ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย?
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย?
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักปฏิบัติ
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Sun Apr 24, 2005 1:31 am    ชื่อกระทู้: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ลองแถลงมากันหน่อยคัรบ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Apr 24, 2005 10:53 am    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ثم يرفع رأسه من الركوع قائلاً : ( سمع الله لمن حمده ) ويُسَن أن يرفع يديه – كما سبق – [ أنظر صورة 1 و صورة 2] ثم يقول بعد أن يستوي قائماً ( ربنا لك الحمد ) ، أو ( ربنا ولك الحمد ) ، أو ( اللهم ربنا لك الحمد ) ، أو ( اللهم ربنا ولك الحمد ) .
* ويُسن أن يقول بعدها : ( ملء السماوات والأرض وملء ما شئت من شيء بعد ، أهل الثناء والمجد ، أحق ما قال العبد ، وكلنا لك عبد ، لا مانع لما أعطيت ، ولا معطي لما منعت ، ولا ينفع ذا الجد منك الجد ) 15 .
* ويُسَن أن يضع يده اليمنى على اليسرى على صدره في هذا القيام ، كما فعل في القيام الأول قبل الركوع [ كما في صورة 3 و صورة 4 ].
หลังจากนั้น เงยขึ้นจากรุกัวะ และกล่าวว่า ( سمع الله لمن حمده ) และสุนัตให้ยกมือของเขาทั้งสอง ดังที่กล่าวมา(ดูภาพ หมายเลข 1 และ 2 ) หลังจากอยู่ในท่ายืนตรงแล้วกล่าวว่า
( ربنا لك الحمد ) ،หรือ أو ( ربنا ولك الحمد ) หรือ، أو ( اللهم ربنا لك الحمد ) ،หรือ أو ( اللهم ربنا ولك الحمد ) .
และสุนัตให้กล่าวหลังจากนั้นว่า ( ملء السماوات والأرض وملء ما شئت من شيء بعد ، أهل الثناء والمجد ، أحق ما قال العبد ، وكلنا لك عبد ، لا مانع لما أعطيت ، ولا معطي لما منعت ، ولا ينفع ذا الجد منك الجد )
และสุนัตให้วางมือขวาบนข้อมือซ้าย บนยอดอกในท่ายืนนี้ ดังเช่นที่ได้กระทำ ในการยืนก่อนรุกัวะ (ดูภาพ หมายเลข 3 และ 4)
http://www.eyelash.ps/islamic/islamic_salah.htm
คุณอิลยาสครับ ที่ทำอยู่แล้วมันถูกอยู่แล้วล่ะครับ อย่าไปพลิกขอน หาตะขาบ เลยครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Apr 24, 2005 10:56 am    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

และอีกภาพหนึ่ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Sun Apr 24, 2005 12:43 pm    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กึ๊ย....ตะขาบกัด เด่วเอาหลักฐานมาเผื่อให้ครับ เผื่อชาวบ้านอยากรู้ คุณอาซานคิดว่าอย่างไร?
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Apr 24, 2005 9:18 pm    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ยินดีครับ เรื่องนี้ นักวิชาการบ้านเราคุยกันมานานแล้ว ว่าปล่อยมือ หรือ กอดมือ ทั้งสองอย่างนี้ เปิดกว้าง โดยส่วนตัว ทีทำอยู่ ขึ้นจากรุกัวะ ยกมือพร้อมกล่าวดุอาเอียะติดาล แล้วปล่อยมือ
แล้วตักบีรอินติกอลาต แล้วลงสุญูด เชคอับดุลอะซีซ บินบาซ กล่าวว่า ให้กอดมือ
قال الإمام البخاري رحمه الله في صحيحه: (باب وضع اليمنى على اليسرى) حدثنا عبد الله بن مسلمة عن مالك، عن أبي حازم، عن سهل بن سعد رضي الله عنه قال: كان الناس يُؤمرون أن يضع الرجل اليد اليمنى على ذراعه اليسرى في الصلاة قال أبو حازم: لا أعلمه إلا ينمي ذلك إلى النبي صلى الله عليه وسلم). انتهى المقصود.

ووجه الدلالة من هذا الحديث الصحيح على شرعية وضع اليمين على الشمال حال قيام المصلي في الصلاة قبل الركوع وبعده
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sun Apr 24, 2005 9:33 pm    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ส่วนข้างล่างนี้เป็นทัศนะที่ให้ปล่อยมือ โดยอ้างว่า ผู้ที่กอดมือ นั้นไม่มีหลักฐาน
محمود البربري - الاسم
طبيب الوظيفة
السلام عليكم
ما حكم وضع اليدين أثناء الوقوف الذي يلي الركوع؟ السؤال
إذا رفع الإنسان يديه من أجل أن يركع ثم رفع من الركوع فالأصل أن تظل اليدان في الجانبين، والقول المستحدث بأن اليدين توضعان على الصدر عند الرفع من الركوع قول لا دليل عليه مطلقًا، بل هذا العمل يشبه العبث الذي لا يليق بالصلاة لأن الذي يقول سمع الله لمن حمده قد لا يقف أكثر من قوله ربنا ولك الحمد فإذا رفع يديه ووضعهما على صدره ثم أنزلهما مرة أخرى كان ذلك شبه العبث
http://www.islamonline.net/livefatwa/arabic/Browse.asp?hGuestID=8GwXpM
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Mon Apr 25, 2005 1:11 am    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ในเรื่องนี้ มันไม่ได้เป็นปัญหาของเชคบิน บาช กับ เชคอัลบานีย์ ตรงนี้ต้องเข้าใจกันก่อนว่า การเงยจากรุกั๊วะแล้วกอดอก ดั่งเช่นก่อนลงรุกั๊วะเปนที่ทราบกันดีว่าเป็นอุซูลเดิมของการยืนในละหมาด หลักฐานจากอุมูมหะดีษ ทั้งของวาอิล บิน หุจร และ ซะอดฺ ซึ่งทำกันมานมนาน เห็นได้จากการตอบของเชค มุหัมมัด บิน อิบรอฮีม อะฮลิลเชค หัวหน้าสภาคนก่อนดังนี้

- قوله: وإذا رفع رأسه من الركوع فإن شاء وضع يمينه على شماله، أَو أَرسلهما.)
وفيه رواية عن أَحمد أَنه لا يرسلهما بل يجعلهما كما قبل الركوع، وهذا أَقوى وأَصح في الدليل، فإِن القاعدة الشرعية أَن كل قيام يذكر المصلي فيه ربه يجعل يديه تحت سرته أَو صدره مقبوض كوع يسراه، فيكون هذا ملحقًا بذلك، هذا هو الصواب، وعليه العمل، وهو الراجح. ويؤخذ من الأصول وعموم الأَحاديث أَنه لا يرسلهما، بل يقبض كوع
يسراه بيمناه ويجعلهما تحت سرته. (تقرير)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Mon Apr 25, 2005 1:29 am    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

แล้วมาในยุคนี้ เมื่อเชคอัลบานีย์ ตั้งคำถามต่อนักวิชาการ แคว้น ฮิญาซ " เงยจากรุกั๊วะเอาหลักฐานมาจากไหน " และอีกข้อหาคือ " ข้าพเจ้าไม่สงสัยเลยแม้แต่น้อยว่าการกระทำดังกล่างเป็นบิดอะฮฺอย่างแน่นอน" ตรงนี้นี่เอง สภานักวิชาการในการตัดสินชี้ขาดปัญหาศสนาแห่งประเทศซาอุดิอารเบีย จึงได้ทำการตอบโต้ ในความคิดเห็นของเชคอัลบานีย์ และยังมีนักวิชาการอีกหลายๆท่านตอบโต้ในเรื่องนี้ ดังเช่นข้างต้นที่ได้กล่าวไป ซึ่งเป็นกฎทางหลักการศาสนา ในการใช้อุมูมหะดีษ การแยกอุมูมออกได้นั้นต้องมีคอซมาเจาะจงอย่างชัดเจน เสร็จการชี้แจงแล้วก้อไม่มีการตอบโต้ในเรื่องนี้อีกเรยครับ หนึ่งในนั้นได้แก้การตอบโต้ของเชค หุมูด บินอับดุลลอฮฺ อัลตุวัยจิรีย์ ต่อเชคอัลบานีย์ มีเนื้อความดังนี้ครับ


التنبيه الخامس
قال المؤلف في حاشية صفحة 99 ما نصه ( و لست أشك أن وضع اليدين على الصدر في هذا القيام بدعة ضلالة لانه لم يرد مطلقاً في شيء من أحاديث صفة الصلاة ) ا.هـ و القيام الذي أشار إليه هو القيام بعد الركوع.
و أقول : إن الجزم بالتبديع و التضليل فيما ذكر ههنا فيه نظر ، لما رواه النسائي في أول كتاب الافتتاح من سننه الصغرى عن وائل بن حجر رضي الله عنه ، قال : رأيت رسول الله صلى الله عليه و سلم إذا كان قائماً في الصلاة قبض يمينه على شماله. إسناده جيد.
و قد رواه الدارقطني في سننه من طريق النسائي ، و لا أعلم لهذا الحديث معارضاً و لا مخصصاً ، و ظاهره يفيد العموم لما قبل الركوع و ما بعده لان كلا منهما يسمى قياماً. و من خصص ذلك بما قبل الركوع فعليه الدليل. و ليس في باقي الروايات عن وائل رضي الله عنه و لا في الأحاديث عن غيره ما ينفي وضع اليدين على الصدر أو تحت السرة فيما بعد الركوع كما يفعل قبله ، و الله أعلم.
و قد ذكر ابن مفلح في الفروع و النكت عن الإمام أحمد – رحمه الله تعالى – أنه قال : إن شاء أرسل يديه – يعني بعد الرفع من الركوع – و إن شاء وضع يمينه على شماله. قال في النكت : و قطع به القاضي في الجامع لأنه حالة قيام في الصلاة فأشبه ما قبل الركوع . قال : و ذكر في المذهب و التلخيص أنه يرسلهما بعد رفعه و ذكر في الرعاية أن الخلاف هنا كحالة وضعهما بعد تكبيرة الإحرام. انتهى.
و من المعلوم عند العلماء كافة ما كان عليه الإمام أحمد – رحمه الله تعالى – من مزيد التمسك بالآثار و البعد عن البدع و الضلالات ، و قد قال في هذه الرواية بالتخيير بين إرسال اليدين في القيام بعد الركوع و بين وضع اليمين على الشمال. و القول بالوضع هو الصواب لعموم حديث وائل الذي ذكرنا ، و الله أعلم.

เอกสารปี 1375 หลังจากนั้นทุกฝ่ายจบลงด้วยดี เมื่อครั้งเชคอัลบานีย์ ได้แวะเวียนมาที่ริยาด
เชคหุมูด ได้เชิญเชคอัลบานีย์มาร่วมรับประทานอาหารที่บ้าน และได้ร่วมละหมาดด้วยกัน หลังจากนั้นเมื่อมีการไถ่ถามถึงเรื่องดังกล่าง เชคอัลบานีย์ไดตอบ " เมื่อครั้งที่ไปเยือนริยาด ข้าพเจ้าได้กอดอกหลังจากเงยจากรุกั๊วะดั่งเช่นที่พี่ชาย(เชคหุมูด)ของข้าพเจ้าได้ทำ

วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Apr 25, 2005 1:24 pm    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
คุณ อิลยาสครับ แล้วโดยส่วนตัวของคุณ คุณให้น้ำหนักไปทางใหนครับ หรือเวลาที่คุณ บอกลูกศิษย์ อะไรทำนองนี้แหละ ส่วนผม ถ้าปัญหาใดทียังไม่ฟันธง ต่างฝ่ายต่างก็อ้างหลักฐาน ผมก็จะบอกเขา คุณมีสองทางให้เดิน แล้วแต่คุณจะเดินทางใหน ไม่รู้ว่า ผมทำผิดหรือเปล่า ช่วยแนะนำ ด้วย จักขอบพระคุณยิ่ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Mon Apr 25, 2005 2:20 pm    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อัสลามุอลัยกุม
คืองี้ครับมาทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ เด่วจาพากันเกียดผม
1. การเงยจากรุกั๊วะฝ่ายใดจะกอดหรือปล่อย มันไม่ได้ทำให้ความรักที่มีต่อพี่น้องร่วมอะกีดะฮ์น้อยลงไป
2. การกอดในละหมาดนั้นเป็นซุนนะฮ์อย่างแน่แท้ดังหลักฐานจากนักวิชาการทั้งหลาย ไม่ว่าจาเป็นการอธิบายทางด้านอุซูล หรือ ลุเฆาะ หรือ หะดีษ และยังเป็นการห่างไกลอย่างชัดเจนในการกระทำของร่อฟิเฎาะฮฺที่พวกเขาทำในละหมาด
3.ไม่ต้องการให้นักศึกษาทั้งหลายพิพาทกันในเรื่องนี้จนกระทั่งแยกแตกเป็นกลุ่มต่างๆ
4. ให้นักศึกษามีความใจกว้างในเรื่องของเรียนรู้หลักฐานไม่ยึดติดกับนักวิชาการคนหนึ่งคนใด
5. ส่วนตัวผมได้ถือปติบัดตามฝ่ายที่นำเสนอหลักฐานการกอดอก ซึ่งตรงนี้สำหรับตัวผมนั้นได้ถือเอาว่า "ทิ้งในสิ่งที่ท่านสงสัย สู่สิ่งที่ท่านไม่สงสัย"

คุณอาซานทำในสิ่งที่ถูกแล้วครับ วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Mon Apr 25, 2005 2:36 pm    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คุณอาซานครับ ผมอยากได้หนังสือ อัลฟุตูหาต ของอิหม่าม อิบนุ อะรอบีย์ อัลมาลิกีย์ หาได้ที่ไหนครับ แถวนั้นมีมั๊ย .. ถ่ายเอกสารอนุยาดมั๊ยครับ?

วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Mon Apr 25, 2005 5:36 pm    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ในทางกลับกันคำสั่งห้ามในการปล่อยมีดังนี้

حَدَّثَنَا يَزِيدُ، وَأَبُو كَامِلٍ قَالَا حَدَّثَنَا حَمَّادُ بْنُ سَلَمَةَ، عَنْ عِسْلِ بْنِ سُفْيَانَ، عَنْ عَطَاءٍ، عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ نَهَى عَنْ السَّدْلِ فِي الصَّلَاةِ‏.‏

حَدَّثَنَا أَبُو سَعِيدٍ، حَدَّثَنَا وُهَيْبٌ، وَحَمَّادٌ، عَنْ عِسْلٍ، عَنْ عَطَاءٍ، عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، قَالَ نَهَى رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ السَّدْلِ يَعْنِي فِي الصَّلَاةِ‏.‏

حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ، حَدَّثَنَا سَعِيدٌ يَعْنِي ابْنَ أَبِي عَرُوبَةَ، عَنْ عِسْلٍ، عَنْ عَطَاءٍ، عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ نَهَى عَنْ السَّدْلِ‏.‏

ในเรื่องนี้คำสั่งห้ามในการปล่อยนักวิชาการได้ให้ความหมายไว้หลายๆอย่าง
1. ผ้าที่สวมใส่ และชายผ้าที่จะเลยมายังตาตุ่ม ตามฝ่ายมุหัดดิษีน
2. ผมที่จะลงมาปิดหน้าผาก ตามฝ่าย มุหัดดิษีน
3. อัวยวะ ซึ่งได้แก่มือ ตามฝ่าย ฟุกาฮาอฺ

ในส่วนของฟัตหุลบารีย์ได้มีอธิบายไว้ว่า การกอดอกนั้นทำให้ห่างไกลจากสภาพล้อเล่นในละหมาด ส่วนหะดีษเกี่ยวกับความยาวในการเงยจากรุกั๊วะสู่สภาพของการยืนนั้นมีมากมาก

วัลลอฮุอะลัม วัสลาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Tue Apr 26, 2005 11:32 am    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam
ขอบคุณครับ คุณอิลยาส
ส่วนหนังสือที่คุณว่า บ้านเราคงไม่จำหน่าย ผมกำลังหาอยู่ว่า เว็บอาหรับใดบ้างที่มีให้อ่านทั้งเล่ม
ด้วยสลามและดุอาครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
อิลยาส
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/04/2005
ตอบ: 279


ตอบตอบ: Tue Apr 26, 2005 7:12 pm    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

salam

ขอบคุณครับ ขออัลลอฮ์ตอบแทนนะครับ รบกวนด้วยจริงๆ

wassalam
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
mahdisaudi
มือเก๋า
มือเก๋า


เข้าร่วมเมื่อ: 03/06/2004
ตอบ: 381


ตอบตอบ: Wed Apr 27, 2005 2:32 pm    ชื่อกระทู้: Re: เงยจากรุกั๊วะ ปล่อยมือมีหลักฐานมั๊ย? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผมก็ขอขอบคุณ อาจารย์ทั้งสองท่านด้วยที่เสียสละเวลาอันมีค่านั้ มาช่วยถามช่วยตอบ

หวังว่าคงมีคำถาม ตอบลักษณะนี้อีกนะครับ เพราะมีหลักฐานยกมาด้วย

แต่ช่วยทำให้ตัวอักษรใหญ่ๆหน่อยจะได้อ่านง่ายๆ

_________________
อัลฟะละกี
เรื่องดาราศาตร์ก็มีกล่าวในอัลกุรอาน
&ใช้ดาราศาสตร์เพื่อช่วยให้ง่ายสดวกในการดูเดือน
มิใช่เพื่อมาทดแทนการดูเดือน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> หลักปฏิบัติ ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 2

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ ไม่สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.09 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ