ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เรื่องของนักเรียน"ที่ยะลา"ที่ระบายเกี่ยวกับอิสลาม
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เรื่องของนักเรียน"ที่ยะลา"ที่ระบายเกี่ยวกับอิสลาม

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
คนทำดีได้ดี
มือใหม่
มือใหม่


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2005
ตอบ: 10


ตอบตอบ: Sun Jul 24, 2005 9:38 am    ชื่อกระทู้: เรื่องของนักเรียน"ที่ยะลา"ที่ระบายเกี่ยวกับอิสลาม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

http://www.pramool.com:443/webboard/view.php3?katoo=r846727
****"หยุดก่อกวนเสียที..สงสารหนูเถอะ"..ความจริงจากยะลา...ที่พวกคุณอาจไม่เคยรู้***

หนูเป็นคนยะลาโดยกำเนิด ตอนนี้เรียนอยู่ รร คณะราษฎรบำรุงยะลา.....หนูเรียนสายวิทย์-คณิต...เด็กยะลาเนี่ยจะบ้าเรียนพิเศษสุดๆ.....เลิกเรียน 4 โมง .กว่าจะถึงบ้าน ...4.30 ก็เรียนพิเศษเคมี.....5.30 ...ก็เรียนคณิต (ที่นี่เนี่ยเด็กเรียนเยอะมากๆ รถเนี่ยเป็นร้อยๆคันเลยค่ะ จอดเรียง เคยมีใบปลิวขู่วางระเบิด ก็กลัวกันพักนึง ) ...6.30 ก็เรียนฟิสิกส์ ถึง 7.30 ..............สรุปแล้ว เรียนคำนวณรวดเดียว 3 วิชา เป็นแบบนี้ทุกวัน เนี่ย ไม่คิดวิชาอื่นๆนะ พอเลิกวิชานึง ก็ยกโขยงขับรถมอเตอร์ไซด์กันไปเรียนอีกที่นึง ก็เพราะมีที่เรียนพิเศษอยู่ไม่กี่ที่ที่อาจารย์ดังๆ.........

------------------------------------------------------------------------------------

อ่านซักนิดก็ได้ครับ 2 นาทีก็จบแล้ว มันเป็นความรู้สึกจากเด็กคนนึงที่อยู่ที่จังหวัดยะลานะครับ

เป็นข้อความจากเด็ก คนนึง ซึ่งถ้าเป็นเรา เราก็ไม่คงไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน

โปรด อ่านซักนิด . .

....หนูเหนื่อยนะ ที่เรียนแบบนี้ ถ้าไม่เรียน ก็ไม่รู้เรื่อง ไหนจะเหตุการณ์อีก พอเกิดเหตุการณ์ทีนึงก็ปิดๆๆ ยิ่งเทอมที่แล้ว ปิดยาวบ่อยๆ....แล้วหนูจะเอาความรู้ที่ไหนไปสอบแข่งขันกับเด็กจังกวัดอื่นๆ...บางคนพ่อแม่เค้าก็ไม่ให้ไปเรียน ให้หยุด แล้วผลก็คือไม่ทันเพื่อน .......พอสอบเอนท์เด็กยะลาอย่างพวกเราก็ไม่ได้มีสิทธิพิเศษอะไรจากรัฐบาลที่เหนือกว่าเด็กจังหวัดอื่น....ต้องใช้ความสามารถของตน...ถึงแม้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ และหนูก็ไม่ได้เรียกร้องให้มีสิทธิพิเศษสำหรับเด็กยะลาอย่างพวกหนูหรอก.......แต่หนูก็อดอิจฉาพวกเด็กมุสลิมไม่ได้.....เค้ามีสิทธิพิเศษมากกว่าเด็กไทยพุทธเสมอ...จาสอบเข้า รร บางแห่งเค้าก็แยกสอบแต่ที่น่าเจ็บใจก็คือ..รับเด็กไทยพุทธ น้อยกว่าเด็กมุสลิมเสียอีก...น่าเจ็บใจนัก....หนูก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร....อาจารย์เก่งๆที่มีความสามารถก็พากันขอย้ายออก....มีแต่ครูมุสลิมที่สอน...หนูไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น...หนูเข้ามจว่าทุกคนก็รักชีวิต ... แต่ หนูก็ทำอะไรไม่ได้หรอก ... เป็นแค่เด็กนักเรียนตาดำๆ ... รอให้ครูมาสอน....ครูเค้าคงไม่เอาชีวิตมาแลกด้วยเงินไม่กี่หมื่นบาทหรอก...มันไม่คุ้มกันกับความสูญเสีย.

"ยะลา"...ในตัวเมือง...เป็นเมืองน่าอยู่นะ (ถ้าไม่มีพวกมุสลิมที่ทำลายบ้านเมือง) ผังเมืองยะลาสวยมากๆ เป็นคล้ายๆใยแมงมุม ร่มรื่นด้วยต้นประดู่ มีทางให้รถจักยานวิ่ง มีศูนย์เยาวชน ที่ออกกำลังกายที่ยอดนิยม แต่ตอนนี้ไม่แล้ว...มีสนามช้างเผือก เป็นสวนสาธารณะ ทีสวยมาก มีของกินเพรียบพร้อม คนจะเยอะมากๆ เด็กนักเรียนก็จะเยอะด้วย แต่ตอนนี้คงไม่มีใครกล้าไปเนอนพักผ่อนแล้วหล่ะ.......ยะลาของเราไม่มีห้างใหญ่ๆเหมือนกับจังหวัดอื่นหรอก แต่ "ห้างโคลีเซียม"..... เป็นห้างแรก ที่เปิด เปิดแค่ชั้นที่ 1 พวก KFC SWENSENTพวกนั้น เปิดได้ 1 เดือนกว่าๆ แต่เด็กวัยรุ่นก็เยอะมาก เรียกว่ากำลังเห่อว่างั้นเหอะ แต่สำหรับหนูไม่นะ หนูไม่ค่อยได้ไปเท่าไหร่ กำลังเปิดชั้น2 3 4 อีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้า เนี่ยเอง ก็เป็นห้างที่สวยนะ ถ้าเสร็จคงจาเป็นที่นิยมมากแน่นอน แต่ก็ต้องมาถูกวาง ระเบิดเสียก่อน เสียหายไม่มากนัก แต่จิตใจคนที่จะมาเที่ยวเนี่ยสิ เสียหายยิ่งกว่า คงไม่เชื่อมั่นในความปลอดภียแล้วหล่ะ....แต่พวกมุสลิมไม่ค่อยกลัวกันหรอก.....ยังกล้าเหมือนเดิม

..........วันที่ไฟดับ.....14 ก.ค. ...ที่ผ่านมาเป็น..........หนูยังไม่กลับบ้านเลย..เรียนอยู่ ..... พอไฟดับ....ก็รู้นะว่าต้องมีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้น.....สักพักก็เป็นอย่างที่คิดจริงๆ เสียงระเบิดที่ได้ยินกันอย่างคุ้นหูก็ดัง.....ต่างคนก็ต่างวุ่นวายกันมาก โทรศัพท์ก็ไช้ไม่ได้ แล้วคุณคิดดูสิว่า ... คนที่บ้านเค้าจะคิดยังไง หนูติดต่อกับพ่อแม่ไม่ได้ ในใจก็นึกว่าเค้าต้องเป็นห่วงมากแน่ ... อยากกลับบ้านเดี๋ยวนั้นแลย แต่มันมืดมิดทั้งเมืองเลย ... ถนนก็ถูกโปรยด้วยตะปูเรือใบ..ทำให้รถวิ่งไม่ได้ หนูร้องไห้ออกมาด้วยความกลัว เสียงปะทะกัน หนูสัมผัสได้ว่ามันน่ากลัวมาก ยังกะในหนังยังไงอย่างนั้น ... สรุปก็คือ หนูต้องนอนค้างบ้านเพื่อนของเพื่อนของเพื่อน ซึ่งหนูก็ไม่รู้จักเขาหรอก รู้แต่ว่าเค้ามีน้ำใจให้เรานอน เพราะสถานการณ์อย่างนั้น ทำให้รู้ถึงความมีน้ำใจของคนยะลา เราอยู่กันหลายคนก็อุ่นใจ

..........กว่าไฟจะมา..ก็ติดบางจุด แต่ที่หนูอยู่กว่าไฟจะมาก็ปาเข้าไปตี 1 อยู่กันในมืด มีเทียนอยู่เล่มเดียวไม่รู้ว่ามันจะดับเมื่อไหร่ .. จะไปซื้อก็ไม่มีใครเค้าจะเปิดร้านขายให้....อาหารมื้อดึก เป็นมาม่า 13 ห่อ ในชามใบใหญ่ กินกัน10 กว่าคน เป็นอาหารมื้อที่อร่อยที่สุดก็ว่าได้...กินไปน้ำตาก็ซึมไป....กลัวด้วย...มันมากกว่าคำว่ากลัว ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไม่รู้ว่าจะมีอีกสักกี่คนที่ล้มตาย คิดถึงพ่อแม่มากที่สุดเลย....ไม่รู้ว่าคนที่บ้านเค้าเป็นไงกันบ้าง เค้าคงเป็นห่วงมากๆ...กว่าจะติดต่อกันได้ก็ดึกมากแล้ว สัญญาณก็ไม่ค่อยดี รู้แค่ว่ายังมีชีวิตก็ดีแล้ว..ฮ.ก็บินกันวุ่นวาย เหมือนอยู่ในสมรภูมิรบยังไงอย่างนั้น........กว่าจะนอนก็นอนไม่ค่อยหลับ ก็นั่งร้องเพลงกัน คลายความกลัวที่มีอยู่

รุ่งเช้าก็รีบกลับบ้านพ่อแม่เค้าเป็นห่วงหนูมาก....อย่างนึงที่หนูได้รู้ก็คือ พ่อแม่รักหนูมากขนาดไหน เค้าจาออกไปหาหนูทั้งๆที่ไม่รู้ว่าไปที่ไหน แต่ที่แรกที่เค้าไปก็คงจะที่เรียนพิเศษ.......ในสถานการณ์อย่างนั้นเนี่ยนะมีแต่คนเค้ากลัวอยู่ในบ้าน ทั้งๆที่ผ่านมาหนูไม่ค่อยชอบอยู่กับพ่อแม่สักเท่าไหร่ แต่ตอนนี้หนูไม่ค่อยอยากออกไปไหน ... เพื่อนในห้องบางคนยังไม่รู้ว่าเกิดระเบิด ขับรถอยู่แล้วพอได้ยินเสียงระเบิดก็ยอมทิ้งรถพากันหนีเข้าไปในบ้านใครก็ไม่รู้ เจ้าของบ้านเค้าก็ให้นอนนะ รู้จักก็ไม่รู้จัก เนี่ยแหละน้ำใจคนยะลาหล่ะ ... เพื่อนบางคนขับรถอยู่ก็มีคนตะโกนเรียกให้จอด เพราะมีการปะทะกัน แล้วพากันหลบแถวต้นไม้ .... เป็นอะไรที่น่ากลัวสุดๆ ไม่โดนลูกหลงก็ดีเท่าไหร่แล้ว.......หลังเหตุการณ์วันนั้น...ก็ยังหวาดกลัวอยู่ ... ที่กลัวที่สุดคือ ไฟดับ ....พอไฟตกหน่อยก็หวาดๆๆ กลัวไฟดับมากๆ เหมือนเป็นสัญญาณให้รู้ว่า จะมีการโจมตี..........เกิดขึ้น............

ถึงเหตุการณ์มันผ่านพ้นมาแล้วแต่ ขวัญกำลังใจก็ยังไม่กลับมา ยังกลัวกับสิ่งรอบข้าง กลัวที่ที่มีคนมาก กลัวรถที่ขับตามหลัง (อันนี้กลัวมาก ต้องรีบบิดหนี ไม่รู้ใครเป็นใคร) กลัวตอนไฟดับ กลัวที่ที่มีรถจอดเยอะๆ และกลัวว่าเมื่อไหร่จะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายแบบนี้อีก ......พวกหนูรอวันที่รัฐบาลจะมาแก้ไขไฟไต้...5 ปีที่ท่านเคยพวกเราว่าไฟใต้จะดับลง หนูต้องรอไปอีก ตั้งเกือบ 5 ปีเลยเหรอเนี่ย.........ที่ผ่านมาในแต่ละวัน พวกหนูก็รับไม่ไหวอยู่แล้ว หนูกลัวความสูญเสีย..หนูไม่อยากสูญเสีย...ชีวิตคนบริสุทธ์หนึ่งคน ที่ต้องเสียไป ไม่ว่าประชาชน ทหาร ตำรวจ .... ต่อให้เอาพวกโจรมาตายตรงหน้า เป็นร้อยๆพันๆคน หนูว่า 1 ชีวิตที่มีค่าของคนบริสุทธ์ ก็แลกไม่ได้กับชีวิตโจรขยะพวกนั้นหรอก.....คิดแต่จะแบ่งแยก จะปกครองกันเอง..พวกที่ถูกจับได้เดี๋ยวก็ต้องปล่อยตัว....เอาผิดไรมันไม่ได้หรอก มันมีคนอยู่เบื้องหลัง

..แผ่นดินไทยที่ไม่ใช่รัฐของมันสักหน่อย จะมาขอแผ่นดินเราไปได้ไง พวกสิ้นคิด..ไม่สำนึกแล้วยังเนรคุณอีก.....เมื่อไหร่จะเลิกก่อกวน...จะให้พวกหนูทำอย่างไรดี .......ถ้าจะให้ไปกราบเท้า หนูยอมทำ...ถ้ามันทำให้เรื่องยุติลง ไม่ต้องมีใครมาสังเวยชีวิตรายวันแบบนี้......หนูยังรอวันที่ยะลาจะกลับมาสวยงามเหมือนอย่างที่หนูอยู่มาในอดีต หนูยังหวังเล็กๆในใจว่าสักวันหนึ่ง ไฟใต้จะดับลง.......**เราจะอยู่กันอย่างสงบสุขเหมือนเดิม...เหมือนที่เราเคยอยู่.**

****....ขอบคุณชาวไทยที่เป็นห่วงพวกหนู พวกหนูซาบซึ้งใจในความหวังดีและห่วงใยจากพวกคุณ......เราจะสามัคคีกัน จะไม่แบ่งประเทศไทยให้พวกเลวๆ.......และจะจงรักภักดีต่อในหลวงของเรา...*****
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ali
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2003
ตอบ: 295


ตอบตอบ: Mon Jul 25, 2005 10:26 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ่านข้อความของหนูแล้วสงสารในตอนต้น แต่เกิดสังเวชในตอนท้ายๆ ทำให้คิดว่าผู้เขียนไม่น่าจะใช่หนูตัวเล็กๆ เพราะคิดเกินเด็กไปหน่อย หรือไม่ก็มีผู้ใหญ่ปัญญานิ่มคอยเสี่ยมสอน ฝังความแค้นตั้งแต่ยังเด็กเชียวหรือ ถ้าโตเป็นผู้ใหญ่ก็ยิ่งอันตราย

การไม่รู้ข้อเท็จจริงแล้วปรักปรำคนอื่นเป็นบาปนะ ศาสนาหนูไม่ได้สอนหรือ เหตุที่เกิดเพราะต้องการแบ่งแยกดินแดนหรือ ศักยภาพมีเพียงพอที่จะทำเช่นนั้นหรือ คนระดับชาวบ้านกระทำการปล้นชาติกระนั้นหรือ หรือว่านี่คือการสร้างเหตุเพื่อแสวงผล ของใคร กลุ่มไหน ไม่รู้ก็อย่าชี้ มันเป็นการปรักปรำคนอื่นเขา ที่ผ่านมาว่าแน่ๆ แล้ว ก็จับแพะชนแกะกันทั้งนั้นมิใช่หรือ

รักษาน้ำใจคนชาติกันบ้างนะ อย่าให้เขาถูกตราหน้าว่าเป็นโจรโดยเขาไม่รู้เรื่อง ความอดทนและอดกลั้นมันมีที่สิ้นสุด คนทุกศาสนามีทั้งดีและไม่ดีปะปนกัน นี่คือเรื่องของคน ใครผิดก็ว่าไปตามผิด

คิดอย่างไรกับคำพูดต่อไปนี้

คนพุทธทุจริต ปล้นชาติ ปล้นแผ่นดิน

โจรพุทธสร้างเรื่อง โยนบาปให้มุสลิม

ถ้าคำพูดเช่นนี้มันกระเทือนใจ ต่อไปก็อย่าใช้คำว่า กองโจรมุสลิม หรือกบฏมุสลิม และฯลฯ


ใครผิดก็ว่าไป แต่อย่าสะเพร่าในการใช้คำพูด อย่าก่อชนวนสงครามศาสนาเลย ไม่เช่นนั้นบ้านนี้เมืองนี้จะอยู่กันไม่จุ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
dabdulla
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005
ตอบ: 437


ตอบตอบ: Tue Jul 26, 2005 12:01 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ฟังที่หนูเล่ามา

ถ้ามีไม่ใช่คนไทย พี่เข้าใจว่า คนก่อเหตุน่าจะเป็นพวกอัจฉริยะ อย่างในหนังฝรั่งที่เขาฉายกวาดเงินคนไทยกันไปเยอะต่อเยอะ

แต่หนูมาลงท้ายตอนหลังว่าเป็นโจรกระจอก พี่ก็เลยอุ่นใจ

อย่างกรณีของรัฐเซียเนี่ย น้องจะเห็นว่าพวกเชชเนียเขาจะมาก่อเหตุการณ์ความไม่สงบในรัฐเซีย หรือ ถ้าลอบสังหารก็ลอบสังหารผู้นำของเชชเนียที่มีหัวโอนเอียงไปทางรัฐเซีย

แต่ภาคใต้ของไทย ตามที่น้องเดา คือเหตุการณ์นั้น ไม่ใช่ตำรวจ ทหาร อย่างเดียว โต๊ะอีหม่าม แม้กระทั่งคนที่ไม่ได้มีที่ท่าว่าจะเกี่ยวข้องเลยก็โดน ก็เลยอยากถามน้องว่า ในฐานะที่เป็นคนยะลานั้น คิดว่าโจรใต้เขาต้องการเอาดินแดนไปอย่างเดียว โดยไม่เอาคนใต้ไปด้วยหรอ ทำไมเขาถึงฆ่าคนใต้ด้วยกัน

สำหรับพี่ พี่ไม่ได้คิดอย่างน้อง ทนายสมชายหายตัวไปเนี่ยะ แล้วหายตัวในกรุงเทพ และยังจับใครไม่ได้เลย พี่ว่าโจรใต้ไม่กระจอกอย่างที่น้องคิดนะ ดีไม่ดีอาจจะเก่งระดับเจมส์บอนด์ที่น้องชอบเลยก็ได้
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Thu Jul 28, 2005 2:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เป็นความคิดของแมวป่า ที่อาศัยหนูด่าคนอื่น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.19 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ