asan ผู้ดูแลกระดานเสวนา
เข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005 ตอบ: 3165
|
ตอบ: Tue Apr 03, 2012 4:51 pm ชื่อกระทู้: เมื่ออะชาอีเราะสัมปทาน อะฮลุสซุนนะฮ(แต่เพียงผู้เดียว) |
|
|
ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อัศศุบกีย์ ไดกล่าวว่า
وَهَؤُلاَءِ الْحَنَفِيَّةُ وَالشَّافِعِيَّةُ وَالْمَالِكِيَّةُ وَفُضَلاَءُ الْحَنَابِلَةِ فِي الْعَقَائِدِ يَدٌ وَاحِدَةٌ كُلُّهُمْ عَلىَ رَأْيِ أَهْلِ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ
"พวกเขาเหล่านั้น คือบรรดาปราชญ์มัซฮับฮะนะฟีย์ , ปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ , ปราชญ์มัซฮับมาลิกีย์ , และปราชญ์ที่ประเสริฐ ๆ จากฮัมบาลีย์ - อัลฮัมดุลิลลาฮ์ - ในด้านของอะกีดะฮ์นั้น พวกเขาทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวกันตามแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์" ดู หนังสือมุอีดุลนิอัม วะมุบีดุล นิก็อม ของท่านอิมามอัศศุบกีย์ หน้า 62
http://www.sunnahstudent.com/forum/archive.php?topic=4744.0
..
คำพูดข้างต้น ถูกนำมาเป็นหลักฐานยืนยัน แนวทางอะชาอิเราะฮว่า เป็นมัซฮับที่ถูกต้องตามแนวทางอะฮลุสสุนนะฮ และสัมปทานคำว่า อะฮลุสสุนนะฮ ให้แก่อะชาอีเราะฮแต่เพียงผู้เดียว
ขอวิจารณ์ดังนี้
๑, ท่านอัสสุบกีย์ الإمام تقي الدين السّبكي (ฮ,ศ,๗๕๖) เป็นอุลามาซูฟีสายอะชาอีเราะฮ มัซฮับชาฟิอียะฮ เป็นธรรมดา ที่ ทัศนะของท่านก็เป็นไปตามแนวทางของท่าน
๒, ถ้อยคำของท่านเป็นการกล่าวโดยรวมว่ามุสลิมที่อยู่ในมัซฮับทั้งสี่ อยู่ในแนวทางอะฮลุสสุนนะฮ และไม่ได้ยืนยันว่า อะชาอีเราะฮทุกคนอยู่ในแนวทางอะฮลุสสุนนะฮทั้งหมด โดยเฉพาะอะชาอิเราะยุคหลัง ดังคำยืนยันของอุลามาอฺต่อไปนี้
๒,๑ อับดุลบีร (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า
أهل الأهواء عند مالك وسائر أصحابنا هم أهل الكلام، فكل متكلم فهو من أهل الأهواء والبدع أشعرياً كان أو غير أشعري، ولا تقبل له شهادة في الإسلام أبداً، ويهجر ويؤدب على بدعته "
อะฮลุลอัลอะฮวาอฺ(หมายถึงชาวบิดอะฮ หรือผู้ที่ยึดเอาความเห็นเป็นหลัก) ตามทัศนะมาลิกและบรรดาสหายของเราคนอื่นๆ คือ อะฮลุลกะลาม(นักวิภาษวิทยา) และทุกคนที่เป็นนักกะลาม เขาก็เป็นส่วนหนึ่งจาก อะฮลุลอัลอะฮวาอฺ และบิดอะฮ ไม่ว่าชะเป็นอัชอะรี หรือไม่ใช่อัชอะรีก็ตาม และการเป็นพยานของเขาจะไม่ถูกรับรองในอิสลามตลอดไป ดู ญามิอุลบะยานอัลอิลมี เล่ม ๒ หน้า ๑๑๗
..
จึงเห็นได้ว่า อะชาอีเราะ ที่ยึดเอาปัญญามาก่อนหลักฐานในการติความสิฟัตอัลลอฮ ก็มีสิทธิจะเป็นอาชาอีเราะฮปลอมได้เหมือนกัน
กลุ่มมุตะกัลลิมีน (Mutakallimin) หรือ อะฮลุลกะลาม คือกลุ่มนักเทววิทยาที่เน้นการเอาเหตุผลทางปัญญา และทางตรรกวิทยามาอธิบายหลักความเชื่อในอิสลามจนทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนและเบี่ยงเบนจากความถูกต้อง
๓. ทำไมท่านอัสสุบกีย์ จึงไม่กล่าวถึง มัซฮับวะอาบีย์ ก็เพราะ คำว่า วะฮะบีย ไม่ใช่มัซฮับ แต่พวกอะชาอีเราะฮที่มีอคติต่ออิหม่าม มูฮัมมัด อิบนุ อับดุลวะฮาบ จึงอุปโลกน์คำนี้ขึ้นมาเพื่อโจมตีท่าน เพราะท่านได้ ต่อต้านบิดอะฮ ซึ่งเป็นกล่องดวงใจของอะชาอีเราะยุคหลัง อย่างแข็งขัน และ เผยแพร่ศาสนาตามแนว อะฮลุสสุนนะฮ
มาดูคำสอน อิหม่าม มูฮัมมัด อิบนุ อับดุลวะฮาบ
. ومن الإيمان بالله : الإيمان بما وصف به نفسه في كتابه وعلى لسان رسوله من غير تحريف ولا تعطيل ، بل أعتقد أن الله ( ليس كمثله شيء ) فلا أنفي عنه ما وصف به نفسه ، ولا أحرف الكلم عن مواضعه ، ولا أُلحد في أسمائه وآياته
และส่วนหนึ่งของการศรัทธาต่ออัลลอฮ คือ ศรัทธา ต่อสิ่งที่ทรงพรรณนาคุณลักษณะ แก่พระองค์ด้วยมัน ในคัมภีร์ของพระองค์ และ บนวาจาของรอซูลของพระองค์ โดยไม่เปลี่ยแปลง และปฏิเสธ แต่ทว่า ข้าพเจ้าเชื่อมันว่า แท้จริงอัลลออ (ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ )ดังนั้นข้าพเจ้า จะไม่ปฏิเสธ จากพระองค์ สิ่งที่พระองค์ทรงพรรณนาคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน และข้าพเจ้า จะไม่เปลี่ยนบรรดาคำพูดให้ออกจากบรรดาที่ของมัน และข้าพเจ้าจะไม่ปฏิเสธในบรรดาพระนามและบรรดาสัญญานของพระองค์ ดู อัรรดุรรุสะนียะฮ เล่ม ๑ หน้า ๒๙
..
จะเห็นได้ว่า คำสอนของอิหม่าม มูฮัมมัด อิบนุ อับดุลวะฮาบ เป็นคำสอนแนวอะฮลุสซุนนะฮวัลญะมาอะฮอย่างไม่ต้องสงสัย และผิดไปจาก อะชาอิเราะฮยุคใหม่กล่าวหา
والله أعلم بالصواب _________________ จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม |
|