ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jul 16, 2004 12:53 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ประการที่สี่ กำหนดให้เครื่องแต่งกายของผู้หญิงนั้น ต้องยาวคลุ่มสิ่งพึงสงวนทุกอย่าง
ยกเว้นในหน้าและฝ่ามือ อันนี้เฉพาะใบหน้าของนางหรือระหว่างมะฮฺเร็ม
(ผู้ที่ห้ามแต่งงานกับนาง)ของนาง เมื่อนางออกนอกบ้านหรือพูดคุยกับผู้อื่น
ที่มิใช่มะฮฺเร็มของนาง ต้องคลุมผ้าปิดใบหน้าที่สวยงามและเครื่องประดับของนาง(1)
(1) การปิดใบหน้าของสตรี เรื่องของการคลุมหิญาบนั้น อุละมาอฺมีความเห็น
ต่างกันเป็นหลายความเห็น
ความเห็นแรก. ต้องคลุมผ้า ไม่ว่าจะเป็นภรรยาของท่านของท่านรอซูลหรือคนอื่นก็ตาม
โดยถือว่าใบหน้านั้นเป็นเอาเราะฮฺ คืออวัยวะต้องปกปิด
ความเห็นที่สอง . ใบหน้านั้นมิได้เป็นเอาเราะฮฺ และไม่จำเป็นต้องปิด
แต่ถ้าปิดได้ก็เป็นการดีเพื่อเป็นการป้องกันความไม่ดีงาม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jul 16, 2004 12:55 am ชื่อกระทู้: |
|
|
อัลลอฮฺ ตรัสว่า
เหล่านางทั้งหลายจงคลุมผ้าเหนือต้นคอของนาง และอย่าได้เผยซีนะฮฺ(1)ของนาง
เว้นแต่แก่เหล่าสามีของนาง(ทั้งหลาย) ##
(1) คำว่าซีนะฮฺ หมายถึง เครื่องประดับหรือความงามของเรือนร่าง
ประการที่ห้า# ห้ามชายสวมเครื่องแต่งกายที่เป็นผ้าไหม และสวมแหวนทองคำ
สิ่งทั้งสองอนุญาตให้แก่สตรีเพศเท่านั้น
ท่านรอซูล ได้กล่าวโดยที่ท่านถือผ้าไหมและทองคำไว้ในมือทั้งสองว่า
สองสิ่งนี้เป็นที่ต้องห้ามแก่ชายในประชาชาติของฉัน
แต่เป็นที่อนุมัติแก่บรรดาหญิง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Fri Jul 16, 2004 12:57 am ชื่อกระทู้: |
|
|
ความสะอาด อิสลามใช้ให้มุสลิมทำความสะอาด
โดยบัญญัติให้มีการทำวุฎูอเพื่อประฎิบัติละหมาด
บังคับให้ชำระล้างอาบน้ำเมื่อมีญะนาบะฮฺ ใช้ให้มีการอาบน้ำชำระล้าง
ทุกๆวันศุกร์ วันศุกร์ส่งเสริมให้ใช้เครื่องหอม
สวมเสื้อผ้าที่สะอาดและส่งเสริมให้ใช้สีขาว
เพื่อให้มุสลิมมีความสะอาดอย่างสมบูรณ์นั่นเอง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sun Jul 18, 2004 11:18 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คัดจากหนังสือ มุสลิมที่แท้จริง
เรียบเรียงโดย เชคอบูบักรฺ อัลญะซาอิรี
แปลโดย อาจารย์ อิสหาก พงษ์มณี
พฤษภาคม 2532
* ญะซากุมุ้ลลอฮฺคอยรอน
อินชาอัลลอฮฺ จะได้เริ่มพิมพ์จากหนังสือเล่มต่อไป |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sun Jul 18, 2004 11:21 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
การทำอิบาดะฮฺที่ประเสริฐยิ่งอย่างหนึ่งก็คือ การให้เอกภาพต่อ อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
เพราะพระองค์คือพระผู้ทรงสร้างมนุษย์และสรรสิ่งทั้งมวลมา เพื่อให้เคารพภักดีต่อพระองค์
แต่เพียงผู้เดียว ไม่นำเอาสิ่งอื่นมาเสมอด้วยพระองค์ในการเคารพภักดี
จึงเห็นได้ว่า เป้าหมายในการประทานคัมภีต่างๆมา หรือส่งบรรดารอซูลมาเผยแผ่นั้น
ก็เพื่อให้ความสำคัญต่อการให้เอกภาพนี้ พระองค์ได้ตรัสไว้ในซูเราะฮฺ อัลนะฮฺลิ อายะที่36ว่า
##และแท้จริงเราได้แต่งตั้งให้มีศาสนทูตมาในแต่ละประชาชาติ
เพื่อให้เขาเหล่านั้นเคารพกราบไหว้อัลลอฮฺ
และปลีกตัวออกห่างไกลจากบรรดาสิ่งกราบไหว้อื่นๆ ## |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sun Jul 18, 2004 11:23 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ส่วนผู้ที่ให้เอกภาพในการเคารพพระองค์นั้น เขาจะได้รับความสุขในสวนสวรรค์อย่างแน่นอน
เป็นหน้าที่ ที่พระองค์ อัลลอฮฺจะทรงตอบแทนให้แก่เขา ถึงแม้ว่าจะมีโทษอื่นอยู่บ้างก็ตาม
อัลลอฮฺได้ตรัสว่า
แท้จริงอัลลอฮฺ จะไม่ทรงอภัยโทษให้แก่ผู้ตั้งภาคีต่อพระองค์
แต่จะทรงอภัยโทษบาปอื่นจากนี้ให้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์
(ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ อายะที่ 48)
และแน่นอนอีกเช่นเดียวกัน ผู้ที่ตั้งภาคีต่อพระองค์นั้นเขาจะต้องได้รับการ
ทรมานในไฟนรกตลอดไป ถึงแม้ว่าเขาจะมีผลบุญจากการงานที่ดีอยู่มากก็ตาม
อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
และเราได้กลับมาดูงานอย่างหนึ่งที่เขาทั้งหลายได้กระทำไว้
ดังนั้น เราได้บันดาลให้มันเป็นฝุ่นที่ลอยไปในอากาศ
(ซูเราะฮฺอัลฟุรกอน อายะฮฺที่23) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sun Jul 18, 2004 11:25 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ส่วนผู้ที่ให้เอกภาพในการเคารพพระองค์นั้น เขาจะได้รับความสุขในสวนสวรรค์อย่างแน่นอน
เป็นหน้าที่ ที่พระองค์ อัลลอฮฺจะทรงตอบแทนให้แก่เขา ถึงแม้ว่าจะมีโทษอื่นอยู่บ้างก็ตาม
อัลลอฮฺได้ตรัสว่า
แท้จริงอัลลอฮฺ จะไม่ทรงอภัยโทษให้แก่ผู้ตั้งภาคีต่อพระองค์
แต่จะทรงอภัยโทษบาปอื่นจากนี้ให้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์
(ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ อายะที่ 48)
และแน่นอนอีกเช่นเดียวกัน ผู้ที่ตั้งภาคีต่อพระองค์นั้นเขาจะต้องได้รับการ
ทรมานในไฟนรกตลอดไป ถึงแม้ว่าเขาจะมีผลบุญจากการงานที่ดีอยู่มากก็ตาม
อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
และเราได้กลับมาดูงานอย่างหนึ่งที่เขาทั้งหลายได้กระทำไว้
ดังนั้น เราได้บันดาลให้มันเป็นฝุ่นที่ลอยไปในอากาศ
(ซูเราะฮฺอัลฟุรกอน อายะฮฺที่23) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sun Jul 18, 2004 11:29 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ไม่ทราบว่ารูปคนใส่แว่นมาได้อย่างไร
post สองหนก็ยังคงมี รูปคนใส่แว่น ขออีกครั้ง
อัลลอฮฺได้ตรัสว่า
แท้จริงอัลลอฮฺ จะไม่ทรงอภัยโทษให้แก่ผู้ตั้งภาคีต่อพระองค์
แต่จะทรงอภัยโทษบาปอื่นจากนี้ให้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์
(ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ อายะที่ 4 8 |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Sun Jul 18, 2004 11:34 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
ทำอะไรบ้างที่ถือว่าเป็นการตั้งภาคีต่อ อัลลอฮฺ
อุละมาอฺ ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่า
# ใครที่เชื่อว่า สิ่งหนึ่งสิ่งได สามารถให้คุณหรือให้โทษแก่เขาได้
นอกจาก พระองค์ อัลลอฮฺ เขาได้ตั้งภาคีแล้ว #
มีการกระทำหลายอย่างหลายประการด้วยกันที่เมื่อได้ทำลงไปแล้ว
ถือว่าเป็นการตั้งภาคีต่อ อัลลอฮฺ ซึ่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นจากการเขลาไป
หรือไม่ก็หลงลืมไป ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษ และจะต้องปลีกตัวออกจาก
การที่จะตกไปในสิ่งนั้น ท่านจะได้รอดพ้นจากผู้ที่พระองค์
ได้ตรัสไว้ในอัลกุรอาน ว่า
แท้จริงผู้ที่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺนั้น อัลลอฮฺได้ทรงห้ามเขาจากสวรรค์
และที่พำนักของเขาคือนรก
(ซูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ อายะที่72) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 19, 2004 8:19 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
สิ่งต่างๆที่จะทำให้เราและท่านต่างตกเป็นผู้ตั้งภาคีต่อ อัลลอฮฺ มีดังต่อไปนี้
1 การไปหาสุสานของบรรดาคนซอและหฺ (คนที่มีคุณธรรมมาก)
เพื่อแสวงหาประโยชน์หรือเพื่อขอความคุ้มครอง ซึ่งการขอความคุ้มครองนั้น
ก็ให้ขอจากพระองค์ อัลลอฮฺแต่เพียงพระองค์เดียวเท่านั้น
อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
และเจ้าอย่าได้ขอกับสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮฺ
สิ่งซึ่งมิอาจให้ประโยชน์และโทษได้ หากเจ้ากระทำเช่นนั้น
เจ้าก็เป็นผู้หนึ่งจากบรรดาผู้อธรรม (ซูเราะฮฺยูนุส อายะฮฺที่106)
2 การให้ความสำคัญต่อผู้หนึ่งผู้ไดจนไม่รู้ดีรู้ชั่ว
ท่านรอซูล กล่าวว่า
จะไม่มีการเชื่อฟังผู้ที่ถูกสร้าง ในสิ่งที่เป็นการฝ่าฝืนต่อผู้สร้าง |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 19, 2004 8:22 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
3 การเชื่อในสิ่งที่โหรหรือหมอดูทำนายทายทักเอาไว้ เพราะการทำนายในสิ่งที่
ยังมองไม่เห็นนั้น พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้นที่จะทรงล่วงรู้ได้ มนุษย์ทั่วไปมิอาจรู้ล่วงหน้าได้
มีรายงานหะดีษที่เชื่อถึอได้จาก
ท่านรอซูล กล่าว ว่า
บุคคลไดไปหาหมอดูหรือหมอเวทมนต์ แล้วเชื่อในสิ่งที่เขาบอก
ก็เท่ากับเขาได้ปฎิเสธต่อสิ่งที่ถูกประทานมาให้ท่าน นบีมุฮัมมัด (หมายถึงอัลกุรอาน)
(บันทึกโดยอะฮฺหมัดและอัลฮากิม)
4 รักสิ่งอื่นมากกว่ารักอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุวะตะอาลา
อัลลอฮฺตรัสว่า
และในหมู่มนุษย์นั้น มีผู้ที่ยึดถือบรรดาภาคี(ที่ถูกเคารพนับถึอเทียบอัลลอฮฺ)
อื่นจากอัลลอฮฺ ซึ่งพวกเขารักภาคีเหล่านั้นเช่นเดียวกับรักอัลลอฮฺ
แต่บรรดาผู้ศรัทธานั้นเป็นผู้ที่รักอัลลอฮฺมากยิ่งกว่า
(ซูเราะฮฺ อัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 106)
จึงเห็นได้ว่า ผู้ที่รักเทิดทูนบุคคลหรือสิ่งไดก็ตามมากกว่าความรักที่มีต่อ อัลลอฮฺ
การกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นการตั้งภาคีเช่นกัน |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 19, 2004 8:24 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
5 การที่มุสลิมบางคนนำสิ่งหนึ่งมาผูกที่ข้อมือหรือแขวนไว้ที่คอ
โดยยึดถือว่าสิ่งนั้นจะห้ามมิให้ตัวของเขาเป็นคนไม่ดีหรือจะนำสิ่งที่ดีมาให้
หรือสามารถปกป้องสิ่งที่เลวร้ายต่างๆได้ การเชื่อเช่นนี้ก็ถือว่าเป็นการตั้งภาคี
อีกชนิดหนึ่งเช่นกัน
ท่านรอซูล ได้กล่าวว่า
ใครที่แขวนเครื่องรางหรือวัตถุใดๆที่เก็บไว้เพื่อนำเคราะห์ดีมาให้
เท่ากับเขาผู้นั้นได้ตั้งภาคีแล้ว (บันทึกโดยอะฮฺหมัดและอัลฮากิม)
6 การสาบานกับสิ่งอื่นจากอัลลอฮฺ เพราะการสาบานกับสิ่งอื่นนั้นแสดงว่า
สิ่งนั้นยิ่งใหญ่และสำคัญ จึงไม่เป็นการสมควรที่จะสาบานกับสิ่งอื่น
ท่าน นบี สอนว่า
ใครสาบานอื่นจากอัลลอฮฺ ดังนั้นเขาได้ตั้งภาคีแล้ว (บันทึกโดยอะฮฺหมัด)
นอกจากนั้น ท่านนบี ฯ ยังได้กล่าวอีกว่า
ท่านทั้งหลายอย่าสาบานต่อบิดามารดา สาบานต่อบรรดาภาคีต่างๆ
และอย่าสาบานอื่นจากอัลลอฮฺ และอย่าสาบานนอกเสียจาก
ว่าท่านสัจจริงเท่านั้น (บันทึกโดยอะบูดาวูดและอันนะซาอี) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Mon Jul 19, 2004 8:25 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
7 การทำอิบาดะฮฺต่างๆด้วยความโอ้อวดเช่น
ทำละหมาดอย่างดีเพื่อให้คนอื่นชื่นชมเป็นต้น
ท่านรอซูล กล่าวว่า
ใครที่ต้องการชื่อเสียง อัลลอฮฺจะทรงให้เขามีชื่อเสียง
และใครที่โอ้อวด อัลลอฮฺจะทรงให้เขาเป็นคนโอ้อวด
(บันทึกโดยมุสลิม)
##แบบฉบับของท่านร่อซูลนั้นเหมือนกับอัลกุรอาน##
ในการวางข้อบังคับต่างๆของศาสนา
บทบัญญัติของอิสลามนั้น ได้วางข้อบังคับต่างๆให้ผู้ที่เป็นมุสลิมทุกคนต้องปฎิบัติ
ตามความแตกต่างกับ ดังนี้
1 อัลวุญูบ หรือที่เรียกว่า วาญิบ คือ เมื่อบุคคลไดไม่ยอมปฎิบัติสิ่งนั้น
จะได้รับการลงโทษเป็นผลตอบแทน เช่น อัลลอฮฺทรงใช้ว่า
เจ้าทั้งหลายจงดำรงละหมาดและจงออกซะกาต (ทานบังคับ) |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Tue Jul 20, 2004 9:32 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
คำสั่งที่ใช้นี้ หากปฎิบัติตามจะได้ผลบุญ และหากละทิ้งก็จะถูกลงโทษ
คำสั่งของท่านรอซูลก็มีผล เช่นเดียวกัน
ท่านรอซูล ใช้ว่า
จงให้การรุกัวะอฺและสุญูดสมบูรณ์แบบ
(บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ มุสลิม อะฮฺหมัด อันนะซาอี)
หากไม่ปฎิบัติตาม ก็ถือว่าทำให้ขาดความสมบูรณ์ลงไป |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
addullslam มือเก๋า
เข้าร่วมเมื่อ: 19/05/2004 ตอบ: 672
|
ตอบ: Tue Jul 20, 2004 9:37 pm ชื่อกระทู้: |
|
|
4 อัลกะรอฮะฮฺ หรือ มักรูฮฺ คือผู้ที่ละทิ้งสิ่งที่ระบุไว้ในตัวบทจะได้รับผลบุญ
แต่ถ้าไม่ทิ้งก็จะได้รับโทษตอบแทน
เช่น คำกล่าวของท่านรอซูล ที่ว่า
ฉันจะเป็นหัวหน้าบ้านหลังหนึ่งในสวรรค์สำหรับบุคคลที่ทิ้งการหยอกล้อ
ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงก็ตาม (บันทึกโดย อะบูดาวูด)
เพราะฉนั้น การหยอกเล่นนั้นหากทิ้งได้จะได้บุญ แต่ถ้าไม่ทิ้งก็ไม่เป็นบาป
5 อัลอิบาฮะฮฺ คือ ให้เลือกได้ทั้งสองทาง จะละทิ้งไม่กระทำก็ได้
จะเลือกกระทำก็ได้ เช่น
คำดำรัสของ อัลลอฮฺ ที่ว่า
ได้ถูกอนุมัติแก่พวกเจ้าซึ่งสัตว์ล่าในทะเล(อนุมัติให้จับปลาในทะเล ขณะอยู่ในอิหฺรอม)
และอาหารจากทะเล ทั้งนี้เพื่อเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกแก่พวกเจ้า
และแก่บรรดาผู้เดินทาง (ซูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ อายะฮฺที่ 96)
และอีกตัวอย่างหนึ่งคือ คำกล่าวของท่าน รอซูล ที่ว่า
สัตว์ตายเองที่อนุมัติให้กินได้มี 2 ชนิด
และเลือดที่กินได้มี 2 ชนิด ดังนี้
สัตว์ตายเองที่กินได้คือ ปลาและตั๊กแตน
ส่วนเลือดก็คือ ตับและม้าม |
|
กลับไปข้างบน |
|
|
|