ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 9:36 am ชื่อกระทู้: การเข้าสุนัต ของเด็กผู้หญิง |
|
|
ผมอาจจะใช้คำผิดนะครับ ว่าเข้าสุนัตเหมือนเด็กชาย แต่ไม่รู้ว่าจะเรียกอย่างไร
แต่อยากทราบว่า มีหลักฐานอย่างไรในศาสนา
ผมเห็นเด็กๆ ผู้หญิงภาคใต้ ไปทำกัน
และอยากทราบว่า เขาทำอะไรครับ
เพราะกรณีเด็กผู้ชาย ผมยังพอนึกออก
แต่ผู้หญิงนี่ ผมไม่ทราบจริงๆ |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 11:13 am ชื่อกระทู้: |
|
|
การขลิบหรือการคิตานสำหรับเพศหญิงนั้น เป็นประเด็นปัญหาที่มาถกเถียงกันมากว่ามีความจำเป็นหรือไม่ ถ้าไม่ทำจะมีความผิดหรือขัดต่อบัญญัตศาสนาหรือไม่ ขอนำเสนอรายละเอียดดังนี้
1. ความหมายของคิตานในเพศหญิงการคิตาน สำหรับ เพศหญิง คือ การขลิบปลายคลิตอรีส(C litoris) ที่อวัยวะเพศของสตรี อุละมาอ์มีความเห็นต่างกันเป็น 3 ทัศนะ ได้แก่
1/ การทำคิตาน เป็นวาญิบต้องทำทั้งชายและหญิง
2/ การทำคิตานเป็นมุสตะหับ(ส่งเสริมให้ทำ)ทั้งชายและหญิง
3/ การทำคิตานเป็นวาญิบสำหรับผู้ชาย เป็นมุสตะหับสำหรับผู้หญิง
2. สถานะหะดิษที่ถูกนำมาอ้างเป็นหลักฐานการคิตานมุสลิมะฮ
2.1 ท่านอุมมุ อะฎียะฮฺ อัลอันศอรียะฮฺเล่าว่า
أَنَّ امْرَأَةً كَانَتْ تَخْتِنُ بِالْمَدِينَةِ فَقَالَ لَهَا النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَا تُنْهِكِي فَإِنَّ ذَلِكَ أَحْظَى لِلْمَرْأَةِ وَأَحَبُّ إِلَى الْبَعْلِ
ความว่า "สตรีท่านหนึ่งทำคิตาน (การขลิบส่วนบนของปุ่มกระสันต์) ที่เมืองมะดีนะฮฺ ดังนั้น ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จึงกล่าวแก่นางว่า เธอจงอย่าขลิบจนหมด แท้จริงสิ่งนั้นคือความสุขของสตรี และเป็นที่ชอบยิ่งสำหรับสามี" (บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 4587 บทว่าด้วยเรื่องมารยาท)
วิจารณ์หะดิษ
قَالَ أَبُو دَاوُد لَيْسَ هُوَ بِالْقَوِيِّ وَقَدْ رُوِيَ مُرْسَلًا قَالَ أَبُو دَاوُد وَمُحَمَّدُ بْنُ حَسَّانَ مَجْهُولٌ وَهَذَا الْحَدِيثُ ضَعِيفٌ
อบูดาวูดกล่าวว่า มันเป็นหะดิษที่หลักฐานไม่แข็งแรง และ แท้จริง มันถูกรายงาน ที่เป็นหะดิษมุรซัล ,อบูดาวูดกล่าวว่า มุหัมหมัด บิน หัสสาน มัจญฮูล(ไม่เป็นที่รู้จัก) และหะดิษนี้เฎาะอีฟ ดูสุนันอบีดาวูด บาบุลอะดับ เรื่อง คิตาน หะดิษหมายเลข 4587
มุหัมหมัด ชัมสุลหักอัลอะซีมอะบาดี(محمد شمس الحق العظيم آبادي) กล่าวว่า
وَالْأَمْر كَمَا قَالَ أَبُو دَاوُدَ , وَحَدِيث خِتَان الْمَرْأَة رُوِيَ مِنْ أَوْجُه كَثِيرَة وَكُلّهَا ضَعِيفَة مَعْلُولَة مَخْدُوشَة لَا يَصِحّ الِاحْتِجَاج بِهَا كَمَا عَرَفْت
และ เรื่องนี้ เหมือนกับที่อบูดาวูดได้กล่าวไว้(หมายถึง เป็นหะดิษเฎาะอีฟ) และหะดิษเกี่ยวกับการคิตานผู้หญิงนั้น ได้มีการรายงานจากกระแสรายงานมากมาย และทั้งหมดนั้นเฏาะอีฟ มีจุดบกพร่อง ไม่สมบูรณ์ การนำมันมาอ้างเป็นหลักฐานนั้น ไม่ถูกต้อง ดังที่ท่านได้ทราบ เอานุลมะอฺบูด อธิบายสุนันอบีดาวูด บาบุลอะดับ เรื่อง คิตาน หะดิษหมายเลข 4587
2. หะดิษชัดดาด บินเอาวัส โดยอ้างว่าท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
الْخِتَان سُنَّة لِلرِّجَالِ مَكْرُمَةٌ لِلنِّسَاءِ " أَخْرَجَهُ أَحْمَد وَالْبَيْهَقِيُّ بِإِسْنَادٍ فِيهِ حَجَّاج بْن أَرْطَاة وَلَا يُحْتَجّ بِهِ
การคิตาน เป็นสุนนะฮสำหรับบรรดาผู้ชาย และเป็นสิ่งที่มีเกียรติ สำหรับบรรดาผู้หญิง บันทึกโดยอิหม่ามอะหมัด และอัลบัยฮะกีย์ ด้วยสายรายงาน ซึ่งในสายรายงานนั้น มีผู้รายงานชื่อ หุจญาจ บิน อัรฏอต โดยที่เขาผู้นี้นำมาอ้างเป็นหลักฐานไม่ได้
วิจารณ์หะดิษ
وَقَالَ الْحَافِظ فِي تَلْخِيص الْحَبِير : حَدِيث الْخِتَان سُنَّة فِي الرِّجَال مَكْرُمَة فِي النِّسَاء أَخْرَجَهُ أَحْمَد وَالْبَيْهَقِيُّ مِنْ حَدِيث الْحَجَّاج بْن أَرْطَاة عَنْ أَبِي الْمَلِيح بْن أُسَامَة عَنْ أَبِيهِ بِهِ , وَالْحَجَّاج مُدَلِّس , وَقَدْ اِضْطَرَبَ فِيهِ
และอัลหาฟีซ(อิบนุหะญัร) ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัตตัลคีศุลหะบีร ว่า หะดิษคิตานที่ว่า เป็นสุนนะฮสำหรับบรรดาผู้ชาย และเป็นสิ่งที่มีเกียรติ สำหรับบรรดาผู้หญิง ,อะหมัด และอัลบัยฮะกีย์ ได้บันทึกมันจาก อัลหัจญาจ บิน อัรฏอต จากอบี อัลมะลิหฺ บิน อุสามะฮ จากบิดาของเขา โดยที่ อัลหัจญาจ นั้น เป็นมุดัลลัส(ผู้อำพรางหะดิษ) และแท้จริง เขามีความสับสนในการรายงานหะดิษ
وَقَالَ الْبَيْهَقِيُّ : هُوَ ضَعِيف مُنْقَطِع
อัลบัยฮะกีย์ กล่าวว่า มันเป็นหะดิษที่หลักฐานอ่อน สายรายงานขาดตอน - เอานุลมะอฺบูด อธิบายสุนันอบีดาวูด บาบุลอะดับ เรื่อง คิตาน หะดิษหมายเลข 4587
3.ทัศนะนักวิชาการ อิบนุกุดามะฮ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
فأما الختان فواجب على الرجال ومكرمة في حقّ النساء وليس بواجب عليهن ، هذا قول كثير من أهل العلم . قال ( الإمام ) أحمد : الرّجل أشدّ .. والمرأة أهون
สำหรับการคิตานนั้น เป็นวาญิบสำหรับผู้ชาย และเป็นเกียรติสำหรับผู้หญิง และไม่วาญิบแก่พวกนาง และนี้คือ ทัศนะส่วนมากของนักวิชาการ ,อิหม่ามอะหมัด กล่าวว่า ผู้ชายนั้น เข้มงวดมากกว่า และผู้หญิงนั้นเบากว่า ดู อัลมุฆนีย์ เล่ม 1 หน้า 70
4.เหตุผลในการทำคิตาน
4.1 การคิตานของผู้ชายเป็นเรื่องของการปฏิบัติเงื่อนไขหนึ่งของการละหมาดนั่นคือความสะอาด เพราะหากหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศไม่ถูกขลิบออกไป เวลาปัสสาวะก็จะเกิดการหมักหมมและรวมตัวของสิ่งสกปรก และอาจจะเกิดโรคบางชนิดได้
4.2 ส่วนการคิตานของผู้หญิงไม่ใช่ด้วยเหตุผลนี้ แต่มันมีประโยชน์ในแง่การลดชะฮฺวะฮฺ(ความรู้สึกทางเพศ)ให้น้อยลง ซึ่งเป็นเรื่องดีงามสำหรับผู้หญิง
5. สรุป เกี่ยวกับการคิตานหรือ การขลิบอวัยวะเพศผู้หญิงนั้น ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะ ที่เป็นการเฉพาะ มายืนยันว่า เป็นวาญิบหรือเป็นสุนัต ส่วนที่ว่า เป็นวาญิบ หรือ บ้างก็ว่าสุนัต เป็นทัศนะของนักวิชาการเท่านั้น
.................................
والله أعلم بالصواب
แปลและเรียบเรียงโดย อะสัน หมัดอะดั้ม _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
kolis_mala มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 24/12/2010 ตอบ: 295
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 4:42 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บังasan ขอแสดงความคิดเห็นหน่อย ว่า บัง ตัครีจ หะดีษแล้วบอกว่าเป็น ฎออีฟ
บังระวังน้อง f1 จะว่าบังเหมือนกับว่าผมว่าอะไร ก็ ฎออีฟนะคับ
เพราะผมไม่เข้าใจว่า น้อง f1 เอามาตฐานอะไรมาใช้
والله ولي التوفيق |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
dabdulla มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 15/06/2005 ตอบ: 437
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 5:47 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|
rattikan มือเก่า
เข้าร่วมเมื่อ: 30/12/2010 ตอบ: 58
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 5:56 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
บัง asan
เรื่องนี้ สงสัยอยู่เหมือนกัน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Jan 18, 2011 9:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
rattikan บันทึก: | บัง asan
เรื่องนี้ สงสัยอยู่เหมือนกัน |
ครับน้องสาว rattikan
น้อง kolis_mala ครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทำหน้าที่เพื่ออิสลาม จงอดทน และอดทน _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|