ยินดีต้อนรับสู่ Moradokislam.org!
Homeหน้าแรก     Forumsกระดานข่าว     Your Accountสำหรับสมาชิก     Downloadsดาวน์โหลด     Submit Newsเผยแพร่ข่าวสาร     Topicsหัวข้อเรื่อง     Select Thai LangaugeThai Langauge   
อนุรักษ์มรดกอิสลาม :: ดูกระทู้ - ตอบโต้การใส่ร้ายเช็คมุหัมหมัด ฯ
อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก อนุรักษ์มรดกอิสลาม  
  เพื่อการอนุรักษ์มรดกอิสลาม      คำถามถามบ่อยของกระดานข่าว      ค้นหา      รายนามสมาชิก  
  · เข้าระบบ ข้อมูลส่วนตัว · เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ · กลุ่มผู้ใช้งาน  
ตอบโต้การใส่ร้ายเช็คมุหัมหมัด ฯ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Jun 24, 2013 6:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบโต้การใส่ร้ายเช็คมุหัมหมัด ฯ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผู้ใช้นามแฝงว่า อะหมัดรอซีดี ได้ฟิตนะ เชคมุฮำหมัด บิน อับดุลวาฮับว่า

ถึงแม้ เชคมุฮำหมัด บิน อับดุลวาฮับ จะจบชีวิตลง แต่ฟิตนะฮ์ที่เขาได้ก่อขึ้นกับพี่น้องมุสลิมนั้น ยังคงยืนยงอยู่ถึงปัจจุบันนี้ วั้ลอิยาซุบิ้ลลาฮ์
มุฮำหมัด บิน อับดุลวาฮับ ( ที่มาของคำว่า "วะฮาบี" ) ที่กลุ่มคณะใหม่ยึดเอาเป็นสรณะ นั้น เขาได้เขียนข้อความหนึ่งใส่ใค้ลพี่น้องมุสลิมของเรา อันเป็นที่มาของการนองเลือดในมวลหมู่พี่น้องมุสลิมด้วยกันในยุคนั้น ว่า

إن أهل الشام وأهل مصر واليمن والحجاز والعراق وأهل البلاد الإسلامية كفّار لأنهم يزورون قبور الأولياء والصالحين

" แท้จริงชนชาวซีเรีย , อียิป , เยเมน , มักกะฮ์ , อิรัก และบรรดาชาวเมืองมุสลิมทั้งหลายนั้น พวกเขาคือ " กาเฟร " เนื่องด้วยพวกเขาเหล่านั้น ทำการเยี่ยมเยือนสุสานของบรรดาคนรักของอัลลอฮ์และคนที่ดีมีคุณธรรม "
ลาเฮาล่าวะลากูว่าตะอิ้ลลาบิ้ลลาฮ์

@@@@@@@

ข้อความข้างต้น ท่านรอซิดี ไปกอ็ปมาจากใคร จากตำราของเช็คมุหัมหมัด ชื่อว่า อย่างไร หน้าเท่าไร
ทำไมจึงตัดต่อมาแค่นี้
แค่พวกเขาเยี่ยมกุบูรนบี ศอ็ลฯ เป็นกุฟูร หรือครับ ท่านมุฮำหมัด บิน อับดุลวาฮับ จบแค่ประโยคที่ท่านตัดมาหรือครับ ท่านอะหมัดรอซีดี อิสมัญ ว่างๆบอกมาด้วยนะว่าตำราเล่มใด

มาดูคำพูดของเช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ

وأما الكذب والبهتان، فمثل قولهم: إنا نكفر بالعموم، ونوجب الهجرة إلينا على من قدر على إظهار دينه، وإنا نكفر من لم يكفر، ومن لم يقاتل، ومثل هذا وأضعاف أضعافه، فكل هذا من الكذب والبهتان، الذي يصدون به الناس عن دين الله ورسوله. وإذا كنا لا نكفر من عبد الصنم، الذي على عبد القادر، والصنم الذي على قبر أحمد البدوي، وأمثالهما، لأجل جهلهم، وعدم من ينبههم، فكيف نكفر من لم يشرك بالله إذا لم يهاجر إلينا، أو لم يكفر ويقاتل؟: {سُبْحَانَكَ هَذَا بُهْتَانٌ عَظِيمٌ

สำหรับการโกหกและการใส่ร้าย เช่น คำพูดของพวกเขาที่ว่า “ เราตัดสินการเป็นกุฟูรโดยรวม แ
ละ(ใส่ร้ายว่า)เราบังคับให้ผู้ที่มีความสามารถในการแสดงออกศาสนาของเขา(ที่อยู่ในเมือง) ให้อพยพมายังเรา และ(ใส่ร้ายว่า)เราตัดสินว่าเป็นกุฟุร ผู้ที่ไม่ได้กล่าวว่าเป็นกาเฟร และ ผู้ที่ไม่ร่วมทำสงคราม(กับเรา) และเหมือนกับสิ่งนี้มีมากมาย และทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งจากการโกหกและใส่ร้าย ของผู้ที่ ขัดขวางมนุษย์จากศาสนาของอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ และในเมื่อเราไม่ได้ตัดสินว่าเป็นกุฟุร ผู้ที่อิบาดะฮต่อเจว็ด ที่มีอยู่บน(กุบูร)อับดุลเกาะดีร และรูปเจว็ด ที่อยู่บนกุบูร อะหมัดอัลบะดะวีย์ และบรรดาที่เหมือนกับทั้งสองนั้น เพราะความไม่รู้ของพวกเขา และเพราะไม่มีผู้ตักเตือนพวกเขา แล้วเราจะตัดสินการเป็นกุฟุร กับผู้ที่ไม่ได้ตั้งภาคีต่ออัลลอฮได้อย่างไร เมื่อเขาไม่อพยพมายังเรา หรือไม่กล่าวว่าเป็นกุฟุร หรือไม่ทำสงคราม(ร่วมกับเรา) (มหาบริสุทธิ์ พระองค์ท่าน (โอ้อัลลอฮ) นี่คือ การใสร้าย อันมหันต์ – ดู อัดดุรอรอัสสานียะฮ เล่ม 1 หน้า 104
@@@
ขนาด ผู้ที่ไปอิบาดะฮที่รูปเจว็จบนหลุมศพอับดุลกอเดรและอะหมัด อัลบะดะวีย์ ท่านเช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ ยังไม่ตัดสินว่าเป็นกุฟุรเลย เพราะท่านถือว่า พวกนั้นไม่รู้และไม่มีใครตักเตือน แล้วท่านจะไปตัดสินการเป็นคนว่าเป็นกุฟุร โดยรวม โดยไม่มีสาเหตุได้อย่างไร


เช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับกล่าวว่า

بل نشهد الله على ما يعلمه من قلوبنا بأن من عمل بالتوحيد وتبرأ من الشرك وأهله فهو المسلم في أي زمان وأي مكان، وإنما نكفر من أشرك بالله في إلهيته بعدما نبين له الحجة على بطلان الشرك

แต่ทว่า เราขอปฏิญานต่ออัลลอฮ บนสิ่งที่พระองค์ทรงรู้จากหัวใจของเรา ว่า ผู้ใดปฏิบัติด้วยการยึดมั่น เตาฮีด และเป็นอิสระจากการตั้งภาคี และ(เป็นอิสระ)จากผู้ที่ตั้งภาคี(ต่ออัลลอฮ) เขาคือ มุสลิม ในเวลาใดและสถานที่ใด ก็ตาม และความจริง เราจะตัดสินว่าเป็นกุฟุร ต่อผู้ที่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮ ในการเป็นพระเจ้าของพระองค์ หลังจากสิ่งที่เราได้ชี้แจงหลักฐานแก่เขาถึง ความเป็นโมฆะของการชิริกแล้วเท่านั้น- มุจญมัวะมุอัลลิฟาต เช็ค มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ เล่ม 3 หน้า 34
@@@
เช็ค มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ ชี้แจงว่า ท่านจะหุกุมว่าเป็นกาเฟรแก่ผู้ที่ทำการชิริกต่ออัลลอฮ ในการเป็นพระเจ้าของพระองค์ หลังจากที่ท่านได้บอกหลักฐานแก่เขาว่า การชิริกเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แล้วเท่านั้น กล่าวคือ ชี้แจงหลักฐานแล้ว เขายังคงทำการเคารพภักดีต่อผู้อื่นอื่นจากอัลลอฮ อยู่อีก กรณีแบบนี้จึงหุกุมว่าเป็นกาเฟร

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Mon Jun 24, 2013 6:09 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับกล่าวอีกว่า

وأما ما ذكر الأعداء عني أني أكفر بالظن وبالموالاة أو أكفر الجاهل الذي لم تقم عليه الحجة، فهذا بهتان عظيم يريدون به تنفير الناس عن دين الله ورسوله

และสำหรับ สิ่งที่ฝ่ายบรรดาศัตรูกล่าวถึงข้าพเจ้า ว่า ข้าพเจ้า ตัดสินการเป็นกุฟุร ด้วยพื้นฐานของการเดาสุ่ม และ ด้วยพื้นฐานของการจงรักภักดี หรือ ข้าพเจ้าตัดสินว่าเป็นกุฟุรแก่คนไม่รู้ที่หลักฐานไม่ได้แสดงแก่เขา นี้คือ การใส่ร้ายป้ายสี อันมหันต์ พวกเขาประสงค์จะให้ผู้คน ออกจากศาสนาของอัลลอฮและรอซูลของพระองค์ -มุจญมัวะมุอัลลิฟาต เช็ค มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ เล่ม 3 หน้า 14
การกล่าวหาเช็คมุหัมหมัดว่า ตัดสินคนว่าเป็นกุฟุร โดยใช้มาตรฐานการคาดเดา หรือ การจงรักภักดี (คือถ้าไม่จงรักภักดีก็จะตัดสินว่าเป็นกุฟุร) หรือตัดสินคนญาเฮลว่าเป็นกุฟุร มาจากการใสร้ายของศัตรูที่ต้องการให้ประชาชนออกห่างจากศาสนาของอัลลอฮและรอซูลของพระองค์

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Dec 27, 2013 10:13 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

รายงานจากนาเฟียะ จากอิบนุอุมัร ว่า

أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ اللَّهُمَّ بَارِكْ لَنَا فِي شَامِنَا اللَّهُمَّ بَارِكْ لَنَا فِي يَمَنِنَا قَالُوا وَفِي نَجْدِنَا قَالَ اللَّهُمَّ بَارِكْ لَنَا فِي شَامِنَا وَبَارِكْ لَنَا فِي يَمَنِنَا قَالُوا وَفِي نَجْدِنَا قَالَ هُنَاكَ الزَّلَازِلُ وَالْفِتَنُ وَبِهَا أَوْ قَالَ مِنْهَا يَخْرُجُ قَرْنُ الشَّيْطَانِ
แท้จริงรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมืองชามของเราด้วยเถิด โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมืองเยเมนของเราด้วยเถิด" เหล่าซอฮาบะฮ์ถามว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ แล้วในเมืองนัจด์ของเราล่ะ? ท่านร่อซูลจึงกล่าวว่า "โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมืองชามของเราด้วยเถิด โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมืองเยเมนของเราด้วยเถิด" เหล่าซอฮาบะฮ์ถามว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ แล้วในเมืองนัจด์ของเราล่ะ? ท่านร่อซูลุลลอฮ์จึงกล่าวว่า "ที่นั่น(คือที่เมืองนัจด์)มีแผ่นดินไหว มีบรรดาฟิตนะฮ์ที่นั้น หรือ ท่านกล่าวว่า เขาของชัยฏอนได้ขึ้นที่นั่น - บันทึกโดย อัตติรมิซีย์

.............................

คำว่า “ นัจญด์” ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง แคว้นนัจญด์ในปัจจุบัน แต่เป็น ประเทศอีรัก ดังคำอธิบายต่อไปนี้

อัลมุบาเราะกาฟูรีย์ กล่าวว่า

. قَالَ الْخَطَّابِيُّ : نَجْدٌ مِنْ جِهَةِ الْمَشْرِقِ وَمَنْ كَانَ بِالْمَدِينَةِ كَانَ نَجْدُهُ بَادِيَةَ الْعِرَاقِ نَوَاحِيَهَا وَهِيَ مَشْرِقُ أَهْلِ الْمَدِينَةِ , وَأَصْلُ النَّجْدِ مَا اِرْتَفَعَ مِنْ الْأَرْضِ وَهُوَ خِلَافُ الْغَوْرِ فَإِنَّهُ مَا اِنْخَفَضَ مِنْهَا وَتِهَامَةُ كُلُّهَا مِنْ الْغَوْرِ وَمَكَّةُ مِنْ تِهَامَةَ , اِنْتَهَى قَالَ الْحَافِظُ بَعْدَ نَقْلِ كَلَامِ الْخَطَّابِيِّ هَذَا وَعُرِفَ بِهَذَا وَهُوَ مَا قَالَهُ الدَّاوُدِيُّ إِنَّ نَجْدًا مِنْ نَاحِيَةِ الْعِرَاقِ فَإِنَّهُ تَوَهَّمَ أَنَّ نَجْدًا مَوْضِعٌ مَخْصُوصٌ وَلَيْسَ كَذَلِكَ , بَلْ كُلُّ شَيْءٍ اِرْتَفَعَ بِالنِّسْبَةِ إِلَى مَا يَلِيهِ يُسَمَّى الْمُرْتَفِعَ نَجْدًا وَالْمُنْخَفِضَ غَوْرًا اِنْتَهَى

อัลคอ็ฏฏอบีย์ กล่าวว่า “ คือ เมือง นัจญด์ ทางด้านทิศตะวันออก และ ผู้ที่อยู่ที่นครมะดีนะฮ ประกฎว่า นัจด์ ของเขาคือ พื้นที่ของอิรัก อนาเขตของอีรัก คือ ทิศตะวันออกของชาวมะดีนะฮ และที่มาของคำว่า “อัลนัจด์คือ พื้นที่สูงจากแผ่นดิน และมันตรงกันข้ามกับคำว่า “อัลเฆารุ” เพราะมันคือ พื้นที่ต่ำจากแผ่นดิน และติฮามะฮ ทั้งหมดของมัน เป็นส่วนหนึ่งของ อัลเฆารุ และนครมักะฮ เป็นส่วนหนึ่งของติฮามะฮ . อัลหาฟิซ(อิบนุหะญัร) ได้กล่าวหลังจากที่ได้รายงานคำพูดของ อัลคอฏฏฮบีย์นี้ ว่า และที่รู้กันด้วย ความหมายนี้ และมันคือ สิ่งที่ อัดเดาดีย์ ได้กล่าวมันไว้ ว่า แท้จริง คำว่า “นัจด์” เป็นส่วนหนึ่งของอณาเขตของอีรัก แท้จริงได้มีการเข้าใจว่า “นะญัจดฺ” คือสถานทีที่เฉพาะ ทั้งๆที่ไม่ใช่เช่นนั้น แต่ทว่า “ ทุกพื้นที่ที่สูง เมื่อเทียบกับบริเวณใกล้เคียง พื้นที่ที่สูงนั้น ก็จะถูกเรียกว่า “นัจด์” และ พื้นที่ที่ต่ำ จะถูกเรียกว่า “เฆาะรุน” .จบคำพูด - ดู ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ อธิบายหะดิษอัตติรมิซีย หะดิษหมายเลข 3888

............

เพราะฉะนั้น คนบางกลุ่มพุ่งเป้าไปที่บ้านเกิดของท่านอิหม่ามมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ ว่า เป็นตัวก่อฟิตนะฮ มันเป็นการใส่ร้ายที่น่าอดสูที่สุด

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
asan
ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ผู้ดูแลกระดานเสวนา


เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005
ตอบ: 3165


ตอบตอบ: Fri Dec 27, 2013 10:15 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เช็คอัลบานีย์กล่าวว่า

فيستفاد من مجموع طرق الحديث أن المراد من نجد في رواية البخاري ليس هو الإقليم المعروف اليوم بهذا الاسم ، وإنما هو العراق ، وبذلك فسره الخطابي والحافظ ابن حجر العسقلاني
ผลที่ได้จากการรวมบรรดาหะดิษหลายๆกระแสนั้น แท้ จริงความหมาย คำว่า “นัจด์” ในรายงานของอัลบุคอรีนั้น ไม่ใช่ แคว้นที่เป็นที่รู้จักกันในปัจจุบัน ด้วยชื่อนี้ และความจริง มันคือ อีรัก และด้วยดังกล่าว อัลคอฏฏอบีย์และ อัลหาฟิซอิบนุหะญัรอัลอัสเกาะลานี้ย์ได้อธิบายไว้ - ดู คำอธิบายของอัลบานีย์ ในหนังสือ ฟะฎออิลุชชามวะดะมัสกัส ของอบีอัลหะซัน อัรเราะบิอีย์ หน้า 26

.........

และหะดิษจากท่านอิบนุอุมัรเช่น กันว่า คำว่า "นัจดฺ" หมายถึง อีรัก คือ

عن ابن عمر رضي الله عنهما أنه سمع رسول الله صلى الله عليه وهو مستقبل المشرق يقول : ألا إن الفتنة ها هنا ، ألا إن الفتنة هاهنا ، ألا إن الفتنة هاهنا ، من حيث يطلع قرن الشيطان . رواه الشيخان
รายงานจากอิบนุอุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮู ว่า เขาได้ยินรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม หันหน้าไปทางทิศตะวันออก พร้อมกล่าวว่า “ พึงทราบไว้เถิด แท้จริง ฟิตนะฮ อยู่ที่นี่ , “ พึงทราบไว้เถิด แท้จริง ฟิตนะฮ อยู่ที่นี่, “ พึงทราบไว้เถิด แท้จริง ฟิตนะฮ อยู่ที่นี่ จากที่ที่เขาของชัยฎอน ขึ้น – รายงานโดย บุคอรีและมุสลิม

.........

และหะดิษข้างต้น ก็ไม่ได้หมายความว่า "คนอีรักเลวทุกคน" อย่างที่ถูกกล่าวหาคนในบ้านเกิดของท่านมุหัมหมัดและท่านมุหัมหมัด บินอับดุลวะฮับ ว่า สร้างฟิตนะฮ

มาดูฟัตวา เพิ่มเติม

عن ابن عمر قال صلى الله عليه وسلم اللهم بارك لنا في شأمنا اللهم بارك لنا في يمننا قالوا وفي نجدنا قال اللهم بارك لنا في شأمنا وبارك لنا في يمننا قالوا وفي نجدنا قال هناك الزلازل والفتن وبها أو قال منها يخرج قرن الشيطان)ومعنى نجد المرتفع من الأرض وفي روايةأخرى أيضا عن ابن عمر قال رأيت رسول الله صلى الله عليه وسلم يشير بيده يؤم العراق ها ان الفتنة ههنا ها ان الفتنة ههنا ثلاث مرات من حيث يطلع قرن الشيطان )فوضح المطلوب حيث أن العراق أرفع من جزيرة العرب فكانت تسميها نجدا والله اعلم

รายงานจากอุมัรว่า

แท้จริงรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมืองชามของเราด้วยเถิด โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมืองเยเมนของเราด้วยเถิด" เหล่าซอฮาบะฮ์ถามว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ แล้วในเมืองนัจด์ของเราล่ะ? ท่านร่อซูลจึงกล่าวว่า "โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมืองชามของเราด้วยเถิด โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมืองเยเมนของเราด้วยเถิด" เหล่าซอฮาบะฮ์ถามว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ แล้วในเมืองนัจด์ของเราล่ะ? ท่านร่อซูลุลลอฮ์จึงกล่าวว่า "ที่นั่น(คือที่เมืองนัจด์)มีแผ่นดินไหว มีบรรดาฟิตนะฮ์ที่นั้น หรือ ท่านกล่าวว่า เขาของชัยฏอนได้ขึ้นที่นั่น )

ความหมายคำว่า "นัจด" คือ พื้นที่สูง จากพื้นดิน(ที่ราบสูง) และมีรายงานหนึ่งจากอิบนุอุมัรกล่าวว่า

ฉันเห็นรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ชี้มือของท่านไปที่ อิรัก แล้วกล่าว่า "ฟิตนะฮเกิดขึ้นที่นี่,

ฟิตนะฮเกิดขึ้นที่นี่, ฟิตนะฮเกิดขึ้นที่นี่ กล่าวสามครั้ง จากที่ขึ้นของเขาของชัยฏอน) ดังนั้น เป้าหมายที่ต้องการ นั้นชัดเจน เพราะ อีรัก เป็นพื้นที่สูงกว่า คาบสมุทรอาหรับ ดังนั้น มันจึงถูกเรียกว่า "นัจด์"

วัลลอฮุอะลัม

https://www.ftawa.ws/fw/showthread.php?t=1995

ดูหนังสือ تخريج أحاديث فضائل الشام ودمشق للربعي หะดิษหมายเลข 8 หน้า 9

_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    อนุรักษ์มรดกอิสลาม หน้ากระดานข่าวหลัก -> เรื่องทั่วไป ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้
คุณ สามารถ แนบไฟล์ในกระดานข่าวนี้
คุณ สามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ในกระดานข่าวนี้


Powered by phpBB ฉ 2001, 2002 phpBB Group







ที่ตั้งมูลนิธิ


สำนักงาน มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม
เลขที่ 27/5 หมู่ที่ 2 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ
ติดต่อ : 02-956-9860, 02-956-9958
E-mail : moradokislam@hotmail.com
ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการนำไปเผยแพร่ในหนทางที่ถูกต้อง และควรระบุแหล่งที่มาของข้อมูล

PHP-Nuke Copyright © 2005 by Francisco Burzi. This is free software, and you may redistribute it under the GPL. PHP-Nuke comes with absolutely no warranty, for details, see the license.
การสร้างหน้าเอกสาร: 0.20 วินาที
IPBNukeRed theme by HOLBROOKau and
PHP-Nuke Thailand ©2004
เธ‚เธญเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธตเธซเธ™เนˆเธญเธขเธ„เธฃเธฑเธšเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธ›เธธเนŠเธšเธฃเธฑเธšเธ›เธฑเนŠเธšเน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฒเธ เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เน‚เธšเธ™เธฑเธชเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธˆเธฃเธดเธ‡ slot938 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธชเธฅเน‡เธญเธ•เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaicasinobin เนเธˆเธเน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เธชเธฅเน‡เธญเธ• เธšเธฒเธ„เธฒเธฃเนˆเธฒ เธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ JQK41 เธชเธฅเน‡เธญเธ• เน€เธ„เธฃเธ”เธดเธ•เธŸเธฃเธต เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ thaibet55 kubet เน„เธ—เธขเธ„เธฒเธชเธดเน‚เธ™เธญเธญเธ™เน„เธฅเธ™เนŒ เนเธ—เธ‡เธšเธญเธฅ เธ‹เธญเธ„เน€เธเธญเธฃเนŒเธฅเธตเธ เธ„เธฐเนเธ™เธ™เธŸเธธเธ•เธšเธญเธฅ เน€เธงเน‡เธšเธžเธ™เธฑเธ™เธญเธฑเธ™เธ”เธฑเธš1 HUC99 เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡ เน„เธกเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เน€เธญเน€เธขเนˆเธ™เธ•เนŒ