ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
fat มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 19/09/2012 ตอบ: 8 ที่อยู่: ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล
|
ตอบ: Thu Sep 20, 2012 1:37 pm ชื่อกระทู้: ยาซีน |
|
|
1.การเจาะจงอ่านซุเราะห์ยาซีนในค่ำคืนวันศุกร์ ด้วยเชื่อว่า บรรดาญาติพี่น้องที่ตายจากไปแล้วจะกลับมา ถูกต้องหรือไม่
2. อากีดะฮฺของกลุ่มดะอฺวะเป็นอย่างไร แถวบ้านมีกลุ่มดะอฺวะมากเหลือเกิน โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ชอบการดะอฺวะแบบนี้ เพราะต้องออก 3 วันบ้าง 4 เดือนบ้าง โดยทิ้งภรรยาและลูกๆให้อยู่บ้าน จึงทำให้ปัญหาสังคมต่างๆเกิดขึ้น จึงอยากทราบว่าในด้านบทบัญญัติศาสนามีว่าอย่างไร และ อากีดะฮฺของกลุ่มดะอฺวะเป็นอย่างไร |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Fri Sep 21, 2012 10:48 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
1.การเจาะจงอ่านซุเราะห์ยาซีนในค่ำคืนวันศุกร์ ด้วยเชื่อว่า บรรดาญาติพี่น้องที่ตายจากไปแล้วจะกลับมา ถูกต้องหรือไม่
ตอบ
ไม่มีสุนนะห์ เพราะไม่ปรากฏหลักฐานศอเฮียะ อันจะถือว่าเป็นสุนนะห์เฉพาะวันศุกร์ได้
แต่ที่มีหลักฐานปรากฏชัดเจนว่า อ่านแล้วได้สุนนะห์วันศุกร์ คือ
ซูเราะฮฺอัลกะหฟในวันศุกร์
ในบันทึกของอิมามนะซาอียฺและบัยหะกียฺ เชคอัลบานียฺว่าศ่อฮี้ฮฺ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
من قرأ سورة الكهف في يوم الجمعة سطع له نور من تحت قدمه إلى عنان السماء يضيء له يوم القيامة وغفر له ما بين الجمعتين
ความว่า ใครที่อ่านซูเราะฮฺอัลกะหฟในวันศุกร์ จะมีแสงสว่าง(รัศมี)ปรากฏแก่เขาระหว่างสองศุกร์ (1) เกิดแก่เขาตั้งแต่เท้าของเขาถึงท้องฟ้า (2) และจะได้รับความอภัยโทษระหว่างสองญุมุอะฮฺ
(1) แสวงสว่าง(รัศมี)เป็นอุปมา ถ้าเราอ่านซูเราะฮฺอัลกะหฟิอย่างเข้าใจความหมาย บทเรียนจากซูเราะฮฺนี้จะเป็นทางนำแก่เราซึ่งมีมารกมาย เช่น เรื่องเกี่ยวกับมารยาท สวรรค์ นรก การคิดบัญชีวันกิยามะฮฺ อะมานะฮฺ การปกครอง มารยาทลูกศิษย์กับผู้รู้ เรื่องนบีมูซากับท่านคอฎิร
(2) สำนวนนี้จะให้ความหมายของ แสงสว่าง ว่าเป็นแสงในวันกิยามะฮฺ
2. อากีดะฮฺของกลุ่มดะอฺวะเป็นอย่างไร แถวบ้านมีกลุ่มดะอฺวะมากเหลือเกิน โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ชอบการดะอฺวะแบบนี้ เพราะต้องออก 3 วันบ้าง 4 เดือนบ้าง โดยทิ้งภรรยาและลูกๆให้อยู่บ้าน จึงทำให้ปัญหาสังคมต่างๆเกิดขึ้น จึงอยากทราบว่าในด้านบทบัญญัติศาสนามีว่าอย่างไร และ อากีดะฮฺของกลุ่มดะอฺวะเป็นอย่างไร
ตอบ
การดะวะฮ เป็นสิ่งที่ศาสนาสอนไว้ วิธีการนั้นหลากหลาย แต่ ต้องคำนึงถึงสาระที่นำไปดะอวะฮ ว่า เป็นคำสอนศาสนา หรือนิยายปะรำปะรา คนที่ทอดทิ้งภรรยา ให้ทำงานเลี้ยงครอบครัวและลูก โดยอ้างไปดะอฺวะฮนั้น ย่อมไม่ถูกต้อง _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Thu Sep 27, 2012 9:34 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมขอถามคุณอะสันสักนิดว่า
มีหลักฐานไหมครับที่ระบุว่า ห้ามอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ (ส่วนการอ่านซูเราะฮ์กะฮ์ฟีนั้น คือซูเราะฮ์ที่มีคำสั่งพิเศษระบุชัดอยู่แล้ว) เพราะท่านนบีซ.ล.ใช้ให้อ่่านอัลกุรอาน แสดงว่าอ่านต้นไหนก็ได้ เวลาใดก็ได้ นอกจากกรณีที่เข้าอยู่ภายใต้ลักษณะต้องห้าม เช่น ขณะขับถ่าย เป็นต้น จึงอ่านไม่ได้ แล้วการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์มันมีหะดีษระบุห้ามเช่นนั้นหรือ??? หากมีระบุเช่นนั้นและเป็นหะดีษถูกต้อง ผมจะทิ้งการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์เพราะคำสั่งท่านนบีซ.ล.นั้นๆแน่นอน และผมหวังว่า คุณคงไม่นำเอาทัศนะนักวิชาการมาหักล้างหรือจำกัดคำสั่งของท่านนบีซ.ล. เพราะบุคคลนั้นๆเปรียบไม่ได้กับท่านนบีซ.ล.อย่างแน่นอน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sat Sep 29, 2012 12:38 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ผมขอถามคุณอะสันสักนิดว่า
มีหลักฐานไหมครับที่ระบุว่า ห้ามอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ (ส่วนการอ่านซูเราะฮ์กะฮ์ฟีนั้น คือซูเราะฮ์ที่มีคำสั่งพิเศษระบุชัดอยู่แล้ว) เพราะท่านนบีซ.ล.ใช้ให้อ่่านอัลกุรอาน แสดงว่าอ่านต้นไหนก็ได้ เวลาใดก็ได้ นอกจากกรณีที่เข้าอยู่ภายใต้ลักษณะต้องห้าม เช่น ขณะขับถ่าย เป็นต้น จึงอ่านไม่ได้ แล้วการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์มันมีหะดีษระบุห้ามเช่นนั้นหรือ??? หากมีระบุเช่นนั้นและเป็นหะดีษถูกต้อง ผมจะทิ้งการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์เพราะคำสั่งท่านนบีซ.ล.นั้นๆแน่นอน และผมหวังว่า คุณคงไม่นำเอาทัศนะนักวิชาการมาหักล้างหรือจำกัดคำสั่งของท่านนบีซ.ล. เพราะบุคคลนั้นๆเปรียบไม่ได้กับท่านนบีซ.ล.อย่างแน่นอน |
ผมไม่ได้บอกสักประโยคเดียวว่า ห้ามอ่านซูเราะฮยาสีน ในวันศุกร์ หรือวันใหนๆ เพียงแต่บอกว่า การอ่านซูเราะยาสีนในค่ำวันศุกร์ เป็นกรณีพิเศษ และเชื่อว่ามีความประเสริฐกว่าค่ำคืนอื่นนั้นไม่มีหะดิษที่เศาะเฮียะระบุไว้ คุณ อับดุฮ อ่านคำถามที่เขาถามหรือยังว่าเขาถามอย่างไร หรือว่ามั่วนิม หาเรื่องจะค้านโดยไม่ดู ไม่อ่าน คุณคงว่างมาก ได้กรุณานำหะดิษคุณค่าการอ่านซูเราะฮยาสีนในวันศุกร์ที่เศาะเฮียะมาสักบทซิครับ ... _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Sun Sep 30, 2012 7:52 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ดูคุณอะสันอยากได้หะดีษการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์จัง ทำไมหล่ะครับ ถ้าไม่มีอ่านไม่ได้หรือ ??? คุณไม่ได้บอกว่าห้าม แต่บ่งชี้ว่าห้ามชัดเจน
นี่คือสิ่งที่คุณตอบ
1.การเจาะจงอ่านซุเราะห์ยาซีนในค่ำคืนวันศุกร์ ด้วยเชื่อว่า บรรดาญาติพี่น้องที่ตายจากไปแล้วจะกลับมา ถูกต้องหรือไม่
ตอบ
ไม่มีสุนนะห์ เพราะไม่ปรากฏหลักฐานศอเฮียะ อันจะถือว่าเป็นสุนนะห์เฉพาะวันศุกร์ได้
หากคุณไม่ห้ามจริงๆก็อัลฮำดุลิ้ลลาฮ์ ผมถือว่าคุณอยู่บนทางนำ แต่ถ้าคุณอ้างว่า ห้ามอ่าน เพราะนั่น เพราะนี่ คุณต้องหาหลักฐานจากท่านนบีซ.ล.มาหักล้างคำสั่งใช้ของท่านนบีซ.ล.ที่ใช้ให้อ่านอัลกุรอาน หากคุณอ้างเพียงแค่ มันเป็นการเจาะจง ซึ่งการเจาะจงคือบิดอะฮ์หากไม่มีหลักฐานการเจาะจง คุณก็ต้องนำหลักฐานมา อย่าอ้างคำพูดนาย ก. นาย ข. ที่ห้ามไว้ เพราะผมมีหลักฐานเรื่องอ่านยาซีน ซึ่งรวมอยู่ภายใต้คำสั่งของท่านนบีซ.ล.ที่ใช้ให้อ่านอัลกุรอาน คุณหล่ะมีบ้างไหม เอาแบบชัดๆนะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Sun Sep 30, 2012 9:25 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ดูคุณอะสันอยากได้หะดีษการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์จัง ทำไมหล่ะครับ ถ้าไม่มีอ่านไม่ได้หรือ ??? คุณไม่ได้บอกว่าห้าม แต่บ่งชี้ว่าห้ามชัดเจน
นี่คือสิ่งที่คุณตอบ
1.การเจาะจงอ่านซุเราะห์ยาซีนในค่ำคืนวันศุกร์ ด้วยเชื่อว่า บรรดาญาติพี่น้องที่ตายจากไปแล้วจะกลับมา ถูกต้องหรือไม่
ตอบ
ไม่มีสุนนะห์ เพราะไม่ปรากฏหลักฐานศอเฮียะ อันจะถือว่าเป็นสุนนะห์เฉพาะวันศุกร์ได้
หากคุณไม่ห้ามจริงๆก็อัลฮำดุลิ้ลลาฮ์ ผมถือว่าคุณอยู่บนทางนำ แต่ถ้าคุณอ้างว่า ห้ามอ่าน เพราะนั่น เพราะนี่ คุณต้องหาหลักฐานจากท่านนบีซ.ล.มาหักล้างคำสั่งใช้ของท่านนบีซ.ล.ที่ใช้ให้อ่านอัลกุรอาน หากคุณอ้างเพียงแค่ มันเป็นการเจาะจง ซึ่งการเจาะจงคือบิดอะฮ์หากไม่มีหลักฐานการเจาะจง คุณก็ต้องนำหลักฐานมา อย่าอ้างคำพูดนาย ก. นาย ข. ที่ห้ามไว้ เพราะผมมีหลักฐานเรื่องอ่านยาซีน ซึ่งรวมอยู่ภายใต้คำสั่งของท่านนบีซ.ล.ที่ใช้ให้อ่านอัลกุรอาน คุณหล่ะมีบ้างไหม เอาแบบชัดๆนะครับ |
ผมว่า คุณครูอับดุฮนี่ ยังไม่ตื่นเลย คุณไปดูคำถามของคนถามซิครับ
คุณมั่วแล้วเข้าใจเองว่าผมห้ามไม่ให้อ่านซูเรายาสินในวันศุกร์ ผมไม่ได้ห้าม แต่ต้องการจะบอกว่า ไม่มีหะดิษเจาะจงให้อ่านซูเราะฮยาสีนในค่ำวันศุกร์ เป็นพิเศษ โดยเชื่อว่ามีความประเสริฐกว่าคืนอื่นๆ ปกติคนที่อ่านซูเราะยาสีน เป็นการเฉพาะในค่ำคืนวันศุกร์ เขามีความเชื่อว่าดีกว่าคืนอื่นๆ โดยอาศัยหะดิษเฏาะอีฟข้างล่าง
من قرأ سورة (يس) في ليلة الجمعة ؛ غفر له
ผู้ใดอ่านซูเราะยาสีน ในค่ำคืนวันศุกร์ เขาได้รับการอภัยโทษ (1)
.............
(1) قال الألباني في " السلسلة الضعيفة والموضوعة " 11/ 191 :
$ضعيف جداً
أخرجه الأصفهاني في "الترغيب والترهيب" (ص 244 - مصورة الجامعة) من طريق زيد بن الحريش : أخبرنا الأغلب بن تميم : أخبرنا أيوب ويونس عن الحسن عن أبي هريرة مرفوعاً .قلت : وهذا إسناد ضعيف جداً ، آفته الأغلب بن تميم قال ابن حبان (1/ 166) :"منكر الحديث ، يروي عن الثقات ما ليس من حديثهم ، حتى خرج عن حد الاحتجاج به لكثرة خطئه" .وضعفه آخرون .وزيد بن الحريش قال ابن حبان في "الثقات" :"ربما أخطأ" . وقال ابن القطان :"مجهول الحال" .قلت : ومن طريقه أخرجه ابن السني في "اليوم والليلة" (رقم 668) وابن عدي في "الكامل" (1/ 416) دون ذكر ليلة الجمعة وقالا :"في يوم وليلة ابتغاء وجه الله غفر له" .وهو مخرج في "الروض النضير" (1146) .
المجلد:
11
السلسلة الضعيفة _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Mon Oct 01, 2012 9:37 am ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณก็ใช้มุขเดิมๆอีกแล้ว นั่นคือ การโจมตีว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ โดยเชื่อว่ามันดีกว่าอ่านต้นอื่น มันผิด
ผมมิได้พูดถึงมุมนี้เลย ผมยอมรับว่า การเชื่อว่าอ่านยาซีนดีกว่าต้นอื่น เป็นควาเชื่อที่ไม่มีหลักฐานถูกต้องรองรับ แต่ที่เรากำลังพูดคุยกันคือ อ่านยาซีนในคืนวันศุกร์เนี่ยบาปไหม โดยเขาเจาะจงอ่านยาซีน พร้อมยกหลักฐานประกอบ โดยผู้อ่านมิได้เชื่อว่า อ่านวันอื่นไม่ได้หรือไม่ดี หรืออ่านต้นอื่นใ่ม่ได้่หรือไม่ดี แต่เจาะจงจะอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ อย่าลืมตอบนะครับ และอย่าลืมยกหลักฐานนะครับ เพราะผมมีหลักฐานกว้างๆจากท่านนบีซ.ล.ชัดเจนว่า ให้อ่านอัลกุรอาน ท่านนบีซ.ล.มิได้จำกัด ดังนั้นการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์จึงอยู่ภายใต้คำสั่งนั้นแน่นอน แต่มันอาจจะผิดก็ได้หากมีคำสั่งห้ามไม่ให้อ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ และถ้าคุณอ้างมุขเดิมๆที่ว่า การเจาะจงนั่นแหล่ะคือสิ่งผิด ผมก็ไม่ว่าอะไร แต่คุณต้องยกหลักฐานประกอบด้วยนะ อย่าอ้างลอยๆ เพราะตรงนี้คือคำสั่งของท่านนบีซ.ล. เราต้องไม่เอาทัศนะมาหักล้างคำสั่งของท่านนบัีซ.ล. จริงไหม??? |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Mon Oct 01, 2012 10:44 am ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | คุณก็ใช้มุขเดิมๆอีกแล้ว นั่นคือ การโจมตีว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ โดยเชื่อว่ามันดีกว่าอ่านต้นอื่น มันผิด
ผมมิได้พูดถึงมุมนี้เลย ผมยอมรับว่า การเชื่อว่าอ่านยาซีนดีกว่าต้นอื่น เป็นควาเชื่อที่ไม่มีหลักฐานถูกต้องรองรับ แต่ที่เรากำลังพูดคุยกันคือ อ่านยาซีนในคืนวันศุกร์เนี่ยบาปไหม โดยเขาเจาะจงอ่านยาซีน พร้อมยกหลักฐานประกอบ โดยผู้อ่านมิได้เชื่อว่า อ่านวันอื่นไม่ได้หรือไม่ดี หรืออ่านต้นอื่นใ่ม่ได้่หรือไม่ดี แต่เจาะจงจะอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ อย่าลืมตอบนะครับ และอย่าลืมยกหลักฐานนะครับ เพราะผมมีหลักฐานกว้างๆจากท่านนบีซ.ล.ชัดเจนว่า ให้อ่านอัลกุรอาน ท่านนบีซ.ล.มิได้จำกัด ดังนั้นการอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์จึงอยู่ภายใต้คำสั่งนั้นแน่นอน ??? |
ตอบ
แล้วคุณมีหลักฐานไหมครับท่านครู ว่า นบี ได้อ่านซูเราะฮยาสีนในคืนวันศุกร์เป็น ประจำ เป็นการเฉพาะ ถ้ามีโอเค แต่ถ้าไม่มี เป็นบิดอะฮครับ ท่านครูอับดุฮ
أن العبادة إذا ورد الأمر بها مطلقاً دون تحديد لوقتها،فإن تقصد تخصيص وقت لها بلا دليل يعتبر من البدع
แท้จริงอิบาดะฮ เมื่อปรากฏคำสั่งด้วยมัน อย่างกว้างๆ โดยไม่ได้กำหนดเวลาดังนั้น หากเจตนาเจาะจงเวลาสำหรับมัน โดยไม่มีหลักฐาน มันถูกพิจารณาว่าเป็นส่วนหนึ่งจากบิดอะฮ (1) ดูรายละเอียดได้จากตำราข้างล่าง
.........
มีหะดิษใหมท่านครูอับดุฮ ที่นบี และ เศาะหาบะฮ อ่านซูเราะฮยาสีนในค่ำคืนวันศุกร์ เป็นกรณีพิเศษ?
(1) [الفتاوى20/196،إعلام الموقعين 3/157 الاعتصام 1/486،318،أحكام الجنائز صـ242،الشرح الممتع 4/56-57 ،البدع والمحدثات ص40 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Mon Oct 01, 2012 11:41 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ผมรออยู่ครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Oct 16, 2012 10:22 am ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ผมรออยู่ครับ |
ครับ ผมรออยู่ว่า คุณอับดุฮ จะนำหะดิษที่นบี และเศาะหาบะฮส่งเสริมให้อ่านซูเราฮยาสีนในค่ำคืนวันศุกร์อยู่ และอยากได้ฟัตวาของนักวิชาการที่ส่งเสริมเรื่องนี้ด้วย ถ้าไม่มี ก็ เงียบๆเสียบ้าง ไม่ใช่ค้านทุกเรื่อง _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Tue Oct 16, 2012 1:40 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ประเด็นคือ การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ เป็นสิ่งผิดหรือไม่ ผมว่าไม่ผิด เพราะมีหลักฐานชัดเจนให้อ่านอัลกุรอานได้เสมอ นอกจากมีหลักฐานห้ามระบุชัด เช่น ขณะเข้าห้องส้วมเป็นต้น จึงเป็นสิ่งต้องห้้าม ไม่จำเป็นหรอกรับที่จะต้องมีตัวบทระบุว่า ให้อ่านในคืนวันศุกร์เป็นพิเศษ เพราะมีหลักฐานกว้างๆระบุไว้แล้ว
........ ฝ่ายห้ามต่างหากที่ต้องมีหลักฐานมาหักล้าง รอมาอยู่นานสงสัยจะไม่มี เลยใช้มุข ร้องหาหลักฐานเฉพาะ ตามสูตรสำเร็จเมื่อจนมุม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Oct 16, 2012 2:35 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ประเด็นคือ การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์ เป็นสิ่งผิดหรือไม่ ผมว่าไม่ผิด เพราะมีหลักฐานชัดเจนให้อ่านอัลกุรอานได้เสมอ นอกจากมีหลักฐานห้ามระบุชัด เช่น ขณะเข้าห้องส้วมเป็นต้น จึงเป็นสิ่งต้องห้้าม ไม่จำเป็นหรอกรับที่จะต้องมีตัวบทระบุว่า ให้อ่านในคืนวันศุกร์เป็นพิเศษ เพราะมีหลักฐานกว้างๆระบุไว้แล้ว
........ ฝ่ายห้ามต่างหากที่ต้องมีหลักฐานมาหักล้าง รอมาอยู่นานสงสัยจะไม่มี เลยใช้มุข ร้องหาหลักฐานเฉพาะ ตามสูตรสำเร็จเมื่อจนมุม |
หลักฐานกว้างให้อ่านซูเราะฮยาสีนเป็นกรณีพิเศษ คุณไม่ได้นำเสนอเลยนะครับ อีกอย่าง การปฏิบัติสิ่งใด หากท่านนบี ทำเป็นกรณีพิเศษ บรรดาเศาะหาบะฮย่อมนำมาปฏิบัติให้ปรากฏ แต่..ตอนนี้คุณอับดุฮ ไม่นำเสนอเลย...แต่บอกว่าผมจนมุม... _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Tue Oct 16, 2012 3:01 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คุณแกล้งไม่เข้าใจคำพูดของผม(คงเป็นมุข) ผมหมายถึง อัลกุรอานและหะดีษที่ระบุให้อ่านอัลกุรอาน ซึ่ง คำสั่งตรงนั้น ใช้ให้อ่านได้เสมอ โดยมิได้ระบุห้าม การอ่านทั้งด้าน เวลา สถานที่ หรืออายะฮ์ซูเราะฮ์ไหน ดังนั้น จึงสามารถอ่านยาซีนได้ ไม่ว่าจะอ่านวันไหนเวลาใด คืนวันศุกร์จึงเป็นช่วงเวลาที่อ่านได้อย่างแน่นอน
..... แต่หากมีตัวบทที่แข็งแรงและระบุชัดว่า ห้้ามอ่านในสภาพหนึ่งๆ ก็ให้ปฏิบัติไปตามนั้น ส่วนนอกเหนือจากนั้น ก็ยังอยู่ภายใต้หลักเดิม คือให้อ่านอัลกุรอานได้เสมอ ไม่ว่า จะอ่านซูเราะฮ์หรืออายะฮ์ใด และไม่ว่า จะอ่านวันหรือเวลาใด
....... หวังว่า คงเข้าใจ(หรือปล่าว) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
abdooh มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 08/06/2012 ตอบ: 188
|
ตอบ: Tue Oct 16, 2012 3:04 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
...... ผมจึงเรียกร้องให้คุณนำหลักฐานห้ามอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์มา เพราะผมมีคำสั่งให้อ่านอัลกุรอานอย่างชัดเจน หากคุณจะตัดสินว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์เป็นสิ่งผิด ผมถือว่าคุณ กำลังต่อต้านคำสั่งของท่านนบีซ.ล. นอกจากคุณจะมีหลักฐานจากท่านนบีซ.ล. ว่า ท่านห้ามอ่าน อย่าเอาคำพูดของ นาย ก. หรือ นาย ข. มาหักล้างท่านนบีซ.ล. นะครับ มันไร้ค่าจริงๆหากเทียบกับท่านนบีซ.ล. |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Oct 16, 2012 5:27 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
abdooh บันทึก: | ...... ผมจึงเรียกร้องให้คุณนำหลักฐานห้ามอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์มา เพราะผมมีคำสั่งให้อ่านอัลกุรอานอย่างชัดเจน หากคุณจะตัดสินว่า การอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์เป็นสิ่งผิด ผมถือว่าคุณ กำลังต่อต้านคำสั่งของท่านนบีซ.ล. นอกจากคุณจะมีหลักฐานจากท่านนบีซ.ล. ว่า ท่านห้ามอ่าน อย่าเอาคำพูดของ นาย ก. หรือ นาย ข. มาหักล้างท่านนบีซ.ล. นะครับ มันไร้ค่าจริงๆหากเทียบกับท่านนบีซ.ล. |
.........
คุณนี่ มั่วจริงๆ ผมบอกแล้วว่า ผมไม่ได้ห้ามอ่านซูเราะฮยาสีน ไม่ว่าวันใหนๆ แต่ที่ผมพูดคือ การอ่านเจาะจงในวันศุกร์ เป็นการเฉพาะ ซึ่งการกระทำเช่นนี้มาจากความเข้าใจว่าดีกว่า ปรเสริฐกว่าวันอื่น ซึ่งไม่มีหะดิษสอนไว้ และไม่มีแบบอย่างนบี ต่อไปคุณก็จะถามผมอีกว่า มีใหม หะดิษที่ห้ามเมาลิด มีใหม หะดิษที่ ตะฮลีลอุทิศบุญให้คนตาย นี้คือ สไตล์ ที่ผมเจอมาหลายคน ออ ใหนล่ะหลักฐานของคุณที่คุณว่าได้ ลองนำเสนอบ้างนะครับ เอาตัวบทอาหรับ พร้อมคำแปล ด้วยครับท่าน อย่าหาว่าผมเล่นมุขนะครับ นี่คือเรื่องศาสนาครับท่าน _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|