสว่า “หรือพวกเขามีบรรดาภาคี บัญญัติศาสนาให้แก่พวกเขา สิ่งซึ่งอัลลอฮไม่ทรงอนุญาต ด้วยมัน

และเชื่อว่า ในฐานะอุมมะฮของท่านนบี เรามีหน้าที่รับคำสอนมาปฏิบัติ เราไม่มีหน้าที่ที่ จะคิดว่า สิ่งนั้นดี สิ่งโน้นดี แล้วเอามาทำ เป็นศาสนา

روى البخاري عن الإمام محمد بن شهاب الزهري رحمه الله أنه قال : من الله الرسالة ، ومن الرسول البلاغ ، وعلينا التسليم

อัลบุคอรี ได้รายงานจากอิหม่ามมุหัมหมัด บุตร ชิฮาบ อัซซะฮะรีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวไว้ว่า

“ ที่มาจากอัลลอฮนั้น คือ สาส์นแห่งศาสนา และที่มาจากรซูลนั้น คือ การเผยแผ่ และหน้าที่ของพวกเรานั้น คือ การยอมรับ(มาปฏิบัติ)
...........................................
การจำกัดอยู่กับอัล-กุรอ่านและอัสสุนนะฮ โดย ไม่ตัดตอนและเพิ่มเติม ในเรื่องศาสนานั้น เป็นหนทางที่ปลอดภัยที่สุด
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   กระทู้นี้ถูกปิดคุณไม่สามารถแก้ไขคำตอบหรือตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักความเชื่อ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3 ... 11, 12, 13 ... 31, 32, 33  ถัดไป
หน้า 12 จากทั้งหมด 33

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.13 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ