ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
ซอบัร มือใหม่
เข้าร่วมเมื่อ: 23/03/2009 ตอบ: 3
|
ตอบ: Tue Mar 24, 2009 8:40 am ชื่อกระทู้: หญิงหม้ายที่รักมั่น |
|
|
:oops: ผมเห็นผู้หญิงหม้ายคนหนึ่งสามีของเธอเสียชีวิตไปนานแล้วแต่ผมก็เห็นเธอไปแถวๆกุโบรของสามีเธออยู่ 1 อาทิตย์จะเห็นเธอสักครั้งพอถามเธอว่าทำไมต้องมาอยู่หน้าประตูกุโบรด้วยเธอตอบว่า มาระลึกถึงความตาย และให้สลามแก่ชาวกุโบรทั้งหลายรวมทั้งสามีที่เธอรักด้วยอยากถามว่า อิสลามให้ทำหรือเปล่าครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Mar 24, 2009 12:36 pm ชื่อกระทู้: Re: หญิงหม้ายที่รักมั่น |
|
|
ซอบัร บันทึก: | :oops: ผมเห็นผู้หญิงหม้ายคนหนึ่งสามีของเธอเสียชีวิตไปนานแล้วแต่ผมก็เห็นเธอไปแถวๆกุโบรของสามีเธออยู่ 1 อาทิตย์จะเห็นเธอสักครั้งพอถามเธอว่าทำไมต้องมาอยู่หน้าประตูกุโบรด้วยเธอตอบว่า มาระลึกถึงความตาย และให้สลามแก่ชาวกุโบรทั้งหลายรวมทั้งสามีที่เธอรักด้วยอยากถามว่า อิสลามให้ทำหรือเปล่าครับ |
เจตนาของนางนั้น เป็นเจตนาที่ดี แต่การกระทำของนางนั้นขัดต่อหลักการอิสลามดังฟัตวาของเช็คอับดุลอะซีซ บิน บาซดังนี้
الجواب: زيارة النساء للقبور مسألة خلاف بين أهل العلم، منهم من أجازها ومنهم من منعها،
والصواب والأرجح من القولين أنها ممنوعة، وأنه لا يجوز للنساء زيارة القبور، لا قبر الرسول صلى الله عليه وسلم وصاحبيه ولا القبور الأخرى، لأن النبي صلى الله عليه وسلم لعن زائرات القبور، ثبت هذا من حديث ابن عباس، ومن حديث أبي هريرة، ومن حديث حسان بن ثابت رضي الله عن الجميع.
فلا يجوز للنساء على الصحيح زيارة القبور مطلقا، حتى قبر النبي صلى الله عليه وسلم وقبري صاحبيه، لكن إذا كانت المرأة في المسجد، أو في بيتها، فإنه يشرع لها أن تصلي على النبي صلى الله عليه وسلم وتسلم عليه، في البيت أو في الطريق أو في المسجد كما يشرع ذلك للرجال لقوله صلى الله عليه وسلم : لا تجعلوا قبري عيدا ولا بيوتكم قبورا وصلوا علي فإن صلاتكم تبلغني حيث كنتم
คำตอบ การเยี่ยมกุบูรของผู้หญิงนั้น เป็นประเด็นปัญหาที่ขัดแย้งกันในระหว่างนักวิชาการ บางส่วนก็อนุญาตให้ผู้หญิงเยี่ยมกุบูรได้ บางส่วนก็ห้ามไม่ให้ผู้หญิงเยี่ยมกุบูร และที่ถูกต้องและมีน้ำหนักมากที่สุด จากสองทัศนะดังกล่าวคือ ทัศนะที่ห้ามไม่ให้ผู้หญิงเยี่ยมกุบูร และแท้จริงไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเยี่ยมกุบูร ไม่ว่าจะเป็น กุบุรของท่านรซูล ศอลฯ กุบูรเหล่าเศาะหาบะฮ และ กุบูรอื่นๆ เพราะว่า แท้จริงท่านนบี ศอลฯ สาปแช่ง บรรดาผู้หญิงที่เยี่ยมเยียน(ซิยาเราะฮ)กุบูร นี้เป็นรายงานที่ยืนยันจาก หะดิษ อิบนิอับบาส อบีฮุรัยเราะฮ และหะดิษหัสซาน บิน ษาบิต (ร.ฏ)จาก อัลญะเมียะอฺ
ดังนั้น ทัศนะที่ถูกต้อง คือไม่อนุญาตให้ผู้หญิง เยี่ยมเยียนกุบูร โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ไม่ว่า จะเป็นกุบูรนบี ศอลฯ และกุบูรเหล่าสาวกของท่าน แต่ เมื่อผู้หญิงอยู่ในมัสญิด หรือ อยู่ในบ้านของนาง ก็มีบัญญัติให้นางเศาะละวาต ให้แก่นบี ศอลฯได้ จะในบ้าน หรือ ในทางเดิน หรือ ในมัสญิด ดังเช่นที่มีบัญญัติ เรื่องนั้นแก่ บรรดาผู้ชาย ดังที่ท่านนบี ศอลฯได้กล่าวว่า พวกท่านอย่าเอากุบูรของฉันเป็นเทศกาลชุมนุม(วันตรุษ) และอย่าทำบ้านพวกท่านให้เป็นกุบูร และพวกท่านจงเศาะละวาตแก่ฉัน แท้จริง การเศาะละวาตของพวกท่าน จะถึงไปยังฉัน โดยทีพวกท่านเป็นอยู่อย่างนั้น
http://www.binbaz.org.sa/Display.asp?f=nor00128 _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|