ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - การจัดเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
การจัดเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Oct 12, 2013 10:06 pm    ชื่อกระทู้: การจัดเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ฟัตวาเกี่ยวกับกับการจัดเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่

มาดูฟัตวา
السؤال: لقد انتقلنا إلى بيت جديد ونريد أن نعد وليمة بقصد التعريف بالمنزل وجمع الجيران والأقارب والأصدقاء، فما حكم ذلك؟
ถาม
เราได้ย้ายไปอยู่บ้านใหม่ และเราต้องการที่จะจัดเลี้ยง เพื่อจุดประสงค์ แนะนำให้รู้จักบ้าน และชุมนุมบรรดาเพื่อนบ้าน ,บรรดาญาตใกล้ชิดและบรรดาเพื่อนฝูง หุกุมการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นอย่างไร

الإجابة: لا بأس بعمل الوليمة بمناسبة النزول في بيت جديد لجمع الأصدقاء والأقارب إذا كان هذا من باب الفرح والسرور.
أما إن صاحب ذلك اعتقاد أن هذه الوليمة تدفع شر الجن، فهذا العمل لا يجوز، لأنه شرك واعتقاد فاسد.
أما إذا كان من باب العادات فلا بأس به.
ตอบ
ไม่เป็นไร กับการเลี้ยงในโอกาสอยู่บ้านใหม่ เพื่อ ชุมนุมบรรดาเพื่อนฝูง และบรรดาญาตใกล้ชิด เมื่อปรากฏว่า กรณีนี้ เป็นส่วนหนึ่งจาก เรื่องการแสดงความปิติยินดีและความพึงพอใจ
แต่หากเจ้าของงานเลี้ยงดังกล่าวนั้น มีความเชื่อว่า การจัดเลี้ยงนี้ มันจะขจัดความชั่วร้ายของญิน การกระทำแบบนี้ ไม่อนุญาต เพราะมันเป็นการชิริกและเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง
สำหรับเมื่อปรากฏว่ามันเป็นเรื่องอาดะฮ(ธรรมเนียมปฏิบัติ) ก็ไม่เป็นไร
http://ar.islamway.net/fatwa/8409

ถ้าเริ่มต้นด้วย การอ่านฟาตีฮะ/อายัตกุรฺอ่าน/ซิเกรฺ/ดุอาอฺ....อามีน อามีน...แล้วค่อยร่วมรับประทานอาหารคาว หวาน อันไหน ให้คงไว้ อันไหนควรตัดออก ครับ....ทีถูกต้องควรอ่าน หรือ ไม่อ่านอะไร ครับ ในการขึ้นบ้านใหม่ ที่เป็นที่อนุญาต

@@@@@@@

อัลหัมดุลิลละฮ เป็นคำถามโดนใจและดีมากๆ
ควรตัดออกทั้งหมด แล้วมาอ่านดุอาที่นบี ศอ็ลฯ ได้สอนไว้แล้ว ในกรณีที่มีผู้เลี้ยงอาหารแก่เรา ให้เราขอพรต่อพระเจ้า ให้ประสบกับความจำเริญ ขอให้อัลลอฮประทานความเมตตาและอภัยโทษแก่เจ้าภาพที่เลี้ยงอาหารแก่เรา ดังหะดิษต่อไปนี้
เมื่อมีผู้รับเชิญหรือแขกรับประทานอาหารเสร็จแล้ว สมควรขอดุอาอฺให้แก่เจ้าภาพว่า

اللَّهُمَّ بَارِكْ لَهُمْ فِيْمَا رَزَقْتَهُمْ وَاغْفِرْ لَهُمْ وَارْحَمْهُمْ . رواه مسلم .

ความว่า “โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงประทานความศิริมงคลให้แก่พวกเขาในสิ่งที่พระองค์ได้ประทานปัจจัยยังชีพให้แก่พวกเขา และขอพระองค์ทรงอภัยโทษให้แก่พวกเขา และทรงประทานความเมตตาให้แก่พวกเขา” บันทึกโดยมุสลิม
.............
ทุกอย่างอิสลามมีคำสอนครับ หากเราแสวงหาเราก็จะพบอินชาอัลลอฮ

การจัดเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่
หนึ่ง-. ไม่มีตัวบทจากอัลกุรอ่านและหะดิษ
สอง – หากมีการเชือดและจัดเลี้ยง เพื่อญินที่อาศัยในบ้าน เป็นการชิริก
สาม – หากจัดเลี้ยงเพื่อกำจัดผี /ญินให้ออกจากบ้าน เป็นบิดอะฮที่ต้องห้าม
สี่ – หากกระเพื่อแสดงออกการขอบคุณต่ออัลลอฮที่ประทานความสำเร็จให้ เชิญ เพื่อนๆ ญาตใกล้ชิดมาร่วม ถือว่าไม่เป็นไร
สรุปจากฟัตวาข้างล่าง
http://fatwa.islamweb.net/fatwa/index.php.

ดุอาขึ้นบ้านใหม่
فمن سكن منزلاً جديداً فإنه يستحب له أن يقول عند نزوله: أعوذ بكلمات الله التامات من شر ما خلق. لما رواه مسلم عن خولة بنت حكيم رضي الله عنهما قالت: سمعت رسول الله صلى الله عليه وسلم يقول: من نزل منزلاً ثم قال: أعوذ بكلمات الله التامات من شر ما خلق، لم يضره شيء حتى يرتحل من منزله ذلك. وهذا يشمل من نزل منزلاً ينوي الرحيل منه كالمسافر، وكذا من نزل منزلاً ليقيم فيه، سواء أكان ملكا له أم لا.
ผุ้ใดก็ตามที่อาสัยอยู่บ้านหลังใหม่ ชอบให้เขากล่าวขณะเข้าพักว่า
أَعُوذُ بِكَلِمَاتِ اللَّهِ التَّامَّاتِ مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ"
เพราะมีหะดิษรายงานโดยมุสลิม จากรายงานจากเคาละฮฺ บินตุ หะกีม อัส-สะลีมะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา ว่า :
سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَقُولُ مَنْ نَزَلَ مَنْزِلاً ثُمَّ قَالَ: "أَعُوذُ بِكَلِمَاتِ اللَّهِ التَّامَّاتِ مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ". لَمْ يَضُرَّهُ شَىْءٌ حَتَّى يَرْتَحِلَ مِنْ مَنْزِلِهِ ذَلِكَ
ความว่า : ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดที่หยุดพัก ณ ที่ใดที่หนึ่ง แล้วเขากล่าวว่า
أَعُوذُ بِكَلِمَاتِ اللَّهِ التَّامَّاتِ مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ
(ความว่า ฉันขอความคุ้มครองด้วยถ้อยคำแห่งอัลลอฮฺที่สมบูรณ์จากความชั่วร้ายที่พระองค์สร้างขึ้น) เขาย่อมจะไม่ได้รับอันตรายจากสิ่งใดๆ จนกระทั่งเขาย้ายออกไปจากที่แห่งนั้น” (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2708)
และหะดิษนี้ครอบคลุมถึงผู้ที่หยุดพักในสถานที่ ที่เขาเนียตว่าจะย้ายออกจากมัน เช่นผู้ที่เดินทาง และในทำนองเดียวกันนั้นผู้ที่พักอาศัยอย่างถาวรในสถานที่นั้น ก็เหมือนกัน ไม่ว่าเขาจะเป็นเจ้าของสถานที่พัก/บ้านนั้นหรือไม่ก็ตาม
http://fatwa.islamweb.net/fatwa/index.php

จากญาบิรฺ อิบนุ อับดุลลอฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าว่าได้ฟังท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

;إذَا دَخَلَ الرَّجُلُ بَيْتَـهُ، فَذَكَرَ الله عِنْدَ دُخُولِـهِ، وَعِنْدَ طَعَامِهِ، قَالَ الشَّيْطَانُ: لا مَبِيتَ لَكُمْ وَلا عَشَاءَ، وَإذَا دَخَلَ فَلَـمْ يَذْكُرِ الله عِنْدَ دُخُولِـهِ، قَالَ الشَّيْطَانُ: أَدْرَكْتُـمُ المَبِيتَ، وَإذَا لَـمْ يَذْكُرِ الله عِنْدَ طَعَامِهِ قَالَ: أَدْرَكْتُـمُ المَبِيتَ وَالعَشَاءَ
ความว่า "เมื่อชายคนหนึ่งเข้าบ้านของเขา แล้วได้กล่าวถึงอัลลอฮฺตอนเข้าบ้านและตอนทานอาหาร ชัยฏอนก็จะพูดว่า ไม่มีที่หลับนอนและไม่มีอาหารให้เราอีกแล้ว และเมื่อชายคนหนึ่งเข้าบ้านแต่ไม่ได้กล่าวถึงอัลลอฮฺตอนเข้าบ้าน ชัยฏอนก็จะพูดว่า พวกเจ้าได้ที่หลับนอนแล้ว และหากเขาไม่กล่าวถึงอัลลอฮฺตอนทานอาหาร ชัยฏอนก็จะพูดว่า พวกเจ้าได้ที่หลับนอนและมีอาหารกินแล้ว" (บันทึกโดยมุสลิม

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Tue Mar 04, 2014 9:00 pm, แก้ไขทั้งหมด 2 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Sat Oct 12, 2013 10:09 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ดุอาอฺเมื่อออกจากบ้าน

จากอะนัส อิบนุ มาลิก เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

إذَا خَرَجَ الرَّجُلُ مِنْ بَيْتِـهِ فَقَالَ: بِاسْمِ الله، تَوَكَّلْتُ عَلَى الله، لا حَوْلَ وَلا قُوَّةَ إلَّا بِاللهِ٬; قَالَ: ;يُـقَالُ حِينَئِذٍ هُدِيتَ وَكُفِيتَ وَوُقِيتَ فَتَتَنَحَّى لَـهُ الشَّيَاطِينُ، فَيَـقُولُ لَـهُ شَيْطَانٌ آخَرُ: كَيفَ لَكَ بِرَجُلٍ قَدْ هُدِيَ وَكُفِيَ وَوُقِيَ

ความว่า "เมื่อชายผู้หนึ่งออกจากบ้านของเขาและได้กล่าวว่า บิสมิลลาฮฺ ตะวักกัลตุ อะลัลลอฮฺ, ลาเหาละ วะลา กุว์วะตะ อิลลา บิลลาฮฺ (ความว่า ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ฉันขอมอบหมายที่พึ่งยังอัลลอฮฺ ไม่มีความสามารถและพละกำลังใดที่เกิดขึ้นเว้นแต่ด้วยการอนุมัติของอัลลอฮฺ) เมื่อนั้นก็จะถูกกล่าวแก่เขาว่า ท่านได้รับการชี้นำแล้ว ท่านได้รับการคุ้มครองแล้ว ท่านได้รับการปกป้องแล้ว และชัยฏอนทั้งหลายก็จะพยายามเข้าใกล้เขา แต่จะมีชัยฏอนตัวอื่นกล่าว่า เจ้าจะทำอย่างไรได้เล่ากับชายซึ่งได้รับการชี้นำ ได้รับการคุ้มครองและปกป้องแล้ว?" (บันทึกโดย อบู ดาวูด 5095 สำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน และอัต-ติรมิซีย์ 3426)

การแสดงการขอบคุณอัลลออ ในโอกาสสร้างใหม่โดยการจัดเลี้ยง อิหม่ามชาฟิอีเรียกมันว่า “อัลวะกีเราะฮ
ดังหลักฐานต่อไปนี้

الْوَلِيمَةُ لِلْبِنَاءِ : هِيَ مُسْتَحَبَّةٌ , كَبَقِيَّةِ الْوَلائِمِ الَّتِي تُقَامُ لِحُدُوثِ سُرُورٍ أَوْ انْدِفَاعِ شَرٍّ , وَتُسَمَّى الْوَلِيمَةُ لِلْبِنَاءِ ( وَكِيرَةٌ ) وَلا تَتَأَكَّدُ تَأَكُّدَ وَلِيمَةِ النِّكَاحِ . وَقَدْ ذَكَرَ بَعْضُ الشَّافِعِيَّةِ قَوْلا بِوُجُوبِهَا ; لأَنَّ الشَّافِعِيَّ قَالَ : بَعْدَ ذِكْرِ الْوَلائِمِ - وَمِنْهَا الْوَكِيرَةُ - : وَلا أُرَخِّصُ فِي تَرْكِهَا . وَذَهَبَ بَعْضُ الْمَالِكِيَّةِ إلَى أَنَّهَا مَكْرُوهَةٌ , وَعَنْ بَعْضِهِمْ أَنَّهَا مُبَاحَةٌ

การเลี้ยงอาหาร ในโอกาสสร้างบ้าน นั้น เป็นมุสตะหับบะฮ(ชอบให้กระทำ) เช่นเดียวกับการจัดเลี้ยง(วะลีมะอปทั้งหลาย ที่ถุกจัดให้มีขึ้น เพื่อให้บังเกิดความสุข และปลอดภัยจากความชั่วร้าย และ การจัดเลี้ยงเนื่องในโอการสร้างบ้าน ถูกเรียกว่า (วะกีเราะฮ) และมันจะไม่ถูกเน้นหนัก เหมือนกับวะลีมะฮนิกะหฺ และ นักวิชาการมัซฮับชาฟิอีบางส่วน ได้ระบุทัศนะที่เป็นวาญิบ ของมัน เพราะอิหม่ามชาฟิอี กล่าวหลังจากที่ได้ระบุตัวอย่างวะลีมะฮต่างๆว่า “ และส่วนหนึ่งจากมันคือ อัลวะกีเราะฮ และข้าพเจ้า ไม่อยากผ่อนปรนให้ทิ้งมันเลย และส่วนหนึ่งจากนักวิชาการมัซฮับมาลิกี มีทัศนะว่าเป็นมักรูฮ(น่ารังเกียจ) และส่วนหนึ่งจากพวกเขา มีทัศนะว่า มัน เป็นสิ่งอนุญาต – ดู อัลเมาสูอะฮ อัลฟิกฮียะอ อัลกุวีตียะฮ เล่ม ๘ หน้า ๒๐๗
แต่ต้องเข้าใจว่า ข้างต้นคือทัศนะของนักวิชาการ ที่สนับสนุนให้จัดเลี้ยง คำว่า จัดเลี้ยงในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงจัดพิธีกรรม ทางศาสนาควบคู่กับการจัดเลี้ยงแต่อย่างใด

บิดอะฮ ในการเข้าอยู่บ้านใหม่
เช็คศอลิห อัลมุนัจญิด (หะฟิเซาะฮุลลอฮ) กล่าวว่า
لا يشرع عند الانتقال إلى مسكن جديد الأذان في أركانه الأربعة ، أو في أي ركن منها ، ولا قراءة سور مخصوصة ، أو تلاوة أوراد معينة ، حيث لا دليل على شيء من ذلك في السنة .
ไม่มีศาสนบัญญัติให้ทำการอาซาน ในมุมทั้งสี่ของบ้าน ขณะที่ย้ายเข้าอยู่บ้านใหม่ หรือ มุมหนึ่งมุมใดจากมัน ก็ไม่มี และไม่มีการอ่านซูเราะฮใดๆเป็นการเฉพาะ หรือ อ่านดุอาบทใดเป็นการเฉพาะ โดยที่ไม่มีหลักฐานในสุนนะฮ บนสิ่งใดๆจากดังกล่าว
Mawqi’ Al Islam Sual wa Jawab, Syaikh Sholih Al Munajjid, Fatawa no. 148863, http://islamqa.com/ar/ref/148863
ในกรณีดุอานั้น ที่เฉพาะในกรณี ถึงที่พักเวลาเดินทาง ส่วนในกรณี เข้าอยู่บ้านใหม่นั้น ไม่ได้มีเป็นการเฉพาะ สำหรับนักวิชาการที่ให้อ่านดุอา เดียวกับการเข้าที่พักเวลาเดินทางนั้น เป็นทัศนะเท่านั้น

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย asan เมื่อ Tue Mar 04, 2014 8:58 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.09 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004